ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 578/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 02
tháng 12 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH GIA SÚC, GIA CẦM VÀ THỦY SẢN NĂM
2025
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tại các Văn bản: số 6289/BNN-TY ngày 23/8/2024 về
việc khẩn trương xây dựng Kế hoạch chủ động phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia
cầm năm 2025; số 7361/BNN-TY ngày 01/10/2024 về việc xây dựng kế hoạch và bố
trí kinh phí phòng chống dịch bệnh năm 2025.
Để chủ động phòng, chống dịch bệnh
gia súc, gia cầm và thủy sản, hạn chế thiệt hại do dịch bệnh gây ra, góp phần
phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; xét đề nghị của Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn tại Văn bản số 3571/SNN-CNTY ngày 04/11/2024; sau khi các
Thành viên UBND tỉnh thống nhất đồng ý qua Phiếu biểu quyết (thực hiện trên hệ
thống TD và phiếu giấy) , Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch
bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2025, như sau:
I. CÔNG TÁC
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH NĂM 2024
1. Tình hình dịch bệnh
Năm 2024, công tác phòng, chống
dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản đã được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp
và ngành chức năng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban
hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, bố trí nguồn lực hỗ trợ ổn định, phát triển
sản xuất chăn nuôi, nuôi trồng và phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm,
thủy sản.
Trong năm, mặc dù vẫn còn một số
ổ dịch Dịch tả lợn Châu Phi, Viêm da nổi cục, Lở mồm long móng gia súc, Đốm trắng
và Hoại tử gan tụy cấp tính trên tôm xảy ra nhưng đã được tập trung chỉ đạo và
triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các biện pháp, phòng chống, không để dịch
bệnh phát tán, lây lan diện rộng góp phần giảm thiệt hại kinh tế, ổn định phát
triển sản xuất.
Công tác giám sát chủ động để dự
báo sớm các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên gia súc, gia cầm, thủy sản;
công tác quản lý trong lĩnh vực chăn nuôi, hoạt động thú y tiếp tục được quan
tâm, tăng cường góp phần đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực
ngành.
2. Tồn tại, hạn chế và
nguyên nhân
2.1. Tồn tại, hạn chế
- Vẫn còn một số địa phương
chưa tổ chức chặt chẽ công tác giám sát dịch bệnh, tổ chức triển khai các quy định
chống dịch và quản lý, kiểm soát các hoạt động mua bán, vận chuyển, giết mổ,
tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm còn hạn chế, thiếu thường xuyên, chưa đồng
bộ, quyết liệt.
2.2. Nguyên nhân
- Hà Tĩnh có tổng đàn gia súc,
gia cầm, diện tích nuôi trồng thủy sản khá lớn nhưng chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ,
nuôi trồng thủy sản quảng canh còn chiếm tỷ lệ cao nên công tác quản lý chăn
nuôi, nuôi trồng, áp dụng các biện pháp an toàn dịch bệnh gặp nhiều khó khăn.
- Với địa bàn phức tạp, khí hậu
thời tiết khắc nghiệt, ảnh hưởng lớn đến phát triển sản xuất và phòng chống dịch
bệnh cho động vật.
- Một bộ phận người chăn nuôi,
nuôi trồng thủy sản, người buôn bán, vận chuyển, giết mổ và hành nghề liên
quan chưa chấp hành, thực hiện đầy đủ các các quy định trong chăn nuôi, phòng
chống dịch bệnh.
- Đội ngũ cán bộ thú y các cấp
còn thiếu, nhiều xã hiện không có cán bộ thú y nên khó khăn trong việc giám
sát, tham mưu công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Chính quyền địa phương một số
nơi, có khi chưa thực sự quan tâm, tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện đối
với công tác quản lý chăn nuôi, thú y.
II. KẾ HOẠCH
PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH NĂM 2025
1. Mục
đích, yêu cầu
1.1. Mục đích
- Tổ chức thực hiện các quy định
theo Luật Thú y, Luật Chăn nuôi, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật. Nâng cao vai trò
trách nhiệm của chính quyền địa phương, các sở, ngành chức năng và các tổ chức,
cá nhân liên quan.
- Chủ động triển khai thực hiện
có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản với
phương châm thực hiện phòng bệnh là chính, chữa bệnh kịp thời, chống dịch khẩn
trương; phát hiện nhanh, chính xác, xử lý triệt để các ổ dịch bệnh động vật,
nguồn lây dịch bệnh động vật; ngăn chặn kịp thời sự lây nhiễm, lây lan của đối
tượng kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, góp phần đảm bảo phát triển bền vững
trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức
khỏe con người và môi trường sinh thái.
1.2. Yêu cầu
- Công tác tổ chức thực hiện phải
có sự chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành từ tỉnh đến
cơ sở để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
và thủy sản có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn sản xuất. Chủ động
phương án, nguồn nhân lực, vật tư để xử lý khi phát sinh các loại dịch bệnh
nguy hiểm trên động vật.
- Phòng chống dịch bệnh động vật
trước hết là trách nhiệm của chủ vật nuôi, chủ cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy
sản; cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn, triển khai các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật kịp thời, hiệu quả.
2. Nội dung
và giải pháp thực hiện kế hoạch
2.1. Về tổ
chức, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra
- Phổ biến văn bản quy phạm
pháp luật về chăn nuôi, thú y và cơ chế, chính sách về phòng, chống dịch bệnh
gia súc, gia cầm và thủy sản. Thông tin kịp thời về tình hình, tính chất nguy
hiểm của dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và thủy sản, những ảnh hưởng trực tiếp
đến sản xuất, sức khỏe, tính mạng con người. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân
về thực hiện biện pháp phòng, chống dịch.
- Ban hành theo thẩm quyền các
văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi hành pháp luật về thú y.
- Chỉ đạo, tổ chức phòng, chống
dịch bệnh động vật, thống kê, đánh giá thiệt hại do dịch bệnh gây ra; thực hiện
chính sách hỗ trợ ổn định đời sống, khôi phục chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản
sau dịch bệnh động vật.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm về quy định, yêu cầu, điều kiện trong
chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh và các hoạt động liên quan.
2.2. Về kỹ
thuật
2.2.1.
Về tiêm phòng vắc xin
- Thực hiện phòng bệnh bắt buộc
bằng vắc xin cho gia súc, gia cầm theo quy định tại Luật Thú y, Thông tư số
07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016, số 09/2021/TT-BNNPTNT ngày 12/8/2021 của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cụ thể :
(1) Đối với đàn trâu, bò: Tiêm
phòng vắc xin Lở mồm long móng, Tụ huyết trùng, Viêm da nổi cục.
(2) Đối với đàn lợn: Tiêm phòng
vắc xin Tụ huyết trùng, Dịch tả lợn cổ điển, Lở mồm long móng; trong đó: đối với
chăn nuôi nhỏ lẻ, hộ gia đình tiêm phòng vắc xin Lở mồm long móng cho đàn lợn
nái, đực giống; khuyến khích người chăn nuôi tiêm phòng vắc xin Tai xanh cho
đàn lợn nái, đực giống.
(3) Đối với đàn gia cầm: Tiêm
phòng vắc xin Cúm gia cầm, Niw-cat-xơn (gà, chim cút), Dịch tả vịt (vịt, ngan,
ngỗng).
(4) Đối với đàn chó, mèo: Tiêm
phòng vắc xin Dại.
- Ngoài các loại vắc xin bắt buộc
phải tiêm phòng định kỳ theo quy định, khuyến cáo người chăn nuôi chủ động
tiêm các loại vắc xin phòng bệnh thường gặp, bệnh mới nổi cho đàn vật nuôi.
- Tỷ lệ tiêm phòng đối với các
bệnh bắt buộc tiêm phòng phải đạt trên 80% tổng đàn tại thời điểm tiêm phòng.
- Thời gian tiêm phòng: Tổ chức
02 đợt tiêm phòng định kỳ cho gia súc, gia cầm (Đợt 1: tháng 3 - 5/2025 và Đợt
2: tháng 9 - 10/2025). Ngoài các đợt tiêm phòng chính, thường xuyên thực hiện
tiêm phòng bổ sung cho gia súc, gia cầm thuộc diện phải tiêm phòng chưa được
tiêm trong đợt chính, số hết thời gian miễn dịch và mới phát sinh.
- Yêu cầu về vắc xin sử dụng: Vắc
xin sử dụng phải có trong Danh mục thuốc thú y được phép lưu hành ở Việt Nam;
được quản lý chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật, bảo đảm chất lượng theo quy chẩn
kỹ thuật được cấp Giấy chứng nhận lưu hành thuốc thú y tại Việt Nam. Vắc xin Lở
mồm long móng tiêm phòng định kỳ năm 2025 cho đàn trâu bò, số lượng 219.390 liều
theo nhu cầu đề xuất của các huyện, thành phố, thị xã, thực hiện theo nội dung
quy định tại Văn bản số 259/UBND-NL ngày 13/01/2021 của UBND tỉnh.
2.2.2.
Về giám sát dịch bệnh, giám sát sau tiêm phòng
- Xây dựng Kế hoạch giám sát dịch
bệnh động vật đối với một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở động vật để
khuyến khích chủ vật nuôi, chủ cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản chủ động
phòng, chống dịch bệnh; chủ động điều tra, lấy mẫu giám sát dịch bệnh động vật.
- Căn cứ kết quả giám sát, đặc
điểm dịch tễ của dịch bệnh động vật, dự báo, cảnh báo về một số dịch bệnh truyền
nhiễm nguy hiểm trên động vật và hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch bệnh;
trường hợp phát hiện dịch bệnh truyền lây giữa động vật và người thì phải
thông báo kịp thời cho cơ quan y tế, cảnh báo tới người chăn nuôi và cộng đồng
để chủ động thực hiện các biện pháp cách ly động vật lây nhiễm, phòng, chống dịch
bệnh động vật lây sang người.
- Quản lý cơ sở dữ liệu về giám
sát dịch bệnh động vật và thông tin dự báo, cảnh báo dịch bệnh động vật.
2.2.3.
Điều tra ổ dịch, các biện pháp xử lý ổ dịch, chống dịch
- Thực hiện điều tra ổ dịch
theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31/5/2016 quy định
về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và Điều 13 Thông tư số
04/2016/TT-BNNPTNT ngày 10/5/2016 quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật
thủy sản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Hướng dẫn chủ vật nuôi, chủ
cơ sở chăn nuôi, chủ cơ sở nuôi trồng thủy sản xử lý ổ dịch theo quy định của
Luật Thú y và các Thông tư, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn; đồng thời, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời hiệu quả các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
- Thực hiện công bố dịch, công
bố hết dịch bệnh động vật đảm bảo đúng nguyên tắc, điều kiện, nội dung thẩm quyền
theo quy định của Luật Thú y.
2.2.4.
Về vệ sinh, khử trùng tiêu độc
- Tuyên truyền, hướng dẫn
người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản định kỳ thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử
trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi, cơ sở giết mổ, hệ thống ao nuôi và kênh
mương cấp thoát nước.
- Phát động, tổ chức triển khai
các tháng, đợt tổng vệ sinh khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi, nuôi trồng
thủy sản, chú trọng tại các ổ dịch cũ, vùng có nguy cơ cao, các cơ sở chăn
nuôi, vùng nuôi trồng thuỷ sản tập trung, chợ buôn bán động vật, sản phẩm động
vật, cơ sở giết mổ… và khi xảy ra các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, sau
các đợt mưa lũ gây ô nhiễm môi trường chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản.
2.2.5.
Về kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y
- Tăng cường công tác quản lý
đối với các hoạt động mua bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trên địa
bàn, nhất là đối với mua bán, vận chuyển con giống. Kiểm tra, phát hiện xử lý
hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm.
- Tập trung chỉ đạo, chấn chỉnh
công tác quản lý giết mổ, rà soát nâng cấp các cơ sở giết mổ tập trung đảm bảo
điều kiện vệ sinh; kiểm tra chặt chẽ nguồn gốc, tình trạng gia súc đưa vào cơ sở
giết mổ tập trung; thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát giết mổ theo quy định.
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức
của người tiêu dùng trong việc sử dụng sản phẩm gia súc, gia cầm đã được kiểm
soát giết mổ, đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm.
2.2.6.
Về quản lý hoạt động kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi; hành nghề thú
y
- Tuyên truyền, phổ biến các
quy định của pháp luật, đảm bảo các hoạt động hành nghề, buôn bán thuốc thú y,
thức ăn chăn nuôi đủ điều kiện, đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng theo quy định.
- Tổ chức kiểm tra, thanh tra,
xử lý vi phạm, nâng cao hiệu quả quản lý đối với các hoạt động hành nghề thú y
và các cơ sở kinh doanh, sản xuất thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật.
2.2.7.
Về xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật
- Tuyên truyền, khuyến khích và
hướng dẫn cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh
động vật theo quy định tại Điều 17 Luật Thú y và Thông tư số 24/2022/TT-BNNPTNT
ngày 30/12/2022 quy định về cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh động vật của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và chính sách hỗ trợ, khuyến khích nâng cao hiệu
quả chăn nuôi theo quy định tại Nghị định số 106/2024/NĐ-CP ngày 01/8/2024 của
Chính phủ.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá định
kỳ đối với các cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh.
2.3.
Nâng cao năng lực chuyên môn cho lực lượng thú y các cấp
- Rà soát, tham mưu kiện toàn tổ
chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ ngành thú y từ tỉnh đến cơ sở theo
đúng Luật Thú y và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, đảm bảo công tác phòng,
chống dịch bệnh động vật hiệu quả.
- Quan tâm công tác đào tạo nâng
cao năng lực chuyên môn cho lực lượng cán bộ Thú y các cấp. Tổ chức tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng nhân viên thú y cấp xã, cán bộ làm công tác kiểm
soát giết mổ, người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản,... nhằm củng cố, nâng cao
chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhiệm vụ tại cơ sở.
- Tổ chức trao đổi, học tập,
chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh để áp dụng phù hợp, hiệu
quả với tình hình thực tiễn tại các địa phương.
2.4. Nguồn
kinh phí và cơ chế tài chính
- Nguồn ngân sách tỉnh: Bố trí
kinh phí mua vắc xin LMLM phục vụ tiêm phòng cho trâu, bò theo quy định tại Quyết
định 1632/QĐ-TTg ngày 22/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Chương trình Quốc gia phòng, chống bệnh Lở mồm long móng giai đoạn 2021-2025 và
Văn bản số 259/UBND-NL ngày 13/01/2021 của UBND tỉnh.
Kinh phí dự phòng vắc xin, hoá
chất chủ động phòng chống một số loại dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm
và thủy sản theo nội dung Nghị quyết số 51/2021/NQ-HĐND ngày 16/12/2021 của Hội
đồng nhân dân tỉnh.
Kinh phí giám sát dịch bệnh,
giám sát tiêm phòng, kiểm tra định kỳ đối với cơ sở an toàn dịch bệnh, cơ sở
chăn nuôi gia súc giống, gia cầm giống, bò sữa; kinh phí mua vật tư, dụng cụ, bảo
quản vắc xin, hóa chất và phòng, chống dịch đột xuất cấp tỉnh; kinh phí hỗ trợ
cho chủ vật nuôi thiệt hại do dịch bệnh hoặc chết do sốc phản vệ sau tiêm phòng
theo quy định; kinh phí đào tạo, tập huấn, tuyên truyền; kinh phí kiểm tra hoạt
động chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh, giết mổ, buôn bán thuốc thú y, thức ăn
chăn nuôi.
- Nguồn ngân sách cấp huyện: Bố
trí kinh phí mua vắc xin LMLM phục vụ tiêm phòng cho trâu, bò theo quy định tại
Văn bản số 259/UBND-NL ngày 13/01/2021 của UBND tỉnh. Kinh phí cho các hoạt động
giám sát dịch bệnh, giám sát sau tiêm phòng, chỉ đạo, tổ chức tiêm phòng, chống
dịch, dụng cụ, vật tư, hóa chất phòng, chống dịch cấp huyện.
- Nguồn ngân sách cấp xã: Bố
trí kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch gia súc, gia cầm, thủy sản và
kinh phí khác tại cấp xã.
- Người chăn nuôi, nuôi trồng
thủy sản đóng góp: Chi trả tiền mua các loại vắc xin, hóa chất và chi phí khác
để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (trừ phần được hỗ trợ của nhà nước
theo quy định).
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chỉ đạo, hướng dẫn chuyên
môn, nghiệp vụ về phòng, chống dịch bệnh động vật; phối hợp với các Sở, ngành,
địa phương kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch
bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản theo nội dung Kế hoạch.
- Chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, các sở, ngành liên quan, tham mưu kiện
toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thú y theo đúng Luật
Thú y và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, đảm bảo công tác phòng, chống dịch
bệnh động vật hiệu quả.
- Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và
Thú y và đơn vị liên quan tham mưu, hướng dẫn các giải pháp để tổ chức, triển
khai nội dung Kế hoạch kịp thời, hiệu quả.
- Phối hợp Sở Y tế thực hiện tốt
nội dung tại Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT ngày 27/5/2013 của
Liên bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hướng dẫn phối hợp phòng
chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.
- Phối hợp cùng các đơn vị, địa
phương liên quan, căn cứ các quy định hiện hành và tình hình thực tế, rà soát,
đề xuất nhu cầu kinh phí đảm bảo triển khai, thực hiện Kế hoạch gửi Sở Tài
chính tổng hợp, tham mưu.
- Theo dõi, giám sát việc thực
hiện; định kỳ, đột xuất tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện, tham mưu đề xuất
Uỷ ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo.
2. Các sở,
ngành liên quan
- Sở Tài chính: Trên cơ sở đề
xuất của Sở Nông nghiệp và PTNT, các đơn vị, địa phương liên quan, căn cứ các
quy định hiện hành và khả năng cân đối ngân sách để tham mưu phương án kinh phí
triển khai thực hiện Kế hoạch theo phân cấp ngân sách hiện hành.
- Sở Y tế: Chỉ đạo các đơn vị
liên quan thực hiện tốt nội dung tại Thông tư liên tịch số
16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT ngày 27/5/2013 của Liên bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn về hướng dẫn phối hợp phòng chống dịch bệnh lây truyền từ động
vật sang người.
- Sở Công Thương: Phối hợp với
các cơ quan liên quan trong việc phòng, chống gian lận thương mại, hàng giả và
xử lý hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực giao Sở Công Thương quản
lý.
- Sở Tài nguyên và Môi trường:
Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương giám sát, xử lý môi trường trong chăn nuôi,
nuôi trồng thủy sản, khu vực chôn lấp xử lý gia súc, gia cầm mắc bệnh theo quy
định.
- Sở Nội vụ: Phối hợp Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương và sở, ngành liên quan rà soát,
tham mưu kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ ngành thú y từ tỉnh
đến cơ sở theo đúng Luật Thú y và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.
- Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa
phương tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch gia súc, gia cầm
và thủy sản.
- Các Sở, ngành liên quan khác
theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
chính quyền địa phương theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống
dịch bệnh theo quy định.
- Đề nghị UBMTTQ tỉnh, các tổ
chức đoàn thể cấp tỉnh có kế hoạch phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chức
năng và chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên, đoàn
viên và người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch
gia súc, gia cầm và thủy sản.
3. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
- Căn cứ Kế hoạch phòng, chống
dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2025 của UBND tỉnh, xây dựng Kế hoạch
và tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh gia súc,
gia cầm và thủy sản trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã đảm bảo hiệu quả,
đúng quy định; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng Kế hoạch và thực hiện
tốt công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản tại địa
phương.
- Chỉ đạo các Phòng, ngành
chuyên môn, UBND cấp xã chủ động giám sát dịch bệnh, điều tra ổ dịch, lấy mẫu xét
nghiệm xác định dịch bệnh; thực hiện đồng bộ, kịp thời các giải pháp phòng chống
khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.
- Tổ chức thông tin, tuyên truyền
nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia
súc, gia cầm và thủy sản,...; hướng dẫn các cơ sở, hộ chăn nuôi, hộ nuôi trồng
thủy sản, hộ giết mổ, kinh doanh sản phẩm gia súc, gia cầm, cơ sở buôn bán thuốc
thú y, mua bán thức ăn chăn nuôi, tổ chức, cá nhân hành nghề thú y... chấp hành
nghiêm Kế hoạch và các quy định hiện hành.
- Tổ chức triển khai công tác
tiêm vắc xin phòng bệnh định kỳ cho đàn gia súc, gia cầm tại địa phương đảm bảo
tỷ lệ, hiệu quả; địa phương nào thiếu quan tâm, tỷ lệ tiêm phòng đạt thấp, để
dịch bệnh xảy ra và lây lan phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.
- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát
việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy
sản trên địa bàn. Thực hiện giám sát chủ động đối với các bệnh truyền nhiễm
nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm và thủy sản.
- Tổ chức kiểm tra các hoạt động
buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, sản phẩm động vật; sản xuất, kinh doanh
con giống, hành nghề thú y, buôn bán thuốc thú y trên địa bàn; xử lý nghiêm các
trường hợp vi phạm.
- Chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp
xã hoàn thiện hồ sơ, tổng hợp kinh phí hỗ trợ cho người chăn nuôi có gia súc,
gia cầm bị bệnh buộc tiêu hủy, chết do rủi ro sau tiêm phòng vắc xin; các nguồn
vật tư, kinh phí; lưu hồ sơ để phục vụ công tác thanh, kiểm tra đảm bảo quy định.
- Căn cứ các quy định hiện hành
và tình hình thực tế, chỉ đạo soát xét, bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống
dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn; đồng thời tổng hợp, đề xuất
phương án kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Sở Tài chính.
* Về chế độ báo cáo
- Các sở, ngành, địa phương,
đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động, tích cực triển
khai, thực hiện Kế hoạch này, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả; báo cáo đột
xuất, báo cáo quý (trước ngày 20 tháng cuối quý), báo cáo 6 tháng (trước ngày
15/6/2025), báo cáo năm (trước ngày 05/12/2025) thực hiện Kế hoạch này gửi về Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Giao Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn chủ động kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện
Kế hoạch này, báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh theo
quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT; (để b/c)
- Cục Thú y, Chi cục Thú y vùng III; (để b/c)
- TTr.Tỉnh ủy; TTr HĐND tỉnh; (để b/c)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ và đoàn thể cấp tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Báo Hà Tĩnh, Đài PTTH tỉnh;
- Chánh VP, các PVP UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Trung tâm CB-TH tỉnh;
- Lưu: VT, NL5
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hồng Lĩnh
|