BỘ
TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
54/2011/TT-BTC
|
Hà
Nội, ngày 28 tháng 04 năm 2011
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN XÁC ĐỊNH NHU CẦU, NGUỒN VÀ PHƯƠNG THỨC CHI THỰC
HIỆN ĐIỀU CHỈNH MỨC LƯƠNG TỐI THIỂU CHUNG VÀ ĐIỀU CHỈNH TRỢ CẤP ĐỐI VỚI CÁN BỘ
XÃ ĐÃ NGHỈ VIỆC THEO QUY ĐỊNH TẠI NGHỊ ĐỊNH SỐ 22/2011/NĐ-CP NGÀY 04/4/2011 CỦA
CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH MỨC LƯƠNG TỐI THIỂU CHUNG VÀ NGHỊ ĐỊNH SỐ 23/2011/NĐ-CP NGÀY
04/4/2011 CỦA CHÍNH PHỦ ĐIỀU CHỈNH LƯƠNG HƯU, TRỢ CẤP BẢO HIỂM XÃ HỘI VÀ TRỢ
CẤP HÀNG THÁNG ĐỐI VỚI CÁN BỘ XÃ NGHỈ VIỆC
Căn cứ Nghị định số 22/2011/NĐ-CP
ngày 04/4/2011 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu chung (sau đây viết
tắt là Nghị định số 22/2011/NĐ-CP);
Căn cứ Nghị định số 23/2011/NĐ-CP ngày 04/4/2011 của Chính phủ điều chỉnh lương
hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ
việc (sau đây viết tắt là Nghị định số 23/2011/NĐ-CP);
Căn cứ Nghị định số 118/2008/NĐ-CP ngày 27/11/2008 của Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Bộ Tài chính hướng dẫn việc xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực
hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu chung đối với cán bộ, công chức, viên chức,
lực lượng vũ trang theo quy định tại Nghị định số 22/2011/NĐ-CP và điều chỉnh
trợ cấp đối với cán bộ xã đã nghỉ việc theo Nghị định số 23/2011/NĐ-CP như sau:
Điều
1. Quy định chung
1. Thông tư này
quy định về việc xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện điều
chỉnh mức lương tối thiểu chung theo Nghị định số 22/2011/NĐ-CP đối với các cơ
quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước; các cơ quan, đơn vị thuộc lực
lượng vũ trang; các cơ quan Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức
chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp,
tổ chức phi Chính phủ, các dự án, các cơ quan tổ chức quốc tế đặt tại Việt Nam
có cán bộ, công chức, viên chức được Nhà nước cử đến làm việc thuộc biên chế
nhà nước và hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo bảng lương do Nhà nước quy
định; phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ
dân phố theo quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính
phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức
ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và điều
chỉnh trợ cấp cho cán bộ xã đã nghỉ việc theo Quyết định số 130-CP ngày 20/6/1975
của Hội đồng Chính phủ và Quyết định số 111-HĐBT ngày 13/10/1981 của Hội đồng
Bộ trưởng (sau đây viết tắt là cán bộ xã đã nghỉ việc) theo quy định tại Nghị
định số 23/2011/NĐ-CP; phụ cấp cho nhân viên thú y cấp xã theo công văn số 1569/TTg-NN
ngày 19/10/2007 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Căn cứ quy
định tại Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, Nghị định số 23/2011/NĐ-CP, các Bộ, cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương (sau đây viết
tắt là Bộ, cơ quan trung ương) và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có
trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn và tổng hợp nhu cầu kinh phí và nguồn kinh phí
để thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu chung, điều chỉnh trợ cấp cho cán
bộ xã đã nghỉ việc, điều chỉnh mức phụ cấp của những người hoạt động không
chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố của các cơ quan, đơn vị và các cấp trực
thuộc gửi Bộ Tài chính theo quy định cụ thể tại Thông tư này.
3. Các Bộ, cơ
quan trung ương, Ủy ban nhân dân các cấp, đơn vị dự toán các cấp, đơn vị sử
dụng ngân sách có trách nhiệm xác định, bố trí nguồn thực hiện điều chỉnh mức
lương tối thiểu chung và nguồn hỗ trợ của ngân sách (nếu có) để thực hiện chi
trả tiền lương mới cho cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình, trợ cấp
cho cán bộ xã đã nghỉ việc và phụ cấp của những người hoạt động không chuyên
trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố đúng chế độ quy định và theo các quy định tại Thông
tư này.
4. Công tác kế
toán và quyết toán kinh phí điều chỉnh mức lương tối thiểu chung và trợ cấp,
phụ cấp thực hiện theo đúng chế độ quy định và các quy định cụ thể tại Thông tư
này.
Điều
2. Xác định nhu cầu kinh phí thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu chung
theo quy định tại Nghị định số 22/2011/NĐ-CP và điều chỉnh trợ cấp đối với cán
bộ xã đã nghỉ việc theo quy định tại Nghị định số 23/2011/NĐ-CP:
1. Tổng số cán
bộ, công chức, viên chức và số cán bộ xã đã nghỉ việc để xác định nhu cầu kinh
phí thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP là số thực có mặt tại
thời điểm báo cáo (số có mặt tại thời điểm 01/5/2011) và không vượt quá tổng số
biên chế được cấp có thẩm quyền giao (hoặc phê duyệt) năm 2011. Riêng số lượng
người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố để xác định mức
hỗ trợ từ ngân sách trung ương thực hiện theo quy định tại Điều
13 và khoản 3 Điều 19 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính
phủ.
Đối với số biên
chế tăng thêm trong năm 2011 so với số biên chế tại thời điểm báo cáo (nếu có),
nếu trong phạm vi tổng mức biên chế được cấp có thẩm quyền giao (hoặc phê
duyệt) tại thời điểm báo cáo thì nhu cầu kinh phí tăng thêm thực hiện Nghị định
số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP của số biên chế này được các Bộ, cơ quan trung
ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính
xem xét giải quyết hoặc tổng hợp vào nhu cầu kinh phí thực hiện điều chỉnh tiền
lương năm sau.
Đối với số biên
chế vượt so với tổng số biên chế được cấp có thẩm quyền giao (hoặc phê duyệt)
tại thời điểm báo cáo thì nhu cầu kinh phí thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP,
23/2011/NĐ-CP của số biên chế này do cơ quan, đơn vị tự đảm bảo từ các nguồn
kinh phí theo quy định của pháp luật; không tổng hợp vào nhu cầu kinh phí thực
hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP của các Bộ, cơ quan trung ương
và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Tổng số biên chế
được cấp có thẩm quyền giao (hoặc phê duyệt) cụ thể của các Bộ, cơ quan trung
ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được xác định tương tự như đã
quy định tại tiết 1.1.1, 1.1.2 điểm 1.1 khoản 1 mục II Thông tư
số 02/2005/TT-BTC ngày 06/01/2005 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn xác
định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện cải cách tiền lương đối với
cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (sau đây viết tắt là Thông
tư số 02/2005/TT-BTC). Riêng đối với biên chế cán bộ chuyên trách, công chức
cấp xã được xác định trong phạm vi định biên theo quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP
ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách
đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không
chuyên trách ở cấp xã.
2. Nhu cầu kinh
phí thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP nêu tại Thông tư này
được xác định căn cứ vào mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ; phụ cấp lương theo
chế độ quy định (không kể tiền lương làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ và các khoản
phụ cấp bằng số tiền tuyệt đối), các khoản đóng góp theo chế độ (bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn) và mức tiền lương
tối thiểu chung tăng thêm quy định tại Nghị định số 22/2011/NĐ-CP so với Nghị
định số 28/2010/NĐ-CP theo số biên chế quy định tại khoản 1 Điều 2 nêu trên.
Đối với nhu cầu
kinh phí thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP của các Bộ, cơ
quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bao gồm cả:
- Kinh phí tăng
thêm thực hiện đóng bảo hiểm y tế cho thân nhân sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong
lực lượng vũ trang của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.
- Kinh phí tăng
thêm thực hiện phụ cấp trách nhiệm đối với cấp ủy viên các cấp theo Quy định số
169-QĐ/TW ngày 24/6/2008 của Ban Bí thư; chế độ bồi dưỡng hàng tháng phục vụ
hoạt động cấp ủy thuộc cấp tỉnh theo Quy định số 3115-QĐ/VPTW ngày 04/8/2009
của Văn phòng Trung ương Đảng.
- Kinh phí tăng
thêm đối với trợ cấp của cán bộ xã đã nghỉ việc theo quy định của Nghị định số
23/2011/NĐ-CP.
- Hoạt động phí
tăng thêm của Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
- Kinh phí hỗ
trợ mức bình quân 2/3 số chênh lệch tăng thêm giữa mức tiền lương tối thiểu
830.000 đồng/tháng so với mức tiền lương tối thiểu 730.000 đồng/tháng để thực
hiện chế độ đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn,
ở thôn, tổ dân phố theo quy định.
- Kinh phí hỗ
trợ tăng thêm đối với tiền lương của giáo viên mầm non xã, phường, thị trấn.
- Kinh phí tăng
thêm tiền lương của cán bộ y tế xã trong định biên.
- Kinh phí tăng
thêm để thực hiện chế độ phụ cấp, trợ cấp đối với dân quân tự vệ theo quy định
tại Thông tư liên tịch số 102/2010/TTLT-BQP-BLĐTBXH-BNV-BTC ngày 02/8/2010 của
Liên Bộ Quốc phòng - Lao động, Thương binh và Xã hội - Nội vụ - Tài chính.
- Kinh phí tăng
thêm để thực hiện chế độ phụ cấp đối với y tế thôn bản.
- Kinh phí hỗ
trợ tăng thêm để chi trả cho nhân viên thú y cấp xã.
3. Nhu cầu kinh
phí thực hiện các chế độ phụ cấp, trợ cấp tính trên lương ngạch, bậc hoặc lương
tối thiểu được các cấp có thẩm quyền ban hành, hướng dẫn sau thời điểm 01/5/2011
của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương (nếu có) được tổng hợp vào nhu cầu
kinh phí thực hiện cải cách tiền lương năm 2011 và xử lý nguồn thực hiện theo
các quy định của Thông tư này.
4. Tiền lương
tăng thêm do điều chỉnh mức lương tối thiểu chung đối với số lao động không
thuộc diện Nhà nước giao chỉ tiêu biên chế và tiền lương được tính trong đơn
giá sản phẩm theo quy định của các đơn vị sự nghiệp hoạt động trong các lĩnh
vực sự nghiệp giao thông, địa chính, địa chất, v.v…; tiền lương tăng thêm đối
với lao động trong các cơ quan, đơn vị đã thực hiện khoán chi (như: cơ quan
Thuế, Hải quan, Đài Truyền hình Việt Nam, …) và trong các quyết định cho phép
khoán chi của các cấp có thẩm quyền đã quy định trong thời gian khoán đơn vị tự
sắp xếp trong mức khoán để đảm bảo các chế độ, chính sách mới ban hành; tiền
lương tăng thêm đối với biên chế, lao động của hệ thống công đoàn các cấp: Thực
hiện tương tự như quy định tại điểm 1.2 khoản 1 mục II Thông tư
số 02/2005/TT-BTC (không tổng hợp vào nhu cầu kinh phí thực hiện điều chỉnh
mức lương tối thiểu chung của các Bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương).
Điều
3. Xác định nguồn để đảm bảo nhu cầu kinh phí thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP,
23/2011/NĐ-CP:
1. Nguồn kinh
phí thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP trong năm 2011:
a) Nguồn kinh
phí thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP trong năm 2011 của các Bộ, cơ quan
trung ương:
- Đối với các cơ
quan hành chính nhà nước, đảng, đoàn thể:
+ Sử dụng nguồn tiết
kiệm 10% chi thường xuyên dự toán năm 2011 (trừ tiền lương và các khoản có tính
chất lương) đã được cấp có thẩm quyền giao đối với từng cơ quan.
+ Sử dụng tối
tiểu 40% số thu được để lại theo chế độ năm 2011.
+ Các nguồn thực
hiện cải cách tiền lương đến hết năm 2010 chưa sử dụng hết chuyển sang năm 2011
(nếu có).
- Đối với các
đơn vị sự nghiệp của nhà nước và của đảng, đoàn thể:
+ Sử dụng nguồn tiết
kiệm 10% chi thường xuyên dự toán năm 2011 đã được cấp có thẩm quyền giao đối
với từng đơn vị sự nghiệp (số tiết kiệm 10% chi thường xuyên dự toán năm 2011
tăng so với dự toán năm 2010 sau khi đã tính cùng mặt bằng tiền lương tối thiểu
theo Nghị định số 28/2010/NĐ-CP ngày 25/3/2010 của Chính phủ).
+ Sử dụng tối
thiểu 40% số thu được để lại theo chế độ năm 2011; riêng ngành y tế 35%, sau
khi trừ chi phí thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất, vật tư thay thế, vật tư tiêu
hao (phần còn lại sau khi đã sử dụng để thực hiện Nghị định số 28/2010/NĐ-CP
ngày 25/3/2010, Nghị định số 33/2009/NĐ-CP ngày 06/4/2009, Nghị định 166/2007/NĐ-CP
ngày 16/11/2007, Nghị định 94/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006, Nghị định số 118/2005/NĐ-CP
ngày 15/9/2005, Nghị định 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004, Nghị định 03/2003/NĐ-CP
ngày 14/01/2003 trong năm 2011).
+ Các nguồn thực
hiện cải cách tiền lương đến hết năm 2010 chưa sử dụng hết chuyển sang năm 2011
(nếu có).
Trường hợp các
nguồn theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 nêu trên nhỏ hơn nhu cầu kinh phí
thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP năm 2011 theo quy định tại Điều
2 Thông tư này, ngân sách trung ương sẽ bổ sung phần chênh lệch thiếu cho
các Bộ, cơ quan trung ương để đảm bảo đủ nguồn thực hiện.
Trường hợp các
nguồn theo quy định điểm a khoản 1 Điều 3 nêu trên lớn hơn nhu cầu kinh phí
thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP năm 2011 theo quy định tại Điều
2 Thông tư này thì các Bộ, cơ quan trung ương tự đảm bảo phần kinh phí thực
hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP năm 2011; phần còn lại để chi cho thực hiện chế
độ tiền lương mới tăng thêm khi Nhà nước tiếp tục ban hành; không sử dụng phần
kinh phí còn lại này cho các mục tiêu khác.
b) Nguồn kinh
phí thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP trong năm 2011 của các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
- 40% số thu
được để lại theo chế độ năm 2011 của các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp
(riêng ngành y tế 35%, sau khi trừ chi phí thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất,
vật tư thay thế, vật tư tiêu hao).
- Sử dụng nguồn tiết
kiệm 10% chi thường xuyên dự toán năm 2011 (trừ tiền lương và các khoản có tính
chất lương) đã được cấp có thẩm quyền giao.
- 50% tăng thu
ngân sách địa phương (không kể tăng thu từ nguồn thu tiền sử dụng đất) thực
hiện năm 2010 so dự toán năm 2010.
- Nguồn thực
hiện cải cách tiền lương đến hết năm 2010 chưa sử dụng hết chuyển sang năm 2011
(nếu có).
Trường hợp các
nguồn theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 3 nêu trên nhỏ hơn nhu cầu kinh phí
thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP theo quy định tại Điều 2 của Thông tư này, ngân sách trung ương sẽ bổ sung phần
chênh lệch thiếu cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để đảm bảo đủ
nguồn thực hiện.
Trường hợp các
nguồn theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 3 nêu trên lớn hơn nhu cầu kinh phí
thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP theo quy định tại Điều 2 của Thông tư này, thì các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương tự đảm bảo phần kinh phí thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP;
phần còn lại để chi cho thực hiện chế độ tiền lương mới tăng thêm khi Nhà nước
tiếp tục ban hành; không sử dụng phần kinh phí còn lại này cho các mục tiêu
khác.
Trường hợp các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có nguồn còn dư lớn sau khi đảm bảo được
nhu cầu kinh phí cải cách tiền lương theo lộ trình, thì có báo cáo Bộ Tài chính
xem xét giải quyết theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 1,
Quyết định số 383/QĐ-TTg ngày 03/4/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với các
địa phương khi thực hiện cải cách tiền lương có khó khăn về nguồn do không điều
hòa được tăng thu giữa các cấp ngân sách, thì có báo cáo cụ thể gửi Bộ Tài
chính để xem xét, xử lý.
2. Số thu được
để lại theo chế độ quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 3 nêu trên không được
trừ chi phí trực tiếp phục vụ cho công tác thu trong trường hợp số thu này là
thu từ các công việc, dịch vụ do Nhà nước đầu tư hoặc từ các công việc, dịch vụ
thuộc đặc quyền của Nhà nước và đã được ngân sách nhà nước đảm bảo chi phí cho
hoạt động thu như: số thu học phí để lại cho trường công lập; số thu viện phí
để lại cho bệnh viện công lập sau khi trừ chi phí thuốc, máu dịch truyền, hóa
chất, vật tư thay thế, vật tư tiêu hao, …. Số thu được để lại theo chế độ được
trừ chi phí trực tiếp phục vụ cho công tác thu trong trường hợp số thu này là
thu từ các công việc, dịch vụ do Nhà nước đầu tư hoặc từ các công việc, dịch vụ
thuộc đặc quyền của Nhà nước, nhưng chưa được ngân sách nhà nước đảm bảo chi
phí hoạt động thu (ví dụ: số thu học phí để lại cho các trường dạy nghề lái xe
ôtô được trừ chi phí xăng xe do học phí đã bao gồm cả chi phí xăng xe, …).
3. Kinh phí thực
hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP đối với biên chế, lao động của hệ thống công
đoàn các cấp được đảm bảo từ nguồn thu 2% kinh phí công đoàn; không tổng hợp
vào nhu cầu kinh phí thực hiện tiền lương, trợ cấp tăng thêm của các Bộ, cơ
quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
4. Kinh phí thực
hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP đối với biên chế, lao động của Ngân hàng Nhà
nước, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và cán bộ thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp
được đảm bảo từ nguồn chi quản lý bộ máy theo quy định.
5. Kinh phí thực
hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP đối với biên chế, lao động trong các cơ quan,
đơn vị đã thực hiện khoán chi mà trong quyết định cho phép khoán chi của cấp có
thẩm quyền đã quy định trong thời gian khoán đơn vị tự sắp xếp trong mức khoán
để đảm bảo các chế độ, chính sách mới ban hành (như: cơ quan Thuế, Hải quan,
Đài Truyền hình Việt Nam, …) thì các cơ quan, đơn vị này phải tự đảm bảo kinh
phí thực hiện chế độ tiền lương mới tăng thêm trong tổng mức kinh phí đã được
khoán.
6. Từ năm 2012 trở
đi, kinh phí bổ sung để thực hiện tiền lương theo mức lương tối thiểu 830.000
đồng/tháng (sau khi đã sử dụng các nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương
theo quy định) sẽ được bố trí trong dự toán chi ngân sách của các Bộ, cơ quan
Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Điều
4. Chế độ báo cáo về nhu cầu và nguồn kinh phí thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP,
23/2011/NĐ-CP:
Các Bộ, cơ quan
trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm tổ chức,
hướng dẫn, xét duyệt và tổng hợp báo cáo nhu cầu, nguồn kinh phí thực hiện Nghị
định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP trong năm 2011 gửi Bộ Tài chính chậm nhất
vào ngày 31/5/2011 (kể cả các Bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương đủ nguồn để thực hiện).
(Các Bộ, cơ
quan trung ương gửi báo cáo nhu cầu và nguồn theo biểu
mẫu số 1, 3a, 3b, 3c đính kèm; các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
gửi báo cáo nhu cầu và nguồn theo biểu mẫu 2a, 2b, 2c, 2d, 2đ, 4a, 4b, 4c đính kèm).
Điều
5. Phương thức chi thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP:
1. Đối với các
đơn vị sử dụng ngân sách có nguồn kinh phí lớn hơn nhu cầu kinh phí để thực
hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP thì được chủ động sử dụng các
nguồn này để chi trả tiền lương, phụ cấp, trợ cấp tăng thêm cho cán bộ, công
chức, viên chức của đơn vị mình theo chế độ quy định.
2. Đối với các
Bộ, cơ quan trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đơn vị sử
dụng ngân sách có nhu cầu kinh phí thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP
lớn hơn nguồn kinh phí để thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP
theo quy định tại Thông tư này:
- Trên cơ sở báo
cáo của các Bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương, Bộ Tài chính sẽ thẩm định và thông báo bổ sung kinh phí để các Bộ, cơ
quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đủ nguồn để thực
hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP.
- Trên cơ sở đó,
các Bộ, cơ quan trung ương thông báo bổ sung kinh phí cho các đơn vị sử dụng
ngân sách trực thuộc; cơ quan tài chính các cấp ở địa phương báo cáo Ủy ban
nhân dân cùng cấp thông báo bổ sung cho các đơn vị dự toán cấp mình và cho ngân
sách cấp dưới để thực hiện tiền lương, phụ cấp, trợ cấp tăng thêm theo chế độ
quy định (sau khi sử dụng nguồn để thực hiện tiền lương, phụ cấp, trợ cấp tăng
thêm theo quy định mà vẫn còn thiếu nguồn).
- Căn cứ vào số
thông báo bổ sung nêu trên, cơ quan tài chính các cấp ở địa phương (đối với cấp
xã là Ủy ban nhân dân cấp xã) thực hiện rút dự toán để thực hiện và hạch toán
vào khoản bổ sung có mục tiêu năm 2011.
- Các đơn vị dự
toán cấp I có trách nhiệm phân bổ số thông báo bổ sung nêu trên các đơn vị sử
dụng ngân sách trực thuộc (sau khi sử dụng nguồn để thực hiện tiền lương, phụ
cấp, trợ cấp tăng thêm theo quy định mà vẫn còn thiếu nguồn). Các đơn vị sử
dụng ngân sách thực hiện rút tiền tại Kho bạc nhà nước trong phạm vi số được bổ
sung cùng với việc chủ động sử dụng nguồn thu được để lại theo chế độ, tiết
kiệm 10% chi thường xuyên để chi trả tiền lương, phụ cấp, trợ cấp tăng thêm đối
với cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình theo chế độ quy định.
3. Đối với các
Bộ, cơ quan trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có nguồn kinh
phí để thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP lớn hơn nhu cầu kinh
phí thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP:
- Các Bộ, cơ quan
trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo, hướng dẫn các
đơn vị và cấp ngân sách trực thuộc có nguồn kinh phí lớn hơn nhu cầu kinh phí
thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP chủ động sử dụng các nguồn này
để chi trả tiền lương tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, trợ cấp tăng
thêm đối với cán bộ xã nghỉ việc và phụ cấp tăng thêm cho những người hoạt động
không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, cán bộ thú y cấp xã theo chế độ
quy định.
- Các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương chủ động sử dụng nguồn tăng thu ngân sách địa
phương, tiết kiệm 10% chi thường xuyên (phần giữ lại tập trung) để bổ sung
nguồn kinh phí thực hiện Nghị định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP cho các đơn
vị dự toán cùng cấp và cấp ngân sách trực thuộc còn thiếu nguồn thực hiện Nghị
định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP theo quy trình tương tự nêu tại khoản 2 Điều
5 nêu trên.
4. Trong khi chờ
được cấp có thẩm quyền bổ sung kinh phí, ngân sách cấp trên thực hiện ứng trước
kinh phí cho ngân sách cấp dưới chưa đảm bảo đủ nguồn thực hiện; đối với các
địa phương có khó khăn về nguồn, có văn bản báo cáo gửi Bộ Tài chính để thực
hiện ứng kinh phí cho địa phương; các đơn vị sử dụng ngân sách được chủ động sử
dụng dự toán ngân sách năm 2011 đã được giao và nguồn thu được để lại theo chế
độ để kịp thời chi trả tiền lương tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức,
lực lượng vũ trang, trợ cấp tăng thêm cho cán bộ xã nghỉ việc và phụ cấp tăng
thêm cho những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố,
cán bộ thú y cấp xã theo chế độ quy định. Số kinh phí đã ứng trước và số đã sử
dụng này được hoàn lại nguồn bằng số bổ sung kinh phí để thực hiện tiền lương,
trợ cấp tăng thêm của cấp có thẩm quyền.
5. Kế toán và
quyết toán: việc kế toán, quyết toán kinh phí thực hiện tiền lương, trợ cấp cán
bộ xã đã nghỉ việc, phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở cấp
xã, phụ cấp cho cán bộ thú y cấp xã tăng thêm thực hiện theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật hiện hành.
Điều
6. Tổ chức thực hiện
1. Căn cứ quy
định tại Thông tư này, các Bộ, cơ quan trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn các cơ quan,
đơn vị và các cấp trực thuộc xác định nhu cầu và nguồn kinh phí thực hiện Nghị
định số 22/2011/NĐ-CP, 23/2011/NĐ-CP trong năm 2011.
Căn cứ vào tình
hình cụ thể của cơ quan, địa phương mình và các quy định tại Thông tư này, Thủ
trưởng các Bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương quy định về thời gian, biểu mẫu báo cáo cho các đơn vị và các cấp ngân
sách trực thuộc phù hợp với quy định về việc tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính tại
Thông tư này.
2. Thông tư này
có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 6 năm 2011.
Các chế độ quy
định tại Thông tư này được thực hiện kể từ ngày 01/5/2011.
Trong quá trình
thực hiện, nếu có vướng mắc, các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương có báo
cáo gửi Bộ Tài chính để kịp thời xem xét, giải quyết.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
-Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Sở Tài chính, Kho bạc NN các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ Tài chính;
- Cục kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, Vụ NSNN.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Công Nghiệp
|