ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2591/QĐ-UBND
|
Bà Rịa - Vũng
Tàu, ngày 30 tháng 8 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG BỆNH DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BÀ RỊA - VŨNG TÀU, GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Thú y ngày 19 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ Luật Chăn nuôi ngày 19
tháng 11 năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 35/2016/NĐ-CP
ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Thú y;
Căn cứ Quyết định số 972/QĐ-TTg
ngày 07 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Kế hoạch quốc
gia phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, giai đoạn
2020 - 2025 ”;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 246/TTr-SNN ngày 10/8/2021 và Sở
Tài chính tại văn bản số 3254/STC-TCHCSN ngày
03/8/2021 về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên
địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giai đoạn 2021 - 2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phòng,
chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn
2021 - 2025.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Công
Thương, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông; Giám đốc Công an tỉnh;
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và
Thú y và Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Cục Thú y;
- Lưu: VT, KTN
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Công Vinh
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG BỆNH DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG
TÀU GIAI ĐOẠN 2021- 2025
(Kèm theo Quyết định số 2591/QĐ-UBND
ngày 30/8/2021 của UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu chung:
Chủ động giám sát phát hiện sớm, cảnh
báo, áp dụng kịp thời, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Dịch tả
lợn Châu Phi (DTLCP); bảo đảm áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học,
an toàn dịch bệnh nhằm giảm thiếu tổn thất về kinh tế, hạn
chế tác động xấu của giá thịt lợn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI), môi trường và
các hoạt động thương mại động vật, sản phẩm động vật.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Trên 90% số xã, phường, thị trấn
không có bệnh DTLCP trong 02 năm đầu thực hiện Kế hoạch; trên 95% số xã, phường,
thị trấn không có bệnh DTLCP trong 02 năm tiếp theo và
trên 99% số xã, phường, thị trấn không có bệnh DTLCP trong 01 năm cuối thực hiện
Kế hoạch.
- Xây dựng thành công ít nhất 25 cơ sở
chăn nuôi lợn và 01 chuỗi sản xuất lợn, sản phẩm thịt lợn an toàn bệnh DTLCP,
đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu lợn, sản phẩm thịt lợn.
- Có 100% cơ sở chăn nuôi trang trại
quy mô lớn, 90% cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô vừa và 80% cơ sở chăn nuôi
trang trại quy mô nhỏ (theo quy định tại Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21
tháng 01 năm 2020 của Chính phủ) áp dụng các biện pháp chăn nuôi lợn an toàn
sinh học.
II. NỘI DUNG CỦA KẾ
HOẠCH
1. Chăn nuôi an
toàn sinh học:
- Kê khai, cập nhật, khai báo hoạt động
chăn nuôi với chính quyền địa phương; đảm bảo khoảng cách an toàn trong chăn
nuôi trang trại theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 của Luật Chăn nuôi; Thông
tư số 20/2019/TT-BNNPTNT ngày 22 tháng 11 năm 2019 và Thông tư số
23/2019/TT-BNNPTNT ngày 23 tháng 11 năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn.
- Áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp
chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt: cách ly, vệ sinh, sát
trùng bằng hóa chất, bằng vôi; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, dụng cụ chăn
nuôi bảo đảm áp dụng có hiệu quả các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, cụ
thể:
+ Cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô
nhỏ, vừa và chăn nuôi nông hộ: thực hiện theo các nội dung tại Công văn số
5329/BNN-CN ngày 25 tháng 7 năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn về việc tăng cường một số biện pháp kỹ thuật tổng hợp về an toàn sinh
học trong chăn nuôi lợn để phòng, chống bệnh DTLCP.
+ Cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô lớn: thực hiện
theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-14:2010/BNNPTNT về điều kiện trại chăn
nuôi lợn an toàn sinh học ban hành theo Thông tư số 04/2010/TT-BNNPTNT ngày 15
tháng 01 năm 2010 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Sử dụng thức ăn dùng cho chăn nuôi
có nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn theo quy định; hạn chế
tối đa việc sử dụng thức ăn thừa, tái chế từ các nhà hàng, khách sạn, khu công
nghiệp. Trường hợp sử dụng thức ăn thừa phải xử lý nhiệt để diệt được mầm bệnh trong thức ăn; đồng thời vệ sinh, sát trùng dụng cụ
chứa đựng thức ăn trước và sau khi đưa vào khu vực chăn nuôi.
2. Tổ chức nuôi
tái đàn lợn:
2.1. Nguyên tắc nuôi
tái đàn lợn
- Chỉ nuôi tái đàn lợn tại cơ sở chăn
nuôi lợn chưa bị bệnh DTLCP hoặc tại cơ sở có bệnh nhưng đã qua 21 ngày và
không tái phát bệnh DTLCP; bảo đảm các biện pháp an toàn sinh học, an toàn dịch
bệnh.
- Đối với địa phương chưa công bố hết
bệnh DTLCP, chỉ được nuôi tại cơ sở tập trung chưa bị bệnh DTLCP, đã được chứng
nhận an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học, được cấp chứng nhận VietGAHP,
GlobalGAP hoặc được chính quyền cơ sở, cơ quan thú y địa phương xác nhận đáp ứng
đủ yêu cầu an toàn dịch bệnh để tái đàn, tăng đàn.
2.2. Yêu cầu đối với cơ sở nuôi tái
đàn lợn
- Tổ chức, cá nhân chăn nuôi lợn phải
kê khai với chính quyền cơ sở trước khi thực hiện việc nuôi tái đàn lợn, tăng
đàn theo quy định của Luật Chăn nuôi và Thông tư số 23/TT-BNNPTNT ngày 30 tháng
11 năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Có chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi,
con giống, thức ăn nước uống, chăm sóc, nuôi dưỡng, vệ sinh thú y và các biện
pháp quản lý cơ sở chăn nuôi theo các quy định của pháp luật về chăn nuôi, thú
y hoặc đã được chứng nhận cơ sở an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, VietGAHP,
GlobalGAP.
- Định kỳ lấy mẫu môi trường, nước,
chất thải,... xét nghiệm khẳng định không có vi rút DTLCP đối với các cơ sở
chăn nuôi có quy mô lớn.
2.3. Các bước nuôi tái đàn lợn
- Nuôi chỉ báo với số lượng hợp lý,
phù hợp với công suất nuôi của cơ sở để bảo đảm không có dịch bệnh tái phát
trong khoảng thời gian ít nhất 21 ngày.
- Hằng ngày theo dõi, giám sát chặt chẽ
số lợn nuôi chỉ báo trong thời gian ít nhất 21 ngày; trường hợp cần thiết lấy mẫu
xét nghiệm phát hiện mầm bệnh DTLCP. Trường hợp nghi lợn bị bệnh, phải khai báo
ngay cho chính quyền, cơ quan thú y và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch
bệnh theo quy định.
- Sau khi nuôi chỉ báo ít nhất 21
ngày, nếu lợn không có biểu hiện bệnh hoặc mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính với
bệnh DTLCP (áp dụng đối với trường hợp lấy mẫu xét nghiệm), thực hiện nuôi tái
đàn thận trọng và có thể nuôi đạt 100% quy mô chăn nuôi của cơ sở.
- Chính quyền cơ sở và các cơ quan
thú y địa phương tổ chức kiểm tra, xác nhận điều kiện nuôi tái đàn; tăng cường
việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát tình hình chăn nuôi và công tác phòng, chống
dịch bệnh.
3. Giám sát dịch
bệnh:
3.1. Giám sát chủ động
- Chủ cơ sở, thú y cơ sở chủ động
theo dõi, giám sát đàn lợn. Trường hợp phát hiện lợn bệnh, nghi mắc bệnh DTLCP,
lợn chết không rõ nguyên nhân hoặc lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu,
không rõ nguồn gốc thì báo cơ quan thú y địa phương; cơ quan thú y thực hiện việc
lấy mẫu để xét nghiệm bệnh DTLCP trước khi xử lý tiêu hủy theo quy định của
pháp luật.
- Chi cục Chăn nuôi và Thú y chịu
trách nhiệm xây dựng, trình UBND tỉnh phê duyệt, bố trí kinh phí và tổ chức thực
hiện chủ động lấy mẫu giám sát lưu hành vi rút DTLCP tại cơ sở chăn nuôi, hộ
chăn nuôi, chợ buôn bán, cơ sở kinh doanh, thu gom, điểm trung chuyển, tắm rửa
lợn, cơ sở giết mổ lợn, cơ sở chế biến và tiêu thụ sản phẩm từ lợn, sản phẩm lợn
nhập lậu bị bắt giữ trên địa bàn quản lý, môi trường chăn nuôi tại các địa bàn
có nguy cơ cao.
3.2. Giám sát bị động
- Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức
lấy mẫu để xét nghiệm vi rút DTLCP và chẩn đoán phân biệt đối với: đàn lợn nuôi
có biểu hiện nghi ngờ bệnh DTLCP; đàn lợn nghi có tiếp xúc với đàn lợn mắc bệnh
DTLCP; lợn rừng, lợn cảnh, lợn hoang dã bị ốm, chết không rõ nguyên nhân; mẫu
môi trường; điều tra xác định nguyên nhân nếu nghi đàn lợn bị bệnh DTLCP.
- Điều tra ổ dịch, truy tìm nguồn bệnh:
Chính quyền địa phương chỉ đạo, phối hợp cùng Trạm Chăn nuôi và Thú y cấp huyện
tiến hành điều tra ổ dịch (hộ, cơ sở chăn nuôi bị nhiễm DTLCP). Việc điều tra ổ
dịch được triển khai tối thiểu 21 ngày trở về trước (trước khi xuất hiện dấu hiệu
lâm sàng tại ca bệnh đầu tiên) và sẽ tiếp tục kéo dài đến thời điểm áp dụng các
biện pháp kiểm soát ổ dịch.
4. Tiêu hủy lợn mắc
bệnh, nghi mắc bệnh DTLCP:
Tiêu hủy toàn bộ lợn mắc bệnh, lợn chết,
lợn có kết quả xét nghiệm dương tính với mầm bệnh DTLCP.
Biện pháp tiêu hủy: Ủy ban nhân dân cấp
huyện, xã tham khảo, lựa chọn và áp dụng các biện pháp tiêu hủy lợn, sản phẩm từ
lợn có mầm bệnh phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế, theo hướng dẫn của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Đối với lợn khỏe mạnh tại cơ sở có lợn
mắc bệnh DTLCP hoặc tại các cơ sở chưa có lợn mắc bệnh nhưng nằm trong vùng dịch
khi có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm bệnh DTLCP có thể được vận chuyển, giết
mổ theo quy định.
5. Kiểm soát vận
chuyển, buôn bán lợn, sản phẩm từ lợn:
5.1. Trong trường hợp không có bệnh
DTLCP
- Thực hiện theo điểm a khoản 5 Mục
II “Kế hoạch Quốc gia phòng chống bệnh DTHCP, giai đoạn
2021 - 2025” ban hành kèm theo Quyết định số 972/QĐ-TTg ngày 07/7/2020 của Thủ
tướng Chính phủ.
Căn cứ quy định trên và các văn bản của
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thú y, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chi cục
Chăn nuôi và Thú y có văn bản hướng dẫn chi tiết để các địa
phương triển khai thực hiện.
- Tổ chức hoạt động có hiệu quả các
Trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông trên tuyến đường quốc lộ 51, quốc lộ
55 và quốc lộ 56. Xem xét thành lập các chốt kiểm dịch động vật tạm thời trong
trường hợp cần thiết khi có dịch bệnh xảy ra.
Khi các tỉnh giáp ranh với tỉnh Bà Rịa
- Vũng Tàu đang có dịch, cần bố trí đầy đủ lực lượng liên ngành gồm Thú y, quản
lý thị trường, công an và các lực lượng liên quan để tổ chức kiểm soát chặt chẽ
đối với lợn và sản phẩm lợn vận chuyển qua địa bàn tỉnh.
- Từng bước ứng dụng công nghệ thông
tin, công nghệ tiên tiến, gắn định vị
địa lý, thiết bị nhận dạng động vật, phương tiện vận chuyển lợn giống để
quản lý nhằm hạn chế việc dừng, đỗ phương tiện
trong quá trình vận chuyển.
5.2. Trong trường hợp có bệnh DTLCP
- Thực hiện theo điểm b khoản 5 Mục
II “Kế hoạch Quốc gia phòng chống bệnh DTHCP, giai đoạn 2021 - 2025” ban hành
kèm theo Quyết định số 972/QĐ-TTg ngày 07/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Căn cứ quy định trên và các văn bản của
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thú y, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chi cục
Chăn nuôi và Thú y có văn bản hướng dẫn chi tiết để các địa phương triển khai
thực hiện.
6. Quản lý giết mổ
lợn và việc tiêu thụ các sản phẩm thịt lợn:
6.1. Yêu cầu đối với cơ sở giết mổ lợn
- Cơ sở giết mổ tập trung bảo đảm các
yêu cầu vệ sinh thú y theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thú y và Quy chuẩn
kỹ thuật quốc gia yêu cầu vệ sinh thú y đối với cơ sở giết mổ động vật tập
trung (QCVN 01 -150:2017/BNNPTNT ban hành kèm theo Thông tư số
13/2017/TT-BNNPTNT ngày 20 tháng 6 năm 2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn).
- Được cơ quan quản lý chuyên môn thẩm
định, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định; trừ trường
hợp cơ sở đã có Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân
tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực
phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an
toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toan thực phẩm (FSSC 22000) hoặc
tương đương còn hiệu lực.
- Có nhân viên thú y thực hiện việc
kiểm soát giết mổ theo quy định tại Thông tư số 09/2016/TT-BNNPTNT ngày 01
tháng 6 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về kiểm
soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y.
6.2. Yêu cầu đối với lợn được đưa vào
giết mổ
- Bảo đảm theo quy định tại Điều 4
Thông tư 09/2016/TT-BNNPTNT ngày 01 tháng 6 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn.
- Có kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh
DTLCP từ cơ sở chăn nuôi lợn ở trong vùng dịch thuộc phạm vi trong và ngoài địa
bàn cấp tỉnh theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn.
- Trường hợp lợn được vận chuyển từ tỉnh
khác phải có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp
tỉnh của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh nơi xuất phát theo quy định.
- Được vận chuyển bằng phương tiện
chuyên dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 70 Luật thú y và QCVN
01-100:2012/BNNPTNT (ban hành kèm theo Thông tư số 30/2012/TT-BNNPTNT ngày 03
tháng 7 năm 2012 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
6.3. Quản lý tiêu thụ thịt lợn và sản
phẩm từ lợn của các cơ sở giết mổ
Thịt lợn và sản phẩm từ lợn được buôn
bán và tiêu thụ trên phạm vi trong và ngoài tỉnh trong trường hợp đáp ứng yêu cầu
sau:
- Được giết mổ, sơ chế tại các cơ sở
giết mổ được thẩm định, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo
quy định tại điểm 6.1 khoản này.
- Thịt lợn và sản phẩm từ lợn sau khi
giết mổ phải vận chuyển bằng phương tiện vận chuyển lạnh chuyên dụng đáp ứng
theo quy định tại khoản 2 Điều 70 Luật Thú y và QCVN 01-100:2012/BNNPTNT (ban
hành kèm theo Thông tư số 30/2012/TT-BNNPTNT ngày 03 tháng 7 năm 2012 của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khi đi tiêu thụ.
- Đảm bảo theo các quy định của pháp
luật về thú y và an toàn thực phẩm.
6.4. Trong trường hợp có bệnh DTLCP
Lợn được vận chuyển để giết mổ phải
đáp ứng quy định tại khoản 5.2 Mục này.
7. Vệ sinh, tiêu
độc, khử trùng:
7.1. Khi chưa có dịch xảy ra
- Đối với các trang trại chăn nuôi
quy mô vừa, lớn: Hướng dẫn thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học,
thực hành chăn nuôi tốt.
- Đối với các trang trại chăn nuôi
quy mô nhỏ và chăn nuôi nông hộ: Hướng dẫn thường xuyên thực hiện tốt các biện
pháp vệ sinh, phun thuốc sát trùng, tiêu độc nhằm tiêu diệt các loại mầm bệnh,
trong đó có vi rút DTLCP.
- Định kỳ tổ chức vệ sinh, tiêu độc tại
các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán và giết mổ lợn bằng vôi bột (có độ
pH ≥ 12) hoặc hóa chất khử trùng tiêu chuẩn dùng trong thú y; thực hiện
vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ lợn; vệ sinh,
khử trùng, tiêu độc đối với người, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi heo
đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi, vệ sinh phòng dịch.
- Thực hiện các đợt tiêu độc khử
trùng môi trường do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
phát động. Ngoài ra căn cứ tình hình thực tế, các địa phương chủ động triển
khai thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng để tiêu diệt tác nhân gây bệnh trong
môi trường chăn nuôi.
7.2. Khi xảy ra dịch
- Tại ổ dịch (xã, phường, thị trấn có
dịch) và vùng bị dịch uy hiếp (các xã, phường, thị trấn tiếp giáp với ổ dịch):
Thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc liên tục 01 lần/ngày trong vòng
1 tuần đầu tiên; 03 lần/tuần trong 2 tuần tiếp theo.
- Vùng đệm (các xã, phường, thị trấn
tiếp giáp với vùng bị dịch uy hiếp): Thực hiện việc tổng vệ
sinh, khử trùng tiêu độc với tần suất 01 lần/tuần liên tục cho đến khi kết thúc
ổ dịch.
8. Xây dựng vùng,
cơ sở, chuỗi cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh:
- Hỗ trợ, tổ chức hướng dẫn xây dựng
các cơ sở chăn nuôi lợn đạt tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh đối với bệnh DTLCP nhằm
góp phần đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
- Xây dựng các chính sách khuyến
khích, hỗ trợ phát triển vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh DTLCP.
- Hướng dẫn các địa phương, các tập
đoàn, công ty có tiềm năng xây dựng các chuỗi sản xuất các sản phẩm chăn nuôi lợn
đạt tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh nhằm đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
- Hướng dẫn thực hiện việc duy trì trạng
thái an toàn bệnh DTLCP đối với các cơ sở đã được công nhận.
9. Tăng cường
năng lực chẩn đoán, xét nghiệm:
- Nâng cấp Trạm Chẩn đoán và Xét nghiệm
bệnh động vật của Chi cục Chăn nuôi và Thú y nhằm đạt tiêu chuẩn phòng thí nghiệm
được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ định, công nhận đủ điều kiện
xét nghiệm chẩn đoán bệnh DTLCP.
- Hội thảo, đào tạo tập huấn nâng cao
kỹ thuật chẩn đoán, xét nghiệm dịch bệnh nguy hiểm cho cán
bộ kỹ thuật làm công tác xét nghiệm thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y.
10. Tuyên truyền
nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi:
- Triển khai công tác tuyên truyền về
phòng, chống dịch bệnh, nguy cơ tái phát dịch bệnh, chăn nuôi an toàn sinh học
và an toàn dịch bệnh trên diện rộng đến từng đối tượng cụ thể (vận chuyển, buôn
bán lợn, người chăn nuôi, cán bộ làm công tác thú y).
- Tổ chức công tác truyền thông về
nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng, an toàn dịch bệnh, tác hại đối với nền kinh
tế, ngành chăn nuôi,... do hoạt động buôn bán, vận chuyển lậu
lợn, sản phẩm lợn gây ra.
- Đa dạng hóa các hình thức tuyên
truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở, tổ
chức các buổi tọa đàm hoặc viết thông điệp ngắn; xây dựng, in ấn tờ gấp, biển
quảng cáo phân phát cho người chăn nuôi, dán ở nơi công cộng (chợ, nơi hội họp ở
cấp thôn, xã).
- Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao
năng lực chuyên môn về giám sát, xử lý ổ dịch cho cán bộ làm công tác thú y tại
địa phương.
III. CƠ CHẾ TÀI
CHÍNH
1. Ngân sách tỉnh:
Trước tháng 8 hàng năm, căn cứ tình
hình thực tế và số lượng đàn gia súc thuộc diện được hỗ trợ tiêm phòng (nếu
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chủ trương tiêm vắc xin),... Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí chi
tiết, tổng hợp cùng với dự toán chung của toàn ngành nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chuyển Sở Tài chính thẩm định trình cấp thẩm quyền xem xét, bố trí dự
toán kinh phí thực hiện theo quy định của Luật ngân sách nhà nước..
2. Ngân sách
các huyện, thành phố, thị xã:
- Xây dựng Kế hoạch phòng, chống bệnh
DTLCP của huyện, chủ động ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện; bố trí nguồn lực,
vật tư, phương tiện, quỹ đất để chống dịch, tiêu hủy động vật mắc bệnh khi có dịch.
- Sử dụng nguồn kinh phí của ngân
sách địa phương để chi trả công tác kiểm tra, sát trùng, dẫn đường ghi chép;
kinh phí hỗ trợ tiêu hủy gia súc mắc bệnh, gia súc chết và các chi phí khác phục
vụ công tác phòng, chống dịch bệnh DTLCP trên địa bàn theo quy định.
3. Kinh phí do
doanh nghiệp, chủ cơ sở chăn nuôi tự đảm bảo:
- Tổ chức, cá nhân chăn nuôi lợn phải
đảm bảo chi trả cho tiêm phòng vắc xin các bệnh nguy hiểm, kế phát cho đàn lợn;
lấy mẫu, xét nghiệm mẫu khi thực hiện kiểm dịch vận chuyển hoặc khi có nhu cầu
giết mổ tiêu thụ; phí, lệ phí kiểm dịch vận chuyển lợn, sản phẩm lợn ngoại tỉnh;
vôi bột, hóa chất khử trùng.
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh, vận
chuyển lợn, sản phẩm của lợn bị bệnh, nghi bị bệnh chi trả kinh phí lấy mẫu,
xét nghiệm và tiêu hủy (nếu bị bệnh).
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
- Hàng năm, xây dựng dự toán kinh phí
thực hiện kế hoạch trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và tổng hợp chung trong
dự toán của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi Sở Tài chính tổng
hợp để trình cấp thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Chủ trì phối hợp cùng Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố, các sở, ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện kế
hoạch đạt hiệu quả cao.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo
phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh tổ chức, triển khai thực hiện công tác
phòng chống bệnh DTLCP trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn, phối hợp với các huyện,
thành phố, thị xã triển khai thực hiện chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn
2021 - 2030, tầm nhìn 2045.
- Tham mưu giải pháp, chính sách hỗ
trợ các cơ sở chăn nuôi gia súc xây dựng chuồng trại đảm bảo theo yêu cầu chăn
nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.
- Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu kiện
toàn hệ thống thú y từ tỉnh đến cơ sở theo đúng quy định của Luật Thú y và hướng
dẫn của cấp có thẩm quyền.
- Hướng dẫn, phối hợp với các ngành,
các cấp thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP trên địa bàn có hiệu quả,
đúng quy định của Pháp luật và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn.
- Hằng năm, chủ động tổ chức lấy mẫu
giám sát vi rút DTLCP để cảnh báo dịch bệnh, tổ chức điều tra, xác định nguyên
nhân dịch bệnh xảy ra.
- Chủ trì phối hợp với các cấp, các
ngành liên quan tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác phòng chống
bệnh DTLCP trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên theo dõi, giám sát, báo cáo diễn biến
tình hình bệnh DTLCP đề xuất kịp thời các biện pháp phòng, chống.
- Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y
thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP theo quy định.
- Chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông thực
hiện việc tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP theo
quy định.
- Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức thông tin, tuyên truyền sâu rộng các nội
dung và thường xuyên phản ánh tiến độ triển khai thực hiện kế hoạch.
- Tổng hợp kết quả, định kỳ báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh, Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư:
Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thẩm định nguồn
kinh phí thực hiện Kế hoạch phòng chống bệnh DTLCP trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2021 - 2025.
3. Sở Tài
chính:
- Cân đối kinh phí thực hiện Kế hoạch
thực hiện phòng, chống bệnh DTLCP trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 trình Ủy
ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Hàng năm, căn cứ vào kế hoạch và khả
năng cân đối ngân sách, chủ trì phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
và các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí chi thường
xuyên thực hiện kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản
hướng dẫn.
4. Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tham mưu, đề xuất việc củng
cố, kiện toàn hệ thống thú y theo đúng quy định của Pháp luật và hướng dẫn của
Trung ương.
5. Sở Thông tin
và Truyền thông, Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu:
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp
Chi cục Chăn nuôi và Thú y đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng để thông tin kịp thời cho
Nhân dân về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chốn để người dân biết,
nâng cao nhận thức và chủ động thực hiện phòng, chống bệnh DTLCP.
6. Sở Tài
nguyên và Môi trường:
Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã,
thành phố lựa chọn địa điểm chôn lấp, tiêu hủy lợn khi xảy ra dịch DTLCP phải
tiêu hủy đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về dịch bệnh, vệ sinh môi trường. Đồng thời
phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố,
thị xã kịp thời tham mưu UBND tỉnh các biện pháp xử lý các trường hợp gây ô nhiễm
môi trường, ô nhiễm nguồn nước để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
7. Các sở,
ngành: Công Thương, Khoa học
và Công nghệ, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường và các đơn vị có liên quan
chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với lực lượng Chăn nuôi và Thú y, Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố, thị xã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân thực
hiện có hiệu quả công tác phòng, chống bệnh DTLCP; xử lý nghiêm theo quy định của
Pháp luật các trường hợp vi phạm.
8. Ủy ban nhân
dân huyện, thị xã, thành phố:
- Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch
thực hiện phòng chống bệnh DTLCP trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025.
- Chủ động bố trí ngân sách cấp huyện
cho các nhiệm vụ chi thuộc trách nhiệm của cấp huyện. Chuẩn bị đầy đủ lực lượng,
phương tiện, vật tư sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra; bố trí địa điểm tiêu hủy
lợn mắc bệnh theo đề nghị của cơ quan Thú y.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã thực
hiện công tác phòng, chống dịch, đặc biệt công tác giám sát, phát hiện và xử lý
ổ dịch.
- Quản lý hoạt động của các cơ sở giết
mổ; hoạt động sơ chế, chế biến, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động
vật và vệ sinh thú y trên địa bàn.
- Tổ chức hướng dẫn xây dựng các cơ sở,
vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh.
- Chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối
hợp với các tổ chức đoàn thể quần chúng ở địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng
dẫn người dân tích cực tham gia việc thực hiện tốt các giải pháp của kế hoạch đề
ra. Vận động người chăn nuôi đầu tư công lao động, kinh
phí phòng, chống DTLCP như: Xây dựng chuồng trại đảm bảo an toàn sinh học; mua vôi bột, hóa chất...
chủ động bảo vệ đàn lợn.
- Cấp kinh phí hỗ trợ công tác phòng,
chống bệnh DTLCP theo quy định.
- Theo dõi, giám sát chặt chẽ tình
hình bệnh DTLCP trên địa bàn, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện Kế hoạch đến cơ sở; thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy
định.
9. Ủy ban nhân
dân xã, phường, thị trấn:
- Tiếp nhận khai báo tái đàn và kê
khai các cơ sở chăn nuôi theo quy định tại Thông tư số 20/2019/TT-BNNPTNT ngày
22 tháng 11 năm 2019 và Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày 23 tháng 11 năm
2019 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Triển khai thực hiện công tác
phòng, chống dịch, đặc biệt công tác giám sát, phát hiện, báo cáo và xử lý ổ dịch
theo quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.
- Thực hiện việc tuyên truyền, đọc
bài phát thanh, cấp phát tờ rơi về bệnh DTLCP, vận động nhân dân tích cực thực
hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, phòng chống bệnh
DTLCP.
10. Các tổ chức,
cá nhân có liên quan Các hiệp hội, doanh nghiệp, người chăn nuôi, người vận
chuyển, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi lợn:
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của từng
tổ chức, đơn vị để tham gia thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo chỉ
đạo, đề nghị của cơ quan Trung ương và địa phương được giao chủ trì, tổ chức thực
hiện.
- Thực hiện các quy định hiện hành của
pháp luật về chăn nuôi, thú y, phòng, chống dịch bệnh; thực hiện theo chỉ đạo,
đề nghị của cơ quan Trung ương và địa phương được giao chủ trì, tổ chức thực hiện
phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp tốt với cơ quan chức năng,
thông báo kịp thời khi phát hiện tình trạng dấu dịch của địa phương, của hộ
khác, tình trạng vứt xác lợn ôm chết ra môi trường, hiện
tượng bán chạy lợn bệnh, không tuân thủ các biện pháp chống dịch của người chăn nuôi./.