ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
15 tháng 02 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2022
Nhằm phấn đấu thực hiện tốt
nhiệm vụ thu ngân sách năm 2022 góp phần hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại
hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5
năm 2021 - 2025; Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân
tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Nghị quyết số 01/NQ-CP
ngày 08 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực
hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm
2022, đồng thời tăng cường các biện pháp quản lý, khai thác nguồn thu, Ủy ban
nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn phối
hợp Cục Thuế thực hiện một số nhiệm vụ như sau:
1. Cục Thuế
Cục trưởng Cục Thuế chủ động,
phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên cơ sở dự
toán thu ngân sách năm 2022 được giao, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp,
kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện khuyến khích các tổ
chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế phát huy hiệu quả sản xuất kinh doanh,
thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước, chỉ đạo quyết liệt công tác
thu ngân sách nhà nước năm 2022, cụ thể:
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, hỗ trợ, phổ biến kịp thời đến người nộp thuế các chính sách thuế mới,
thủ tục hành chính thuế sửa đổi bổ sung, các chính sách pháp luật thuế có hiệu
lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2022.
- Chỉ đạo các đơn vị trong
ngành tăng cường công tác quản lý, khai thác tốt nguồn thu, triển khai quyết
liệt các biện pháp chống thất thu ngân sách. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm
tra thuế đối với doanh nghiệp có tăng trưởng, ít bị ảnh hưởng của dịch
Covid-19, các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, không để doanh nghiệp lợi
dụng chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp của Nhà nước để vi phạm pháp luật thuế,
đồng thời không gây phiền hà, sách nhiễu cho người nộp thuế. Thực hiện kiểm
tra, rà soát các điều kiện hưởng ưu đãi đầu tư, doanh nghiệp liên tục lỗ nhiều
năm; doanh nghiệp chưa thanh, kiểm tra thuế trong nhiều năm, nhất là các khoản
thu liên quan đến chuyển nhượng bất động sản, tài nguyên khoáng sản, chuyển
giá, xây dựng, phương tiện giao thông vận tải, ...; tăng cường chỉ đạo thực
hiện các Đề án quản lý xăng dầu, thương mại điện tử và mở rộng cơ sở tính thuế.
- Rà soát đối tượng, nguồn thu
ngân sách trên địa bàn; kiểm soát việc kê khai, quyết toán thuế của doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí,
lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước.
- Tăng cường công tác quản lý,
đôn đốc thu nợ thuế và thực hiện đầy đủ các biện pháp thu nợ theo quy định pháp
luật thuế, nâng cao tính hiệu quả thực hiện của Ban Chỉ đạo thu nợ từ tỉnh đến cơ
sở, kiên quyết thực hiện cưỡng chế nợ thuế theo quy định pháp luật thuế, hạn chế
nợ thuế mới phát sinh trong năm và đảm bảo nợ thuế đến ngày 31/12/2022 không
vượt quá chỉ tiêu của Tổng cục Thuế giao. Tổ chức thực hiện đầy đủ, phân loại
các khoản nợ thuế để thực hiện các biện pháp xử lý phù hợp theo quy định Luật
Quản lý thuế. Thực hiện khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền
chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách theo đúng quy
định tại Nghị quyết số 94/2019/QH14 ngày 26 tháng 11 năm 2019. Quản lý chặt chẽ
công tác hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, đúng chế độ quy định, kiên quyết
đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng chính sách pháp luật để trốn thuế,
gian lận hoàn thuế.
- Thường xuyên theo dõi tình
hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, quản lý chặt chẽ các nguồn
thu trên địa bàn. Chú trọng công tác phân tích, đánh giá, dự báo, nguyên nhân
tác động làm tăng, giảm nguồn thu theo khoản thu, sắc thuế, từng địa bàn, từ đó
tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu đúng thực tế phát sinh. Đồng thời, xác định
cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, sắc thuế còn thất thu có các
giải pháp hoặc tham mưu cho các cấp có thẩm quyền triển khai các biện pháp quản
lý, điều hành thu hiệu quả.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách
thủ tục hành chính tại Cục Thuế và các Chi cục Thuế khu vực. Thực hiện nghiêm
túc kỷ luật, kỷ cương, tác phong lề lối làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm
và đạo đức trong công vụ. Thường xuyên tuyên truyền nâng cao phẩm chất, đạo đức
và năng lực đội ngũ công chức thuế, tăng cường công tác kiểm tra công vụ. Tổ
chức thực hiện tốt Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2022 của Chính
phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022;
Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10
tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện
môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022. Tổ chức tuyên
dương kịp thời các tổ chức, cá nhân nộp thuế tốt; tổ chức đối thoại với các
doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ khoán thuế.
- Thực hiện sơ kết hàng quý
công tác thu ngân sách để phối hợp Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tham mưu kịp
thời Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh dự toán chi ngân sách tại địa phương theo
cân đối nguồn thu.
2. Sở Tài nguyên và Môi
trường tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất,
giải quyết các thủ tục về đất đai theo quy định.
Chủ động, tích cực phối hợp
chặt chẽ với cơ quan thuế thực hiện ứng dụng kết nối, trao đổi thông tin giữa
cơ quan Tài nguyên và Môi trường với cơ quan thuế, góp phần cải cách thủ tục
hành chính trong thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài nguyên khoáng
sản, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai thực hiện
các dự án đúng tiến độ, góp phần nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và thực hiện
nộp ngân sách nhà nước theo quy định.
Phối hợp chặt chẽ với cơ quan
thuế trong việc cung cấp thông tin quản lý thuế, đôn đốc thu tiền cấp quyền
khai thác khoáng sản, nợ thuế đối với tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác
khoáng sản; các trường hợp tổ chức, cá nhân nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng
sản và các khoản nợ thuế liên quan đến khai thác khoáng sản thì xử lý theo quy
định của pháp luật.
Thực hiện đối chiếu sản lượng
tài nguyên đã khai thác tại từng mỏ của tổ chức thực hiện kê khai, nộp thuế do
cơ quan thuế cung cấp với dữ liệu đã có tại cơ quan Tài nguyên và Môi trường; Trường
hợp sản lượng khai thuế không phù hợp sản lượng được phép khai thác ghi trên
Giấy phép khai thác hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan Tài nguyên
và Môi trường có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế và các đơn vị liên quan
xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Sở Xây dựng chủ trì,
phối hợp các sở, ban ngành có liên quan đẩy mạnh, khai thác nguồn thu NSNN từ
nguồn bán nhà thuộc sở hữu nhà nước. Phối hợp với các cơ quan liên quan, cơ
quan thuế quản lý các công trình xây dựng không thực hiện kê khai thuế theo quy
định.
Hàng tháng, Sở Xây dựng cung cấp
thông tin phối hợp về danh sách chủ hộ, công trình đã cấp giấy phép xây dựng nhà
ở theo thẩm quyền cho Cục Thuế; Phòng Quản lý đô thị, Kinh tế Hạ tầng huyện,
thị xã, thành phố cung cấp thông tin phối hợp về danh sách chủ hộ, công trình
đã cấp giấy phép xây dựng nhà ở theo phân cấp cho Chi cục Thuế.
Phối hợp với cơ quan thuế thực
hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn cá nhân, tổ chức kinh doanh bất động sản
thực hiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và thực hiện nghĩa vụ
thuế theo quy định của pháp luật thuế.
4. Sở Tài chính phối hợp
Cục Thuế ghi thu, ghi chi vào ngân sách nhà nước kịp thời các khoản được trừ
vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất như tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng
theo dự án được phê duyệt, tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đúng theo
quy định và đôn đốc các chủ đầu tư các dự án nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê
đất vào ngân sách nhà nước.
Phối hợp Cục Thuế và các sở,
ban ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố quản lý chỉ đạo thu tốt các
nguồn thu theo dự toán, quản lý chặt chẽ các nguồn thu, không bỏ sót và thất thoát
các khoản và nguồn thu ngân sách, tham mưu kịp thời cho Ủy ban nhân dân tỉnh
trong chỉ đạo điều hành dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2022 hiệu quả
phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.
5. Kho bạc Nhà nước phối
hợp chặt chẽ với Cục Thuế, Sở Tài chính trong công tác thu ngân sách; xử lý kịp
thời các khoản ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước; phối hợp thu nợ đọng thuế,
thực hiện các lệnh thu ngân sách nhà nước do cơ quan thuế phát hành và cung cấp
kịp thời thông tin về người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế đúng quy
định của pháp luật. Thực hiện khấu trừ thuế GTGT của các nhà thầu khi thực hiện
thủ tục thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách nhà nước cho chủ
đầu tư theo quy định Luật Quản lý thuế.
6. Công an tỉnh chủ động
phối hợp với cơ quan thuế, Hải quan trao đổi thông tin, điều tra làm rõ, thực
hiện xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế và phối hợp
truy thu thuế ẩn lậu, thu nợ đọng thuế. Đặc biệt đối với các trường hợp kinh
doanh, chuyển nhượng bất động sản kê khai trên hợp đồng công chứng theo giá
thực tế mua bán, để làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật; các
trường hợp chuyển nhượng bất động sản giá kê khai trên hợp đồng thấp hơn giá
chuyển nhượng thực tế là hành vi vi phạm pháp luật về thuế, sẽ bị xử lý theo
quy định của pháp luật.
Tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải
quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, tiếp nhận các hồ sơ do cơ
quan quản lý thuế phát hiện hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực
thuế chuyển đến, tiến hành điều tra, xử lý tội phạm trong lĩnh vực thuế theo
quy định của pháp luật; trường hợp không khởi tố vụ án hình sự hoặc đình chỉ
điều tra vụ án thì thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý thuế biết rõ lý
do và chuyển hồ sơ cho cơ quan quản lý thuế giải quyết theo thẩm quyền.
7. Sở Công Thương phối
hợp, các sở, ngành có liên quan có trách nhiệm hỗ trợ cho Cục Thuế triển khai
thực hiện đề án "Tăng cường công tác quản lý thu thuế trong lĩnh vực kinh
doanh thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long" được phê duyệt tại
Quyết định số 408/QĐ-UBND ngày 05/3/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long.
8. Đề nghị Cục Quản lý
thị trường chủ trì, phối hợp với Công an, Cục Thuế và các sở, ban ngành có liên
quan triển khai thực hiện tốt Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2022. Tăng cường
công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; thực hiện tốt các giải pháp phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tập trung vào các tổ chức, cá
nhân hoạt động thương mại điện tử hoặc sử dụng ứng dụng công nghệ số để kinh
doanh; hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí (gas), thực phẩm, rượu, thuốc lá, hóa
chất; hoạt động kinh doanh trên thị trường về: trang thiết bị y tế liên quan
đến phòng chống dịch Covid-19, mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hàng
điện tử, sản phẩm thời trang; các nhóm sản phẩm thực phẩm thuộc phạm vi quản lý
của Bộ Công Thương.
Phối hợp tốt với Cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, các ngành, các địa phương tham mưu kịp thời các giải
pháp trong công tác đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
thương mại, chống các hành vi sản xuất, mua bán hàng giả,… gian lận thương mại và
trốn lậu thuế. Chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường thường xuyên phối hợp với các
Chi cục Thuế khu vực, cử công chức tham gia các Đoàn kiểm tra, đôn đốc, thu hồi
nợ thuế, chống thất thu ngân sách trên địa bàn quản lý.
9. Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam Chi nhánh tỉnh Vĩnh Long có trách nhiệm chỉ đạo các Chi nhánh Ngân
hàng thương mại trên địa bàn: Phối hợp với cơ quan thuế trong công tác thu nộp
thuế, thu nợ thuế; phối hợp thực hiện tốt việc thu nộp thuế qua ngân hàng, nộp
thuế điện tử; thực hiện các lệnh thu ngân sách nhà nước do cơ quan thuế phát
hành và cung cấp kịp thời thông tin về người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan
thuế theo quy định của pháp luật.
10. Sở Thông tin và
Truyền thông chủ trì phối hợp với Cục Thuế và các cơ quan báo, đài trên địa
bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thuế, phí, lệ
phí cho doanh nghiệp, người dân đặc biệt là các Luật thuế mới, pháp luật sửa
đổi, bổ sung nhằm tạo sự đồng thuận của xã hội, nâng cao tính tự giác của doanh
nghiệp, người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.
Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo,
hướng dẫn các cơ quan chức năng phối hợp với cơ quan quản lý thuế để quản lý
thuế đối với hoạt động cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet, thông tin trên mạng,
trò chơi điện tử trên mạng.
11. Sở Giao thông vận
tải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, cơ quan thuế để đôn đốc thực
hiện công tác đăng ký thuế, nộp thuế đối với các phương tiện vận tải.
Cung cấp thông tin liên quan
đến quản lý thuế đối với doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải
hàng hóa, hành khách.
12. Chủ tịch Ủy ban nhân
dân huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp
với cơ quan thuế thành lập hoặc củng cố Tổ liên ngành (Chi cục Thuế; Công an;
Quản lý thị trường; Kinh tế hạ tầng, ...) thực hiện công tác quản lý, khai thác
nguồn thu ngân sách, chống thất thu, thu nợ đọng thuế, quản lý chặt chẽ nguồn
thu từ lĩnh vực bất động sản, chuyển nhượng vốn, đầu tư vốn, thương mại điện
tử, … xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về thuế, gian lận thương mại và kiểm tra
hóa đơn chứng từ đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường thuộc địa bàn quản
lý.
Ban hành văn bản chỉ đạo thực
hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước và giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban,
ngành, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện. Chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban
nhân dân xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế tổ chức thực
hiện thu thuế, đôn đốc thu nợ thuế.
13. Báo Vĩnh Long, Đài
Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, Cổng Thông tin điện tử tỉnh phối hợp Cục
Thuế tăng cường đưa các thông tin về chính sách, pháp luật thuế, tình hình thực
hiện dự toán thu ngân sách trên địa bàn, những điển hình người nộp thuế thực
hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước.
14. Tổ chức thực hiện
Thủ trưởng các sở, ban ngành có
liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, theo chức
năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.
Giao Cục trưởng Cục Thuế tổ
chức triển khai và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện Chỉ thị, đồng thời
báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- TT.Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh;
- TT. UBND tỉnh;
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh;
- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP. UBND tỉnh;
- Các phòng NC; Trung tâm;
- Lưu: VT.6.03.05.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Trung
|