ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 86/KH-UBND
|
Bạc Liêu, ngày 02 tháng 7 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH TÔM SẠCH, LÚA AN TOÀN THEO QUY TRÌNH HỮU CƠ ÁP DỤNG
TRÊN HỆ THỐNG CANH TÁC TÔM - LÚA VÙNG PHÍA BẮC QUỐC LỘ 1A ĐẾN NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG
ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU
I. SỰ CẦN THIẾT VÀ
CĂN CỨ PHÁP LÝ ĐỂ XÂY DỰNG MÔ HÌNH SẢN XUẤT TÔM SẠCH, LÚA AN TOÀN
1. Sự cần thiết:
Bạc Liêu có tổng diện tích canh tác
nuôi trồng thủy sản 136.517 ha; trong đó riêng vùng phía Bắc Quốc lộ 1A gồm huyện
Hồng Dân, huyện Phước Long và thị xã Giá Rai, diện tích khoảng 70.278 ha (chiếm 51,47% diện tích NTTS toàn tỉnh). Với đặc
thù về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và môi trường, tiểu vùng chuyển đổi
nay chủ yếu bố trí sản xuất theo mô hình luân canh tôm (tôm sú hoặc tôm thẻ chân trắng) - lúa và mô hình tôm càng xanh xen lúa với diện tích 37.745 ha (huyện Hồng Dân 23.405 ha; huyện Phước Long 11.250 ha; thị xã Giá Rai 3.090 ha), chiếm 53,7% diện tích toàn
vùng. Sản xuất lúa trên đất nuôi tôm đã được khẳng định là mô hình sản xuất bền
vững, cho hiệu quả cao về kinh tế, xã hội và môi trường. Thực tế cho thấy, việc
tổ chức sản xuất bằng cách áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật đã mang lại kết quả vượt trội như: Áp dụng
đồng bộ các giải pháp khoa học kỹ thuật, sản xuất từ 1 - 2 giống lúa chất lượng
cao; nông dân được đầu tư đầu vào, bao tiêu sản phẩm đầu
ra (lúa bao tiêu có giá cao hơn thị trường từ 50
- 100 đồng/kg, tùy theo giống lúa), giá thành sản xuất giảm. Tổng thu nhập
bình quân 68,65 triệu/ha/năm (lúa 29,65 triệu/ha/năm,
tôm 39,0 triệu/ha/năm), lợi
nhuận 49,63 triệu đồng/ha/năm (lúa 12,63 triệu/ha/năm,
tôm 37,0 triệu/ha/năm). Vụ tôm bắt đầu thả giống từ
tháng 2 - 3 và kết thúc vào khoảng tháng 7, vụ lúa xuống giống bắt đầu từ tháng
8 - 9 dương lịch, kết hợp nuôi tôm càng xanh cho hiệu quả
kinh tế rất cao, sản phẩm được an toàn, do hạn chế tối đa việc dùng thuốc bảo vệ
thực vật và kháng sinh.
Tuy nhiên, mô hình này chưa phát huy
hết tiềm năng và hiệu quả, vì còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nguồn nước ngọt
và các biện pháp kỹ thuật canh tác, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, dẫn đến diễn
biến lượng mưa xảy ra bất thường,... đã tác động trực tiếp đến sản xuất, nhất
là vụ lúa trên đất nuôi tôm. Để định hướng mô hình này phát triển hiệu quả, thích ứng biến đổi khí hậu đòi hỏi phải có
kế hoạch, phương án sản xuất theo hướng nâng cao giá trị là sản xuất tôm sạch,
lúa an toàn theo quy trình hữu cơ; đồng thời, hình thành vùng nguyên liệu cho cả
lúa và tôm theo chuỗi giá trị là rất cần thiết.
Xuất phát từ những vấn đề trên, Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Phát triển mô hình tôm
sạch, lúa an toàn theo quy trình hữu cơ áp dụng trên hệ thống canh tác tôm -
lúa vùng phía Bắc Quốc lộ 1A đến năm 2020, định hướng đến
năm 2025.
2. Căn cứ pháp lý để xây dựng mô hình tôm sạch, lúa an toàn:
- Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09
tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông
nghiệp, nông thôn; Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2018 của
Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP.
- Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17
tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp
đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.
- Nghị định số 83/2018/NĐ-CP ngày 24
tháng 5 năm 2018 của Chính phủ về Khuyến nông.
- Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05
tháng 7 năm 2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
- Nghị định số 109/2018/NĐ-CP ngày 29
tháng 8 năm 2018 của Chính phủ về Nông nghiệp hữu cơ.
- Quyết định số
1203/QĐ-TTg ngày 18 tháng 9 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị định
số 57/2018/NĐ-CP.
- TCVN 11041-1:2017 Nông nghiệp hữu
cơ - Phần 1: Yêu cầu chung đối với sản xuất, chế biến, ghi nhãn sản phẩm nông
nghiệp hữu cơ.
- TCVN 11041-2:2017 Nông nghiệp hữu
cơ - Phần 2: Trồng trọt hữu cơ.
- TCVN 11041-3:2017 Nông nghiệp hữu
cơ - Phần 3: Chăn nuôi hữu cơ.
- Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 27
tháng 10 năm 2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về tái cơ cấu ngành
nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu theo hướng phát triển bền vững, hiệu quả giai đoạn
2016 - 2020.
- Quyết định số 15/2016/QĐ-UBND ngày 27 tháng 7 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định về
tiêu chí cánh đồng lớn trong lĩnh vực trồng trọt trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
- Quyết định số 1054/QĐ-UBND ngày 30/6/2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng và phát
triển mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm nông,
lâm, thủy sản an toàn”
trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020.
- Quyết định số 1510/QĐ-UBND ngày 06 tháng 9 năm 2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt
Đề án “Tái cơ cấu ngành trồng trọt tỉnh Bạc Liêu
đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 theo hướng nâng
cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”.
- Quyết định số 1146/QĐ-UBND ngày 04
tháng 7 năm 2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành về cơ chế, chính
sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do
thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Quyết định số 15/2017/QĐ-UBND ngày 14 tháng 9 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Quy định
mức hỗ trợ việc áp dụng quy trình thực hiện sản xuất nông nghiệp tốt và phát
triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản,
xây dựng cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
- Quyết định số 254/QĐ-UBND ngày 27 tháng 11 năm 2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu ban
hành danh mục các ngành hàng, sản phẩm
nông nghiệp thuộc đối tượng được hỗ trợ chính sách theo Nghị định
98/2018/NĐ-CP.
- Quyết định số 1042/QĐ-UBND ngày 07
tháng 6 năm 2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc
Liêu về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình tôm sạch, lúa an toàn theo
quy trình hữu cơ áp dụng trên hệ thống canh tác tôm - lúa vùng phía Bắc Quốc lộ 1A đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.
- Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 28
tháng 9 năm 2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động ngành tôm tỉnh Bạc Liêu đến năm 2025.
II. QUAN ĐIỂM, MỤC
TIÊU
1. Quan điểm:
- Các vùng quy hoạch được thực hiện
theo đúng quy trình kỹ thuật từ áp dụng lịch thời vụ, cơ cấu giống lúa, chăm
sóc, quản lý dịch hại tổng hợp thông qua việc hỗ trợ giống,
vật tư và tổ chức tập huấn kỹ thuật cho người nông dân nắm
được quy trình sản xuất, kỹ thuật canh tác hiệu quả, an
toàn và bền vững.
- Xây dựng mô hình sản xuất, chuyển dần
từ quy trình sản xuất vô cơ sang sản xuất an toàn (sử dụng
phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học chuyển
sang sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật
sinh học), để tạo ra sản phẩm tôm sạch, lúa an toàn
theo quy trình hữu cơ trên vùng tôm - lúa trong thời gian tới.
- Thay đổi tập quán canh tác của nông
dân, hình thành phương thức sản xuất mới phù hợp với thực
tiễn sản xuất hiện nay; góp phần làm tăng năng suất, chất lượng và giá trị lúa,
gạo, tôm được canh tác lúa theo hướng bền vững, tiến tới đạt các chứng nhận, thương hiệu (VietGAP, ASC, Organic, ...).
- Xây dựng được mô hình điểm sản xuất
tôm sạch - lúa an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia
liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, hướng đến
canh tác hữu cơ rộng rãi, tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường và sức khỏe
của con người.
2. Mục tiêu:
2.1. Mục tiêu chung:
Xây dựng, hình thành và lan tỏa mô
hình sản xuất tôm sạch, lúa an toàn theo quy trình hữu cơ áp dụng trên hệ thống
canh tác tôm - lúa, sản xuất theo chuỗi giá trị, nhằm bảo vệ môi trường, an
sinh xã hội và lợi ích kinh tế; góp phần phát triển ngành tôm Bạc Liêu trở
thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước, sản xuất theo hướng bền vững,
thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng, giá trị, hiệu quả sản xuất và
sức cạnh tranh của sản phẩm tôm, lúa Bạc Liêu, xứng đáng
là hai sản phẩm chủ lực của tỉnh.
2.2. Mục tiêu cụ thể:
- Giai đoạn 2019 - 2020 xây dựng 03
vùng sản xuất tôm sạch, lúa an toàn với diện tích khoảng 150 ha, sau khi có tổng
kết, đánh giá, rút kinh nghiệm sẽ làm cơ sở nhân rộng cho
những năm tiếp theo khoảng 1.200 ha sau năm 2020.
- Đến năm 2025 diện tích tôm - lúa đạt
41.000 ha; đối với tôm năng suất đạt 0,5 tấn/ha/năm, sản
lượng phấn đấu đạt 20.500 tấn; đối với lúa, năng suất đạt 4,64 tấn/ha, sản lượng
phấn đấu 190.240 tấn.
- Góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu
trên địa bàn vùng phía Bắc Quốc lộ 1A đạt 400 triệu USD vào năm 2020 và đạt 500
triệu USD vào năm 2025 (chiếm 50% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh).
- Thành lập mỗi xã 01 Tổ hợp tác (đối với các xã được chọn nằm trong vùng xây
dựng mô hình); đồng thời, kết nối
được với doanh nghiệp thu mua, bao tiêu sản phẩm cho Tổ hợp
tác.
III. NHIỆM VỤ
1. Hoạt động
chung:
- Khảo sát, thống kê diện tích vùng sản
xuất tôm sạch, lúa an toàn theo quy trình hữu cơ áp dụng trên hệ thống canh tác
tôm - lúa vùng phía Bắc quốc lộ 1A tại các xã thuộc huyện Hồng Dân, huyện Phước Long và thị xã Giá Rai, đảm bảo điều kiện về thổ nhưỡng, khí hậu, cơ sở vật chất, quy trình canh tác phù hợp để trồng một số giống lúa chất lượng cao trên đất nuôi tôm.
- Thông tin tuyên truyền, thành lập tổ
hợp tác, hợp tác xã; kết nối doanh nghiệp thu mua, bao tiêu sản phẩm cho tổ hợp
tác, hợp tác xã, làm cho người dân quen với sản xuất theo
hợp đồng, thấy được lợi ích lâu dài trong sản xuất theo
chuỗi.
- Tập huấn kỹ thuật sản xuất tôm sạch,
lúa an toàn theo quy trình hữu cơ; chương trình quản lý dịch hại tổng hợp IPM; tổng số lớp tập huấn năm 2019 - 2020 dự kiến
khoảng 22 lớp, mỗi lớp dự kiến từ 30 người.
- Tổ chức tham quan học tập, kinh nghiệm cho cán bộ quản lý của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Phòng Kinh tế, cán bộ quản lý các xã tham gia thực hiện mô hình và một số hộ
dân tiêu biểu đến một số tỉnh, thành đã xây dựng thành công các vùng sản xuất tôm sạch, lúa an toàn theo quy trình hữu cơ (số lượng 02 chuyến, mỗi chuyến khoảng 30 người).
- Kết thúc giai đoạn 2019 - 2020, tổ
chức Hội nghị sơ, tổng kết để đánh giá kết quả và đề xuất giải pháp, làm cơ sở
cho việc nhân rộng cho giai đoạn tiếp theo.
2. Xây dựng mô
hình tôm sạch, lúa an toàn theo quy trình hữu cơ:
2.1. Quy mô, địa điểm và thời gian xây dựng mô hình trình diễn:
Giai đoạn 2019 - 2020, xây dựng 03
vùng sản xuất tôm - lúa làm mô hình trình diễn khoảng 150 ha (mỗi vùng khoảng 50 ha), làm cơ sở nhân rộng
trên toàn vùng khoảng 1.200 ha (huyện Hồng Dân 450 ha, huyện Phước Long 450 ha và thị xã Giá Rai 300 ha).
2.2. Tiêu chí, cách thức xây dựng
mô hình sản xuất tôm sạch, lúa an toàn:
- Phù hợp với
Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020, tầm
nhìn đến năm 2030; hệ thống thủy lợi, thủy nông nội đồng hoàn chỉnh, chủ động
tưới, tiêu; đại diện cho vùng tôm - lúa.
- Nông dân tự nguyện tham gia, cam kết
thực hiện: Quy trình canh tác tôm sạch, lúa an toàn theo quy trình hữu cơ được đơn vị chuyên môn của ngành nông
nghiệp tập huấn và được hỗ trợ quyền lợi khi tham gia tổ hợp tác, liên kết bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp.
- Các hộ tham gia phải có uy tín
trong cộng đồng, có tinh thần trách nhiệm cao, chí thú làm ăn, có khả năng tiếp
thu, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, có khả năng làm tuyên truyền viên khi tổ
chức nhân rộng mô hình; địa điểm thực hiện mô hình phù hợp với nội dung, quy trình kỹ thuật và cam kết đầu tư vốn đối ứng; diện tích của các hộ ưu tiên liền kề để dễ dàng thực hiện
liên kết theo chuỗi giá trị.
- Trên cơ sở tình hình sản xuất nuôi
trồng thủy sản thực tế tại các địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn phối hợp cùng với Ủy ban nhân dân huyện Hồng Dân, huyện
Phước Long và Ủy ban nhân dân thị xã
Giá Rai khảo sát, lựa chọn các hộ đảm bảo các tiêu chí để
lập danh sách tham gia. Trên cơ sở đó chọn giống lúa phù hợp với điều kiện sản xuất tôm - lúa từng vùng; đồng thời, lên phương án để
tổ chức tập huấn sản xuất theo hướng từ vô cơ sang hữu cơ.
2.3. Xây dựng Chứng nhận VietGAP,
ASC, Organic:
Toàn bộ quá trình sản xuất tôm sạch,
lúa an toàn theo quy trình canh tác hữu cơ tại 03 vùng (huyện Hồng Dân, huyện
Phước Long và thị xã Giá Rai) được kết nối với tổ chức chứng nhận với sự hỗ
trợ của doanh nghiệp để chứng nhận sản phẩm hữu cơ khi đạt
100% theo các tiêu chuẩn quốc tế cho nông dân, tổ hợp tác,
vùng sản xuất để xuất khẩu sang Châu Âu, Mỹ, Nhật hoặc các thị trường tiềm năng
khác nhằm tăng giá trị sản phẩm và nâng thu nhập cho người dân.
IV. THỜI GIAN VÀ
KINH PHÍ DỰ KIẾN THỰC HIỆN
1. Thời gian: Xây dựng mô hình từ năm 2019 - 2020 (giai đoạn sau năm 2020, định
hướng đến năm 2025, tùy điều kiện thực tế sẽ xem xét, bổ sung sau).
2. Kinh phí dự kiến
thực hiện:
- Tổng kinh phí
dự kiến thực hiện xây dựng mô hình năm 2019 - 2020 là
8.863.200.000 đồng, trong đó:
+ Ngân sách tỉnh: 3.573.197.500 đồng.
+ Vốn nông dân, doanh nghiệp và xã hội
hóa: 5.290.022.500 đồng.
(Chi tiết theo Phụ lục đính kèm)
- Nguồn kinh phí thực hiện:
+ Năm 2019: Sử dụng nguồn vốn vận động
của các tổ chức, cá nhân, nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác.
+ Năm 2020: Ngân sách tỉnh (theo phân kỳ thứ tự ưu tiên,
nhu cầu cần thiết và phát sinh hợp lý phù hợp với
tình hình thực tế và khả năng cân đối nguồn vốn
ngân sách tỉnh); vốn đối ứng
của nông dân, doanh nghiệp và xã hội hóa.
- Hình thức đầu tư: Không thu hồi vốn.
VI. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Cơ chế chính
sách:
1.1. Chính sách bồi dưỡng, tập huấn,
đào tạo:
- Đối tượng nhận chuyển giao công nghệ
được hỗ trợ tối đa 100% chi phí tài liệu, tiền ăn, đi lại,
nơi ở trong thời gian tham dự đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, khảo sát học tập
khuyến nông theo quy định hiện hành.
- Đối tượng chuyển giao công nghệ: Được
hỗ trợ tối đa 100% chi phí tài liệu, đi lại, tiền ăn, nơi ở trong thời gian
tham dự đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, khảo sát học tập khuyến nông theo quy định hiện hành; người tham gia giảng
dạy, trợ giảng, hướng dẫn tham quan, tổ chức lớp học được
hưởng 100% các chế độ theo quy định hiện hành.
- Ưu tiên đào tạo cán bộ khuyến nông là nữ, người dân tộc thiểu số.
- Ngân sách nhà nước hỗ trợ tối đa
100% kinh phí xây dựng nội dung tuyên truyền khuyến nông trên các phương tiện thông
tin đại chúng, xuất bản tạp chí, tài liệu, ấn phẩm khuyến nông, tổ chức sự kiện
khuyến nông (hội nghị, hội thảo, hội thi, hội chợ, triển lãm, diễn đàn, tọa đàm).
1.2. Chính sách xây dựng và nhân rộng
mô hình:
Được hỗ trợ tối đa 50% chi phí về giống,
thiết bị, vật tư thiết yếu để xây dựng mô hình; 100% kinh phí tham quan học tập
để nhân rộng mô hình.
2. Thông tin
tuyên truyền:
Đổi mới hình thức vận động, tuyên
truyền phù hợp, chính quyền địa phương phối hợp với cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan lồng
ghép hội nghị, hội thảo, tọa đàm,... để đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền
trong nông dân, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, đổi mới phương thức sản xuất
theo hướng an toàn, hữu cơ; chú trọng tập hợp nông dân liên kết, nâng quy mô diện
tích sản xuất, cải tạo đồng ruộng, giúp nhau ứng dụng kỹ thuật tiên tiến hiệu
quả, tạo thuận lợi, liên kết, hợp tác tốt với tổ chức đại diện nông dân, doanh nghiệp để tích
cực sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập và làm giàu từ sản xuất theo
mô hình tôm - lúa.
3. Về công trình:
Nâng cấp, cải tạo và kiên cố hóa hệ
thống giao thông, thủy lợi nội đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tưới tiêu nước cho vùng sản xuất tôm, lúa theo quy trình
hữu cơ. Kinh phí đầu tư các hạng mục lồng ghép thực hiện các nội dung theo Kế
hoạch số 59/KH-UBND ngày 12/8/2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực
hiện Đề án tái cơ cấu ngành Thủy lợi trên địa bàn tỉnh Bạc
Liêu giai đoạn 2016 - 2020.
4. Về kỹ thuật:
4.1. Đối với sản xuất lúa:
- Cải tạo đất, rửa mặn: Sử dụng quy trình
rửa mặn theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, sử dụng nước ngọt có trong kênh,
mương hoặc nước mưa rửa mặn, đảm bảo rửa 3 - 4 lần; để rửa mặn đạt hiệu quả cao
và nhanh chóng cần áp dụng bón vôi (vôi đá)
300 - 400 kg/ha kết hợp ngâm nước 2 - 3 ngày sau đó tháo cạn.
Sử dụng dụng cụ đo phèn, máy đo độ mặn để theo dõi phèn, mặn
trong ruộng lúa, có biện pháp xử lý kịp thời hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất.
- Tùy vùng, sử dụng giống cấp xác nhận,
sạ thưa hoặc sạ hàng.
- Sử dụng phân hữu cơ, thuốc trừ sâu,
bệnh sinh học hoặc vi sinh; đồng thời, ứng dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ
thuật vào quy trình thâm canh như: Quản lý dịch hại tổng hợp IPM; quản lý rầy
nâu, 3 giảm, 3 tăng; 1 phải, 5 giảm và hướng dẫn ghi chép sổ tay tình hình sản
xuất theo hướng an toàn, hữu cơ,... theo quy trình, yêu cầu của doanh nghiệp, tổ
chức chứng nhận đã được ngành chức năng quản lý cho phép áp dụng
vào sản xuất.
4.2. Trên ruộng nuôi tôm:
Sử dụng thiết bị để quản lý nồng độ muối
khi nắng nóng kéo dài nhằm xử lý kịp thời. Trong quá trình nuôi cần áp dụng chặt
chẽ các phương pháp phòng bệnh tổng hợp; nếu xảy ra bệnh, cần thông báo cho
ngành chức năng; đồng thời, thông báo các hộ xung quanh để chủ động phòng,
tránh kịp thời để tránh lây lan trên diện rộng sẽ bùng phát thành dịch.
5. Về nguồn nhân
lực:
- Sử dụng đội ngũ cán bộ chuyên môn
thuộc Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; Chi cục Thủy sản hoặc Trung tâm
Khuyến nông, kết hợp với các Viện, Trường trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
(Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, Viện lúa ĐBSCL, Viện Nghiên cứu
NTTS II, Trường Đại học Cần Thơ,...) để tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho nông dân.
- Các hộ nông dân tham gia xây dựng
mô hình, hoặc các hộ ngoài vùng xây dựng dựng mô hình đều phải được tập huấn
nguyên lý sản xuất hữu cơ, tiêu chuẩn hữu cơ và quy trình sản xuất tôm, lúa hữu
cơ và phương pháp ghi chép sổ sách để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, làm cơ sở để
tiến tới xây dựng đạt các tiêu chí của các tổ chức chứng
nhận như VietGAP, ASC, Organic.
- Mục đích của tập huấn là trang bị
những kiến thức cơ bản cho các hộ, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc ứng dụng kỹ thuật sản xuất tôm, lúa gạo sạch; thấy được vai trò, lợi ích
của thiên địch, tác hại của việc lạm dụng thuốc, phân bón đến hệ sinh thái đồng
ruộng, sức khỏe con người và chất lượng nông sản từ đó giúp nông dân giảm được
chi phí sản xuất do giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, lượng phân hóa học, lượng
giống từ đó hạ giá thành sản phẩm, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật độc hại tồn
dư trong sản phẩm, đảm bảo sức khỏe người lao động, an toàn vệ sinh lương thực,
thực phẩm, ổn định cân bằng hệ sinh thái đồng ruộng, hạn chế ô nhiễm, bảo vệ
môi trường và người nông dân thu được hiệu quả kinh tế cao hơn.
6. Liên kết sản
xuất:
- Củng cố và thành lập các Tổ hợp tác, Hợp tác xã (phấn đấu đến hết năm 2020 mỗi xã tham gia xây dựng
mô hình đều thành lập Tổ hợp tác), điều phối hoạt động
trong quá trình thực hiện mô hình, đại diện cho nông dân ký
hợp đồng liên kết sản xuất và bao tiêu tôm, lúa, gạo cho các thành viên trong Tổ
hợp tác, Hợp tác xã.
- Mời gọi các doanh nghiệp tham gia
bao tiêu sản phẩm cho nông dân sản xuất mô hình tôm sạch - lúa an toàn, hỗ trợ
chứng nhận vùng nuôi.
- Hướng dẫn Tổ hợp tác, nông dân và các doanh nghiệp tiếp cận được những chính sách, nguồn
vốn ưu đãi để đầu tư liên kết sản xuất, mở rộng quy mô diện tích sản xuất tôm sạch
- lúa an toàn trên địa bàn toàn tỉnh.
- Trong liên kết sản xuất cả doanh nghiệp lẫn người sản xuất cần đảm bảo sự uy tín giữa đôi bên. Người
sản xuất cần phải đảm bảo chất lượng sản phẩm và doanh
nghiệp đảm bảo giá thị trường, hạn chế khâu trung gian. Doanh nghiệp phải chú trọng xây dựng niềm tin, thực hiện đúng hợp đồng để nông dân
an tâm tin tưởng và sẽ đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp.
7. Về quản lý nhà
nước:
- Tăng cường
thanh kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư đầu vào dùng trong nông nghiệp trên địa bàn vùng phía Bắc Quốc lộ
1A; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi
phạm theo quy định; tăng cường kiểm soát các cơ sở kinh doanh ở vùng sâu, ở các
vùng sản xuất trên địa bàn nhằm hạn chế tình trạng các doanh nghiệp sản xuất sản
phẩm kém chất lượng bán hàng trực tiếp cho nông dân với giá rẻ.
- Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm
tình trạng phá vỡ hợp đồng trong liên
kết vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm giữa nông dân và doanh nghiệp.
VII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm:
- Xây dựng, triển khai các nội dung,
nhiệm vụ theo Kế hoạch; tăng cường công tác thanh, kiểm
tra đối với các loại vật tư nông nghiệp đầu vào; công tác dự báo, quan trắc và
cảnh báo môi trường và phòng chống dịch bệnh; chủ động phòng chống, khắc phục hậu
quả thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, rủi ro cho sản xuất mô hình tôm sạch,
lúa hữu cơ vùng phía Bắc Quốc lộ 1A.
- Tổ chức khảo sát, thống kê diện
tích vùng sản xuất tôm sạch, lúa an toàn theo quy trình hữu cơ, hỗ trợ Ủy ban
nhân dân huyện Hồng Dân, huyện Phước Long và thị xã Giá Rai xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện mô hình tôm sạch, lúa an toàn phù hợp
điều kiện sinh thái, đất đai từng tiểu vùng sản xuất.
- Tổ chức triển khai thực hiện thí điểm,
nhân rộng mô hình tôm sạch, lúa an toàn theo quy trình hữu cơ; hướng dẫn, theo
dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch,
định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất kiến nghị (nếu có) với Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét bố trí
ngân sách thực hiện kế hoạch, xem xét hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp, tổ chức
đại diện của nông dân và nông dân tham gia mô hình.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc (Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; Chi cục Thủy
sản; Chi cục Thủy lợi; Chi cục Phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến nông) phối hợp đơn vị liên quan, xây dựng mô hình điểm và chuyển giao địa phương, đảm bảo
vấn đề cấp thoát nước cho từng vùng; ban hành lịch thời vụ
phù hợp điều kiện sản xuất thực tế hàng năm.
- Định kỳ và đột xuất báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch theo yêu cầu.
2. Sở Công
Thương chịu trách nhiệm:
- Tập trung, phát triển, mở rộng thị
trường trong và ngoài nước đối với sản phẩm tôm, lúa, gạo sạch đạt các tiêu chuẩn
xuất khẩu; phối hợp với Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ xây dựng thương hiệu
tôm, lúa, gạo đạt các tiêu chuẩn của Việt Nam và Quốc tế
như: VietGAP, ASC, Organic; hỗ trợ
doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu sản phẩm tôm sạch, lúa an toàn theo quy trình hữu cơ.
- Xây dựng trang web, cung cấp thông tin thị trường về các mặt hàng tôm sạch, lúa, gạo an toàn để
định hướng cho việc sản xuất của người nông dân và các tổ
chức đại diện được chủ động hơn. Nghiên cứu, cập nhật thông tin, cơ sở dữ liệu
về thị trường trong và ngoài nước để tổ chức thông tin, dự báo giá cả cho các
cơ quan, doanh nghiệp và người dân được biết.
3. Sở Tài chính
chịu trách nhiệm:
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị
có liên quan cân đối, bố trí nguồn vốn (Nguồn sự nghiệp ngân sách Trung ương
và ngân sách tỉnh), thẩm định dự toán kinh phí để trình Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt.
- Hướng dẫn thủ tục sử dụng, thanh
quyết toán kinh phí thực hiện chính sách, tổng hợp quyết
toán kinh phí theo quy định hiện hành.
- Phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí vốn
ngân sách cho các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ
phát triển vùng nuôi tôm sạch, lúa an toàn theo quy trình hữu cơ ở vùng phía Bắc
Quốc lộ 1A định hướng đến năm 2025.
4. Sở Giáo dục,
Khoa học và Công nghệ chịu trách nhiệm:
- Xây dựng nhãn
hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý tiến tới hình thành thương
hiệu tôm Bạc Liêu (thương hiệu tôm Việt Nam); đặc biệt
xây dựng thương hiệu đối với sản phẩm tôm sạch, lúa chất lượng theo quy trình hữu
cơ đến năm 2025 nhằm nâng cao giá trị sản phẩm trong sản xuất mô hình tôm -
lúa.
- Hướng dẫn các
tổ chức, cá nhân trong hoạt động ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học
và công nghệ; xây dựng và tổ chức thực hiện các giải pháp hỗ trợ đổi mới công nghệ.
- Tổ chức Hội nghị, Hội thảo, tập huấn
nâng cao nhận thức về quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu
hàng hóa sản phẩm tôm và lúa, gạo; thực hiện các biện pháp
hỗ trợ phát triển hoạt động sở hữu nhãn hiệu, thương hiệu; hướng dẫn nghiệp vụ sở hữu nhãn hiệu,
thương hiệu đối với các tổ chức và cá nhân; quản lý chỉ dẫn địa lý, địa danh, dấu
hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương; hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân tiến hành các thủ tục về sở hữu nhãn
hiệu, thương hiệu và bảo vệ quyền sở hữu.
- Tổ chức thực
hiện cơ chế, chính sách về sử dụng, trọng dụng cá nhân hoạt
động khoa học và công nghệ; đào tạo, bồi dưỡng nhân lực khoa học và công nghệ của tỉnh.
5. Sở Tài
nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm:
- Tăng cường
công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên dưới đất để phục vụ nuôi trồng thủy sản nhằm hạn chế tác động của hạn
hán, xâm nhập mặn; xử lý nghiêm các hành vi gây cạn kiệt, ô nhiễm nguồn nước mặt,
nước dưới đất. Theo dõi kịp thời thông tin dự báo khí tượng, thủy văn để chủ động
điều tiết sử dụng nguồn nước hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế; tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc
lập quy hoạch sử dụng đất vùng Bắc Quốc lộ 1A theo định hướng phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh.
- Tăng cường công tác thanh, kiểm tra
việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động của mô hình; đồng thời, hỗ trợ khắc phục
xử lý ô nhiễm môi trường đối với mô hình tôm sạch, lúa an toàn theo quy trình hữu
cơ áp dụng trên hệ thống canh tác tôm - lúa.
- Nghiên cứu,
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chính sách dồn điền
đổi thửa, tích tụ ruộng đất trong sản xuất mô hình theo kế hoạch này phù hợp từng
vùng sinh thái theo quy định pháp luật.
6. Sở Kế hoạch
và Đầu tư chịu trách nhiệm:
Phối hợp với Sở
Tài Chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị có liên quan
tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bố trí vốn đầu tư cho phát triển
các công trình, dự án liên quan đến việc thực hiện kế hoạch theo đúng quy định.
Tăng cường huy động bổ sung nguồn lực đảm bảo thực hiện kế hoạch phát triển mô
hình tôm sạch, lúa an toàn áp dụng theo quy trình hữu cơ áp dụng trên hệ thống
canh tác tôm - lúa vùng phía Bắc Quốc lộ 1A.
7. Liên minh Hợp
tác xã tỉnh chịu trách nhiệm:
- Tuyên truyền,
vận động các cơ sở kinh tế cá thể, các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất nhỏ và vừa
phát triển kinh tế hợp tác và Hợp tác xã. Tổng kết và phổ biến kinh nghiệm của các Hợp tác
xã điển hình tiên tiến, tổ chức các
phong trào thi đua trong tổ chức Liên minh. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của
các thành viên; tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, cung cấp dịch vụ cho các
thành viên về pháp lý, đầu tư khoa học - công nghệ, thông tin về tài chính, tín dụng, thị trường và các lĩnh vực khác liên quan.
- Tổ chức cho thành viên đi học tập
kinh nghiệm làm ăn trong và ngoài tỉnh, hàng năm hỗ trợ kinh phí để đào tạo tay
nghề, nghiệp vụ, trình độ quản lý cho cán bộ, xã viên để
phát triển kinh tế tập thể.
- Hỗ trợ hợp tác
xã tham gia hội chợ, triển lãm và tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại,
kết nối cung cầu. Phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đầu
tư phát triển kết cấu hạ tầng cho hợp tác xã nông nghiệp; chính sách khuyến
khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu
thụ sản phẩm nông nghiệp (Nghị định số 98/2018/NĐ-CP); Quy định mức hỗ
trợ việc áp dụng quy trình thực hiện sản xuất nông nghiệp tốt và phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng
lớn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu theo Quyết định số 15/2017/QĐ-UBND ngày
14/9/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
8. Báo Bạc Liêu, Đài Phát thanh
- Truyền hình Bạc Liêu chịu trách nhiệm:
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và
pháp luật của Nhà nước về sản xuất, tiêu thụ tôm sạch, lúa an toàn; thường
xuyên thông tin các mô hình sản xuất có hiệu quả, những điển hình tiên tiến đến
các tập thể, cá nhân, tổ chức sản xuất biết để tham gia xây dựng mô hình theo Kế
hoạch đã được phê duyệt.
9. Các Tổ chức
chính trị - xã hội:
Phối hợp thực hiện
bằng nhiều hình thức và phương pháp thích hợp, tổ chức
tuyên truyền sâu rộng và thường xuyên về chủ trương phát triển mô hình tôm - lúa vùng phía Bắc Quốc
lộ 1A đến toàn thể hội viên, đoàn
viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh;
vận động đoàn viên, hội viên phải đi đầu trong công tác tuyên
truyền về thực hiện mở rộng sản xuất mô hình tôm - lúa vùng phía Bắc quốc
lộ 1A; xây dựng và triển khai chương trình
phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và Ủy ban nhân dân huyện Hồng Dân, huyện
Phước Long và thị xã Giá Rai để thực hiện đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra.
10. Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu:
Chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại
thực hiện tốt chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (Nghị
định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm
2015 của Chính phủ); chính
sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn (Nghị định
số 57/2018/NĐ-CP 17 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ); hỗ trợ mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất
và chế biến phụ phẩm nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp cho các tổ hợp tác, hợp
tác xã (Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ); chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị
thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh (Quyết
định số 1146/QĐ-UBND ngày 04 tháng 7 năm
2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh).
11. Ủy ban nhân
dân: Huyện Hồng Dân, huyện Phước Long và thị xã Giá Rai chịu trách nhiệm:
- Xây dựng Kế hoạch triển khai phát
triển mô hình sản xuất tôm sạch, lúa an toàn theo quy trình hữu cơ năm 2019 -
2020 và đến năm 2025 trên địa bàn.
- Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Phòng Kinh tế; Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp huyện,
thị xã bố trí cán bộ trực tiếp tham gia công tác hướng dẫn,
hỗ trợ xây dựng mô hình.
- Chỉ đạo cơ quan thông tin đại chúng
của huyện, thị xã tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước về sản xuất, tiêu thụ tôm sạch, lúa an toàn theo quy
trình hữu cơ; thông tin những điển hình tiên tiến để khuyến
khích nông dân triển khai nhân rộng mô hình trên địa bàn.
- Theo dõi, giám sát hợp đồng liên kết sản xuất của tổ chức đại diện nông dân, nông dân trong
mô hình và doanh nghiệp; kịp thời phát hiện những trường hợp phá vỡ hợp đồng và kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn xây dựng Kế hoạch, củng cố, nâng cao chất lượng
và thành lập mới Tổ hợp tác, Hợp tác
xã đủ năng lực, đáp ứng được yêu cầu hợp tác, liên kết sản xuất trong mô hình;
xác nhận việc thực hiện hợp đồng liên kết sản xuất giữa nông dân và doanh nghiệp để
làm căn cứ cho việc xem xét nông dân được hưởng hỗ trợ theo Dự
án, Phương án, Kế hoạch đề ra.
- Căn cứ vào xác nhận thực hiện hợp đồng
của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện việc ưu đãi, hỗ trợ cho nông
dân theo Phương án được phê duyệt; thực hiện khuyến khích dồn điền, đổi thửa; hướng dẫn, tư vấn cho các bên tham gia liên kết thực hiện Dự án hoặc
Phương án sản xuất trên địa bàn.
- Tham gia thực hiện chính sách hỗ trợ
xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các tổ hợp tác, hợp tác xã. Tổ chức và hỗ trợ cho các tổ hợp tác, hợp
tác xã tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu, chương trình
xúc tiến thương mại trong nước. Tạo điều kiện cấp phép cho các tổ hợp tác, hợp tác xã được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận các sản phẩm do địa phương làm chủ nhãn hiệu đã được
đăng ký bảo hộ.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
và tạo điều kiện hỗ trợ cho các tổ hợp tác, hợp tác xã tham gia tiếp cận được các chính sách hỗ trợ
của nhà nước. Phân bổ ngân sách của địa phương để thực hiện các chính sách hỗ
trợ phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã tại địa phương.
Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế
hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc, những vấn đề chưa phù hợp cần điều chỉnh, bổ
sung thì các Sở, Ngành, đơn vị chức năng có liên quan, các tổ chức chính trị -
xã hội và Ủy ban nhân dân huyện Hồng Dân, huyện Phước Long và thị xã Giá Rai có
trách nhiệm phản ánh kịp thời về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng
hợp, báo cáo đề xuất, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy;
TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: NN&PTNT; Công Thương; KH&ĐT; Tài chính;
TN&MT; GD, KHCN;
- Các Tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Liên minh HTX tỉnh;
- NHNN Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu;
- UBND huyện HD, PL và TX Giá Rai;
- Hội Thủy sản tỉnh; Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Trung tâm CB - TH;
- Chuyên viên Thoa;
- Lưu: VT (Trạng09).
|
CHỦ TỊCH
Dương Thành Trung
|