BỘ LAO ĐỘNG -
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
21/2020/TT-BLĐTBXH
|
Hà Nội, ngày
30 tháng 12 năm 2020
|
THÔNG TƯ
SỬA
ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA THÔNG TƯ SỐ 08/2017/TT-BLĐTBXH NGÀY 10 THÁNG 3 NĂM
2017 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI QUY ĐỊNH CHUẨN VỀ
CHUYÊN MÔN, NGHIỆP VỤ CỦA NHÀ GIÁO GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
Căn cứ Luật Giáo dục
nghề nghiệp ngày 27 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 14/2017/NĐ-CP
ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Căn cứ Nghị định số 15/2019/NĐ-CP
ngày 01 tháng 02 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Giáo dục nghề nghiệp;
Theo đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục
nghề nghiệp;
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2017/TT-BLĐTBXH ngày 10 tháng 3 năm 2017 của
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chuẩn về chuyên môn,
nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Thông tư số 08/2017/TT-BLĐTBXH ngày 10 tháng 3 năm 2017 của Bộ trưởng
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của
nhà giáo giáo dục nghề nghiệp
1. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 và khoản 4 Điều 1 như sau:
a) Sửa đổi, bổ sung khoản 2 như sau:
“2. Thông tư này áp dụng đối với nhà giáo giáo dục
nghề nghiệp đang giảng dạy trong trường cao đẳng, trường trung cấp, trung tâm
giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường
xuyên công lập, tư thục, có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp có đăng ký
hoạt động giáo dục nghề nghiệp (sau đây gọi là cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp); cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.”
b) Sửa đổi, bổ sung khoản 4 như sau:
“4. Thông tư này không áp dụng đối với nhà giáo giảng
dạy nhóm ngành đào tạo giáo viên thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Giáo
dục và Đào tạo; nhà giáo giảng dạy tại các trường cao đẳng, trường trung cấp
thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Công an.”
2. Sửa đổi Điều
4 như sau:
“Điều 4. Tiêu chuẩn 2 về Trình độ ngoại ngữ
Có năng lực sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện nhiệm
vụ của nhà giáo dạy trình độ sơ cấp theo yêu cầu vị trí việc làm do người đứng
đầu cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp quy định.”
3. Sửa đổi Điều
5 như sau:
“Điều 5. Tiêu chuẩn 3 về Trình độ tin học
Có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong thực
hiện nhiệm vụ của nhà giáo dạy trình độ sơ cấp theo yêu cầu vị trí việc làm do
người đứng đầu cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp quy định.”
4. Sửa đổi, bổ sung một số khoản
của Điều 17 như sau:
a) Sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 1 như sau:
“a) Có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương
đương trở lên, phù hợp với ngành, nghề giảng dạy;”
b) Sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 3 như sau:
“a) Có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương
đương trở lên, phù hợp với ngành, nghề giảng dạy và có một trong các chứng chỉ
kỹ năng nghề phù hợp với ngành, nghề giảng dạy để dạy thực hành trình độ
trung cấp sau: Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia Bậc 2 hoặc chứng nhận bậc thợ
4/7, 3/6 hoặc chứng nhận nghệ nhân ưu tú, nghệ sĩ ưu tú, thầy thuốc ưu tú trở
lên hoặc chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề trình độ cao đẳng nghề hoặc bằng tốt
nghiệp cao đẳng nghề hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng hoặc tương đương;”
5. Sửa đổi Điều
18 như sau:
“Điều 18. Tiêu chuẩn 2 về Trình độ ngoại ngữ
Có năng lực sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện
nhiệm vụ của nhà giáo dạy trình độ trung cấp theo yêu cầu vị trí việc làm
do người đứng đầu cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp quy định.”
6. Sửa đổi Điều
19 như sau:
“Điều 19. Tiêu chuẩn 3 về Trình độ tin học
Có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong thực
hiện nhiệm vụ của nhà giáo dạy trình độ trung cấp theo yêu cầu vị trí việc làm
do người đứng đầu cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp quy định.”
7. Sửa đổi, bổ sung một số khoản
của Điều 32 như sau:
a) Sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 1 như sau:
“a) Có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương
đương trở lên, phù hợp với ngành, nghề giảng dạy;”
b) Sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 2 như sau:
“a) Có một trong các chứng chỉ kỹ năng nghề phù hợp
với ngành, nghề giảng dạy để dạy thực hành trình độ cao đẳng sau: Chứng chỉ
kỹ năng nghề quốc gia Bậc 3 hoặc chứng nhận bậc thợ 5/7, 4/6 trở lên hoặc chứng
nhận nghệ nhân ưu tú, nghệ sĩ ưu tú, thầy thuốc ưu tú trở lên hoặc bằng tốt
nghiệp cao đẳng nghề hoặc chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề trình độ cao đẳng
nghề hoặc tương đương;”
c) Sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 3 như sau:
“a) Có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương
đương trở lên, phù hợp với ngành, nghề giảng dạy và có một trong các chứng chỉ
kỹ năng nghề phù hợp với ngành, nghề giảng dạy để dạy thực hành trình độ cao
đẳng sau: Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia Bậc 3 hoặc chứng nhận bậc thợ 5/7,
4/6 trở lên hoặc chứng nhận nghệ nhân ưu tú, nghệ sĩ ưu tú, thầy thuốc ưu tú
trở lên hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề hoặc chứng chỉ kỹ năng thực hành
nghề trình độ cao đăng nghề hoặc tương đương;”
8. Sửa đổi Điều
33 như sau:
“Điều 33. Tiêu chuẩn 2 về Trình độ ngoại ngữ
Có năng lực sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện nhiệm
vụ của nhà giáo dạy trình độ cao đẳng theo yêu cầu vị trí việc làm do người
đứng đầu cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp quy định.”
9. Sửa đổi Điều
34 như sau:
“Điều 34. Tiêu chuẩn 3 về Trình độ tin học
Có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong thực
hiện nhiệm vụ của nhà giáo dạy trình độ cao đẳng theo yêu cầu vị trí việc làm
do người đứng đầu cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp quy định.”
10. Sửa đổi, bổ sung Điều 47 như sau:
“Điều 47. Căn cứ đánh giá, xếp loại nhà giáo
1. Đối với nhà giáo dạy trình độ sơ cấp: Có 03 tiêu
chí, 14 tiêu chuẩn, 35 chỉ số. Các chỉ số thể hiện bằng Điều
4, Điều 5; các khoản của Điều 3 và các khoản của các điều từ Điều 6 đến Điều
16 của Thông tư này.
2. Đối với nhà giáo dạy lý thuyết, thực hành trình
độ trung cấp, cao đẳng: Có 03 tiêu chí, 15 tiêu chuẩn, 41 chỉ số. Các chỉ số
thể hiện bằng Điều 18, Điều 19, Điều 33, Điều 34; các điểm của
các khoản 1, 2 Điều 17; các điểm của các khoản 1, 2 Điều 32; các khoản của các
điều từ Điều 20 đến Điều 31; các khoản của các điều từ Điều 35 đến Điều 46 của
Thông tư này.
3. Đối với nhà giáo dạy tích hợp trình độ trung cấp,
cao đẳng: Có 03 tiêu chí, 15 tiêu chuẩn, 43 chỉ số. Các chỉ số thể hiện bằng Điều 18, Điều 19, Điều 33, Điều 34; các điểm của khoản 3 Điều
17; các điểm của khoản 3 Điều 32; các khoản của các điều từ Điều 20 đến Điều
31; các khoản của các điều từ Điều 35 đến Điều 46 của Thông tư này.”
11. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 48 như sau:
“3. Tổng số điểm đánh giá tối đa của nhà giáo là tổng
số điểm đánh giá tối đa của các tiêu chuẩn đối với từng nhà giáo. Tổng sổ điểm
đánh giá tối đa đối với nhà giáo dạy trình độ sơ cấp là 70 điểm; nhà giáo dạy
lý thuyết hoặc thực hành trình độ trung cấp, cao đẳng là 82 điểm; nhà giáo dạy
tích hợp trình độ trung cấp, cao đẳng là 86 điểm.”
12. Bổ sung khoản 3 Điều 51 như sau:
“3. Hướng dẫn các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp, căn cứ tình hình thực tế, thực hiện công tác chuẩn hóa chuyên môn, nghiệp
vụ cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp theo các quy định tại Thông tư này.”
13. Sửa đổi, bổ sung khoản 1 và khoản 2 Điều 54 như sau:
“1. Thực hiện việc đánh giá, xếp loại nhà giáo hằng
năm vào cuối năm học theo các quy định tại Thông tư này, đảm bảo tính trung thực,
khách quan, toàn diện, khoa học, dân chủ và công bằng; phản ánh đúng năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo trong điều kiện cụ thể của cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp thông qua các minh chứng phù hợp với tiêu chí,
tiêu chuẩn được quy định tại Chương II của Thông tư này.
2. Xác nhận chuyên môn đào tạo của nhà giáo theo
yêu cầu vị trí việc làm, phù hợp với ngành, nghề được phân công giảng dạy và
năng lực sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm
vụ của nhà giáo.”
12. Sửa đổi Điều
55 như sau:
"Điều 55. Điều khoản chuyển tiếp
1. Đối với những ngành, nghề đã ban hành đề thi,
kiểm tra, đánh giá để cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia hoặc chứng chỉ kỹ
năng thực hành nghề cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trước ngày Thông tư này
có hiệu lực thì nhà giáo phải hoàn thiện để đáp ứng tiêu chuẩn về chứng chỉ kỹ
năng nghề quốc gia, chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề quy định tại Thông tư này
trong thời gian 12 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực.
2. Đối với những ngành, nghề có đề thi, kiểm tra,
đánh giá để cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia hoặc chứng chỉ kỹ năng thực
hành nghề cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp được ban hành từ ngày Thông tư này
có hiệu lực thì nhà giáo phải hoàn thiện để đáp ứng tiêu chuẩn về chứng chỉ
kỹ năng nghề quốc gia, chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề quy định tại Thông tư
này trong thời gian 12 tháng kể từ ngày ban hành đề thi, kiểm tra, đánh giá để
cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia hoặc chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề cho
nhà giáo giáo dục nghề nghiệp."
Điều 2. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10
tháng 3 năm 2021.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc, đề nghị phản ánh về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để được hướng
dẫn./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- HĐND, UBND, Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Công báo; Cổng TTĐT Chính phủ;
- TTTT, TCGDNN để đăng Cổng TTĐT;
- Vụ Pháp chế; Vụ TCCB;
- Lưu: VT, TCGDNN.
|
BỘ TRƯỞNG
Đào Ngọc Dung
|