ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Thừa Thiên
Huế, ngày 20 tháng 02 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG
CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2020
Thực hiện Nghị quyết số 85/2019/QH14 ngày
11/11/2019 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; Nghị
quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm
2020; Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 06/12/2019 của Tỉnh ủy về nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội năm 2020; Nghị quyết số 22/2019/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của
Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; Quyết
định số 01/QĐ-UBND ngày 01/01/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai
thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.
Để tăng cường các biện pháp quản lý thu ngân
sách, đảm bảo hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2020, góp
phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 trên địa
bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp
tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế và các tổ chức, cá
nhân có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện tốt
các nội dung sau:
1. Cục Thuế tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành liên quan kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo
trong công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn.
- Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu
ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực, từng sắc
thuế và có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời, dự báo thu hàng tháng,
hàng quý sát đúng với thực tế phát sinh.
- Chủ động rà soát, xác định
chính xác nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp
thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả, phấn đấu thực hiện hoàn thành và
vượt mức dự toán năm 2020.
- Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền chính sách, pháp luật về thuế; thường xuyên tổ chức các “tuần lễ lắng
nghe ý kiến người nộp thuế”, các hội nghị đối thoại, tập huấn chính sách thuế
mới nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, góp phần cải
thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu lực quản lý thuế.
- Triển khai trên diện rộng
việc sử dụng hóa đơn điện tử; hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế tại doanh nghiệp kết hợp với việc
kiểm tra sử dụng hoá đơn nhằm phát hiện việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp của
doanh nghiệp, qua đó xử lý các hành vi vi phạm về hóa đơn, về thuế theo quy
định; thực hiện tốt các kiến nghị, kết luận của kiểm toán, thanh tra qua các
năm nhằm chống thất thu ngân sách.
- Thực hiện quyết liệt các biện
pháp đôn đốc thu hồi nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của Luật
quản lý thuế như tổ chức rà soát, phân loại nợ, theo dõi, giám sát chặt chẽ các
khoản nợ thuế để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở người nộp thuế, tăng cường đôn đốc
xử lý nợ chây ỳ, áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ, công khai thông tin nợ
thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng; chủ động phối hợp cơ quan chức
năng địa phương nhằm đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế có hiệu quả và thu triệt để
các khoản nợ mới phát sinh trong năm 2020.
2. Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế có trách nhiệm
phối hợp với cơ quan Thuế trong việc xây dựng các quy chế phối hợp liên ngành,
đôn đốc thực hiện nghĩa vụ thuế của các tổ chức, cá nhân; chủ động phối
hợp với cơ quan Thuế để tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các
Đề án chống thất thu thuế trong lĩnh vực sử dụng đất, cho thuê đất, thuế khoán,
xử lý nợ thuế và thu hồi nợ đọng thuế; kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc
để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ
thuế, cụ thể như sau:
2.1. Sở Tài nguyên và Môi
trường:
- Hướng dẫn các tổ chức, cá
nhân thực hiện các thủ tục có liên quan đến việc cấp phép khai thác tài nguyên
khoáng sản đối với các mỏ đã được đấu giá và tham mưu kịp thời để UBND
tỉnh quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai thác tài nguyên khoáng sản.
- Rà soát, kiến nghị thu hồi
giấy phép khai thác tài nguyên khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân chưa
thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách. Cung cấp cho cơ quan Thuế dữ liệu liên quan
đến khai thác tài nguyên khoáng sản (cấp phép, sản lượng,…) để quản lý thu,
thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan.
- Xác định giá đất cụ thể để
giao đất, cho thuê đất thông qua hình thức đấu giá; xác định hệ số điều chỉnh
giá đất để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất cho từng dự án; rà
soát, bổ sung giá đất 5 năm giai đoạn 2020-2024 khi giá đất trên thực tế có
thay đổi, biến động.
- Phối hợp với các ngành liên
quan đề xuất thu hồi các dự án quá hạn, không triển khai, hoặc sử dụng không đúng
mục đích gây lãng phí; báo cáo kịp thời UBND tỉnh xử lý các vướng mắc liên quan
đến khoản thu về đất đai đảm bảo thực hiện thu đầy đủ, kịp thời các khoản thu
về đất.
2.2. Sở Tài chính:
- Tham mưu UBND tỉnh trình HĐND
tỉnh ban hành kịp thời các quy định về phí, lệ phí; các quy định về giá đất cụ
thể, hệ số điều chỉnh, bảng giá các loại,...
- Xác định các khoản chi phí
được khấu trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp; phối hợp
chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên
quan đôn đốc thu tiền thuê đất, tiền sử dụng đất của các dự án lớn nộp ngân
sách trong năm 2020.
- Phối hợp với các Sở, ban,
ngành liên quan xử lý các khoản phải nộp vào ngân sách nhà nước như tiền xử
phạt vi phạm hành chính theo Quyết định của các cơ quan chức năng như xử lý bán
tài sản, hàng hóa tịch thu, thu phạt vi phạm gian lận thương mại, phạt vi phạm
hàng giả,...
2.3. Kho bạc Nhà nước tỉnh:
- Phối hợp chặt chẽ với Cục
Thuế tỉnh, Sở Tài chính trong công tác thu ngân sách, thu thuế giá trị gia
tăng đối với hoạt động xây dựng của các doanh nghiệp thi công trên địa bàn bằng
nguồn vốn ngân sách nhà nước. Xử lý kịp thời các khoản ghi thu, ghi chi;
phối hợp thu nợ đọng thuế, thực hiện các lệnh thu ngân sách nhà nước do cơ quan
Thuế phát hành và cung cấp kịp thời thông tin về người nộp thuế theo yêu cầu
của cơ quan Thuế đúng quy định của pháp luật.
- Thực hiện giải ngân vốn xây
dựng cơ bản kịp thời theo quy định để các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế
và điều tiết nguồn thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất đúng theo phân cấp,
tỷ lệ phân chia nguồn thu theo quy định.
2.4. Sở Công Thương:
- Phối hợp với
Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh và các Sở, ban, ngành có liên quan tăng cường
công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh thương
mại trên địa bàn, ngăn ngừa những hành vi kinh doanh trái pháp luật làm mất ổn
định thị trường và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu
dùng; đẩy mạnh công tác phòng, chống
buôn lậu và gian lận thương mại.
- Cung cấp đầy đủ, kịp thời
thông tin các dự án thủy điện, điện năng lượng mặt trời; các dự án thuộc phạm
vi quản lý chuyên ngành,... của các tổ chức, cá nhân đang triển khai hoặc đã
hoàn thành để cơ quan thuế làm cơ sở quản lý thu thuế.
- Nâng cao hiệu
quả hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận,
mở rộng thị trường kinh doanh.
2.5. Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh và
các cơ quan thông tấn báo chí thuộc phạm vi quản lý của địa phương công khai
danh sách những doanh nghiệp chấp hành tốt nghĩa vụ về thuế và những doanh
nghiệp không có ý thức chấp hành pháp luật thuế, gian lận, chây ỳ, nợ thuế lớn.
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh
trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế, phí, lệ
phí trên địa bàn đến các doanh nghiệp và người dân kịp thời, đầy đủ nhằm tạo sự
đồng thuận của xã hội, nâng cao tính tự giác của doanh nghiệp, người dân trong
việc thực hiện nghĩa vụ thuế.
2.6. Sở Giao thông Vận tải:
Cung cấp kịp thời các thông tin
liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải của các tổ chức, cá nhân trên
địa bàn cho Cục Thuế tỉnh để quản lý chặt chẽ, hiệu quả, chống thất
thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh vận tải.
2.7. Sở Xây dựng:
Xây dựng bảng giá tối thiểu
tính lệ phí trước bạ nhà, công trình kiến trúc; thuế thầu xây dựng nhà, công
trình kiến trúc và kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh để Cục Thuế tỉnh
làm cơ sở quản lý thu thuế sát với tình hình thực tế.
2.8. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Phối hợp, cung cấp thông tin,
tình trạng hoạt động của doanh nghiệp với cơ quan Thuế theo quy định và thực
hiện tốt cơ chế liên thông cấp mã số doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh cho người
nộp thuế. Tăng cường phối hợp với Cục Thuế tỉnh trong công tác kiểm tra tình
trạng doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh ngừng, nghĩ, bỏ địa chỉ kinh doanh sau
đó xin thành lập mới doanh nghiệp để trốn thuế; kịp thời phối hợp với Cục
Thuế tỉnh có các biện pháp xử lý thu hồi nợ thuế.
- Cung cấp thông tin kế hoạch
vốn trả nợ, các dự án đầu tư để phối hợp quản lý thuế, thu hồi nợ đọng thuế đối
với các công trình xây dựng cơ bản có sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
3. UBND các huyện, thị xã,
thành phố Huế:
- Tiếp tục thực hiện kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, tăng cường chỉ đạo công tác thu ngân sách
của địa phương; đánh giá tình hình thực tế, phân tích yếu tố tăng, giảm ảnh
hưởng đến hoạt động thu ngân sách; đưa ra các giải pháp khắc phục những
tồn tại, hạn chế để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020.
- Chủ động thành lập Ban chỉ
đạo chống thất thu, thu hồi nợ đọng trên địa bàn nhằm chỉ đạo kịp thời các cơ
quan chức năng cấp huyện trong việc quản lý, khai thác nguồn thu, chống thất
thu ngân sách.
- Chỉ đạo các cơ quan, ban,
ngành trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế triển khai thực hiện có
hiệu quả công tác thu ngân sách, chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế.
4. Tổ chức thực hiện:
- Căn cứ Chỉ thị này, yêu cầu
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố Huế căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương tổ chức
triển khai thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các đơn vị trực thuộc để bảo
đảm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2020.
- Giao Cục Thuế tỉnh chủ trì,
phối hợp với Sở Tài chính và các Sở, ban, ngành liên quan; UBND các huyện, thị
xã và thành phố Huế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện và kịp thời
báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện ./.