ỦY
BAN NHÂN DÂN
HUYỆN BÌNH CHÁNH
-----
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------
|
Số:
15/2008/QĐ-UBND
|
Bình
Chánh, ngày 25 tháng 8 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA PHÒNG LAO ĐỘNG
- THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 14/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ Quy định
tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành
phố thuộc tỉnh;
Căn cứ Quyết định số 41/2008/QĐ-UBND ngày 20 tháng 5 năm 2008 của Ủy ban nhân
dân thành phố về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận -
huyện;
Căn cứ Quyết định số 06/2008/QĐ-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2008 của Ủy ban nhân
dân huyện Bình Chánh về thành lập Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thuộc Ủy
ban nhân dân huyện Bình Chánh;
Xét đề nghị của Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và của Trưởng
Phòng Nội vụ, tại Tờ trình số 61/TTr-NV ngày 25 tháng 6 năm 2008,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Nay ban hành kèm theo Quyết định này bản Quy chế tổ chức
và hoạt động của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thuộc Ủy ban nhân dân
huyện Bình Chánh.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 07 ngày, kể từ
ngày ký. Bãi bỏ các quy định trước đây trái với Quyết định này.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện,
Trưởng Phòng Nội vụ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân xã, thị trấn và Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
Q. CHỦ TỊCH
Trần Trọng Tuấn
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA PHÒNG LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ
HỘI THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 15/2008/QĐ-UBND ngày 25 tháng 8 năm 2008 của Ủy ban
nhân dân huyện Bình Chánh)
Chương I.
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ
QUYỀN HẠN
Điều 1 Vị
trí, chức năng
Phòng Lao động - Thương binh và
Xã hội là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh; chịu sự
lãnh đạo và quản lý trực tiếp, toàn diện của Ủy ban nhân dân huyện đồng thời chịu
sự chỉ đạo và hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội thành phố.
Phòng Lao động - Thương binh và
Xã hội có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân huyện thực hiện quản lý nhà
nước về: Lao động, việc làm; dạy nghề; tiền lương; tiền công; bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm thất nghiệp; an toàn lao động; người có công; bảo trợ xã hội; bảo vệ
và chăm sóc trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội; bình đẳng giới.
Phòng Lao động - Thương binh và
Xã hội có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc
Nhà nước để hoạt động.
Điều 2.
Nhiệm vụ
1. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
huyện xây dựng quy hoạch, kế hoạch, chương trình công tác hàng năm và dài hạn về
các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện;
2. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
huyện thực hiện việc quản lý hành chính nhà nước và giải quyết khiếu nại, tố
cáo về các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Phòng đúng theo quy định của
pháp luật;
3. Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân
dân huyện quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân vi phạm
pháp luật, quy định nhà nước trong các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý của
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội;
4. Dự thảo trình Ủy ban nhân dân
huyện ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật, quy định
của Nhà nước về các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội;
5. Phối hợp với các cơ quan chức
năng có liên quan tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng chương
trình, kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước các
lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội;
6. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện Bộ luật Lao động; an toàn lao động đối với người sử dụng lao động;
7. Hướng dẫn, đăng ký, kiểm tra
việc thực hiện thỏa ước lao động, nội quy lao động của các doanh nghiệp trên địa
bàn huyện theo phân cấp;
8. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các chính sách, chế độ về tiền lương, tiền công, phụ cấp, trợ cấp, bảo hiểm
thất nghiệp và các hình thức trả lương, trả công lao động và các chế độ khác
cho người lao động trên địa bàn huyện theo phân cấp;
9. Quản lý việc dạy nghề; kiểm
tra, theo dõi việc chấp hành pháp luật, chính sách đối với cơ sở đào tạo nghề.
Tổ chức kiểm tra hoạt động của cơ sở dịch vụ cung ứng lao động, dịch vụ giải
quyết việc làm trên địa bàn huyện;
10. Tổ chức giải quyết các khiếu
nại, tố cáo, đình công, lãng công trong lĩnh vực lao động, việc làm, an toàn vệ
sinh lao động trên địa bàn huyện theo quy định;
11. Thực hiện các chủ trương,
chính sách của Đảng, pháp luật, quy định, chế độ của Nhà nước, của thành phố và
của huyện đối với cán bộ Cách mạng lão thành, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có
công, gia đình có công giúp đỡ cách mạng, Thương bệnh binh, thân nhân Gia đình
liệt sĩ;
12. Thực hiện các chế độ trợ cấp
và các công việc liên quan đến việc giải quyết chế độ theo phân cấp;
13. Phối hợp quản lý Nghĩa trang
Liệt sĩ huyện và các công trình bia ghi công ở các xã, thị trấn. Tổ chức thực
hiện quy tập hài cốt liệt sĩ, tổ chức lễ truy điệu các Anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ
Việt Nam anh hùng, các vị Cách mạng lão thành theo phân cấp của huyện;
14. Hướng dẫn thực hiện các
chính sách cho người tàn tật, trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó
khăn, người già yếu cô đơn và các đối tượng xã hội;
15. Hướng dẫn thực hiện các
chính sách về bảo vệ và chăm sóc trẻ em; chính sách về bình đẳng giới;
16. Thực hiện công tác xét duyệt
và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người có công cách mạng và người nghèo trên địa
bàn huyện;
17. Phối hợp với Công an huyện,
các xã, thị trấn tập trung người lang thang, ăn xin trên địa bàn huyện vào các
trung tâm của thành phố;
18. Phối hợp thực hiện phong
trào xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện;
19. Kiểm tra, hướng dẫn các hoạt
động từ thiện nhân đạo của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước;
20. Phối hợp với Chi cục Phòng
chống tệ nạn xã hội thành phố, Công an huyện, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và
xã, thị trấn tuyên truyền vận động, đấu tranh, phòng, chống và ngăn chặn các tệ
nạn xã hội trên địa bàn huyện;
21. Tiếp nhận hồ sơ đối tượng sử
dụng ma túy do Công an huyện, xã, thị trấn chuyễn đến, tham mưu Ủy ban nhân dân
huyện đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố ra quyết định tập trung vào các trường;
22. Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân huyện và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
thành phố về lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội.
Điều 3.
Quyền hạn
Trưởng Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội có quyền hạn như sau:
1. Được quyền yêu cầu các cơ
quan, đơn vị, xã, thị trấn báo cáo, cung cấp số liệu có liên quan đến lĩnh vực
công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội;
2. Được mời các ngành, đơn vị,
xã, thị trấn, tổ chức, cá nhân để hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, phổ biến chủ
trương, quy định của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực công tác do Phòng phụ
trách;
3. Được kiểm tra hoạt động của
các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn, các tổ chức, cá nhân về các lĩnh vực thuộc
chức năng, nhiệm vụ của Phòng;
4. Được tham dự các kỳ họp của Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện, xã, thị trấn và có ý kiến về nội dung
công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ của phòng;
5. Được Chủ tịch Ủy ban nhân dân
huyện phân cấp hoặc ủy quyền thực hiện một số công việc thuộc thẩm quyền của Ủy
ban nhân dân huyện (bằng các quyết định cụ thể);
6. Giúp Ủy ban nhân dân huyện nhận
xét, đánh giá, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật Cán bộ, công chức ngành Lao động -
Thương binh và Xã hội của huyện, xã, thị trấn.
Chương II.
CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ BIÊN
CHẾ
Điều 4. Cơ cấu
tổ chức bộ máy
Phòng Lao động - Thương binh và
Xã hội do Trưởng phòng phụ trách và có từ 01 đến 03 Phó Trưởng phòng giúp việc.
Trưởng phòng và Phó trưởng phòng do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện quyết định bổ
nhiệm sau khi có ý kiến chấp thuận của Ban Thường vụ Huyện ủy.
Trưởng phòng là người chịu trách
nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện về toàn bộ công tác của Phòng, đồng
thời chịu trách nhiệm thực hiện các chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ
của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố.
Phó Trưởng phòng là người giúp
việc Trưởng phòng, được Trưởng phòng phân công phụ trách một số công việc cụ thể
của Phòng, liên đới chịu trách nhiệm trước cấp trên về những phần việc được
phân công phụ trách và được ủy quyền thực hiện một số công việc khi Trưởng
phòng đi vắng.
Điều 5. Biên
chế
Biên chế của Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện quyết định trong tổng số
chỉ tiêu biên chế hành chính của huyện được Ủy ban nhân dân thành phố giao hàng
năm.
Lãnh đạo phòng căn cứ biên chế
được giao, phân công cán bộ, công chức thực hiện các mặt công tác theo chức
năng, nhiệm vụ của phòng.
Điều 6. Kinh
phí hoạt động
Kinh phí hoạt động của Phòng Lao
động - Thương binh và Xã hội thực hiện theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17
tháng 10 năm 2005 của Chính phủ về quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm
về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính đối với cơ quan nhà nước và Quyết định
số 102/2006/QĐ-UBND ngày 13 tháng 7 năm 2006 của Ủy ban nhân dân thành phố về
thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí
hành chính đối với cơ quan nhà nước.
Chương III
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ QUAN
HỆ CÔNG TÁC
Điều 7. Chế
độ hội họp, làm việc
1. Chế độ hội họp:
Hàng tháng Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội họp cơ quan một lần để kiểm điểm tình hình thực hiện công
tác trong tháng qua và đề ra công tác cho tháng tiếp theo, đồng thời phổ biến
các chủ trương, chính sách, chế độ mới của Nhà nuớc và nhiệm vụ mới phải thực
hiện.
Hàng quý, 06 tháng và cuối năm,
Phòng có báo cáo sơ, tổng kết công tác theo quy định.
Phòng có thể tổ chức họp đột xuất
để triển khai các công việc cần thiết và cấp bách theo yêu cầu của Ủy ban nhân
dân huyện hoặc của lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố.
2. Chế độ làm việc:
Cán bộ, công chức của Phòng Lao
động - Thương binh và Xã hội đều có chức danh, nhiệm vụ cụ thể, có bảng tên đặt
tại bàn làm việc và đeo thẻ công chức khi thực hiện nhiệm vụ.
Cán bộ, công chức phải tận tụy với
công vụ; phải chấp hành nghiêm chỉnh giờ giấc làm việc theo quy định; phải có
thái độ lịch sự, khiêm tốn với khách đến liên hệ công tác; tôn trọng và lắng
nghe ý kiến của đồng nghiệp, của lãnh đạo Phòng.
Cán bộ, công chức phải thực hiện
đúng Pháp lệnh Cán bộ, công chức ngày 26 tháng 02 năm 1998; Pháp lệnh sửa đổi,
bổ sung một số điều của Pháp lệnh Cán bộ, công chức ngày 29 tháng 4 năm 2003, Luật
Phòng, chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngày 29
tháng 11 năm 2005.
3. Chế độ trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan:
Trưởng Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội thực hiện đúng chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan
trong thi hành nhiệm vụ, công vụ theo Nghị định số 157/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng
10 năm 2007 của Chính phủ.
Có trách nhiệm tổ chức thực hiện
Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại cơ
quan đúng theo quy định.
Điều 8. Quan
hệ công tác
1. Đối với Sở - ngành cấp trên:
Phòng Lao động - Thương binh và
Xã hội chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội thành phố; Trưởng phòng báo cáo cho Ủy ban nhân
dân huyện biết các chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
thành phố và tổ chức thực hiện các nội dung công tác do Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội chỉ đạo.
Thực hiện đầy đủ các chế độ báo
cáo định kỳ (hoặc đột xuất) về chuyên môn nghiệp vụ theo yêu cầu của Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội thành phố.
2. Đối với Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân huyện:
Trưởng phòng trực tiếp nhận chỉ
đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện (hoặc Phó Chủ tịch phụ trách khối) và phải
thường xuyên báo cáo với Ủy ban nhân dân về việc thực hiện những mặt công tác
đã được phân công.
Khi Hội đồng nhân dân huyện có
yêu cầu, nếu được sự ủy nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện thì Trưởng
phòng báo cáo hoặc giải trình những vấn đề có liên quan cho Hội đồng nhân dân biết
theo quy định.
3. Đối với các Phòng chuyên môn
khác:
Thực hiện tốt mối quan hệ hợp
tác bình đẳng trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được quy định.
Khi phối hợp giải quyết công việc
thuộc lĩnh vực Phòng phụ trách, nếu chưa nhất trí với ý kiến của Phòng chuyên
môn khác, Trưởng Phòng chủ động tập hợp các ý kiến và trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện quyết định.
4. Đối với Mặt trận Tổ quốc, các
đoàn thể và tổ chức xã hội:
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng với Mặt trận Tổ quốc
và các đoàn thể trong việc tuyên truyền giải thích các chủ trương của Đảng,
pháp luật, quy định của Nhà nước các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của
Phòng quản lý.
Khi các tổ chức trên có yêu cầu,
kiến nghị những vấn đề thuộc chức năng của Phòng, Trưởng phòng có trách nhiệm
trình bày, giải quyết hoặc trình Ủy ban nhân dân huyện giải quyết các yêu cầu
đó theo quy định.
5. Đối với Ủy ban nhân dân xã,
thị trấn:
Hướng dẫn Ủy ban nhân dân xã, thị
trấn về nội dung công tác quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực Phòng phụ
trách;
Thực hiện chế độ kiểm tra ngành ở
xã, thị trấn khi có yêu cầu;
Cung cấp cho Ủy ban nhân dân xã,
thị trấn các tài liệu, thông tin cần thiết phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ
của ngành tại địa phương.
Ủy ban nhân dân xã, thị trấn có
trách nhiệm thực hiện các nội dung do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hướng
dẫn; nếu có vấn đề chưa thống nhất thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn
báo cáo với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện xem xét giải quyết.
Chương IV.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 9. Trưởng
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy chế
này.
Quy chế này là cơ sở pháp lý để
Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện điều hành, quản lý đơn vị;
là căn cứ để Ủy ban nhân dân huyện giao nhiệm vụ cho Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội.
Trong quá trình thực hiện,
Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội có quyền kiến nghị, đề xuất với
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ban hành Quyết định bổ sung hoặc sửa đổi Quy chế
cho phù hớp với tình hình thực tế của huyện và quy định của Nhà nước./.