ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 14
tháng 01 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG BỆNH LỞ MỒM LONG MÓNG GIA SÚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
LẠNG SƠN, GIAI ĐOẠN 2021 -2025
Căn cứ Quyết định số
1632/QĐ-TTg ngày 22/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình quốc gia phòng, chống bệnh Lở mồm long móng, giai đoạn 2021-2025; Thông
tư số 07/2016/TT-BNN ngày 31/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn, UBND tỉnh ban
hành Kế hoạch phòng, chống bệnh Lở mồm long móng gia súc trên địa bàn tỉnh,
giai đoạn 2021-2025 với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Thực hiện đồng bộ các biện pháp
tổng hợp nhằm khống chế có hiệu quả bệnh Lở mồm long móng (LMLM), ngăn chặn sự
xâm nhập của các chủng vi rút LMLM nhằm ổn định và phát triển chăn nuôi gia súc
trên địa bàn tỉnh; xây dựng thành công các cơ sở an toàn dịch bệnh (ATDB) LMLM
tiến tới xây dựng các vùng ATDB cấp huyện hoặc vùng liên huyện, góp phần thực
hiện thành công chiến lược quốc gia phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 - 2030,
tầm nhìn đến 2045.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Số lượng ổ dịch LMLM và gia
súc mắc bệnh giảm từ 10 - 15% so với trung bình của cả giai đoạn 2016 - 2020;
b) Xây dựng thành công và duy
trì ít nhất 50 cơ sở ATDB LMLM, tiến tới xây dựng vùng ATDB cấp huyện hoặc vùng
liên huyện.
II. NỘI
DUNG, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Ngăn chặn
sự xâm nhiễm vi rút LMLM từ bên ngoài vào Việt Nam
a) Tăng cường công tác kiểm dịch
động vật, sản phẩm động vật tại trạm kiểm dịch đầu mối giao thông và trên địa
bàn các huyện, thành phố;
b) Thực hiện kiểm dịch động vật,
sản phẩm động vật nhập khẩu chính ngạch theo quy định của Luật Thú y và các văn
bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y;
c) Kiểm soát, ngăn chặn, kịp thời
phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán bất hợp
pháp động vật, sản phẩm động vật qua biên giới.
2. Phòng bệnh
bằng vắc xin LMLM
a) Phạm vi tiêm phòng: hằng năm
xây dựng kế hoạch chi tiết để tiêm phòng tại 200/200 xã, phường, thị trấn thuộc
11/11 huyện, thành phố. Công tác tiêm phòng thực hiện theo chỉ tiêu kế hoạch được
giao;
b) Đối tượng tiêm phòng: tiêm
phòng cho đàn trâu, bò trên địa bàn tỉnh, tạo miễn dịch bảo hộ cho 80% tổng
đàn. Ngoài ra, căn cứ đặc điểm dịch tễ của bệnh LMLM và diễn biến khi có dịch xảy
ra, cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh xem xét, quyết định việc tiêm phòng vắc
xin LMLM cho các đối tượng gia súc khác;
c) Loại vắc xin: căn cứ kết quả
giám sát lưu hành vi rút LMLM, khuyến cáo lựa chọn chủng loại vắc xin LMLM sử dụng
tiêm phòng cho đàn vật nuôi của Cục Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn tỉnh tham mưu lựa chọn loại vắc xin cho phù hợp;
d) Thời gian tiêm phòng: bảo đảm
02 lần tiêm phòng trong năm, mỗi lần cách nhau 06 tháng; lần 01 trong khoảng thời
gian từ tháng 3 đến tháng 5 và lần
02 trong khoảng thời gian từ
tháng 9 đến tháng 11 hằng năm. Ngoài 02 đợt tiêm chính nêu trên, các địa phương
cần có kế hoạch và tổ chức tiêm phòng bổ sung cho đàn vật nuôi phát sinh trước
và sau các đợt tiêm chính, bảo đảm tiêm vắc xin cho tối thiểu 80% tổng đàn thuộc
diện phải tiêm phòng;
đ) Đảm bảo các điều kiện, phương
tiện, dụng cụ và các biện pháp kỹ thuật liên quan đến bảo quản, vận chuyển vắc
xin và tiêm phòng phải đạt yêu cầu; tổ chức tập huấn cho lực lượng tiêm phòng về
bảo quản vắc xin, kỹ thuật tiêm phòng; các huyện và thành phố tổ chức giám sát,
có báo cáo đánh giá sau mỗi đợt tiêm phòng;
e) Cách thức sử dụng vắc xin:
theo hướng dẫn của nhà sản xuất vắc xin. Trong đó, lưu ý thực hiện vệ sinh, khử
trùng tiêu độc ngay sau khi tiêm phòng.
3. Giám sát
bệnh LMLM
a) Giám sát lâm sàng (giám sát
bị động):
- Mục đích phát hiện sớm, chính
xác các ca bệnh để khoanh vùng, dập dịch kịp thời, giảm thiệt hại về kinh tế, hạn
chế sự lây lan của dịch bệnh;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chỉ đạo cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh tổ chức hướng dẫn
cán bộ thú y cơ sở và người chăn nuôi thường xuyên theo dõi, giám sát đàn gia
súc trong suốt quá trình nuôi; nếu thấy gia súc có biểu hiện của bệnh LMLM phải
báo cáo ngay cho chính quyền cơ sở và cơ quan thú y các cấp để tổ chức điều
tra, xác minh và kịp thời tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh;
- Tổ chức điều tra ổ dịch, lấy
mẫu của gia súc nghi mắc bệnh để xét nghiệm xác định bệnh, chủng vi rút LMLM, để
đưa ra biện pháp phòng bệnh phù hợp, là căn cứ quyết định lựa chọn chủng loại vắc
xin cho phù hợp và hiệu quả;
b) Giám sát lưu hành vi rút
(giám sát chủ động):
- Tổ chức thực hiện kế hoạch lấy
mẫu giám sát lưu hành vi rút LMLM tại địa phương theo chương trình của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn để cảnh báo, phục vụ cho các nghiên cứu chuyên
sâu về vi rút LMLM, đánh giá tương đồng vắc xin làm căn cứ quyết định lựa chọn
chủng loại vắc xin cho phù hợp và hiệu quả;
c) Giám sát sau tiêm phòng:
- Hằng năm, Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh xây dựng và trình
cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí kinh phí, tổ chức thực hiện kế hoạch chủ động
lấy mẫu giám sát sau tiêm phòng bệnh để đánh giá hiệu quả sử dụng vắc xin LMLM
tại địa phương trên địa bàn tỉnh;
- Thời điểm lấy mẫu: sau 21
ngày kể từ thời điểm tiêm phòng gần nhất.
4. Xây dựng
cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh
a) Ủy ban nhân dân các cấp căn
cứ nhu cầu của địa phương, của người chăn nuôi, của doanh nghiệp, nguồn lực của
địa phương, tổ chức xây dựng vùng, cơ sở ATDB theo các văn bản hướng dẫn của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và khuyến cáo của tổ chức Thú y thế giới
(OIE); phối hợp với cơ quan chuyên môn xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến
khích, hỗ trợ phát triển vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh.
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh hướng dẫn các địa phương,
doanh nghiệp, cơ sở chế biến, chăn nuôi xây dựng, phát triển cơ sở, vùng an
toàn dịch bệnh động vật;
c) Quản lý, duy trì vùng, cơ sở
chăn nuôi, chế biến an toàn dịch bệnh là trách nhiệm của địa phương và cơ quan
chuyên môn thú y.
5. Kiểm
soát vận chuyển
a) Thực hiện việc kiểm dịch vận
chuyển theo quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú
y;
b) Đảm bảo nguồn nhân lực thực hiện
công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển; duy trì ổn định nguồn nhân lực đủ để
làm công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển; đào tạo, tập huấn về chuyên môn
nghiệp vụ cho các cán bộ thực hiện công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển;
c) Thường xuyên phối kết hợp với
các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, công an, chính quyền địa phương
trong việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm về kiểm dịch, kiểm
soát vận chuyển động vật và sản phẩm động vật ra vào địa bàn tỉnh.
6. Kiểm
soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y
a) Tổ chức quản lý giết mổ gia
súc theo quy định tại Thông tư số 09/2016/TT-BNNPTNT ngày 01 tháng 6 năm 2016 của
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về kiểm soát giết mổ và kiểm
tra vệ sinh thú y;
b) Khi phát hiện gia súc có triệu
chứng của bệnh LMLM, phải kiểm tra toàn đàn; đối với con vật có dấu hiệu nghi mắc
bệnh phải được nuôi nhốt cách ly và xử lý theo quy định; thực hiện vệ sinh, khử
trùng tiêu độc chuồng trại, khu vực nuôi nhốt; vệ sinh, khử trùng tiêu độc nơi
giết mổ trước và sau khi giết mổ, dụng cụ, phương tiện có liên quan;
c) Việc giết mổ bắt buộc gia
súc mắc bệnh tại nơi xảy ra dịch LMLM thực hiện theo các văn bản hướng dẫn tại
Phụ lục 10, Thông tư 07/2016/TT- BNNPTNT ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn;
d) Các địa phương cần tăng cường
xử lý giết mổ trái phép để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh; định kỳ xây dựng
chương trình kiểm tra, giám sát điều kiện vệ sinh thú y tại các cơ sở giết mổ.
7. Biện
pháp ứng phó, xử lý ổ dịch, chống dịch
a) Chủ gia súc thực hiện các biện
pháp xử lý ổ dịch bao gồm:
- Cách ly ngay động vật mắc bệnh
hoặc có dấu hiệu mắc bệnh;
- Không mua bán, vận chuyển, giết
mổ, tiêu thụ, vứt xác động vật mắc bệnh, có dấu hiệu mắc bệnh, động vật chết, sản
phẩm động vật mang mầm bệnh ra môi trường;
- Thực hiện vệ sinh, khử trùng,
tiêu độc, tiêu hủy động vật có dấu hiệu mắc bệnh, động vật chết theo hướng dẫn
của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y và quy định của pháp luật về bảo vệ môi
trường;
- Cung cấp thông tin chính xác
về dịch bệnh động vật theo yêu cầu của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y và
nhân viên thú y cấp xã;
- Thực hiện các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh theo quy định, theo hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan có thẩm
quyền.
b) Các cơ quan thú y thực hiện:
- Tiến hành xác minh và lấy mẫu
chẩn đoán bệnh, xét nghiệm bệnh;
- Căn cứ vào tình hình dịch bệnh
và thực tế tại địa phương khi cần thiết tham mưu cho cấp có thẩm quyền thành lập
chốt kiểm soát tạm thời trên các trục đường giao thông ra, vào vùng dịch, vùng
khống chế nhằm ngăn chặn, không để động vật, sản phẩm động vật mẫn cảm ra, vào
vùng dịch, trừ các trường hợp được phép theo quy định của Luật Thú y và có hướng
dẫn, giám sát của cơ quan thú y có thẩm quyền; có giải pháp quản lý, kiểm soát
việc vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc nội tỉnh để hạn chế lây lan dịch bệnh.
Đặt biển báo khu vực có dịch, hướng dẫn tránh đi qua vùng dịch. Tổ chức phun khử
trùng các phương tiện vận chuyển từ vùng dịch đi ra ngoài;
- Xử lý gia súc mắc bệnh, nghi
mắc bệnh trong vùng dịch theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn;
- Tham mưu cho cấp có thẩm quyền
xem xét, quyết định việc công bố dịch bệnh LMLM, công bố hết dịch và tổ chức
phòng, chống dịch bệnh theo quy định hiện hành.
8. Thông
tin tuyên truyền
a) Xây dựng chiến lược truyền
thông nguy cơ phù hợp với từng đối tượng vật nuôi, loại hình truyền thông; tổ
chức các lớp tập huấn về truyền thông nguy cơ cho các cán bộ làm công tác thú
y, khuyến nông cơ sở và người chăn nuôi;
b) Đa dạng hóa các hình thức
thông tin, tuyên truyền (như: tờ rơi, pano áp phích, sách chuyên đề, thông tin
trên đài truyền hình, truyền thanh, hệ thống báo mạng, báo giấy, hệ thống truyền
thanh cơ sở, mạng xã hội, ứng dụng trên điện thoại, máy tính,...) để nâng cao
nhận thức của cộng đồng về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh LMLM; các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM; các quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng
dẫn thi hành Luật, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn về phòng, chống dịch bệnh LMLM; trách nhiệm của các tổ
chức, cá nhân trong việc phát hiện, báo cáo và tổ chức thực hiện các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh LMLM.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Căn cứ các nội dung của Kế hoạch
này, UBND các cấp xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế để tổ
chức triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM trong
giai đoạn từ năm 2021 - 2025. Một số yêu cầu cụ thể đối với các cơ quan như
sau:
1. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
a) Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và
Thú y:
- Căn cứ vào văn bản hướng dẫn
của Cục Thú y và kết quả giám sát vi rút LMLM trên địa bàn đưa ra việc lựa chọn,
khuyến cáo sử dụng vắc xin; tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân dịch bệnh xảy
ra;
- Tổ chức giám sát sau tiêm
phòng, xét nghiệm mẫu để xác định tỷ lệ gia súc có kháng thể bảo hộ đối với bệnh
LMLM;
- Tổ chức hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra công tác tiêm phòng vắc xin, công tác giám sát theo quy định; tổ chức thông
tin, tuyên truyền về phòng, chống bệnh LMLM;
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc
các địa phương thực hiện các giải pháp kỹ thuật Kế hoạch đề ra;
- Tổ chức hướng dẫn các cơ sở
chăn nuôi xây dựng và thực hiện việc duy trì trạng thái an toàn dịch bệnh đối với
bệnh LMLM, quản lý hoạt động đánh giá, chứng nhận trang trại chăn nuôi an toàn
sinh học;
- Tổ chức mua đúng chủng loại vắc
xin LMLM theo khuyến cáo của Cục Thú y để tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc
trên địa bàn tỉnh;
b) Chỉ đạo các đơn vị có liên
quan thuộc Sở chủ động phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y để tổ chức triển
khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch;
c) Căn cứ vào nội dung của Kế
hoạch hằng năm xây dựng dự toán kinh phí thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, tổng
hợp chung trong dự toán của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi Sở Tài
chính trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản hướng dẫn; cân đối, bố trí kinh phí trong phạm vi dự toán được
giao để thực hiện kế hoạch, bao gồm: kinh phí mua vắc xin, kinh phí mua hóa chất,
tiền công tiêm phòng, kinh phí vận chuyển, bảo quản vắc xin, kinh phí tổ chức lấy
mẫu giám sát lưu hành vi rút, giám sát sau tiêm phòng, xét nghiệm mẫu, thông
tin, tuyên truyền về phòng, chống bệnh LMLM...;
d) Chủ trì, phối hợp với Đài
phát thanh và Truyền hình, Báo Lạng Sơn xây dựng các Chương trình khoa giáo,
tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của bệnh LMLM và các biện pháp phòng, chống
dịch bệnh cho người chăn nuôi; xây dựng các cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh; áp dụng
biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, quy trình thực hành chăn nuôi tốt
(VietGAHP);
e) Hướng dẫn, tổng hợp việc
khai báo tái đàn và kê khai các cơ sở chăn nuôi theo các văn bản hướng dẫn của
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
f) Hằng năm tổ chức sơ kết, tổng
kết đánh giá việc triển khai thực hiện Kế hoạch, báo cáo kết quả về UBND tỉnh,
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
2. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh hằng năm cân đối,
bố trí dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch Lở mồm long móng
giai đoạn 2021-2025 theo các quy định.
3. Bộ chỉ huy Bô đôi Biên
phòng tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng phối hợp
chặt chẽ với các đơn vị chức năng của các sở, ngành và chính quyền địa phương
trong việc ngăn chặn nhập lậu gia súc, sản phẩm động vật trên tuyến biên giới,
cửa khẩu, đường mòn, lối mở; đồng thời làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư
tưởng tuyên truyền cho Nhân dân khu vực biên giới về tác hại của việc vận chuyển,
kinh doanh gia súc, sản phẩm động vật nhập khẩu trái phép để người dân hiểu,
không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu;
b) Chỉ đạo các đơn vị trong
toàn quân phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ
đạo phòng, chống dịch bệnh động vật của tỉnh để tổ chức triển khai, thực hiện
hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM trong các đơn vị quân đội; hỗ trợ
việc tiêu hủy khi có số lượng lớn gia súc, sản phẩm động vật buộc phải tiêu hủy
để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
4. Sở Công Thương
Phối hợp với Cục Quản lý thị
trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm
hàng, gian lận thương mại, đẩy giá bất hợp lý gây thiệt hại cho người tiêu dùng
và ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Giao thông vận tải
a) Tăng cường quản lý các đơn vị
kinh doanh vận tải, phương tiện vận chuyển gia súc, sản phẩm động vật không rõ
nguồn gốc, xử lý nghiêm các chủ phương tiện vi phạm;
b) Chỉ đạo lực lượng thanh tra
giao thông, các đơn vị có liên quan phối hợp với lực lượng quản lý thị trường,
thú y, công an đấu tranh, phát hiện, xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển
gia súc, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, mắc bệnh, nghi mắc bệnh LMLM.
6. Công an tỉnh
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ
được giao chỉ đạo Công an các cấp triển khai các biện pháp công tác, tổ chức đấu
tranh, ngăn chặn có hiệu quả với tội phạm và các hành vi vi phạm trong hoạt động
kinh doanh, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc,
xuất xứ; phối hợp với lực lượng chức năng có liên quan tham gia công tác phòng,
chống dịch bệnh đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; cử cán bộ tham gia các chốt
kiểm dịch, đoàn kiểm tra liên ngành…khi có yêu cầu.
7. Sở Khoa học và Công nghệ
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch nghiên cứu
các giải pháp khoa học kỹ thuật phục vụ công tác phòng, chống bệnh LMLM.
8. Sở Tài nguyên và Môi trường
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn hướng dẫn các biện pháp xử lý môi trường phục vụ công tác
phòng, chống dịch LMLM.
9. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Đôn đốc, định hướng các cơ
quan báo chí truyền thông của tỉnh, chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở xây dựng,
nâng cao chất lượng và đăng tải các tin, bài tuyên truyền với nhiều hình thức
phong phú và đa dạng trên các phương tiện thông tin, truyền thông về nguy cơ dịch
LMLM, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân không hoang mang, chủ động
áp dụng các biện pháp phòng bệnh.
b) Phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan kịp thời định hướng nội dung
tuyên truyền, cung cấp thông tin liên quan đến công tác phòng, chống bệnh LMLM
theo Kế hoạch để cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho Nhân dân về nguy
cơ, tác hại và diễn biến bệnh LMLM”.
10. Cục Quản lý thị trường
(Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389) tham mưu cho Ban chỉ đạo 389 tỉnh
a) Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc
các lực lượng chức năng tổ chức triển khai tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện,
ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản
phẩm động vật từ nước ngoài vào Việt Nam;
b) Thành lập đoàn công tác của
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (có sự tham gia của các sở, ngành liên quan là thành viên)
trực tiếp đến các địa bàn khu vực biên giới, cửa khẩu, kiểm tra, đôn đốc, hướng
dẫn việc tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi
buôn lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật từ nước ngoài vào Việt
Nam;
c) Phối hợp chặt chẽ, chủ động
chia sẻ thông tin, dữ liệu với các cơ quan thú y các cấp; phối hợp chỉ đạo tổ
chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định của
pháp luật hiện hành.
d) Tăng cường kiểm tra thị trường
thực phẩm tươi sống, vật tư nông nghiệp kiểm tra nguồn gốc thực phẩm xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
11. Chi cục Kiểm dịch động vật
vùng Lạng Sơn
Thực hiện chức năng theo quy định,
thực hiện việc kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu chính ngạch theo
quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y;
Phối hợp với các ngành chức
năng trên địa bàn như: Bộ đội biên phòng, Cục Hải Quan, Công an,… kiểm soát,
ngăn chặn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển,
buôn bán bất hợp pháp động vật, sản phẩm động vật qua biên giới.
12. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
a) Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống
dịch LMLM trên địa bàn, chủ động ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện; bố trí
nguồn lực, vật tư, phương tiện, quỹ đất để chống dịch, tiêu hủy động vật mắc bệnh
khi có dịch. Bố trí nguồn kinh phí nêu trong phần cơ chế chính sách thuộc trách
nhiệm của cấp huyện;
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã thực hiện công tác phòng, chống dịch, đặc biệt công tác giám sát, phát hiện
và xử lý ổ dịch;
- Rà soát các cơ sở giết mổ động
vật trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ; kiên quyết không cho giết
mổ nếu cơ sở hoạt động không phép hoặc không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y, an
toàn thực phẩm;
- Theo dõi việc khai báo tái
đàn và kê khai các cơ sở chăn nuôi theo quy định tại Thông tư số
20/2019/TT-BNNPTNT ngày 22 tháng 11 năm 2019 và Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT
ngày 23 tháng 11 năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
b) Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn:
- Triển khai thực hiện công tác
phòng, chống dịch, đặc biệt công tác giám sát, phát hiện, báo cáo và xử lý ổ dịch
theo quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y;
- Tiếp nhận khai báo tái đàn và
kê khai các cơ sở chăn nuôi theo quy định tại Thông tư số 20/2019/TT-BNNPTNT
ngày 22 tháng 11 năm 2019 và Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày 23 tháng 11
năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
13. Các hiệp hội, doanh nghiệp,
người chăn nuôi, người vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của
từng tổ chức, đơn vị để chủ động thực hiện nghiêm các quy định hiện hành của
pháp luật về chăn nuôi, thú y, phòng, chống dịch bệnh LMLM;
b) Chủ động, tích cực tham gia
triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM khi có chỉ đạo, đề nghị của
cơ quan trung ương và địa phương có thẩm quyền; thông báo kịp thời khi phát hiện
tình trạng giấu dịch của địa phương, của hộ, cơ sở chăn nuôi khác có gia súc mắc
bệnh, nghi mắc bệnh hoặc khi phát hiện tình trạng vứt xác động vật ốm, chết ra
môi trường, hiện tượng bán chạy động vật bệnh, không tuân thủ các biện pháp chống
dịch bệnh LMLM.
IV. CƠ CHẾ
TÀI CHÍNH
1. Ngân sách Trung ương
Trường hợp dịch bệnh bùng phát,
có chiều hướng lây lan ra diện rộng, địa phương không đảm bảo đủ lượng vắc xin,
hóa chất để kịp thời phòng, chống dịch bệnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn tham mưu dự thảo văn bản của UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định
cấp hỗ trợ từ nguồn dự trữ quốc gia theo quy định của Luật Dự trữ quốc gia;
2. Ngân sách tỉnh
- Ngân sách tỉnh bảo đảm kinh
phí cho các hoạt động, bao gồm: mua vắc xin LMLM để tiêm phòng đối với đàn gia
súc thuộc diện tiêm phòng; vắc xin LMLM dự phòng để phục vụ công tác chống dịch;
chi trả công tiêm phòng, chỉ đạo tiêm phòng; kinh phí lấy mẫu giám sát sau tiêm
phòng và phí xét nghiệm; kinh phí mua vật tư, dụng cụ, trang thiết bị triển
khai kế hoạch; tổ chức tập huấn, họp sơ kết, tổng kết, thông tin, tuyên truyền;
tổ chức xây dựng vùng, cơ sở ATDB.
- Kinh phí hỗ trợ cho người dân
có gia súc bị tiêu hủy do mắc bệnh, gia súc chết do bệnh LMLM được thực hiện
theo các quy định hiện hành.
3. Ngân sách huyện, thành phố
Ngân sách huyện, thành phố đảm
bảo kinh phí cho các hoạt động của tuyến địa phương, bao gồm: chi trả công tiêu
hủy gia súc mắc bệnh, công cho lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch tại
địa phương; hỗ trợ kinh phí trường hợp gia súc bị sảy thai, gia súc chết do sốc
vắc xin sau tiêm phòng; thực hiện tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng do Trung ương
phát động.
4. Kinh phí do doanh nghiệp,
chủ cơ sở chăn nuôi tự bảo đảm
a) Đối với đàn gia súc của cơ sở
chăn nuôi, doanh nghiệp trong nước, trang trại chăn nuôi không thuộc diện được
ngân sách nhà nước hỗ trợ theo các quy định nêu trên thì chủ chăn nuôi, các đơn
vị phải tự bảo đảm kinh phí mua vắc xin và tổ chức tiêm phòng cho đàn gia súc
theo hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y địa phương. Tổ chức, cá
nhân kinh doanh, giết mổ, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật bị bệnh, nghi
bị bệnh chi trả kinh phí lấy mẫu, xét nghiệm và tiêu hủy khi phát hiện động vật,
sản phẩm động vật dương tính với vi rút gây bệnh LMLM.
b) Tổ chức xây dựng, thẩm định
chuỗi, vùng chăn nuôi ATDB đối với bệnh LMLM, cũng như các bệnh khác; bảo đảm
kinh phí giám sát dịch bệnh, xây dựng cơ sở ATDB và thực hiện các biện pháp
phòng chống dịch khác theo quy định hiện hành của Trung ương và địa phương.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình
tổ chức thực hiện phát sinh khó khăn, vướng mắc, phản ánh về Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn đê tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ NN&PTNT;
- Cục Thú y;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ, đoàn thể tổ chức chính trị xã hội;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- Thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP UBND tỉnh, các phòng CM,
Trung tâm TH-CB;
- Lưu: VT, KT(PVĐ).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lương Trọng Quỳnh
|