BỘ
GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
******
|
VIỆT
NAM
DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
13-TT-P3
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 10 năm 1956
|
THÔNG TƯ
ẤN ĐỊNH CÁC KHOẢN PHỤ CẤP ĂN UỐNG, PHỤ CẤP ĐẶC BIỆT VÀ CHẾ
ĐỘ TRANG PHỤC CHO CÁN BỘ, THỦY THỦ, CỤC VẬN TẢI THỦY KHI ĐI BIỂN, ĐI SÔNG
Chiếu đề nghị của ông Giám đốc Cục
Vận tải thủy;
Sau khi trao đổi thống nhất ý kiến
với Bộ Lao động và Bộ Tài chính;
Nay Bộ quy định biện pháp tạm thời
về phụ cấp ăn uống, trang phụ và phụ cấp đặc biệt cho cán bộ, thủy thủ đi sông,
đi biển chia làm nhiều mức khác nhau, dựa trên hai nguyên tắc sau đây:
1) Căn cứ vào điều kiện và hoàn
cảnh đi biển có nhiều khó khăn vất vả hơn đi sông và công tác ở cửa biển, nên mức
phụ cấp cho cán bộ, thủy thủ đi biển cao hơn cán bộ, thủy thủ đi sông.
2) Trong mỗi loại đi sông hay đi
biển, căn cứ vào tính chất công việc và khả năng cống hiến của từng người mà có
sự phân biệt đãi ngộ khác nhau, nghĩa là cán bộ được hưởng cao hơn thủy thủ.
I. PHỤ CẤP ĂN
UỐNG
Khoản phụ cấp này đặt ra chủ yếu
nhằm bồidưỡng thêm sức khỏe cho cán bộ thủy thủ đi biển, đi sông
A. MỨC PHỤ CẤP TIỀN ĂN CHO CÁN BỘ,
THỦY THỦ ĐI BIỂN
1) Thuyền trưởng, thuyền phó,
chính trị viên, trưởng máy, thủy thủ trưởng, y sĩ, máy nhất, máy nhì, máy ba,
máy điện, công nhân đốt lò, nhân viên vô tuyến điện được phụ cấp thêm tiền ăn mỗi
ngày 800 đồng.
2) Các loại công nhân viên khác
và thủy thủ được hưởng mỗi ngày là 600 đồng
3) Thời gian tàu đỗ ở nước
ngoài:
- Đối với thuyền trưởng, thuyền
phó, chính trị viên, thủy thủ trưởng, trưởng máy, y sĩ, máy nhất, máy nhì, máy
ba và máy điện được hưởng thêm khoản tiền tiêu vặt tính cho mỗi người 400 đồng
mỗi ngày.
- Các loại công nhân viên khác
và thủy thủ được hưởng một khoản tiền tiêu vặt là 300 đồng mỗi ngày.
B. MỨC PHỤ CẤP TIỀN ĂN CHO CÁN BỘ
THỦY THỦ ĐI SÔNG
1) Thuyền trưởng, trưởng máy,
trưởng đoàn xà-lan, tàu cuốc, tàu kéo được phụ cấp thêm tiền ăn mỗi ngày là 500
đồng.
2) Các loại công nhân viên khác
và thủy thủ v .v… được cấp thêm tiền ăn mỗi ngày là 300 đồng.
C. MỨC PHỤ CẤP TIỀN ĂN CHO CÁN BỘ,
THỦY THỦ CÁC TÀU KÉO, TÀU CUỐC, XÀ-LAN CÔNG TÁC KHI Ở SÔNG, KHI Ở BỂ.
1) Thuyền trưởng, thuyền phó,
trưởng máy, thủy thủ trưởng tàu cuốc, máy điện, máy nhất, máy nhì, nhân viên vô
tuyến điện, y sĩ làm cuốc, thuyền trưởng, trưởng máy tàu kéo, trưởng đoàn
xà-lan được hưởng phụ cấp tiền ăn mỗi ngày 650 đồng.
2) Các nhân viên khác và thủy thủ
được phụ cấp thêm tiền ăn mỗi ngày 450 đồng.
D. MỨC PHỤ CẤP TIỀN ĂN CÁC HOA
TIÊU
Trong lúc chờ đợi nghiên cứu khoản
tiền thưởng cho thích hợp, tạm thời các hoa tiêu vẫn tiếp tục hưởng khoản phụ cấp
công tác phí cũ.
E. CÁCH THỨC THI HÀNH
Khoản phụ cấp này chỉ áp dụng
cho những ngày hoạt động dưới tàu. Trường hợp tàu vào xưởng để sửa chữa hoặc
cán bộ thủy thủ được điều động đi công tác khác thì không được khoản phụ cấp
nói trên.
Số tiền phụ cấp này không cấp
phát cho cá nhân mà cho đơn vị quản lý tổ chức ăn tập thể để bồi dưỡng sức khỏe
cho anh em. Không phân biệt cán bộ thủy thủ kháng chiến, lưu dụng hay mới tuyển.
Đối với khoản phụ cấp tiêu vặt
trong thời gian tàu đỗ ở nước ngoài thì được trả thẳng cho anh em để tùy ý sử dụng.
II. CHẾ ĐỘ PHỤ
CẤP ĐẶC BIỆT
Để chiếu cố điều kiện hoàn
cảnh công tác của cán bộ, thủy thủ đi sông, đi biển, công tác cửa biển, luôn
luôn lưu động, phải chiến đấu nhiều với thiên nhiên, với sóng to, gió lớn, sống
xa gia đình, chịu thiệt thòi về đời sống tinh thần và về tình cảm, nay quy định:
A. TRỢ CẤP LƯƠNG HÀNG THÁNG
1) Đối với cán bộ, thủy thủ đi
biển và hoa tiêu dắt tàu được hưởng một khoản trợ cấp bằng 30% lương chính bản
thân.
2) Đối với cán bộ, thủy thủ tàu
cuốc, tàu kéo vừa làm công tác ở sông và ở biển được hưởng một khoản trợ cấp
25% lương chính bản thân.
3) Đối với cán bộ, thủy thủ đi
sông được hưởng một khoản trợ cấp bằng 20% lương chính bản thân.
B. CÁCH THỨC THI HÀNH
- Khoản trợ cấp này chủ yếu thi
hành cho cán bộ thủy thủ đi biển, đi sông, công tác ở cửa biển đã được sắp xếp
vào các thang lương kỹ thuật 11 bậc, công nhân 8 bậc, 6 bậc và hành chính quản
trị 12 bậc.
- Đối với cán bộ thủy thủ vẫn hưởng
chế độ nguyên lương, nếu tiền lương hiện lĩnh thấp hơn tiền lương cộng với khoản
phụ cấp này của cán bộ công nhân viên nói trên đồng cấp thì được hưởng lương và
phụ cấp theo cán bộ, công nhân viên đồng cấp.
- Đối với trường hợp cán bộ thủy
thủ được thuyên chuyển lên bộ công tác thì không được hưởng khoản trợ cấp nói
trên.
III. CHẾ ĐỘ
TRANG PHỤC
Cán bộ thủy thủ đi biển, hoa
tiêu dắt tàu được hưởng chế độ trang phục quy định như sau:
A. QUẦN ÁO
1) Thuyền trưởng, thuyền phó thứ
nhất, chính trị viên, trưởng máy, thủy thủ trưởng, hoa tiêu dắt tàu được cấp:
- Một bộ quần áo rét bằng dạ tốt,
- Một bộ quần áo nực bằng ka-ki
trắng.
2) Thuyền phó thứ hai, thứ ba, y
sĩ, máy nhất, máy nhì, máy ba, máy điện, nhân viên vô tuyến điện được cấp:
- Một bộ quần áo rét bằng dạ hạng
vừa.
- Một bộ quần áo nực bằng ka-ki
trắng.
3) Các loại nhân viên khác được
cấp:
- Một bộ quần áo rét bằng ka-ki
xanh (áo có lót bông)
- Một bộ quần áo nực bằng ka-ki
trắng hay vàng hạng vừa.
B. CÁC LOẠI TRANG PHỤC KHÁC
1) Thuyền trưởng, thuyền phó thứ
nhất, chính trị viên, trưởng máy, thủy thủ trưởng, hoa tiêu dắt tàu được cấp:
- Một đôi giầy da tốt (dùng
trong 2 năm)
- Một mũ cát-két
- Một bộ cấp hiệu
2) Các loại nhân viên khác được
cấp:
- Một đôi giày da dầu đen (dùng
trong 2 năm)
- Một mũ coiffe
- Một bộ phù hiệu.
IV.CÁCH THỨC
THI HÀNH VÀ SỬ DỤNG
- Quần áo phải may theo kiểu thống
nhất
- Chỉ để sử dùng trong những ngày
lễ hoặc khi tiếp xúc với tàu và người ngoại quốc.
Thời hạn sử dụng quy định như
sau:
Quần áo dạ dùng trong 5 năm. Nếu
đã làm việc được trên 3 năm coi như cấp phát hẳn không phải trả lại, đối với
trường hợp thay đổi công tác khác.
Quần áo ka-ki dùng trong 2 năm,
nếu đã làm việc được trên một năm thì coi như cấp phát hẳn không phải trả lại đối
với trường hợp thay đổi công tác khác.
V. THỜI GIAN
THI HÀNH
Thông tư này thi hành kể từ ngày
01-9-1956.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
THỨ TRƯỞNG
Lê Dung
|