BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------
|
Số:
4174/TTr-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 6 năm 2009
|
TỜ TRÌNH CHÍNH PHỦ
VỀ DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH XE Ô TÔ CỦA NGƯỜI NƯỚC NGOÀI
ĐĂNG KÝ TẠI NƯỚC NGOÀI CÓ TAY LÁI Ở BÊN PHẢI THAM GIA GIAO THÔNG TẠI VIỆT NAM
Thực hiện Chương trình xây dựng
nghị định của Chính phủ năm 2009, theo sự phân công của Chính phủ, Bộ Giao
thông vận tải đã chủ trì phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng Dự thảo Nghị
định quy định xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở
bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam (sau đây gọi chung là Dự thảo Nghị định).
Bộ Giao thông vận tải xin trình Chính phủ Dự thảo Nghị định.
I. SỰ CẦN THIẾT
VÀ CĂN CỨ PHÁP LÝ BAN HÀNH NGHỊ ĐỊNH
Hiện nay đa số các quốc gia dùng
luật giao thông bên phải (tay lái bên trái), nhiều quốc gia trước đây theo hệ
bên trái cũng chuyển qua bên phải. Các nước nằm trong khối thịnh vượng chung, một
số thuộc địa cũ của Anh (Singapore, Malaysia, Ấn độ, ...) và một số quốc gia ở
Nam Phi còn dùng xe tay lái ở bên phải (giao thông bên trái). Ngoài ra, Nhật Bản,
Thái Lan là trường hợp đặc biệt mặc dù không thuộc khối thịnh vượng chung nhưng
sử dụng tay lái ở bên phải. Toàn cộng đồng Châu Âu hiện nay dùng xe tay lái ở
bên trái, duy nhất chỉ có Anh là dùng xe tay lái ở bên phải.
Trước nhu cầu hội nhập về kinh tế,
phát triển hoạt động du lịch thì việc cho phép các phương tiện tay lái bên phải
của người nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam là cần thiết.
Luật Giao thông đường bộ năm
2001 quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 48 “Tay lái của xe
ôtô ở bên trái của xe”. Tuy nhiên Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được Quốc hội
thông qua ngày 13 tháng 11 năm 2008 đã quy định tại điểm c khoản
1 Điều 53 “Trường hợp xe ôtô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có
tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam thực hiện theo quy định của
Chính phủ”. Đây chính là căn cứ pháp lý ban hành Nghị định này.
Do sự khác biệt giữa loại phương
tiện ô tô có tay lái bên phải lưu hành ở các nước thực hiện quy tắc tham gia
giao thông vượt bên phải, khi hoạt động tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ theo quy
tắc vượt bên trái nên sẽ gặp những hạn chế về tầm nhìn, thói quen vượt phải.
Chính vì vậy cần có Nghị định quy định cụ thể, hướng dẫn và quản lý hoạt động
tham gia giao thông của người lái và loại phương tiện này nhằm bảo đảm an toàn
giao thông, an toàn cho người nước ngoài khi lái xe ô tô có tay lái bên phải
tham gia giao thông tại Việt Nam, đồng thời tạo thuận lợi cho sự phát triển du
lịch bằng đường bộ giữa các nước với Việt Nam.
II. QUAN ĐIỂM
VÀ NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH
Việc xây dựng Nghị định được tiến
hành theo các quan điểm chỉ đạo sau đây:
1. Thể chế hoá các quan điểm, chủ
trương của Đảng và Nhà nước ta về hội nhập kinh tế quốc tế, bảo đảm tăng cường
dân chủ, công khai, minh bạch trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
2. Đáp ứng nhu cầu phát triển, hội
nhập kinh tế quốc tế, góp phần đắc lực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
3. Bảo đảm tính phù hợp, thống
nhất với Hiến pháp và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành thuộc hệ thống
pháp luật Việt Nam.
4. Bảo đảm tuân thủ các Điều ước
quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, đồng thời vận dụng
quy định của các điều ước, tập quán quốc tế và luật nước ngoài phù hợp với
nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam và xu thế thực tiễn của hoạt động giao
thông vận tải đường bộ trong nước.
III. QUÁ
TRÌNH SOẠN THẢO NGHỊ ĐỊNH
Trong quá trình soạn thảo, Bộ
Giao thông vận tải đã nghiên cứu Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật
Giao thông đường bộ năm 2008, các điều ước quốc tế có liên quan đến giao thông
đường bộ mà Việt Nam là thành viên, ý kiến của các bộ, ngành, địa phương có
liên quan trong quá trình thực hiện và tham khảo tài liệu, kinh nghiệm xây dựng,
ban hành văn bản của một số nước trên thế giới…
Bộ Giao thông vận tải đã thành lập
Tổ Biên tập với sự tham gia của đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, các Vụ tham
mưu..., các chuyên gia để soạn thảo Dự thảo Nghị định. Ngày 17 tháng 4 năm
2009, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị trực tuyến hai đầu Hà Nội và
thành phố Hồ Chí Minh để giới thiệu Dự thảo Nghị định tới 300 đại biểu tham dự.
Bộ Giao thông vận tải cũng đã gửi tới các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương Dự thảo
Nghị định để xin ý kiến góp ý bằng văn bản và đã tiếp thu ý kiến góp ý (có Báo
cáo tiếp thu ý kiến góp ý gửi kèm theo).
Dự thảo Nghị định đã được đăng tải
trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải từ ngày 07 tháng 4 năm
2009 để lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân.
Bộ Giao thông vận tải cũng đã tổng
hợp đánh giá tác động của Dự thảo Nghị định theo quy định của Luật ban hành văn
bản quy phạm pháp luật (có gửi kèm theo).
Dự thảo Nghị định đã được chỉnh
sửa trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Bộ Giao thông vận tải đã tiếp
thu và sửa Dự thảo Nghị định theo ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp (có gửi kèm
theo Báo cáo tiếp thu ý kiến thẩm định).
IV. NHỮNG NỘI
DUNG CƠ BẢN CỦA DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH
Dự thảo Nghị định được kết cấu
thành 4 Chương với 13 Điều.
1. Chương I: Những quy định
chung, gồm 2 Điều (Điều 1, Điều 2)
Chương này quy định về phạm vi
điều chỉnh; đối tượng áp dụng.
Nội dung của Chương này nêu rõ
quy định phạm vi điều chỉnh theo điểm c khoản 1 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ
năm 2008.
2. Chương II: Quy định việc xe ô
tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia
giao thông tại Việt Nam, gồm 4 Điều (từ Điều 3 đến Điều 6)
Chương này quy định và hướng dẫn
về trình tự, thủ tục đối với xe ô tô của người nước ngoài có tay lái ở bên phải
phải thực hiện khi vào tham gia giao thông tại Việt Nam.
Quy định người lái xe phải là
người nước ngoài và xe phải đi theo đoàn, có xe dẫn đường nhằm bảo đảm an toàn
khi tham gia giao thông.
Chương này còn quy định về việc
xử lý vi phạm đối với người và phương tiện khi vi phạm các quy định về hoạt động
giao thông đường bộ tại Việt Nam.
3. Chương III: Trách nhiệm quản
lý nhà nước, gồm 7 Điều (từ Điều 7 đến Điều 13)
Nội dung chương này quy định cụ
thể trách nhiệm của các bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trong quá trình hướng dẫn, quản lý xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại
nước ngoài có tay lái bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam.
4. Chương IV: Điều khoản thi
hành, gồm 2 Điều (Điều 14, Điều 15)
Chương này quy định về hiệu lực
thi hành của Nghị định.
V. NHỮNG VẤN
ĐỀ CÒN CÓ Ý KIẾN KHÁC NHAU
1. Có ý kiến đề nghị để tạo thuận
lợi cho việc hợp tác kinh tế, phát triển thương mại du lịch giữa các nước, đề
nghị bỏ quy định “đi theo đoàn và có xe ô tô dẫn đường”. Tuy nhiên, vấn đề này
Bộ Giao thông vận tải thấy rằng để bảo đảm an toàn khi xe của người nước ngoài
có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam thì cần phải có quy định
đi theo đoàn và có xe dẫn đường, Bộ Công an cũng thống nhất cần có xe ô tô dẫn
đường và đi theo đoàn. Vì vậy dự Dự thảo Nghị định vẫn giữ nguyên nội dung này.
2. Tại điểm c khoản
1 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định “Trường hợp xe ô tô của
người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao
thông tại Việt Nam thực hiện theo quy định của Chính phủ”. Như vậy bao hàm tất
cả các loại xe ô tô, không phân biệt xe ô tô chở người và xe ô tô vận chuyển
hàng hóa (xe tải). Nếu Nghị định quy định chung cho tất cả các loại xe ô tô thì
loại xe tải của người nước ngoài có tay lái ở bên phải cũng được tham gia giao
thông tại Việt Nam. Khi đó vấn đề bảo đảm an toàn giao thông sẽ khó khăn hơn và
việc vận chuyển hàng hoá không phải để phục vụ cho hoạt động du lịch mà phục vụ
cho hoạt động du lịch là lý do chính để Quốc hội thông qua quy định này trong
Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Vì vậy tại khoản 3 Điều 2 Dự thảo Nghị định,
Bộ Giao thông vận tải đã dự thảo quy định không áp dụng đối với xe ô tô vận tải
hàng hoá để hạn chế không cho phương tiện xe tải của người nước ngoài có tay
lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam, đồng thời vì mục đích an toàn
giao thông khi điều khiển phương tiện, người lái xe phải là người nước ngoài.
Bộ Giao thông vận tải gửi kèm
theo Tờ trình Chính phủ:
- Dự thảo Nghị định quy định xe
ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia
giao thông tại Việt Nam, sau khi đã tiếp thu ý kiến của cơ quan thẩm định và ý
kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân;
- Báo cáo giải trình tiếp thu ý
kiến thẩm định và ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân;
- Báo cáo đánh giá tác động của
Dự thảo Nghị định;
- Bản tổng hợp ý kiến của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân.
Trên đây là những nội dung chính
của Dự thảo Nghị định quy định xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước
ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam, các nội dung xin
ý kiến Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải kính trình Chính phủ xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tư pháp;
- Lưu VT, VTải (2)
|
BỘ
TRƯỞNG
Hồ Nghĩa Dũng
|