|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Chỉ thị 14/2004/CT-TTg về xử lý và ngăn chặn việc xuất nhập cảnh và cư trú trái phép của công dân Việt Nam ở nước ngoài do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Số hiệu:
|
14/2004/CT-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Vũ Khoan
|
Ngày ban hành:
|
02/04/2004
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 14/2004/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 02 tháng 4
năm 2004
|
CHỈ THỊ
VỀ XỬ LÝ VÀ NGĂN CHẶN VIỆC XUẤT NHẬP
CẢNH VÀ CƯ TRÚ TRÁI PHÉP CỦA CÔNG DÂN VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI
Trong thời gian qua, tình trạng
công dân Việt Nam nhập cảnh và ở lại nước ngoài trái phép đã diễn ra ngày càng
tăng, ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín và quan hệ của nước ta với các nước hữu
quan, tác động tiêu cực tới sự phát triển du lịch, xuất khẩu lao động. Những vi
phạm của công dân Việt Nam chủ yếu ở các hình thức sau:
Xuất cảnh Việt Nam và nhập cảnh
nước ngoài bất hợp pháp: đối tượng này thường không có giấy tờ xuất nhập cảnh,
bị kẻ xấu lừa gạt, dụ dỗ, lôi kéo, vượt biên bất hợp pháp sang một số nước để
tìm kiếm việc làm, hoặc từ các nước này sử dụng hộ chiếu, giấy tờ giả để đi tiếp
sang nước khác, thậm chí nhiều phụ nữ, trẻ em bị lừa bán ra nước ngoài.
Xuất cảnh Việt Nam và nhập cảnh
nước ngoài hợp pháp nhưng sau đó ở lại cư trú và lao động bất hợp pháp: đối tượng
này đến nước ngoài bằng hộ chiếu hợp pháp qua hình thức đi du lịch, thăm thân,
du học tự túc, lao động... nhưng ở lại quá thời hạn được phép với mục đích tìm
kiếm việc làm. Nhiều người bị lừa đưa đi lao động bằng con đường du lịch, tác động
tiêu cực đến trật tự xã hội, ảnh hưởng xấu đến chính sách xuất khẩu lao động của
Nhà nước ta.
Tình trạng trên xảy ra là do những
nguyên nhân chính sau:
Về khách quan: Di dân tự do, nhất
là di dân vì lý do kinh tế trong bối cảnh toàn cầu hóa là hiện tượng có tính phổ
biến. Nước ta đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực khó
tránh khỏi tác động tiêu cực của hiện tượng này; việc một số nước không kiểm
soát chặt chẽ người nước ngoài nhập cảnh và cư trú trái phép, chỉ xử lý, trục
xuất khi phát hiện có vi phạm nghiêm trọng, đã tạo điều kiện cho việc nhập cảnh,
cư trú trái phép của người nước ngoài, trong đó có công dân Việt Nam. Hơn nữa,
các thỏa thuận song phương về việc miễn thị thực cho hộ chiếu phổ thông giữa ta
với các nước đã bị một số cá nhân, tổ chức lợi dụng, lừa đảo đưa người ra nước
ngoài lao động bất hợp pháp để thu lợi bất chính. Ngoài ra, các thế lực thù địch
cũng tác động, lôi kéo và tổ chức cho người Việt Nam xuất cảnh và cư trú bất hợp
pháp ở nước ngoài vì mục đích kinh tế nhằm bôi nhọ ta về chính trị.
Về chủ quan: Người vi phạm chủ yếu
là dân cư ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thiếu thông tin về chính
sách xuất khẩu lao động, về danh sách các công ty được phép tuyển dụng lao động
xuất khẩu cũng như về pháp luật nhập cư, cư trú của các nước nên dễ bị lừa gạt,
dụ dỗ, lôi kéo, thậm chí cưỡng bức xuất cảnh (như phụ nữ, trẻ em bị lừa đưa ra
nước ngoài); một số người biết mình không đủ tiêu chuẩn để đi lao động xuất khẩu
theo hợp đồng hợp pháp, mặc dù hiểu rõ thực chất của việc xuất cảnh làm ăn bất
hợp pháp ở nước ngoài nhưng vì lợi ích kinh tế vẫn cố tình vi phạm. Bên cạnh
đó, công tác quản lý của một số cơ quan chức năng và chính quyền địa phương còn
có sơ hở để một số cá nhân, tổ chức lợi dụng chính sách thông thoáng về xuất nhập
cảnh, du lịch và xuất khẩu lao động của Nhà nước đã lừa gạt, tổ chức người vượt
biên trái phép hoặc làm dịch vụ du lịch trá hình đưa người ra nước ngoài để trục
lợi; các cơ quan chức năng chưa phát hiện, xử lý và ngăn chặn kịp thời, nghiêm
minh; công tác thông tin, tuyên truyền và giáo dục công dân chưa được quan tâm
đúng mức hoặc thực hiện còn thiếu đồng bộ.
Nhằm tiếp tục thực hiện tốt chủ
trương hội nhập quốc tế, mở rộng hợp tác với các nước của Đảng và Nhà nước, tạo
điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh, đi lại của công dân ta ra nước
ngoài với lý do chính đáng và thủ tục hợp pháp, đồng thời hạn chế, tiến tới chấm
dứt tình trạng vi phạm trên, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:
1. Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương rà soát lại các quy định và điều kiện cho phép
các doanh nghiệp xuất khẩu lao động và chỉ đạo các doanh nghiệp bảo đảm đưa người
đi lao động ở nước ngoài đúng đối tượng, đúng mục đích, bảo đảm việc làm và thu
nhập ổn định cho người lao động theo đúng Hiệp định, Thỏa thuận đã ký với phía
nước ngoài; quản lý chặt chẽ lao động hợp đồng, tránh để xảy ra tình trạng người
lao động tự ý huỷ bỏ hợp đồng; ban hành chế tài nghiêm khắc hơn để khắc phục
tình trạng lao động huỷ bỏ hợp đồng; tuyên truyền rộng rãi chính sách xuất khẩu
lao động và danh sách các doanh nghiệp và đại diện có thẩm quyền được phép xuất
khẩu lao động để người lao động biết liên hệ, tránh bị kẻ xấu lừa gạt.
2. Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng
nghiệp vụ quản lý tốt hơn việc làm thủ tục xuất cảnh; tích cực điều tra, xử lý
những cá nhân, tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép, lừa đảo trong xuất khẩu
lao động; khẩn trương xác minh và trả lời yêu cầu xác minh của Cơ quan đại diện
ta ở nước ngoài đối với các trường hợp không được phía nước ngoài cho cư trú;
phối hợp với Bộ Ngoại giao và Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nghiên cứu
phương án đàm phán với nước ngoài để giải quyết tình trạng nhập cảnh và cư trú
trái phép của công dân Việt Nam và nhận trở lại những người bị buộc về nước; chủ
động phối hợp và trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng của các nước hữu
quan trong việc ngăn chặn và phát hiện việc sử dụng giấy tờ giả.
3. Bộ Quốc
phòng chỉ đạo lực lượng Bộ đội Biên phòng quản lý chặt chẽ việc xuất cảnh của
công dân Việt Nam tại các cửa khẩu do lực lượng quản lý; phối hợp với Bộ Công
an, Bộ Ngoại giao và Uỷ ban nhân dân tỉnh có biên giới tiếp nhận về nước công
dân ta không được nước ngoài cho cư trú theo quy định của pháp luật.
4. Bộ Ngoại
giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các Bộ, ngành liên quan thành lập Ban
công tác liên ngành để đàm phán với phía nước ngoài giải quyết tình trạng công
dân Việt Nam xuất nhập cảnh, cư trú trái phép ở nước ngoài và đưa công dân ta
không được nước ngoài cho cư trú về nước theo quy định của pháp luật; chỉ đạo
Cơ quan đại diện ta ở nước ngoài phối hợp với cơ quan chức năng của nước sở tại
theo dõi, thống kê và định kỳ báo cáo tình hình công dân ta nhập cảnh và cư trú
trái phép tại nước ngoài.
Để hỗ trợ công
dân Việt Nam không được nước ngoài cho cư trú, buộc phải về nước nhưng không có
tiền mua vé về nước, Bộ Ngoại giao chỉ đạo các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước
ngoài mua vé cho những người nêu trên về nước và chuyển hồ sơ chứng từ về Bộ
Tài chính để thanh toán. Các địa phương có công dân nêu trên phải thanh toán lại
với Bộ Tài chính hoặc Bộ Tài chính khấu trừ vào ngân sách địa phương. Công dân
nêu trên có trách nhiệm hoàn trả tiền vé cho địa phương nơi cư trú sau khi về
nước.
5. Cơ quan đại
diện Việt Nam ở nước ngoài có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng sở tại,
trực tiếp thẩm tra, xác minh và chịu trách nhiệm trong việc xem xét, quyết định
cấp giấy tờ về nước cho công dân Việt Nam không được nước ngoài cho cư trú. Sau
khi cấp, Cơ quan đại diện điện báo chi tiết theo quy định về Bộ Công an để phối
hợp tiếp nhận.
6. Bộ Văn hóa - thông tin chủ
trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các Bộ, ngành liên quan,
Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan thông tin
đại chúng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về pháp luật và các quy định
về xuất nhập cảnh của Việt Nam, về pháp luật nhập cư của các nước, về chủ
trương xuất khẩu lao động của ta; thông tin về các thủ đoạn của các tổ chức, cá
nhân lừa đảo và hậu quả của việc đi lao động ở nước ngoài trái pháp luật, việc
tự ý bỏ hợp đồng ở lại nước ngoài cư trú và lao động trái phép để người lao động
biết và phòng tránh.
7. Tổng cục Du lịch chủ trì, phối
hợp với Bộ Tài Chính, Bộ Công an nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ xem xét,
ban hành quy định buộc các doanh nghiệp lữ hành quốc tế phải chịu trách nhiệm về
tài chính đối với việc đưa khách của doanh nghiệp về Việt Nam nếu khách du lịch
ở lại nước ngoài trái phép và bị trục xuất về nước.
8. Bộ Tài chính có trách nhiệm
phối hợp với Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành liên quan xem xét, nghiên cứu việc
hình thành cơ chế tài chính để hỗ trợ công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước
ngoài; bổ sung kinh phí bảo đảm cho lực lượng Bộ đội biên phòng và Uỷ ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc tiếp nhận, quản lý và đưa
về địa phương những công dân Việt Nam bị các nước trao trả; phối hợp với Bộ Ngoại
giao, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các địa phương liên quan thực
hiện quy định nêu tại điểm 4 của Chỉ thị này.
9. Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tăng cường giáo dục, tuyên truyền
chính sách và pháp luật của Nhà nước ta về xuất nhập cảnh, du lịch và xuất khẩu
lao động để công dân ta biết và thực hiện; chỉ đạo Uỷ ban nhân dân cấp dưới
tăng cường công tác quản lý tuyển chọn lao động xuất khẩu, phát hiện và phối hợp
với các cơ quan chức năng xử lý những tổ chức, cá nhân lừa đảo đưa công dân ra
nước ngoài trái pháp luật; phối hợp với Bộ Công an và các Cơ quan đại diện ta ở
nước ngoài nhanh chóng tiếp nhận công dân của địa phương mình bị nước ngoài
trao trả và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.
10. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan liên quan và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức thực hiện Chỉ thị này. Bộ
Ngoại giao có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc thực hiện của các Bộ, ngành,
địa phương và báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện Chỉ thị này.
|
KT.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Vũ Khoan
|
Chỉ thị 14/2004/CT-TTg về xử lý và ngăn chặn việc xuất nhập cảnh và cư trú trái phép của công dân Việt Nam ở nước ngoài do Thủ tướng Chính phủ ban hành
THE
PRIME MINISTER OF GOVERNMENT
-------------
|
SOCIALIST REPUBLIC
OF VIET NAM
Independence -
Freedom - Happiness
--------------
|
No.
14/2004/CT-TTg
|
Hanoi, April
2, 2004
|
DIRECTIVE ON
HANDLING AND PREVENTION OF VIETNAMESE CITIZENS' ILLEGAL EXIT, ENTRY AND
RESIDENCE IN FOREIGN COUNTRIES Recently, the number of
Vietnamese citizens' illegally entering and staying in foreign countries has
been on constant rise, thus negatively affecting our country's prestige and relations
with the concerned countries and adversely impacting the development of tourism
and labor export. Violations committed by Vietnamese citizens largely take the
following forms: Illegal exit from Vietnam and
entry into foreign countries: People committing this violation usually had no
exit and entry papers, and were deceived, enticed or dragged by evil persons to
illegally cross the borders to some foreign countries where they searched jobs
or used fake passports and papers to further travel to other countries. Many
women and children were even deceived and trafficked to foreign countries. Legal exit from Vietnam and
entry into foreign countries, but later staying on for illegal residence and
labor in such countries: Subjects committing this violation traveled to foreign
countries with lawful passports as tourists, visitors to relatives,
self-financed overseas students, laborers, etc., then stayed on beyond the
permitted duration for seeking employment. The fact that many were deceitfully
sent for overseas labor through the tourist channel has badly affected the
labor export policies of our State. The above-said situation has
been attributed to the following: Objectively, free migration,
especially migration for economic reasons in the context of globalization, is a
common phenomenon. Our country is currently in the process of international and
regional economic integration, thus hardly avoiding the negative impacts of
this phenomenon; some countries have not strictly controlled foreigners who
illegally enter and reside, and only handled or expelled them after detecting
that they had committed serious violations, which has facilitated the illegal
entry and residence of foreigners, including Vietnamese citizens. Moreover, the
bilateral agreements on visa Vietnam
and other countries have been abused by some individuals and organizations
that, for seeking illicit profits, deceivingly and illegally send people to
work overseas. Besides, hostile forces have also agitated, enticed and
organized Vietnamese people to illegally exit and reside in foreign countries
for economic purposes, aiming to politically blacken our country. Subjectively, because most
violators came from rural, deep-lying and remote areas, lacking information on
the labor export policies, the list of companies licensed to recruit laborers
for export as well as immigration and residence laws of foreign countries, they
can easily be deceived, enticed, dragged or even forced to exit (such as women
and children who have been deceived and sent abroad). Some people know that
they fail to fully meet the conditions for labor export under lawful contracts
and are clearly aware of the truth of illegal exit and labor in foreign
countries but have still intentionally committed violations for economic
purposes. In addition, the management by some functional agencies and local
administrative still reveals loopholes, so that some individuals and
organizations, for seeking profits, can take advantage of the State's open
policies on exit, entry, tourism and labor export to deceive people and
organize illegal cross-border travel or provide sham tourist services to send
people abroad; the functional agencies have failed to detect, handle and
prevent promptly and strictly violations; the work of information, propagation
and education of citizens has not yet been given due attention or
asynchronously carried out. In order to well materialize the
Party's and the State's policies on international integration and expansion of
cooperation with foreign countries, thus creating favorable conditions for the
exit, entry and travel of Vietnamese citizens to foreign countries for
plausible reasons and according to lawful procedures, and concurrently limiting
then proceeding to put an end to the above-said situation, the Prime Minister
instructs: .................................................. .................................................. .................................................. Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Thành viên Pro tại đây để xem toàn bộ văn bản tiếng Anh.
Chỉ thị 14/2004/CT-TTg về xử lý và ngăn chặn việc xuất nhập cảnh và cư trú trái phép của công dân Việt Nam ở nước ngoài do Thủ tướng Chính phủ ban hành
5.028
|
CÁC NỘI DUNG SỬA ĐỔI,
HƯỚNG DẪN
NỘI DUNG
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung thay
thế tương ứng;
<Nội dung> =
Không có nội dung thay thế tương ứng;
<Nội dung> = Không có
nội dung bị thay thế tương ứng;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
- TẢI ỨNG DỤNG TRÊN ĐIỆN THOẠI
-

-

|
|
TP. HCM, ngày 31/03 /2020
Thưa Quý khách,
Covid 19 làm nhiều vấn đề pháp lý phát sinh, nhiều rủi ro pháp lý xuất hiện. Do vậy, thời gian này và sắp tới Quý khách cần dùng THƯ VIỆN PHÁP LUẬT nhiều hơn.
Là sản phẩm online, nên 220 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc tại nhà ngay từ đầu tháng 3.
Chúng tôi tin chắc dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
Với sứ mệnh giúp quý khách loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT cam kết với 2,2 triệu khách hàng của mình:
1. Cung cấp dịch vụ tốt, cập nhật văn bản luật nhanh;
2. Hỗ trợ pháp lý ngay, và là những trợ lý pháp lý mẫn cán;
3. Chăm sóc và giải quyết vấn đề của khách hàng tận tâm;
4. Thanh toán trực tuyến bằng nhiều công cụ thanh toán;
5. Hợp đồng, phiếu chuyển giao, hóa đơn,…đều có thể thực hiện online;
6. Trường hợp khách không thực hiện online, thì tại Hà Nội, TP. HCM chúng tôi có nhân viên giao nhận an toàn, và tại các tỉnh thì có nhân viên bưu điện thực hiện giao nhận;
THƯ VIỆN PHÁP
LUẬT luôn là:
Chỗ dựa pháp lý;
Dịch vụ loại rủi ro pháp lý;
Công cụ nắm cơ hội làm giàu;
Chúc Quý khách mạnh khỏe, vui vẻ và “…loại
rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…” !

Xin chân thành cảm ơn Thành viên đã sử dụng www.ThuVienPhapLuat.vn
|
|