ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
08/CT-UBND
|
Quảng
Bình, ngày 10 tháng 5 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH THỰC
HIỆN NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2017
Triển khai kế
hoạch năm 2017 trong điều kiện tỉnh ta còn không ít khó khăn, thách thức do ảnh
hưởng của sự cố ô nhiễm môi trường biển và hậu quả của hai trận lũ tháng 10 và
tháng 11 năm 2016 để lại; nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh,
UBND tỉnh đã kịp thời triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước một cách quyết liệt,
đồng bộ; trong đó có kế hoạch thu ngân sách tỉnh, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo
trên mọi mặt, bằng nhiều biện pháp cụ thể để tăng thu, chống thất thu và thu hồi
nợ đọng thuế; chống buôn lậu, gian lận thương mại, phát triển quỹ đất. Vì vậy,
thu ngân sách những tháng đầu năm 2017 đã đạt được những kết quả quan trọng: tổng
thu ngân sách 4 tháng đầu năm 2017 đạt 32,9% dự toán địa phương, tăng 40,3% so
với cùng kỳ; một số khoản thu đạt khá cao so với cùng kỳ như: Thu ngoài quốc
doanh, thu phí và lệ phí, thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất…; công tác cải
cách hành chính thuế được triển khai đồng bộ và thực hiện có hiệu quả. Tuy
nhiên, công tác quản lý thuế vẫn còn một số hạn chế, vẫn còn tình trạng thất
thu thuế ở một số lĩnh vực như: kinh doanh xăng dầu, khai thác tài nguyên
khoáng sản, dịch vụ; tình trạng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để trốn thuế vẫn
còn diễn ra, nợ đọng thuế vẫn còn ở mức cao.
Ngày 19 tháng 4 năm 2017, Thủ
tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về việc tăng cường chỉ đạo điều
hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2017; Công văn số
4494/BTC- HCSN ngày 04/4/2017 của Bộ Tài chính về việc thực hiện nhiệm vụ chi
thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2017; để chủ động trong điều hành nhiệm vụ
thu, chi ngân sách theo dự toán đã được HĐND tỉnh thông qua, đảm bảo nợ công
trong mức quy định của Luật Ngân sách; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở ngành, cơ quan, Chủ tịch Ủy ban
nhân huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao, tiếp tục triển
khai, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các Nghị quyết của Tỉnh ủy và Hội đồng nhân
dân tỉnh, Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
01/01/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành
thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2017, các thông báo phiên họp thường kỳ và các văn bản chỉ đạo, điều hành của
UBND tỉnh, đồng thời tăng cường chỉ đạo điều hành, thực hiện một
số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu liên quan đến tài chính - ngân sách như sau:
I. Về thu ngân
sách nhà nước
1. Tổ chức thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước
năm 2017; hạn chế tối đa việc đề xuất các chính sách mới làm giảm thu ngân sách
nhà nước; quyết tâm thu ngân sách đạt và vượt dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh
quyết định, cụ thể:
1.1. Các sở, ban, ngành, địa
phương tập trung chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện
thuận lợi để các doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh; các
dự án về công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh được triển
khai đúng tiến độ, kịp thời đưa vào hoạt động theo kế hoạch; trong đó tập trung
chú trọng các dự án trọng điểm, có tính quyết định đến thu ngân sách của tỉnh;
tích cực chỉ đạo để tăng các nguồn thu thường xuyên của tỉnh, như: thu từ các
nhà máy xi măng, thu khai thác khoáng sản, kinh doanh xăng dầu, nhà máy Bia, Xổ
số kiến thiết....
1.2.
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài nguyên và Môi trường làm việc với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng
dầu có thị phần lớn tại Quảng Bình mở rộng mạng lưới kinh doanh, thành lập chi
nhánh và đăng ký kê khai nộp thuế tại tỉnh để tăng thu ngân sách.
Tiếp tục triển khai đề án dán tem
các cột xăng dầu, tập trung chỉ đạo các giải pháp chống buôn lậu xăng dầu, tích
cực kiểm tra việc kê khai nộp thuế của các đơn vị, các công ty xăng dầu; tăng
cường quản lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lưu động (xe bồn, tàu thuyền…),
các trường hợp vận chuyển xăng dầu không có hóa đơn, gian lận thuế để chống thất
thu trong kinh doanh xăng dầu. Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại
Thông báo kết luận số 1101/TB-VPUBND ngày 12/4/2017 của Văn phòng UBND tỉnh.
1.3. Sở Tài nguyên và Môi trường
phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại các dự án có sử dụng đất chậm tiến
độ, tham mưu UBND tỉnh làm việc với các chủ đầu tư có dự án chậm tiến độ để có
giải pháp xử lý kịp thời. Kiên quyết thu hồi các dự án thuê đất, thuê mỏ khai
thác tài nguyên khoáng sản còn nợ thuế nhưng không nộp vào ngân sách nhà nước
như đã cam kết.
1.4. Các sở, ngành, địa phương tập
trung chỉ đạo để hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch thu cấp quyền sử dụng
đất; trong đó, tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ theo Thông báo kết luận
số 332/TB-VPUBND ngày 09/02/2017 của Văn phòng UBND tỉnh để tạo mọi điều kiện
thuận lợi đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển quỹ đất, các dự án nhà ở
thương mại theo hình thức xã hội hóa, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, tiến hành
giao đất, chú trọng các dự án tạo quỹ đất đã hoàn thành hạ tầng, có đầy đủ các
thủ tục để tổ chức bán đấu giá thu tiền sử dụng đất.
1.5.
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị
các doanh nghiệp nợ đọng thuế để cam kết thu hồi nợ đọng thuế. Tổ chức các đoàn
liên ngành làm việc trực tiếp với các đơn vị có nợ đọng thuế lớn.
1.6. Công an tỉnh phối hợp với Cục
Thuế tăng cường công tác xử lý các đơn vị gian lận thương mại, gian lận trong
kê khai nộp thuế, hoàn thuế, mua bán hóa đơn.
1.7. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
Quảng Bình có văn bản chỉ đạo các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thực
hiện khấu trừ thuế đối với các doanh nghiệp còn nợ thuế khi thanh toán vốn đầu
tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn của các doanh nghiệp theo quy định.
2. Cục Thuế tỉnh
tiếp tục triển khai quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, cụ thể:
- Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán
thuế của các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời
các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước; chống thất thu
thuế, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai
không đúng, gian lận thuế, trốn thuế, nhất là các
lĩnh vực, khoản thu có khả năng thất thu cao.
- Quản lý chặt chẽ các khoản thu, nhất là thu qua hình thức khoán; mở rộng
cơ sở thu thuế cả đối tượng và căn cứ tính thuế, kiểm soát chặt chẽ giá tính
thuế, nhất là những mặt hàng có giá trị cao.
- Chủ trì phối hợp
các cơ quan có liên quan và các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách nhà nước
trên địa bàn, phấn đấu tăng các khoản thu từ sản xuất, thu từ dịch vụ: kinh
doanh khách sạn nhà hàng, thu đấu giá quyền sử dụng đất, thu thuế trong lĩnh vực
xây dựng cơ bản, hoạt động khai thác khoáng sản…
- Chủ trì, phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn -
Đo lường - Chất lượng chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Đề án Chống thất thu thuế
trong hoạt động kinh doanh xăng dầu bằng biện pháp niêm phong đồng hồ tổng trên
các cột bơm xăng dầu; tập trung rà soát việc kê khai thuế, giám sát đo lường
xăng dầu của từng cửa hàng, từng công ty để đánh giá, rút kinh nghiệm trong chỉ
đạo triển khai thực hiện; chủ trì, phối hợp với Bộ đội Biên phòng để tiếp tục
dán tem các tàu dầu hoạt động bán dầu cho các tàu đánh cá trên sông, biển.
- Thực hiện các biện pháp cải tiến quản lý nguồn thu, có giải pháp quyết
liệt, mạnh mẽ để thu nợ đọng thuế, kiên quyết xử lý các trường hợp nợ đọng kéo
dài, chống thất thu thuế để tăng thu ngân sách.
- Thực hiện đúng, đầy đủ và kịp thời các chính sách miễn, giảm, gia hạn,
hoàn thuế và đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế tạo điều kiện thuận
lợi cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ
thuế.
- Tập trung chỉ đạo Chi Cục thuế của
các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, rà soát việc nộp thuế
của từng hộ kinh doanh trên địa bàn ở tất cả các lĩnh vực để chống thất thu;
xây dựng thực hiện đề án chống thất thu, trong đó tập trung vào một số địa bàn
trọng điểm như: Đồng Hới, Bố Trạch, Ba Đồn...một số lĩnh vực quan trọng như: Dịch
vụ, du lịch, xây dựng, khai thác khoáng sản; chỉ đạo Chi cục thuế các địa
phương tăng cường kiểm tra, lựa chọn các địa phương làm điểm để hạn chế thất
thu.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện Đề án quản lý thuế đối với hoạt
động khai thác tài nguyên khoáng sản để triển khai thực hiện các biện pháp chống
thất thu trên lĩnh vực khai thác khoáng sản.
- Phối hợp với các ngành để áp dụng
và triển khai một số giải pháp tăng thu, cụ thể:
+ Phối hợp với Kho bạc nhà nước để
thu tiền nộp thuế trong xây dựng cơ bản đối với các dự án sử dụng ngân sách nhà
nước; thực hiện khấu trừ tiền thuế đối với doanh nghiệp còn nợ thuế khi thanh
toán vốn đầu tư XDCB, hoàn thuế.
+ Phối
hợp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Công Thương, Tài nguyên và Môi
trường để thực hiện nghiêm túc việc không cấp mới, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu
tư đối với các doanh nghiệp đang nợ đọng thuế, chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.
+ Phối hợp các ngành để tăng cường
công tác tuyên truyền, biểu dương các đơn vị nộp thuế nhiều, công khai các
doanh nghiệp nợ thuế, phê phán các doanh nghiệp nợ đọng thuế lớn. Giao Cục Thuế
phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh sửa đổi cơ chế khen thưởng hoàn
thành nghĩa vụ nộp thuế nhằm khuyến khích các đơn vị có số nộp thuế lớn và hoàn
thành vượt mức kế hoạch.
-
Ngành thuế tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính về thuế, thực
hiện việc đăng ký kê khai nộp thuế qua mạng phấn đấu đạt 100%; giải quyết tốt
các thủ tục hành chính, hướng dẫn kê khai nộp thuế; cán bộ ngành thuế nâng cao
trách nhiệm, đạo đức công vụ, chống tiêu cực, tham nhũng trong ngành.
3. Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu
quả của Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách nhà nước và xử lý nợ đọng thuế của
tỉnh. Cục Thuế chỉ đạo Chi Cục thuế của các huyện, thị xã, thành phố tập trung
để tăng thu ngân sách; kiện toàn Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước và thu nợ đọng
thuế cấp huyện để tiếp tục chỉ đạo thực hiện thu ngân sách, chống thất thu, thu
hồi nợ đọng thuế tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, khai thác triệt để
các nguồn thu trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý trong các quý còn lại của năm
2017.
II. Về chi ngân sách nhà nước
1. Tổ chức điều
hành, quản lý chi NSNN chặt chẽ, tiết kiệm, đúng chế độ quy định, chống lãng
phí; nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN, trong đó:
- Tăng cường công
tác quản lý, kiểm tra, giám sát nguồn vốn đầu tư, chống thất thoát, lãng phí,
tham nhũng; không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản mới. Tăng cường công tác
quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước, xử lý vi phạm
trong công tác quyết toán dự án hoàn thành.
- Chủ động điều
hành ngân sách luôn đảm bảo cân đối, chi ngân sách theo dự toán đã được giao, đồng
thời theo tiến độ thu gắn liền với dự toán chi đầu tư phát triển của nguồn thu
cấp quyền sử dụng đất.
- Rà soát, sắp xếp
các nhiệm vụ chi; lồng ghép các chính sách, tiết kiệm triệt để các khoản chi
ngay từ khâu phân bổ dự toán và điều hành dự toán; giảm tối đa các khoản chi hội
nghị, hội thảo, khánh tiết, lễ hội, động thổ, khởi công, khánh thành công
trình; hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; hạn chế mua
trang thiết bị đắt tiền, mở rộng hình thức khoán xe ô tô đảm bảo hợp lý, hiệu
quả, tiết kiệm.
- Quản lý chặt chẽ,
đúng quy định và hạn chế các khoản chi chuyển nguồn ngân sách nhà nước; hạn chế
tối đa việc ứng trước dự toán ngân sách nhà nước năm sau.
- Cắt giảm dự toán đối với những nhiệm vụ chi thường
xuyên, mua sắm, sửa chữa được giao đầu năm cho các đơn vị dự toán mà sau ngày
30/6/2017 chưa phân bổ để bổ sung dự phòng ngân sách các cấp; trừ các khoản được
phép thực hiện theo quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành.
- Tổ chức triển khai mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung
đúng quy định. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 02/11/2016 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công.
2. Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra các khoản chi ngân sách trong phạm vi quản
lý và theo chức năng nhiệm vụ được giao; đảm bảo vốn ngân sách được sử dụng
đúng mục đích, đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả. Rà soát các chế độ, chính sách
an sinh xã hội, nhất là các khoản chi cho con người để đảm bảo chi kịp thời,
đúng đối tượng và định mức.
3. Các cơ quan,
đơn vị và địa phương tiếp tục thực hiện cơ chế tạo nguồn tiền lương trong năm
2017 theo quy định, đồng thời thực hiện điều chỉnh giá, phí dịch vụ sự nghiệp
công theo lộ trình, khuyến khích các địa phương tăng thu để tạo nguồn cải cách
tiền lương.
4. Cơ quan Tài
chính và Kho bạc nhà nước các cấp tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chi
ngân sách theo quy định; thực hiện cắt giảm dự toán đối với những nhiệm vụ chi thường xuyên, mua sắm,
sửa chữa được giao đầu năm cho các đơn vị dự toán mà sau ngày 30/6/2017 chưa
phân bổ để bổ sung dự phòng ngân sách các cấp; trừ các khoản được phép thực hiện
theo quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành, dự toán chi thường xuyên
giao đầu năm nhưng đến cuối năm ngân sách theo quy định còn dư dự toán.
5. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế hoạt động tự chủ của đơn vị sự
nghiệp công lập trong từng lĩnh vực gắn với thúc đẩy lộ trình giá dịch vụ sự
nghiệp công; tập trung quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng
dịch vụ sự nghiệp công, xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật áp dụng trong các dịch
vụ sự nghiệp công do nhà nước quản lý.
III. Tổ chức thực hiện
- Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ
chức năng, nhiệm vụ và những nội dung của Chỉ thị này khẩn trương triển khai thực
hiện và kiểm tra việc thực hiện ở cấp dưới, các đơn vị trực thuộc để đảm bảo
hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành ngân sách năm 2017; đồng thời kiểm
điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định của pháp luật liên quan
đối với các trường hợp tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi
phạm.
- Định kỳ hàng quý các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện,
thị xã, thành phố có trách nhiệm báo cáo tình hình thực hiện gửi về Sở Tài
chính.
- Giao
Sở Tài chính tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tài chính theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị
các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài chính) để xem xét
xử lý theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài chính (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- KBNN tỉnh, huyện, thị xã, TP;
- Cục Thuế tỉnh, huyện, thị xã, TP;
- Chi nhánh NHNN Quảng Bình;
- Các phòng TC- KH huyện, thị xã, TP;
- Lưu: VT, TM.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Quang
|