ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
01/CT-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 16 tháng 01 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐIỀU HÀNH THU, CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2017
Năm 2017, là năm thứ hai thực hiện
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của thành phố Cần Thơ (2016 - 2020)
và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIII. Để hoàn
thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2017 theo
Nghị quyết số 64/NQ- HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2016 của Hội đồng nhân dân thành
phố đề ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng
các cơ quan ban, ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện thực hiện
tốt một số nội dung sau:
I. Về thu
ngân sách: Giao Cục trưởng Cục Thuế thành phố, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân quận, huyện và Thủ trưởng các đơn vị liên quan thực hiện: Triển khai
và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 20 tháng
12 năm 2016 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân thành phố về việc tăng cường công tác thu thuế năm 2017, tập trung thực
hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh theo
các chủ trương và chính sách hiện hành, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời
nộp vào ngân sách theo đúng quy định pháp luật; đảm bảo thu đạt dự toán được
giao. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu; ngăn chặn
các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, chuyển
giá, trốn thuế; tăng cường đôn đốc thu tiền nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế, hạn
chế nợ mới phát sinh, thu hồi kịp thời số tiền thuế, tiền phạt phát hiện qua
thanh tra, kiểm tra.
II. Về
chi ngân sách:
1. Chi đầu
tư phát triển:
a) Căn cứ kế hoạch vốn xây dựng
cơ bản năm 2017 được Ủy ban nhân dân thành phố giao, Thủ trưởng các cơ quan ban
ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện có trách nhiệm tuân thủ đúng quy
định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 (gọi tắt là Luật Ngân sách) và các
văn bản hướng dẫn Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công, Nghị định số
77/2015/NĐ- CP ngày 10 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về kế hoạch đầu tư công
trung hạn và hàng năm, Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2015 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu
tư phát triển nguồn Ngân sách nhà nước (NSNN) giai đoạn 2016 - 2020, Nghị quyết
số 09/2015/NQ-HĐND ngày 04 tháng 12 năm 2015 và Nghị quyết số 05/2016/NQ-HĐND
ngày 09 tháng 12 năm 2016 của Hội đồng nhân dân thành phố sửa đổi Nghị quyết số
09/2015/NQ-HĐND ngày 04 tháng 12 năm 2015 của Hội đồng nhân dân thành phố quy định
nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn Ngân sách
nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 thành phố Cần Thơ.
Bố trí vốn cho các dự án thuộc
danh mục dự kiến bố trí trong trung hạn vốn Ngân sách nhà nước giai đoạn
2016-2020 đã có đầy đủ quyết định đầu tư, ưu tiên tập trung đẩy nhanh tiến độ,
hoàn thành các chương trình, dự án quan trọng quốc gia, các công trình cấp thiết
dở dang; vốn đối ứng các chương trình, dự án ODA; xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản
và thu hồi vốn ứng trước; phần còn lại mới xem xét bố trí vốn cho các dự án khởi
công mới đã có đủ thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật. Không bố trí kế
hoạch vốn năm 2017 đối với các dự án đến ngày 30 tháng 9 năm 2016 giải ngân dưới
30% kế hoạch vốn năm 2016, trừ trường hợp có lý do khách quan. Thực hiện lập
báo cáo quyết toán dự án hoàn thành đúng thời gian quy định tại Thông tư số
19/2011/TT-BTC ngày 14 tháng 02 năm 2011 của Bộ Tài chính.
b) Căn cứ kế hoạch vốn đầu
tư phát triển năm 2017 được Ủy ban nhân dân thành phố giao, giao Sở Tài chính
phối hợp với Kho bạc Nhà nước Cần Thơ thực hiện hoàn trả các khoản vay, tạm ứng
khi đến hạn (cả gốc và lãi).
c) Thường xuyên tổ chức kiểm
tra, đánh giá tiến độ thực hiện các dự án, công trình; đối với những dự án,
công trình thực hiện không đúng tiến độ phải kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm
quyền quyết định điều chỉnh để chuyển vốn cho những dự án có tiến độ triển khai
nhanh, có khả năng hoàn thành trong năm 2017 nhưng chưa được bố trí đủ vốn.
Tăng cường kiểm tra, thanh
tra, giám sát các công trình, dự án đầu tư sử dụng vốn NSNN và có nguồn gốc từ
NSNN, bảo đảm đúng mục đích, hiệu quả, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và
tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp
luật trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư nguồn NSNN và có nguồn gốc từ NSNN.
d) Hàng quý, giao Sở Tài
chính căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương và phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư và Kho bạc Nhà nước Cần Thơ bố trí vốn hợp lý giữa chi xây dựng cơ bản
và chi thường xuyên.
Đối với cấp huyện, giao Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm cân đối ngân sách để bố trí chi
xây dựng cơ bản, đảm bảo thủ tục đúng quy định và thực hiện đạt dự toán đã được
giao, tránh tình trạng chi tập trung vào cuối năm hoặc chuyển khối lượng xây dựng
cơ bản tồn đọng sang năm sau quá lớn ảnh hưởng đến công tác điều hành ngân
sách.
Giao Giám đốc Sở, Thủ trưởng
các cơ quan ban, ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện tăng cường
kiểm tra, giám sát, không để thất thoát, lãng phí, bảo đảm sử dụng nguồn vốn
NSNN đúng mục đích, đúng quy định pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và khả
năng giải ngân các nguồn vốn NSNN.
2. Chi
thường xuyên:
a) Dự toán chi thường xuyên
năm 2017 đã được Ủy ban nhân dân thành phố giao cho các đơn vị và quận, huyện
là mức tối đa được phân bổ để thực hiện các nhiệm vụ được giao. Ủy ban nhân dân
thành phố không giải quyết bổ sung ngoài dự toán cho các đơn vị và quận, huyện
trừ trường hợp thiên tai, lũ lụt, hạn hán và các trường hợp cấp thiết khác sẽ
xin ý kiến của Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố và báo cáo Hội đồng nhân
dân thành phố tại kỳ họp giữa năm. Hạn chế việc ban hành các chính sách, chế độ
mới làm tăng chi ngân sách vượt quá khả năng nguồn lực hiện có để đảm bảo cân đối
thu chi ngân sách.
b) Giao Giám đốc Sở Tài
chính kiểm tra, giám sát và hướng dẫn thực hiện các khoản chi đã được phân bổ
trong dự toán, các khoản chi của ngân sách phải được phản ảnh vào ngân sách
theo quy định và được hạch toán đầy đủ theo đúng Mục lục Ngân sách nhà nước.
Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra các khoản chi trong cân đối Ngân sách
nhà nước, các khoản chi được quản lý qua Ngân sách nhà nước, đảm bảo sử dụng
kinh phí NSNN có hiệu quả.
c) Giao Giám đốc Sở, Thủ trưởng
các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện:
- Rà soát, quản lý chặt chẽ
các khoản chi, bảo đảm trong phạm vi dự toán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt
và theo đúng chế độ quy định; thực hiện nghiêm, có hiệu quả các biện pháp chống
thất thoát, lãng phí, tham nhũng.
- Thực hiện đầy đủ các quy định
của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực
hiện tinh giản biên chế gắn với cơ chế khoán chi và bố trí kinh phí theo hiệu
quả công việc.
- Thực hiện triệt để tiết kiệm
trong chi thường xuyên, giảm tối đa kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh
tiết, tổ chức các ngày lễ kỷ niệm trong năm; hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên
cứu, khảo sát nước ngoài, mua sắm ô tô và trang thiết bị đắt tiền.
- Cập nhật, rà soát, chuẩn
hóa cơ sở dữ liệu quốc gia về thông tin tài sản công hiện có; thực hiện quản lý
sử dụng tài sản công trực tuyến.
- Không sử dụng xe công và
các phương tiện, thiết bị, tài sản của Nhà nước, của tập thể phục vụ cho việc
riêng.
- Các nhiệm vụ chi đặc thù đảm
bảo mức tối thiểu.
- Dừng triển khai và thu hồi
các khoản kinh phí thường xuyên đến ngày 30 tháng 6 năm 2017 chưa phân bổ hoặc
đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa phê
duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để bổ sung dự phòng ngân sách, trừ trường hợp
theo quy định của pháp luật và trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết
định.
d) Căn cứ Luật Ngân sách nhà
nước, cơ quan chủ quản thực hiện phân bổ dự toán kinh phí và xét duyệt quyết
toán cho các đơn vị trực thuộc, Thủ trưởng đơn vị quyết định chi và gửi chứng từ
để Kho bạc Nhà nước kiểm soát, thanh toán. Trường hợp cơ quan, đơn vị chi sai
chế độ hoặc lập quỹ trái phép thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách
nhiệm vật chất và kỷ luật tài chính về quyết định của mình khi bị phát hiện. Đối
với cán bộ phụ trách công tác tài chính - kế toán tại đơn vị phải báo cáo kịp
thời đối với các trường hợp vi phạm nguyên tắc tài chính;
đ) Các nguồn thu phát sinh tại
đơn vị dưới bất cứ hình thức nào, đơn vị phải lập dự toán, quản lý và tập hợp
vào báo cáo quyết toán với cơ quan tài chính cùng cấp theo đúng quy định;
e) Tất cả các đơn vị sự nghiệp
cấp thành phố và quận, huyện đều phải gửi báo cáo quyết toán thu - chi với cơ
quan tài chính cùng cấp (trừ các đơn vị trực thuộc do Sở chủ quản xét duyệt quyết
toán thì gửi báo cáo quyết toán thu - chi cho Sở chủ quản);
g) Để tập trung nguồn lực thực
hiện cải cách tiền lương năm 2017, ngoài nguồn 50% tăng thu ngân sách địa
phương (bao gồm tăng thu theo dự toán và tăng thu trong tổ chức thực hiện;
không kể số tăng thu từ nguồn thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết), để thực
hiện kịp thời chính sách tăng lương theo Nghị quyết Quốc hội, các ngành, các cấp
phải sắp xếp hợp lý các khoản chi để thực hiện đầy đủ chế độ tiền lương; các
đơn vị sử dụng ngân sách chủ động tiết kiệm 10% chi thường xuyên năm 2017
(không kể tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các
khoản chi cho con người theo chế độ), các đơn vị sự nghiệp có thu (kể cả các
đơn vị đã thực hiện cơ chế tài chính theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25
tháng 4 năm 2006 của Chính phủ) sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại theo
chế độ năm 2017; riêng ngành y tế là 35% sau khi trừ chi phí thuốc, máu, dịch truyền,
hóa chất, vật tư thay thế, vật tư tiêu hao,... để thực hiện cải cách tiền
lương;
h) Đối với các khoản chi
trong dự toán:
Toàn bộ kinh phí chi thường
xuyên của hệ Đảng được cấp qua Văn phòng Thành ủy theo dự toán đã giao, các Ban
Đảng khi sử dụng kinh phí liên hệ trực tiếp với Văn phòng Thành ủy. Kinh phí hoạt
động của Quận ủy, Huyện ủy do Phòng Tài chính - Kế hoạch quận, huyện cấp phát.
Căn cứ dự toán ngân sách
giao năm 2017, Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan bố trí kinh phí để thực
hiện các chính sách, chế độ đến thời điểm giao dự toán ngân sách năm 2017; nhất
là thực hiện các chính sách an sinh xã hội để các đối tượng hưởng chính sách được
nhận tiền hỗ trợ ngay từ những tháng đầu năm 2017.
i) Đối với các đơn vị được Ủy
ban nhân dân thành phố giao nhiệm vụ đột xuất ngoài kế hoạch đầu năm nhưng kinh
phí trong dự toán đã giao không đảm bảo chi thì mới xem xét bổ sung kinh phí
ngoài dự toán. Kho bạc Nhà nước các cấp sử dụng kinh phí trong dự toán đã giao
cho đơn vị để thanh toán các khoản chi này.
Giao Sở Tài chính tổng hợp đề
nghị của các đơn vị có yêu cầu bổ sung dự toán kèm theo thuyết minh chi tiết,
có ý kiến đề xuất cụ thể báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân
dân thành phố xem xét tại kỳ họp giữa năm 2017.
3. Thực
hiện cấp phát, thanh toán kinh phí:
a) Đối với các đơn vị sử dụng
ngân sách: căn cứ dự toán được giao của năm 2017, đơn vị sử dụng ngân sách thực
hiện rút dự toán chi theo chế độ, định mức chi tiêu ngân sách đã được cơ quan
có thẩm quyền phê duyệt, ban hành và đảm bảo nguyên tắc:
- Các khoản chi thanh toán
cá nhân (lương, phụ cấp lương, trợ cấp xã hội,...) thực hiện thanh toán theo mức
được hưởng hàng tháng của các đối tượng hưởng lương, trợ cấp từ Ngân sách nhà
nước. Tiếp tục tổ chức thực hiện việc chi trả lương qua tài khoản cho các đối
tượng được hưởng.
- Kho bạc Nhà nước Cần Thơ
phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh thành phố Cần Thơ
và các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thực hiện nghiêm túc việc
trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ Ngân sách nhà nước
theo Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.
- Những khoản chi có tính chất
thời vụ hoặc chỉ phát sinh vào một số thời điểm như đầu tư xây dựng cơ bản, mua
sắm, sửa chữa lớn và các khoản có tính chất không thường xuyên khác thực hiện
thanh toán theo tiến độ, khối lượng thực hiện theo chế độ quy định và trong phạm
vi dự toán được giao.
b) Tiếp tục thực hiện rút dự
toán tại Kho bạc Nhà nước đối với nhiệm vụ chi bổ sung cân đối từ ngân sách cấp
trên cho ngân sách cấp dưới: căn cứ dự toán bổ sung cân đối từ ngân sách cấp
trên cho ngân sách cấp dưới được cấp có thẩm quyền giao và yêu cầu thực hiện
nhiệm vụ chi, hàng tháng cơ quan tài chính cấp dưới chủ động rút dự toán tại
Kho bạc Nhà nước cùng cấp để đảm bảo cân đối ngân sách cấp mình, riêng ngân
sách cấp xã rút dự toán tại Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch.
- Đối với bổ sung cân đối từ
ngân sách thành phố cho ngân sách quận, huyện: giao Giám đốc Sở Tài chính căn cứ
khả năng nguồn thu và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chi, quy định mức rút dự toán
hàng tháng của ngân sách quận, huyện cho phù hợp thực tế.
- Đối với bổ sung cân đối từ
ngân sách cấp huyện cho ngân sách cấp xã căn cứ khả năng nguồn thu và yêu cầu
thực hiện nhiệm vụ chi, Ủy ban nhân dân cấp huyện quy định mức rút dự toán hàng
tháng của ngân sách cấp xã cho phù hợp thực tế địa phương.
c) Tiếp tục thực hiện hình
thức rút dự toán tại Kho bạc Nhà nước đối với vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân
sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới, cụ thể:
- Đối với vốn bổ sung có mục
tiêu từ ngân sách thành phố cho ngân sách quận, huyện được Ủy ban nhân dân
thành phố giao trong dự toán đầu năm: giao Giám đốc Sở Tài chính căn cứ khả
năng nguồn thu và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chi, quy định việc rút dự toán của
ngân sách quận, huyện cho phù hợp. Mức rút tối đa bằng dự toán đã được Ủy ban
nhân dân thành phố giao.
- Đối với vốn bổ sung có mục
tiêu từ ngân sách thành phố cho ngân sách quận, huyện phát sinh trong quá trình
tổ chức thực hiện dự toán ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống, khắc
phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh hoặc nhiệm vụ đột xuất, cấp bách,
thực hiện các chính sách mới phát sinh theo quy định: căn cứ vào quyết định bổ
sung ngoài dự toán cho ngân sách quận, huyện của Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy
ban nhân dân quận, huyện rút dự toán tại Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch để tổ
chức thực hiện.
- Định kỳ hàng quý, Ủy ban
nhân dân quận, huyện có trách nhiệm tổng hợp báo cáo Sở Tài chính tình hình thực
hiện kinh phí ngân sách thành phố bổ sung có mục tiêu để thực hiện các chính
sách. Trường hợp địa phương không thực hiện chế độ báo cáo hoặc báo cáo không
đúng và đầy đủ theo quy định, Sở Tài chính sẽ dừng thông báo số rút dự toán bổ
sung cho địa phương cho đến khi địa phương có báo cáo đầy đủ.
- Kết thúc năm ngân sách, số
kinh phí đã rút dự toán từ ngân sách thành phố về ngân sách quận, huyện (bao gồm
cả vốn đầu tư và kinh phí thường xuyên); trường hợp sử dụng không đúng mục tiêu
hoặc đúng mục tiêu nhưng không sử dụng hết phải hoàn trả ngân sách thành phố
(trừ trường hợp được chuyển nguồn sang năm sau theo chế độ quy định).
- Riêng đối với các khoản
ngân sách thành phố tạm ứng cho ngân sách quận, huyện, khi rút dự toán các khoản
tạm ứng thực hiện hạch toán tạm thu, tạm chi và thực hiện thu hồi theo quy định
(hạch toán điều chỉnh sang thực thu, thực chi trong trường hợp chuyển thành số
bổ sung cho ngân sách quận, huyện hoặc giảm tạm thu ngân sách quận, huyện, giảm
tạm chi của ngân sách thành phố trong trường hợp phải hoàn trả tạm ứng cho ngân
sách thành phố).
- Đối với vốn bổ sung có mục
tiêu từ ngân sách cấp huyện cho ngân sách cấp xã (bao gồm cả số bổ sung có mục
tiêu ngoài dự toán): căn cứ khả năng nguồn thu và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ
chi, Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện quy định việc rút dự toán của ngân sách cấp
xã cho phù hợp thực tế địa phương.
d) Thực hiện cấp kinh phí bằng
hình thức lệnh chi tiền đối với các nhiệm vụ chi theo quy định của Bộ Tài
chính. Các nhiệm vụ chi bằng lệnh chi tiền được thực hiện khi có đủ các điều kiện
theo quy định.
Kho bạc Nhà nước có trách
nhiệm thực hiện kiểm tra tính hợp lệ, hợp pháp của lệnh chi tiền; căn cứ nội
dung trên lệnh chi tiền, thực hiện xuất quỹ ngân sách, chuyển tiền vào tài khoản
hoặc cấp tiền mặt theo chế độ quy định để chi trả, thanh toán cho tổ chức, cá
nhân được hưởng ngân sách trong phạm vi thời gian chế độ quy định. Trường hợp
các chứng từ không đảm bảo đầy đủ, hợp lệ, hợp pháp hoặc không đúng các nhiệm vụ
chi theo quy định thì chậm nhất 01 ngày (kể từ ngày nhận được chứng từ) phải có
thông báo cho cơ quan Tài chính biết để xử lý.
4. Dự
phòng ngân sách: các cấp chính quyền địa phương bố trí dự phòng
ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và không thấp hơn mức
dự phòng đã được cấp có thẩm quyền giao để chủ động sử dụng cho các nội dung
chi quy định tại Khoản 2 Điều 10 Luật Ngân sách nhà nước.
5. Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí; phòng, chống tham nhũng và thực hiện công khai
tài chính, Ngân sách nhà nước:
a) Giao Giám đốc Sở, Thủ trưởng
các cơ quan ban, ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức
chỉ đạo thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật thực
hành tiết kiệm và chống lãng phí. Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm về việc quản
lý, sử dụng kinh phí từ Ngân sách nhà nước trong việc lập, thẩm định, phê duyệt
dự toán, quyết toán; mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công; trong hoạt động của
cơ quan, tổ chức,... đảm bảo sử dụng ngân sách đúng mục đích, đúng chế độ, hiệu
quả và tiết kiệm.
Kho bạc Nhà nước các cấp thực
hiện việc kiểm tra, kiểm soát chi NSNN bảo đảm sử dụng ngân sách đúng dự toán,
đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi quy định. Cơ quan tài chính và cơ quan quản
lý nhà nước các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao có kế hoạch tổ chức
thanh tra, kiểm tra việc sử dụng kinh phí ngân sách ở các đơn vị. Xử lý nghiêm,
kịp thời, đầy đủ những sai phạm đã được cơ quan thanh tra, kiểm toán kết luận.
b) Thực hiện đầy đủ quy chế
tự kiểm tra tài chính kế toán theo Quyết định số 67/2004/QĐ-BTC ngày 13 tháng 8
năm 2004 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành “Quy chế tự kiểm tra tài
chính, kế toán tại các cơ quan, đơn vị có sử dụng kinh phí Ngân sách nhà nước”
để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các sai phạm trong quản lý tài chính ngân
sách.
c) Năm 2017, tiếp tục thực hiện
khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan quản lý nhà
nước, đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp công lập theo các quy định hiện hành.
d) Thực hiện nghiêm túc chế
độ công khai tài chính đối với các cấp Ngân sách nhà nước, các đơn vị dự toán
ngân sách, các tổ chức được NSNN hỗ trợ, các dự án đầu tư xây dựng cơ bản có sử
dụng vốn NSNN, các doanh nghiệp nhà nước, các quỹ có nguồn từ NSNN và các quỹ
huy động từ các khoản đóng góp của nhân dân theo quy định tại Quyết định số
192/2004/QĐ- TTg ngày 16 tháng 11 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế
công khai tài chính đối với các cấp NSNN và các Thông tư, văn bản hướng dẫn của
Bộ Tài chính về công khai.
Công khai các khoản chi
khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội, động thổ, khởi công và đi công tác nước
ngoài; định kỳ 6 tháng và hàng năm, các Sở, ban, ngành thành phố và Ủy ban nhân
dân quận, huyện báo cáo tình hình sử dụng kinh phí (dự toán đã bố trí, kinh phí
đã phân bổ, sử dụng, số lượng đoàn đi công tác nước ngoài) về Sở Tài chính để tổng
hợp báo cáo cấp có thẩm quyền.
đ) Các cơ quan, đơn vị, tổ
chức sử dụng tài sản nhà nước thực hiện công khai theo quy định tại Quyết định
số 115/2008/QĐ-TTg ngày 27 tháng 8 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc
công khai quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại cơ quan nhà nước, đơn vị sự
nghiệp công lập và tổ chức được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
Trong quá trình thực hiện dự
toán ngân sách năm 2017, trường hợp tình hình kinh tế - xã hội có biến động ảnh
hưởng đến cân đối thu, chi Ngân sách nhà nước năm 2017 đã được Hội đồng nhân
dân thành phố thông qua, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ báo cáo Hội đồng nhân dân
thành phố quyết định điều chỉnh dự toán ngân sách theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước.
Chỉ thị này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày ký và áp dụng đối với năm ngân sách 2017. Ngoài những nội dung
quy định trên của Chỉ thị, các đơn vị thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số
326/2016/TT-BTC ngày 23 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Quy định về
tổ chức thực hiện dự toán Ngân sách nhà nước năm 2017.
Yêu cầu Giám đốc Sở, Thủ trưởng
các cơ quan, ban, ngành, Cục trưởng Cục Thuế thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân quận, huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện Chỉ thị này. Trong quá
trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phản ánh kịp thời về Sở Tài
chính để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- VP CP (HN-TP. HCM);
- Bộ Tài chính;
- TT. Thành ủy;
- TT. HĐND thành phố;
- UBMTTQ VN và các Đoàn thể TP;
- UBND thành phố (1);
- VP Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố;
- Sở, ban, ngành thành phố;
- TT. HĐND và UBND quận, huyện;
- Kho bạc Nhà nước Cần Thơ;
- Phòng TC-KH quận, huyện;
- Kho bạc Nhà nước quận, huyện;
- Báo Cần Thơ;
- Cổng thông tin điện tử thành phố;
- Trung tâm Tin học - Công báo;
- Chi cục Văn thư-Lưu trữ thành phố;
- VP UBND thành phố (2,3AB,5);
- Lưu VT. Tâm120.
|
CHỦ TỊCH
Võ Thành Thống
|