ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/CT-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
23 tháng 01 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TIẾT KIỆM CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg
ngày 04 tháng 01 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm chi
ngân sách nhà nước. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
quán triệt, tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng
Chính phủ.
Thời gian qua, các sở, ban,
ngành, địa phương đã rất cố gắng trong tổ chức thực hiện và đạt được nhiều kết
quả quan trọng trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản
lý, sử dụng ngân sách nhà nước. Công tác quyết toán, kiểm toán, thanh tra, kiểm
tra, giám sát, công khai, minh bạch được tăng cường; một số sai phạm trong quản
lý tài chính - ngân sách nhà nước đã được phát hiện và xử lý nghiêm; nhiều cơ
chế, chính sách về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước chưa phù hợp đã được sửa
đổi, bổ sung và ban hành mới, góp phần hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương,
kỷ luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài chính - ngân sách
nhà nước.
Tuy nhiên, qua tổng hợp báo
cáo, quyết toán ngân sách nhà nước hằng năm và công tác kiểm toán, thanh tra thời
gian qua cũng cho thấy vẫn còn những tồn tại, hạn chế, lãng phí trong quản lý,
sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công,... ảnh hưởng đến kỷ cương, kỷ luật
hành chính và hiệu quả sử dụng nguồn lực ngân sách nhà nước vẫn còn những tồn tại,
hạn chế, lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công,... ảnh
hưởng đến kỷ cương, kỷ luật hành chính và hiệu quả sử dụng nguồn lực ngân sách
nhà nước
Để khắc phục những tồn tại, hạn
chế nêu trên, đáp ứng yêu cầu quản lý, tiết kiệm chi, thực hiện nghiêm các chủ
trương, chính sách của Đảng, quy định của pháp luật, chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh
ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần
nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu
Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố (sau đây gọi chung là địa phương) tập trung thực
hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
1. Về xây dựng,
hoàn thiện thể chế
1.1. Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, địa phương:
- Tập trung thực hiện rà soát,
đánh giá, tổng kết và nghiên cứu, đề xuất các cấp có thẩm quyền các văn bản
pháp luật có liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân sách theo quy định; nhằm
khắc phục tình trạng chồng chéo, bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống văn bản và đảm
bảo việc tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả.
- Tiếp tục rà soát trình cấp có
thẩm quyền ban hành đầy đủ các quy định hướng dẫn triển khai thực hiện cơ chế tự
chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định
số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ.
- Thực hiện nghiêm các nhiệm vụ
theo quy định về việc đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí.
1.2. Các Sở: Kế hoạch và Đầu
tư, Xây dựng, Giao thông vận tải theo chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền được giao
tiếp tục rà soát, hoàn thiện, ban hành định mức, đơn giá phù hợp; chỉ đạo quản
lý đầu tư công chặt chẽ, tiết kiệm chi ngay từ khâu lập, thẩm định, phê duyệt dự
án và thiết kế, dự toán xây dựng công trình.
2. Tăng cường
tiết kiệm chi thường xuyên; đẩy mạnh cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước, giảm dần
tỷ trọng chi thường xuyên gắn với đổi mới cơ chế phân bổ chi thường xuyên, bảo
đảm chi cho con người, an sinh xã hội, y tế, môi trường, quốc phòng, an ninh và
các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ… theo quy định của pháp
luật.
2.1. Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, địa phương:
- Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại
chi ngân sách nhà nước theo hướng bền vững, giảm tỷ trọng chi thường xuyên;
tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, chi trả nợ trong tổng chi ngân sách nhà nước
và giảm bội chi ngân sách nhà nước theo quy định; bảo đảm giai đoạn 2021 -
2025, tỷ trọng chi thường xuyên bình quân khoảng 50-55% tổng chi ngân sách địa
phương theo Nghị quyết số 55/NQ- HĐND ngày 21/12/2021 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc.
- Tổng hợp, lập, trình cấp có
thẩm quyền quyết định dự toán chi ngân sách tỉnh hằng năm, phương án xử lý bù
giảm thu cho các huyện, thành phố (nếu có) theo khả năng cân đối của ngân sách
tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản pháp luật có liên
quan và các văn bản hướng dẫn, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả.
- Kịp thời tham mưu cấp có thẩm
quyền điều hành dự toán chi ngân sách địa phương chủ động, triệt để tiết kiệm
chi thường xuyên, rà soát, cắt giảm các nhiệm vụ chưa thực sự cần thiết, chậm
triển khai,... dành nguồn lực cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội,
phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thực hiện
các nhiệm vụ chi an sinh xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và cải cách chính
sách tiền lương, bảo hiểm xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị
quyết số 28-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XII.
2.2. Các Sở, ban, ngành, đoàn
thể cấp tỉnh, địa phương:
- Tổ chức thực hiện chi ngân
sách nhà nước theo dự toán được giao, bảo đảm phân bổ, giao dự toán cho các đơn
vị sử dụng ngân sách và cấp dưới theo đúng thời hạn và quy định của Luật Ngân
sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn. Rà soát, sắp xếp, điều chỉnh dự toán
chi theo quy định; chủ động cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết; giảm
các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi công tác trong và
ngoài nước nước, nhất là nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; năm 2024 cắt giảm, tiết
kiệm 5% ngay từ đầu năm dự toán chi thường xuyên so với dự toán được giao để
tăng cho đầu tư cho hạ tầng chiến lược, y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu và an
sinh xã hội; đồng thời thông báo cho các cơ quan, đơn vị biết để chủ động tiết
kiệm trong cân đối thu chi.
- Quán triệt yêu cầu triệt để
tiết kiệm các khoản chi ngân sách nhà nước, nhất là chi thường xuyên ngay từ
khâu xác định nhiệm vụ; bảo đảm việc thực hiện các nhiệm vụ thống nhất từ khâu
lập dự toán đến triển khai phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước. Chủ động
rà soát các chính sách, nhiệm vụ, sắp xếp thứ tự ưu tiên các khoản chi thực hiện
theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực hiện trong năm hiện
hành để xây dựng dự toán sát khả năng thực hiện. Bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ,
chương trình, dự án, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên cơ sở nguồn
ngân sách nhà nước được phân bổ; chủ động sắp xếp, xử lý để triển khai các nhiệm
vụ được giao phát sinh trong năm dự toán; hạn chế tối đa bổ sung ngoài dự toán
được giao, hủy dự toán hoặc chuyển nguồn sang năm sau.
- Chỉ trình cấp có thẩm quyền
ban hành chính sách, đề án, nhiệm vụ mới khi thực sự cần thiết và có nguồn bảo
đảm; dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện các chính sách, chế độ, nhiệm vụ
mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định.
- Xử lý số dư, chuyển nguồn,
quyết toán các nhiệm vụ chi thường xuyên ngân sách nhà nước theo đúng quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn; không chuyển nguồn sang
năm sau đối với các khoản kinh phí đã hết nhiệm vụ chi hoặc hết thời gian giải
ngân để giảm bội chi ngân sách nhà nước; rà soát để thu hồi các khoản tạm ứng
chi ngân sách kéo dài nhiều năm đã hết thời gian thực hiện theo quy định.
- Yêu cầu Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức kiểm điểm trách nhiệm
tập thể, cá nhân trong việc để phát sinh các khoản tạm ứng quá hạn; yêu cầu xử
lý nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân; báo cáo kết quả kiểm điểm theo chỉ đạo
tại Thông báo số 201/TB-UBND ngày 27/9/2023 của UBND tỉnh (thông qua Sở Tài
chính) trước ngày 25/01/2024.
- Đẩy mạnh việc sắp xếp bộ máy,
tinh giản biên chế, thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập
trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tiễn của từng ngành, từng đơn vị để giảm
chi thường xuyên và cơ cấu lại ngân sách nhà nước. Xây dựng phương án tăng cường
mức độ tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định; thúc đẩy
sự tham gia của các thành phần trong xã hội vào việc cung cấp dịch vụ sự nghiệp
công, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công, đồng thời giảm áp lực
lên ngân sách nhà nước.
- Đầu tư xây dựng, mua sắm tài
sản công theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, bảo đảm tiết kiệm. Tổ chức rà
soát, sắp xếp lại tài sản công bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định
mức theo chế độ quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; đẩy mạnh việc xử lý
tài sản không còn nhu cầu sử dụng đúng quy định của pháp luật, công khai, minh
bạch; kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt
tiêu chuẩn, định mức; không để lãng phí thất thoát tài sản công.
3. Thanh
tra tỉnh, Sở Tài chính:
3.1. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát và thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước,
siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc
quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, bảo đảm chi ngân sách nhà nước theo dự
toán, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi và quy định pháp luật.
3.2. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí; xử lý nghiêm theo quy định đối với các sai phạm trong quản lý,
sử dụng ngân sách đã được cơ quan kiểm toán, thanh tra phát hiện, kiến nghị.
3.3. Xây dựng kế hoạch; thực hiện
thanh tra, kiểm tra các cơ quan, đơn vị có tạm ứng ngân sách tỉnh quá hạn chưa
thu hồi tính đến ngày 31/12/2023 và kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu các cơ
quan, đơn vị để tạm ứng quá hạn sai quy định; Đề xuất các biện pháp xử lý các
cơ quan, đơn vị vi phạm theo đúng quy định; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện
trước ngày 31/5/2024.
4. Tổ chức
thực hiện
4.1. Giám đốc, Thủ trưởng các sở,
ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chịu trách nhiệm tổ
chức, chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị này.
4.2. Giao Sở Tài chính chủ trì
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị này, kịp thời báo
cáo cấp có thẩm quyền các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền theo quy định; định
kỳ 06 tháng báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh cùng với báo cáo tình hình thực hiện nhiệm
vụ tài chính - ngân sách nhà nước./.
Nơi nhận:
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Đoàn ĐBQH tỉnh (b/c);
- Chủ tịch (b/c);
- Các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn;
- HĐND, UBND các huyện, thành phố;
- Các CPVP UBND tỉnh;
- CVNCTH;
- Lưu: VT.
(Ng- b),
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Việt Văn
|