ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1820/QĐ-UBND
|
Long An, ngày 09
tháng 3 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÒNG CHỐNG BỆNH LỞ MỒM LONG MÓNG,
GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015 và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 16/12/2002;
Căn cứ Quyết định số
1632/QĐ-TTg ngày 22/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chương
trình quốc gia phòng, chống bệnh Lở mồm long móng, giai đoạn 2021 - 2025”;
Căn cứ Công văn số
8502/BNN-TY ngày 07/12/2020 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tổ chức triển
khai Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh Lở mồm long móng, giai đoạn 2021 -
2025;
Căn cứ Công văn số
7488/UBND-NCTCD ngày 11/12/2020 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình quốc
gia phòng, chống bệnh Lở mồm long móng giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Sở Nông
nghiệp và PTNT tại Tờ trình số 14/TTr-SNN ngày 04/01/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo quyết định này Kế hoạch phòng, chống
bệnh Lở mồm long móng, giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Long An.
Điều 2.
Giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Nông nghiệp và
PTNT, Giám đốc Sở Tài chính, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ
trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (b/c);
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh (b/c);
- CT, PCT.UBND tỉnhKT,SX;
- CVP, Phó CVPKT;
- Báo Long An; Đài PT và TH tỉnh;
- CC Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản;
- Phòng KTTC;
- Lưu: VT, SNN, Nguyên.
QD_KH QG PCB LMLM GD 2021-2025 (14)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Lâm
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG BỆNH LỞ MỒM LONG MÓNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
(kèm theo Quyết định số 1820/QĐ-UBND ngày 09/3/2021 của UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Kiểm soát hiệu quả bệnh Lở mồm
long móng (LMLM), ngăn chặn sự xâm nhập của các chủng vi rút LMLM mới từ bên
ngoài vào địa bàn tỉnh; xây dựng thành công các cơ sở an toàn dịch bệnh (ATDB)
LMLM; tiến tới xây dựng vùng ATDB cấp huyện; góp phần thực hiện thành công kế
hoạch phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Số lượng ổ dịch LMLM và gia
súc mắc bệnh giảm từ 10 - 20% so với trung bình của cả giai đoạn 2016 - 2020.
b) Xây dựng thành công 05 cơ sở
an toàn dịch bệnh LMLM.
c) Tỷ lệ tiêm phòng vắc xin LMLM
đối với trâu bò, bò sữa, heo nái, heo đực giống, dê đạt trên 80% diện phải tiêm
phòng.
d) 100% gia súc vận chuyển xuất
ra ngoài tỉnh được kiểm dịch đúng quy định; 100% gia súc nhập về chăn nuôi của
các chương trình, dự án được kiểm tra, tiêm phòng, nuôi cách ly theo dõi trước
khi nhập đàn.
II. NỘI DUNG
CỦA CHƯƠNG TRÌNH
1. Ngăn
chặn sự xâm nhiễm vi rút LMLM từ bên ngoài
a) Thực hiện kiểm dịch động vật,
sản phẩm động vật nhập khẩu chính ngạch theo quy định của Luật Thú y và các văn
bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y.
b) Kiểm soát, ngăn chặn, kịp thời
phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán bất hợp
pháp động vật, sản phẩm động vật qua biên giới.
2. Phòng
bệnh bằng vắc-xin LMLM
a) Đối tượng tiêm phòng: Tập trung
tiêm phòng cho đàn trâu, bò, heo nái, heo đực giống, dê.
Ngoài ra, căn cứ đặc điểm dịch
tễ của bệnh LMLM và nguồn lực của địa phương, hàng năm Chi cục Chăn nuôi, Thú y
và Thủy sản tham mưu và đề xuất quyết định việc tiêm phòng vắc-xin LMLM cho các
đối tượng gia súc khác.
Tiêm phòng bao vây ổ dịch khi
có dịch xảy ra theo hướng dẫn của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản.
b) Loại vắc-xin: Căn cứ kết quả
giám sát lưu hành vi rút LMLM tại các địa phương, và căn cứ vào khuyến cáo lựa
chọn chủng loại vắc-xin LMLM sử dụng tiêm phòng cho đàn vật nuôi của Cục Thú y,
trong đó ưu tiên lựa chọn các chủng loại vắc-xin có hàm lượng kháng nguyên cao (từ
6PD50 trở lên theo khuyến cáo của OIE, kinh nghiệm của các nước và kinh nghiệm
của Việt Nam trong những năm qua). Đồng thời, phối hợp với các công ty cung
ứng vắc-xin tổ chức bố trí thí nghiệm nhằm đánh giá khả năng bảo hộ của vắc-xin
với vi rút LMLM lưu hành thực địa trên địa bàn tỉnh.
c) Thời gian tiêm phòng: Bảo đảm
02 lần tiêm phòng trong năm, mỗi lần cách nhau 6 tháng; lần 1 trong khoảng thời
gian từ tháng 02 đến tháng 5 và lần 2 trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến
tháng 11. Ngoài 02 đợt tiêm chính nêu trên, các địa phương cần có kế hoạch và tổ
chức tiêm phòng bổ sung cho đàn vật nuôi phát sinh trước và sau các đợt tiêm
chính, bảo đảm tiêm vắc-xin cho tối thiểu 80% tổng đàn thuộc diện phải tiêm
phòng.
d) Điều kiện, phương tiện, dụng
cụ và các biện pháp kỹ thuật liên quan đến bảo quản, vận chuyển vắc-xin và tiêm
phòng phải đạt yêu cầu; trước mỗi đợt tiêm phòng sẽ tổ chức hướng dẫn, đồng thời
tổ chức kiểm tra, giám sát và đánh giá trong và sau quá trình thực hiện.
đ) Cách thức sử dụng vắc-xin:
Theo hướng dẫn của nhà sản xuất vắc-xin. Trong đó, lưu ý thực hiện vệ sinh, khử
trùng tiêu độc ngay sau khi tiêm phòng.
3. Giám sát bệnh LMLM
a)
Giám sát lâm sàng (giám sát bị động):
- Mục
đích phát hiện sớm các ca bệnh để khoanh vùng, dập dịch kịp thời, giảm thiệt hại
về kinh tế, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
- Chi
cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tổ chức hướng dẫn cán bộ thú y cơ sở và người
chăn nuôi thường xuyên theo dõi, giám sát đàn gia súc trong suốt quá trình
nuôi; nếu thấy gia súc có biểu hiệu của bệnh LMLM người chăn nuôi phải báo cáo
ngay cho chính quyền cơ sở và cơ quan thú y các cấp để tổ chức điều tra, xác
minh và kịp thời tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Tổ
chức điều tra ổ dịch, lấy mẫu của gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh để xét nghiệm
xác định bệnh, chủng vi rút LMLM, phục vụ cho công tác chống dịch, hạn chế dịch
lây lan trên diện rộng đồng thời phục vụ cho các nghiên cứu chuyên sâu về di
truyền, đánh giá tương đồng vắc-xin.
b)
Giám sát lưu hành vi rút (giám sát chủ động):
Hằng
năm, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, bố trí kinh phí và tổ
chức thực hiện kế hoạch chủ động lấy mẫu giám sát lưu hành vi rút LMLM tại địa
phương để cảnh báo, phục vụ cho các nghiên cứu chuyên sâu về vi rút LMLM, đánh
giá tương đồng vắc-xin làm căn cứ quyết định lựa chọn chủng loại vắc-xin cho
phù hợp và hiệu quả.
c)
Giám sát sau tiêm phòng:
- Hằng
năm, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, bố trí kinh phí và tổ
chức thực hiện kế hoạch chủ động lấy mẫu giám sát sau tiêm phòng bệnh để đánh
giá hiệu quả sử dụng vắc-xin LMLM tại địa phương.
- Thời
điểm lấy mẫu: Sau 21 ngày kể từ thời điểm tiêm phòng gần nhất.
4. Xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh
a) Tổ
chức xây dựng các cơ sở, chuỗi chăn nuôi ATDB theo quy định của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn.
b)
Căn cứ nhu cầu của địa phương, người chăn nuôi, doanh nghiệp, nguồn lực của địa
phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với chính quyền địa
phương tổ chức xây dựng vùng, cơ sở ATDB theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và khuyến cáo của OIE. Cụ thể như sau:
- Tổ
chức tập huấn về ATDB cho chủ các trang trại chăn nuôi gia súc (quy mô vừa và lớn)
theo Thông tư số 14/2016/TT-BNNPTNT ngày 02/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn Quy định về vùng, cơ sở ATDB động vật.
- Hướng
dẫn, hỗ trợ các chủ cơ sở chăn nuôi gia súc (quy mô vừa và lớn) đăng ký xây dựng
cơ sở ATDB động vật đối với bệnh LMLM và tổ chức thực hiện các nội dung theo
quy định.
- Tổ
chức thẩm định công nhận các cơ sở chăn nuôi ATDB khi đủ điều kiện theo quy định.
5. Kiểm soát vận chuyển
a) Thực
hiện việc kiểm dịch vận chuyển theo quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng
dẫn thi hành Luật Thú y.
b)
Thiết lập hệ thống nhận diện gia súc trên cơ sở thực hiện việc đánh dấu gia súc
theo quy định; xây dựng dữ liệu về vận chuyển gia súc, đảm bảo truy xuất nguồn
gốc.
c) Đảm
bảo nguồn nhân lực thực hiện công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển; duy trì ổn
định nguồn nhân lực đủ để làm công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển; đào tạo,
tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ thực hiện công tác kiểm dịch,
kiểm soát vận chuyển.
d)
Thường xuyên phối kết hợp với các cơ quan chức năng như quản lý thị trường,
công an, chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý các trường
hợp vi phạm về kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật và sản phẩm động vật.
6. Kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y
a) Tổ
chức quản lý giết mổ gia súc theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn quy định về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y.
b)
Khi phát hiện gia súc có triệu chứng của bệnh LMLM, phải kiểm tra toàn đàn; đối
với con vật có dấu hiệu nghi mắc bệnh phải được nuôi nhốt cách ly và xử lý theo
quy định; thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc chuồng trại, khu vực nuôi nhốt;
vệ sinh, khử trùng tiêu độc nơi giết mổ trước và sau khi giết mổ, dụng cụ,
phương tiện có liên quan.
c) Việc
giết mổ bắt buộc gia súc mắc bệnh tại nơi xảy ra dịch LMLM thực hiện theo các
văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng,
chống dịch bệnh động vật trên cạn.
d) Cơ
quan chuyên ngành thú y cấp tỉnh phối hợp với địa phương rà soát, bổ sung mạng
lưới cơ sở giết mổ gia súc tập trung; tăng cường xử lý giết mổ trái phép để
tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh; định kỳ xây dựng chương trình giám sát điều kiện
vệ sinh thú y tại các cơ sở giết mổ.
7. Biện pháp ứng phó, xử lý ổ dịch, chống dịch
Thực
hiện đồng bộ các biện pháp khoanh vùng bao vây, khống chế ổ dịch theo quy định
của Luật Thú y; Thông tư số 07/2016/TT- BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và
các văn bản chỉ đạo khác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn về phòng, chống bệnh LMLM.
a)
Chủ gia súc thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch, bao gồm:
-
Cách ly ngay động vật mắc bệnh hoặc có dấu hiệu mắc bệnh.
-
Không mua bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ, vứt xác động vật mắc bệnh, có dấu
hiệu mắc bệnh, động vật chết, sản phẩm động vật mang mầm bệnh ra môi trường.
- Thực
hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc, tiêu hủy, giết mổ bắt buộc động vật mắc bệnh,
có dấu hiệu mắc bệnh, động vật chết theo hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên
ngành thú y và quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
-
Cung cấp thông tin chính xác về dịch bệnh động vật theo yêu cầu của cơ quan quản
lý chuyên ngành thú y và nhân viên thú y cấp xã.
- Thực
hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, theo hướng dẫn, chỉ đạo
của cơ quan có thẩm quyền.
b)
Các cơ quan thú y thực hiện:
- Tiến
hành xác minh và lấy mẫu chẩn đoán bệnh, xét nghiệm bệnh.
- Lập
chốt kiểm soát tạm thời trên các trục đường giao thông ra, vào vùng dịch, vùng khống
chế nhằm ngăn chặn, không để động vật, sản phẩm động vật mẫn cảm ra, vào vùng dịch,
trừ các trường hợp được phép theo quy định của Luật Thú y và có hướng dẫn, giám
sát của cơ quan thú y có thẩm quyền; có giải pháp quản lý, kiểm soát việc vận
chuyển gia súc, sản phẩm gia súc nội tỉnh để hạn chế lây lan dịch bệnh.
- Đặt
biển báo khu vực có dịch, hướng dẫn tránh đi qua vùng dịch.
- Tổ
chức phun khử trùng các phương tiện vận chuyển từ vùng dịch đi ra ngoài.
- Xử
lý gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh trong vùng dịch theo các văn bản hướng dẫn của
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
-
Tham mưu cho cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc công bố dịch bệnh LMLM,
công bố hết dịch và tổ chức phòng, chống dịch bệnh theo quy định hiện hành.
8. Thông tin tuyên truyền
a)
Xây dựng kế hoạch truyền thông nguy cơ phù hợp với từng đối tượng vật nuôi, loại
hình truyền thông; tổ chức các lớp tập huấn về truyền thông nguy cơ cho các cán
bộ làm công tác thú y, khuyến nông cơ sở và người chăn nuôi.
b) Đa
dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền (như: tờ rơi, pano áp phích,
thông tin trên đài truyền hình, truyền thanh, hệ thống báo mạng, báo giấy, hệ
thống truyền thanh cơ sở, mạng xã hội, ứng dụng trên điện thoại, máy tính,...) để
nâng cao nhận thức của cộng đồng về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh LMLM; các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM; các quy định của Luật Thú y, các văn bản
hướng dẫn thi hành Luật, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn về phòng, chống dịch bệnh LMLM; trách nhiệm của
các tổ chức, cá nhân trong việc phát hiện, báo cáo và tổ chức thực hiện các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1.
Ngân sách tỉnh
- Ngân
sách tỉnh đảm bảo kinh phí cho các hoạt động, bao gồm: Mua sắm dụng cụ, trang bị
bảo hộ dùng trong phòng, chống dịch bệnh; dự phòng kinh phí mua vắc-xin phòng bệnh
và vắc-xin chống dịch LMLM; điều tra ổ dịch, lấy mẫu, xét nghiệm mẫu; các hoạt
động chống dịch, bảo hộ cá nhân, tiêu hủy gia súc mắc bệnh, tổng vệ sinh, khử
trùng, tiêu độc; thông tin, tuyên truyền; đào tạo, tập huấn chuyên môn; các hoạt
động kiểm tra, giám sát, hội nghị về phòng, chống bệnh LMLM của địa phương ở cấp
tỉnh, cấp huyện; thực hiện tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng do Trung ương phát
động; kinh phí mua hóa chất dự phòng, chống dịch.
-
Kinh phí phòng, chống bệnh LMLM từ năm 2021 đến năm 2025 như sau:
+
Hàng năm, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh LMLM, đồng thời dự toán kinh phí
trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt để thực hiện.
+ Hỗ
trợ kinh phí cho người dân có gia súc buộc tiêu hủy do bệnh LMLM, hỗ trợ khôi
phục sản xuất chăn nuôi và công chống dịch cho các lực lượng tham gia chống dịch.
2.
Ngân sách cấp huyện và cấp xã
- Đảm
bảo kinh phí cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh (PCDB) tại địa phương như
sau: Mua sắm dụng cụ, trang bị bảo hộ dùng trong phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ
công cho các lực lượng tham gia chống dịch, tiêu hủy gia súc, tổng vệ sinh, khử
trùng, tiêu độc, thống kê đàn; thông tin, tuyên truyền; đào tạo, tập huấn, hội
thảo chuyên môn nâng cao nhận thức về PCDB; các hoạt động kiểm tra, giám sát, hội
nghị về phòng, chống bệnh LMLM của địa phương; mua hóa chất dự phòng, chống dịch
...
- Chi
hỗ trợ công tác chống dịch (trường hợp đã công bố dịch) hoặc nghi ngờ ổ dịch cần
phải tiêu hủy để tránh lây lan (trường hợp chưa đủ điều kiện công bố dịch) theo
quy định hiện hành.
3.
Nguồn kinh phí do người dân tự bảo đảm
- Tổ
chức, cá nhân chăn nuôi gia súc phải đảm bảo tiêm phòng vắc-xin các bệnh nguy
hiểm cho đàn gia súc; lấy mẫu, xét nghiệm mẫu khi thực hiện kiểm dịch vận chuyển
hoặc khi có nhu cầu giết mổ tiêu thụ; phí, lệ phí kiểm dịch vận chuyển gia súc,
sản phẩm gia súc ngoại tỉnh; vôi bột, hóa chất khử trùng.
- Tổ
chức, cá nhân kinh doanh, vận chuyển gia súc, sản phẩm của gia súc bị bệnh,
nghi bị bệnh chi trả kinh phí lấy mẫu, xét nghiệm và tiêu hủy (nếu bị bệnh).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật cấp tỉnh (BCĐ
PCDB)
- Chỉ
đạo phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương có liên quan trong việc triển
khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM trên địa bàn tỉnh theo nội dung
kế hoạch này.
- Căn
cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công triển khai thực hiện, kiểm tra, đôn đốc,
giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống bệnh LMLM trên địa bàn tỉnh.
- Căn
cứ tình hình thực tế và diễn biến của dịch bệnh LMLM, BCĐ PCDB cấp tỉnh tham
mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương triển
khai các biện pháp chống dịch bổ sung cho phù hợp.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ
trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan thành lập các đoàn công tác đi
kiểm tra, đôn đốc thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh tại các cửa khẩu và địa
bàn có nguy cơ cao.
- Phối
hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh
LMLM, đề xuất và quyết toán kinh phí phòng, chống dịch bệnh LMLM với Sở Tài
chính.
- Phối
hợp với các sở, ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh các chính sách liên
quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh và hướng dẫn triển khai thực hiện.
-
Hàng năm, lập dự toán kinh phí phòng, chống bệnh LMLM trong kinh phí Kế hoạch
truyền thông, khử trùng tiêu độc và phòng chống dịch bệnh trên cạn gửi Sở Tài
chính để thẩm định, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện.
- Đề
xuất phương án hỗ trợ kinh phí trong trường hợp phát hiện gia súc, sản phẩm gia
súc dương tính với bệnh LMLM và buộc phải tiêu hủy; rà soát định mức hỗ trợ
kinh phí theo quy định.
- Chỉ
đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể như
sau:
+ Triển
khai, kiểm tra, báo cáo thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh LMLM.
+ Hướng
dẫn về chuyên môn, các biện pháp phòng chống dịch bệnh LMLM; khi có dịch xảy ra
tổ chức khống chế dịch bệnh theo quy định.
+ Căn
cứ vào tình hình dịch bệnh, tham mưu điều chỉnh, bổ sung và hướng dẫn các biện
pháp kỹ thuật trong phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo không để dịch bệnh lây
lan.
+ Chủ
động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm bệnh để có cơ sở cảnh báo, ứng phó dịch bệnh.
+
Tăng cường kiểm soát giết mổ, kiểm dịch động vật phát hiện sớm xử lý kịp thời,
kiểm tra chặt chẽ giết mổ lậu, các nguồn gia súc nhập vào tỉnh Long An.
3. Sở Tài chính
Sở
Tài chính phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan có
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kinh phí thực hiện kế hoạch theo khả
năng cân đối ngân sách và theo phân cấp ngân sách.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ
đạo các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin chính xác cho người dân về diễn biến
tình hình dịch bệnh khi dịch bệnh xảy ra, để người chăn nuôi không hoang mang,
góp phần ổn định tình hình chăn nuôi và thị trường tiêu thụ sản phẩm gia súc
trong tỉnh.
- Phối
hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai kế hoạch tuyên truyền
phòng chống bệnh LMLM giai đoạn 2021 - 2025; hỗ trợ cơ quan thú y thực hiện
tuyên truyền về công tác phòng, chống và nguy cơ tái phát dịch bệnh LMLM; chăn
nuôi an toàn sinh học, không giấu dịch, bán chạy gia súc nghi bệnh làm lây lan
dịch bệnh.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường
Phối
hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các biện pháp xử lý
môi trường phục vụ công tác phòng, chống dịch LMLM và khu vực tiêu hủy gia súc
bệnh, chết theo quy định.
7. Sở Công Thương
Phối
hợp với lực lượng Quản lý thị trường và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm
tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp
nhập lậu, vận chuyển, buôn bán gia súc, sản phẩm gia súc trái phép, không rõ
nguồn gốc, không đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm nhằm
ngăn chặn bệnh LMLM; ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng, gian lận thương mại, đẩy
giá bất hợp lý gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến phát triển
chăn nuôi
8. Sở Giao thông vận tải
Chỉ đạo
lực lượng thanh tra giao thông và các đơn vị có liên quan phối hợp với lực lượng
quản lý thị trường, thú y, công an đấu tranh, phát hiện, xử lý các trường hợp
buôn bán, vận chuyển gia súc, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, mắc bệnh,
nghi mắc bệnh LMLM.
9. Sở Y tế
Phối
hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc kiểm tra đảm bảo vệ sinh an
toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng
10. Công an tỉnh
- Chỉ
đạo lực lượng công an phối hợp với lực lượng chức năng của sở, ngành tỉnh trong
đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia súc, sản phẩm
động vật không rõ nguồn gốc; trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm,
bảo vệ môi trường; cử cán bộ tham gia các chốt kiểm dịch, tổ cơ động các cấp
khi có dịch xảy ra trên địa bàn; tổ chức dừng phương tiện giao thông ra, vào
vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng giám sát để thực hiện việc kiểm soát vận
chuyển và vệ sinh, sát trùng tiêu độc.
- Chỉ
đạo lực lượng công an lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng vận chuyển,
buôn bán gia súc, sản phẩm gia súc nhập lậu qua biên giới.
11. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
- Chỉ
đạo lực lượng Bộ đội biên phòng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của
các sở, ngành và chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn nhập lậu gia súc,
sản phẩm gia súc trên tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở…; đồng thời,
làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tuyên truyền cho nhân dân khu vực
biên giới về tác hại của việc vận chuyển, kinh doanh gia súc, sản phẩm của gia
súc nhập khẩu trái phép để người dân hiểu, không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu.
- Tổ
chức triển khai, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM trong
các đơn vị quân đội; hỗ trợ việc tiêu hủy gia súc bệnh, chết để ngăn chặn dịch
bệnh lây lan.
12. Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại tỉnh (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh)
- Tổ
chức triển khai lực lượng tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và
xử lý nghiêm hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật
từ nước ngoài vào Việt Nam.
-
Thành lập đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trực tiếp đến các địa bàn khu
vực biên giới, cửa khẩu,… kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc tổ chức triển khai
đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi buôn lậu, vận chuyển trái
phép động vật, sản phẩm động vật từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh.
- Phối
hợp chặt chẽ, chủ động chia sẻ thông tin, dữ liệu với các cơ quan thú y các cấp;
phối hợp chỉ đạo tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật
theo quy định của pháp luật hiện hành.
13. Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã
a)
Ủy ban nhân dân cấp huyện
-
Theo dõi việc khai báo tái đàn và kê khai, cập nhật các cơ sở chăn nuôi theo
quy định tại Thông tư số 20/2019/TT-BNNPTNT ngày 22/11/2019 của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn về việc Quy định việc cập nhật, khai thác và quản lý cơ
sở dữ liệu quốc gia về chăn nuôi và Thông tư số 23/2019/TT- BNNPTNT ngày
23/11/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc Hướng dẫn một số
điều của Luật Chăn nuôi về hoạt động chăn nuôi.
- Xây
dựng kế hoạch phòng, chống dịch LMLM trên địa bàn, chủ động ưu tiên bố trí kinh
phí để thực hiện; bố trí nguồn lực, vật tư, phương tiện, quỹ đất để chống dịch,
tiêu hủy động vật mắc bệnh khi có dịch. Bố trí nguồn kinh phí nêu trong phần cơ
chế chính sách thuộc trách nhiệm của cấp huyện.
-
Thành lập, củng cố Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật theo Quyết định
số 16/2016/QĐ-TTg ngày 29/4/2016 của Thủ tướng Chính Phủ Quy định việc thành lập
và tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các cấp.
- Phối
hợp các sở ngành, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc
thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại tuyến cơ sở; tăng cường kiểm tra,
kiểm soát nhất là các huyện, xã giáp biên giới, ngăn chặn mọi hình thức buôn
bán, vận chuyển gia súc và sản phẩm gia súc trái phép vào địa bàn tỉnh.
- Chỉ
đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc Phòng Kinh tế, Trung tâm Dịch
vụ Nông nghiệp cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã, các phòng và các tổ chức, cá
nhân có liên quan tổ chức triển khai kế hoạch.
-
Thành lập tổ giám sát thực hiện kế hoạch.
- Tăng
cường kiểm tra, đôn đốc Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện tốt kế hoạch.
b)
Ủy ban nhân dân cấp xã
-
Giao nhiệm vụ cho Trưởng ấp, nhân viên thú y xã giám sát tình hình dịch bệnh
LMLM tại địa phương. Khi phát hiện các trường hợp nghi bị bệnh LMLM kịp thời
báo cho chủ tịch xã, phường, thị trấn và đơn vị phụ trách hoạt động phòng chống
dịch bệnh cấp huyện.
- Triển
khai thực hiện công tác phòng, chống dịch, đặc biệt công tác giám sát, phát hiện,
báo cáo và xử lý ổ dịch theo quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn
thi hành Luật Thú y.
- Phối
hợp với cơ quan thú y tăng cường kiểm tra, giám sát các biện pháp phòng chống dịch
bệnh LMLM trên địa bàn.
- Tiếp
nhận khai báo tái đàn và kê khai, cập nhật các cơ sở chăn nuôi theo quy định tại
Thông tư số 20/2019/TT-BNNPTNT ngày 22/11/2019 và Thông tư số
23/2019/TT-BNNPTNT ngày 23/11/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Thống kê đàn gia súc của địa phương chính xác, lập kế hoạch tiêm phòng các bệnh
thường kỳ cho đàn gia súc theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân cấp huyện, tỉnh;
thông báo cho người chăn nuôi kế hoạch tiêm phòng, kế hoạch tiêu độc khử trùng
để hộ chăn nuôi chủ động phối hợp thực hiện.
-
Tuyên truyền nâng cao nhận thức người chăn nuôi về phòng chống dịch bệnh.
14. Nhiệm vụ của chủ vật nuôi, các tổ chức, cá nhân kinh
doanh, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi gia súc
-
Đăng ký chăn nuôi với chính quyền địa phương.
- Chủ
động tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm phổ biến như: Tụ huyết trùng,
LMLM,… trên trâu bò dê; Dịch tả heo cổ điển, LMLM, Tai xanh trên heo.
- Thực
hiện các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi.
- Khi
có gia súc nghi ngờ bị bệnh LMLM phải báo ngay cho cơ quan thú y hoặc chính quyền
địa phương và thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn
của ngành thú y.
- Tổ
chức, cá nhân kinh doanh, vận chuyển gia súc, sản phẩm của gia súc bị bệnh,
nghi bị bệnh chi trả kinh phí lấy mẫu, xét nghiệm và tiêu hủy (nếu bị bệnh).
V. KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1.
Báo cáo kết quả
Hằng
năm, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan
tổng hợp, báo cáo kết quả tổ chức thực hiện kế hoạch tại địa phương mình quản
lý gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn) để tổng hợp báo cáo Chính Phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn.
2.
Kiểm tra đánh giá
Hằng
năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và
Thủy sản tổ chức kiểm tra đánh giá việc triển khai thực hiện các nội dung của Kế
hoạch này báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Cục Thú y theo quy định.
Tùy
theo diễn biến tình hình bệnh LMLM trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn có trách nhiệm đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh cập nhật, điều chỉnh
kế hoạch này, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện đạt hiệu
quả cao.
Trên
đây là Kế hoạch phòng chống bệnh LMLM giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh
Long An, yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn) để kịp thời xử lý./.