BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI-BỘ NỘI VỤ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
2130-TT/LB
|
Hà
Nội, ngày 25 tháng 7 năm 1983
|
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH
CỦA BỘGIAO THÔNG VẬN TẢI - NỘI VỤ THÔNG TƯ LIÊN BỘ SỐ
2130-TT/LB NGÀY 25-7-1983 VỀ VIỆC TẬN DỤNG XE ÔTÔ VẬN TẢI CÔNG CỘNG CHẠY RỖNG ĐỂ
KẾT HỢP CHỞ KHÁCH
Để tận dụng năng lực của xe ô-tô
nhằm tăng thêm khả năng chuyên chở phục vụ hành khách, đáp ứng một phần nhu cầu
đi lại của nhân dân và tránh lãng phí cho Nhà nước, liên Bộ Giao thông vận tải-Nội
vụ ra thông tư hướng dẫn việc sử dụng xe chạy rỗng để kết hợp chở khách và thu
cước phí đối với lực lượng vận tải ô-tô công cộng của ngành giao thông vận tải
như sau.
1. Trên những luồng tuyến khi
không có hàng hoá để vận chuyển hai chiều thì các công ty, xí nghiệp vận tải
ô-tô công cộng của Cục vận tải ô-tô (Bộ Giao thông vận tải) và của Sở giao
thông vận tải địa phương được phép tận dụng chiều xe chạy rỗng của mình để kết
hợp chở khách và thu cước phí với điều kiện phải bảo đảm an toàn tuyệt đối
trong vận chuyển.
2. Những xe và người lái xe làm
nhiệm vụ kết hợp chở khách phải được lựa chọn cẩn thận và phải có giấy phép kết
hợp chở khách của cơ quan công an tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc trung
ương cấp.
Giấy phép kết hợp chở khách phải
dán trên kính phía trước buồng lái về phía bên phải người lái xe để tiện việc
kiểm soát.
3. Người lái xe ô-tô vận tải
hàng hoá làm nhiệm vụ kết hợp chở khách phải là lái xe bậc II trở lên, có bằng
lái xe phù hợp với loại xe đang lái, có tinh thần trách nhiệm cao, đạo đức cách
mạng tốt, luôn luôn nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông vận tải.
4. Xe phải bảo đảm các điều kiện:
- Thiết bị an toàn của xe đầy đủ
và có hiệu lực;
- Sàn xe phải kín và sạch sẽ;
- Thành xe phải ổn định chắc chắn;
- Các khoá thành xe, cửa xe phải
an toàn;
- Có mui che mưa nắng, có thang
bậc lên xuống và có ghế ngồi cho khách;
- Ghế phải bắt chắc chắn dọc hai
bên thành xe và không được cao quá 40 cm kể từ sàn xe. Thành xe phải cao hơn mặt
ghế ít nhất 35 cm (ghế có thể hạ xuống và áp vào thành xe khi xe đi chở hàng).
Chỗ ghế ngồi của mỗi hành khách phải bảo đảm ít nhất 40 cm.
5. Xe ô-tô vận tải rỗng khi được
phép kết hợp chở khách phải bảo đảm: - Không chở quá số lượng hành khách đã quy
định trong giấy phép - Không để người đứng bám ở bậc lên xuống hoặc ngồi trên
thành xe.
Trong buồng lái (cabine) được chở
không quá 2 hành khách mà trước hết là giành ưu tiên cho các cụ già, hành khách
có con mọn, anh chị em thương bệnh binh.
- Hành lý để trên xe phải được sắp
xếp đặt gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không được làm ảnh hưởng đến hành
khách. Không treo buộc hành lý xung quanh phía ngoài xe.
- Không được nhận chở những hành
lý, hàng hoá thuộc loại hôi tanh, chất nổ, chất dễ bốc cháy, chất độc hại và loại
cấm lưu thông.
II. NHỮNG LOẠI
XE KHÔNG ĐƯỢC PHÉP KẾT HỢP CHỞ KHÁCH
Những loại xe ô-tô dưới đây dù
chạy rỗng một chiều cũng không được phép kết hợp chở khách (kể cả chở trong buồng
lái):
1. Xe có bệ dỡ hàng tự động
(benme), thùng xe không có thành.
2. Xe ô-tô vận tải và máy kéo có
kéo rơ - moóc, kể cả trên xe và trên rơ - moóc.
3. Xe chở đất, cát, than, vôi và
những hàng hoá thuộc loại hôi tanh, độc hại mà chưa được tẩy rửa, lau chùi sạch
sẽ.
4. Xe đặc chủng như xe cần cẩu,
xe xi-téc, xe công trình, xe có thùng kín...
III. BÁN VÉ -
GIÁ CƯỚC
1. Các xí nghiệp vận tải ô-tô
công cộng khi có xe chạy rỗng được phép kết hợp chở khách phải liên hệ với bến,
trạm xe khách gần nhất yêu cầu cho bán vé để chở khách.
2. Các bến, trạm xe khách khi giải
quyết cho lái xe bán vé kết hợp chở khách phải chứng nhận vào "phiếu kế
toán vé". Trường hợp lái xe bán vé bổ sung trên dọc đường thì phải ghi
ngày vào phiếu kế toán vé để tiện việc theo dõi kiểm soát, quản lý.
Giá cước hành khách đi bằng xe
ô-tô vận tải hàng hoá chở kết hợp khi chạy rỗng tính bằng 80% giá cước xe ca hiện
hành cộng thêm tiền phí bảo hiểm hành khách (quyết định số 283-CT ngày
27-10-1982 của Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng và thông tư số 150-TT/VT ngày
18-11-1982 của Bộ Giao thông vận tải về giá cước hành khách).
3. Mỗi hành khách đi xe được
mang theo 10 kilôgam hành lý không phải trả cước. Hành lý mang quá mức quy định
phải trả cước phí bằng 100% giá cước hành lý trên xe ca. Nhưng người lái xe
cũng chỉ được nhận chở khi trên xe còn rộng và không nhận chở quá 50 kg mỗi người.
4. Chế độ miễn giảm giá cước đối
với hành khách không áp dụng đối với xe ô-tô vận tải kết hợp chở khách khi chạy
rỗng.
5. Các công ty, xí nghiệp có xe
kết hợp chở khách được in và phát hành vé theo mẫu thống nhất do Cục vận tải
ô-tô (Bộ Giao thông vận tải) hướng dẫn đồng thời phải có kế hoạch quản lý vé chặt
chẽ như tiền bạc theo chế độ quản lý và hạch toán vé xe ô-tô hiện hành.
6. Tiền cước thu được và các chi
phí có liên quan đến việc tổ chức kết hợp chở khách cần phải hạch toán riêng.
Nội dung chi gồm có:
a) Chi phí về đại lý bán vé, lệ
phí đỗ bến (nếu có) và bồi dưỡng cho lái xe và những người có công gom khách
khoảng 40% doanh thu và thanh toán ngay cho lái xe sau mỗi chuyến xe đã hoàn
thành nhiệm vụ.
b) Chi phí về in vé, giấy tờ, về
tu bổ tiện nghi phục vụ hành khách, v.v...
c) Trích một tỷ lệ nhất định để
giảm giá thành vận chuyển hàng hoá do có việc kết hợp chở khách (khoảng 15%).
Sau khi lấy tổng số thu về cước
vận chuyển kết hợp trừ các khoản chi phí nói trên, số tiền còn lại đưa vào doanh
thu vận tải của công ty, xí nghiệp.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Để thực hiện tốt thông tư này,
liên Bộ Giao thông vận tải - Nội vụ yêu cầu:
- Các công ty, xí nghiệp vận tải
ô tô công cộng của ngành giao thông vận tải cần phải chú ý lựa chọn những người
lái xe và xe có đủ điều kiện để giao nhiệm vụ. Thường xuyên giáo dục nâng cao
tinh thần trách nhiệm, ý thức tôn trọng luật lệ giao thông vận tải, bảo vệ tính
mệnh và tài sản của nhân dân cho những người lái xe. Phải kiểm tra chặt chẽ các
điều kiện an toàn của xe trước khi giao nhiệm vụ cho lái xe và chịu trách nhiệm
về những tai nạn do nạn xe của đơn vị mình gây ra.
- Các Sở giao thông vận tải và
công an các tỉnh, thành phố và đặc khu trực thuộc trung ương có nhiệm vụ phối hợp
thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời uốn nắn những thiếu xót trong quá
trình thực hiện thông tư này, nghiêm khắc xử lý những trường hợp cố ý vi phạm.
Cục vận tải ô tô và Cục cảnh sát
giao thông đường bộ có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ để hướng dẫn và chỉ đạo việc
thực hiện thông tư này.
Thông tư này được thi hành từ
ngày ký.
Nguyễn
Đình Doãn
(Đã
ký)
|
Trần
Quyết
(Đã
ký)
|