ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/CT-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 14
tháng 7 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG KỶ CƯƠNG, KỶ LUẬT TRONG VIỆC
CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT VỀ TÀI CHÍNH – NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
Trong thời gian qua, các sở,
ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, thực
hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả trong quản lý tài chính -
ngân sách nhà nước. Những khó khăn, tồn tại dần được khắc phục, công tác quản
lý, điều hành thu, chi ngân sách cơ bản đảm bảo theo quy định của Luật Ngân
sách Nhà nước, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, an sinh xã hội trên địa bàn.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết
quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại như: Việc vi phạm chế độ, chính sách quản
lý thu, chi ở một số đơn vị, công tác thẩm định giá chưa kịp thời, tỷ lệ giải
ngân vốn đầu tư công và vốn các chương trình mục tiêu quốc gia đạt thấp, việc
thực hiện kiến nghị, kết luận của cơ quan kiểm toán, thanh tra còn chậm,… được
phản ánh qua kết quả kiểm toán, thanh tra việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà
nước và kiểm tra, kiểm toán quyết toán ngân sách địa phương trong những năm gần
đây.
Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục
những tồn tại nêu trên, tạo chuyển biến mạnh trong công tác quản lý tài chính -
ngân sách nhà nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các
địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban,
ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nghiêm chỉnh chấp
hành quy định của Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn dưới
Luật, chỉ đạo của Trung ương và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/6/2023 của Thủ tướng
Chính phủ, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:
1. Các sở,
ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố
- Rà soát, đánh giá kết quả thực
hiện 6 tháng đầu năm đối với những giải pháp, nhiệm vụ được UBND tỉnh giao tại
Chương trình hành động về nâng cao hiệu quả quản lý tài chính - ngân sách trên
địa bàn tỉnh Bắc Kạn; qua đó có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
2023, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn được giao, tiết kiệm, hiệu quả,
đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách
nhà nước.
- Thực hiện giải ngân các nguồn
vốn được giao trong năm theo đúng kế hoạch, tiến độ giải ngân đã cam kết. Thường
xuyên theo dõi, báo cáo tiến độ giải ngân đúng thời hạn, xử lý khó khăn vướng mắc
kịp thời, phấn đấu giải ngân 100% kinh phí theo dự toán được giao. Trường hợp dự
án, nhiệm vụ dự kiến trong năm không triển khai thực hiện được hoặc triển khai
không hết dự toán được giao, các chủ đầu tư, đơn vị dự toán các cấp phải có báo
cáo về UBND cùng cấp (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan Tài chính
cùng cấp) trước ngày 30/9 hàng năm để xem xét, quyết định điều chỉnh
sang dự án, nhiệm vụ còn thiếu vốn có khả năng giải ngân trong năm. Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về tiến độ giải
ngân, chất lượng thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương mình quản
lý.
- Chủ đầu tư các công trình, dự
án: Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện dự án; quyết liệt
triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và
UBND tỉnh nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân hết kế hoạch
vốn hằng năm đã phân bổ, hạn chế tối đa số dư dự toán bị hủy bỏ hoặc chuyển nguồn
sang năm sau; thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành theo quy định, thường
xuyên rà soát số dư tạm ứng, kịp thời thu hồi các khoản tạm ứng không đúng quy
định, tạm ứng không có khối lượng thực hiện, tạm ứng kéo dài nhiều năm, quá thời
hạn quy định. Lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư hằng năm và lập hồ sơ quyết
toán vốn đầu tư dự án hoàn thành theo đúng thời hạn quy định; không để xảy ra
tình trạng tồn đọng các dự án đã hoàn thành, nhưng chậm lập, thẩm tra, phê duyệt
quyết toán.
- Các đơn vị dự toán ngân sách:
Thực hiện nhiệm vụ chi theo đúng nguồn kinh phí được giao; trường hợp không còn
nhiệm vụ chi, phải hoàn trả ngân sách nhà nước theo quy định; nghiêm cấm các
trường hợp chi sai nguồn, mượn nguồn của các cấp ngân sách khi chưa được sự cho
phép của cơ quan có thẩm quyền; nghiêm cấm thực hiện các khoản chi ngoài dự
toán, các khoản chi trái quy định của pháp luật. Thực hiện xét duyệt, thẩm định
số liệu quyết toán thu, chi ngân sách nhà nước của các đơn vị dự toán trực thuộc
và các đơn vị dự toán cấp dưới, đảm bảo đúng chế độ kế toán, quy định của Luật
Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn; đồng thời tổng hợp số liệu quyết
toán ngân sách nhà nước hằng năm báo cáo cơ quan tài chính đúng thời hạn quy định.
- Đẩy mạnh việc sắp xếp bộ máy,
tinh giản biên chế, thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập
trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tiễn của từng ngành, từng đơn vị. Chú trọng
việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật của các dịch vụ sự
nghiệp công. Xây dựng phương án tăng cường mức độ tự chủ tài chính của các đơn
vị sự nghiệp công lập theo quy định; thúc đẩy sự tham gia của các thành phần
trong xã hội vào việc cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, góp phần nâng cao chất
lượng dịch vụ sự nghiệp công, đồng thời giảm áp lực lên ngân sách nhà nước.
- Rà soát, khẩn trương trình cấp
có thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công chuyên dùng
theo quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn;
đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, đảm
bảo tiết kiệm, công khai, minh bạch; chú trọng công tác thẩm định giá theo phân
cấp đảm bảo kịp thời, đúng quy định; khai thác hiệu quả tài sản kết cấu hạ tầng;
sử dụng hiệu quả tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh
doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết theo đúng quy định của pháp luật.
- Khẩn trương thực hiện sắp xếp
lại, xử lý nhà, đất theo Kế hoạch số 394/KH-UBND ngày 21/6/2023 của UBND tỉnh về
việc triển khai thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản
lý của tỉnh Bắc Kạn theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 và Nghị định
số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ; trình cấp có thẩm quyền thu hồi
các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; xử
lý tài sản không còn nhu cầu sử dụng đảm bảo đúng theo quy định; tổ chức xử lý
tài sản đúng theo pháp luật, công khai, minh bạch, không để lãng phí thất thoát
tài sản công.
- Thực hiện việc quản lý, sử dụng
và báo cáo quyết toán, công khai tài chính các quỹ tài chính ngoài ngân sách hằng
năm theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản pháp luật có liên
quan.
- Tổ chức thực hiện và báo cáo
kết quả xử lý các kiến nghị, kết luận của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra
trong đó tập trung làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên
quan; đề xuất giải pháp và phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý dứt điểm
các kiến nghị, kết luận còn tồn đọng từ các năm trước và định kỳ tổng hợp, báo
cáo kết quả xử lý, gửi Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo theo quy định.
2. Cơ quan
tài chính các cấp
- Phối hợp với cơ quan Thuế,
Chi cục Hải quan Bắc Kạn lập dự toán thu ngân sách nhà nước theo đúng quy định
của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý thuế, các Luật thuế, chế độ thu, đảm
bảo tính tích cực, vững chắc và bao quát hết các nguồn thu, có tính đến các khoản
thu đột biến, đặc thù; nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo, xây dựng
dự toán thu, nhất là các khoản thu tiền sử dụng đất, thu tiền cho thuê đất; khắc
phục tình trạng dự báo, xây dựng dự toán thu ngân sách chưa sát với thực tế
trong thời gian qua.
- Lập dự toán chi ngân sách nhà
nước hằng năm theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công và
các văn bản hướng dẫn, bám sát mục tiêu, định hướng, yêu cầu của Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội 05 năm của địa phương, Kế hoạch tài chính - ngân sách
nhà nước 03 năm; trên cơ sở các chính sách, chế độ, định mức chi ngân sách nhà
nước, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo quyết định của cấp có thẩm quyền;
tham mưu bố trí chi ngân sách nhà nước trong phạm vi khả năng ngân sách địa
phương.
- Tham mưu quản lý ngân sách chặt
chẽ, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước; không sử
dụng ngân sách để cho vay, tạm ứng đối với những việc, nội dung sai chế độ quy
định. Chủ động tham mưu cho UBND các cấp tổ chức điều hành ngân sách theo dự
toán đã được HĐND phê chuẩn, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định;
rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi, cân đối ngân sách để bố trí cho các nhiệm vụ
chi quan trọng, cấp bách phát sinh trong năm và điều chỉnh các nhiệm vụ chi được
giao từ đầu năm nhưng chưa chi để bố trí các nhiệm vụ chi mới phát sinh nhằm giảm
áp lực cho ngân sách cấp trên.
- Thực hiện bổ sung có mục tiêu
từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới theo quy định về nguyên tắc, tiêu
chí, định mức phân bổ, chế độ, chính sách chi ngân sách trong phạm vi khả năng
nguồn lực của ngân sách cấp trên và khả năng cân đối ngân sách của từng địa
phương cấp dưới. Việc sử dụng vốn, kinh phí bổ sung có mục tiêu phải theo đúng
mục tiêu quy định; trường hợp sử dụng không đúng mục tiêu hoặc sử dụng không hết
phải hoàn trả ngân sách cấp trên kịp thời theo quy định của Luật Ngân sách Nhà
nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
- Thẩm định kinh phí đối với
các nhiệm vụ, Chương trình, Đề án, chế độ, chính sách phát sinh đảm bảo chặt chẽ,
tiết kiệm, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức hiện hành của Nhà nước; đặc biệt
chú trọng công tác thẩm định giá đảm bảo kịp thời, đúng quy định; không tham mưu
bố trí kinh phí cho những nhiệm vụ chưa cấp bách, quan trọng phát sinh trong
năm.
- Thực hiện xét duyệt, thẩm định
báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước của các đơn vị dự toán trực thuộc và ngân
sách cấp dưới, tổng hợp báo cáo theo đúng chế độ và thời hạn quy định. Khi xét
duyệt, thẩm định, tổng hợp quyết toán ngân sách nhà nước hằng năm, nếu phát hiện
các khoản chi sai chế độ hoặc không đủ điều kiện quyết toán thì xử lý theo đúng
quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước; nếu chi sai thì phải thu hồi nộp
đủ cho ngân sách nhà nước; nếu chưa đủ điều kiện quyết toán thì phải hoàn thiện
thủ tục quyết toán theo quy định, xử lý, thu hồi các khoản chuyển nguồn không
đúng quy định và hạn chế chuyển nguồn sang năm sau. Trong quá trình thẩm định,
tổng hợp quyết toán ngân sách cấp dưới, nếu phát hiện sai sót, sai phạm thì cơ
quan tài chính cấp trên xử lý và có văn bản thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp
dưới để báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp điều chỉnh quyết toán ngân sách nhà
nước theo đúng quy định tại Điều 67 Luật Ngân sách nhà nước.
- Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của
UBND tỉnh tại Công văn số 3504/UBND- TH ngày 07/6/2023 về việc tăng cường công
tác quản lý, giám sát và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý quỹ tài
chính nhà nước ngoài ngân sách; tăng cường quản lý, nâng cao tính minh bạch, hiệu
quả hoạt động của các quỹ, sắp xếp lại các quỹ có nguồn thu, nhiệm vụ chi trùng
lặp với ngân sách nhà nước hoặc không còn phù hợp theo Nghị quyết số
23/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội và Nghị quyết số 792/NQ-UBTVQH14 ngày
22/10/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh
việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà
nước ngoài ngân sách.
- Tăng cường kiểm soát chặt chẽ
nợ chính quyền địa phương, tham mưu bố trí nguồn trả nợ đầy đủ, đúng hạn, không
để xảy ra tình trạng nợ quá hạn làm ảnh hưởng đến cam kết vay của tỉnh Bắc Kạn
với Bộ Tài chính; tham mưu huy động để bù đắp bội chi ngân sách địa phương
trong phạm vi dự toán Quốc hội quyết định, bố trí chi trả nợ lãi trong chi cân
đối ngân sách địa phương; chi trả nợ gốc ngoài chi cân đối ngân sách địa phương
được bố trí từ nguồn vay, kết dư ngân sách cấp tỉnh và nguồn tăng thu tiết kiệm
chi theo quy định.
- Tổ chức kiểm tra chuyên đề
công tác quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh
quản lý theo Kế hoạch của UBND tỉnh triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài
chính tại Công văn số 5783/BTC-QLCS ngày 07/6/2023 về việc thực hiện kiểm tra
chuyên đề công tác quản lý, sử dụng tài sản công.
- Tổ chức đôn đốc, chỉ đạo thực
hiện và báo cáo kết quả xử lý các kiến nghị, kết luận của cơ quan Kiểm toán Nhà
nước, Thanh tra; định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả xử lý gửi Bộ Tài chính cùng
với báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước hằng năm theo hướng dẫn của Bộ Tài
chính trong đó phải nêu rõ những tồn tại trong quản lý, sử dụng các nguồn lực
tài chính - ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài sản công đã được khắc phục, những
tồn tại chưa khắc phục và thời gian, biện pháp để khắc phục trong thời gian tới.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc
tiến độ thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách của các đơn vị, địa phương; tham mưu xử
lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chi
ngân sách của các đơn vị, địa phương.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Lập kế hoạch đầu tư công hằng
năm theo đúng trình tự, thủ tục của Luật đầu tư công. Thực hiện nghiêm việc
phân bổ, giao chi tiết kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước cho các đơn
vị trực thuộc, Ủy ban nhân dân cấp dưới trước ngày 31 tháng 12 năm kế hoạch,
theo đúng nguyên tắc, thứ tự ưu tiên quy định tại Luật Đầu tư công, các Nghị
quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung
ương hằng năm; đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, dự án quan trọng, cấp
bách và chủ động bố trí kinh phí để hoàn trả kinh phí đã ứng trước, xử lý dứt
điểm nợ đọng xây dựng cơ bản theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Ngân
sách nhà nước.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tham mưu phân bổ nguồn vốn đầu tư cho các chương trình,
dự án đầu tư đúng thẩm quyền, phù hợp với tính chất nguồn vốn, nhu cầu, tiến độ
thực hiện dự án và trong phạm vi tổng số vốn được cấp có thẩm quyền quyết định,
đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; đảm bảo cân đối ngân sách hàng năm và trong
trung hạn.
- Tăng cường kiểm soát chặt chẽ
công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, tập trung thực hiện các giải
pháp về đẩy mạnh giải ngân, gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu
tư công; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, phát hiện kịp thời những dự án có tỷ lệ
giải ngân thấp để xác định nguyên nhân và có giải pháp tháo gỡ; gắn trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân; kiên quyết cắt giảm,
điều chuyển vốn đầu tư các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải
ngân tốt hơn.
4. Kho bạc
Nhà nước các cấp: Tăng cường công tác kiểm soát chi ngân sách, đảm
bảo mọi khoản chi phải đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu do cấp có thẩm
quyền ban hành; thực hiện đầy đủ nguyên tắc kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư
xây dựng cơ bản, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư và nhà thầu được tạm
ứng, thanh toán khối lượng hoàn thành đúng với quy định; đôn đốc các chủ đầu tư
và nhà thầu khẩn trương thanh toán khối lượng đã được tạm ứng, nhằm hạn chế chi
chuyển nguồn tạm ứng vốn đầu tư sang năm sau. Tăng cường đôn đốc thu hồi các
khoản phải thu sau quyết toán dự án hoàn thành.
5. Các cơ
quan thanh, kiểm tra của tỉnh
- Tăng cường công tác kiểm tra,
thanh tra tài chính; kiểm tra, thanh tra việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công,
việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm
vi quản lý. Xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các
tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm trong quản lý, sử
dụng tài chính, tài sản công.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong công tác thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
6. Tổ chức
thực hiện
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể,
UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này; định kỳ hằng
năm báo cáo kết quả thực hiện cùng với Báo cáo quyết toán ngân sách của đơn vị
- Sở Tài chính đôn đốc các cơ
quan, đơn vị và địa phương thực hiện Chỉ thị này; định kỳ hằng năm tổng hợp,
tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính cùng với báo cáo quyết toán ngân
sách địa phương./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy (B/c);
- TT HĐND tỉnh (B/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- Huyện ủy, Thành ủy;
- LĐVP;
- Lưu: VT, TH (Lan).
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đăng Bình
|