ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 35/KH-UBND
|
Sóc Trăng, ngày
31 tháng 10 năm 2011
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC THỰC HIỆN TRỢ GIÚP PHÁP LÝ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG GIAI ĐOẠN
2011 - 2015
Thực hiện Quyết định số 678/QĐ-TTg
ngày 10 tháng 5 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược
phát triển trợ giúp pháp lý ở Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) giai đoạn từ năm 2011 đến
2015, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Phát triển hệ thống tổ chức trợ giúp
pháp lý ở địa phương ổn định, bền vững, đảm bảo cung ứng các dịch vụ pháp lý kịp
thời cho nhân dân, góp phần đưa pháp luật vào đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích
hợp pháp của người được TGPL.
Nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức
tôn trọng và chấp hành pháp luật của người dân, nhất là các đối tượng được TGPL
như: người nghèo, người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số sống ở
vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người già cô đơn, người
tàn tật và trẻ em không nơi nương tựa.
Thực hiện tốt chính sách xã hội, tăng
cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới, góp phần tích cực vào quá
trình tổ chức thực hiện pháp luật, bảo đảm quyền con người, thực hiện dân chủ,
tiến bộ và công bằng xã hội, góp phần ổn định đời sống, thúc đẩy sự nghiệp phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Yêu cầu
TGPL phải gắn với cơ sở, hướng về cơ
sở, tổ chức thực hiện lồng ghép trong các chương trình, dự án, chính sách giảm
nghèo, đền ơn, đáp nghĩa; an sinh xã hội, chính sách dân vận và dân tộc để gắn
tăng trưởng kinh tế với thực hiện dân chủ, bảo đảm công bằng xã hội. Chú trọng
lồng ghép công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật với công tác TGPL,
nhất là đối với công tác TGPL lưu động tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa,
vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.
Đảm bảo cung ứng dịch vụ TGPL kịp thời,
đầy đủ, có chất lượng, trên cơ sở phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ trợ
giúp viên pháp lý; huy động triệt để sự tham gia của các nguồn lực xã hội, các
cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân, góp phần bảo vệ tốt nhất quyền và lợi
ích hợp pháp của người được TGPL khi có
vướng mắc pháp luật, bảo vệ công lý, công bằng xã hội, tăng hiệu quả thực thi
công vụ và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật.
Đổi mới các hình thức, phương thức
TGPL theo hướng hiện đại hóa, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ thông tin trong công tác TGPL và tăng cường
chất lượng dịch vụ, đáp ứng đầy đủ nhu cầu TGPL của các đối tượng được TGPL
II. NỘI DUNG
Để cung cấp dịch vụ TGPL có chất lượng,
hiệu quả, đáp ứng yêu cầu TGPL của người thuộc diện được TGPL trên cơ sở phát
huy vai trò nòng cốt của đội ngũ Trợ giúp viên pháp lý, thu hút sự tham gia
tích cực của cộng tác viên là Luật sư, Luật gia và các cộng tác viên khác trong
các hoạt động TGPL, trong giai đoạn 2011-2015 cần thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Nâng cao nhận thức về TGPL
Thông qua các phương tiện truyền
thông đại chúng, TGPL lưu động ở cơ sở, thực hiện tuyên truyền, phổ biến rộng
rãi trong nhân dân các thông tin về: tổ chức và hoạt động của Trung tâm TGPL
nhà nước (Trung tâm) và chi nhánh của Trung tâm (chi nhánh), các đối tượng được
TGPL, quyền được TGPL. Đảm bảo trên 70% người dân nắm được địa chỉ của Trung
tâm và chi nhánh, biết về quyền được TGPL, qua đó giúp người dân thuộc đối tượng
được TGPL liên hệ Trung tâm yêu cầu được bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của
mình theo quy định pháp luật.
Tăng cường lắp đặt bảng thông tin và
hộp tin về TGPL tại địa điểm của các cơ quan tiến hành tố tụng, trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn, đảm bảo trên 90%
các địa điểm trên được lắp đặt bảng thông tin và hộp tin, nhằm giúp người dân dễ
dàng tiếp cận và tìm hiểu về thông tin về TGPL.
Tăng cường công tác TGPL lưu động tại
các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhằm
giúp người dân hiểu biết quy định của pháp luật, đồng thời giúp họ tự tháo gỡ
những vướng mắc, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.
Duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt
của các câu lạc bộ TGPL, mở rộng số lượng các thành viên câu lạc bộ, chú trọng
triển khai sâu rộng các chuyên đề pháp luật, nội dung sinh hoạt phong phú, tập
trung các vấn đề pháp luật liên quan thiết thực đến đời sống người dân địa
phương.
2. Phát triển mạng lưới tổ chức thực
hiện TGPL và mạng lưới hỗ trợ hoạt động
TGPL ở cơ sở
Tiếp tục kiện toàn tổ chức Trung tâm
và các Chi nhánh theo các mục tiêu trong Đề án Quy hoạch mạng lưới Trung tâm và
Chi nhánh định hướng đến năm 2015 theo Quyết định số 792/QĐ-TTg ngày 23/6/2008
của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 104/QĐTC-CTUBND ngày 17/3/2009 của Chủ
tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phê duyệt đề án
cơ cấu tổ chức, bộ máy của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Sóc Trăng.
Khuyến khích các tổ chức hành nghề luật
sư, tư vấn pháp luật thuộc các tổ chức xã hội đăng ký tham gia TGPL; bảo đảm
trên 60% tổ chức hành nghề luật sư, Trung tâm tư vấn pháp luật và 90% viên chức
tham gia cộng tác viên TGPL.
Bảo đảm 100% các xã, phường, thị trấn
thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh thành lập Câu lạc bộ TGPL và duy trì sinh hoạt
định kỳ hàng tháng.
3. Nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực
Tiếp tục phát triển đội ngũ cộng tác
viên của tỉnh đến năm 2015 khoảng 200 người; mở rộng phát triển đội ngũ cộng
tác viên tại các xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, chú trọng phát triển
các cộng tác viên là cán bộ hưu trí, người dân tộc có uy tín trong cộng đồng;
đào tạo, bồi dưỡng về ngôn ngữ, tiếng nói của đồng bào dân tộc thiểu số cho Trợ
giúp viên pháp lý và cộng tác viên ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.
Phát triển đội ngũ Trợ giúp viên pháp
lý đến năm 2015 khoảng 15 trợ giúp viên pháp lý chuyên sâu về các lĩnh vực pháp
luật, đáp ứng 100% nhu cầu TGPL của người được TGPL.
Đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn,
chính trị, quản lý hành chính nhà nước cho Trợ giúp viên pháp lý; bảo đảm đến
năm 2015 có trên 90% Trợ giúp viên pháp lý được bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà
nước tương đương ngạch chuyên viên; 100% người thực hiện TGPL được tập huấn
hàng năm về văn bản pháp luật mới và kỹ năng TGPL.
4. Các hình thức TGPL cụ thể
- Tư vấn pháp luật: Đáp ứng 100% nhu
cầu tư vấn pháp luật của người được TGPL.
- Tham gia tố tụng: Khi có yêu cầu của
người được TGPL, Trung tâm kịp thời cử Trợ giúp viên pháp lý hoặc Luật sư là cộng
tác viên tham gia bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của người được TGPL, đảm
bảo 100% các vụ việc được yêu cầu đều có Trợ giúp viên pháp lý hoặc Luật sư cộng
tác viên bào chữa, trong đó trên 60% số vụ việc do trợ giúp viên pháp lý thực
hiện.
- Đại diện ngoài tố tụng và các hình
thức trợ giúp khác: Đảm bảo tất cả yêu cầu hợp pháp của người được TGPL về đại
diện ngoài tố tụng, giúp đỡ họ hòa giải, thực hiện những công việc liên quan đến
thủ tục hành chính, khiếu nại... đều được trợ giúp viên pháp lý, cộng tác viên
tham gia thực hiện đầy đủ và có hiệu quả.
- Trợ giúp pháp lý lưu động: Đẩy mạnh
công tác trợ giúp pháp lý lưu động đến vùng sâu, vùng xa có điều kiện kinh tế,
xã hội khó khăn; lồng ghép thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật
cho người dân; đảm bảo 100% các xã vùng sâu, vùng xa hàng năm đều được tổ chức
trợ giúp pháp lý lưu động.
5. Quản lý nhà nước đối với TGPL
Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy,
tăng cường năng lực cho Trung tâm, bảo đảm thực hiện có hiệu quả quản lý nhà nước
theo đề án thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động TGPL theo hướng dẫn
của Bộ Tư pháp, quản lý chặt chẽ cơ sở dữ liệu vụ việc TGPL, thực hiện thống kê
chuyên ngành TGPL.
Đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của
Trung tâm và Chi nhánh, đảm bảo có chỗ tiếp riêng cho các trường hợp cần giữ bí
mật riêng tư, các vụ việc nhạy cảm của người được trợ giúp pháp lý; bố trí
phương tiện làm việc, đảm bảo phục vụ tốt cho công tác TGPL.
Thường xuyên hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm
tra, thanh tra, đánh giá chất lượng công tác TGPL; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng, phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác trợ
giúp pháp lý, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ TGPL của địa phương.
III. CÁC GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN
1. Tăng cường hoạt động truyền thông,
phổ biến thông tin về công tác TGPL, qua đó giúp nhân dân nắm được thông tin về
tổ chức và hoạt động của Trung tâm để liên hệ và được TGPL khi cần thiết.
2. Bổ sung, củng cố nguồn nhân lực,
tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy của Trung tâm; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi
dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, viên chức làm công
tác trợ giúp pháp lý, đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới của
địa phương.
3. Chủ động tổ chức thực hiện tốt các
đề án, dự án về TGPL theo nội dung chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý của
Chính phủ; có chế độ khen thưởng kịp thời để khuyến khích, động viên những người
có nhiều đóng góp cho hoạt động TGPL và thu hút lực lượng xã hội tham gia.
4. Đầu tư trang bị trụ sở của Trung
tâm, đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị làm việc
của Trung tâm và các Chi nhánh, bảo đảm cho nhân dân tiếp cận dễ dàng và phục vụ
tốt hơn nhu cầu về TGPL.
5. Tăng cường sự phối hợp giữa Sở Tư
pháp với các cơ quan có liên quan trong hoạt động TGPL; đẩy mạnh công tác TGPL
lưu động lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhằm
giúp người dân hiểu và nhận thức đúng đắn các quy định của pháp luật.
6. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác TGPL, nhằm giúp người
dân tiếp cận dễ dàng các thông tin về tổ chức và hoạt động TGPL. Tăng cường giải
đáp pháp luật trên cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp, đa dạng hóa các phương thức TGPL.
7. Tăng cường học tập kinh nghiệm mô
hình TGPL của các đơn vị bạn trong khu vực để nhân rộng các điển hình, kế thừa,
chọn lọc những mô hình hay để áp dụng phù hợp với thực tiễn tại địa phương.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giao Sở Tư pháp chỉ đạo Trung tâm
nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện TGPL hàng năm theo lộ trình thực
hiện Chiến lược phát triển TGPL giai đoạn 2011-2015 của Chính phủ và theo nội
dung kế hoạch này, đảm bảo phù hợp với kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, các Sở Ban
ngành liên quan hướng dẫn Ủy ban nhân dân
cấp huyện tổ chức thực hiện kế hoạch TGPL phù hợp với kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình
thực hiện và định kỳ quý, 6 tháng, năm báo cáo UBND tỉnh.
- Triển khai thực hiện các nội dung của
kế hoạch; hướng dẫn các Sở, Ban ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch TGPL, bảo đảm phù
hợp với các nội dung của kế hoạch này.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban
ngành, địa phương và các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra việc thực hiện
kế hoạch. Định kỳ hàng năm, 05 năm sơ kết, tổng
kết, đánh giá, rút kinh nghiệm thực hiện; trình UBND
tỉnh quyết định điều chỉnh nội dung kế hoạch trong trường hợp cần thiết.
- Phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài
chính đề xuất UBND tỉnh đảm bảo cơ sở vật
chất, kinh phí hoạt động và biên chế cho Trung tâm để thực hiện tốt nhiệm vụ.
2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính và các Sở ngành liên quan cân đối, bố
trí nguồn vốn đầu tư để xây dựng trụ sở, phương tiện, trang thiết bị làm việc của
Trung tâm và các chi nhánh, cấp kinh phí hoạt động hàng năm theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước để thực hiện có hiệu quả các nội dung của kế hoạch; khảo sát, nghiên cứu và xác định mức
ngân sách phù hợp với yêu cầu phát triển TGPL; hoàn thiện cơ chế, chính sách
tài chính và cơ chế quản lý tài chính phù
hợp để sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư cho TGPL.
3. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp khảo sát, nghiên cứu và
xác định định mức biên chế của Trung tâm, xây dựng các chế độ, chính sách phù hợp
đối với người thực hiện TGPL.
4. Giao Sở Thông tin và truyền thông
phối hợp với Sở Tư pháp và các Sở, ngành liên quan chỉ đạo các cơ quan thông
tin đại chúng thực hiện tốt công tác truyền thông về tổ chức và hoạt động TGPL.
5. Giao Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ có trách
nhiệm tạo điều kiện về địa điểm, trụ sở cho các chi nhánh tại địa phương, đảm bảo
thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.
6. Các cơ quan tiến hành tố tụng căn
cứ chức năng, nhiệm vụ, tích cực phối hợp với Trung tâm nâng cao chất lượng
tham gia tố tụng của Trợ giúp viên pháp lý, luật sư cộng tác viên TGPL.
7. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận tham gia tích cực trong việc tổ chức
giám sát việc tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý; tạo điều kiện cho các tổ chức
đoàn thể xã hội tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện và giám sát việc thực hiện
kế hoạch; vận động, tập hợp các tổ chức thành viên, các hội viên tham gia hoạt
động trợ giúp pháp lý.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- CQĐD Bộ Tư pháp tại TP.HCM;
- Sở, Ban ngành tỉnh;
- UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Lưu: NC, HC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Trung Hiếu
|