HỘI ĐỒNG CHÍNH
PHỦ
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 82-HĐCP
|
Hà Nội, ngày 12
tháng 3 năm 1980
|
NGHỊ QUYẾT
SỐ
82-HĐCP NGÀY 12 THÁNG 3 NĂM 1980 VỀ ĐIỀU ĐỘNG VÀ TUYỂN DỤNG LAO ĐỘNG VÀO LÀM VIỆC
TẠI NÔNG TRƯỜNG, LÂM TRƯỜNG QUỐC DOANH Ở CÁC VÙNG KINH TẾ MỚI
Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu
khai hoang mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp và lâm nghiệp, xây dựng các
vùng kinh tế mới, Hội đồng Chính phủ trong phiên họp Thường vụ Hội đồng Chính
phủ ngày 31 tháng 1 năm 1980 quyết định một số chế độ và biện pháp để điều động
và tuyển dụng lao động vào làm việc ở các nông trường, lâm trường quốc doanh ở
các vùng kinh tế mới như sau.
I. ĐIỀU ĐỘNG CÔNG NHÂN, VIÊN
CHỨC ĐI XÂY DỰNG CÁC VÙNG KINH TẾ MỚI
1. Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước và Bộ
Lao động phải cùng các ngành và các địa phương tính toán kết hợp nhiệm vụ trước
mắt với yêu cầu xây dựng, sản xuất lâu dài để có kế hoạch điều động một phần lực
lượng lao động trong khu vực Nhà nước quản lý đi sản xuất, xây dựng các nông,
lâm trường, mà vẫn bảo đảm được lực lượng lao động kĩ thuật cần thiết cho yêu cầu
trước mắt và kế hoạch phát triển của các ngành và địa phương trong những năm tới.
Trong khi tính toán sử dụng lao
động, phải phân biệt người có nghề với người chưa có nghề, sử dụng hợp lí và có
hiệu quả số công nhân và nhân viên kĩ thuật, đưa số người mới đào tạo ra trường
vào những công việc thích hợp với ngành nghề của họ; nếu điều động đi xa, trong
những điều kiện cho phép cần có kế hoạch sử dụng lâu dài và điều động hẳn.
Các ngành và địa phương có lao động.........
phải tổ chức lực lượng đi nhận thầu công việc khai hoang, trồng mới hoặc xây dựng
ở các nông trường, lâm trường.
Các Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp
phải chuẩn bị cụ thể địa bàn, khối lượng xây dựng và sản xuất, thời gian khởi
công và hoàn thành, chuẩn bị các điều kiện sản xuất và đời sống khi đưa thêm
lao động đến; ký kết hợp đồng cụ thể với các đơn vị nhận thầu; kế hoạch điều động
lao động phải ăn khớp với tiến độ thi công hoặc thời vụ sản xuất; nghiêm cấm việc
điều động lao động ào ạt, lãng phí.
Khối lượng công việc giao nhận
thầu và số lượng lao động điều động phải được ghi thành chỉ tiêu kế hoạch Nhà
nước giao cho các ngành và các địa phương.
Trong việc sử dụng lao động phải
quản lý chặt chẽ theo chế độ của Nhà nước, theo định mức lao động hiện hành. Nếu
công việc mới chưa có định mức thì ngành chủ quản tạm thời ấn định định mức để
giao việc; đối với những việc mà người lao động mới tới làm chưa quen thì được
phép hạ thấp từ 10 đến 20% định mức trong 3 tháng đầu.
2. Thủ trưởng các cơ quan quản
lí ngành ở trung ương và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố phải nắm lại lực
lượng lao động do Nhà nước quản lý trong ngành và địa phương, tính rõ số lao động
dôi thừa ngoài số lao động được điều đi các nông trường, lâm trường; phải giao
nhiệm vụ cho các đơn vị cơ sở có lao động dôi thừa tổ chức các trại sản xuất trực
thuộc đơn vị để sản xuất lương thực và thực phẩm. Giám đốc các đơn vị cơ sở có
những trại sản xuất này được vay vốn tín dụng, cấp phát giống, vật tư cần thiết
tối thiểu, được quyền giao chỉ tiêu sản xuất cụ thể cho các trại và quản lý các
trại theo hạch toán riêng.
3. Ban tổ chức của Chính phủ làm
việc cụ thể với các ngành và địa phương để sắp xếp, điều chỉnh số cán bộ, nhân
viên các cơ quan, hành chính, sự nghiệp dôi ra đưa về các huyện và cơ sở sản xuất
nông nghiệp. Chú ý rút kinh nghiệm việc điều động trước đây để có kế hoạch sắp
xếp thích hợp, phát huy tác dụng thực sự của cán bộ, nhân viên được điều đến.
Các ngành và địa phương phải làm tốt công tác tư tưởng và huấn luyện chu đáo
trước khi điều động cán bộ xuống huyện và cơ sở.
4. Uỷ ban nhân dân các tỉnh và
thành phố được huy động cán bộ, nhân viên, học sinh các trường trung cấp chuyên
nghiệp kể cả các trường của trung ương đóng tại địa phương đi giúp các hợp tác
xã, nông trường trong những lúc thời vụ khẩn trương hoặc có nhu cầu cấp bách phải
đối phó với thiên tai, nhưng phải tính toán hiệu quả, hết sức tránh điều động ồ
ạt, ảnh hưởng đến sản xuất, gây thiệt hại không cần thiết cho công tác và học tập.
Trước hết là điều động những người tạm thời dôi ra chưa có việc làm, cán bộ,
nhân viên các cơ quan hành chính sự nghiệp, các bộ phận gián tiếp có thể điều động
được trong khu vực sản xuất. Những nơi cần sử dụng số lao động huy động này phải
tính toán kỹ yêu cầu sử dụng và ký hợp đồng cụ thể với các cơ quan, xí nghiệp,
trường học; việc trả thù lao, trả công thế nào do các bên thoả thuận dưới sự hướng
dẫn của chính quyền tỉnh, thành phố.
II. CHẾ ĐỘ ĐÃI NGỘ ĐỐI VỚI
NGƯỜI LAO ĐỘNG
1. Công nhân, viên chức được điều
động hẳn hoặc điều động tạm thời trên một năm đi xây dựng sản xuất ở các nông
trường, lâm trường, được hưởng các chế độ đãi ngộ sau đây:
a. Được hưởng nguyên mức lương
chính, nếu đến nơi công tác mới được giao nhiệm vụ, chức vụ cao hơn thì được xếp
lương cao hơn cho đến khi trở về công việc cũ. Được hưởng các phụ cấp lương
theo công việc mới và theo khu vực mới (nếu có);
b. Được trợ cấp
ban đầu 150 đồng (nếu điều động tới miền núi, biên giới, hải đảo), 100 đồng (nếu
tới trung du, đồng bằng) để mua sắm những đồ dùng cần thiết. Được đơn vị sử dụng
trang cấp bằng hiện vật lúc lên đường: 1 màn, 1 chiếu, 1 chăn, 1 áo ấm (đi miền
núi phía Bắc được cấp áo bông, chăn bông, đi các vùng khác được cấp áo vệ sinh,
chăn chiên), lao động ở vùng nước mặn mỗi năm được cấp thêm một bộ quần áo lót,
trừ vào tiền trợ cấp ban đầu theo giá cung cấp và không phải nộp phiếu vải;
Ngoài ra, được đơn vị sử dụng
trang cấp trước 1 bộ quần áo (cấp thêm ngoài chế độ đã có), 1 đôi giầy hoặc
dép, 1,50 mét vải đi mưa, 1 mũ hoặc nón để lao động.
c. Khi đến nơi công tác mới,
hàng tháng được hưởng thêm khoản phụ cấp khuyến khích, theo các tỉ lệ sau đây
tính theo mức lương chính:
- 20% (nếu đến vùng rẻo cao,
biên giới, hải đảo xa có mức phụ cấp khu vực từ 40% trở lên),
- 10% ( nếu đến miền núi có mức
phụ cấp khu vực dưới 40%),
- 6% (nếu đến các vùng khác).
d. Được nghỉ việc có lương một số
ngày (ngoài nghỉ phép năm) để thu xếp gia đình: 5 ngày đối với người không đem
theo gia đình, 10 ngày đối với người có gia đình đi theo. Được hưởng phụ cấp di
chuyển bao gồm tiền tàu xe, cước phí hành lý theo chế độ hiện hành;
d. Được giải quyết nhà ở, giường
nằm, nhà ăn tập thể, nước sinh hoạt, vui chơi giải trí, học tập, chữa bệnh,
v.v... theo chế độ hiện hành;
e. Được hưởng tiêu chuẩn lương
thực và thực phẩm theo chế độ chung;
g. Nghỉ phép năm được thanh toán
tiền tàu xe, tiền đi đường theo chế độ chung. Nữ công nhân, viên chức được nghỉ
đẻ 2 tháng rưỡi (nếu ở đồng bằng, trung du), 3 tháng (nếu ở miền núi có mức phụ
cấp khu vực 25% trở lên);
h. Được đem theo gia đình và nếu
có gia đình đem theo hoặc lập gia đình ở nơi mới sẽ được cấp đất thổ cư và đất
làm kinh tế gia đình từ 300 đến 1000 m2 tuỳ theo số lao động phụ
trong gia đình nhiều hay ít, tuỳ theo khả năng đất đai từng vùng. Người trong
gia đình, nếu đủ tiêu chuẩn thì được ưu tiên xét tuyển dụng vào nông trường,
lâm trường, những người khác sẽ được sắp xếp làm hợp đồng thời vụ, khoán việc
hoặc làm kinh tế gia đình ;
i. Tập thể đơn vị nông trường,
lâm trường được Nhà nước cho vay bình quân 50 đồng/người để làm vốn sản xuất
rau màu, cây ăn quả ngắn ngày, chăn nuôi cải thiện sinh hoạt chung cả đơn vị.
Đơn vị được bố trí khoảng 5% số ngày công lao động để làm sản xuất tự túc;
k. Công nhân, viên chức được điều
động tạm thời từ một năm trở xuống được hưởng các chế độ nói trên, trừ các điểm
b, c, h.
2. Đối với học sinh tốt nghiệp
các trường đào tạo của Nhà nước được điều động hẳn tới công tác ở các vùng kinh
tế mới.
Được hưởng 100% lương khởi điểm
và được giảm một phần ba (1/3) thời gian tập sự. Trong thời gian tập sự được hưởng
các chế độ trợ cấp ban đầu, phụ cấp khuyến khích; trang cấp bằng hiện vật, cấp
vốn sản xuất, bảo đảm sinh hoạt vật chất và tinh thần, trang cấp quần áo lao động
nghỉ phép năm, nghỉ đẻ, đem theo gia đình như công nhân, viên chức được điều động
lâu dài.
3. Đối với lao động ngoài khu vực
Nhà nước được tuyển mới đi làm lâu dài.
- Được trợ cấp ban đầu 100 đồng
(nếu đi ngoài tỉnh hoặc từ đồng bằng lên miền núi trong tỉnh), 50 đồng (nếu đi
tới vùng đồng bằng, trung du trong tỉnh) để mua sắm những đồ dùng cần thiết.
Người đi ngoài tỉnh hoặc từ đồng
bằng lên miền núi trong tỉnh được đơn vị sử dụng trang cấp bằng hiện vật trừ
vào tiền trợ cấp ban đầu, không phải nộp phiếu vải như công nhân, viên chức được
điều động lâu dài (kể cả cấp trước đồ dùng bảo hộ lao động).
Người đi trong tỉnh (đi đồng bằng,
trung du) được trang cấp 1 màn, 1 chiếu theo giá cung cấp trừ vào tiền trợ cấp
ban đầu, không phải nộp phiếu vải.
- Được hưởng các chế độ phụ cấp
khuyến khích, cấp vốn tăng gia sản xuất, bảo đảm sinh hoạt vật chất và tinh thần,
trang cấp quần áo bảo hộ lao động, nghỉ phép năm, nghỉ đẻ, đem theo gia đình,
v.v... như công nhân, viên chức được điều động lâu dài.
4. Đối với thanh niên xung phong
Đối với thanh niên đến tuổi làm
nghĩa vụ quân sự không đủ điều kiện đi bộ đội thì động viên vào các đội thanh
niên xung phong đi xây dựng các vùng kinh tế mới. Về tổ chức huy động, sử dụng
và chế độ đãi ngộ áp dụng theo chỉ thị số 460-TTg ngày 23 tháng 9 năm 1978 của
Thủ tướng Chính phủ. Riêng tiền trợ cấp ban đầu để mua sắm trang phục được nâng
lên 100 đồng/người.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Để bảo đảm thực hiện chế độ quản
lý lao động tiền lương, bảo đảm hiệu quả kinh tế và các chính sách, chế độ nói
trên, trong việc tổ chức thực hiện phải hết sức coi trọng:
1. Các ngành nông nghiệp, lâm
nghiệp khi đề ra yêu cầu bổ sung lao động phải tính toán chặt chẽ, bảo đảm cân
đối với các mặt vật tư, tiền vốn, lương thực, để không vượt chỉ tiêu kế hoạch
Nhà nước về tổng mức lao động và tiền lương. Trong khi sử dụng lao động phải
kiên quyết thực hiện chế độ làm khoán, có định mức và nghiệm thiêu kết quả sản
xuất. Đơn vị sử dụng lao động phải giúp điều kiện cho người lao động hoàn thành
nhiệm vụ được giao, kiên quyết không để xẩy ra tình trạng kết quả sản xuất
không tương ứng với quỹ tiền lương, lương thực, v.v... mà Nhà nước phải chi ra.
2. Các ngành, các cấp, các đoàn
thể cần giáo dục nâng cao giác ngộ xã hội chủ nghĩa đối với người lao động, làm
cho mọi người thấy rõ việc đi xây dựng các vùng kinh tế mới là nghĩa vụ vẻ vang
của người lao động; thấy rõ việc ban hành chính sách, chế độ như trên trong
tình hình đất nước còn có nhiều khó khăn là sự cố gắng của Nhà nước; trên cơ sở
đó động viên mọi người hăng hái tự nguyện đi phục vụ.
3. Các Bộ Nội thương, Lương thực
và thực phẩm, Tài chính, Y tế, Giáo dục, Giao thông vận tải, v.v... có trách
nhiệm phối hợp với Bộ Nông nghiệp, Bộ Lâm nghiệp, Bộ Thuỷ lợi ... trong việc bảo
đảm thực hiện tốt các chế độ đối với người lao động, nhất là những người làm việc
nặng nhọc, độc hại và những người làm việc ở các vùng kinh tế mới.
Bộ Nội thương và Bộ Lương thực
và thực phẩm phải có kế hoạch phân phối hàng hoá, lương thực đủ và kịp theo chế
độ này cho người lao động lúc tập trung lên đường và khi đến địa điểm làm việc
để họ sớm ổn định đời sống, bắt tay ngay vào sản xuất và xây dựng.
Uỷ ban nhân dân và cơ quan
thương nghiệp các địa phương phải bảo đảm cung cấp đúng chế độ, đến tay người
lao động những hàng hoá mà Bộ Nội thương, Bộ Lương thực và thực phẩm đã phân phối
về địa phương, không được tuỳ tiện phạm đến quyền lợi của người lao động.
4. Các nông trường, lâm trường,
công trường, chỉ được tiếp nhận lao động khi đã chuẩn bị đủ cán bộ quản lý,
trang cấp hiện vật, nhà ở, nước sinh hoạt, nơi chữa bệnh, công cụ lao động, có
hợp đồng về cung cấp lương thực và thực phẩm v.v...
Uỷ ban nhân dân địa phương chỉ
thông báo tập trung lao động lên đường khi các Sở, Ty lao động nơi cung cấp người
và nơi nhận người phối hợp kiểm tra xác nhận đơn vị sử dụng đã chuẩn bị các điều
kiện sản xuất và đời sống như trên của người lao động
5. Các Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp
cần hướng dẫn chế độ cam kết của người lao động đối với đơn vị sử dụng, nếu người
lao động bỏ nhiệm vụ trở về địa phương thì phải bồi hoàn tiền trợ cấp và trang
cấp hiện vật ban đầu cho Nhà nước. Giá cả những thứ trang cấp bằng hiện vật phải
bồi hoàn do Bộ Nội thương định (không phải giá cung cấp).
Các chính sách, chế độ đãi ngộ
trên được thi hành từ ngày ký ban hành và được áp dụng thống nhất cho cả những
người hiện đang làm việc ở các nông trường, lâm trường quốc doanh của các vùng
kinh tế mới, trừ khoản trợ cấp bằng tiền và trang cấp hiện vật ban đầu.