ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-UBND
|
Quảng Ninh, ngày 25 tháng 4 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH GIÁ
NĂM 2022
Triển khai chỉ đạo của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Tỉnh ủy, Hội đồng
nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành nhiều Văn bản chỉ đạo tăng cường
công tác quản lý, điều hành giá trong năm 2021, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên
đán Nhâm Dần năm 2022. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện công tác
quản lý, điều hành giá trong trạng thái bình thường mới, ngoài thuận lợi, còn
có nhiều khó khăn, thách thức và còn một số tồn tại như: Các Sở, ban ngành
và UBND các địa phương chưa thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc niêm yết,
kê khai giá bán hàng hóa, dịch vụ, kiểm tra các yếu tố hình thành giá đối với
giá hàng hóa dịch vụ do nhà nước định giá; Việc kê khai giá của các tổ chức, cá
nhân chưa có sự quan tâm, kiểm tra sát sao, nên chưa đạt hiệu quả, số lượng hồ
sơ kê khai giá gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước còn hạn chế; Việc cử cán bộ
học đào tạo nghiệp vụ thẩm định giá còn chưa được các cơ quan quản lý nhà nước,
đơn vị hành chính sự nghiệp quan tâm. Mặt khác, trong bối cảnh chịu tác động
từ đại dịch COVID-19, nhiều loại hàng hóa, nguyên, nhiên, vật liệu trên thế giới,
trong khu vực và trong nước vẫn tiếp tục có những diễn biến mới phức tạp, có thể
còn kéo dài, khó lường, tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế và đời sống của
nhân dân. Do vậy, công tác quản lý điều hành giá từ nay đến cuối năm sẽ rất khó
khăn, không thể lơ là và chủ quan.
Thực hiện chỉ đạo của
Văn phòng Chính phủ tại Văn bản số 882/VPCP-KTTH ngày 10/2/2022, Thông báo số
65/TB-VPCP ngày 02/3/2022 về công tác điều hành giá năm 2022 và để tăng cường
công tác quản lý điều hành và bình ổn giá cả thị trường đảm bảo trật tự an toàn
xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện, thị
xã, thành phố trong tỉnh và các cơ quan có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ
được giao triển khai tập trung một số biện pháp sau:
1. Khẩn
trương nghiêm túc tổ chức quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện kịp thời các
chỉ đạo của Chính phủ về điều hành giá năm 2022.
2. Theo
dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường, nhất là lương thực, thực phẩm,
xăng dầu, nguyên, nhiên, vật liệu, hàng hóa thiết yếu là đầu vào cho sản xuất;
thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch; các sản phẩm nông nghiệp; giá cước vận
tải, ...; Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo giá cả thị trường theo quy định về Sở
Tài chính để tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Đẩy
mạnh thực hiện công tác kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá của
các tổ chức và cá nhân theo quy định; Tăng cường hướng dẫn, giám sát, kiểm tra
công tác kê khai giá, niêm yết giá, bán đúng giá để đảm bảo kiểm soát được kê
khai thuế, tránh thất thu ngân sách nhà nước. Trong giai đoạn này cần chú trọng
kiểm soát giá, cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu: thịt lợn, giá gạo, giá
phân bón, xăng dầu, giá vật liệu xây dựng, giá dịch vụ vận tải, giá hàng hóa phục
vụ phòng chống dịch Covid-19.
Chủ động tổ chức kiểm
tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá theo phạm vi, lĩnh vực quản
lý của ngành, địa phương và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.
Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, thu cao hơn mức giá kê
khai, niêm yết; công bố công khai tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và xử lý
theo quy định.
4. Chủ
động rà soát việc cân đối cung - cầu hàng hóa từ cơ sở để tạo điều kiện cho
công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá và kiểm soát lạm phát, đồng thời hỗ trợ,
tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, lưu thông phân phối hàng hóa và đời sống
của người dân chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đáp ứng kịp thời nhu cầu
tiêu dùng của người dân, đặc biệt trong các dịp Lễ, Tết, các địa bàn xảy ra
thiên tai, bão lũ, các khu vực bị cách ly, phong tỏa.
5. Các
Sở chuyên ngành, UBND các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ yếu
tố hình thành giá đối với các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, hàng hóa,
dịch vụ được mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước, hàng hóa, dịch vụ công ích, dịch
vụ sự nghiệp công, theo quy định pháp luật về giá và các quy định có liên quan,
đặc biệt khi thị trường có biến động bất thường báo cáo UBND tỉnh để kịp thời
chỉ đạo, điều hành.
6. Chủ
động tổ chức, tham gia các khóa học để được cấp chứng chỉ nghiệp vụ đào tạo về
thẩm định giá, đáp ứng yêu cầu công tác thẩm định giá nhà nước tại cơ quan, đơn
vị.
7. Đối
với các hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá trước mắt chưa xem xét điều chỉnh
tăng giá, tiếp tục giữ ổn định giá để đảm bảo công tác kiểm soát lạm phát chung
cũng như góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, cần chủ động
các phương án để có thể điều chỉnh được một số hàng hóa, dịch vụ khi điều kiện
cho phép (xây dựng các quy định, định mức kinh tế - kỹ thuật, các phương án thực
hiện, đánh giá tác động đến mặt bằng giá và kinh tế - xã hội...);
8. Rà
soát lại danh mục các mặt hàng thuộc diện đăng ký giá, kê khai giá tại Quyết định
số 40/2020/QĐ-UBND ngày 01/12/2020 của UBND tỉnh Quảng Ninh quy định quản lý
nhà nước về giá trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; chủ động đề xuất bổ sung, điều chỉnh
danh mục mặt hàng thuộc diện đăng ký giá, kê khai giá để tăng cường công tác quản
lý, điều hành về giá để phù hợp với tình hình mới và đảm bảo quy định pháp luật
về giá.
9. Các
cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau:
9.1.
Sở Tài chính:
- Chủ trì tổng hợp báo
cáo giá cả thị trường hàng tháng của các cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện
chế độ báo cáo theo đúng mẫu biểu quy định báo cáo và tham mưu Bộ Tài chính, Tỉnh
ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời có giải pháp điều hành, bình ổn giá thị
trường phù hợp. Cập nhập số liệu báo cáo vào phần mềm cơ sở dữ liệu giá quốc
gia theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan, UBND các địa phương trong công tác xây dựng, triển khai
phần mềm cơ sở dữ liệu giá tại địa phương, kết nối với cơ sở dữ liệu giá quốc
gia.
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND các địa phương, Cục Thuế tỉnh và
các cơ quan, đơn vị có liên quan cần tăng cường công tác xây dựng, thẩm định,
ban hành Bảng giá tính thuế tài nguyên, các phương án giá thuộc thẩm quyền của
địa phương, đảm bảo thận trọng, sát giá thị trường tránh thất thu ngân sách nhà
nước.
9.2.
Sở Công Thương:
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý thị trường và các đơn vị
liên quan: Thường xuyên theo dõi sát sao diễn biến cung cầu và giá cả thị trường
các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt lương thực, thực phẩm, xăng dầu, kịp thời tham
mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phương án điều phối các nguồn hàng, biện pháp đảm
bảo cân đối cung cầu trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh bùng phát; Đảm bảo đến
vụ sản xuất có thể đáp ứng nhanh, kịp thời nhu cầu phân bón, tối ưu hóa nguồn
cung tại chỗ, tiết giảm chi phí sản xuất, kinh doanh nhằm cung ứng hàng hóa ra
ngoài thị trường với giá hợp lý.
- Trong tháng 4/2022, chủ
trì xây dựng, thực hiện chương trình bình ổn thị trường, trong đó yêu cầu các
doanh nghiệp phân phối, bán buôn, bán lẻ đẩy mạnh xây dựng và triển khai chương
trình bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn.
- Chủ trì, phối hợp cùng
Sở Tài chính và các đơn vị, địa phương có liên quan nắm bắt hoạt động của các
doanh nghiệp, đại lý kinh doanh mặt hàng Gas, Khí; tăng cường kiểm tra giá các
mặt hàng Gas, Khí theo diễn biến tình hình giá thế giới và giá trên thị trường
trong nước. Kiểm tra việc kê khai giá, niêm yết giá và công khai giá bán rộng
rãi tới người tiêu dùng trong toàn tỉnh, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, ổn định
thị trường, nâng cao quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho các tổ chức, cá nhân
kinh doanh Gas, khí và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
9.3.
Cục quản lý thị trường:
- Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý thị trường, chống sản
xuất hàng giả, làm mất ổn định thị trường, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh,
đặc biệt hàng giả là lương thực, thực phẩm liên quan đến sức khỏe, phân bón,
thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật giả; chống buôn lậu khi giá xăng dầu,
nguyên vật liệu sản xuất, vật liệu xây dựng,... trong nước thấp hơn một số nước,
nhất là khi Chính phủ thực hiện giảm thuế bảo vệ môi trường và các chính sách
khuyến khích sản xuất.
- Tăng cường kiểm tra,
giám sát hoạt động của các thương nhân mua bán thịt lợn, thức ăn chăn nuôi,
phân bón nhằm tránh tình trạng đầu cơ, trục lợi.
- Chủ trì, phối hợp với
các thành viên Ban chỉ đạo 389, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công
Thương và các cơ quan, địa phương liên quan tăng cường kiểm soát các khâu trung
gian, lưu thông trên thị trường cũng như các hoạt động xuất nhập khẩu trái phép
thịt lợn hơi qua biên giới.
- Cục Quản lý thị trường,
Thanh tra Thuế, Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Tài chính,... theo chức năng,
nhiệm vụ được giao tổ chức kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về giá,
tăng cường giám sát việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết của hàng hóa, dịch
vụ; Phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, phí, không công khai thông
tin về giá, không bán đúng giá niêm yết, các trường hợp đầu cơ, găm hàng và lợi
dụng diễn biến giá xăng dầu, nguyên vật liệu sản xuất, vật liệu xây dựng...
9.4.
Cục Hải Quan tỉnh:
- Tổ chức triển khai thực
hiện đúng quy trình kiểm tra, xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất
khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan, cập nhật nguồn thông tin
vào cơ sở dữ liệu giá.
- Làm tốt vai trò cơ
quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Cục
Thuế tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh,... thực hiện nghiêm, có hiệu quả
công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, hàng hóa vi
phạm môi trường; kiểm soát chặt chẽ chất lượng thực phẩm tươi sống nhập khẩu, đặc
biệt ở những khu vực địa bàn trọng yếu, giáp biên giới; Tăng cường kiểm soát
các hoạt động xuất nhập khẩu; ngăn chặn kịp thời hành vi xuất khẩu gạo, xuất khẩu
thịt lợn hơi trái phép qua biên giới.
9.5.
Sở Giao thông vận tải: Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và
bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải (bao gồm
cả hành khách và hàng hóa); có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi
phạm, lợi dụng dịch bệnh và các dịp Lễ, Tết để tăng giá cước vận tải bất hợp
lý.
9.6.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp với
các Sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo
dõi sát diễn biến thị trường, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất,
kinh doanh, kê khai, niêm yết và công khai thông tin giá các mặt hàng nông sản,
phân bón, thức ăn chăn nuôi, thịt lợn, áp dụng xử phạt đối với các hành vi vi
phạm;
- Chủ động nắm bắt nhu cầu
của doanh nghiệp, người dân; chủ trì, phối hợp với các ngành, UBND các địa
phương báo cáo UBND tỉnh các biện pháp tạo điều kiện cho sản xuất gieo trồng
lương thực và nông sản, đẩy mạnh sản lượng sản xuất gạo và nông sản tại chỗ, có
giải pháp hỗ trợ kịp thời về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.
9.7.
Sở Xây dựng: Theo dõi sát diễn biến giá vật liệu
xây dựng trên địa bàn tỉnh; kiểm soát trường hợp giá vật liệu tăng đột biến ảnh
hưởng đến việc thực hiện các dự án đầu tư, đẩy mạnh kiểm tra xử lý các trường hợp
lợi dụng đầu cơ tăng giá bất hợp lý để kịp thời đề xuất các biện pháp bình ổn
thị trường vật liệu xây dựng. Tham mưu, báo cáo và đề xuất UBND tỉnh tăng cường
sản xuất và cung ứng vật liệu xây dựng trên thị trường, ưu tiên cung ứng trong
nội tỉnh. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường rà soát công tác
cấp phép khai thác tài nguyên khoáng sản, nghiêm trị những hành động khai thác
tài nguyên trái phép.
9.8.
Sở Y tế và các bệnh viện, trung tâm y tế của Tỉnh:
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến nhanh và phức tạp tại Quảng Ninh những
tháng đầu năm 2022, các mặt hàng vật tư, thiết bị y tế phục vụ công tác phòng,
chống dịch rất thiết yếu, vô cùng cần thiết.
- Chủ trì phối hợp với
các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tình hình cung ứng và giá thuốc,
vật tư y tế; bám sát các chỉ đạo, thông tin của Bộ Y tế để kịp thời tham mưu
cho Ủy ban nhân dân tỉnh biện pháp đảm bảo thuốc, vật tư y tế cần thiết sẵn
sàng cho các phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Tỉnh.
- Chủ động có giải pháp quản
lý để cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế cho người dân khám chữa bệnh, không để
tình trạng khan hiếm thuốc chữa bệnh, vật tư y tế, gây tâm lý hoang mang cho
người bệnh và xã hội, tăng cường kiểm tra chất lượng, quản lý chặt giá cả thị
trường.
- Định kỳ hàng quý hoặc
đột xuất khi cần thiết, Sở Y tế chủ trì với Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường,
Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan thành lập các đoàn kiểm tra việc đăng
ký, kê khai, niêm yết, công khai giá bán và chất lượng thuốc, thiết bị, vật tư
y tế phòng chống dịch. Trường hợp phát hiện lợi dụng dịch bệnh để tăng giá, vi
phạm pháp luật về giá, bán hàng không đảm bảo chất lượng thì kiên quyết xử lý
nghiêm theo quy định của pháp luật, trường hợp cần thiết phải xem xét áp dụng
các biện pháp mạnh, có tác dụng răn đe như tạm dừng kinh doanh, thu hồi giấy
phép kinh doanh,...
9.9.
Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Ninh: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện chính sách tiền
tệ chủ động, linh hoạt; kiểm soát dòng tiền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
trong việc thanh toán; tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời các giải pháp ngăn chặn
kịp thời các hành vi buôn bán, chuyển khoản tiền tệ bất hợp pháp.
9.10.
Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm truyền thông tỉnh, UBND các địa phương:
- Tiếp tục đẩy mạnh công
tác thông tin, tuyên truyền, công khai minh bạch, đầy đủ và kịp thời về các giải
pháp điều hành của Nhà nước về tình hình cung, cầu, giá cả thị trường, các
thông tin về giá hàng hóa dịch vụ để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô,
bảo đảm an sinh xã hội, góp phần tạo ra sự đồng thuận trong xã hội để hạn chế tối
đa các tác động do yếu tố tâm lý, kỳ vọng lạm phát.
- Phổ biến, tuyên truyền
và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện đăng ký giá, kê khai
giá, niêm yết giá, các chế tài, quy định xử phạt đối với các hành vi vi phạm
pháp luật về giá để nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện nghĩa
vụ kê khai, niêm yết giá tại địa phương.
- Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế trên các phương tiện thông tin đại
chúng để nâng cao nhận thức về quyên và trách nhiệm của công dân.
- Công khai số điện thoại
đường dây nóng của các đầu mối tiếp nhận kê khai giá và các cơ quan kiểm tra,
giám sát công tác niêm yết giá để tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của công dân
liên quan đến việc thực hiện niêm yết giá và bán giá niêm yết.
- Giám sát, kịp thời
ngăn chặn những thông tin thất thiệt, không đúng sự thật gây hoang mang cho người
tiêu dùng, gây bất ổn thị trường. Khuyến khích doanh nghiệp, người dân tăng cường
triển khai các giải pháp nhằm sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng (xăng dầu,
điện,...) nhằm góp phần tiết giảm chi phí giá thành sản phẩm, giảm chi phí xã hội,
thúc đẩy bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
10. Tổ
chức thực hiện:
- Các cơ quan quản lý
chuyên ngành, UBND các địa phương gửi báo cáo giá cả thị trường định kỳ theo
đúng mẫu biểu và quy định tại Thông tư số 116/2018/TT-BTC ngày 28/11/2018 của Bộ
Tài chính Quy định chế độ báo cáo giá thị trường về Sở Tài chính trước ngày 25
hàng tháng để Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính, Tỉnh ủy và UBND tỉnh
chỉ đạo, điều hành.
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương được phân công trách nhiệm trong chỉ thị này thực hiện chế độ báo cáo định
kỳ theo quý, gửi về Sở Tài chính trước ngày 25 tháng cuối cùng của quý báo cáo,
để Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành công tác giá thời
gian tiếp theo.
- Trường hợp cần báo cáo
đột xuất, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động báo cáo trực tiếp lãnh đạo
UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo điều hành, giảm thiểu thời gian trong việc xử lý sự
vụ có tính nhạy cảm, phức tạp.
- Từ năm 2022, thống nhất
đưa nội dung kiểm điểm, đánh giá công tác quản lý, điều hành giá vào các cuộc họp
của Ban chỉ đạo điều hành thu, chi ngân sách tỉnh Quảng Ninh.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu
cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố nghiêm túc chỉ đạo triển khai thực hiện; trong quá trình thực hiện có
vướng mắc phát sinh, báo cáo UBND tỉnh kịp thời để giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- CT, P1, P2, P3, P4;
- Sở Tài chính;
- V0, V1-3, TM, VX, GD, TH;
- Lưu: VT, TM6.
05 bản, CT10-tsc
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Tường Văn
|