THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
75-TTg-TN
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 07 năm 1964
|
THÔNG TƯ
GIẢI THÍCH VÀ BỔ SUNG VỀ CÁCH HẠCH TOÁN ĐỐI VỚI MỘT SỐ KHOẢN
CHI PHÍ PHÁT SINH TRONG QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA XÍ NGHIỆP
Theo báo cáo của Ủy ban Kế hoạch
Nhà nước, các ngành sản xuất kinh doanh đều nhất trí là không hạch toán vào giá
thành và phí lưu thông những khoản chi phí không liên quan trực tiếp đến sản xuất
và lưu chuyển hàng hóa như quy định trong thông tư số 115-TTg ngày 12-12-1963 của
Thủ tướng Chính phủ. Nhưng về nguồn vốn đài thọ một số chi phí nói trên, các
ngành còn có chỗ chưa nhất trí.
Để bảo đảm thi hành nghiêm chỉnh và đầy đủ thông tư số 115-TTg.
Nhằm sử dụng các quỹ theo đúng chức năng của nó, đưa dần việc quản lý giá
thành và phí lưu thông vào nền nếp, củng cố chế độ hạch toán kinh tế.
Thông tư này giải thích và bổ sung thông tư số 115-TTg về cách hạch toán đối với
một số khoản chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh của xí nghiệp
như sau:
1. Chi về lương của cán bộ chuyên
trách làm công tác văn hóa quần chúng như cán bộ chuyên trách
thể dục thể thao, giáo viên chuyên trách bổ túc văn hóa, cán bộ chuyên trách
làm công tác truyền thanh, thư viện, báo chí, bảo tàng, câu lạc bộ…
Nguyên tắc là phải sử dụng cán bộ
kiêm chức để làm các công việc nói trên, hết sức hạn chế sử dụng cán bộ chuyên
trách.
Giao cho quỹ công đoàn chi lương
của các cán bộ chuyên trách các công việc nói trên thực chất là giao cho Tổng
công đoàn thống nhất quản lý biên chế loại cán bộ này. Vì vậy hàng năm, Tổng
công đoàn phải bàn với Bộ Lao động và tham khảo ý kiến của các ngành liên quan
(Ủy ban Thể dục thể thao, Bộ Giáo dục, Bộ Văn hóa…) về biên chế loại cán bộ này
để ghi vào chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước. Nếu do phải chi thêm lương cho loại
cán bộ này mà quỹ công đoàn thiếu thì Chính phủ trợ cấp thêm và Tổng công đoàn
phải cùng Bộ Tài chính chuẩn bị trình Chính phủ về phạm vi sử dụng, tình hình sử
dụng quỹ công đoàn để Chính phủ xét.
Tạm thời, trong năm nay, lương của
loại cán bộ này do ngân sách Nhà nước chi; Tổng công đoàn lập dự trù kinh phí để
Bộ Tài chính xét cấp.
2. Chi về hoạt động văn hóa quần chúng và
thể dục thể thao
Nguyên tắc là hoạt động văn
hóa quần chúng và thể dục thể thao ở xí nghiệp phải giữ tính chất nghiệp dư và
mọi chi phí ở xí nghiệp, ngoài một phần của quỹ công đoàn, phải do quỹ xí nghiệp
chi. Ủy ban Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Bộ Lao động, Tổng công đoàn phải tiến
tới quy định thì giờ luyện tập của các hoạt động văn hóa quần chúng, thể dục thể
thao ở xí nghiệp cho thích hợp nhằm giữ vững kỷ luật lao động của Nhà nước, đồng
thời duy trì hoạt động bình thường của phong trào văn hóa quần chúng và thể dục
thể thao.
Đối với các cuộc thi đấu và biểu
diễn thì cơ quan nào tổ chức phải đài thọ mọi khoản chi phí như quy định trong
thông tư số 115-TTg. Tạm thời, trong năm nay, Ủy ban Thể dục thể thao, Bộ Văn
hóa lập dự trù kinh phí để Bộ Tài chính xét cấp, bắt đầu từ 1965, phải tính
toán nhu cầu chi tiêu ngay khi lập kế hoạch ngân sách vào đầu năm.
3. Chi về xây dựng, trang bị, sửa chữa
các công trình văn hóa
như câu lạc bộ, phòng đọc sách, sân bãi thể dục thể thao v.v…
Theo như quy định trong thông tư
số 115-TTg đối với nhà ăn, nhà ở, nhà trẻ v.v…
4. Chi về trợ cấp khó khăn.
Quỹ xí nghiệp là một phần thu nhập
của Nhà nước giao cho xí nghiệp sử dụng do yêu cầu của nguyên tắc khuyến khích
bằng lợi ích vật chất và nguyên tắc sử dụng là xí nghiệp có quyền chủ động bố
trí việc chi tiêu theo đúng thể lệ của Nhà nước. Thể lệ hiện hành của Nhà nước
chỉ giao cho quỹ xí nghiệp chi khoản trợ cấp khó khăn tạm thời. Vì vậy, bắt đầu
từ năm 1965, toàn bộ khoản chi về trợ cấp khó khăn thường xuyên là khoản chi của
ngân sách Nhà nước. Tạm thời, trong năm nay, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về cách
giải quyết khoản trợ cấp khó khăn thường xuyên như quy định trong công văn số
69-HC-3a ngày 29-01-1964 của Tổng công đoàn tức là quỹ xí nghiệp chịu 1/5, còn
ngân sách chịu 4/5.
5. Chi về huấn luyện quân sự quá phạm vi
thời gian nghĩa vụ
Về nguyên tắc, phải huấn luyện
quân sự đúng trong phạm vi thời gian nghĩa vụ quy định của Nhà nước. Trường
hợp phải kéo dài thời gian huấn luyện theo chủ trương của Bộ Quốc phòng thì Bộ
Quốc phòng cấp thêm kinh phí cho các Tỉnh đội để thanh toán cho xí nghiệp. Nếu
địa phương kéo dài thời gian huấn luyện thì quỹ của Tỉnh đội phải đài thọ và
thanh toán cho xí nghiệp.
6. Chi về bảo hiểm xã hội
Việc trích quỹ bảo hiểm xã hội
phải theo đúng như quyết định số 62-CP ngày 10 tháng 4 năm 1964 của Hội đồng Chính
phủ.
Ủy ban Kế hoạch Nhà nước bàn với
Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, và Tổng công đoàn sớm giải thích cách thi hành quyết định
nói trên để giúp các xí nghiệp lập kế hoạch và hạch toán khoản chi về bảo hiểm
xã hội được chính xác.
7. Lương cán bộ, công nhân nằm chờ công
tác và phụ cấp thôi việc
Lương cán bộ, công nhân nằm chờ
công tác giải quyết như sau:
- Nếu do khuyết điểm của xí nghiệp
thì hạch toán vào giá thành và phí lưu thông.
- Nếu do các nguyên nhân khách
quan như Nhà nước chủ trương rút kế hoạch sản xuất…, thì cơ quan chủ quản xí
nghiệp lập dự trù kinh phí gửi cơ quan tài chính xét duyệt và được trừ vào lãi
nộp ngân sách hoặc tính thêm vào lỗ.
- Nếu do khách hàng gây nên thì
tùy theo quyết định của Hội đồng Trọng tài mà giải quyết: lấy ở nguồn tiền bồi
thường của khách hàng để chi, hạch toán vào giá thành và phí lưu thông phần do
khuyết điểm của xí nghiệp gây ra v.v…
Phụ cấp thôi việc cũng giải quyết
như đối với tiền lương.
8. Thủ tục xử lý khi gặp thiên tai hỏa hoạn.
Ngay sau khi gặp thiên tai hỏa hoạn,
xí nghiệp phải chủ động mời một Hội đồng, thành phần gồm:
- Đại diện Ủy ban hành chính địa
phương, từ cấp huyện trở lên.
- Đại diện cơ quan tài chính, từ
cấp huyện trở lên.
- Đại diện cơ quan công an, từ cấp
huyện trở lên.
- Đại diện xí nghiệp (nếu là
công trường kiến thiết cơ bản thì cả đại diện bên A và bên B).
Hội đồng này có nhiệm vụ:
- Kiểm kê số lượng và trị giá số
thiệt hại.
- Tính toán thành tiền phần do
khuyết điểm của xí nghiệp gây ra và phần do nguyên nhân khách quan gây ra.
- Lập biên bản gửi cho Bộ chủ quản
và Bộ Tài chính để làm căn cứ xử lý (đối với xí nghiệp địa phương, thì gửi cho Ủy
ban hành chính địa phương).
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy
ban Kế hoạch Nhà nước hướng dẫn các ngành, các địa phương thi hành thông tư
này.
Đồng thời các ngành, các địa
phương, các xí nghiệp sản xuất kinh doanh phải khắc phục mọi khó khăn, thi hành
nghiêm chỉnh thông tư này và thông tư số 115-TTg nhằm đưa việc quản lý giá
thành và phí lưu thông tiến thêm một bước mới bắt đầu từ 1965.
|
KT. THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Phạm Hùng
|