KIỂM
TOÁN NHÀ NƯỚC
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
879/2006/QĐ-KTNN
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 11 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG CỦA
KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
Căn cứ Luật Phòng, chống tham
nhũng;
Căn cứ Luật kiểm toán nhà nước;
Căn cứ Nghị quyết số 916/2005/NQ-UBTVQH11 ngày 15 tháng 9 năm 2005 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội về cơ cấu tổ chức của Kiểm toán Nhà nước và Nghị quyết số
1053/2006/NQ-UBTVQH11 ngày 10/11/2006 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích
khoản 6 Điều 19 của Luật kiểm toán nhà nước;
Căn cứ Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Luật Phòng, chống tham
nhũng;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp chế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động
phòng, chống tham nhũng của Kiểm toán Nhà nước.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ
ngày đăng Công báo.
Điều 3.
Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Kiểm toán Nhà nước,
các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TỔNG
KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
Vương Đình Huệ
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG CỦA KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 879/2006/QĐ-KTNN ngày 30 tháng 11 năm 2006
của Tổng Kiểm toán Nhà nước)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện Luật
Phòng, chống tham nhũng và Chương trình hành động của Chính phủ một cách hiệu
quả, thiết thực, xây dựng Kiểm toán Nhà nước trong sạch, vững mạnh, góp phần
làm trong sạch và lành mạnh nền tài chính quốc gia.
- Nâng cao ý thức trách
nhiệm của từng đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức Kiểm toán Nhà nước trong đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, góp phần hạn chế hiện tượng tham nhũng trong quá
trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức Kiểm toán Nhà nước.
- Phòng ngừa, phát hiện và
xử lý kịp thời những biểu hiện tiêu cực, hành vi tham nhũng của cán bộ, công chức,
viên chức Kiểm toán Nhà nước.
- Phát hiện và kiến nghị xử
lý các hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng được phát hiện thông qua hoạt động
kiểm toán.
2. Yêu cầu
- Cụ thể hóa những quy định
của Luật Phòng, chống tham nhũng trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của
Kiểm toán Nhà nước.
- Thực hiện ngay một số biện
pháp cần thiết trước mắt để đảm bảo thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng, tạo
chuyển biến tích cực và thống nhất trong nhận thức và hành động của tập thể cán
bộ, công chức, viên chức Kiểm toán Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham
nhũng.
- Triển khai trong toàn
ngành Kiểm toán Nhà nước Chương trình hành động này; thường xuyên theo dõi, tổng
hợp, nhận định tình hình thực tiễn, trên cơ sở đó có những biện pháp phù hợp nhằm
đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác phòng, chống tham nhũng
trong toàn ngành.
- Đề cao vai trò, trách
nhiệm của Tổng Kiểm toán Nhà nước, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Kiểm toán
Nhà nước trong việc thực hiện nghiệm vụ đấu tranh phòng, chống tham nhũng.
- Các tổ chức Đảng và các
đoàn thể chính trị, Ban Thanh tra nhân dân trong cơ quan, các đơn vị chủ động
nêu cao tinh thần, tích cực tham gia các hoạt động đấu tranh phòng, chống tham
nhũng trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tổ chức
tuyên truyền, phổ biến, học tập, nghiên cứu, quán triệt Luật Phòng, chống tham
nhũng
- Vụ Pháp chế có trách nhiệm:
+ Phối hợp với Văn phòng
Kiểm toán Nhà nước tổ chức học tập, quán triệt Luật Phòng, chống tham nhũng,
các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; Chương trình hành
động của Chính phủ thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; Chương trình hành động
phòng, chống tham nhũng của Kiểm toán Nhà nước cho đội ngũ cán bộ chủ chốt
trong toàn ngành.
+ Xây dựng kế hoạch tập huấn,
tuyên truyền Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản pháp luật có liên quan
trong toàn ngành.
+ Lập kế hoạch biên tập
Tài liệu tuyên truyền về Luật Phòng, chống tham nhũng với nội dung thiết thực,
gồm: những nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống tham nhũng và những quy định của
Luật Phòng, chống tham nhũng liên quan đến trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước để
in thành sách phục vụ cho việc tập huấn, tuyên truyền trong toàn ngành và trong
từng đơn vị trực thuộc.
- Thủ trưởng các đơn vị trực
thuộc Kiểm toán Nhà nước có trách nhiệm tổ chức quán triệt Luật Phòng, chống
tham nhũng, các văn bản hướng dẫn thi hành và những văn bản pháp luật khác có
liên quan đến việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Chương trình hành động
của Chính phủ thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Chương trình hành động
phòng, chống tham nhũng của Kiểm toán Nhà nước đến từng cán bộ, công chức, viên
chức trong đơn vị mình nhằm tăng cường hiểu biết pháp luật, nâng cao ý thức của
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc phòng, chống tham nhũng.
- Tạp chí Kiểm toán phối hợp
với Vụ Pháp chế mở chuyên mục "Đấu tranh phòng, chống tham nhũng và lãng
phí" trên Tạp chí Kiểm toán và trên Trang thông tin điện tử của Kiểm toán Nhà
nước để đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí và kết quả thực hiện các luật trên của Kiểm toán Nhà nước.
2. Rà soát,
ban hành văn bản quản lý của Kiểm toán Nhà nước để triển khai thực hiện Luật
Phòng, chống tham nhũng
a) Vụ Pháp chế chủ trì, phối
hớp với Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Kiểm toán Nhà nước và các đơn vị có liên
quan tiến hành rà soát các văn bản do Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành liên
quan đến phòng, chống tham nhũng, trên cơ sở đó trình Tổng Kiểm toán Nhà nước sửa
đổi, bổ sung các văn bản đã ban hành hoặc ban hành các văn bản mới để triển
khai có hiệu quả Luật Phòng, chống tham nhũng. Trước mắt, tập trung nghiên cứu,
soạn thảo các văn bản:
- Quy chế làm việc của các
đơn vị trực thuộc Kiểm toán Nhà nước;
- Quy tắc ứng xử của cán bộ,
công chức, viên chức Kiểm toán Nhà nước;
- Quy chế quản lý tài
chính, tài sản công của Kiểm toán Nhà nước;
- Quyết định giao quyền tự
chủ về tài chính cho các đơn vị sự nghiệp và chỉ đạo xây dựng Quy chế chi tiêu
nội bộ của các đơn vị sự nghiệp của Kiểm toán Nhà nước;
- Quy chế tiếp công dân và
tiếp nhận xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của Kiểm toán Nhà nước;
- Quy chế công bố công
khai kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước.
b) Các đơn vị trực thuộc
Kiểm toán Nhà nước, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện việc
rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của Kiểm toán
Nhà nước, từ đó kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bãi bỏ các quy
định không phù hợp, không chặt chẽ, sơ hở, chồng chéo có thể dẫn đến các hành
vi tham nhũng; bổ sung, ban hành mới những quy định đáp ứng kịp thời yêu cầu đấu
tranh phòng, chống tham nhũng trong giai đoạn hiện nay.
3. Thực hiện
công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhằm hạn chế các hành vi tham
nhũng, tạo điều kiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống tham nhũng
a) Thực hiện công khai,
minh bạch trong mua sắm tài sản công; xây dựng cơ bản; quản lý và sử dụng tài
chính và ngân sách nhà nước và các khoản hỗ trợ, viện trợ theo các quy định của
Luật Phòng, chống tham nhũng và những văn bản pháp luật khác có liên quan, cụ
thể:
- Văn phòng Kiểm toán Nhà
nước phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch và phương án cụ thể
để thực hiện việc công khai những nội dung nói trên theo quy định của pháp luật.
- Đơn vị trực thuộc Kiểm
toán Nhà nước có sử dụng các khoản hỗ trợ, viện trợ phải công khai cho các đối
tượng thụ hưởng biết.
b) Thực hiện công khai,
minh bạch trong công tác tổ chức cán bộ gồm:
- Việc tuyển dụng, thi tuyển
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vào cơ quan Kiểm toán Nhà nước;
- Việc quy hoạch, đào tạo,
bổ nhiệm, chuyển ngạch, luân chuyển, điều động, khen thưởng, cho thôi việc, cho
thôi giữ chức vụ, miễn nhiệm, bãi nhiệm, kỷ luật, hưu trí đối với cán bộ, công
chức, viên chức và người lao động trong cơ quan Kiểm toán Nhà nước;
- Thực hiện chuyển đổi vị
trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức:
Thủ trưởng các đơn vị trực
thuộc Kiểm toán Nhà nước, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình chấn
chính, rà soát về cơ cấu tổ chức, phân công chuyên môn, định kỳ chuyển đổi cán
bộ, công chức, viên chức (không áp dụng với cán bộ, công chức giữ chức vụ quản
lý) làm việc tại một số vị trí liên quan đến việc quản lý ngân sách, tài sản của
Nhà nước, trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn
vị, cá nhân theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng
dẫn thi hành nhằm chủ động phòng ngừa tham nhũng. Việc chuyển đổi này phải thực
hiện theo kế hoạch, công khai và theo đúng các quy định hiện hành.
Việc luân chuyển cán bộ, công chức
giữ chức vụ quản lý thực hiện theo quy định về luân chuyển cán bộ.
- Tăng cường rà soát hồ sơ
cán bộ, phát hiện kịp thời các hành vi làm sai lệch hồ sơ, làm giả hồ sơ để được
tuyển dụng, bổ nhiệm giữ những chức vụ nhất định, kiên quyết xử lý nghiêm minh
những trường hợp vi phạm.
c) Thực hiện việc công
khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo
đúng quy định của Điều 27 Luật Phòng, chống tham nhũng và
các quy định khác có liên quan.
Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với
Tạp chí Kiểm toán Nhà nước, Trung tâm Tin học công khai trong ngành về những
thông tin có liên quan đến hoạt động thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại,
tố cáo theo quy định của pháp luật, từ đó rút kinh nghiệm và góp phần nâng cao
hiệu quả quản lý của ngành.
d) Thực hiện nghiêm túc
trong toàn ngành việc minh bạch tài sản, thu nhập, kê khai tài sản đối với một
số đối tượng quy định tại khoản 1, Điều 44 Luật Phòng, chống
tham nhũng trên cơ sở đảm bảo tuân thủ các quy định tại mục
4, chương II Luật này. Việc kê khai tài sản này phải được thực hiện hàng
năm.
đ) Thực hiện công khai Báo
cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động phòng chống tham nhũng hàng năm của
Kiểm toán Nhà nước.
4. Tăng cường
hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý
các hành vi tiêu cực, tham nhũng
- Tổng Kiểm toán Nhà nước,
Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Kiểm toán Nhà nước, có trách nhiệm chủ động
thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công
chức, viên chức trực tiếp giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá
nhân và cán bộ, công chức, viên chức do mình quản lý nhằm kịp thời phát hiện,
ngăn chặn, xử lý hành vi tham nhũng; đồng thời phải chịu trách nhiệm khi để xảy
ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, đơn vị mình theo đúng quy định của Mục 5, Chương II Luật Phòng, chống tham nhũng.
- Thực hiện tự kiểm toán
các công trình xây dựng cơ bản của Kiểm toán Nhà nước và kiểm toán định kỳ hàng
năm hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản nhà nước của Kiểm toán Nhà
nước và các đơn vị có tài khoản riêng trực thuộc Kiểm toán Nhà nước.
- Vụ Pháp chế có trách nhiệm
chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra,
thanh tra trong nội bộ Kiểm toán Nhà nước.
Hàng năm, Vụ Pháp chế chủ động
xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra trình Tổng kiểm toán Nhà nước phê duyệt;
chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan lập báo cáo tổng kết về việc giải
quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Kiểm toán Nhà nước báo cáo Tổng kiểm toán
Nhà nước.
- Tiếp tục quan tâm tới
công tác tiếp cán bộ, công chức, công dân của Kiểm toán Nhà nước. Tổng kiểm
toán Nhà nước, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở
những quy định của pháp luật và Quy chế làm việc của Kiểm toán Nhà nước bố trí
lịch theo định kỳ tiếp cán bộ, công chức, công dân để kịp thời nắm bắt tâm tư,
nguyện vọng và đề xuất của cán bộ, công chức, công dân nhằm nâng cao hiệu quả
công tác chỉ đạo, điều hành của Kiểm toán Nhà nước.
- Định kỳ hàng quý hoặc đột
xuất, Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Kiểm toán Nhà nước phân công các
thành viên trong Ban chủ trì tổ chức các cuộc kiểm tra tại một số đơn vị trực
thuộc Kiểm toán Nhà nước trong việc triển khai và thực hiện công tác phòng, chống
tham nhũng.
- Tiếp tục thực hiện
nghiêm túc Quy chế dân chủ trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước; phát huy vai
trò kiểm tra, giám sát của cán bộ, công chức và nhân dân đối với các hoạt động
của cơ quan, đơn vị.
- Ban Thanh tra nhân dân
trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát việc thực hiện các quy định
của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, đồng thời chủ trì phát động các phong
trào quần chúng trong cơ quan Kiểm toán Nhà nước nhằm phát huy vai trò của cán
bộ, công chức, viên chức trong việc phát hiện và tố giác các hành vi tham
nhũng.
- Coi trọng công tác biểu
dương, thi đua, khen thưởng đối với những gương người tốt, việc tốt trong đấu
tranh phòng, chống tham nhũng. Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Văn phòng Kiểm
toán Nhà nước có trách nhiệm nghiên cứu, bổ sung các quy định về thi đua, khen
thưởng, xét nâng lương trước thời hạn đối với những trường hợp có thành tích
trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng.
5. Phòng, chống
tham nhũng trong hoạt động kiểm toán
Với vị thế cơ quan chuyên môn do
Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, theo quy định
của Luật Phòng, chống tham nhũng, Kiểm toán Nhà nước được xếp vào nhóm các cơ
quan trực tiếp có trách nhiệm phát hiện và phối hợp xử lý tham nhũng, đồng thời
quy định cụ thể, rõ ràng về trách nhiệm trong phòng, chống tham nhũng. Để thực
hiện tốt trách nhiệm được giao, góp phần đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Kiểm
toán Nhà nước tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
5.1. Thực hiện kiểm toán
theo quy định của Luật kiểm toán nhà nước, đặc biệt tập trung kiểm toán những
lĩnh vực có nhiều khả năng diễn ra tiêu cực, tham nhũng; những lĩnh vực mà dư
luận, nhân dân bức xúc. Tăng cường kiểm toán các đơn vị, dự án, doanh nghiệp có
sử dụng lớn ngân sách, tiền và tài sản nhà nước; các dự án, công trình quan trọng
trong các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, công nghiệp, phát triển nông nghiệp và
nông thôn, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn các địa
phương sử dụng vốn lớn hoặc có dư luận xã hội về lãng phí, tham nhũng. Kiểm
toán các đơn vị nhiều năm chưa được kiểm toán hoặc đã được kiểm toán nhưng có vấn
đề nổi cộm trong quản lý và sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước.
5.2. Trong quá trình kiểm
toán chú trọng phát hiện các hành vi tham nhũng, lãng phí và kiến nghị cơ quan
nhà nước có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật, góp phần thực
hiện Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Lãnh đạo các Kiểm toán
Nhà nước chuyên ngành và các Kiểm toán Nhà nước khu vực, Trưởng đoàn kiểm toán
cần chỉ đạo và điều hành cuộc kiểm toán thực hiện đúng mục tiêu, nội dung và phạm
vi kiểm toán; đưa ra được các ý kiến đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị
về những nội dung đã kiểm toán, trong đó tập trung đánh giá việc thực hiện các
nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí và phòng, chống tham nhũng của các đơn vị được kiểm toán;
- Các Đoàn kiểm toán cần tập
trung xác định rõ các nguyên nhân và mức độ sai phạm, thất thoát, lãng phí ở từng
khâu trong quá trình đầu tư; làm rõ việc sử dụng lãng phí, sai mục đích vốn đầu
tư xây dựng cơ bản và kiến nghị với các cơ quan chức năng nhằm nâng cao hiệu quả
sử dụng các nguồn lực của toàn xã hội;
- Kiểm tra làm rõ trách
nhiệm của từng tổ chức, cá nhân để xảy ra thất thoát, lãng phí, sai chế độ
trong quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản của Nhà nước để kiến nghị cấp
có thẩm quyền xử lý. Làm rõ trách nhiệm đối với Thủ trưởng đơn vị để xảy ra
tham nhũng theo các mức độ sau đây:
+ Yếu kém về năng lực quản
lý;
+ Thiếu trách nhiệm trong
quản lý;
+ Bao che cho người có
hành vi tham nhũng (khoản 4 Điều 55 Luật Phòng, chống tham nhũng).
- Các đoàn kiểm toán, kiểm
toán viên trong hoạt động kiểm toán cần tích cực và chú trọng phát hiện những
hành vi, biểu hiện tham nhũng, thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước, tiền và
tài sản nhà nước để góp phần thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí. Nếu hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội
phạm thì Trưởng đoàn kiểm toán phải kịp thời báo cáo Kiểm toán trưởng kiến nghị
Tổng kiểm toán Nhà nước xem xét, quyết định chuyển hồ sơ vụ việc đó đến cơ quan
điều tra có thẩm quyền theo quy định tại khoản 10 Điều 15 Luật
kiểm toán nhà nước.
5.3. Tăng cường công tác
kiểm tra cán bộ, kiểm toán viên trong hoạt động kiểm toán: Vụ Pháp chế, Vụ Chế
độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán có kế hoạch thường xuyên kiểm tra việc thực
hiện Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn kiểm toán, quy trình, chuẩn mực kiểm
toán của các Đoàn kiểm toán, Tổ kiểm toán và Kiểm toán viên nhà nước; Kiểm toán
trưởng Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành, khu vực. Trưởng Đoàn kiểm toán, Tổ trưởng
Tổ kiểm toán thực hiện việc kiểm tra theo quy định của Luật kiểm toán nhà nước
và quy định của Tổng kiểm toán Nhà nước nhằm ngăn ngừa và kịp thời phát hiện những
biểu hiện sai lệch và vi phạm đạo đức nghề nghiệp kiểm toán viên nhà nước.
5.4. Thông qua hoạt động
kiểm toán chỉ rõ nguyên nhân, điều kiện, những sơ hở trong quản lý kinh tế dễ bị
lợi dụng tham nhũng để kịp thời kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội,
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan khác của Nhà nước sửa đổi, bổ
sung cơ chế, chính sách và pháp luật cho phù hợp.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thành lập Ban chỉ đạo phòng,
chống tham nhũng của Kiểm toán Nhà nước do Tổng kiểm toán Nhà nước làm trưởng
ban và một số thành viên khác có nhiệm vụ chỉ đạo công tác phòng, chống tham
nhũng của Kiểm toán Nhà nước. Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của Kiểm toán
Nhà nước phân công trách nhiệm cụ thể giữa các thành viên trong Ban chỉ đạo,
thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trực thuộc thực hiện có hiệu
quả công tác phòng, chống tham nhũng. Ban chỉ đạo họp định kỳ 3 tháng một lần,
họp đột xuất theo yêu cầu của Trưởng ban; các thành viên Ban chỉ đạo được sử dụng
cán bộ của đơn vị mình để giúp việc thực hiện nhiệm vụ được Trưởng ban phân
công.
2. Thủ trưởng các đơn vị trực
thuộc Kiểm toán Nhà nước có trách nhiệm phối hợp với các tổ chức đoàn thể, quần
chúng triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; Chương trình hành động
thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng của Chính phủ và Chương trình hành động
của Kiểm toán Nhà nước đến từng cán bộ, công chức, người lao động thuộc đơn vị.
Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc
chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước về việc triển khai thực hiện
Chương trình hành động của Kiểm toán Nhà nước của đơn vị; nâng cao tinh thần
trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong việc
chấp hành Luật Phòng, chống tham nhũng; phát hiện kịp thời và kiến nghị xử lý
nghiêm minh theo quy định của pháp luật những người có hành vi tham nhũng.
3. Giám sát thực hiện
Vụ Pháp chế chủ trì và phối hợp
với các đơn vị có liên quan kiểm tra việc thực hiện Chương trình hành động này
và lồng ghép kế hoạch kiểm tra gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ thường
xuyên được Tổng kiểm toán Nhà nước giao.
Ban Thanh tra nhân dân có trách
nhiệm giám sát việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng và Chương trình hành
động phòng, chống tham nhũng của ktnn.
4. Chế độ báo cáo
Định kỳ hàng quý, Thủ trưởng các
đơn vị trực thuộc Kiểm toán Nhà nước có trách nhiệm lập báo cáo đánh giá kết quả
thực hiện Chương trình hành động phòng, chống tham nhũng của Kiểm toán Nhà nước
trong phạm vi quản lý của mình gửi Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của Kiểm
toán Nhà nước trước ngày 10 của tháng đầu quý sau; riêng báo cáo năm gửi Ban chỉ
đạo phòng, chống tham nhũng của Kiểm toán Nhà nước trước ngày 10 tháng 9 hàng
năm.
Ban chỉ đạo phòng, chống tham
nhũng của Kiểm toán Nhà nước tổng hợp kết quả phòng, chống tham nhũng của Kiểm
toán Nhà nước trình Tổng kiểm toán Nhà nước để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng
thời gửi Bộ phận thường trực giúp việc Ban chỉ đạo Trung ương, Thanh tra Chính
phủ trước ngày 30 tháng 9 theo quy định tại Quyết định số 30/2006/QĐ-TTg ngày
06/02/2006 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng./.
|
TỔNG
KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
Vương Đình Huệ
|