HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
04/2012/NQ-HĐND
|
Thái Nguyên,
ngày 19 tháng 7 năm 2012
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC TỈNH THÁI NGUYÊN, GIAI ĐOẠN
2012 - 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
KHOÁ XII, KỲ HỌP THỨ 4
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ
ban nhân dân năm 2003;
Căn cứ Luật Giáo dục năm 2005 và Luật sửa đổi
bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2009;
Căn cứ Luật Dạy nghề năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày
07/9/2006, Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 của Chính phủ về sửa đổi,
bổ sung Nghị định số 92/2006/NĐ- CP việc lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng
thể phát triển kinh tế - xã hội;
Căn cứ Quyết định số 58/2007/QĐ-TTg ngày
04/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020;
Xét Tờ trình số 53/TTr-UBND ngày 26/6/2012 của
Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực
tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2012 - 2020; Báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng
nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại
kỳ họp,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Thái Nguyên,
giai đoạn 2012 - 2020, gồm những nội dung chủ yếu sau:
1. Quan điểm: Phát triển kinh tế gắn với
phát triển nhân lực và lấy phát triển nhân lực là động lực cho tăng trưởng kinh
tế, góp phần xây dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện
đại trước năm 2020. Phát triển nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế -
xã hội của tỉnh và của vùng trung du miền núi Bắc Bộ. Mở rộng quan hệ, hợp tác
trong nước và quốc tế trong đào tạo phát triển nhân lực, đặc biệt coi trọng xây
dựng, phát triển nhân lực có trình độ cao của các ngành, lĩnh vực mũi nhọn của
tỉnh.
2. Mục tiêu
a) Mục tiêu tổng quát
- Xác định nhu cầu về số lượng, cơ cấu và trình
độ nhân lực trong từng giai đoạn phát triển đối với ngành, lĩnh vực mà tỉnh
Thái Nguyên có lợi thế so sánh. Nâng cao chất lượng nhân lực, phát huy vai trò
quyết định của yếu tố con người để cải thiện chất lượng tăng trưởng, thúc đẩy
tăng trưởng nhanh và bền vững, đưa nhân lực trở thành lợi thế quan trọng để
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm yêu cầu nhân lực để tỉnh Thái
Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020.
- Tạo nguồn nhân lực có thể lực tốt, phát triển
toàn diện về trí tuệ, đạo đức, có năng lực tự học cao, có khả năng thích ứng
trong các môi trường làm việc; từng bước xây dựng đội ngũ nhân lực có chất lượng
cao, đáp ứng chuẩn khu vực và từng bước đạt chuẩn quốc tế.
- Giữ vững vai trò Thái Nguyên là một trong ba
trung tâm đào tạo nhân lực có chất lượng cao của cả nước.
b) Mục tiêu cụ thể
- Nâng cao trình độ học vấn làm tiền đề cho đào
tạo nhân lực. Trước năm 2020, dân số trong độ tuổi từ 15 tuổi đến 21 tuổi đạt
tiêu chuẩn phổ cập bậc trung học là 90% ở khu vực thành phố, thị xã và 80% ở khu
vực nông thôn.
- Về đào tạo nhân lực:
+ Tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2015 đạt mức
55% và đến năm 2020 đạt 70%.
+ Xây dựng đội ngũ công nhân kỹ thuật theo 3 cấp
trình độ (sơ cấp nghề, trung cấp nghề và cao đẳng nghề). Tăng quy mô số người
tuyển mới dạy nghề và tham gia học nghề hàng năm khoảng trên 8% để nâng tỷ lệ
lao động qua đào tạo đến năm 2020 đạt 70%. Đảm bảo đào tạo cho 100% người lao động
thất nghiệp có nhu cầu đào tạo nghề mới hoặc đào tạo nâng cao để tìm kiếm việc
làm mới.
+ Tăng số sinh viên đại học, cao đẳng là người
dân Thái Nguyên lên khoảng 400 sinh viên/10.000 dân vào năm 2020. Tổ chức đào tạo
kỹ sư thực hành với cơ cấu ngành nghề đáp ứng nhu cầu phát triển các ngành công
nghiệp và sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh.
- Về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ
tỉnh đến cơ sở có đủ số lượng và cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa và phát triển;
có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức và năng lực công tác. Cụ
thể:
+ Đến 2015: toàn tỉnh có 31.300 cán bộ, công chức,
viên chức; trong đó, khoảng 15.000 người có trình độ từ đại học trở lên, chiếm
khoảng 48% so với tổng số. Đến 2020: toàn tỉnh có 38.500 cán bộ, công chức,
viên chức; trong đó, khoảng 22.000 người có trình độ từ đại học trở lên, chiếm
khoảng 57% so với tổng số.
+ Giai đoạn 2012 - 2015 có khoảng 20% cán bộ
công chức, viên chức cần bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Giai đoạn
2016 - 2020 có khoảng 15% cán bộ công chức, viên chức cần bồi dưỡng nâng cao
chuyên môn nghiệp vụ.
- Về xây dựng mạng lưới đào tạo nhân lực.
+ Xây dựng mạng lưới cơ sở đào tạo nhân lực theo
hướng hiện đại, đa trình độ, đa ngành nghề, đa hình thức sở hữu và phân bố hợp
lý trên địa bàn tỉnh.
+ Tổ chức điều tra, cập nhật nhu cầu đào tạo của
xã hội, đào tạo theo địa chỉ, hợp tác, liên kết đào tạo nhân lực có chất lượng
cao, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nhân lực của tỉnh.
3. Giải pháp thực hiện
a) Tăng cường quản lý nhà nước về phát triển
nhân lực
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách pháp
luật về giáo dục, đào tạo và phát triển nhân lực.
- Đổi mới tổ chức và phương pháp quản lý nhà nước
về phát triển nhân lực.
- Hoàn thiện và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt
động của bộ máy quản lý phát triển nhân lực.
b) Cơ chế, chính sách khuyến khích đào tạo, thu
hút, sử dụng nhân lực
- Chính sách tài chính và sử dụng ngân sách cho
phát triển nhân lực.
- Chính sách trọng dụng và thu hút nhân tài.
- Chính sách ưu tiên phát triển nhân lực các dân
tộc thiểu số, vùng cao và vùng sâu, vùng xa.
- Chính sách xã hội hoá phát triển nhân lực.
- Chính sách xây dựng và phát triển hệ thống
công cụ thông tin và thị trường lao động.
- Mở rộng, tăng cường hợp tác để phát triển nhân
lực.
c) Đào tạo, nâng cao trình độ kiến thức và kỹ
năng lao động
- Tăng cường cơ sở vật chất, đồng bộ hoá, chuẩn
hoá theo hướng hiện đại mạng lưới giáo dục để tiếp tục nâng cao trình độ học vấn
và chất lượng giáo dục làm cơ sở vững chắc cho phát triển đào tạo nhân lực.
- Xây dựng và phát triển mạng lưới các cơ sở đào
tạo nhân lực.
d) Nhu cầu vốn và giải pháp huy động vốn cho
phát triển nhân lực
Nhu cầu vốn cho phát triển nhân lực tỉnh Thái
Nguyên giai đoạn 2012 - 2020 bao gồm nhu cầu vốn cho đào tạo nhân lực và nhu cầu
vốn cho đầu tư xây dựng các cơ sở đào tạo nhân lực.
- Nhu cầu vốn đào tạo nhân lực giai đoạn 2012 -
2015 là 1.345 tỷ đồng, giai đoạn 2016 - 2020 là 1.990 tỷ đồng.
- Nhu cầu vốn đầu tư xây dựng cơ sở đào tạo nhân
lực giai đoạn 2012 - 2015 là 1.685 tỷ đồng, giai đoạn 2016 - 2020 là 2.130 tỷ đồng.
- Tiến hành xây dựng và thực hiện các đề án, dự
án.
(có danh mục 29 đề án, dự án kèm theo)
Điều 2. Giao Uỷ ban nhân dân tỉnh quy định cụ thể và triển khai thực
hiện nghị quyết.
Điều 3. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng
nhân dân tỉnh và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện
Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh
Thái Nguyên khoá XII kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 12 tháng 7 năm 2012./.
DANH MỤC
CÁC ĐỀ ÁN, DỰ ÁN
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số: 04/2012/NQ-HĐND ngày 19 tháng 7 năm 2012 của
Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên)
STT
|
Tên đề án, dự
án
|
01
|
Đề án mở rộng, nâng cấp, hiện đại hoá Đại học
Thái Nguyên thành đại học vùng trọng điểm của cả nước
|
02
|
Đề án thành lập Trường đại học Văn hoá - Nghệ
thuật Việt Bắc trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Văn hoá - Nghệ thuật Việt
Bắc
|
03
|
Đề án nâng cấp, hiện đại hoá Trường cao đẳng
sư phạm Thái Nguyên
|
04
|
Đề án nâng cấp, hiện đại hoá Trường Cao đẳng
Công nghiệp Việt - Đức
|
05
|
Đề án nâng cấp, thành lập trường Đại học Kinh
tế kỹ thuật trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật
|
06
|
Đề án nâng cấp, hiện đại hoá Trường Cao đẳng
Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp
|
07
|
Đề án nâng cấp, hiện đại hoá Trường Cao đẳng
Công nghiệp Việt Bắc TKV
|
08
|
Đề án nâng cấp, hiện đại hoá phân hiệu Trường
Đại học Công nghệ GTVT miền núi
|
09
|
Đề án thành lập trường Đại học điều dưỡng trên
cơ sở nâng cấp, hiện đại hoá Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên
|
10
|
Đề án thành lập trường Đại học Tài chính kế
toán trên cơ sở nâng cấp, hiện đại hoá Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính
Thái Nguyên
|
11
|
Nâng cấp hiện đại hoá Trường trung cấp Bưu
chính viễn thông và Công nghệ thông tin Miền núi thành phân hiệu Học viện Bưu
chính Viễn thông và Công nghệ thông tin
|
12
|
Nâng cấp, hiện đại hoá Trường Cao đẳng cơ
khí-luyện kim
|
13
|
Nâng cấp hiện đại hoá Trường Cao đẳng Công
nghiệp Thái Nguyên
|
14
|
Nâng cấp hiện đại hoá Trường Cao đẳng Thương mại
và Du lịch
|
15
|
Dự án xây dựng “Công viên thể thao” (Khu liên
hợp thể thao cao cấp)
|
16
|
Xây dựng y tế Thái Nguyên trở thành trung tâm
y tế khu vực các tỉnh vùng Đông Bắc
|
17
|
Dự án Trung tâm văn hoá vùng Việt Bắc
|
18
|
Đề án xây dựng Trung tâm Thông tin thị trường lao
động - Mạng lưới giới thiệu việc làm vùng Trung du - Miền núi Bắc Bộ tại Thái
Nguyên
|
19
|
Dự án xây dựng trường trung cấp nghề Nam Thái
Nguyên
|
20
|
Đầu tư xây dựng hoàn thiện Trường Trung cấp
nghề Dân tộc nội trú tỉnh.
|
21
|
Dự án xây dựng khu đô thị sinh viên tại xã Quyết
Thắng, thành phố Thái Nguyên
|
22
|
Thành lập trường Đại học Việt Bắc
|
23
|
Thành lập mới Trường Đại học Quốc tế
|
24
|
Xây dựng và phát triển CNTT&TT Thái Nguyên
trở thành trung tâm vùng Đông Bắc
|
25
|
Dự án xây dựng Khu công nghệ cao và phần mềm
Quyết Thắng tại xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên; Dự án Khu công nghệ
thông tin tập trung, trung tâm dữ liệu quốc gia, Trường Đại học Thông tin và
Truyền thông quốc gia tại Khu tổ hợp công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và đô
thị Yên Bình, Thái Nguyên
|
26
|
Dự án Trường Phổ thông Trung học Chuyên Thái
Nguyên
|
27
|
Xây dựng cơ sở đào tạo nghề chơi golf
|
28
|
Tái thành lập Trung tâm dạy nghề huyện Phổ Yên
|
29
|
Thành lập mới Trường Trung cấp nghề Cienco 8
|
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN