ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 162/QĐ-UBND
|
Điện Biên, ngày
23 tháng 02 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH GIA SÚC, GIA CẦM, ĐỘNG VẬT THỦY
SẢN NĂM 2018 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Thú y số 79/2015/QH13
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 35/2016/NĐ-CP
ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thú y;
Căn cứ Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP
ngày 27/12/2008 của Chính phủ; Quyết định số 2621/QĐ-TTg ngày 31/12/2013 của Thủ
tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số mức hỗ trợ phát triển sản xuất
quy định tại Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 1722/QĐ-TTg
ngày 02/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu
quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020;
Căn cứ Quyết định số 476/QĐ-BNN-TY
ngày 17/02/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt “Chương
trình quốc gia phòng, chống bệnh Lở mồm long móng giai đoạn 2016-2020”;
Căn cứ các Thông tư hướng dẫn của
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Số 04/2016/TT-BNN
ngày 10/5/2016 quy định về phòng chống dịch bệnh thủy sản; số 07/2016/TT-BNN ngày 31/5/2016 quy định về phòng chống dịch bệnh động vật
trên cạn;
Thực hiện chỉ đạo của của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 8468/BNN-TY ngày 09/10/2017 về
việc xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh thủy sản, triển
khai kế hoạch giám sát dịch bệnh Quốc gia năm 2018; Công văn số 9167/BNN-TY ngày 01/11/2017 về việc xây dựng
kế hoạch và bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2018;
Xét Tờ trình số 254/TTr-SNN ngày
09/02/2018 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành
kèm theo Quyết định này Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, động
vật thủy sản năm 2018 trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Điều 2. Quyết định
này được áp dụng từ ngày 01/01/2018.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Y tế, Công
Thương, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường; Giám đốc Công an tỉnh;
Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Cục trưởng Cục Hải quan Điện
Biên; Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố;
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT; (b/c)
- TT Tỉnh ủy; (b/c)
- TT HĐND tỉnh; (b/c)
- LĐ UBND tỉnh; (b/c)
- Cục Thú y;
- Đài PTTH tỉnh, Báo ĐBP;
- Chi cục Thú y
- L/đ VP, P.KT;
- Lưu: VT, KTN(NNT).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lò Văn Tiến
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH GIA SÚC, GIA CẦM, ĐỘNG VẬT THỦY SẢN NĂM 2018
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
(Kèm theo Quyết định số: 162/QĐ-UBND
ngày 23/02/2018 của UBND tỉnh Điện Biên)
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
Chủ động phòng chống hiệu quả các dịch
bệnh ở gia súc, gia cầm, động vật thủy sản với phương châm phòng bệnh là chính, kết hợp với quản lý giám sát chặt chẽ tại các thôn, bản, hộ chăn
nuôi, hồ nuôi để phát hiện sớm, xử lý nhanh không để lây lan thành dịch; nhằm ổn
định và thúc đẩy phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, đồng thời ngăn ngừa sự
lây nhiễm bệnh từ động vật truyền sang cho người, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và
môi trường sinh thái; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
2. Yêu cầu
- Chuẩn bị sẵn sàng các phương án,
nguồn nhân lực, vật tư nhằm chủ động ứng phó các dịch bệnh nguy hiểm ở động vật,
bệnh lây truyền chung giữa người và động vật, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho
người và động vật nuôi.
- Việc triển khai thực hiện phải có sự
chỉ đạo và phối kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành từ tỉnh đến
huyện, xã và cả hệ thống chính trị; huy động toàn dân tích cực tham gia thực hiện
các biện pháp phòng chống dịch.
- Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
gia súc, gia cầm, động vật thủy sản phải tuân theo quy định của Luật Thú y và
các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Thủ tướng
Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thú y, UBND tỉnh và các
văn bản có liên quan.
- Tổ chức phòng, chống dịch bệnh gia súc,
gia cầm, động vật thủy sản phải kịp thời, phù hợp, hiệu quả, không để lãng phí
các nguồn kinh phí đầu tư, hỗ trợ.
II. Nội dung
1. Phòng bệnh (chưa có dịch)
1.1. Mục tiêu
Nâng cao ý thức của người dân, người
chăn nuôi về nguy cơ, tác hại của dịch bệnh và trách nhiệm trong công tác
phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, động vật thủy sản; tập huấn nâng cao
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho hệ thống thú y; giám sát, phát hiện sớm dịch
bệnh; tạo miễn dịch chủ động cho đàn gia súc, gia cầm thông qua việc tiêm vắc
xin, phun hóa chất tiêu độc khử trùng nhằm tiêu diệt mầm bệnh tồn tại ở môi trường
chăn nuôi để ngăn chặn bùng phát các dịch bệnh nguy hiểm, các bệnh thường xảy
ra đối với động vật trên địa bàn tỉnh.
1.2. Các
biện pháp thực hiện
1.2.1 Tuyên truyền, tập huấn
a) Tuyên truyền
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các
chủ trương, chính sách, quy định của Nhà nước về công tác thú y, chế độ, chính
sách hỗ trợ người chăn nuôi về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy
sản; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản
về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định.
- Thông tin kịp thời, chính xác về
tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm, động vật thủy sản ở trong tỉnh, trong nước
và nước ngoài để người dân biết và chủ động trong công tác phòng, chống dịch.
- Tổ chức các đợt tuyên truyền chuyên
sâu, trọng điểm về tiêm phòng vắc xin, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi,
các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh từ động vật sang người.
b) Tập huấn
Tổ chức tập huấn nâng cao trình độ
chuyên môn cho cán bộ thú y tỉnh, cấp huyện, nhân viên thú y cấp xã, người trực
tiếp tham gia phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở như tiêm phòng, phun hóa chất vệ
sinh tiêu độc khử trùng, giám sát và báo cáo dịch bệnh.
1.2.2 Giám sát dịch bệnh, giám sát
sau tiêm phòng
Nâng cao hoạt động giám sát dịch bệnh
gia súc, gia cầm và thủy sản đáp ứng yêu cầu dự tính, dự báo nguy cơ phát sinh
dịch, phát hiện, xử lý kịp thời các ổ dịch bệnh động vật nguy hiểm ngay khi còn
ở diện hẹp; đánh giá hiệu giá kháng thể bảo hộ sau tiêm
phòng vắc xin nhằm mục tiêu tăng cường hiệu quả của các biện pháp phòng, chống
dịch.
a) Giám sát lâm sàng tại chuồng,
trại chăn nuôi, vùng nuôi thủy sản
- Tăng cường hệ thống giám sát tới tận
cơ sở từng thôn, phố, bản, hộ chăn nuôi, vùng nuôi trồng thủy sản; chủ vật
nuôi, chủ cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, cá nhân hành nghề thú y khi
phát hiện động vật chết, mắc bệnh, nghi mắc bệnh truyền nhiễm phải báo ngay cho
trưởng thôn, phố, bản, nhân viên thú y xã hoặc UBND xã, Trạm Thú y nơi gần nhất;
Trưởng các thôn, bản có trách nhiệm chủ động giám sát dịch bệnh tại thôn, bản,
tổ dân phố cùng với nhân viên thú y xã, phường, thị trấn kịp
thời phát hiện dịch bệnh ngay từ khi mới phát sinh, phối hợp với cơ quan thú y
lấy mẫu xét nghiệm để xác định bệnh; các ca bệnh thông thường phải được kiểm
tra, hướng dẫn các biện pháp xử lý, có tổng hợp báo cáo cụ thể, chi tiết định kỳ
từ cơ sở. Xem xét trách nhiệm của người đứng đầu cấp chính quyền cơ sở nếu để xảy
ra dịch bệnh mà không được phát hiện, xử lý lập thời và gây hậu quả nghiêm trọng.
- Tổ chức giám sát chặt chẽ gia súc,
gia cầm nhập về nuôi của các chương trình, dự án, các hộ chăn nuôi để theo dõi,
cách ly trước khi nhập đàn, kịp thời xử lý nếu có dịch bệnh
xảy ra.
b) Giám sát phát hiện dịch bệnh
thông qua phòng thí nghiệm
- Tổ chức lấy mẫu giám sát dịch bệnh
chủ động đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm: Lở mồm long móng (LMLM), tai
xanh, cúm gia cầm; đánh giá nguy cơ phát sinh dịch bệnh, từ đó tham mưu, đề xuất
phương án xử lý ngăn ngừa dịch xảy ra.
- Lấy mẫu xét nghiệm khi có gia súc,
gia cầm, động vật thủy sản ốm, chết không rõ nguyên nhân,
có dấu hiệu nghi mắc các bệnh nguy hiểm để kịp thời chẩn đoán và xác minh dịch
bệnh làm cơ sở cho việc khống chế, dập tắt dịch bệnh.
c) Giám sát sau tiêm phòng vắc xin
Sau tiêm vắc xin phòng bệnh gia súc,
gia cầm sẽ tổ chức các đợt lấy mẫu giám sát để xác định mức độ bảo hộ của vắc
xin tiêm phòng bệnh gia súc, gia cầm nhằm đánh giá hiệu quả sử dụng vắc xin và
điều chỉnh các biện pháp kỹ thuật (nếu cần thiết).
1.2.3. Tiêm phòng vắc xin
Tiêm phòng vắc xin nhằm tạo miễn dịch
đặc hiệu chủ động cho vật nuôi phòng chống lại dịch bệnh. Mỗi năm tổ chức 02 đợt
tiêm phòng chính: đợt 1 vào vụ Xuân - Hè (tháng 3, tháng 4) và đợt 2 vào vụ Thu
- Đông (tháng 9, tháng 10) phòng, chống các loại bệnh sau: bệnh Nhiệt thán; bệnh
Tụ huyết trùng; bệnh LMLM, bệnh Dịch tả, bệnh Tai xanh, bệnh Dại và bệnh Cúm
gia cầm:
a) Vắc xin từ nguồn vốn hỗ trợ
nông nghiệp của tỉnh
- Thực hiện ở năm huyện gồm: Điện
Biên, Mường Chà, Tuần Giáo, thị xã Mường Lay, thành phố Điện Biên Phủ;
- Tiêm phòng 04 loại vắc xin: Nhiệt
thán, Tụ huyết trùng trâu bò, Tụ huyết trùng lợn, Dịch tả lợn cho đàn gia súc; tiêm 02 đợt/năm (riêng
vắc xin Nhiệt thán tiêm 01 đợt/năm); tỷ lệ tiêm phòng theo
mục tiêu quy định tại Quyết định số 02/2014/QĐ-UBND ngày 13/3/2014 của UBND tỉnh
về hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
b) Vắc
xin phòng bệnh LMLM
Tiêm phòng vắc xin LMLM vùng khống chế
thực hiện theo Quyết định 476/QĐ-BNN-TY ngày 17/02/2016 của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn về phê duyệt “Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh Lở mồm
long móng giai đoạn 2016-2020” triển khai tại huyện Điện
Biên và Mường Chà tiêm 02 đợt/năm; tỷ lệ tiêm phòng trên 80% tổng đàn.
c) Vắc xin hỗ trợ theo Nghị quyết
30a
Thực hiện tại năm huyện: Điện Biên
Đông, Tủa Chùa, Mường Nhé, Nậm Pồ và Mường Ảng tiêm 5 loại vắc xin gồm: Nhiệt
thán, Tụ huyết trùng trâu bò, Dịch tả lợn, LMLM, Tai xanh trong đó:
- Vắc xin: Tụ huyết trùng trâu bò, LMLM và Dịch tả lợn tiêm phòng 2 đợt/ năm; tỷ lệ tiêm phòng đạt
trên 80% tổng đàn.
- Vắc xin Nhiệt thán: Tiêm phòng cho trâu, bò tại các xã có ổ dịch trong vòng 10 năm trở lại đây và những xã
có nguy cơ lây nhiễm bệnh; tiêm phòng 01 đợt/ năm.
- Vắc xin Tai xanh: tiêm phòng cho lợn
nái, đực giống; tiêm 02 đợt/năm;
d) Vắc
xin phòng bệnh Cúm gia cầm
Tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Cúm gia
cầm cho đàn gia cầm ở khu vực nguy cơ cao xảy ra dịch cúm gia cầm thuộc 12 xã lòng
chảo huyện Điện Biên và 09 xã, phường thành phố Điện Biên Phủ; tiêm 02 đợt/năm.
e) Vắc xin phòng bệnh Dại cho chó, mèo
Tiêm phòng trên địa bàn toàn tỉnh;
tiêm phòng vào tháng 3, tháng 4; tiêm bổ sung hàng tháng đảm bảo tỷ lệ tiêm đạt
trên 70% tổng đàn; chủ nuôi chó mèo chi trả toàn bộ chi phí vắc xin và công
tiêm theo cơ chế dịch vụ.
1.2.4 Phun hóa chất tiêu độc,
khử trùng
- Triển khai tháng vệ sinh, tiêu độc
khử trùng phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm 02 đợt/năm trên địa bàn toàn tỉnh
theo phát động của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Ngoài thực hiện tháng vệ sinh, tiêu
độc khử trùng môi trường do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động;
hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi, hộ nuôi trồng thủy sản chủ động, tự túc vật tư,
hóa chất thường xuyên thực hiện khử trùng, tiêu độc chuồng trại, môi trường
chăn nuôi, ao nuôi thủy sản theo sự hướng dẫn của cơ quan thú y.
1.2.5 Kiểm dịch vận chuyển, kiểm
soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y
- Lực lượng Thú y phối hợp với Công
an, Quản lý thị trường, Bộ đội biên phòng, Hải quan tổ chức kiểm soát vận chuyển
động vật, sản phẩm động vật lưu thông trên địa bàn, phát
hiện, ngăn chặn, xử lý việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật
mang mầm bệnh, không rõ nguồn gốc, nhập lậu qua biên giới; ngăn chặn hành vi
làm phát tán, lây lan dịch bệnh nguy hiểm ở động vật vào tỉnh.
- Tổ chức các đợt kiểm tra vệ sinh
thú y đối với động vật, sản phẩm động vật tại các chợ và điểm buôn bán; phát hiện
và xử lý nghiêm các cơ sở giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật không
đảm bảo theo quy định.
2. Chống dịch (khi xảy ra dịch)
2.1. Mục tiêu
Thực hiện đồng bộ các biện pháp bao
vây, khống chế, dập dịch ngay khi phát hiện ổ dịch ở quy
mô nhỏ, diện hẹp theo quy định của Luật Thú y; các văn bản chỉ đạo của Chính phủ,
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thú y và Ban Chỉ đạo các cấp.
2.2. Đối với gia súc, gia cầm
Khi có đủ các điều kiện công bố
dịch quy định tại điều 26 của Luật Thú y và đề nghị của cơ quan
quản lý chuyên ngành thú y, Chủ tịch UBND cấp huyện quyết
định công bố dịch bệnh động vật trên cạn khi dịch bệnh xảy ra trong phạm vi huyện;
Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công bố dịch bệnh động vật
trên cạn khi dịch bệnh xảy ra từ 2 huyện trở lên trong phạm vi tỉnh, đồng thời
triển khai đồng bộ các biện pháp khoanh vùng bao vây, khống chế, xử lý dịch
theo Luật Thú y; Thông tư 07/2016/TT-BNN ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn quy định về phòng chống dịch bệnh động
vật trên cạn.
2.3. Đối với động vật thủy sản
Khi có đủ các điều kiện công bố
dịch quy định tại điều 34 của Luật Thú y và đề nghị của cơ quan
quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công bố dịch
bệnh động vật thủy sản trong phạm vi tỉnh và triển khai đồng bộ các biện pháp
khoanh vùng bao vây, khống chế, xử lý dịch theo Luật Thú
y; Thông tư 04/2016/TT-BNN ngày 10/5/2016 của của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn quy định về phòng chống dịch bệnh động vật thủy sản.
III. Kinh phí thực
hiện
1. Kinh phí phòng dịch
Nguồn kinh phí sử dụng như sau:
Đơn vị
tính: 1.000 đồng
TT
|
Nội
dung
|
Tổng kinh phí
|
Trong
đó
|
Ghi
chú
|
Ngân
sách Trung ương
|
Ngân
sách tỉnh
|
Ngân
sách các huyện, thị, TP
|
KP chủ
gia súc chi trả theo giá dịch vụ
|
A
|
B
|
1=2+3+4+5
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
I
|
KP Hỗ trợ tiêm
phòng định kỳ từ nguồn vốn hỗ trợ nông nghiệp của tỉnh
|
4.712.580
|
-
|
2.700.000
|
2.012.580
|
-
|
Đã giao
trong dự toán đầu năm cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
II
|
KP tập huấn cho Thú y (theo QĐ số
02/2014/QĐ-UBND ngày 13/3/2014)
|
150.000
|
-
|
150.000
|
-
|
-
|
III
|
Kinh phí tiêm phòng Vacxin LMLM Quốc
gia vùng khống chế:
|
3.075.485
|
2.240.438
|
-
|
835.047
|
-
|
KP
mua VX do Trung ương hỗ trợ năm 2017 chuyển sang năm
2018 và KP bổ sung (nếu có)
|
IV
|
Kinh phí tiêm phòng Vacxin Cúm gia
cầm
|
1.341.464
|
-
|
-
|
1.341.464
|
-
|
|
V
|
Kinh phí phun phòng VSTĐKT 02 đợt/năm:
|
8.668.016
|
-
|
6.000.000
|
2.668.016
|
-
|
|
VI
|
Kinh phí tiêm phòng Vacxin theo Nghị quyết 30a:
|
6.911.457
|
4.870.810
|
-
|
2.040.647
|
-
|
KP
mua VX do Trung ương hỗ trợ cấp cho các huyện trong
CTMTQG giảm nghèo bền vững
|
VII
|
Kinh phí tiêm phòng Vacxin Dại:
|
761.760
|
-
|
-
|
-
|
761.760
|
|
XII
|
Kinh phí giám sát sau tiêm phòng
|
429.170
|
-
|
-
|
429.170
|
-
|
|
IX
|
Kinh phí phòng chống dịch bệnh thủy
sản:
|
259.690
|
-
|
-
|
259.690
|
-
|
|
X
|
Kinh phí dự phòng khi xảy ra dịch
|
620.000
|
-
|
-
|
620.000
|
-
|
|
|
Tổng
cộng:
|
26.929.622
|
7.111.248
|
8.850.000
|
10.649.327
|
761.760
|
|
- Ngân sách Trung ương:
hỗ trợ 100% kinh phí mua vắc xin theo Nghị quyết 30a sẽ cấp cho các huyện thực hiện từ nguồn kinh phí Chương trình mục
tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững; 100% kinh phí mua vắc xin LMLM cho các huyện
vùng khống chế thuộc chương trình quốc gia phòng, chống bệnh LMLM giai đoạn
2016-2020.
- Ngân sách tỉnh cấp cho Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện: 100% vắc xin tiêm phòng định kỳ
(theo Quyết định 02/2014/QĐ-UBND ngày 13/3/2014 của UBND tỉnh);
100% hóa chất sát trùng để phun phòng thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc khử
trùng (tỉnh trích dự phòng ngân sách thực hiện khi có phát động của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn); kinh phí tập huấn cho cán bộ thú y tỉnh, huyện
và thú y cơ sở; kinh phí kiểm tra, giám sát dịch bệnh của cơ quan cấp tỉnh;
kinh phí lây mẫu, xét nghiệm bệnh phẩm
và kinh phí tiêu hủy động vật, sản phẩm động vật vi phạm do các lực lượng phát
hiện xử lý; kinh phí giám sát sau tiêm phòng vắc xin.
- Ngân sách cấp huyện: UBND
các huyện, thị xã, thành phố chủ động bố trí trong dự toán
ngân sách địa phương đã được UBND tỉnh giao năm 2018 để thực hiện Kế hoạch
phòng, chống dịch bệnh theo chính sách, định mức hỗ trợ tỉnh đã ban hành: Triển
khai tiêm phòng, phun phòng bao gồm: Chi trả công tiêm
phòng, công phun phòng, phụ cấp; kinh phí mua vật tư, bảo hộ lao động, dụng cụ
tiêm phòng, phun phòng phải được trang bị đầy đủ cho cán bộ thú y thực hiện
tiêm phòng, phun phòng tại cơ sở; kinh phí tiêu hủy vỏ lọ vắc xin, hóa chất; hỗ
trợ rủi ro sau tiêm phòng; kinh phí tuyên truyền, tập huấn cán bộ thú y thôn, bản; kinh phí kiểm tra, giám sát trên địa bàn cấp huyện; kinh
phí giám sát sau tiêm phòng; kinh phí tuyên truyền phòng, chống bệnh Dại, quản
lý đàn chó nuôi. Huyện Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ bố trí cả vắc kinh
phí mua vắc xin Cúm gia cầm tiêm phòng trên địa bàn.
- Các hộ chăn nuôi: Chi trả tiền
vắc xin, công tiêm và các chi phí khác khi tiêm vắc xin phòng bệnh Dại cho chó,
mèo theo Thông báo số 35/TB-STC ngày 26/4/2013 của Sở Tài
chính; đóng góp công lao động để tự thực hiện vệ sinh cơ
giới chuồng trại và môi trường xung quanh; kinh phí cách ly, nuôi dưỡng, chăm
sóc gia súc, gia cầm mắc bệnh theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn.
2. Kinh phí chống dịch
a) Khi có dịch xảy ra nhưng chưa công bố dịch
Trường hợp phát hiện ổ dịch gia súc,
gia cầm, thủy sản (Cúm gia cầm, LMLM, Tai xanh và một số bệnh nguy hiểm khác) ở
quy mô nhỏ, diện hẹp, có gia súc, gia cầm, thủy sản mắc bệnh, phải tiêu hủy
theo đề xuất của cơ quan Thú y thì UBND cấp huyện bố trí ngân sách chủ động hỗ
trợ tiêu hủy và thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch đảm bảo khẩn trương dập tắt ổ dịch, ngăn ngừa dịch lây lan ra
diện rộng.
b) Khi
công bố dịch
- Ngân sách cấp huyện bố trí kinh phí
triển khai, tổ chức chống dịch gồm: Kinh phí mua vắc xin tiêm phòng bao vây ổ
dịch, hóa chất vệ sinh tiêu độc khử trùng; dụng cụ, bảo hộ lao động,
công tiêm, công phun, rủi ro sau tiêm phòng, các khoản phụ cấp, chi khác cho
các lực lượng tham gia chống dịch; kinh phí hoạt động Ban Chỉ đạo cấp huyện, cấp
xã, hoạt động của Đội kiểm tra, kiểm dịch lưu động, chốt kiểm dịch động vật tạm
thời; kinh phí tiêu hủy gia súc, gia cầm, thủy sản; kinh phí hỗ trợ chủ gia
súc, gia cầm, thủy sản có động vật bị tiêu hủy; kinh phí tuyên truyền, phổ biến
các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.
- Trường hợp kinh phí phòng chống dịch
cấp huyện vượt quá khả năng ngân sách cấp huyện báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết
định hỗ trợ.
- Ngân sách tỉnh hỗ trợ: kinh phí hoạt
động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cấp tỉnh; kinh phí tuyên truyền, phổ
biến các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn; kinh phí cho Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn mua vật tư cần thiết cho Ban Chỉ đạo cấp tỉnh để
chống dịch; kinh phí giám sát, xét nghiệm phục vụ việc chẩn đoán
xác minh dịch bệnh.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Ngân sách Trung ương hỗ
trợ phòng, chống dịch như vắc xin, hóa chất sát trùng,... để xử lý ổ dịch.
3. Chính sách hỗ trợ
Thực hiện theo Quyết định số
605/QĐ-UBND ngày 13/7/2012 của UBND tỉnh Điện Biên về phê duyệt định mức đầu tư
và mức hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên tỉnh Điện Biên; Quyết
định số 02/2014/QĐ-UBND ngày 13/3/2014 của UBND tỉnh Điện Biên ban hành chính
sách hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh Điện Biên;
Nghị định 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh
và các văn bản quy định khác liên quan đến hoạt động phòng, chống dịch bệnh gia
súc, gia cầm, động vật thủy sản.
VI. Tổ chức thực
hiện
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh các
chỉ đạo về hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn UBND
các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, động vật thủy sản
trên địa bàn cấp huyện.
- Tổng hợp, lập dự toán kinh phí liên
quan đến các hoạt động phòng, chống dịch theo phân cấp ngân sách tỉnh, gửi Sở
Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh xem xét quyết định để tổ chức triển khai thực
hiện.
- Tiếp nhận, phân bổ vắc xin, hóa chất
sát trùng theo các chương trình, dự án (nếu có); tổ chức kiểm tra, giám sát việc
tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc,
gia cầm, động vật thủy sản trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Y tế trong việc
trao đổi thông tin, hướng dẫn các địa phương giám sát và phòng, chống các bệnh
động vật lây sang người (Bệnh dại, Cúm gia cầm, Nhiệt thán...)
theo Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 về hướng
dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang
người của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, báo Điện Biên Phủ tổ chức phổ biến, tuyên
truyền về tác hại của dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
gia súc, gia cầm, thủy sản.
- Tổng hợp báo cáo tình hình dịch bệnh
và kết quả thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, động vật
thủy sản với UBND tỉnh và các Bộ, ngành Trung ương theo
quy định.
2. Sở Tài chính
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của
Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và của UBND tỉnh, có trách nhiệm phối hợp với
các Sở, ngành liên quan cân đối, xác định số kinh phí hỗ trợ từ ngân sách địa
phương cho sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các huyện, thị xã, thành phố
để thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia
cầm, động vật thủy sản. Hướng dẫn kiểm tra việc quản lý, sử dụng, thanh quyết
toán kinh phí theo đúng quy định hiện hành.
3. Sở Y tế
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở
tích cực tham gia, hướng dẫn nhân dân làm vệ sinh, thực hiện các biện pháp vệ
sinh môi trường; thông tin kịp thời các trường hợp bệnh truyền lây từ động vật
sang người với bên thú y, phối hợp xử lý các tình huống bất thường xảy ra trong
phòng, chống dịch bệnh đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cộng đồng.
4. Công an tỉnh
Chỉ đạo các phòng, ban và đơn vị trực
thuộc phối hợp với các lực lượng liên quan và chính quyền địa phương, tham gia
công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, động vật thủy sản: Cử cán bộ
tham gia các chốt kiểm dịch, tổ cơ động các cấp khi có dịch xảy ra trên địa
bàn; kiên quyết xử lý những đối tượng vi phạm trong việc vận chuyển, buôn bán động
vật và các sản phẩm động vật ra vào vùng dịch theo quy định của pháp luật.
5. Sở Công Thương
Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường
tham gia lực lượng liên ngành kiểm soát vận chuyển, lưu thông động vật, sản phẩm
động vật và công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương; cử cán bộ tham
gia các chốt kiểm dịch tạm thời ngăn chặn vận chuyển, lưu thông động vật khi có
dịch bệnh động vật xảy ra.
6. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương
giám sát và xử lý môi trường tại các khu vực có ổ dịch
nguy hiểm đối với gia súc, gia cầm, động vật thủy sản và khu vực tiêu hủy gia
súc, gia cầm, động vật thủy sản bệnh theo quy định.
7. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Chỉ đạo các Đồn Biên phòng đóng trên
địa bàn các huyện, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vận
chuyển động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là gia cầm, sản
phẩm gia cầm vận chuyển trái pháp luật; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và
thông báo cho chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn.
8. Cục Hải quan Điện Biên
Chỉ đạo các đơn vị Hải quan cửa khẩu
trên địa bàn tỉnh phối hợp với lực lượng Thú y và các cơ quan chức năng tăng cường
kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vận chuyển động vật, sản phẩm động vật,
đặc biệt là gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển trái pháp luật; xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm.
9. Sở Thông tin và Truyền thông,
Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ
Tổ chức thông tin kịp thời, chính xác
cho nhân dân về nguy cơ, tác hại và diễn biến dịch bệnh gia súc, gia cầm, động
vật thủy sản; chỉ đạo các đơn vị trong ngành đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn xây dựng nội dung, chuyên mục cho chương trình truyền thông đại chúng
về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, động vật thủy sản.
10. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
Chịu trách nhiệm tổ chức, triển khai
công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, động vật thủy sản trên địa
bàn quản lý; kiện toàn và tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch
cấp huyện, xã; chuẩn bị sẵn sàng và đầy đủ lực lượng, vật tư chủ động đối phó kịp
thời khi có dịch xảy ra; chủ động sử dụng ngân sách của các huyện, thị xã,
thành phố để tổ chức thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm,
động vật thủy sản trên địa bàn quản lý.
- Tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể
nhân dân về tác hại của dịch bệnh cũng như lợi ích của việc phun phòng, tiêm vắc
xin phòng bệnh cho vật nuôi để người dân tích cực hưởng ứng tham gia tiêm
phòng, phun phòng, chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn
vật nuôi.
- Phối hợp với các Sở, ngành liên
quan tổ chức triển khai các Kế hoạch tiêm phòng, phun phòng, chống dịch tại địa
bàn cấp huyện; thanh tra, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương
thuộc địa bàn quản lý.
- Chịu trách nhiệm về kết quả triển
khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại địa phương đặc biệt là công tác
tiêm phòng vắc xin, phun hóa chất tiêu độc khử trùng. Báo cáo kết quả triển
khai thực hiện, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn quản lý về Sở
Nông nghiệp và PTNT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
- Chỉ đạo các phòng, ban chức năng,
UBND các xã, phường, thị trấn quản lý đàn gia súc, gia cầm, thủy sản; tổ chức
giám sát tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm, kịp thời xử lý không để lây lan ra
diện rộng; hướng dẫn, chỉ đạo UBND cấp xã lập kế hoạch và triển khai phun
phòng, tiêm phòng theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh như tiêm phòng, phun phòng;
tăng cường kiểm tra, giám sát việc vận chuyển, kinh doanh, giết mổ gia súc, gia
cầm, động vật thủy sản trên địa bàn quản lý. Kiên quyết xử lý nghiêm với các
trường hợp vi phạm./.