ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
105/KH-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 08 tháng 9 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG BỆNH DỊCH TẢ HEO CHÂU PHI ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ GIAI
ĐOẠN 2020 - 2025
Thực hiện Quyết định số 972/QĐ-TTg
ngày 07 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Kế hoạch quốc
gia phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, giai đoạn 2020 - 2025”. Để chủ động
giám sát phát hiện sớm, cảnh báo và có giải pháp phòng, chống, khống chế dịch bệnh
Dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả, giảm thiểu tác động
tiêu cực đến kinh tế - xã hội do dịch bệnh gây ra, Ủy ban nhân dân thành phố Cần
Thơ ban hành “Kế hoạch phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn
thành phố giai đoạn 2020 - 2025”, với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tổ chức kiểm soát tốt dịch bệnh, chủ
động giám sát phát hiện sớm, xử lý kịp thời ổ dịch và không để bệnh dịch tả heo
Châu Phi (DTHCP) lây lan ra diện rộng; bảo đảm áp dụng các biện pháp chăn nuôi
an toàn sinh học và tạo điều kiện cho việc xây dựng thành công các vùng, các
chuỗi cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh nhằm giảm thiểu tổn thất về kinh tế, hạn
chế tác động xấu của giá thịt heo đến chỉ số giá tiêu dùng.
2. Mục tiêu cụ thể
- Trên 90% số xã, phường, thị trấn
không có bệnh DTHCP trong 02 năm đầu thực hiện Kế hoạch; trên 95% số xã, phường,
thị trấn không có bệnh DTHCP trong 02 năm tiếp theo và trên 99% số xã, phường,
thị trấn không có bệnh DTHCP trong 02 năm cuối thực hiện Kế hoạch.
- Hỗ trợ xây dựng 25 mô hình chăn
nuôi theo tiêu chuẩn VietGAHP và 25 mô hình chăn nuôi an toàn dịch bệnh, tiến tới
hình thành các chuỗi sản xuất heo, sản phẩm thịt heo an toàn với bệnh DTHCP,
đáp ứng tiêu dùng của thành phố, của cả nước và xuất khẩu.
- Có 100% cơ sở chăn nuôi trang trại
quy mô lớn, 90% cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô vừa và 80% cơ sở chăn nuôi
trang trại quy mô nhỏ (theo quy định tại Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21
tháng 01 năm 2020 của Chính phủ) áp dụng các biện pháp chăn nuôi heo an toàn
sinh học.
- Xác định các đặc điểm dịch tễ và đặc
điểm vi rút gây bệnh DTHCP để có giải pháp phòng, chống phù hợp và hiệu quả.
II. NỘI DUNG CỦA KẾ
HOẠCH
1. Chăn nuôi
heo an toàn sinh học
a) Kê khai, cập nhật, khai báo hoạt động
chăn nuôi với chính quyền địa phương; đảm bảo khoảng cách an toàn trong chăn
nuôi trang trại theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 của Luật Chăn nuôi; Thông
tư số 20/2019/TT- BNNPTNT ngày 22/11/2019; Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày
23/11/2019 và Thông tư số 02/2020/TT-BNNPTNT ngày 28/02/2020 của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn.
b) Áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp
chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt: Cách ly, vệ sinh, sát
trùng bằng hóa chất, bằng vôi; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, dụng cụ chăn
nuôi bảo đảm áp dụng có hiệu quả các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, cụ
thể:
- Cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô
nhỏ, vừa và chăn nuôi nông hộ: thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn tại Công văn số 5329/BNN-CN ngày 25 tháng 7 năm 2019 về việc
tăng cường một số biện pháp kỹ thuật tổng hợp về an toàn sinh học trong chăn nuôi
heo để phòng, chống bệnh DTHCP.
- Cơ sở chăn nuôi trang trại quy mô lớn:
thực hiện theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-14:2010/BNNPTNT về điều kiện
trại chăn nuôi heo an toàn sinh học ban hành theo Thông tư số
04/2010/TT-BNNPTNT ngày 15 tháng 01 năm 2010 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn.
c) Sử dụng thức ăn dùng cho chăn nuôi
có nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn theo quy định; hạn chế tối đa việc sử dụng
thức ăn thừa, tái chế từ các nhà hàng, khách sạn, khu công nghiệp. Trường hợp sử
dụng thức ăn thừa phải xử lý nhiệt để diệt được mầm bệnh trong thức ăn; đồng thời
vệ sinh, sát trùng dụng cụ chứa đựng thức ăn trước và sau khi đưa vào khu vực
chăn nuôi.
2. Tổ chức nuôi
tái đàn heo
a) Nguyên tắc nuôi tái đàn heo
- Chỉ nuôi tái đàn heo tại cơ sở chăn
nuôi heo chưa bị bệnh DTHCP hoặc tại cơ sở có bệnh nhưng đã qua 21 ngày và
không tái phát bệnh DTHCP; bảo đảm các biện pháp an toàn sinh học, an toàn dịch
bệnh.
- Đối với địa phương chưa công bố hết
bệnh DTHCP, chỉ được nuôi tại cơ sở tập trung chưa bị bệnh DTHCP, đã được chứng
nhận an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học, được cấp chứng nhận VietGAHP,
GlobalGAP hoặc được chính quyền cơ sở, cơ quan thú y địa phương xác nhận đáp ứng
đủ yêu cầu an toàn dịch bệnh để tái đàn, tăng đàn.
b) Yêu cầu đối với cơ sở nuôi tái đàn
heo
- Tổ chức, cá nhân chăn nuôi heo phải
kê khai với chính quyền cơ sở trước khi thực hiện việc nuôi tái đàn heo, tăng
đàn theo quy định của Luật Chăn nuôi và Thông tư số 23/TT-BNNPTNT ngày 30 tháng
11 năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Có chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi,
con giống, thức ăn nước uống, chăm sóc, nuôi dưỡng, vệ sinh thú y và các biện
pháp quản lý cơ sở chăn nuôi theo các quy định của pháp luật về chăn nuôi, thú
y hoặc đã được chứng nhận cơ sở an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, VietGAHP,
GlobalGAP.
- Định kỳ lấy mẫu môi trường, nước,
chất thải,... xét nghiệm khẳng định không có vi rút DTHCP đối với các cơ sở
chăn nuôi có quy mô lớn.
c) Các bước nuôi tái đàn heo
- Nuôi chỉ báo với số lượng hợp lý,
phù hợp với công suất nuôi của cơ sở để bảo đảm không có dịch bệnh tái phát
trong khoảng thời gian ít nhất 21 ngày.
- Hằng ngày theo dõi, giám sát chặt
chẽ số heo nuôi chỉ báo trong thời gian ít nhất 21 ngày; trường hợp cần thiết lấy
mẫu xét nghiệm phát hiện mầm bệnh DTHCP (chủ cơ sở có thể tự lấy dưới sự giám
sát của cán bộ thú y hoặc cán bộ thú y cơ sở thực hiện việc lấy mẫu). Trường hợp
nghi heo bị bệnh, phải khai báo ngay cho chính quyền, cơ quan thú y và áp dụng
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
- Sau khi nuôi chỉ báo ít nhất 21
ngày, nếu heo không có biểu hiện bệnh hoặc mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính với
bệnh DTHCP (áp dụng đối với trường hợp lấy mẫu xét nghiệm), thực hiện nuôi tái
đàn thận trọng và có thể nuôi đạt 100% quy mô chăn nuôi của cơ sở.
d) Chính quyền cơ sở và các cơ quan
thú y địa phương tổ chức kiểm tra, xác nhận điều kiện nuôi tái đàn; tăng cường
việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát tình hình chăn nuôi và công tác phòng, chống
dịch bệnh.
3. Giám sát dịch
bệnh
a) Giám sát chủ động
- Chủ cơ sở nuôi heo, thú y cơ sở chủ
động theo dõi, giám sát đàn heo. Trường hợp phát hiện heo bệnh, nghi mắc bệnh
DTHCP, heo chết không rõ nguyên nhân hoặc heo, sản phẩm của heo nhập lậu, nghi
nhập lậu, không rõ nguồn gốc thì báo Trạm Chăn nuôi và Thú y quận, huyện; Chi cục
Chăn nuôi và Thú y thực hiện việc lấy mẫu để xét nghiệm bệnh DTHCP trước khi xử
lý tiêu hủy theo quy định của pháp luật.
- Chi cục Chăn nuôi và Thú y chịu
trách nhiệm tham mưu cho Sở Nông nghiệp và PTNT xây dựng kế hoạch và dự trù
kinh phí thực hiện để trình UBND thành phố phê duyệt, bố trí kinh phí và tổ chức
thực hiện; chủ động lấy mẫu giám sát lưu hành vi rút DTHCP tại cơ sở chăn nuôi,
hộ chăn nuôi, chợ buôn bán, cơ sở kinh doanh, thu gom, điểm trung chuyển, tắm rửa
heo, cơ sở giết mổ heo, cơ sở chế biến và tiêu thụ sản phẩm từ heo, sản phẩm
heo nhập lậu bị bắt giữ trên địa bàn quản lý, môi trường chăn nuôi tại các địa
bàn có nguy cơ cao.
b) Giám sát bị động
- Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức
lấy mẫu để xét nghiệm vi rút DTHCP và chẩn đoán phân biệt đối với: đàn heo nuôi
có biểu hiện nghi ngờ bệnh DTHCP; đàn heo nghi có tiếp xúc với đàn heo mắc bệnh
DTHCP; heo rừng, heo cảnh bị ốm, chết không rõ nguyên nhân; mẫu môi trường; điều
tra xác định nguyên nhân nếu nghi đàn heo bị bệnh DTHCP.
- Điều tra ổ dịch, truy tìm nguồn bệnh:
UBND xã, phường, thị trấn chỉ đạo, phối hợp cùng Trạm Chăn nuôi và Thú y quận,
huyện tiến hành điều tra ổ dịch (hộ, cơ sở chăn nuôi bị nhiễm DTHCP). Việc điều
tra ổ dịch được triển khai tối thiểu 21 ngày trở về trước (trước khi xuất hiện
dấu hiệu lâm sàng tại ca bệnh đầu tiên) và sẽ tiếp tục kéo dài đến thời điểm áp
dụng các biện pháp kiểm soát ổ dịch.
4. Tiêu hủy heo mắc
bệnh, nghi mắc bệnh DTHCP
- Tiêu hủy toàn bộ heo mắc bệnh, heo
chết, heo có kết quả xét nghiệm dương tính với mầm bệnh DTHCP.
- Biện pháp tiêu hủy: căn cứ điều kiện
và tình hình thực tế của địa phương áp dụng phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Đối với heo khỏe mạnh tại cơ sở có
heo mắc bệnh DTHCP hoặc tại các cơ sở chưa có heo mắc bệnh nhưng nằm trong vùng
dịch khi có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm bệnh DTHCP có thể được vận chuyển,
giết mổ theo hướng dẫn tại điểm b khoản 5 và điểm d khoản 6 Mục này.
5. Kiểm soát vận
chuyển, buôn bán heo, sản phẩm từ heo
a) Trong trường hợp không có bệnh
DTHCP
- Tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận
chuyển heo và sản phẩm heo tại nơi xuất phát: thực hiện nghiêm các quy trình kiểm
dịch vận chuyển, các quy định, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn; phương tiện vận chuyển động vật và sản phẩm động vật phải đảm bảo điều kiện
vệ sinh thú y theo quy định; vệ sinh và phun thuốc sát trùng phương tiện, dụng
cụ vận chuyển; vệ sinh, sát trùng người tham gia vận chuyển; tổ chức lấy mẫu đối
với các trường hợp heo nghi mắc bệnh, sản phẩm heo nghi mang mầm bệnh để kịp thời
phát hiện, xử lý triệt để bảo đảm không làm lây lan dịch bệnh.
- Tập trung triển khai việc nâng cấp
02 Trạm Kiểm dịch động vật tại các đầu mối giao thông (Trạm Kiểm dịch động vật
cầu Cần Thơ và Trạm Kiểm dịch động vật Lộ Tẻ), đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy
định, chức năng kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật đầu mối giao thông, như
được lưu giữ, nuôi cách ly,... khi phát hiện động vật bệnh hoặc không đảm bảo
điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm theo quy định.
- Tổ chức phun thuốc sát trùng, tiêu
độc các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, vật dụng chứa đựng
đi qua chốt, trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông.
- Tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận
chuyển heo và sản phẩm heo tại nơi đến: thực hiện nghiêm các quy trình kiểm dịch
vận chuyển, các quy định, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
vệ sinh và phun thuốc sát trùng các phương tiện vận chuyển và người tham gia vận
chuyển.
- Tiến hành xử lý theo quy định của
pháp luật đối với tất cả các lô hàng heo, sản phẩm heo nhập lậu, không rõ nguồn
gốc bị bắt giữ.
- Kiên quyết xử lý theo quy định của
pháp luật nếu phát hiện heo, sản phẩm heo không rõ nguồn gốc hoặc nhập lậu hoặc
nghi nhập lậu đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát phương tiện vận chuyển heo giống để quản
lý nhằm hạn chế việc dừng, đỗ phương tiện trong quá trình vận chuyển.
b) Trong trường hợp có bệnh DTHCP
- Đối với heo khỏe mạnh trong cùng ô
chuồng, dãy chuồng có heo mắc bệnh, lấy mẫu và có kết quả xét nghiệm âm tính với
mầm bệnh DTHCP thì được vận chuyển để tiêu thụ tại địa bàn cấp huyện.
- Đối với heo khỏe mạnh tại ô chuồng,
dãy chuồng chưa có heo mắc bệnh, lấy mẫu và có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm
bệnh DTHCP được vận chuyển để nuôi hoặc tiêu thụ trong địa bàn quận, huyện.
- Cơ sở chăn nuôi đã được công nhận
an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học hoặc đã tham gia chương trình giám sát, lấy
mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính các bệnh (bao gồm cả bệnh DTHCP), heo không
có triệu chứng của bệnh DTHCP trong vòng 21 ngày trước thời điểm vận chuyển, được
phép vận chuyển ra khỏi vùng có dịch theo hướng dẫn của Chi cục Chăn nuôi và
Thú y thành phố Cần Thơ. Trường hợp vận chuyển ra khỏi thành phố Cần Thơ phải
đáp ứng yêu cầu vận chuyển trong thành phố và phải được thực hiện kiểm dịch
theo quy định pháp luật thú y.
- Việc vận chuyển heo, sản phẩm heo
được thực hiện theo quy định pháp luật về thú y trong công tác phòng, chống dịch
bệnh động vật và theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Cục Thú y và UBND thành phố Cần Thơ.
6. Quản lý giết mổ
heo và việc tiêu thụ các sản phẩm thịt heo
a) Yêu cầu đối với cơ sở giết mổ heo
- Cơ sở giết mổ tập trung bảo đảm các
yêu cầu vệ sinh thú y theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thú y và Quy chuẩn
kỹ thuật quốc gia yêu cầu vệ sinh thú y đối với cơ sở giết mổ động vật tập
trung (QCVN 01 - 150:2017/BNNPTNT ban hành kèm theo Thông tư số 13/2017/TT-
BNNPTNT ngày 20 tháng 6 năm 2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
- Được Chi cục Chăn nuôi và Thú y
thành phố Cần Thơ thẩm định, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
theo quy định; trừ trường hợp cơ sở đã có Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt
(GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống
quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu
chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm
(FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.
- Có nhân viên thú y thực hiện việc
kiểm soát giết mổ theo quy định tại Thông tư số 09/2016/TT-BNNPTNT ngày 01
tháng 6 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về kiểm
soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y.
b) Yêu cầu đối với heo được đưa vào
giết mổ
- Bảo đảm theo quy định tại Điều 4
Thông tư 09/2016/TT-BNNPTNT ngày 01 tháng 6 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn quy định về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y.
- Có kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh
DTHCP từ cơ sở chăn nuôi heo ở trong vùng dịch thuộc phạm vi trong và ngoài địa
bàn cấp tỉnh theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn.
- Trường hợp heo được vận chuyển từ tỉnh
khác phải có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp
tỉnh của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp tỉnh nơi xuất phát theo quy định
tại Thông tư số 25/2016/TT-BNNPTNT ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn.
- Được vận chuyển bằng phương tiện
chuyên dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 70 Luật thú y và QCVN
01-100:2012/BNNPTNT (ban hành kèm theo Thông tư số 30/2012/TT-BNNPTNT ngày 03
tháng 7 năm 2012 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
c) Quản lý tiêu thụ thịt heo và sản
phẩm từ heo của các cơ sở giết mổ
Thịt heo và sản phẩm từ heo được buôn
bán và tiêu thụ trên phạm vi toàn quốc trong trường hợp đáp ứng yêu cầu sau:
- Được giết mổ, sơ chế tại các cơ sở
giết mổ được thẩm định, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy
định tại điểm a khoản này.
- Thịt heo và sản phẩm từ heo sau khi
giết mổ phải vận chuyển bằng phương tiện vận chuyển lạnh chuyên dụng đáp ứng
theo quy định tại khoản 2 Điều 70 Luật Thú y và QCVN 01-100:2012/BNNPTNT (ban
hành kèm theo Thông tư số 30/2012/TT-BNNPTNT ngày 03 tháng 7 năm 2012 của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khi đi tiêu thụ.
- Đảm bảo theo các quy định của pháp
luật về thú y và an toàn thực phẩm.
d) Trong trường hợp có bệnh DTHCP
Heo được vận chuyển để giết mổ phải
đáp ứng quy định tại điểm b khoản 5 Mục này.
7. Vệ sinh, tiêu
độc, khử trùng
a) Khi chưa có dịch xảy ra
- Đối với các trang trại chăn nuôi
quy mô vừa, lớn: hướng dẫn thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học,
thực hành chăn nuôi tốt.
- Đối với các trang trại chăn nuôi
quy mô nhỏ và chăn nuôi nông hộ: hướng dẫn thường xuyên thực hiện tốt các biện
pháp vệ sinh, phun thuốc sát trùng, tiêu độc nhằm tiêu diệt các loại mầm bệnh,
trong đó có vi rút DTHCP.
- Định kỳ tổ chức vệ sinh, tiêu độc tại
các khu vực chăn nuôi, các chợ, cơ sở giết mổ heo bằng vôi bột (có độ pH ≥ 12)
hoặc hóa chất khử trùng tiêu chuẩn dùng trong thú y; thực hiện vệ sinh, khử
trùng tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ heo; vệ sinh, khử trùng,
tiêu độc đối với người, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi theo đúng quy
trình kỹ thuật chăn nuôi, vệ sinh phòng dịch.
- Thực hiện các đợt tiêu độc khử
trùng môi trường do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động và theo tình
hình thực tế tại địa phương. Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tế Chi cục Chăn
nuôi và Thú y đề xuất chủ động triển khai thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng
để tiêu diệt tác nhân gây bệnh trong môi trường chăn nuôi khi cần thiết.
b) Khi xảy ra dịch
- Tại ổ dịch (xã, phường, thị trấn có
dịch) và vùng bị dịch uy hiếp (các xã, phường, thị trấn tiếp giáp với ổ dịch):
thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc liên tục 01 lần/ngày trong vòng
1 tuần đầu tiên; 03 lần/tuần trong 2 tuần tiếp theo.
- Vùng đệm (các xã, phường, thị trấn
tiếp giáp với vùng bị dịch uy hiếp); Thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng
tiêu độc với tần suất 01 lần/tuần liên tục cho đến khi kết thúc ổ dịch.
8. Xây dựng vùng,
cơ sở, chuỗi cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh
- Ủy ban nhân dân các cấp có trách
nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức xây dựng vùng, cơ sở, chuỗi cơ sở sản xuất
các sản phẩm chăn nuôi heo an toàn dịch bệnh; xây dựng các cơ chế, chính sách
khuyến khích, hỗ trợ phát triển vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh.
- Hướng dẫn các doanh nghiệp chăn
nuôi có tiềm năng xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh, các chuỗi sản xuất sản phẩm
chăn nuôi heo đạt tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh nhằm đáp ứng tiêu dùng trong nước
và xuất khẩu.
- Chính quyền địa phương và cơ quan
chuyên môn thú y thực hiện việc quản lý, duy trì vùng, cơ sở chăn nuôi, chế biến
an toàn dịch bệnh trên địa bàn quản lý.
9. Tăng cường
năng lực chẩn đoán, xét nghiệm
- Xây dựng, nâng cấp phòng thí nghiệm
của Trạm Chẩn đoán xét nghiệm và điều trị bệnh động vật trực thuộc Chi cục Chăn
nuôi và Thú y thành phố Cần Thơ đạt tiêu chuẩn phòng thử nghiệm TCVN ISO/IEC
17025:2017 hoặc các tiêu chuẩn tương đương và đảm bảo là phòng thí nghiệm an
toàn sinh học cấp II.... để đáp ứng yêu cầu chẩn đoán, xét nghiệm các bệnh động
vật theo chỉ đạo, phân cấp của Bộ nông nghiệp và PTNT.
- Đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ thuật
chẩn đoán, xét nghiệm đáp ứng yêu cầu chẩn đoán, xét nghiệm các loại dịch bệnh
động vật thông thường; tập huấn phương pháp lấy mẫu đối với các bệnh nguy hiểm
và các bệnh mới.
10. Nghiên cứu đặc
điểm dịch tễ bệnh DTHCP, vắc xin DTHCP
- Tổ chức nghiên cứu đặc điểm dịch tễ,
đặc tính ri rút DTHCP, sự biến đổi duy truyền của vi rút và các yếu tố nguy cơ,
quy luật phát sinh, lây lan dịch bệnh, từ đó đề xuất các giải pháp kiểm soát bệnh
DTHCP tốt hơn và giảm thiểu thiệt hại do DTHCP.
- Tiếp tục xây dựng và củng cố hệ thống
thu thập, phân tích thông tin và cảnh báo tình hình dịch bệnh DTHCP (hệ thống
cũng có thể áp dụng cho các loại dịch bệnh khác ở động vật).
11. Tuyên truyền
nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi
- Triển khai công tác tuyên truyền về
phòng, chống dịch bệnh, nguy cơ tái phát dịch bệnh, chăn nuôi an toàn sinh học
và an toàn dịch bệnh trên diện rộng đến từng đối tượng cụ thể (vận chuyển, buôn
bán heo, người chăn nuôi, cán bộ làm công tác thú y).
- Tổ chức công tác truyền thông về
nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng, an toàn dịch bệnh, tác hại đối với nền kinh
tế, ngành chăn nuôi,... do hoạt động buôn bán, vận chuyển lậu heo, sản phẩm heo
gây ra.
- Đa dạng hóa các hình thức tuyên
truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở, tổ
chức các buổi tọa đàm hoặc viết thông điệp ngắn; xây dựng, in ấn tờ gấp, biển
quảng cáo phân phát cho người chăn nuôi, dán ở nơi công cộng (chợ, nơi hội họp ở
cấp thôn, xã).
- Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao
năng lực chuyên môn về giám sát, xử lý ổ dịch cho mạng lưới thú y cơ sở.
12. Chính sách hỗ
trợ
- Rà soát, đề xuất sửa đổi bổ sung, cập
nhật các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng chăn nuôi như cơ sở chăn nuôi của
các tổ chức, cá nhân và lực lượng vũ trang bị thiệt hại do dịch bệnh gây ra;
các đối tượng tham gia công tác phòng, chống DTHCP.
- Triển khai các chính sách hỗ trợ
cho công tác phòng, chống dịch DTHCP theo quy định hiện hành.
III. DỰ TOÁN KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Ngân sách
nhà nước
Ngân sách địa phương đảm bảo kinh phí
cho các hoạt động, bao gồm: mua sắm dụng cụ, trang bị bảo hộ dùng trong phòng,
chống dịch bệnh; dự phòng kinh phí mua vắc xin phòng, chống các bệnh nguy hiểm,
kế phát trên heo hoặc khi có khuyến cáo sử dụng loại vắc xin phòng, chống DTHCP
từ trung ương; chủ động giám sát lưu hành vi rút DTHCP; xây dựng các chuỗi chăn
nuôi heo, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh; điều tra ổ dịch, lấy mẫu, xét nghiệm
mẫu; các hoạt động chống dịch, tiêu hủy heo, tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc;
thông tin, tuyên truyền; đào tạo, tập huấn chuyên môn; các hoạt động kiểm tra,
giám sát, hội nghị về phòng, chống DTHCP của cấp thành phố, cấp huyện; thực hiện
vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi do Bộ Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo
và tình hình dịch bệnh thực tế tại các địa phương; kinh phí mua hóa chất dự
phòng, chống dịch.
Hỗ trợ kinh phí xây dựng các mô hình
áp dụng các biện pháp tái đàn heo hiệu quả; các chính sách khuyến khích, hỗ trợ
chăn nuôi heo phát triển bền vững theo quy định.
Hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi
có heo buộc tiêu hủy, hỗ trợ khôi phục sản xuất chăn nuôi và công chống dịch
cho các lực lượng tham gia chống dịch theo quy định.
2. Kinh phí do
người dân tự bảo đảm
- Tổ chức, cá nhân chăn nuôi heo phải
đảm bảo chi trả: tiêm phòng vắc xin các bệnh nguy hiểm, kế phát cho đàn heo; lấy
mẫu, xét nghiệm mẫu khi thực hiện kiểm dịch vận chuyển hoặc khi có nhu cầu giết
mổ tiêu thụ; phí, lệ phí kiểm dịch vận chuyển heo, sản phẩm heo từ ngoài tỉnh
nhập vào thành phố; vôi bột, hóa chất để tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn
nuôi.
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh, vận
chuyển heo, sản phẩm của heo bị bệnh, nghi bị bệnh chi trả kinh phí lấy mẫu,
xét nghiệm và tiêu hủy (nếu bị bệnh) theo hướng dẫn của cơ quan thú y và chính
quyền địa phương.
3. Dự toán kinh
phí
Hàng năm, căn cứ chỉ đạo của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và nội dung Kế hoạch này, Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn xây dựng kế hoạch chi tiết và dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính
thẩm định và trình UBND thành phố phê duyệt.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
a) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn là cơ quan đầu mối tham mưu UBND thành phố và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch
bệnh động vật thành phố (khi được thành lập), chỉ đạo các hoạt động phòng, chống
bệnh DTHCP trên địa bàn thành phố theo Kế hoạch này. Tùy theo tình hình thực tế
và diễn biến của dịch bệnh và các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Trung ương, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu, đề xuất với UBND thành phố chỉ đạo
các Sở, ban ngành thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện triển khai kịp thời
các biện pháp bổ sung cho phù hợp.
b) Chủ trì, phối hợp các Sở, ban
ngành thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức thực hiện, kiểm tra, đôn
đốc việc thực hiện Kế hoạch phòng, chống bệnh DTHCP trên địa bàn thành phố; phối
hợp với Sở Tài chính lập dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch; thường xuyên báo
cáo tình hình và kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn.
c) Tiếp tục triển khai thực hiện Đề
án “Tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển
bền vững” theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban
nhân dân thành phố.
- Phối hợp với các địa phương tăng cường
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực chăn nuôi, thú y, chăn nuôi an
toàn sinh học, an toàn dịch bệnh,...; các chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất
và tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ các hoạt động khuyến nông, chính sách hỗ trợ đầu
tư vào nông nghiệp, nông thôn,... trong lĩnh vực chăn nuôi.
d) Tham mưu UBND thành phố thực hiện
hỗ trợ các cơ sở chăn nuôi xây dựng chuồng trại đảm bảo theo yêu cầu chăn nuôi
heo an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh DTHCP phù hợp với điều kiện thực tế của
địa phương; hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng và nhân rộng các mô hình cơ sở chăn
nuôi, chuỗi sản xuất, vùng chăn nuôi heo đảm bảo an toàn sinh học, an toàn dịch
bệnh phù hợp với điều kiện và quy mô chăn nuôi.
đ) Thực hiện các chính sách hỗ trợ di
dời các cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi và quản lý, bố
trí địa điểm phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương và chăn nuôi heo
theo nguyên tắc chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, cân bằng cung cầu
và an sinh xã hội.
e) Phối hợp với Ủy ban nhân dân quận,
huyện triển khai thực hiện kê khai chăn nuôi theo theo quy định tại Thông tư số
20/2019/TT-BNNPTNT ngày 22 tháng 11 năm 2019 và Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT
ngày 23 tháng 11 năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từng bước
hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu trang trại chăn nuôi toàn quốc.
g) Căn cứ vào tình hình dịch bệnh,
tham mưu trình UBND thành phố quyết định việc điều chỉnh, bổ sung và chỉ đạo,
hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật trong phòng, chống dịch bệnh động vật nhằm bảo
đảm không để dịch bệnh lây lan diện rộng.
h) Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực
thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện:
- Chi cục Chăn nuôi và Thú y
+ Phối hợp với các cơ quan, đơn vị trực
thuộc các Sở, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện và các đơn vị liên quan huy
động lực lượng tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.
+ Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các quận,
huyện trong công tác phòng, chống dịch bệnh DTHCP trên địa bàn; phối hợp với
Công an, Cảnh sát giao thông, Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan,... kiểm
tra, kiểm soát giết mổ heo, vận chuyển, mua bán trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
+ Thực hiện nhiệm vụ của Cơ quan thường
trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật thành phố; phối hợp nghiên cứu
xác định đặc điểm dịch tễ và các yếu tố nguy cơ và quy luật phát sinh, lây lan
dịch bệnh, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp kiểm soát, giảm thiểu thiệt hại
do DTHCP.
+ Tổ chức tập huấn, truyền thông nâng
cao nhận thức và thay đổi hành vi; tổ chức tập huấn về xây dựng cơ sở, vùng
chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Hỗ trợ, hướng dẫn áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học,
thực hành chăn nuôi tốt (VietGAHP); xây dựng các vùng, cơ sở, chuỗi cơ sở sản
xuất sản phẩm heo an toàn dịch bệnh để phục vụ như cầu tiêu dùng trong nước và
xuất khẩu.
+ Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt
động sản xuất, kinh doanh con giống, kế hoạch phát triển và tái đàn heo tại các
địa phương.
+ Chuẩn bị cung ứng đầy đủ vật tư, vắc
xin, thuốc sát trùng, chuẩn bị trang thiết bị, lực lượng sẵn sàng; thành lập tổ
chỉ đạo tiêm phòng, phân công trực ngày nghỉ lễ, tết để tiếp nhận thông tin từ
cơ sở và sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi dịch bệnh xảy ra.
+ Xây dựng kế hoạch giám sát hàng năm
phù hợp với tình hình dịch bệnh tại thành phố Cần Thơ; tổ chức thực hiện giám
sát dịch bệnh DTHCP theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục
Thú y và UBND thành phố.
+ Hướng dẫn thực hiện vệ sinh, khử
trùng, tiêu độc tại khu vực chợ, nơi giết mổ heo; vệ sinh, khử trùng, tiêu độc
đối với người, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật
chăn nuôi, vệ sinh phòng dịch; định kỳ tổ chức vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi
trường tại các khu vực nguy cơ cao về bệnh DTHCP.
+ Cập nhật về tình hình bệnh DTHCP để
có kế hoạch ứng phó phù hợp. Tổng hợp kết quả, tổ chức đánh giá công tác phòng,
chống dịch bệnh động vật và báo cáo về cơ quan cấp trên theo quy định.
- Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp
+ Tăng cường công tác truyền thông; tổ
chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo và chuyển giao công nghệ trong chăn
nuôi.
+ Tập trung phát triển đàn heo giống
và thực hiện việc chuyển giao đàn heo giống cho các địa phương nhằm đẩy mạnh việc
tái đàn heo, khôi phục sản
+ Phối hợp với các địa phương tổ chức
thực hiện chính sách hỗ trợ các hoạt động khuyến nông trên địa bàn thành phố;
xây dựng và nhân rộng các mô hình trình diễn khuyến nông để phổ biến những tiến
bộ kỹ thuật mới vào trong sản xuất phù hợp với điều kiện ứng dụng của thành phố.
- Chi cục Phát triển nông thôn
+ Phối hợp với các địa phương tổ chức
các lớp đào tạo, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và chuyển giao khoa học kỹ thuật
công nghệ trong chăn nuôi heo cho người lao động nông thôn.
+ Hỗ trợ xây dựng mô hình chăn nuôi
heo theo tiêu chuẩn VietGahp, đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và bảo
vệ môi trường. Thực hiện các chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản
phẩm nông nghiệp, ưu tiên hỗ trợ các ngành hàng, sân phẩm nông nghiệp chủ lực của
thành phố.
2. Ban Chỉ đạo
389 thành phố
Tổ chức tuần tra, kiểm tra, kịp thời
phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật
và sản phẩm động vật từ ngoài vào thành phố; phối hợp chặt chẽ các sở ngành và
chia sẻ thông tin, dữ liệu với Ngành Nông nghiệp và phối hợp triển khai các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định của pháp luật hiện hành.
3. Sở Công
Thương: Thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến
thị trường các sản phẩm chăn nuôi và tham mưu UBND thành phố các giải pháp bảo
đảm lưu thông, bình ổn thị trường, nhất là giá thịt heo. Tránh gây bất ổn về thị
trường sản phẩm chăn nuôi tại thành phố Cần Thơ.
4. Cục Quản lý
thị trường Cần Thơ: phối
hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện tốt công tác kiểm tra,
kiểm soát, ngăn chặn và phát hiện kịp thời việc vận chuyển, buôn bán động vật
và sản phẩm động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ
sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
theo quy định của pháp luật nhằm ngăn chặn và hạn chế dịch bệnh lây lan.
5. Sở Giao
thông vận tải: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra các phương tiện vận tải
vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc tại các Trạm đầu mối
giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
6. Công an
thành phố: Phối hợp với lực lượng chức năng thuộc
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải, ... thực hiện
công tác đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các trường hợp buôn bán, vận
chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc; tổ chức dừng phương tiện
giao thông ra, vào vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng giám sát để thực hiện
việc kiểm soát vận chuyển và vệ sinh, sát trùng tiêu độc.
7. Sở Thông tin
và Truyền thông
a) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, các Sở, ngành và đơn vị có liên quan xây dựng và triển
khai kế hoạch tuyên truyền phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi giai đoạn
2020 - 2025.
b) Phối hợp với các cơ quan chức năng
chỉ đạo, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo, đài địa phương, Cổng thông tin
điện tử thành phố, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh quận, huyện
tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và thường xuyên đến người dân về tác hại, nguy
cơ dịch DTHCP, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân không hoang
mang, chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh.
8. Sở Tài chính
Chủ động tiếp nhận nguồn kinh phí
Trung ương phân phối (nếu có). Căn cứ nội dung Kế hoạch phòng, chống bệnh DTHCP
trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2020 - 2025, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và PTNT kịp thời tham mưu UBND thành phố bố trí kinh phí hàng năm, đảm bảo thực
hiện kế hoạch phòng, chống bệnh DTHCP và báo cáo UBND thành phố, Bộ Tài chính
nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.
9. Bộ Chỉ huy
Quân sự thành phố: chỉ đạo lực lượng vũ trang phối
hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh
DTHCP để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh
DTHCP trong các đơn vị quân đội; hỗ trợ việc tiêu hủy heo bệnh, chết để ngăn chặn
dịch bệnh lây lan.
10. Sở Tài
nguyên và Môi trường: phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân quận, huyện xây dựng phương án thực hiện
tiêu hủy heo bệnh, chết để đảm bảo vệ sinh môi trường và lây lan dịch bệnh.
11. Sở Y tế: phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc kiểm tra đảm bảo
vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
12. Sở Khoa học
và Công nghệ: phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, các Sở, ngành và đơn vị liên quan tổ chức nghiên cứu các giải
pháp khoa học kỹ thuật phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh DTHCP.
13. Ủy ban nhân
dân cấp huyện, cấp xã
a) Ủy ban nhân dân cấp huyện: phối hợp
với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan triển khai
thực hiện tốt Kế hoạch này. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn, xây dựng và phê duyệt Kế
hoạch trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng ban, UBND cấp xã tổ chức
triển khai thực hiện phòng, chống dịch bệnh theo Kế hoạch; đồng thời thực hiện
tốt các nhiệm vụ sau:
- Kiện toàn, củng cố hệ thống thú y
các cấp theo đúng quy định của Luật Thú y, theo chỉ đạo của Ban Bí thư và Thủ
tướng, tăng cường năng lực thú y các cấp đủ sức thực thi nhiệm vụ.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã thực
hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt trong công tác kiểm tra, giám
sát, phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời không để dịch lây lan diện rộng.
- Theo dõi và tổng hợp báo cáo theo
quy định về việc khai báo tái đàn và kê khai các cơ sở chăn nuôi theo quy định
tại Thông tư số 20/2019/TT-BNNPTNT ngày 22 tháng 11 năm 2019 và Thông tư số
23/2019/TT-BNNPTNT ngày 23 tháng 11 năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn.
- Phối hợp tổ chức hướng dẫn xây dựng
các vùng, cơ sở, chuỗi cơ sở sản xuất sản phẩm heo an toàn dịch bệnh để phục vụ
nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
- Quản lý các cơ sở giết mổ động vật
trên địa bàn, đặc biệt kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm đối với việc giết mổ nhỏ lẻ
tự phát; kiên quyết không cho giết mổ nếu cơ sở hoạt động không phép hoặc không
bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm; xây dựng mạng lưới cơ sở giết
mổ tập trung và chủ động quỹ đất và có cơ chế đặc thù cho chủ đầu tư trong việc
tìm và giao đất, vốn đầu tư để xây dựng cơ sở giết mổ động vật có hệ thống cấp
đông, bảo quản lạnh, bảo quản mát đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và bảo
vệ môi trường.
- Quản lý, bố trí địa điểm phát triển
chăn nuôi heo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và theo nguyên tắc
chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, cân bằng cung cầu và an sinh xã
hội.
- Chủ động bố trí nguồn kinh phí địa
phương bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch bệnh DTHCP. Ưu tiên bố trí nguồn
lực, vật tư, phương tiện, quỹ đất để chống dịch, tiêu hủy động vật mắc bệnh khi
có dịch.
b) Ủy ban nhân dân cấp xã
- Tiếp nhận khai báo tái đàn và kê
khai các cơ sở chăn nuôi theo quy định tại Thông tư số 20/2019/TT-BNNPTNT ngày
22 tháng 11 năm 2019 và Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày 23 tháng 11 năm
2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; tổng hợp việc kê khai hoạt động
chăn nuôi trên địa bàn quản lý và gửi báo cáo về Phòng Kinh tế/Nông nghiệp và
PTNT quận, huyện để tổng hợp báo cáo theo quy định.
- Triển khai thực hiện công tác
phòng, chống dịch như công tác thống kê, rà soát tổng đàn vật nuôi, tiêu độc
môi trường, tiêm vắc xin phòng bệnh,..., đặc biệt công tác giám sát, phát hiện,
báo cáo và công tác phối hợp xử lý ổ dịch theo quy định của Luật thú y và các
văn bản hướng dẫn thi hành Luật.
14. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố và các Đoàn thể chính trị xã hội thành
phố: Tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên,
hội viên chấp hành Luật Thú y, Luật Chăn nuôi, đặc biệt là trong việc thực hiện
khai báo chăn nuôi và tiêm phòng đầy đủ các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm theo
quy định cho đàn vật nuôi và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, tổ
chức giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống bệnh DTHCP trên địa bàn
thành phố.
15. Các hiệp hội,
doanh nghiệp, người chăn nuôi, người vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi
heo
- Thực hiện các quy định hiện hành của
pháp luật về chăn nuôi, thú y và phòng, chống dịch bệnh.
- Thực hiện công tác phòng, chống dịch
bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương.
- Phối hợp tốt với cơ quan chức năng
trong thực hiện công tác phòng, chống dịch; thông báo kịp thời khi phát hiện
tình trạng giấu dịch của địa phương, của hộ chăn nuôi khác, tình trạng vứt xác
động vật ốm chết ra môi …
- Phối hợp tốt với cơ quan chức năng
trong thực hiện công tác phòng, chống dịch; thông báo kịp thời khi phát hiện
tình trạng giấu dịch của địa phương, của hộ chăn nuôi khác, tình trạng vứt xác
động vật ốm chết ra môi trường, hiện tượng bán chạy động vật bệnh, không tuân
thủ các biện pháp chống dịch của người chăn nuôi.
- Áp dụng các quy trình thực hành
chăn nuôi tốt, chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh; thực hiện tiêm
phòng các bệnh cho vật nuôi theo quy định và định kỳ vệ sinh, tiêu độc khử
trùng cơ sở theo hướng dẫn của cơ quan thú y; chủ động xây dựng cơ sở an toàn dịch
bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành thú y và quy định của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn.
- Tích cực tham gia các lớp đào tạo,
tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tuyên truyền phổ biến kiến thức về
công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn thành phố và hợp tác với
các cơ quan chức năng trong việc lấy mẫu kiểm tra, giám sát dịch bệnh.
Kế hoạch này được cập nhật và điều chỉnh
thường xuyên, kịp thời tùy theo diễn biến của tình hình dịch trên thế giới,
trong nước, những thông tin khoa học cập nhật về bệnh dịch tả heo Châu Phi và
thực tiễn quá trình triển khai công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn
thành phố.
Để công tác phòng, chống dịch bệnh dịch
tả heo Châu Phi trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả cao, Ủy ban nhân dân thành
phố yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giám đốc Sở, Thủ
trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức
triển khai thực hiện theo Kế hoạch này; thường xuyên báo cáo tiến độ và kết quả
thực hiện về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân thành phố. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, phản
ánh kịp thời về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, trình UBND
thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn;
- TT. Thành ủy,
- CT, PCT UBND thành phố (1AD);
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- VP. UBND thành phố (2B,3B);
- Cổng thông tin điện tử thành phố;
- Lưu: VT.HN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Dũng
|