BỘ TÀI CHÍNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
75/2021/TT-BTC
|
Hà Nội, ngày 9
tháng 9 năm 2021
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH PHÁT TRIỂN TÀI SẢN TRÍ TUỆ ĐẾN NĂM 2030
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm
2015;
Căn cứ Luật Khoa học và công nghệ ngày 18 tháng 6 năm
2013;
Căn cứ Luật Sở hữu trí tuệ ngày 29 tháng 11 năm 2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu
trí tuệ ngày 19 tháng 6 năm 2009; Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Sở hữu trí tuệ ngày
14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 87/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài
chính;
Thực hiện Quyết
định số 1068/QĐ-TTg ngày 22 tháng 8 năm 2019
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm
2030 và Quyết định số 2205/QĐ-TTg
ngày 24 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình
phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tài
chính Hành chính sự nghiệp;
Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
Thông tư quy định về quản lý tài chính thực hiện Chương trình phát triển tài sản
trí tuệ đến năm 2030.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này quy định về quản
lý tài chính thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 quy
định tại Quyết định số 2205/QĐ-TTg ngày 24
tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển tài
sản trí tuệ đến năm 2030 (sau đây gọi là Chương trình).
2. Thông tư này áp dụng đối với
các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia quản lý, thực hiện Chương trình và các
cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Điều 2. Kinh
phí thực hiện Chương trình
1. Nguồn ngân sách nhà nước:
a) Nguồn chi sự nghiệp khoa học và
công nghệ thuộc ngân sách trung ương để hỗ trợ các nhiệm vụ khoa học và công
nghệ (dự án, đề tài, đề án) và các hoạt động chung, nhiệm vụ thường xuyên của
Chương trình do trung ương trực tiếp quản lý, gồm:
- Các nhiệm vụ khoa học và công
nghệ cấp quốc gia của Chương trình (do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý): Bao gồm
các nhiệm vụ đảm bảo các tiêu chí của nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc
gia theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ
và các văn bản hướng dẫn thực hiện; trong đó ưu tiên cho các nhiệm vụ thực hiện
ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn và các nhiệm
vụ có tính chất điển hình, phức tạp, có tính đặc thù về chuyên môn theo quy định
của Bộ Khoa học và Công nghệ;
- Các nhiệm vụ khoa học và công
nghệ cấp bộ (do các Bộ, cơ quan trung ương quản lý): Bao gồm các nhiệm vụ thuộc
Chương trình theo tiêu chí của nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ;
- Các hoạt động chung và nhiệm vụ
thường xuyên thực hiện Chương trình do Trung ương quản lý.
b) Nguồn chi ngân sách địa phương:
- Nguồn chi sự nghiệp khoa học và
công nghệ thuộc ngân sách địa phương để thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình
do địa phương quản lý; chi các hoạt động chung và nhiệm vụ thường xuyên thực hiện
Chương trình do địa phương quản lý; đối ứng thực hiện các nhiệm vụ cấp quốc gia
triển khai tại địa phương (trong trường hợp cần thiết huy động thêm nguồn lực của
địa phương). Trong đó ưu tiên kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ về đăng
ký bảo hộ, nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ đối
với nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm, dịch
vụ chủ lực, đặc thù của địa phương, sản phẩm gắn với Chương trình mỗi xã một sản
phẩm (Chương trình OCOP);
- Nguồn chi ngân sách địa phương bố
trí để lồng ghép thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình với các chương trình mục
tiêu quốc gia, chương trình quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội
khác thuộc thẩm quyền quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bảo hộ, quản lý,
khai thác và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm, dịch vụ chủ lực, đặc
thù của địa phương và doanh nghiệp.
2. Nguồn kinh phí khác, gồm:
a) Kinh phí của các tổ chức, cá
nhân, doanh nghiệp tham gia thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình;
b) Kinh phí huy động từ các nguồn
hợp pháp khác.
Điều 3. Nguyên
tắc hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính khác
1. Kinh phí từ nguồn ngân sách nhà
nước được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của các Bộ, cơ quan
trung ương và địa phương theo phân cấp quản lý của Luật Ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm
vụ của Chương trình, trong đó:
a) Ngân sách nhà nước đảm bảo kinh
phí đối với các nhiệm vụ quy định tại điểm c khoản 1; khoản 2;
các điểm a, b và c khoản 3 và khoản 6 Mục II Điều 1 Quyết định số 2205/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ;
b) Ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh
phí để thực hiện các nhiệm vụ quy định tại điểm a và điểm b khoản
1; điểm d và đ khoản 3; khoản 4 và khoản 5 Mục II Điều 1 Quyết định số
2205/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ căn cứ theo nhiệm vụ được phê duyệt theo nguyên tắc như sau:
- Đối với các cơ quan quản lý nhà
nước, tổ chức chính trị và các tổ chức
chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách
nhà nước bảo đảm chi thường xuyên: Ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí thực
hiện nhiệm vụ;
- Đối với đơn vị sự nghiệp công lập
tự bảo đảm một phần chi thường xuyên: Ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần kinh
phí trên cơ sở khả năng thu của đơn vị (tỷ lệ ngân sách nhà nước hỗ trợ tối đa
không quá 70% tổng dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ);
- Đối với đơn vị sự nghiệp công lập
tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm
chi thường xuyên; các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp và các tổ
chức khác: Ngân sách nhà nước hỗ trợ tối đa không quá 50% tổng dự toán
kinh phí thực hiện nhiệm vụ.
c) Nội dung và mức chi từ ngân
sách nhà nước thực hiện theo quy định tại Chương II của Thông tư
này và các quy định hiện hành về chế độ và định mức chi tiêu ngân sách nhà nước.
2. Các cơ quan, tổ chức tham gia
thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình cần xây dựng phương án huy động các
nguồn tài chính, trong đó nêu đầy đủ nhu cầu về kinh phí, chi tiết theo từng
nguồn nêu tại Điều 2 của Thông tư này và thuyết minh rõ khả
năng huy động các nguồn tài chính để thực hiện.
3. Các tổ chức, cá nhân thực hiện
nhiệm vụ có trách nhiệm chủ động huy động các nguồn lực
ngoài ngân sách, sử dụng và giải ngân nguồn kinh phí huy động
theo đúng phương án huy động các nguồn tài chính, đảm bảo về cơ cấu theo tỷ lệ
với nguồn ngân sách nhà nước đã được phê duyệt.
4. Nội dung và mức chi từ nguồn
kinh phí khác được thực hiện theo các quy định hiện hành đối với từng loại nguồn
vốn, khuyến khích các đơn vị thực hiện theo quy định tại Thông tư này.
Điều 4. Lập dự
toán, chấp hành và quyết toán ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình
Việc lập dự toán ngân sách nhà nước,
chấp hành ngân sách nhà nước và quyết toán ngân sách nhà nước thực hiện theo
quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về khoa học và công nghệ
và các quy định hiện hành. Thông tư này quy định một số nội dung cụ thể như
sau:
1. Lập dự toán: Hàng năm, vào thời
điểm lập dự toán ngân sách nhà nước, các tổ chức, đơn vị được giao thực hiện
nhiệm vụ của Chương trình, căn cứ vào các nhiệm vụ được phê duyệt và nội dung
hướng dẫn tại Thông tư này để lập dự toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của
Chương trình, gửi cơ quan chủ quản để tổng hợp chung vào dự toán của các Bộ,
ngành, địa phương (theo phân cấp quản lý ngân sách) gửi cơ quan tài chính cùng
cấp để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời gửi Bộ Khoa học và Công nghệ
để tổng hợp và phối hợp thực hiện.
2. Việc phân bổ, giao dự toán, tạm
ứng, thanh toán và quyết toán kinh phí thực hiện theo quy định của pháp luật về
ngân sách nhà nước, pháp luật về khoa học và công nghệ và các văn bản hướng dẫn.
Trong đó:
a) Đối với dự toán kinh phí thực
hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia của Chương trình, dự toán
kinh phí giao về Bộ Khoa học và Công nghệ để ký hợp đồng với cơ quan chủ trì thực
hiện;
b) Đối với dự toán kinh phí thực
hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ, địa phương và cấp cơ sở
(nếu có) của Chương trình, dự toán kinh phí giao về các các bộ, địa phương và
đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện.
3. Trong trường hợp nhiệm vụ không thực hiện
theo đúng kế hoạch, việc huy động, giải ngân các nguồn kinh phí khác không đúng
tiến độ, hoặc không đúng với cơ cấu và tổng mức quy định tại Quyết định phê duyệt
của cấp có thẩm quyền hoặc theo hợp đồng đã ký; kinh phí được giao sử dụng sai
mục đích, sai chế độ:
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền về quản lý Chương
trình có trách nhiệm thực hiện các biện pháp xử lý như sau: Đình chỉ nhiệm vụ;
hoặc xuất toán khoản chi sai, thu hồi nộp ngân sách nhà nước khoản chi sai (đối
với nguồn kinh phí ngân sách nhà nước), yêu cầu đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm
vụ xử lý khoản chi sai (đối với nguồn kinh phí khác) và các hình thức xử lý
khác theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của
pháp luật;
Trường hợp bị đình chỉ nhiệm vụ; thu hồi các khoản
chi sai chế độ đã thanh toán tại Kho bạc nhà nước: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền
về quản lý Chương trình có trách nhiệm ban hành Quyết định xử lý đình chỉ nhiệm
vụ, thu hồi các khoản chi sai chế độ, đồng thời gửi Kho bạc nhà nước để làm căn
cứ thu hồi nộp ngân sách nhà nước.
Chương II
NỘI DUNG VÀ MỨC
CHI
Điều 5. Nhiệm
vụ tăng cường các hoạt động tạo ra tài sản trí tuệ, nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ
1.
Cung cấp dịch vụ thông tin sở hữu trí tuệ, bản đồ sáng chế. Hỗ trợ tra cứu,
khai thác thông tin sở hữu trí tuệ cho các tổ chức khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm tạo
ra các tài sản trí tuệ được bảo hộ và bài báo khoa học có tính ứng dụng cao. Hỗ
trợ hình thành và phát triển các tổ chức cung cấp dịch vụ phân tích thông tin
sáng chế và dự báo xu hướng phát triển công nghệ.
a) Nhiệm vụ hỗ trợ được xây dựng
dưới hình thức các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định của Bộ Khoa học
và Công nghệ;
b) Dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ theo quy
định tại Thông tư liên tịch số 55/2015/TTLT-BTC-BKHCN
ngày 22 tháng 4 năm 2015 của Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn định
mức xây dựng, phân bổ dự toán và quyết toán kinh phí đối với nhiệm vụ
khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước (sau đây gọi là Thông
tư liên tịch số 55/2015/TTLT-BTC-BKHCN)
và các quy định hiện hành về chế độ và định
mức chi tiêu ngân sách nhà nước.
2. Xây dựng và triển khai các chương trình tập
huấn, đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu về sở hữu trí tuệ phù hợp với từng nhóm
đối tượng: Nội dung và mức chi áp dụng theo quy
định tại Thông tư số 36/2018/TT-BTC
ngày 30 tháng 3 năm 2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý,
sử dụng và quyết toán kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức, viên chức.
Điều 6. Nhiệm vụ thúc đẩy
đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ ở trong và ngoài nước
1. Đăng ký bảo hộ đối với sáng
chế, kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu; đăng ký bảo hộ, công nhận giống cây trồng
mới:
a) Đối với đăng ký bảo hộ trong
nước:
- Đối với đơn đăng ký bảo hộ
sáng chế và đăng ký bảo hộ, công nhận giống cây trồng mới: 30 triệu đồng/đơn;
- Đối với đơn đăng ký bảo hộ kiểu
dáng công nghiệp và nhãn hiệu: 15 triệu đồng/văn bằng bảo hộ.
b) Đối với đăng ký bảo hộ ở nước ngoài
cho các đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này: 60 triệu đồng/đơn được
chấp nhận hợp lệ, các văn bản tương ứng theo quy định của tổ chức quốc tế hoặc
quốc gia nộp đơn.
c) Đối với nhiệm vụ do các Bộ, cơ quan trung
ương quản lý, mức kinh phí quy định tại điểm a và điểm b khoản này là mức hỗ trợ
tối đa từ ngân sách nhà nước, trong trường hợp phát sinh thêm các chi phí khác
(nếu có), các đơn vị tham gia Chương trình tự đảm bảo;
Đối với nhiệm vụ do địa phương quản lý, căn cứ
vào các công việc có liên quan, điều kiện cụ thể của từng địa phương, Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ cụ thể
phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương để thực hiện.
2. Đăng ký bảo hộ trong và ngoài nước đối với chỉ
dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm quốc gia,
sản phẩm, dịch vụ chủ lực, đặc thù của địa phương, sản phẩm gắn với Chương
trình OCOP hoặc biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia: Nhiệm vụ hỗ trợ được xây dựng
dưới hình thức các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định của Bộ Khoa học
và Công nghệ. Dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Thông tư
liên tịch số 55/2015/TTLT-BTC-BKHCN và các quy định hiện hành về chế độ và định mức chi tiêu ngân sách nhà nước.
Điều 7. Nhiệm
vụ nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ
1. Các nội dung hỗ trợ gồm:
a) Xây dựng và triển khai hệ thống quản lý chỉ dẫn
địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể và sản phẩm thuộc Chương trình
OCOP gắn với đăng ký mã số vùng trồng, an toàn thực phẩm, chứng nhận chất lượng
và xác thực, truy xuất nguồn gốc sản phẩm được bảo hộ;
b) Khai thác, phát triển chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu
chứng nhận, nhãn hiệu tập thể và sản phẩm gắn với Chương trình OCOP theo hướng
hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm được bảo hộ theo chuỗi giá
trị. Giới thiệu, quảng bá và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại khác
nhằm khai thác, phát triển giá trị các tài sản trí tuệ;
c) Quản lý và sử dụng biểu tượng chỉ dẫn địa lý
quốc gia, hỗ trợ sử dụng biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia ở trong và ngoài nước;
d) Khai thác sáng chế, giải pháp hữu ích của Việt
Nam được bảo hộ, sáng chế của nước ngoài không được bảo hộ hoặc hết thời hạn bảo
hộ tại Việt Nam;
đ) Quản trị tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp và
tổ chức khoa học và công nghệ. Hỗ trợ tư vấn định giá, kiểm toán tài sản trí
tuệ, tập trung vào các đối tượng là sáng chế, tên thương mại và nhãn hiệu.
2. Nhiệm vụ hỗ trợ quy định tại khoản 1 Điều này
được xây dựng dưới hình thức các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định của
Bộ Khoa học và Công nghệ. Dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại
Thông tư liên tịch số 55/2015/TTLT-BTC-BKHCN
và các quy định hiện hành về chế độ và định
mức chi tiêu ngân sách nhà nước.
Điều 8. Nhiệm
vụ thúc đẩy và tăng cường hiệu quả thực thi và chống xâm phạm quyền sở hữu trí
tuệ
1. Hỗ trợ kinh phí triển
khai các biện pháp bảo vệ và nâng cao hiệu quả hoạt động thực thi quyền sở hữu
trí tuệ: Thực hiện theo quy định tại điểm a
và điểm b Khoản 1 Điều 5 Thông tư này.
2. Hỗ trợ kinh phí tổ chức trưng bày, triển lãm
phân biệt sản phẩm được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và sản phẩm xâm phạm quyền
sở hữu trí tuệ:
Ngân sách nhà nước hỗ trợ các
khoản chi phí thuê mặt bằng (bao gồm cả chi phí điện nước, vệ sinh, an ninh, bảo
vệ); chi phí vận chuyển và thiết kế, dàn dựng gian hàng; chi phí hoạt động
chung của Ban tổ chức (trang trí tổng thể, lễ khai mạc, bế mạc, in ấn tài liệu
và các chi phí khác liên quan); chi công chuyên gia xác định, lựa chọn sản phẩm,
tra cứu đánh giá sản phẩm được bảo hộ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Mức hỗ
trợ tối đa không quá 10 triệu đồng/1 đơn vị tham gia.
Điều 9. Nhiệm vụ phát triển, nâng cao năng lực các tổ chức trung gian
và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ
1. Các nội dung hỗ trợ gồm:
a) Nâng cao năng lực của tổ chức trung gian tham
gia hoạt động kiểm soát, quản lý các sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn
hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể;
b) Nâng cao năng lực và hiệu quả
hoạt động của chủ thể quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận,
nhãn hiệu tập thể và giống cây trồng; tổ chức đại diện, quản lý và chủ sở hữu
quyền tác giả, quyền liên quan;
c) Phát triển dịch vụ giám định về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tư vấn về quản trị,
phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, viện nghiên cứu và trường đại học.
2. Nhiệm vụ hỗ trợ quy định tại khoản 1 Điều này
được xây dựng dưới hình thức các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định của
Bộ Khoa học và Công nghệ. Dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại
Thông tư liên tịch số 55/2015/TTLT-BTC-BKHCN
và các quy định hiện hành về chế độ và định
mức chi tiêu ngân sách nhà nước.
Điều 10. Nhiệm
vụ hình thành, tạo dựng văn hóa sở hữu trí tuệ trong xã hội
1. Tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ trên các phương tiện thông tin đại chúng
nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và xây dựng ý thức, trách nhiệm tôn trọng quyền
sở hữu trí tuệ:
a) Đối với chi sản
xuất các tài liệu, ấn phẩm dưới dạng các tác phẩm báo chí, xuất bản (các chương
trình, chuyên mục, tiểu phẩm, ký sự, bài viết): Thực hiện theo quy định tại Nghị
định số 18/2014/NĐ-CP ngày 14 tháng 3 năm
2014 của Chính phủ quy định về chế độ nhuận
bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản;
b)
Đối với chi sản xuất các tài liệu, ấn phẩm dưới dạng các tác phẩm văn học nghệ
thuật (tranh, pa-nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, bảng điện tử): Thực hiện
theo quy định tại Nghị định số 21/2015/NĐ-CP
ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định về nhuận bút, thù lao đối với
tác phẩm điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu và các loại hình nghệ thuật biểu
diễn khác;
c)
Đối với chi sản xuất các tài liệu, ấn phẩm dưới dạng chương trình truyền hình,
chương trình phát thanh: Thực hiện theo quy định tại Thông tư số 03/2018/TT-BTTTT ngày 20 tháng 4 năm 2018 của Bộ
Thông tin và Truyền thông ban hành định mức kinh tế kỹ thuật về sản xuất chương
trình truyền hình và Thông tư số 09/2020/TT-BTTTT
ngày 24 tháng 4 năm 2020 của Bộ Thông tin và truyền thông ban hành định mức kinh
tế - kỹ thuật về sản xuất chương trình phát thanh;
d)
Các nội dung chi khác (chi phí in, phát hành đối với báo chí in, xuất bản phẩm):
Thực hiện theo quy định hiện hành về chế độ và định mức chi tiêu ngân sách nhà nước, thanh toán theo hợp đồng và thực tế phát sinh trong phạm vi dự toán được
cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả;
đ)
Tổ chức các hội nghị tuyên truyền, nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ: Thực hiện theo quy định tại Thông tư số 40/2017/TT-BTC
ngày 28 tháng 4 năm 2017 của Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí, chế độ
chi hội nghị.
2. Biên soạn, phát hành tài liệu về
sở hữu trí tuệ: Thực hiện theo quy định tại Thông tư số 76/2018/TT-BTC ngày 17 tháng 8 năm 2018 của Bộ
Tài chính hướng dẫn nội dung, mức chi xây dựng chương trình đào tạo, biên soạn
giáo trình môn học đối với giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.
3. Xây dựng và vận hành phần mềm, chương trình ứng
dụng trên thiết bị điện tử, thiết bị di động để cung cấp thông tin, hỗ trợ, tư
vấn về sở hữu trí tuệ: Thực hiện theo quy định tại điểm a và điểm
b Khoản 1 Điều 5 Thông tư này.
4. Tổ chức vinh danh, khen thưởng
đối với các tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động sở hữu trí tuệ:
a) Căn cứ theo điều kiện cụ thể,
các cơ quan quản lý Chương trình xây dựng kế hoạch tổ chức tôn vinh, khen
thưởng và quy chế khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích cao trong hoạt
động sở hữu trí tuệ theo quy định của Luật Thi
đua khen thưởng và các văn bản hướng dẫn;
b) Mức chi khen thưởng thực hiện
theo quy định tại Nghị định số 91/2017/NĐ-CP
ngày 31 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật thi đua, khen thưởng.
Trong trường hợp huy động các nguồn kinh
phí hợp pháp khác (không phải nguồn ngân sách nhà nước) từ các tổ chức, cá nhân
ở trong nước và nước ngoài để tôn vinh, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có
thành tích cao trong hoạt động sở hữu trí tuệ: Nội dung và mức chi thực hiện theo quy chế khen thưởng cụ thể của các tổ
chức, cá nhân tài trợ sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền đồng ý cho tổ chức,
cá nhân đó tổ chức khen thưởng theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Chi
phục vụ công tác quản lý, hoạt động chung của Chương trình
1. Chi thông tin, tuyên truyền về
Chương trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ thuộc Chương trình: Thực hiện theo các quy định hiện hành về chế độ và định mức chi tiêu ngân sách nhà nước, thanh toán theo hợp đồng
và thực tế phát sinh trong phạm vi dự toán được phê duyệt.
2. Chi tư vấn xác định, đặt hàng
nhiệm vụ; tuyển chọn các tổ chức, cá nhân thực hiện các nhiệm vụ của Chương
trình; kiểm tra, đánh giá nghiệm thu các nhiệm vụ của Chương trình; tổ chức áp
dụng, phổ biến và nhân rộng kết quả thực hiện nhiệm vụ; thuê chuyên gia tư vấn
(nếu cần thiết) về các nội dung, nhiệm vụ phát sinh trong quá trình quản lý và
tổ chức triển khai Chương trình; tổ chức các hội thảo khoa học: Thực hiện theo
quy định tại Thông tư liên tịch số 55/2015/TTLT-BTC-BKHCN.
3. Chi điều tra, khảo sát để xây dựng
và triển khai các hoạt động nhằm chỉ đạo và tổ chức triển khai Chương trình; điều
tra, khảo sát đánh giá tiềm năng của các sản phẩm, dịch vụ nhằm xác định sự phù hợp của đối tượng, tiêu chí bảo hộ trong và
ngoài nước, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ: Thực hiện theo quy định tại Thông tư số 109/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 6 năm 2016 của
Bộ Tài chính quy định lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực
hiện các cuộc điều tra thống kê, Tổng điều tra thống kê quốc gia.
4. Chi công
tác phí, tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết Chương trình: Thực hiện theo quy định tại Thông tư số 40/2017/TT-BTC
ngày 28 tháng 4
năm 2017 của Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí, chế
độ chi hội nghị.
5. Chi văn phòng phẩm, thanh toán
dịch vụ công cộng (tiền điện, nước, thông tin liên lạc): Thực hiện thanh toán
theo hợp đồng và thực tế phát sinh trong phạm vi dự toán được phê duyệt.
6. Chi đoàn ra, đoàn vào: Thực hiện
theo quy định tại Thông tư số 102/2012/TT-BTC
ngày 21 tháng 6 năm 2012 của Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí cho cán
bộ, công chức nhà nước đi công tác ngắn hạn ở nước ngoài do ngân sách nhà nước
bảo đảm kinh phí; Thông tư số 71/2018/TT-BTC
ngày 10 tháng 8 năm 2018 của Bộ Tài chính quy định chế độ tiếp khách nước ngoài
vào làm việc tại Việt Nam, chế độ chi tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt
Nam và chế độ tiếp khách trong nước.
7. Các khoản chi khác phục vụ trực
tiếp công tác quản lý và hoạt động chung của Chương trình: Thực hiện theo các
quy định hiện hành về chế độ và định mức chi tiêu ngân sách nhà nước, thanh
toán theo hợp đồng và thực tế phát sinh trong phạm vi dự toán được phê duyệt.
Trong trường hợp cần thiết phát
sinh các nội dung chi mua sắm trang thiết bị văn phòng, sửa chữa tài sản phục vụ
công tác quản lý, hoạt động chung của Chương trình: Các cơ quan, đơn vị được
giao nhiệm vụ quản lý Chương trình sử dụng kinh phí chi thường xuyên được giao
hàng năm để thực hiện theo quy định hiện hành về tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý, sử dụng máy móc, thiết bị của cơ
quan nhà nước, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định về việc sử dụng vốn nhà nước để mua sắm
nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị; không tính trong dự toán kinh phí của Chương trình.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Điều
khoản thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 25 tháng 10 năm 2021.
2. Thông tư số 14/2019/TT-BTC ngày 15 tháng 3 năm 2019 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính quy định về quản lý tài chính thực hiện Chương trình phát
triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016 - 2020 hết hiệu lực thi hành kể từ ngày
Thông tư này có hiệu lực thi hành.
3. Bộ Khoa học và Công nghệ, các Bộ,
cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
và các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện các nhiệm vụ thuộc
Chương trình có hiệu quả, không trùng lặp với các chương trình, dự án khác; đảm bảo đúng mục đích, đúng quy định về tiêu chuẩn, định mức, chế độ
chi tiêu hiện hành và chịu sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền
theo quy định của pháp luật.
4. Việc hỗ
trợ tư vấn sở hữu trí tuệ, khai thác và phát triển tài sản
trí tuệ đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo thực hiện theo
quy định tại Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày
26 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa;
không thực hiện hỗ trợ từ kinh phí của Chương trình.
5. Trường hợp các văn bản dẫn chiếu
tại Thông tư này được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì thực hiện theo các văn bản
sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế đó.
6. Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh về Bộ
Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ để phối hợp giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Trung ương
và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Viện KSND tối cao, Tòa án nhân dân tối cao;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UBND, Sở Tài chính, Sở KH&CN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Cơ quan Trung ương các Hội, Đoàn thể;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- Công báo Chính phủ; Website Chính phủ;
- Website Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, HCSN (180 bản).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Võ Thành Hưng
|