THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
651/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 01 tháng 06 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA KHẮC PHỤC CƠ BẢN HẬU
QUẢ CHẤT ĐỘC HÓA HỌC DO MỸ SỬ DỤNG TRONG CHIẾN TRANH Ở VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2015 VÀ
ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Quyết định số 33/1999/QĐ-TTg
ngày 01 tháng 3 năm 1999 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo
quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở
Việt Nam;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài
nguyên và Môi trường, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả chất độc
hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 33),
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Phê
duyệt: “Kế hoạch hành động quốc gia khắc phục cơ bản hậu quả chất độc hóa học
do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm
2020” với các nội dung chủ yếu sau:
1. Quan điểm
- Hậu quả của chất độc hóa học
(CĐHH) do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam vẫn còn nặng nề đối với môi
trường và con người ở Việt Nam.
- Khắc phục hậu quả CĐHH cần có sự
tham gia của nhiều Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các tổ
chức nhân đạo, từ thiện, các tổ chức quốc tế, các tổ chức chính phủ và phi
chính phủ nước ngoài.
- Khắc phục hậu quả CĐHH phải có tính
kế thừa những kết quả đã đạt được trong các giai đoạn trước, tránh trùng lặp và
có hiệu quả thiết thực.
- Kế hoạch hành động quốc gia khắc
phục cơ bản hậu quả CĐHH do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đến năm
2015 và định hướng đến năm 2020 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch hành động) cần được
lồng ghép với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh
tế - xã hội.
- Các hoạt động khắc phục hậu quả
CĐHH phải được tiến hành một cách hệ thống, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm,
có sự chỉ đạo thống nhất và phối hợp chặt chẽ từ trung ương đến địa phương.
2. Mục tiêu tổng
quát
Giải quyết cơ bản hậu quả của CĐHH
do Mỹ sử dụng trong chiến tranh đối với môi trường và con người ở Việt Nam.
3. Mục tiêu cụ thể
a) Xử lý triệt để CĐHH tại các vùng
ô nhiễm nặng.
b) 100% người tham gia kháng chiến
và con cháu của họ bị nhiễm CĐHH được hưởng chính sách ưu đãi người có công.
c) Các hộ gia đình nạn nhân có hoàn
cảnh khó khăn được trợ cấp đời sống và bảo hiểm y tế, trong đó có 100% hộ gia
đình có từ 02 người tàn tật nặng trở lên.
d) Quản lý thai nghén cho trên 95%
thai phụ tại các vùng ô nhiễm nặng và nạn nhân CĐHH.
đ) Trồng mới 300.000 ha rừng trên
vùng đất trống trọc do CĐHH.
e) Nâng cao năng lực nghiên cứu về
CĐHH và đảm nhận được việc phân tích hàm lượng dioxin từ các mẫu mỡ, máu và môi
trường đạt trình độ quốc tế.
4. Nhiệm vụ
a) Đối với môi trường và tài nguyên
- Đánh giá toàn diện thiệt hại tài
nguyên và môi trường do CĐHH.
- Thử nghiệm các công nghệ có khả
năng xử lý triệt để dioxin trong đất và trầm tích.
- Tiến hành xử lý đất và bùn bị nhiễm
dioxin tại các sân bay Đà Nẵng, Biên Hòa, Phù Cát và các điểm mới phát hiện có
nồng độ dioxin cao quá ngưỡng cho phép.
- Lựa chọn các giải pháp và tiến
hành hoạt động phục hồi các hệ sinh thái bị phun rải CĐHH; trồng rừng trên đất
trống trọc do CĐHH.
- Xây dựng mô hình phục hồi tự
nhiên đa dạng sinh học tại một số vùng bị phun rải nặng.
- Quan trắc dioxin trong môi trường
(đất, nước, không khí, thực phẩm) tại các vùng bị ô nhiễm nặng.
b) Đối với con người
- Đánh giá hậu quả tiềm tàng và lâu
dài của CĐHH đối với sức khỏe con người.
- Xây dựng chương trình và kế hoạch
kiểm tra sức khỏe và bệnh tật của nạn nhân CĐHH tại các vùng còn bị ô nhiễm nặng
và những vùng đã bị phun rải CĐHH nhiều lần trong thời gian chiến tranh.
- Hoàn thiện chính sách và chế độ
trợ giúp nạn nhân CĐHH là những người tham gia kháng chiến và con cháu của họ bị
nhiễm CĐHH được hưởng chính sách ưu đãi người có công.
- Trợ cấp và có chế độ bảo hiểm y tế
cho các gia đình nạn nhân CĐHH có hoàn cảnh khó khăn và có nhiều người bị bệnh/tật
nặng.
- Ban hành Quy trình xác định nạn
nhân CĐHH và Tiêu chí xác định bệnh/tật do CĐHH.
- Tổng điều tra số lượng nạn nhân
CĐHH.
- Tăng cường năng lực và cơ sở vật
chất cho các cơ sở bảo trợ xã hội để đảm bảo tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng nạn
nhân CĐHH.
- Tăng cường năng lực và cơ sở vật
chất cho các cơ sở khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, giải độc, tư vấn sinh sản
và di truyền, chẩn đoán trước sinh ở các vùng ô nhiễm nặng.
c) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm tham
gia của các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước.
- Tiếp tục thực hiện các hoạt động
truyền thông để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc tham
gia nghiên cứu và khắc phục hậu quả CĐHH.
- Tăng cường vận động các tổ chức
quốc tế, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ nước ngoài tham gia nghiên cứu
và khắc phục hậu quả CĐHH.
d) Nâng cao năng lực nghiên cứu khắc
phục hậu quả CĐHH
- Xây dựng Trung tâm nghiên cứu
CĐHH/dioxin Việt Nam dựa trên nguồn lực của Phòng phân tích dioxin và Văn phòng
Ban Chỉ đạo 33 thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Tăng cường năng lực và hiệu quả
hoạt động của Phòng phân tích dioxin thuộc Trung tâm nhiệt đới Việt – Nga và
Phòng phân tích dioxin thuộc Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng).
- Triển khai chương trình nghiên cứu
khoa học nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong chẩn đoán, điều trị,
phòng chống bệnh/tật cho nạn nhân CĐHH, xử lý CĐHH tại các vùng ô nhiễm nặng và
bổ sung các bằng chứng khoa học trong đấu tranh ngoại giao; kết hợp với việc
đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học về CĐHH/dioxin ở Việt
Nam.
- Thu thập, lưu trữ thông tin, tư
liệu về CĐHH.
- Xây dựng và triển khai đề án Khu
chứng tích về CĐHH ở Việt Nam.
5. Tổ chức thực hiện
a) Hoàn thiện hệ thống tổ chức quản
lý
- Kiện toàn hệ thống cơ quan chỉ đạo
và quản lý Kế hoạch hành động từ trung ương đến địa phương. Tùy điều kiện và
yêu cầu cụ thể, có thể thành lập tổ chức chuyên trách của một số Bộ, ngành và địa
phương.
- Tăng cường năng lực quản lý cho
cơ quan đầu mối chỉ đạo của các địa phương để tổ chức, hướng dẫn, triển khai Kế
hoạch hành động.
b) Phân công trách nhiệm
- Ban Chỉ đạo 33
Thống nhất chỉ đạo và tổ chức thực
hiện Kế hoạch hành động; trên cơ sở theo dõi, tổng hợp và đánh giá kết quả của
Kế hoạch hành động, trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh nội dung của Kế hoạch
hành động; tổ chức kiểm tra và định kỳ đánh giá việc thực hiện Kế hoạch hành động;
hàng năm tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả của Kế hoạch hành động;
điều phối chung các hoạt động về thông tin, giáo dục và truyền thông liên quan
đến Kế hoạch hành động.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường
Bộ Tài nguyên và Môi trường giúp
Ban Chỉ đạo 33 phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương tổ chức triển khai Kế
hoạch hành động; chỉ đạo tổ chức xây dựng Trung tâm nghiên cứu CĐHH/dioxin Việt
Nam dựa trên nguồn lực của Phòng phân tích dioxin và Văn phòng Ban Chỉ đạo 33;
thu thập, tổng hợp và lưu giữ thông tin, tư liệu về CĐHH; công bố bản đồ phun rải
CĐHH; phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngưỡng dioxin trong môi
trường.
- Bộ Quốc phòng
Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành
và địa phương có liên quan thực hiện khoanh vùng, xử lý triệt để các vùng ô nhiễm
nặng; chỉ đạo các cơ quan có liên quan của Bộ Quốc phòng tham gia nghiên cứu và
điều trị bệnh/tật cho nạn nhân CĐHH; giải mã và công bố phiên hiệu các đơn vị
quân đội hoạt động tại các vùng bị phun rải CĐHH.
- Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Đánh giá kết quả thực hiện các
chính sách đối với nạn nhân CĐHH và sửa đổi, bổ sung hoặc trình cơ quan có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung các chính sách đối với nạn nhân CĐHH; tăng cường năng lực
và cơ sở vật chất cho các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng nạn nhân CĐHH; chủ trì và
phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng xây dựng Quy trình xác định nạn nhân CĐHH
và tổ chức tổng điều tra số lượng nạn nhân CĐHH.
- Bộ Y tế
Rà soát danh mục bệnh/tật và ban
hành tiêu chí chẩn đoán bệnh/tật có liên quan đến CĐHH; xây dựng, triển khai kế
hoạch chữa trị và chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh/tật cho nạn nhân CĐHH; xây
dựng các chương trình phát hiện sớm, tư vấn sinh sản, giải độc và phục hồi chức
năng cho nạn nhân CĐHH; phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất chế độ bảo
hiểm y tế phù hợp cho các nạn nhân.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên
và Môi trường và các địa phương có liên quan tổ chức thực hiện các dự án phục hồi
môi trường và trồng rừng tại các vùng bị suy thoái nặng do CĐHH.
- Bộ Khoa học và Công nghệ
Phối hợp với Ban Chỉ đạo 33 chỉ đạo,
hướng dẫn các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học
về CĐHH và nâng cao năng lực nghiên cứu về CĐHH.
- Bộ Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan nghiên cứu cơ sở pháp lý yêu cầu Chính phủ Mỹ và các công ty hóa chất
Mỹ đã sản xuất CĐHH có trách nhiệm khắc phục hậu quả CĐHH ở Việt Nam.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành
và địa phương xây dựng và hướng dẫn lồng ghép Kế hoạch hành động vào các chiến
lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; phối hợp với Ban Chỉ đạo
33 và Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng cơ chế giám sát, đánh giá việc thực
hiện Kế hoạch hành động; phối hợp với Bộ Tài chính phân bổ nguồn lực, điều phối
ngân sách và các nguồn tài trợ cho các chương trình và dự án liên quan đến Kế
hoạch hành động.
- Bộ Tài chính
Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư
phân bổ nguồn lực, điều phối kinh phí chung và các nguồn tài trợ cho Kế hoạch
hành động.
- Bộ Ngoại giao
Chủ trì xây dựng và tổ chức triển
khai kế hoạch vận động và đấu tranh ngoại giao trong nghiên cứu và khắc phục hậu
quả CĐHH.
- Bộ Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo
dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội đối với việc khắc phục hậu
quả CĐHH.
Chỉ đạo xây dựng các chuyên mục,
chuyên đề về hậu quả CĐHH; tổ chức thông tin đối ngoại giúp cộng đồng quốc tế,
đặc biệt là nhân dân Mỹ, hiểu rõ hơn về hậu quả CĐHH ở Việt Nam.
- Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng
nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam
Xây dựng các chuyên mục, chuyên đề
về khắc phục hậu quả CĐHH đối với môi trường và con người Việt Nam.
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các
cơ quan thuộc Chính phủ.
Thực hiện nhiệm vụ được giao trong
Kế hoạch hành động, chủ động tham gia các hoạt động phối hợp chung theo chỉ đạo
của Ban Chỉ đạo 33.
- Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương.
Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch
hành động của từng địa phương; phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện các chương
trình, dự án trong Kế hoạch hành động; huy động mọi nguồn lực và lồng ghép các
hoạt động có liên quan của các chương trình khác trên địa bàn để đạt được các mục
tiêu trong Kế hoạch hành động; kiện toàn cơ quan đầu mối ở địa phương để thực
hiện Kế hoạch hành động.
- Các tổ chức xã hội, doanh nghiệp
và cộng đồng
Khuyến khích các tổ chức chính trị
- xã hội, xã hội – nghề nghiệp, các đoàn thể quần chúng, các tổ chức phi chính
phủ, doanh nghiệp, cộng đồng trong và ngoài nước tham gia vào các hoạt động khắc
phục hậu quả CĐHH.
6. Cơ chế tài
chính và vốn đầu tư
- Nhà nước đảm bảo các nguồn lực cần
thiết, đồng thời vận động sự đóng góp của cộng đồng trong và ngoài nước; tạo cơ
sở pháp lý và môi trường thuận lợi để thu hút sự tham gia của các thành phần
kinh tế, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức từ thiện - nhân đạo, các tổ
chức quốc tế, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ nước ngoài tham gia thực
hiện Kế hoạch hành động.
- Việc lập, phân bổ, quyết định
giao dự toán; quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí Kế hoạch hành động thực
hiện theo quy định của Luật ngân sách nhà nước. Các Bộ, ngành và địa phương căn
cứ vào nhiệm vụ được giao có trách nhiệm lập dự án và dự toán kinh phí trình
các cơ quan có thẩm quyền: Đối với các đề tài nghiên cứu khoa học tổng hợp vào
kế hoạch khoa học và công nghệ của Bộ, ngành, địa phương và thực hiện theo hướng
dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Tài chính; đối với các dự án thuộc nguồn
vốn đầu tư phát triển, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ
Tài chính; đối với dự án bố trí từ nguồn sự nghiệp môi trường được lồng ghép
chung vào kế hoạch bảo vệ môi trường của Bộ, ngành, địa phương và thực hiện
theo quy định của Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường.
7. Chế độ báo cáo
- Các Bộ, ngành và địa phương có
trách nhiệm định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch hành động gửi về
Ban Chỉ đạo 33.
- Ban Chỉ đạo 33 có trách nhiệm tổng
hợp tình hình thực hiện Kế hoạch hành động của các Bộ, ngành và địa phương, định
kỳ hàng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./ .
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ban Chỉ đạo 33;
- Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, các Vụ, QHQT, KTN, KTTH, TH, TKBT;
- Lưu: Văn thư, KGVX (5b)
|
KT.
THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Nguyễn Thiện Nhân
|