BỘ
LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-----
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------
|
Số:
03/2008/QĐ-BLĐTBXH
|
Hà
Nội, ngày 18 tháng 02 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC CHÍNH TRỊ DÙNG CHO CÁC TRƯỜNG
TRUNG CẤP NGHỀ, TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Căn
cứ Luật Dạy nghề ngày 29 tháng 11 năm 2006;
Căn cứ Nghị định số
186/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội;
Căn cứ Quyết định số 01/2007/QĐ-BLĐTBXH ngày 4 tháng 1 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội về việc ban hành Quy định về chương trình
khung trình độ trung cấp nghề, chương trình khung trình độ cao đẳng nghề;
Theo đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này chương trình môn học Chính trị dùng cho các trường
trung cấp nghề, trường cao đẳng nghề để giảng dạy trong khóa học trình độ trung
cấp nghề, trình độ cao đẳng nghề.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo và thay thế
Quyết định số 1135/2003/QĐ-BLĐTBXH ngày 11/9/2003 của Bộ trưởng Bộ Lao động –
Thương binh và Xã hội về việc ban hành chương trình môn học Chính trị dùng cho
các trường, lớp dạy nghề dài hạn.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, Chánh Văn phòng Bộ, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, Hiệu trưởng trường
cao đẳng nghề, Hiệu trưởng trường trung cấp nghề, các Hiệu trưởng trường
trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng, trường đại học có đăng ký hoạt động dạy
nghề trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó
Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội và các Uỷ ban của Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- HĐND, UBND, Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Cục kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Như Điều 3;
- Lưu VT, TCDN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đàm Hữu Đắc
|
CHƯƠNG TRÌNH
MÔN HỌC CHÍNH TRỊ DÙNG CHO CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP
NGHỀ, TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 03 /2008 /QĐ-BLĐTBXH ngày 18 tháng 02 năm
2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xó hội)
Phần 1:
VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT,
MỤC TIÊU, YÊU CẦU CỦA MÔN HỌC
I. VỊ TRÍ, TÍNH
CHẤT
1. Môn Chính trị
là môn học bắt buộc trong chương trình dạy nghề trình độ trung cấp, trình độ
cao đẳng và là một trong những môn học tham gia vào thi tốt nghiệp.
2. Môn Chính trị
là một trong những nội dung quan trọng của đào tạo nghề nhằm thực hiện mục tiêu
giáo dục toàn diện người lao động.
II. MỤC TIÊU
Môn học cung cấp một
số hiểu biết cơ bản về chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng và tấm gương đạo Hồ Chí
Minh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, truyền thống quý báu của dân tộc và
của giai cấp công nhân Việt Nam.
Môn học góp phần
đào tạo người lao động bổ sung vào đội ngũ giai cấp công nhân, tham gia công
đoàn Việt Nam, giúp người học nghề tự ý thức rèn luyện, học tập đáp ứng yêu cầu
về tri thức và phẩm chất chính trị phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp
hoá, hiện đại hoá đất nước.
III. YÊU CẦU
Người học nghề sau
khi học môn Chính trị phải đạt được những yêu cầu sau:
1. Kiến thức:
- Nắm được kiến thức
cơ bản về chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng CSVN.
- Hiểu biết cơ bản về truyền thống
quý báu của dân tộc, của giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam.
2. Kỹ năng: vận dụng kiến thức
đã học để rèn luyện trở thành người lao động mới có phẩm chất chính trị, có đạo
đức tốt và năng lực hoàn thành nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp
công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
3. Thái độ: có ý thức trách nhiệm
thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước và hoàn thành tốt nhiệm vụ được
giao.
Phần 2:
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH VÀ
PHÂN PHỐI THỜI GIAN
I. CHƯƠNG TRÌNH 1 (30 giờ,
dùng cho khóa học trình độ trung cấp nghề)
STT
|
Tên
bài
|
Số
giờ lý thuyết
|
Số
giờ thảo luận
|
Kiểm
tra
|
Tổng
số giờ
|
1
|
Mở đầu: Đối tượng, nhiệm vụ
môn học chính trị
|
1
|
|
|
1
|
2
|
Bài 1: Khái quát về sự hình
thành chủ nghĩa Mác- Lênin
|
4
|
1
|
|
5
|
3
|
Bài 2: Chủ nghĩa xã hội và thời
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
|
5
|
1
|
|
6
|
4
|
Bài 3: Tư tưởng và tấm gương đạo
đức Hồ Chí Minh
|
4
|
1
|
1
|
6
|
5
|
Bài 4: Đường lối phát triển
kinh tế của Đảng
|
5
|
1
|
|
6
|
6
|
Bài 5: Giai cấp công nhân và
Công đoàn Việt Nam
|
3
|
2
|
1
|
6
|
7
|
Cộng
|
22
|
6
|
2
|
30
|
II. CHƯƠNG TRÌNH 2 (90 giờ,
dùng cho khóa học trình độ cao đẳng nghề)
STT
|
Tên
bài
|
Số
giờ lý thuyết
|
Số
giờ thảo luận
|
Kiểm
tra
|
Tổng
số giờ
|
1
|
Mở đầu: Đối tượng, nhiệm vụ
môn học chính trị
|
1
|
|
|
1
|
2
|
Bài 1: Khái quát về sự hình
thành chủ nghĩa Mác- Lênin
|
4
|
1
|
|
5
|
3
|
Bài 2: Những nguyên lý và quy
luật cơ bản của phép biện chứng duy vật
|
4
|
2
|
|
6
|
4
|
Bài 3: Những quy luật cơ bản về
sự phát triển xã hội
|
4
|
1
|
1
|
6
|
5
|
Bài 4: Bản chất và các giai đoạn
phát triển của chủ nghĩa tư bản
|
4
|
1
|
|
5
|
6
|
Bài 5: Chủ nghĩa xã hội và thời
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
|
4
|
1
|
1
|
6
|
7
|
Bài 6: Truyền thống yêu nước của
dân tộc Việt Nam
|
4
|
2
|
|
6
|
8
|
Bài 7: Đảng CSVN- người tổ chức
và lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam
|
5
|
1
|
1
|
7
|
9
|
Bài 8: Tư tưởng và tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh
|
5
|
4
|
1
|
10
|
10
|
Bài 9: Đường lối phát triển
kinh tế của Đảng
|
5
|
2
|
|
7
|
11
|
Bài10: Đường lối xây dựng và
phát triển văn hoá, xã hội, con người
|
4
|
2
|
|
6
|
12
|
Bài 11: Đường lối quốc phòng,
an ninh và mở rộng quan hệ đối ngoại
|
4
|
1
|
1
|
6
|
13
|
Bài 12: Quan điểm cơ bản về
đoàn kết dân tộc và tôn giáo
|
4
|
2
|
|
6
|
14
|
Bài 13: Xây dựng nhà nước pháp
quyền XHCN Việt Nam
|
4
|
2
|
|
6
|
15
|
Bài 14: Giai cấp công nhân và
Công đoàn Việt Nam
|
4
|
2
|
1
|
7
|
16
|
Cộng
|
60
|
24
|
6
|
90
|
Phần 3:
NỘI DUNG CHI TIẾT
I. CHƯƠNG TRÌNH 1 (dùng
cho khóa học trung cấp nghề)
Mở đầu. Đối tượng, chức năng,
nhiệm vụ môn học Chính trị
1. Đối
tượng nghiên cứu, học tập
2. Chức
năng, nhiệm vụ
3.
Phương pháp và ý nghĩa học tập
Bài 1. Khái quát về sự hình
thành chủ nghĩa Mác- Lênin
1. C. Mác, Ph. ăng ghen sáng lập
học thuyết
1.1. Các tiền đề hình thành
1.2. Sự ra đời và phát triển học
thuyết (1848-1895)
2. V.I Lênin phát triển học thuyết
Mác (1895- 1924)
2.1. Sự phát triển về lý luận
cách mạng
2.2. CNXH từ lý luận trở thành
hiện thực
3. Chủ nghĩa Mác- Lênin từ 1924
đến nay
3.1. Sự phát triển về lý luận
cách mạng
3.2. Đổi mới xây dựng chủ nghĩa
xã hội hiện thực
Bài 2. Chủ nghĩa xã hội và
quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
1. Chủ nghĩa xã hội
1.1. Tính tất yếu và bản chất của
CNXH
1.2. Các giai đoạn
phát triển của CNXH
2. Quá độ tiến lên
CNXH ở Việt Nam
2.1. Cơ sở khách
quan của thời kỳ quá độ
2.2. Nội dung của
thời kỳ quá độ lên CNXH
Bài 3. Tư
tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
1. Tư tưởng Hồ Chí
Minh
1.1. Nguồn gốc và quá trình hình
thành
1.2. Nội dung cơ bản
2. Tầm gương đạo đức Hồ Chí Minh
2.1. Hồ Chí Minh, tấm gương tiêu
biểu của truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam
2.2. Học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh
Bài 4. Đường lối phát triển
kinh tế của Đảng
1. Đổi mới lấy phát triển kinh tế
là nhiệm vụ trọng tâm
1.1. Tính khách quan và tầm quan
trọng của phát triển kinh tế
1.2. Quan điểm cơ bản của Đảng về
phát triển kinh tế
2. Nội dung cơ bản đường lối phát
triển kinh tế
2.1. Hoàn thiện kinh tế thị trường
định hướng XHCN
2.2. Đẩy mạnh CNH, HĐH gắn với
phát triển kinh tế tri thức
2.3. Phát triển kinh tế gắn với
thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội
Bài 5. Giai cấp công nhân và
công đoàn Việt Nam
1. Giai cấp công nhân Việt Nam
1.1. Sự hình thành và quá trình
phát triển
1.2. Những truyền thống tốt đẹp
1.3. Quan điểm của Đảng về phát
triển giai cấp công nhân
2. Công đoàn Việt Nam
2.1. Sự ra đời và
quá trình phát triển
2.2. Vị trí, vai
trò và tính chất hoạt động
II. CHƯƠNG
TRÌNH 2 (dùng cho khóa học cao đẳng nghề)
Mở đầu. Đối tượng, chức năng,
nhiệm vụ môn học Chính trị
1. Đối
tượng nghiên cứu, học tập
2. Chức
năng, nhiệm vụ
3.
Phương pháp và ý nghĩa học tập
Bài 1. Khái quát về sự hình
thành chủ nghĩa Mác- Lênin
1. C. Mác, Ph. ăng ghen sáng lập
học thuyết
1.1. Các tiền đề hình thành
1.2. Sự ra đời và phát triển học
thuyết (1848-1895)
2. V.I Lênin phát triển học thuyết
Mác (1895- 1924)
2.1. Sự phát triển về lý luận
cách mạng
2.2. CNXH từ lý luận trở thành
hiện thực
3. Chủ nghĩa Mác- Lênin từ 1924
đến nay
3.1. Sự phát triển về lý luận
cách mạng
3.2. Đổi mới xây dựng chủ nghĩa
xã hội hiện thực
Bài 2. Những nguyên lý và quy
luật cơ bản của chủ nghĩa duy vật biện chứng
1. Chủ nghĩa duy vật khoa học
1.1. Các phương thức tồn tại của
vật chất
1.2. Nguồn gốc và bản chất của ý
thức
2. Những nguyên lý và quy luật
cơ bản của phép biện chứng duy vật
2.1. Những nguyên lý tổng quát
2.2. Những quy luật cơ bản
3. Nhận thức và hoạt động thực
tiễn
3.1. Bản chất của nhận thức
3.2. Vai trò của thực tiễn với
nhận thức
Bài 3. Những quy luật cơ bản
về sự phát triển xã hội
1. Sản xuất và phương thức sản
xuất
1.1. Những quy luật cơ bản
1.2. Sự biến đổi của phương thức
sản xuất
2. Đấu tranh giai cấp, nhà nước
và dân tộc, gia đình và xã hội
2.1. Giai cấp và đấu tranh giai
cấp
2.2. Nhà nước và dân tộc
2.3. Gia đình và xã hội
3. Ý thức xã hội
3.1. Tính chất của ý thức xã hội
3.2. Một số hình thái ý thức xã
hội
Bài 4. Bản chất và các giai
đoạn phát triển của chủ nghĩa tư bản
1. Sự hình thành chủ nghĩa tư bản
1.1. Những tiền đề hình thành
1.2. Giai đoạn tự do cạnh tranh
của chủ nghĩa tư bản
2. Giai đoạn độc quyền của chủ
nghĩa tư bản
2.1. Bản chất của chủ nghĩa đế
quốc
2.2. Vai trò lịch sử của chủ
nghĩa tư bản
Bài 5. Chủ nghĩa xã hội và
quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
1. Chủ nghĩa xã hội
1.1. Tính tất yếu và bản chất của
CNXH
1.2. Các giai đoạn
phát triển của CNXH
2. Quá độ tiến lên
CNXH ở Việt Nam
2.1. Cơ sở khách
quan của thời kỳ quá độ
2.2. Nội dung của
thời kỳ quá độ lên CNXH
Bài 6. Truyền thống yêu nước
của dân tộc Việt Nam
1. Sự hình thành và phát triển của
dân tộc Việt Nam
1.1. Sự hình thành dân tộc Việt
Nam
1.2. Dân tộc Việt Nam trong tiến
trình lịch sử
2. Truyền thống yêu nước của dân
tộc Việt Nam
2.1. Cơ sở hình thành truyền thống
yêu nước
2.2. Biểu hiện nổi bật của truyền
thống yêu nước Việt Nam
Bài 7. Đảng Cộng sản Việt Nam
- Người tổ chức và lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam
1. Thắng lợi to lớn của cách mạng
Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng
1.1. Hồ Chí Minh sáng lập và rèn
luyện Đảng Cộng sản Việt Nam
1.2. Thắng lợi của cách mạng Việt
Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng
2. Vai trò của Đảng Cộng sản Việt
Nam trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước
2.1. Đảng là hạt nhân lãnh đạo hệ
thống chính trị
2.2. Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng
là nhân tố hàng đầu bảo đảm thắng lợi của cách mạng Việt Nam
Bài 8. Tư tưởng và tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh
1. Tư tưởng Hồ Chí
Minh
1.1. Nguồn gốc và quá trình hình
thành
1.2. Nội dung cơ bản
2. Tầm gương đạo đức Hồ Chí Minh
2.1. Hồ Chí Minh, tấm gương tiêu
biểu của truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam
2.2. Học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh
Bài 9. Đường lối phát triển
kinh tế của Đảng
1. Đổi mới lấy phát triển kinh tế
là nhiệm vụ trọng tâm
1.1. Tính khách quan và tầm quan
trọng của phát triển kinh tế
1.2. Quan điểm cơ bản của Đảng về
phát triển kinh tế
2. Nội dung cơ bản đường lối
phát triển kinh tế
2.1. Hoàn thiện kinh tế thị trường
định hướng XHCN
2.2. Đẩy mạnh CNH, HĐH gắn với
phát triển kinh tế tri thức
2.3. Phát triển kinh tế gắn với
thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội
Bài 10. Đường lối xây dựng và
phát triển văn hoá, xã hội, con người
1. Xây dựng nền văn hoá Việt Nam
tiên tiến, đậm dà bản sắc dân tộc
1.1. Văn hoá là nền tảng tinh thần
xã hội
1.2. Quan điểm và phương hướng
phát triển văn hoá
2. Thực hiện các chính sách xã hội
vì con người
2.1. Những quan điểm cơ bản của
Đảng
2.2. Chủ trương và giải pháp thực
hiện
Bài 11. Đường lối quốc phòng,
an ninh và đối ngoại của Đảng
1. Đường lối quốc phòng, an ninh
của Đảng
1.1. Quan điểm và
tư tưởng chỉ đạo
1.2. Nhiệm vụ quốc phòng và an
ninh
2. Mở rộng quan hệ đối ngoại, chủ
động hội nhập kinh tế quốc tế
2.1. Mở rộng quan hệ đối ngoại
2.2. Chủ động hội nhập kinh tế
quốc tế
Bài 12. Quan điểm cơ bản về
đoàn kết dân tộc và tôn giáo
1. Tầm quan trọng và quan điểm của
Đảng về đoàn kết dân tộc
1.1. Tầm quan trọng của đoàn kết
toàn dân tộc
1.2.Quan điểm và chủ trương lớn
của Đảng
2. Tầm quan trọng và quan điểm của
Đảng về đoàn kết tôn giáo
2.1. Tầm quan trọng của đoàn kết
tôn giáo
2.2. Quan điểm và chủ trương lớn
của Đảng
Bài 13. Xây dựng nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
1. Tầm quan trọng của xây dựng
nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
1.1. Sự cần thiết xây dựng nhà
nước pháp quyền XHCN
1.2. Bản chất nhà nước pháp quyền
XHCN Việt Nam
2. Phương hướng nhiệm vụ và giải
pháp xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
2.1. Phương hướng, nhiệm vụ
2.2. Giải pháp xây dựng nhà nước
pháp quyền XHCN Việt Nam
Bài 14. Giai cấp công nhân và
công đoàn Việt Nam
1. Giai cấp công nhân Việt Nam
1.1. Sự hình thành và quá trình
phát triển
1.2. Những truyền thống tốt đẹp
1.3. Quan điểm của Đảng về phát
triển giai cấp công nhân
2. Công đoàn Việt Nam
2.1. Sự ra đời và
quá trình phát triển
2.2. Vị trí, vai
trò và tính chất hoạt động
Phần 4:
HƯỚNG DẪN THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
I . TỔ CHỨC GIẢNG DẠY
1. Giáo viên giảng dạy môn Chính
trị là giáo viên chuyên trách hoặc kiêm nhiệm. Các trường phải có Tổ bộ môn
Chính trị do Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng được Hiệu trưởng uỷ quyền trực tiếp
chỉ đạo việc quản lý, giảng dạy.
2. Để thực hiện chương trình một
cách hiệu quả, khuyến khích giáo viên áp dụng phương pháp dạy học tích cực, kết
hợp giảng dạy học môn Chính trị với các phong trào thi đua của Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh, của địa phương và các hoạt động của ngành chủ quản, gắn lý luận với thực
tiễn để định hướng nhận thức và rèn luyện chính trị cho người học nghề.
3. Đối với người học nghề đã tốt
nghiệp trình độ trung cấp nghề học lên cao đẳng nghề, Hiệu trưởng nhà trường
căn cứ vào chương trình môn chính trị 1 và 2 nói trên để quyết định những nội
dung người học nghề không phải học lại.
II. THI, KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Việc thi, kiểm và đánh giá kết
quả học tập môn học chính trị của người học nghề được thực hiện theo "Quy
chế thi, kiểm tra, công nhận tốt nghiệp trong dạy nghề hệ chính quy"
ban hành kèm theo Quyết định số 14/2007/QĐ-BLĐTBXH ngày 24/5/2007 của Bộ trưởng
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội./.