ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/CT-UBND
|
Bắc Ninh, ngày
19 tháng 11 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI NGƯỜI NƯỚC
NGOÀI NHẬP CẢNH, XUẤT CẢNH, CƯ TRÚ VÀ HOẠT ĐỘNG TẠI TỈNH BẮC NINH
Thời gian qua, cùng với việc cải cách thủ
tục hành chính cho người nước ngoài (NNN) sinh sống và làm việc tại
địa bàn như: đơn giản và rút ngắn thời gian, thủ tục cấp giấy phép
lao động, thủ tục cấp lý lịch tư pháp, thủ tục đăng ký tạm trú… và
các chính sách thông thoáng cởi mở khác đã tạo điều kiện thu hút
Nhà đầu tư nước ngoài, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy kinh
tế, xã hội của tỉnh Bắc Ninh.
Bên cạnh những tích cực nêu trên, đã xuất
hiện một số vấn đề phức tạp về an ninh trật tự liên quan đến NNN
làm việc, cư trú trên địa bàn. Trong đó, đáng lưu ý, một số NNN lợi
dụng chính sách thông thoáng để hoạt động kinh doanh bất hợp pháp như
làm việc không có giấy phép lao động, “núp bóng” kinh doanh các hoạt
động nhạy cảm, trò chơi điện tử ăn tiền, hoặc các hoạt động khác
xâm phạm an ninh quốc gia, gây rối trật tự an toàn trên địa bàn. Các
vấn đề phức tạp trên có thể trở thành nguy cơ đối với an ninh, trật
tự trong tỉnh nếu không được theo dõi, quản lý chặt chẽ.
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày
04/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý
Nhà nước đối với người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh,
cư trú và hoạt động tại Việt Nam; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các
sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực
hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở: Tư pháp, Thông
tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban quản lý các KCN Bắc
Ninh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền các quy định liên
quan đến trách nhiệm của NNN, của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân mời,
bảo lãnh NNN nhập cảnh, cư trú, hoạt động tại địa bàn.
- Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu
tranh, ngăn chặn hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội
của các đối tượng NNN; kịp thời phát hiện, xử lý NNN vi phạm trong lĩnh vực xuất
nhập cảnh, nhất là người nhập cảnh bằng thị thực du lịch nhưng làm việc, lao động,
đầu tư chui, cư trú trái phép…Điều tra, xử lý nhanh các vụ án có đối tượng vi
phạm pháp luật là NNN.
- Phối hợp với các cơ quan cấp đăng ký kinh
doanh, chứng nhận đầu tư, giấy phép lao động, hành nghề luật sư, y dược, giáo dục…kiểm
tra, xác minh tư cách pháp nhân, năng lực hoạt động thực tế của các cơ quan, tổ
chức, doanh nghiệp thường xuyên bảo lãnh cho NNN nhập cảnh, cư trú, hoạt động tại
tỉnh; chấn chỉnh, khắc phục tình trạng “lách luật” để bảo lãnh cấp thị thực nhập
cảnh cho NNN; tổ chức tiếp nhận, đăng ký việc khai báo tạm trú của NNN trên địa
bàn tỉnh; tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp
luật có liên quan cho NNN và chủ cơ sở có NNN lưu trú.
- Khẩn trương triển khai các đề án, dự án đã được
phê duyệt về trang bị, phương tiện, thiết bị hiện đại, ứng dụng khoa học tiên
tiến trong việc quản lý, kiểm soát xuất nhập cảnh, tham gia đóng góp, xây dựng
Cơ sở dữ liệu quốc gia về nhập cảnh, xuất cảnh của NNN tại Việt Nam để kịp thời
cập nhật thông tin, tài liệu về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú, hoạt động của NNN
trên địa bàn tỉnh; xây dựng cơ chế kết nối (có bảo mật) để trao đổi, chia sẻ
thông tin, dữ liệu với các sở, ban, ngành, UBND các địa phương phục vụ công tác
quản lý NNN.
- Thống nhất với Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội và các cơ quan liên quan về các nội dung phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp
trong việc mời, bảo lãnh NNN làm việc phù hợp với các quy định về quản lý xuất
nhập cảnh và quản lý lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông
rà soát, kiểm tra, quản lý các tổ chức, cá nhân liên quan đến NNN có đăng ký, sử
dụng nhiều đường truyền Internet tốc độ cao, lưu lượng lớn để kịp thời phát hiện,
xử lý hoạt động vi phạm pháp luật theo quy định.
2. Sở Tư pháp
- Phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ban,
ngành liên quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định có
liên quan của Luật xử lý vi phạm hành chính và các Nghị định có quy định về xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh, cư trú của NNN tại Việt
Nam theo hướng: bổ sung hành vi vi phạm mới; tăng mức xử phạt; bổ sung thẩm quyền
xử phạt cho Giám đốc Công an tỉnh cho phù hợp với tình hình mới.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, Ban quản lý các KCN Bắc Ninh xây dựng và ban hành quy chế một cửa
trong cấp phiếu lý lịch tư pháp và giấy phép lao động cho NNN theo hướng liên
thông, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết.
3. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Rà soát cụ thể đối tượng NNN làm việc trên địa
bàn tỉnh thuộc diện có giấy phép lao động, được miễn giấy phép lao động, không
thuộc diện có giấy phép lao động, thông báo cho Công an tỉnh, Ban quản lý các
KCN và các địa phương để thống nhất trong việc hướng dẫn, giải thích cho doanh
nghiệp khi tiếp nhận NNN làm việc.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố định kỳ, đột xuất tổ chức thanh tra, kiểm tra liên
ngành về việc tuyên truyền và sử dụng lao động nước ngoài tại doanh nghiệp để kịp
thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.
- Chủ động, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tư
pháp và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung văn bản pháp
luật liên quan đến lĩnh vực quản lý lao động nước ngoài theo hướng đơn giản hóa
thủ tục, tháo gỡ những vướng mắc trong việc cấp giấy phép lao động đối với các
doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài tại các dự án trong giai đoạn
xây dựng (nhất là dự án trọng điểm, dự án có vốn đầu tư lớn của nước ngoài).
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Bố trí vốn cho việc triển khai các đề án, dự
án về đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện phục vụ công tác quản lý xuất
nhập cảnh của NNN tại địa bàn.
- Nghiên cứu, đề xuất bổ sung quy định đối với
NNN góp vốn, đầu tư vào các doanh nghiệp, tránh tình trạng NNN lợi dụng việc
góp vốn “tượng trưng” nhằm hợp thức hóa thủ tục cấp thẻ tạm trú, cấp thị thực
dài hạn để hoạt động không đúng mục đích.
- Nghiên cứu, đề xuất bổ sung quy định để tăng
cường quản lý chặt chẽ, ngăn chặn các hình thức đầu tư “chui”, đầu tư “núp
bóng” vào các lĩnh vực nhạy cảm, quan trọng đối với an ninh, quốc phòng.
5. Sở Tài chính
Căn cứ quy định hiện hành hướng dẫn Công an tỉnh
quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn phí xuất nhập cảnh được trích lại để đáp ứng
yêu cầu nâng cao chất lượng công tác quản lý xuất nhập cảnh, đời sống của cán bộ
chiến sỹ.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động
– Thương binh và Xã hội,UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, yêu cầu các
cơ sở giáo dục và đào tạo có NNN là giảng viên, giáo viên, sinh viên, học sinh
có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để NNN không có kiến thức sư phạm hoặc
không được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép theo quy định tham gia
“giảng dạy chui”, vi phạm các quy định về cư trú hoặc có hoạt động vi phạm pháp
luật khác mà cơ sở giáo dục và đào tạo không nắm được.
7. Sở Y tế
Kiểm tra, rà soát việc các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh có sử dụng NNN khám chữa bệnh; kịp thời xử lý các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
do NNN “núp bóng”, NNN hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, hành nghề dược nhưng
không có chứng chỉ và giấy phép hoạt động khám chữa bệnh.
8. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các
quy định liên quan đến trách nhiệm của doanh nghiệp lữ hành, khách du lịch NNN
vào địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo Cơ quan chức năng phối hợp với cơ quan
xuất nhập cảnh Công an tỉnh kiểm tra, xử lý, thu hồi giấy phép kinh doanh lữ
hành quốc tế các doanh nghiệp cho NNN sử dụng tư cách pháp nhân để kinh doanh
du lịch, sử dụng NNN làm hướng dẫn viên hoặc không có giấy phép lao động, bảo
lãnh cho khách nước ngoài nhập cảnh du lịch nhưng bỏ rơi, không quản lý, thậm
chí để khách có hoạt động vi phạm pháp luật nhưng không biết …
- Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định
về thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế đối với các hành vi vi phạm
chưa được quy định tại Luật Du lịch, xác định rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp
du lịch trong việc quản lý NNN khi bảo lãnh nhập cảnh.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị
liên quan định kỳ, đột xuất tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành doanh nghiệp
lữ hành về việc khai thác, quản lý khách du lịch nước ngoài, sử dụng lao động
nước ngoài.
9. Sở Tài nguyên và Môi
trường
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân
sự tỉnh, Công an tỉnh xử lý các dự án tại các khu vực nhạy cảm về
quốc phòng, an ninh do NNN “núp bóng” cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam để
hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành
phố rả soát, xử lý các dự án có yếu tố nước ngoài vi phạm trong
lĩnh vực tài nguyên, môi trường, đất đai.
10. Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh Bắc Ninh
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các
đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh cung cấp dịch vụ
thanh toán cho NNN, kịp thời xử lý các sai phạm về hoạt động thanh toán, thanh
toán bằng ngoại tệ không đúng quy định trên địa bàn tỉnh.
- Nghiên cứu, đề xuất ban hành quy định về việc
thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng thương mại đối với doanh nghiệp FDI, không để
tình trạng dự án sau khi đầu tư một phần thì sử dụng giấy phép sử dụng đất của
dự án để thế chấp vay tiền các ngân hàng thương mại.
11. Ban quản lý các KCN Bắc
Ninh
Theo chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp với các
cơ quan chức năng thực hiện quản lý nhà nước về NNN làm việc trong các KCN trên
địa bàn tỉnh.
12. Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh
và Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Ninh
Theo chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp với
các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động nộp
thuế thu nhập cá nhân và bảo hiểm xã hội đối với NNN tại địa phương.
13. Văn phòng UBND tỉnh
(Phòng Ngoại vụ)
Theo chức năng, nhiệm vụ, phối hợp với các cơ
quan chức năng tham mưu, tiếp nhận, cấp phép đối với các cơ quan, tổ chức, cá
nhân nước ngoài đến làm việc tại địa bàn.
14. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Chịu trách nhiệm quản lý NNN cư trú, hoạt động
tại địa phương.
- Kiểm tra, đôn đốc lực lượng chức năng làm tốt
công tác quản lý cư trú NNN, đặc biệt là công tác khai báo tạm trú cho NNN trên
địa bàn. Lưu ý những địa điểm tập trung đông NNN, cơ sở lưu trú cho NNN thuê …
Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để các cơ sở cho NNN lưu trú thực
hiện việc khai báo tạm trú thông qua Trang thông tin điện tử của cơ quan quản
lý xuất nhập cảnh.
- Chủ động kiểm tra lao động NNN làm việc tại địa
phương để kịp thời xử lý lao động nước ngoài và tổ chức, cá nhân sử dụng lao động
nước ngoài vi phạm quy định về lao động. Chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp
với lực lượng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh kiểm tra, xử lý các hành vi
vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh.
- Thường xuyên kiểm tra để phát hiện, xử lý các
trường hợp thành lập công ty, doanh nghiệp nhưng thực tế không hoạt động, chỉ hợp
thức hóa để làm thủ tục bảo lãnh cấp thị thực, cấp thẻ tạm trú, gia hạn cho
NNN; đồng thời trao đổi lực lượng quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh để xử lý
về xuất nhập cảnh.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị
này; định kỳ báo cáo tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao về Công an
tỉnh trước ngày 30 tháng 11 hàng năm để tập hợp báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (b/c);
- TT TU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các đơn vị trong danh sách;
- Lưu: VT, NC, CVP.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tiến Nhường
|