Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 01/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Khánh Hòa Người ký: Lê Hữu Hoàng
Ngày ban hành: 16/01/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CT-UBND

Khánh Hòa, ngày 16 tháng 01 năm 2024

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2024

Năm 2024 là năm thứ 4 thực hiện Kế hoạch 5 năm 2021-2025, là năm bản lề, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, là năm bứt phá để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách nhà nước của nhiệm kỳ. Tình hình thế giới còn nhiều yếu tố bất ổn, khó khăn, phức tạp, trong nước nền kinh tế có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn thách thức đan xem. Những tồn tại, hạn chế, bất cập từ thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản trong thời gian qua sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế cả nước cũng như của tỉnh; ngoài ra những rủi ro như thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu hạn hán, bão lụt, sạt lở tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy hiểm và khó lường.

Trước tình hình nêu trên, đòi hỏi các cấp, các ngành trong tỉnh phải tiếp tục tập trung khắc phục những hạn chế, kế thừa, phát huy thành quả đã đạt được, hóa giải những khó khăn, thách thức, triển khai thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù được Quốc hội ban hành tại Nghị quyết số 55/2022/QH15 ngày 16/6/2022, nỗ lực phấn đấu đạt hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ đề ra, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Để chủ động trong điều hành ngân sách năm 2024, đảm bảo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp ngay từ đầu năm căn cứ tình hình thực tế của địa phương, đơn vị triển khai nghiêm túc, hiệu quả, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Công điện 1372/CĐ-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, tiết kiệm chi, chủ động điều hành ngân sách nhà nước trong tháng 12 năm 2023 và những tháng đầu năm 2024; Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 30/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 04/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm ngân sách nhà nước; Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2024; Nghị quyết số 80/NQ-HĐND ngày 07/12/2023 của HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII, kỳ họp thứ 12 về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, thu, chi ngân sách địa phương năm 2024; Nghị quyết số 81/NQ-HĐND ngày 07/12/2023 về phân bổ ngân sách địa phương năm 2024 và Quyết định số 3162/QĐ-UBND ngày 20/12/2023 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch và dự toán NSNN năm 2024; trong đó cần tập trung một số nhiệm vụ như sau:

I. Tổ chức quản lý thu ngân sách nhà nước

1. Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh:

- Quản lý thu NSNN chặt chẽ, hoàn thuế theo đúng quy định; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế nội địa, hải quan; đẩy mạnh điện tử hóa quản lý thuế; chống thất thu; quyết liệt thu hồi các khoản nợ đọng và các khoản thuế được gia hạn đến hạn nộp; đẩy nhanh tiến độ triển khai việc sử dụng hóa đơn điện tử trong bán hàng và cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; khai thác tối đa nguồn thu còn dư địa như: kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, dịch vụ giải trí, ăn uống, xăng dầu, khai thác tài nguyên khoáng sản, kinh doanh bất động sản, hoạt động kinh doanh vận tải, các khoản thuế phát sinh vãng lai đối với các công trình, dự án đầu tư; thường xuyên rà soát, đôn đốc thu kịp thời các khoản truy thu sau thanh tra, kiểm toán ... nộp vào NSNN.

- Tham mưu UBND tỉnh các giải pháp điều hành thu NSNN trên địa bàn tỉnh, các giải pháp để nuôi dưỡng nguồn thu hiệu quả, ổn định; chịu trách nhiệm trong việc triển khai các giải pháp để đôn đốc, phấn đấu thu NSNN năm 2024 ở mức cao nhất và hoàn thành mục tiêu Tỉnh ủy đã giao tại Kết luận số 515-KL/TU ngày 06/12/2023 của Tỉnh ủy.

- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, chống chuyển giá, bảo đảm thu đúng, thu đủ, kịp thời, mở rộng cơ sở thuế; tổ chức thanh tra, kiểm tra tại trụ sở cơ quan Thuế để tạo thuận lợi cho người nộp thuế; công khai thông tin các đơn vị, cá nhân nợ thuế, chây ỳ nộp thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời kiên quyết chuyển sang cơ quan Công an một số doanh nghiệp điển hình để phối hợp, xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Chủ động rà soát, đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất các dự án tại Kế hoạch số 7201/KH-UBND ngày 20/7/2023 của UBND tỉnh để tạo nguồn thu cho ngân sách tỉnh, bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện đầu tư các dự án đầu tư công trọng điểm theo định hướng tại Nghị quyết số 25-NQ/TU ngày 30/9/2022 của Tỉnh ủy và Đề án tổng thể giảm nghèo của 2 huyện Khánh Vĩnh và Khánh Sơn giai đoạn 2021-2025; các dự án theo kết luận của cơ quan kiểm tra và các dự án phát sinh gửi hồ sơ cho Hội đồng thẩm định giá đất trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt theo đúng quy định pháp luật.

- Tổ chức theo dõi, kiểm tra hoặc phối hợp kiểm tra việc sử dụng đất của chủ đầu tư sau khi cho thuê đất để kịp thời phát hiện nhà đầu tư thực hiện không đúng mục đích sử dụng đất; báo cáo UBND tỉnh xử lý và chuyển thông tin cho Cục Thuế tỉnh xem xét xử lý về tiền thuê đất theo đúng quy định pháp luật.

- Cung cấp thông tin và phối hợp với cơ quan thuế quản lý thuế đối với sản lượng đất, đá, cát...cấp phép khai thác, nhất là các mỏ khoáng sản mới được cấp phép hoặc được cấp phép bổ sung sản lượng khai thác và các dự án khai thác khoáng sản được cấp điều chỉnh, cấp gia hạn trong năm 2024

3. Các đơn vị như Sở Công thương; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Giao thông vận tải; Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan: cung cấp các thông tin theo lĩnh vực được phân công quản lý khi có đề nghị của cơ quan thu để phối hợp trong công tác quản lý và đôn đốc thu NSNN.

II. Tổ chức thực hiện dự toán chi ngân sách địa phương

1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Chấp hành nghiêm kỷ luật tài chính - NSNN, tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng NSNN. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực, hiệu quả và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách. Thực hiện chi NSNN theo dự toán được giao, đảm bảo phân bổ, giao dự toán cho các đơn vị sử dụng và cấp dưới theo đúng thời hạn và quy định của Luật NSNN. Chủ động sắp xếp dự toán được giao hoặc đề nghị cơ quan tài chính điều chỉnh dự toán để xử lý, triển khai các nhiệm vụ được giao phát sinh trong năm dự toán; hạn chế tối đa bổ sung ngoài dự toán, hủy dự toán hoặc chuyển nguồn sang năm sau.

- Thực hiện tiết kiệm chi ngân sách, trong đó: chủ động cắt, giảm các nhiệm vụ chưa thật sự cần thiết; giảm các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi công tác nước ngoài. Trong năm 2024 thực hiện cắt giảm, tiết kiệm 5% ngay từ đầu năm dự toán chi thường xuyên so với dự toán được giao (ngoài 10% tiết kiệm chi thường xuyên để bổ sung nguồn cải cách tiền lương) để tăng đầu tư cho hạ tầng chiến lược, y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu và an sinh xã hội. Số tiết kiệm 5% nêu trên được giữ lại ngân sách từng cấp và thực hiện chi theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đảm bảo đúng mục tiêu và định hướng của trung ương.

- Đề nghị các cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện quản lý, lập dự toán qua phần mềm Quản lý phân bổ dự toán ngân sách nhà nước; báo cáo tình hình thực hiện tiền lương hàng tháng của đơn vị, lập dự toán tiền lương và nhu cầu kinh phí khi tăng mức lương cơ sở qua phần mềm Quản lý tiền lương và biên chế. Đồng thời, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương xây dựng quy chế nhập liệu đối với phần mềm Quản lý phân bổ dự toán ngân sách nhà nước và phần mềm Quản lý tiền lương và biên chế trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

- Đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, bảo đảm tiết kiệm. Tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản công bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; đẩy mạnh việc xử lý tài sản không còn nhu cầu sử dụng đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch; kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; không để lãng phí thất thoát tài sản công.

- Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin, phân bổ ngân sách để thực hiện chuyển đổi số đảm bảo xây dựng nền hành chính hiện đại, kết nối thông suốt, đi đôi với tăng cường giám sát trong quản lý chi ngân sách nhà nước.

- Chỉ tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các chế độ chính sách, nhiệm vụ chi mới khi thực sự cần thiết và có nguồn tài chính phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương theo quy định tại Điều 30 Luật ngân sách nhà nước năm 2015; đồng thời dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định.

- Đối với nhu cầu bổ sung ngoài dự toán năm 2024, đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh tổng hợp nhu cầu bổ sung gửi Sở Tài chính để tổng hợp trình UBND tỉnh trong 02 đợt: đợt 01 trước ngày 10/5/2024 và đợt 02 trước ngày 10/10/2024 (trừ những trường hợp cấp bách, cấp thiết không thể trì hoãn). Sau thời gian nêu trên các đơn vị, địa phương không gửi văn bản đến Sở Tài chính, xem như không có nhu cầu kinh phí phát sinh ngoài dự toán.

a) Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch thực hiện một số nội dung như sau:

- Đối với số bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp tỉnh năm 2023, chỉ đạo rà soát, xác định số thừa/thiếu so với nhiệm vụ chi, thực hiện việc chuyển nguồn theo quy định của Luật NSNN hoặc nộp trả ngân sách cấp tỉnh nếu hết nhiệm vụ chi. Không thực hiện chuyển nguồn sang năm sau đối với các khoản kinh phí đã hết nhiệm vụ chi hoặc hết thời gian giải ngân; rà soát thu hồi các khoản tạm ứng chi ngân sách kéo dài nhiều năm đã hết thời gian thực hiện theo quy định.

- Căn cứ khả năng nguồn thu và nhiệm vụ chi theo dự toán đã giao, hàng quý xây dựng phương án điều hành ngân sách gửi Kho bạc nhà nước cùng cấp. Đôn đốc các cơ quan, đơn vị hoàn trả các khoản ứng trước dự toán đúng thời gian quy định.

- Triển khai quản lý, lập dự toán qua phần mềm Quản lý phân bổ dự toán ngân sách nhà nước; báo cáo tình hình thực hiện tiền lương hàng tháng của đơn vị, lập dự toán tiền lương và nhu cầu kinh phí khi tăng mức lương cơ sở qua phần mềm Quản lý tiền lương và biên chế.

- Xây dựng phương án sử dụng nguồn tăng thu dự toán và nguồn tiết kiệm chi để thực hiện các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên theo quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật ngân sách nhà nước.

b) Từ ngày 01/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo nguồn cải cách tiền lương trong năm 2024 theo quy định, bao gồm:

- 70% tăng thu ngân sách địa phương năm 2023 thực hiện so với dự toán được giao (không kể thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết; tiền thuê đất một lần được nhà đầu tư ứng trước để bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu từ xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị được cơ quan có thẩm quyền quyết định sử dụng để chi đầu tư theo quy định; thu tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa; phí tham quan các khu di tích, di sản thế giới; phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu; phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; phí bảo vệ môi trường đối với nước thải; thu từ quỹ đất công ích, thu hoa lợi, công sản tại xã và thu tiền cho thuê, cho thuê mua, bán nhà thuộc sở hữu nhà nước) được cấp có thẩm quyền giao.

- 50% tăng thu ngân sách địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết; tiền thuê đất một lần được nhà đầu tư ứng trước để bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu từ xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị được cơ quan có thẩm quyền quyết định sử dụng để chi đầu tư theo quy định; thu tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa; phí tham quan các khu di tích, di sản thế giới; phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu; phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; phí bảo vệ môi trường đối với nước thải; thu từ quỹ đất công ích, thu hoa lợi, công sản tại xã và thu tiền cho thuê, cho thuê mua, bán nhà thuộc sở hữu nhà nước) dự toán năm 2024 so với dự toán năm 2023 được cấp có thẩm quyền giao.

- Nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2023 còn dư chuyển sang.

- 10% tiết kiệm chi thường xuyên (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp đóng góp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) dự toán năm 2024 đã được cấp có thẩm quyền giao.

- Một phần nguồn thu được để lại theo chế độ của các cơ quan, đơn vị.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 ngay từ đầu năm; đặc biệt là các dự án trọng điểm của tỉnh và các chương trình mục tiêu quốc gia; phấn đấu giải ngân vốn đầu tư trên 95% kế hoạch được giao; tham mưu UBND tỉnh gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải ngân vốn đầu tư công.

- Đánh giá, theo dõi tiến độ giải ngân vốn đầu tư công hàng quý, thực hiện chuyển nguồn theo đúng quy định của Luật NSNN và Luật Đầu tư công. Thường xuyên phối hợp các chủ đầu tư rà soát, đánh giá khả năng giải ngân của dự án và tham mưu UBND tỉnh giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Kiên quyết cắt giảm các dự án không thực hiện giải ngân hoặc giải ngân chậm; đăng ký kế hoạch vốn nhiều lần nhưng không triển khai thực hiện và điều chuyển cho các dự án có khả năng thực hiện hoàn thành trong năm, không để lãng phí, kém hiệu quả.

- Xác định danh mục các dự án đầu tư trọng điểm giai đoạn 2023-2027 và tập trung bố trí nguồn lực tránh phân bố dàn trải, phân tán nguồn lực. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan liên quan thu hút các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh tại các khu, cụm công nghiệp để tạo nguồn thu mới và ổn định.

- Tham mưu UBND tỉnh đôn đốc các cơ quan được giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính quyền địa phương khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư để giải ngân số vốn trái phiếu được giao.

3. Kho bạc Nhà nước các cấp:

- Có trách nhiệm chỉ đạo Kho bạc Nhà nước các cấp kiểm soát các khoản chi trong tháng 01/2024 để đảm bảo đủ tiền mặt chi trả 02 tháng lương, phụ cấp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; chế độ Tết Nguyên đán và chi trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội tháng 02/2024.

- Chủ động lập kế hoạch nguồn vốn, kế hoạch chi trả, thanh toán đảm bảo đầy đủ, kịp thời yêu cầu nhiệm vụ chi theo phương án điều hành ngân sách hàng quý của cơ quan tài chính cùng cấp; ưu tiên nguồn vốn chi cho các khoản thanh toán cá nhân (lương, phụ cấp, trợ cấp xã hội,...) và các khoản chi cho công tác an sinh xã hội. Đối với những khoản chi có tính chất thời vụ hoặc chỉ phát sinh vào một số thời điểm như đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm, sửa chữa lớn và các khoản có tính chất không thường xuyên khác thực hiện thanh toán theo tiến độ, khối lượng công việc căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách.

- Tăng cường công tác kiểm soát chi ngân sách, đảm bảo mọi khoản chi phải đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu do cấp có thẩm quyền ban hành. Thực hiện đầy đủ nguyên tắc kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư và nhà thầu được tạm ứng, thanh toán khối lượng hoàn thành đúng với quy định.

- Đôn đốc các chủ đầu tư và nhà thầu khẩn trương thanh toán khối lượng đã được tạm ứng, nhằm hạn chế chi chuyển nguồn tạm ứng vốn đầu tư sang năm sau. Trên cơ sở khối lượng thực hiện của dự án, công trình, Kho bạc Nhà nước tỉnh chịu trách nhiệm trong việc giải ngân, thanh toán vốn cho các chủ đầu tư.

4. Cơ quan tài chính các cấp:

- Sở Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện tiết kiệm thêm 5% dự toán chi thường xuyên so với dự toán được giao (ngoài 10% tiết kiệm chi thường xuyên để bổ sung nguồn cải cách tiền lương) và tham mưu UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh phương án huy động và phân bổ nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo đúng mục tiêu, hiệu quả.

- Định kỳ 6 tháng, 9 tháng Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị thuộc tỉnh và các địa phương rà soát dự toán chi được giao đầu năm, kịp thời điều chỉnh để bổ sung các nhiệm vụ chi mới phát sinh, nhiệm vụ chi chưa được cân đối trong dự toán đầu năm trước ngày 15/11/2024.

- Đối với kinh phí hỗ trợ các cơ quan trung ương đóng chân trên địa bàn, giao cơ quan tài chính các cấp căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương, dự toán ngân sách do các cơ quan trung ương xây dựng và các chế độ chính sách, định mức chi ngân sách do cơ quan có thẩm quyền ban hành, tham mưu UBND cùng cấp trình HĐND cùng cấp xem xét hỗ trợ theo quy định pháp luật.

- Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị lập các Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về kê khai giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định, dịch vụ lưu trú du lịch trong các dịp lễ, rết; trên cơ sở đó xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định, không cho điều chỉnh tăng giá bất hợp lý; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến về giá để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp; công khai thông tin về giá, điều hành giá để tạo sự đồng thuận trong xã hội; kiểm tra việc sử dụng tài sản công của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

5. Các chủ đầu tư:

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác đối với khối lượng thực tế thanh toán đã báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 137 Luật Xây dựng.

- Có trách nhiệm đảm bảo tiến độ giải ngân của dự án, trường hợp tỷ lệ giải ngân so với dự toán thấp, đến ngày 30/9/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tham mưu UBND tỉnh thực hiện cắt, giảm kinh phí để bố trí cho dự án khác.

- Chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện dự án ngay sau khi được giao kế hoạch vốn.

III. Tổ chức điều hành ngân sách địa phương

- Tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật ngân sách nhà nước năm 2015; cơ quan tài chính các cấp chủ động tham mưu điều hành ngân sách chủ động, triệt để tiết kiệm, đặc biệt là chi thường xuyên (không bao gồm chi lương, các khoản có tính chất theo lương; chi đảm bảo chế độ, chính sách an sinh xã hội), rà soát cắt giảm các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết để đảm bảo nguồn lực cho phòng chống thiên tai dịch bệnh, bổ sung vốn cho chi đầu tư phát triển. Điều hành dự toán đảm bảo nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trong năm 2024. Định kỳ đánh giá, dự báo tình hình thu, chi ngân sách, kịp thời đề xuất những biện pháp, giải pháp điều hành ngân sách đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý; xây dựng phương án điều hành ngân sách hàng quý.

- Đối với nguồn vốn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách tỉnh năm 2024 quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 55/2022/QH15 của Quốc hội và số phát sinh nguồn thu tiền sử dụng đất cấp tỉnh quản lý năm 2024 tăng thêm so với dự toán giao đầu năm: Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng phương án phân bổ báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

- Thực hiện chính sách, cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 17/2022/NQ-HĐND ngày 15/11/2022 của HĐND tỉnh:

+ Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh quy định mức hỗ trợ của các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh cho hai huyện Khánh Vĩnh, huyện Khánh Sơn năm 2024.

+ Trên cơ sở mức hỗ trợ được UBND tỉnh ban hành, phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện, thị xã, thành phố rà soát xác định số tăng thu ngân sách huyện (bao gồm tăng thu tiền sử dụng đất) sau khi trích tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo quy định; tham mưu UBND cấp huyện thực hiện các thủ tục nộp về ngân sách cấp tỉnh để hỗ trợ huyện Khánh Vĩnh, huyện Khánh Sơn thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 55/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

+ Huyện Khánh Vĩnh, huyện Khánh Sơn: chủ động rà soát và đề xuất nội dung chi đảm bảo phù hợp mục tiêu Nghị quyết số 55/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 31/3/2024 để tổng hợp tham mưu.

- Căn cứ Đề án sơ bộ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương năm 2024 đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 78/NQ-HĐND ngày 07/12/2023, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện Đề án chi tiết gửi Bộ Tài chính có ý kiến làm cơ sở để tổ chức phát hành trái phiếu năm 2024 theo quy định.

- Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động nghiên cứu chính sách, chế độ để tham mưu UBND cấp huyện xử lý những vấn đề đã được pháp luật quy định, hướng dẫn; tránh tình trạng gửi văn bản đề nghị cơ quan cấp trên có ý kiến đối với những việc thuộc thẩm quyền của địa phương.

- Kết thúc năm ngân sách 2023, cơ quan tài chính các cấp căn cứ số liệu thu, chi NSĐP tính toán, xác định nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và xây dựng phương án phân bổ tham mưu UBND các cấp trình Thường trực HĐND quyết định theo quy định tại khoản 6 Điều 36 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 22/12/2016 của Chính phủ. Trong đó, đối với phần tăng thu ngân sách địa phương thực hiện so với dự toán (sau khi dành nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo quy định) và nguồn tiết kiệm chi thực hiện phân bổ theo thứ tự ưu tiên quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật ngân sách nhà nước.

Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu các Giám đốc Sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; thường xuyên báo cáo kết quả và những khó khăn, vướng mắc gửi về Sở Tài chính để tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, KBNN tỉnh;
- NHNN Chi nhánh KH;
- Báo Khánh Hòa, Đài PT-TH tỉnh;
- TT Công báo tỉnh, TT Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các phòng: XDNĐ, VX TH, NC, QTTV;
- Lưu: VT, TL, Tle, DN, HL

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hữu Hoàng

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Chỉ thị 01/CT-UBND tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước ngày 16/01/2024 do tỉnh Khánh Hòa ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


649

DMCA.com Protection Status
IP: 3.23.92.64
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!