KIỂM
TOÁN NHÀ NƯỚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 766/QĐ-KTNN
|
Hà
Nội, ngày 01 tháng 6 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH QUY HOẠCH CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN
LÝ CỦA KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
Căn cứ Luật Kiểm toán nhà nước
ngày 24 tháng 6 năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm
toán nhà nước ngày 26 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Quy định số 50-QĐ/TW ngày
27 tháng 12 năm 2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác quy hoạch cán bộ;
Căn cứ Hướng dẫn số 16-HD/BTCTW
ngày 15 tháng 02 năm 2022 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn một số nội dung
cụ thể về công tác quy hoạch cán bộ;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ
chức cán bộ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định quy hoạch
cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý của Kiểm toán nhà nước.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký và thay thế Quyết định số 2035/QĐ-KTNN ngày 11 tháng 10 năm 2018 của Tổng Kiểm
toán nhà nước về việc ban hành Quy định về quy hoạch cán bộ, công chức, viên chức
lãnh đạo, quản lý của Kiểm toán nhà nước.
Điều 3. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà
nước, cán bộ, công chức, viên chức của Kiểm toán nhà nước và các tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Lãnh đạo KTNN;
- Các đơn vị trực thuộc KTNN;
- Công đoàn KTNN;
- Đoàn TNCSHCM KTNN;
- Lưu: VT, TCCB (05).
|
TỔNG
KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
Trần Sỹ Thanh
|
QUY ĐỊNH
QUY HOẠCH CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CỦA KIỂM TOÁN
NHÀ NƯỚC
(Ban hành theo Quyết định số 766/QĐ-KTNN ngày 01 tháng 6 năm 2022 của Tổng
Kiểm toán nhà nước)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
Quy định này quy định về nguyên tắc,
mục đích, yêu cầu, đối tượng, thẩm quyền, trách nhiệm, phương pháp, quy trình,
tiêu chuẩn, điều kiện, độ tuổi, cơ cấu, số lượng, quản lý và công khai trong
công tác quy hoạch cán bộ, công chức, viên chức (sau đây gọi chung là công chức)
lãnh đạo, quản lý của Kiểm toán nhà nước, bao gồm:
1. Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt quy hoạch các chức danh lãnh đạo Kiểm toán nhà nước;
2. Quy hoạch lãnh đạo cấp vụ, cấp
phòng và tương đương của các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước.
Điều 2. Nguyên
tắc quy hoạch
1. Đảm bảo thực hiện nghiêm nguyên tắc
tập trung dân chủ, công bằng, công tâm, khách quan, quy định của Đảng, pháp luật
của Nhà nước; bảo đảm đúng quy trình, chặt chẽ, đồng bộ, liên thông, công khai,
minh bạch trong công tác quy hoạch cán bộ.
2. Công tác quy hoạch công chức lãnh
đạo, quản lý các cấp của Kiểm toán nhà nước phải đặt dưới sự lãnh đạo tập
trung, thống nhất của Ban cán sự đảng, Đảng ủy Kiểm toán nhà nước; phát huy
trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu, đồng
thời mở rộng dân chủ trong việc phát hiện nguồn, phát hiện tài năng trong việc
giới thiệu công chức quy hoạch.
3. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trên
cơ sở nêu cao trách nhiệm của cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị, người đứng
đầu, đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác quy hoạch.
4. Coi trọng chất lượng, bảo đảm cân đối,
hài hòa, hợp lý, liên thông giữa các khâu trong công tác cán bộ; giữa quy hoạch
với đào tạo, bồi dưỡng; giữa đánh giá với quy hoạch, điều động, luân chuyển, bổ
nhiệm và sử dụng cán bộ; giữa cán bộ quy hoạch với cán bộ đương nhiệm; giữa nguồn
cán bộ tại chỗ và nguồn cán bộ từ nơi khác. Phấn đấu quy hoạch theo cơ cấu ba độ
tuổi, tỉ lệ công chức trẻ, công chức nữ phù hợp với từng đơn vị.
5. Công tác quy hoạch phải xuất phát
từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị và thực tế đội ngũ công chức, dự báo được nhu cầu
trước mắt và lâu dài. Quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý phải thực hiện
từ dưới lên trên; kết quả quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp dưới là
cơ sở để xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản
lý cấp trên.
6. Không quy hoạch chức danh lãnh đạo
mà công chức hiện đang đảm nhiệm, các đồng chí đương nhiệm nếu có triển vọng
phát triển thì đưa vào quy hoạch chức vụ cao hơn.
7. Chỉ quy hoạch chức danh cao hơn, mỗi
chức danh lãnh đạo, quản lý quy hoạch không quá ba công chức, một công chức quy
hoạch không quá ba chức danh ở cùng một cấp phê duyệt quy hoạch. Không thực hiện
đồng thời quy trình bổ sung quy hoạch với quy trình bổ nhiệm vào một chức danh
lãnh đạo, quản lý. Việc thực hiện quy trình bổ nhiệm vào chức danh quy hoạch chỉ
được thực hiện sau khi phê duyệt quy hoạch ít nhất 03 tháng.
Điều 3. Mục
đích, yêu cầu
1. Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch;
bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ, chủ động xây dựng đội
ngũ công chức lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp chiến lược, người đứng đầu
đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, gắn bó mật thiết với nhân
dân.
2. Quy hoạch công chức là khâu quan trọng,
nhiệm vụ thường xuyên nhằm phát hiện sớm nguồn công chức có phẩm chất, năng lực,
uy tín, có triển vọng phát triển để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển,
bổ nhiệm, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
3. Rà soát, đánh giá toàn diện nguồn
công chức trước khi đưa vào danh sách giới thiệu nhân sự quy hoạch; công chức
quy hoạch phải có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn,
năng lực thực tiễn, uy tín, sức khỏe và chiều hướng, triển vọng phát triển; bảo
đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công bằng, công tâm, công khai, minh bạch,
đúng quy trình, đúng thẩm quyền. Không đề xuất, phê duyệt quy hoạch những trường
hợp không đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện.
4. Thực hiện phương châm quy hoạch “động”
và “mở”
a) Quy hoạch "động" là định
kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh theo sát sự phát triển của công chức; kịp thời
đưa ra khỏi quy hoạch những công chức không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện, không
hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không
có triển vọng phát triển hoặc uy tín thấp, tín nhiệm thấp qua đánh giá và lấy
phiếu tín nhiệm; bổ sung vào quy hoạch những công chức có phẩm chất, năng lực,
uy tín, trẻ, có triển vọng phát triển.
b) Quy hoạch "mở" được hiểu
là một chức danh cần quy hoạch một số công chức và một công chức có thể quy hoạch
một số chức danh; giới thiệu công chức vào quy hoạch không khép kín trong từng
đơn vị, không chỉ đưa vào quy hoạch những công chức tại chỗ mà cần xem xét, đưa
vào quy hoạch các công chức đang công tác tại đơn vị khác đáp ứng tiêu chuẩn,
điều kiện, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và có triển vọng đảm nhiệm được chức
danh quy hoạch.
Chương II
THẨM QUYỀN, ĐỐI
TƯỢNG QUY HOẠCH, TIÊU CHUẨN ĐƯA CÔNG CHỨC VÀO QUY HOẠCH
Điều 4. Thẩm quyền
quy hoạch
1. Ban Cán sự đảng Kiểm toán nhà nước
(sau đây gọi là Ban Cán sự đảng) xây dựng để đề xuất, báo cáo Bộ Chính trị, Ban
Bí thư quy hoạch các chức danh lãnh đạo của Kiểm toán nhà nước thuộc diện Bộ
Chính trị, Ban Bí thư quản lý, bao gồm:
a) Tổng Kiểm toán nhà nước;
b) Phó Tổng Kiểm toán nhà nước.
2. Ban Cán sự đảng quyết định quy hoạch
các chức danh công chức lãnh đạo, quản lý của Kiểm toán nhà nước, bao gồm:
a) Vụ trưởng và tương đương;
b) Phó Vụ trưởng và tương đương.
3. Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định
quy hoạch các chức danh công chức lãnh đạo, quản lý của Kiểm toán nhà nước, bao
gồm:
a) Trưởng phòng và tương đương;
b) Phó trưởng phòng và tương đương.
Điều 5. Chức
danh, đối tượng, hiệu lực quy hoạch
1. Chức danh, đối tượng quy hoạch,
nguồn giới thiệu quy hoạch các chức danh trong đơn vị
a) Đối với chức danh Tổng Kiểm toán
nhà nước:
- Đối tượng 1: Phó Tổng Kiểm toán nhà
nước;
- Đối tượng 2: Vụ trưởng và tương
đương;
b) Đối với chức danh Phó Tổng Kiểm
toán nhà nước:
- Đối tượng 1: Vụ trưởng và tương
đương;
- Đối tượng 2: Phó Vụ trưởng và tương
đương;
c) Quy hoạch chức danh Vụ trưởng và
tương đương:
- Đối tượng 1: Phó Vụ trưởng và tương
đương;
- Đối tượng 2: Trưởng phòng và tương
đương;
d) Quy hoạch chức danh Phó Vụ trưởng
và tương đương:
- Đối tượng 1: Trưởng phòng và tương
đương;
- Đối tượng 2: Phó trưởng phòng và
tương đương;
đ) Đối với chức danh Trưởng phòng và
tương đương:
- Đối tượng 1: Phó trưởng phòng và
tương đương;
- Đối tượng 2: Công chức thuộc Kiểm
toán nhà nước;
e) Đối với chức danh Phó trưởng phòng
và tương đương: Công chức thuộc Kiểm toán nhà nước.
g) Các công chức thuộc đối tượng 2 phải
được quy hoạch chức danh đối tượng 1.
2. Nguồn giới thiệu quy hoạch các chức
danh ngoài đơn vị
a) Căn cứ tiêu chuẩn, vị trí lãnh đạo,
Ban Cán sự đảng quyết định giới thiệu danh sách công chức quy hoạch đối với chức
danh do Ban Cán sự đảng quản lý để thực hiện quy trình giới thiệu theo quy định;
b) Căn cứ tiêu chuẩn, vị trí lãnh đạo,
tập thể lãnh đạo, cấp ủy đơn vị thuộc Kiểm toán nhà nước xem xét giới thiệu
danh sách công chức trong các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước quy hoạch tại
đơn vị báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước để thực hiện quy trình giới thiệu theo
quy định.
3. Hiệu lực quy hoạch:
Quy hoạch công chức có hiệu lực từ
ngày cấp có thẩm quyền ký, ban hành quyết định phê duyệt. Quy hoạch hết hiệu lực
khi công chức được bổ nhiệm vào chức danh quy hoạch hoặc đưa ra khỏi quy hoạch
hoặc kết thúc nhiệm kỳ theo quy định của chức danh quy hoạch.
Điều 6. Phương
pháp và thời điểm quy hoạch
1. Xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ kế tiếp
được thực hiện một lần vào năm thứ hai của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ Kiểm toán
nhà nước.
2. Hằng năm tiến hành rà soát, bổ
sung quy hoạch từ 1 đến 2 lần cho cả quy hoạch nhiệm kỳ hiện tại và nhiệm kỳ kế
tiếp. Việc tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch được tiến hành trong quý I và
báo cáo kết quả phê duyệt trong quý II, chậm nhất trong tháng 6; trường hợp rà
soát, bổ sung lần thứ 2 trong năm phải báo cáo ít nhất sau 30 ngày kể từ ngày cấp
có thẩm quyền quyết định phê duyệt quy hoạch.
Điều 7. Tiêu chuẩn,
điều kiện, độ tuổi
1. Về tiêu chuẩn, điều kiện:
a) Công chức quy hoạch các chức danh
lãnh đạo, quản lý của Kiểm toán nhà nước phải đáp ứng tiêu chuẩn chung của công
chức theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Quy định của Ban Cán sự
đảng Kiểm toán nhà nước về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý của Kiểm toán
nhà nước.
b) Tại thời điểm xem xét, phê duyệt
quy hoạch, nhân sự phải cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
- Về trình độ chuyên môn: Phải có
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tương ứng với chức danh bổ nhiệm theo Quy định của
Ban Cán sự đảng Kiểm toán nhà nước về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý của
Kiểm toán nhà nước.
- Về trình độ lý luận chính trị:
+ Công chức quy hoạch các chức danh
thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý phải đáp ứng tiêu chuẩn lý luận
chính trị tương ứng của chức danh bổ nhiệm;
+ Công chức quy hoạch chức danh Vụ
trưởng và tương đương trở xuống: Đối tượng 1 phải đáp ứng tiêu chuẩn lý luận
chính trị tương ứng của chức danh bổ nhiệm; đối tượng 2 có thể chưa đảm bảo
tiêu chuẩn lý luận chính trị nhưng sau khi được quy hoạch phải có kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng để hoàn thiện tiêu chuẩn lý luận chính trị theo quy định.
- Chưa nhất thiết phải đáp ứng ngay
các tiêu chuẩn: Kinh qua chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp dưới, trình độ quản lý
nhà nước...
2. Về độ tuổi:
a) Công chức được quy hoạch nhiệm kỳ
kế tiếp phải đủ tuổi công tác 2 nhiệm kỳ trở lên, ít nhất phải trọn 1 nhiệm kỳ
(60 tháng) đối với cả nam và nữ thuộc đối tượng 1 và còn ít nhất trọn 02 nhiệm
kỳ (120 tháng) đối với cả nam và nữ thuộc đối tượng 2.
b) Tuổi rà soát, bổ sung quy hoạch:
- Khi rà soát, bổ sung quy hoạch hằng
năm cho nhiệm kỳ hiện tại, công chức đưa vào quy hoạch phải còn đủ tuổi công
tác ít nhất từ 72 tháng trở lên đối với đối tượng 1 và còn đủ tuổi công tác ít
nhất trọn 02 nhiệm kỳ (120 tháng) đối với đối tượng 2.
- Khi rà soát, bổ sung quy hoạch hằng
năm cho nhiệm kỳ kế tiếp, công chức phải còn thời gian công tác ít nhất một nhiệm
kỳ (60 tháng) đối với đối tượng 1 và ít nhất 2 nhiệm kỳ (120 tháng) đối với đối
tượng 2.
3. Thời điểm tính tuổi quy hoạch:
a) Đối với quy hoạch nhiệm kỳ kế tiếp:
Là thời điểm Đại hội Đảng bộ Kiểm toán nhà nước.
b) Đối với rà soát, bổ sung quy hoạch:
Là thời điểm Vụ Tổ chức cán bộ nhận được tờ trình và hồ sơ nhân sự theo quy định.
Điều 8. Số lượng
công chức đưa vào quy hoạch
1. Việc quy hoạch được tính cho từng
chức danh lãnh đạo, quản lý, trong đó: Cấp trưởng hoặc cấp phó của mỗi đơn vị
được quy định là một chức danh lãnh đạo, quản lý.
2. Số lượng công chức quy hoạch:
a) Đối với các chức danh quy hoạch
lãnh đạo, quản lý các cấp của Kiểm toán nhà nước: Số lượng công chức đưa vào
quy hoạch không quá 03 người cho một chức danh lãnh đạo, quản lý, một công chức
quy hoạch không quá 03 chức danh ở cùng cấp phê duyệt quy hoạch.
b) Đảm bảo cơ cấu 3 độ tuổi trong quy
hoạch từng chức danh lãnh đạo, quản lý, dãn cách giữa các độ tuổi là 5 năm.
Tăng tỷ lệ công chức trẻ, công chức nữ trong quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản
lý.
Điều 9. Đánh giá
công chức quy hoạch
Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị phải tiến
hành rà soát, đánh giá nguồn công chức theo yêu cầu sau:
1. Về rà soát, đánh giá nguồn công chức:
Trên cơ sở tình hình đội ngũ công chức, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị
trong nhiệm kỳ và định hướng nhiệm kỳ tiếp theo; chỉ đạo rà soát, đánh giá nguồn
công chức đương nhiệm theo cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện để chuẩn bị
nguồn nhân sự trước khi tiến hành công tác quy hoạch cán bộ.
2. Đánh giá theo các tiêu chí sau:
a) Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối
sống, ý thức tổ chức, kỷ luật và việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu
gương của công chức, đảng viên;
b) Năng lực công tác: Kết quả, hiệu
quả công việc; mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao;
c) Uy tín: Kết quả đánh giá công chức
hằng năm và kết quả lấy phiếu tín nhiệm theo quy định (nếu có);
d) Chiều hướng, triển vọng phát triển:
Khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo chức danh quy hoạch.
Chương III
QUY TRÌNH, THỦ TỤC
TIẾN HÀNH QUY HOẠCH
Điều 10. Quy định
về tổ chức các hội nghị quy hoạch
1. Hội nghị chỉ được tiến hành khi có
tối thiểu 2/3 công chức thuộc thành phần triệu tập tham gia dự họp có mặt. Trường
hợp công chức thuộc thành phần triệu tập tham gia dự họp vắng mặt thì không được
phép ủy quyền cho người khác dự họp thay.
2. Đối với các hội nghị có cùng thành
phần tham gia thì trong cùng hội nghị có thể triển khai nội dung, thủ tục quy
hoạch cho nhiều chức danh quy hoạch.
3. Trước khi vào hội nghị, chủ trì hội
nghị chỉ định một trong số các thành viên tham gia dự họp làm thư ký của Hội
nghị.
4. Nội dung, kết quả hội nghị phải được
lập thành biên bản.
Điều 11. Quy định
về tổ chức lấy phiếu giới thiệu quy hoạch
1. Trường hợp một người tham gia nhiều
vị trí thuộc thành phần tham gia dự họp thì khi bỏ phiếu giới thiệu quy hoạch
chỉ bỏ một phiếu.
2. Khi thực hiện lấy phiếu giới thiệu
quy hoạch theo phương thức bỏ phiếu kín, phải thành lập Tổ Kiểm phiếu. Tổ Kiểm
phiếu do người chủ trì đề xuất và phải được hội nghị thông qua (theo phương thức
giơ tay).
3. Thành phần hội nghị ở các bước
trong quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch tương tự như thành phần hội nghị ở
các bước trong quy trình xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ kế tiếp.
Điều 12. Quy
trình và hồ sơ quy hoạch chức danh lãnh đạo Kiểm toán nhà nước
Trình tự, thủ tục đề nghị quy hoạch
chức danh lãnh đạo Kiểm toán nhà nước thực hiện theo quy định của Đảng và Nhà
nước.
Điều 13. Quy
trình xây dựng quy hoạch chức danh lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng của Kiểm toán nhà
nước nhiệm kỳ kế tiếp từ nguồn nhân sự tại chỗ
1. Bước 1: Xây dựng kế hoạch triển khai và chuẩn bị nguồn công chức dự kiến phát
hiện, giới thiệu quy hoạch.
Căn cứ Quy định về công tác quy hoạch
cán bộ và cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện, đối tượng, độ tuổi, tỷ lệ
công chức trẻ, công chức nữ theo quy định; trên cơ sở tình hình đội ngũ công chức
và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị; tập thể lãnh đạo đơn vị thực hiện các
công việc sau:
(1) Xây dựng kế hoạch triển khai công
tác quy hoạch công chức đơn vị mình;
(2) Tiến hành rà soát, đánh giá nguồn
công chức để dự kiến danh sách nguồn nhân sự cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện
quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp phòng của Kiểm toán nhà
nước.
2. Bước 2: Tổ chức hội nghị tập thể lãnh đạo (lần 1)
- Trên cơ sở danh sách nguồn nhân sự,
tập thể lãnh đạo thảo luận, phân tích và thông qua:
(1) Kế hoạch triển khai công tác quy
hoạch cán bộ của đơn vị;
(2) Danh sách nguồn nhân sự cơ bản
đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện để trình các hội nghị xem xét, phát hiện, giới
thiệu quy hoạch.
- Thành phần: Tập thể lãnh đạo đơn vị,
thủ trưởng đơn vị chủ trì hội nghị.
3. Bước 3: Tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để lấy ý kiến phát hiện, giới thiệu
nguồn quy hoạch (bằng phiếu kín).
- Thành phần gồm: Tập thể lãnh đạo
đơn vị, cấp ủy đơn vị, lãnh đạo cấp phòng, trưởng các đoàn thể thuộc đơn vị; thủ
trưởng đơn vị chủ trì hội nghị.
- Nội dung hội nghị:
+ Quán triệt yêu cầu, mục đích, số lượng,
tiêu chuẩn công chức đưa vào quy hoạch;
+ Thông báo danh sách nhân sự dự kiến
đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp phòng; tóm tắt lý
lịch, quá trình công tác, học tập; nhận xét, đánh giá ưu khuyết điểm, mặt mạnh,
mặt yếu, triển vọng phát triển; dự kiến chức danh quy hoạch;
+ Thành viên tham dự họp nhận xét,
đánh giá đối với công chức dự kiến quy hoạch;
+ Tổ chức lấy phiếu giới thiệu quy hoạch
theo phương thức bỏ phiếu kín; kiểm phiếu, tổng hợp kết quả và lập biên bản kiểm
phiếu; kết quả kiểm phiếu không công bố tại hội nghị này.
- Nguyên tắc lựa chọn, giới thiệu:
Nhân sự được lựa chọn, giới thiệu phải đạt tỷ lệ phiếu đồng ý ít nhất từ 30% trở
lên so với tổng số người có mặt để đưa vào danh sách giới thiệu ở bước sau.
4. Bước 4: Tổ chức hội nghị tập thể lãnh đạo mở rộng.
Trên cơ sở kết quả giới thiệu nhân sự
ở bước 3, tập thể lãnh đạo mở rộng tiến hành thảo luận và giới thiệu nhân sự
quy hoạch (bằng phiếu kín).
- Thành phần: Tập thể lãnh đạo đơn vị,
cấp ủy đơn vị, trưởng phòng và tương đương; thủ trưởng đơn vị chủ trì hội nghị.
- Nội dung hội nghị:
+ Thủ trưởng đơn vị công bố kết quả
giới thiệu ở hội nghị cán bộ chủ chốt (bước 3);
+ Thành viên tham dự họp nhận xét,
đánh giá đối với công chức dự kiến quy hoạch;
+ Tổ chức lấy phiếu giới thiệu quy hoạch
theo phương thức bỏ phiếu kín; kiểm phiếu, tổng hợp kết quả và lập biên bản kiểm
phiếu; kết quả kiểm phiếu không công bố tại hội nghị này.
- Nguyên tắc lựa chọn, giới thiệu:
Nhân sự được lựa chọn, giới thiệu phải đạt tỷ lệ phiếu đồng ý ít nhất trên 50%
so với tổng số người có mặt để đưa vào danh sách giới thiệu ở bước sau.
5. Bước 5: Tổ chức hội nghị tập thể lãnh đạo (lần 2)
Căn cứ vào cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn,
điều kiện, đối tượng, độ tuổi, tỷ lệ công chức trẻ, công chức nữ theo quy định;
đồng thời, trên cơ sở tình hình đội ngũ công chức, yêu cầu nhiệm vụ chính trị
đơn vị và kết quả giới thiệu nhân sự ở bước 3 và bước 4, tập thể lãnh đạo tiến
hành thảo luận và biểu quyết giới thiệu nhân sự (bằng phiếu kín) để đưa vào
danh sách đề nghị phê duyệt quy hoạch.
- Thành phần: Tập thể lãnh đạo đơn vị;
thủ trưởng đơn vị chủ trì hội nghị.
- Nội dung hội nghị:
+ Phân tích, thảo luận kết quả nhận
xét đánh giá và kết quả phiếu giới thiệu của các hội nghị;
+ Lấy phiếu giới thiệu quy hoạch theo
phương thức bỏ phiếu kín; kết quả kiểm phiếu được ghi thành biên bản, được công
bố tại hội nghị này;
- Nguyên tắc lựa chọn, giới thiệu:
Nhân sự được lựa chọn, giới thiệu phải đạt tỷ lệ phiếu đồng ý ít nhất trên 50%
so với tổng số người được triệu tập và lấy từ trên xuống cho đủ số lượng theo
quy định. Trường hợp có từ 2 người trở lên có số phiếu bằng nhau trên 50%, thì
giao cho người đứng đầu xem xét, quyết định lựa chọn nhân sự.
Thủ trưởng đơn vị tổng hợp, hoàn chỉnh
hồ sơ theo quy định trình Ban Cán sự đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét quyết
định phê duyệt quy hoạch công chức lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp phòng.
6. Lấy ý kiến của Ban Thường vụ Đảng
ủy Kiểm toán nhà nước
Trên cơ sở đề nghị của các đơn vị, Vụ
Tổ chức cán bộ tổng hợp, thẩm định, báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước, Bí thư Ban
Cán sự đảng để xin ý kiến của Ban Thường vụ Đảng ủy Kiểm toán nhà nước bằng phiếu
kín đối với nhân sự được giới thiệu quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý cấp vụ.
7. Quyết định phê duyệt quy hoạch
a) Đối với quy hoạch lãnh đạo, quản
lý cấp vụ:
- Căn cứ ý kiến của Ban Thường vụ Đảng
ủy Kiểm toán nhà nước, Vụ Tổ chức cán bộ tổng hợp, báo cáo Tổng Kiểm toán nhà
nước, Bí thư Ban Cán sự đảng để xin ý kiến về danh sách nhân sự dự kiến đưa ra
lấy ý kiến của Ban Cán sự đảng;
- Trên cơ sở kết quả phiếu giới thiệu
quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý cấp vụ của các hội nghị, Ban Cán sự đảng
thảo luận và ghi phiếu quyết định quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý cấp Vụ.
Bí thư Ban Cán sự đảng phê duyệt quy hoạch đối với các trường hợp đạt tỷ lệ phiếu
giới thiệu quy hoạch trên 50% tổng số ủy viên Ban Cán sự đảng được triệu tập
ghi phiếu đồng ý.
b) Đối với quy hoạch lãnh đạo, quản
lý cấp phòng
- Trên cơ sở đề nghị của các đơn vị,
Vụ Tổ chức cán bộ tổng hợp kết quả, thẩm định hồ sơ giới thiệu quy hoạch các chức
danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng trình Tổng Kiểm toán nhà nước xin ý kiến Phó Tổng
Kiểm toán nhà nước phụ trách đơn vị.
- Vụ Tổ chức cán bộ tổng hợp ý kiến của
các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách đơn vị báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước
xem xét, quyết định phê duyệt quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng.
Điều 14. Quy
trình rà soát, bổ sung quy hoạch lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp phòng hằng năm
1. Quy trình đối với nguồn nhân sự
tại chỗ
Căn cứ vào kết quả đánh giá công chức
hằng năm của đơn vị, tập thể lãnh đạo đơn vị chỉ đạo rà soát, bổ sung quy hoạch
theo các bước sau:
(1) Bước 1: Hội nghị tập thể lãnh đạo (lần 1) xem xét, thông qua danh sách bổ sung
quy hoạch để lấy ý kiến tại các hội nghị và bỏ phiếu đưa ra khỏi quy hoạch đối
với những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.
- Thành phần: Tập thể lãnh đạo đơn vị;
thủ trưởng đơn vị chủ trì hội nghị;
- Kết quả kiểm phiếu được ghi thành
biên bản, không công bố tại hội nghị này;
- Nguyên tắc đưa ra khỏi quy hoạch:
Trường hợp có trên 50% tổng số người được triệu tập đồng ý thì đề xuất đưa ra
khỏi quy hoạch.
(2) Bước 2: Tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để lấy ý kiến phát hiện, giới thiệu
nhân sự quy hoạch (bằng phiếu kín).
- Thành phần gồm: Tập thể lãnh đạo
đơn vị, cấp ủy đơn vị, lãnh đạo cấp phòng, trưởng các đoàn thể thuộc đơn vị; thủ
trưởng đơn vị chủ trì hội nghị;
- Nội dung hội nghị: Thực hiện như
quy định tại khoản 3 Điều 13 Quy định này;
- Kết quả kiểm phiếu được ghi thành
biên bản, không công bố tại hội nghị này;
- Nguyên tắc lựa chọn, giới thiệu:
Nhân sự được lựa chọn, giới thiệu phải đạt tỷ lệ phiếu đồng ý ít nhất từ 30% trở
lên so với tổng số người có mặt để đưa vào danh sách giới thiệu ở bước sau.
(3) Bước 3: Tổ chức hội nghị tập thể lãnh đạo mở rộng.
Trên cơ sở kết quả giới thiệu nhân sự
ở bước 2, tập thể lãnh đạo mở rộng tiến hành thảo luận và giới thiệu nhân sự
quy hoạch (bằng phiếu kín).
- Thành phần: Tập thể lãnh đạo đơn vị,
cấp ủy đơn vị, trưởng phòng và tương đương; thủ trưởng đơn vị chủ trì hội nghị;
- Nội dung hội nghị: Thực hiện như
quy định tại khoản 4 Điều 13 Quy định này;
- Kết quả kiểm phiếu được ghi thành
biên bản, không công bố tại hội nghị này;
- Nguyên tắc lựa chọn, giới thiệu:
Nhân sự được lựa chọn, giới thiệu phải đạt tỷ lệ phiếu đồng ý ít nhất trên 50%
so với tổng số người có mặt để đưa vào danh sách giới thiệu ở bước sau.
(4) Bước 4: Tổ chức hội nghị tập thể lãnh đạo (lần 2).
Căn cứ vào cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn,
điều kiện, đối tượng, độ tuổi, tỷ lệ công chức trẻ, công chức nữ theo quy định;
đồng thời, trên cơ sở tình hình đội ngũ công chức, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của
đơn vị và kết quả giới thiệu nhân sự ở bước 2 và bước 3, tập thể lãnh đạo tiến
hành thảo luận và biểu quyết giới thiệu nhân sự (bằng phiếu kín) để đưa vào
danh sách đề nghị phê duyệt quy hoạch.
- Thành phần: Tập thể lãnh đạo đơn vị;
thủ trưởng đơn vị chủ trì hội nghị.
- Nội dung hội nghị:
+ Phân tích, thảo luận kết quả nhận
xét đánh giá và kết quả phiếu giới thiệu của các hội nghị;
+ Lấy phiếu giới thiệu bổ sung quy hoạch
theo phương thức bỏ phiếu kín; kết quả kiểm phiếu được ghi thành biên bản, được
công bố tại hội nghị này;
- Nguyên tắc lựa chọn, giới thiệu:
Nhân sự được lựa chọn, giới thiệu phải đạt tỷ lệ phiếu đồng ý ít nhất trên 50%
so với tổng số người được triệu tập và lấy từ trên xuống cho đủ số lượng theo
quy định.
Trường hợp có từ 2 người trở lên có số
phiếu bằng nhau trên 50%, thì giao cho người đứng đầu xem xét, quyết định lựa
chọn nhân sự.
(5) Lấy ý kiến của Ban Thường vụ Đảng
ủy Kiểm toán nhà nước
Thực hiện như quy định tại Khoản 6 Điều
13 Quy định này.
(6) Quyết định phê duyệt quy hoạch
Thực hiện như quy định tại Khoản 7 Điều
13 Quy định này.
2. Quy trình đối với nguồn nhân sự
từ nơi khác
Căn cứ Quy định về công tác quy hoạch
cán bộ và cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện, đối tượng, độ tuổi, tỷ lệ
công chức trẻ, công chức nữ theo quy định; trên cơ sở tình hình đội ngũ công chức
và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của ngành, Vụ Tổ chức cán bộ báo cáo Ban Cán sự đảng,
Tổng Kiểm toán nhà nước thực hiện quy trình giới thiệu quy hoạch đối với nguồn
nhân sự từ nơi khác theo Quy định số 50-QĐ/TW ngày 27/12/2021 của Bộ Chính trị
về công tác quy hoạch cán bộ.
Điều 15. Danh mục
hồ sơ nhân sự quy hoạch
Danh mục hồ sơ nhân sự quy hoạch gồm
có:
1. Tờ
trình và bảng tổng hợp kết quả kiểm phiếu ở các bước.
2. Sơ yếu
lý lịch theo quy định hiện hành do cá nhân tự khai và cơ quan trực tiếp quản lý
cán bộ xác nhận; có dán ảnh màu khổ 4x6.
3. Nhận
xét, đánh giá của các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị của
cấp có thẩm quyền theo phân cấp quản lý cán bộ, về: (1) Phẩm chất đạo đức, lối
sống, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ. (2) Năng lực công tác và kết quả
thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. (3) Uy tín và triển vọng phát triển.
4. Kết luận
về tiêu chuẩn chính trị của cấp có thẩm quyền theo Quy định của Bộ Chính trị về
bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.
5. Bản kê
khai tài sản, thu nhập theo mẫu ban hành kèm theo quy định hiện hành (có ký xác
nhận của người kê khai và người nhận bản kê khai theo quy định).
6. Bản
sao có giá trị pháp lý các văn bằng, chứng chỉ về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ,
lý luận chính trị... (có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền).
Lưu ý:
Các tài liệu nêu tại Mục 2, 3, 4, 5 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xem
xét.
Điều 16. Các trường
hợp ra khỏi quy hoạch
1. Việc đưa công chức ra khỏi danh
sách quy hoạch được áp dụng trong các trường hợp sau:
a) Công chức quá tuổi quy hoạch hoặc bị
cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên (đối với cá
nhân) hoặc kết luận không bảo đảm tiêu chuẩn chính trị của chức danh quy hoạch
thì đương nhiên ra khỏi quy hoạch;
b) Không hoàn thành nhiệm vụ được
giao, trừ trường hợp công chức nghỉ thai sản theo chế độ hoặc được cử đi học
theo quyết định của cấp có thẩm quyền và không thuộc đối tượng thực hiện bình
xét thi đua hàng năm;
c) Công chức đã chuyển công tác ra khỏi
ngành;
d) Công chức không có triển vọng phát
triển; uy tín thấp, tín nhiệm thấp qua đánh giá và lấy phiếu tín nhiệm;
đ) Công chức không đáp ứng đủ tiêu
chuẩn và điều kiện theo quy định.
2. Đối với các trường hợp đương nhiên
ra khỏi quy hoạch quy định tại điểm a Khoản 1 Điều này và đối với công chức từ
trần thì đương nhiên ra khỏi quy hoạch, Ban Cán sự đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước
ban hành quyết định đưa công chức đó ra khỏi quy hoạch không phải thực hiện quy
trình bỏ phiếu theo quy định.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 17. Công
khai và quản lý quy hoạch
1. Công khai quy hoạch:
Danh sách công chức được cấp có thẩm
quyền phê duyệt quy hoạch hoặc đưa ra khỏi quy hoạch được thông báo công khai
trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo và người đứng đầu đơn vị, cá nhân có liên quan
biết, quản lý, sử dụng quy hoạch.
2. Quản lý quy hoạch:
Căn cứ vào kết quả phê duyệt quy hoạch
công chức, các cấp ủy, tập thể lãnh đạo đơn vị có trách nhiệm:
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực
hiện có hiệu quả việc đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách, luân chuyển, điều
động, bổ nhiệm công chức quy hoạch đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị,
tạo điều kiện để cán bộ phấn đấu đáp ứng tiêu chuẩn chức danh quy hoạch theo
quy định;
- Định kỳ hằng năm đánh giá phẩm chất,
năng lực, kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và chiều hướng phát
triển đối với công chức trong quy hoạch.
Điều 18. Trách
nhiệm thi hành
1. Vụ Tổ chức cán bộ có trách nhiệm
giúp Ban Cán sự đảng và Tổng Kiểm toán nhà nước hướng dẫn, triển khai thực hiện,
kiểm tra công tác quy hoạch công chức theo Quy định này; phối hợp với các đơn vị
tổ chức đánh giá, xây dựng và bổ sung quy hoạch công chức lãnh đạo, quản lý các
cấp; tổng hợp kết quả đánh giá và bổ sung quy hoạch trình Ban Cán sự đảng và Tổng
Kiểm toán nhà nước xem xét, phê duyệt quy hoạch.
2. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc
Kiểm toán nhà nước có trách nhiệm phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ thực hiện công
tác quy hoạch công chức của đơn vị mình; quy định này được phổ biến đến toàn thể
công chức ở các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước.
3. Trong quá trình thực hiện có vấn đề
phát sinh chưa được quy định hoặc khó khăn vướng mắc phản ánh kịp thời về Vụ Tổ
chức cán bộ để tổng hợp báo cáo Ban Cán sự đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước xem
xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.