ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2516/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày 11 tháng 8 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC
ĐỔI TÊN TRUNG TÂM GIỚI THIỆU VIỆC LÀM THANH HÓA THÀNH TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC
LÀM THANH HÓA VÀ QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA
TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM THANH HÓA
CHỦ
TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 196/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của
Chính phủ Quy định thành lập và hoạt động của Trung tâm dịch vụ việc làm;
Căn cứ Quyết định số 2996/QĐ-UBND ngày 29/9/2008, quy định
về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh, UBND cấp huyện và nhiệm vụ quản lý Nhà nước của UBND cấp xã về lao động,
người có công và xã hội;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội tại Tờ trình số 1067/TTr-SLĐTBXH ngày 09/5/2014; của Giám đốc Sở Nội vụ tại
Tờ trình số 411/TTr-SNV ngày 14 tháng 7 năm 2014,
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Đổi tên Trung tâm giới thiệu việc làm Thanh Hóa thành Trung
tâm dịch vụ việc làm Thanh Hóa, cụ thể như sau:
1. Vị trí và chức năng:
Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh Hóa (sau đây gọi tắt là
Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội; tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động thường xuyên; có chức năng tư
vấn về việc làm và học nghề, chính sách liên quan đến lao động; tổ chức đào tạo,
tập huấn nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm và đào tạo kỹ năng, dạy nghề khác
theo quy định của pháp luật; giới thiệu việc làm; dự báo thông tin thị trường
lao động; tư vấn xuất khẩu lao động; thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp
theo quy định của pháp luật.
2. Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh Hóa có tư cách pháp
nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản theo quy định của pháp luật; chịu sự
chỉ đạo, quản lý trực tiếp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh
hóa; đồng thời chịu sự hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ, kiểm tra, giám sát của
các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
3. Trụ sở của Trung tâm đặt tại: Số 02, đường Tây Sơn, phường
Phú Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Nhiệm vụ:
a) Hoạt động tư vấn, bao gồm:
- Tư vấn học nghề cho người lao động về
lựa chọn nghề, trình độ đào tạo, nơi học phù hợp với khả năng và nguyện vọng của người lao động;
- Tư vấn việc làm cho người lao động về
lựa chọn công việc phù hợp với khả năng và nguyện vọng; về kỹ năng thi tuyển; về
tự tạo việc làm, tìm việc làm trong
nước và ngoài nước;
- Tư vấn cho người sử dụng lao động về
tuyển dụng lao động; về quản trị và
phát triển nguồn nhân lực; về sử dụng lao động và phát triển việc làm;
- Tư vấn về chính sách, pháp luật lao động
cho người lao động, người sử dụng lao
động.
b) Giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng và tuyển lao động theo yêu
cầu của người sử dụng lao động, bao gồm:
- Giới thiệu người lao động cần tìm việc làm với người sử dụng lao động cần tuyển
lao động;
- Cung ứng lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động;
- Tuyển lao động thông qua thi tuyển để lựa chọn những người đủ điều kiện,
đáp ứng yêu cầu của người sử dụng lao động;
- Giới thiệu, cung ứng lao động cho đơn
vị, doanh nghiệp được cấp phép đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước
ngoài theo hợp đồng.
c) Thu thập, phân tích, dự báo và cung ứng
thông tin thị trường lao động.
d) Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao
năng lực tìm kiếm việc làm và đào tạo kỹ năng, dạy nghề khác theo quy định của
pháp luật.
đ) Hỗ trợ người lao động trong trường hợp chuyển từ nghề này sang nghề khác, di
chuyển từ địa phương này sang địa phương khác, di chuyển ra nước ngoài làm việc
và các hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật.
e) Tuyên truyền, phổ biến chính sách,
pháp luật về lao động, việc làm.
g) Thực hiện các chương trình, dự án về
việc làm.
h) Thực hiện chính sách bảo hiểm thất
nghiệp đối với người lao động theo
quy định của pháp luật.
i) Thực hiện các dịch vụ khác theo quy
định của pháp luật.
k) Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và báo cáo đột xuất về
hoạt động của Trung tâm với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan
liên quan theo quy định.
l) Quản lý về tổ chức, biên chế, cán bộ, viên chức và người
lao động; về tài sản, tài chính của Trung tâm theo quy định của Nhà nước và của
UBND tỉnh.
m) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội và Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
2. Quyền hạn:
a) Ký kết hợp đồng để thực hiện nhiệm vụ
theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 196/2013/NĐ-CP ngày
21/11/2013 của Chính phủ.
b) Khai thác thông tin về lao động, việc
làm và dạy nghề.
c) Phát hành ấn phẩm và đăng tải bản
tin về thông tin thị trường lao động theo quy định của pháp luật.
d) Yêu cầu người sử dụng lao động cung
cấp thông tin về tình trạng việc làm của người lao động do Trung tâm giới thiệu
hoặc cung ứng lao động.
đ) Thu phí theo quy định của pháp luật.
e) Tự chủ về tài chính theo quy định của
pháp luật.
g) Tuyển dụng, sử dụng và quản lý công
chức, viên chức và người lao động theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức và số lượng người làm việc của Trung tâm.
1. Cơ cấu tổ chức:
a) Lãnh đạo của Trung tâm.
Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh Hóa có Giám đốc và
không quá 02 Phó Giám đốc.
- Giám đốc Trung tâm là người đứng đầu Trung tâm, chịu trách
nhiệm trước Giám đốc Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội và pháp luật về toàn bộ hoạt động của Trung tâm.
- Các Phó Giám đốc Trung tâm là người
giúp Giám đốc, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Trung tâm và pháp luật về nhiệm
vụ được phân công; khi Giám đốc vắng mặt, một Phó Giám đốc được Giám đốc ủy quyền
quản lý các hoạt động của Trung tâm.
Việc bổ nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm do Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
quyết định theo quy định và phân cấp của UBND tỉnh; phù hợp với tiêu chuẩn
chuyên môn, nghiệp vụ chức danh quy định; việc miễn nhiệm, cách chức, khen thưởng,
kỷ luật và các chế độ khác đối với Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm thực hiện
theo phân cấp quản lý công chức, viên chức và thực hiện theo quy định của pháp
luật.
b) Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, gồm có:
- Phòng Tư vấn - Giới thiệu việc làm;
- Phòng Dự báo - Thông tin thị trường
lao động;
- Phòng Đào tạo - Tư vấn xuất khẩu lao động;
- Phòng Bảo hiểm thất nghiệp;
- Phòng Tổ chức hành chính - Kế toán tài chính.
Các phòng chuyên môn, nghiệp
vụ có Trưởng phòng và 01 Phó Trưởng phòng do Giám đốc Trung tâm bổ nhiệm, miễn
nhiệm theo quy định của pháp luật. Nhiệm vụ cụ thể của các phòng do Giám đốc Sở
Lao động - Thương
binh và Xã hội quyết định.
2. Số lượng người làm việc của Trung tâm:
a) Số lượng người làm việc
của Trung tâm dịch vụ việc làm,
nằm trong tổng số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực
thuộc Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định giao hàng năm. Ngoài
ra, căn cứ yêu cầu nhiệm vụ,
khối lượng công việc và khả năng tài chính của đơn vị, Giám đốc Trung tâm được
ký hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động; kinh phí chi trả cho số
lao động hợp đồng do Trung tâm tự cân đối.
b) Việc quản lý, xác định vị trí việc làm, cơ cấu chức danh
nghề nghiệp và số lượng người làm việc; tuyển dụng, tiếp nhận, sử dụng và quản
lý cán bộ, viên chức của Trung tâm dịch vụ việc làm thực
hiện theo quy định tại Nghị định số 41/2012/NĐ-CP ngày 08/5/2012 của Chính phủ
quy định về vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập, các quy định hiện
hành của pháp luật có liên quan và các quy định phân công, phân cấp quản lý tổ
chức bộ máy và cán bộ, công chức, viên chức hiện hành của UBND tỉnh.
Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế
Quyết định số 570/QĐ-UBND ngày 12/3/2008 của Chủ tịch UBND tỉnh.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám
đốc Sở Nội vụ; Giám đốc Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội; Giám
đốc Trung tâm dịch vụ việc
làm; Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.