BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/2021/TT-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 12 tháng 08 năm 2021
|
THÔNG
TƯ
QUY ĐỊNH VỀ KIỂM ĐỊNH AN TOÀN KỸ THUẬT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày
13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 12/2017/NĐ-CP
ngày 10 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Khoa
học - Công nghệ và Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam,
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban
hành Thông tư quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Chương I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Thông tư này quy định về kiểm
định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô; rơ moóc, sơ mi rơ
moóc được kéo bởi xe ô tô (sau đây gọi chung là xe cơ giới).
2. Thông tư này không áp dụng đối
với xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Thông tư này áp dụng đối với tổ
chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ
môi trường (sau đây viết tắt là ATKT và BVMT) xe cơ giới.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1. Kiểm định an toàn kỹ thuật và
bảo vệ môi trường xe cơ giới (sau đây gọi tắt là kiểm định) là việc kiểm
tra, đánh giá lần đầu và định kỳ tình trạng ATKT và BVMT của xe cơ giới theo
các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định.
2. Giấy Chứng nhận kiểm định an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ
(sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận kiểm định) là chứng chỉ xác nhận xe cơ giới
đã được kiểm định và thỏa mãn các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về chất lượng
ATKT và BVMT.
3. Tem kiểm định an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường xe cơ giới (sau đây gọi tắt là Tem kiểm định) là biểu
trưng cấp cho xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và được phép
tham gia giao thông đường bộ theo thời hạn ghi trên Tem kiểm định trong lãnh
thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các nước mà Việt Nam đã ký Hiệp
định công nhận lẫn nhau về Giấy chứng nhận kiểm định.
4. Xe cơ giới nguyên thủy là
xe cơ giới không có sự thay đổi cấu tạo, hình dáng, bố trí, nguyên lý làm việc,
thông số, đặc tính kỹ thuật của toàn bộ các hệ thống, tổng thành so với thiết
kế của nhà sản xuất.
5. Phiếu lập hồ sơ phương tiện
là bản ghi các thông tin hành chính, thông số kỹ thuật của xe cơ giới nguyên
thủy và cập nhật những thay đổi trong suốt quá trình sử dụng.
6. Phiếu kiểm định là bản ghi
nhận kết quả kiểm tra và ảnh chụp xe cơ giới của mỗi lần kiểm định.
7. Ấn chỉ kiểm định là phôi
của Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định và Phiếu lập hồ sơ phương tiện.
8. Hồ sơ phương tiện gồm
Phiếu lập hồ sơ phương tiện và các giấy tờ liên quan đến thông tin hành chính,
thông số kỹ thuật, kể cả những thay đổi trong suốt quá trình sử dụng xe cơ
giới.
9. Hồ sơ kiểm định gồm các
giấy tờ ghi nhận kết quả của mỗi lần kiểm định.
10. Chủ xe gồm chủ xe cơ
giới, lái xe hoặc người đưa xe cơ giới đến kiểm định.
11. Chương trình Quản lý kiểm
định là hệ thống phần mềm do Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng để quản lý cơ
sở dữ liệu kiểm định và quản lý công tác kiểm định của xe cơ giới, được sử dụng
tại các đơn vị đăng kiểm và Cục Đăng kiểm Việt Nam.
12. Tài liệu kỹ thuật là các
tài liệu của nhà sản xuất, giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền, sổ tay
thông số kỹ thuật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hoặc các ấn phẩm kỹ thuật
khác đã được phát hành và có nguồn gốc rõ ràng.
Điều 4. Hành vi không được thực hiện
trong kiểm định xe cơ giới
1. Kiểm định không đủ nội dung,
không đúng quy trình, quy định, kiểm định ngoài dây chuyền, ngoài đơn vị sai
quy định; làm sai lệch kết quả kiểm định.
2. Kiểm định khi thiết bị kiểm tra
bị hư hỏng; kiểm định khi thiết bị kiểm tra chưa được kiểm tra, đánh giá, hiệu
chuẩn.
3. Kiểm định khi không đảm bảo việc
nối mạng để truyền dữ liệu, kết quả kiểm định; kiểm định khi hệ thống camera
giám sát và lưu trữ hình ảnh dạng video không đảm bảo quy định.
4. Bố trí người thực hiện công việc
kiểm định trên dây chuyền kiểm định không đủ, không đúng với quy định.
5. Yêu cầu chủ xe đưa xe đi sửa
chữa, bảo dưỡng tại các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng chỉ định.
6. Thu tiền kiểm định, phí và lệ phí
sai quy định; có hành vi tiêu cực, sách nhiễu.
7. Kiểm định và cấp Giấy chứng nhận
kiểm định cho xe cơ giới hết niên hạn sử dụng.
8. Lập Hồ sơ phương tiện, kiểm định,
sử dụng ấn chỉ kiểm định, in Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định và báo
cáo kết quả kiểm định không đúng quy định.
Chương II
KIỂM
ĐỊNH XE CƠ GIỚI
Điều 5. Địa điểm thực hiện kiểm định
1. Việc lập Hồ sơ phương tiện, kiểm
định (kể cả khi bổ sung, sửa đổi Hồ sơ phương tiện) đối với xe cơ giới được
thực hiện tại bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào trên cả nước.
2. Xe cơ giới phải được kiểm định
trên dây chuyền kiểm định. Trường hợp xe cơ giới quá khổ, quá tải không vào
được dây chuyền kiểm định thì được kiểm tra sự làm việc và hiệu quả phanh trên
đường thử ngoài dây chuyền. Đối với xe cơ giới hoạt động tại các vùng đảo không
có đường bộ để di chuyển đến đơn vị đăng kiểm; xe cơ giới hoạt động tại các khu
vực bảo đảm về an toàn, an ninh, quốc phòng không đủ điều kiện đưa xe tới đơn
vị đăng kiểm; xe cơ giới đang thực hiện các nhiệm vụ cấp bách (phòng chống
thiên tai, dịch bệnh) thì được kiểm định ngoài đơn vị đăng kiểm theo quy định
tại khoản 3 Điều 8 của Thông tư này.
Điều 6. Giấy tờ cần thiết khi lập Hồ
sơ phương tiện và kiểm định
1. Lập Hồ sơ phương tiện
Việc lập Hồ sơ phương tiện được thực
hiện khi xe cơ giới kiểm định lần đầu để tham gia giao thông (trường hợp kiểm
định lần đầu để cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định có thời hạn hiệu
lực 15 ngày thì không lập Hồ sơ phương tiện). Khi đưa xe cơ giới đến đơn vị đăng
kiểm để kiểm định và lập Hồ sơ phương tiện, chủ xe cần xuất trình, nộp các giấy
tờ sau:
a) Xuất trình: giấy tờ về đăng ký xe
(bản chính Giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc Giấy biên
nhận giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đang thế chấp
của tổ chức tín dụng) hoặc Giấy hẹn cấp Giấy đăng ký;
b) Nộp bản sao Phiếu kiểm tra chất
lượng xuất xưởng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước (trừ xe cơ
giới thanh lý);
c) Nộp bản chính Giấy chứng nhận
chất lượng ATKT và BVMT xe cơ giới cải tạo đối với trường hợp xe cơ giới mới
cải tạo.
2. Kiểm định
Khi đưa xe cơ giới đến đơn vị đăng
kiểm để kiểm định, chủ xe cần xuất trình, nộp các giấy tờ và cung cấp các thông
tin sau:
a) Các giấy tờ nêu tại các điểm a và
điểm c khoản 1 Điều này;
b) Thông tin về tên đăng nhập, mật
khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành
trình, camera đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát
hành trình, camera;
c) Khai báo về việc kinh doanh vận
tải vào Phiếu theo dõi hồ sơ theo mẫu tại Phụ lục I
ban hành kèm theo Thông tư này.
Điều 7. Thực hiện kiểm tra, đánh giá
xe cơ giới
1. Nội dung kiểm tra, phương pháp
kiểm tra và khiếm khuyết, hư hỏng của xe cơ giới khi kiểm định được quy định
tại Bảng 1 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư
này.
2. Các khiếm khuyết, hư hỏng của xe
cơ giới trong kiểm định được phân thành 3 mức như sau:
a) Khiếm khuyết, hư hỏng không quan
trọng (MINOR DEFECTS - MiD) là hư hỏng không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm
môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới vẫn được cấp Giấy
chứng nhận kiểm định;
b) Khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng
(MAJOR DEFECTS - MaD) là hư hỏng có thể gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi
trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới không được cấp Giấy chứng
nhận kiểm định, phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại;
c) Khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm
(DANGEROUS DEFECTS - DD) là hư hỏng gây nguy hiểm trực tiếp và tức thời khi xe
cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới không được cấp Giấy chứng nhận kiểm
định, không được tham gia giao thông và phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định
lại.
3. Xe cơ giới đồng thời có những hư
hỏng ở các mức khác nhau sẽ bị đánh giá ở mức hư hỏng cao nhất trong các hư
hỏng.
4. Xe cơ giới có nhiều hư hỏng cùng
một mức sẽ bị đánh giá vào mức hư hỏng cao hơn kế tiếp nếu như sự kết hợp các
hư hỏng gây nguy hiểm hơn cho xe cơ giới.
5. Xe cơ giới kiểm định lại ngay
trong ngày tại cùng một đơn vị đăng kiểm. đơn vị đăng kiểm chỉ cần kiểm định
lại các hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng. Riêng đối với các hạng mục liên quan
đến hệ thống phanh, hệ thống lái nếu có hạng mục không đạt, phải kiểm tra lại
toàn bộ hệ thống phanh, hệ thống lái. Trường hợp kiểm định lại vào ngày khác
hoặc tại đơn vị khác thì phải kiểm định lại tất cả các hạng mục;
6. Việc kiểm tra, đánh giá tình
trạng ATKT và BVMT của xe cơ giới phải do các đăng kiểm viên thực hiện; mỗi xe
cơ giới có thể phân công một hoặc nhiều đăng kiểm viên. Việc kiểm tra, đánh giá
tình trạng ATKT và BVMT của xe cơ giới được chia làm 05 công đoạn, nội dung
kiểm tra của mỗi công đoạn được quy định tại Bảng 2 Phụ
lục II ban hành kèm theo Thông tư này, 05 công đoạn bao gồm:
a) Công đoạn 1: kiểm tra nhận dạng,
tổng quát;
b) Công đoạn 2: kiểm tra phần trên
của phương tiện;
c) Công đoạn 3: kiểm tra hiệu quả
phanh và trượt ngang;
d) Công đoạn 4: kiểm tra môi trường;
đ) Công đoạn 5: kiểm tra phần dưới
của phương tiện.
7. Xe cơ giới vào kiểm định phải
được chụp ảnh tại đơn vị đăng kiểm, cụ thể như sau.
a) Chụp ảnh tổng thể xe và ảnh biển
số đăng ký của xe cơ giới để in trên Phiếu kiểm định: Ảnh chụp thể hiện được
tổng thể xe và biển số xe, phần ảnh xe cơ giới chiếm khoảng 75% diện tích của
ảnh.
b) Chụp ảnh xe cơ giới để in trên
Giấy chứng nhận kiểm định: Ảnh chụp ở góc chéo khoảng 45 độ từ phía sau bên
phải theo chiều tiến của xe, thể hiện được tổng thể xe và biển số xe, phần ảnh
xe cơ giới chiếm khoảng 75% diện tích của ảnh.
c) Chụp ảnh khoang hành lý (hầm
hàng); chụp ảnh khoang hành khách từ đầu xe và từ cuối xe đối với ô tô chở người
trên 09 chỗ kể cả người lái.
d) Ảnh chụp rõ nét (độ phân giải tối
thiểu 1280 x 720), thể hiện thời gian chụp đầy đủ về ngày, tháng, năm, giờ và
phút chụp ảnh.
8. Đăng kiểm viên tự lái xe khi kiểm
tra xe. Trường hợp đối với tổ hợp xe (đầu kéo và sơ mi rơ moóc; xe thân liền và
rơ moóc), ô tô chở người trên 30 chỗ nếu không lái được xe thì đăng kiểm viên
có thể đề nghị chủ xe thực hiện lái xe.
Điều 8. Trình tự, cách thức thực
hiện
1. Lập Hồ sơ phương tiện
a) Đơn vị đăng kiểm tiếp nhận hồ sơ,
kiểm tra giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Thông tư này, nội dung
kiểm tra hồ sơ theo Phụ lục III ban hành kèm theo
Thông tư này; nếu không đầy đủ thì hướng dẫn chủ xe hoàn thiện lại.
b) Đơn vị đăng kiểm in thông số kỹ
thuật của xe từ cơ sở dữ liệu sản xuất lắp ráp, nhập khẩu của Cục Đăng kiểm
Việt Nam; kiểm tra xe cơ giới và đối chiếu với các giấy tờ và bản in thông số
kỹ thuật. Trường hợp xe cơ giới thanh lý, xe mang biển số đăng ký ngoại giao
không có trong cơ sở dữ liệu sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, kiểm định của Cục
Đăng kiểm Việt Nam thì đơn vị thực hiện theo mục 3 Phụ
lục IV ban hành kèm theo Thông tư này.
c) Nếu kết quả kiểm tra, đối chiếu
đạt yêu cầu thì nhập thông số kỹ thuật, thông tin hành chính của xe cơ giới vào
chương trình quản lý kiểm định; cách thức thực hiện theo Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này; in Phiếu
lập hồ sơ phương tiện theo mẫu quy định tại Phụ lục V
ban hành kèm theo Thông tư này; nếu không đạt thì thông báo cho chủ xe khắc
phục, hoàn thiện lại.
d) Chụp 02 ảnh tổng thể rõ biển số
của xe cơ giới để lưu (ảnh ở góc chéo khoảng 45 độ từ phía trước bên cạnh xe và
ảnh từ phía sau góc đối diện, có thể hiện thời gian chụp trên ảnh); chụp 02 ảnh
(ảnh từ đầu xe và ảnh từ cuối xe) phần gầm của xe cơ giới để lưu trừ trường hợp
ô tô chở người đến 09 chỗ.
2. Kiểm định tại đơn vị đăng kiểm
Tổ chức, cá nhân đưa xe cơ giới và
các giấy tờ theo quy định tại khoản 2 Điều 6 của Thông tư này đến đơn vị đăng
kiểm để kiểm định. Đơn vị đăng kiểm tiếp nhận giấy tờ và thực hiện kiểm định
theo trình tự quy định tại Phụ lục III ban hành
kèm theo Thông tư này:
a) Tiếp nhận, kiểm tra, tra cứu cảnh
báo, đối chiếu hồ sơ với dữ liệu trên Chương trình Quản lý kiểm định, nếu không
đầy đủ thì hướng dẫn chủ xe hoàn thiện lại; nếu đầy đủ thì đăng ký kiểm định,
thực hiện kiểm tra, đánh giá tình trạng ATKT và BVMT của xe cơ giới và in Phiếu
kiểm định theo mẫu quy định tại Phụ lục VI ban hành
kèm theo Thông tư này;
b) Xe cơ giới kiểm định đạt yêu cầu,
đơn vị đăng kiểm trả Giấy chứng nhận kiểm định và dán Tem kiểm định cho phương
tiện. Đối với xe cơ giới chỉ có Giấy hẹn cấp đăng ký xe, đơn vị cấp Giấy hẹn
trả Giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe theo mẫu quy định tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Thông tư này, khi chủ xe
xuất trình giấy tờ về đăng ký xe, đơn vị đăng kiểm phô tô để lưu trong Hồ sơ
phương tiện, hồ sơ kiểm định và trả Giấy chứng nhận kiểm định. Trường hợp xe cơ
giới có thông báo kiểm định không đạt trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng
kiểm Việt Nam thì đơn vị đăng kiểm xóa thông báo;
c) Xe cơ giới kiểm định nếu có hạng mục
khiếm khuyết, hư hỏng, đơn vị đăng kiểm in và gửi Thông báo hạng mục khiếm
khuyết, hư hỏng theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII
ban hành kèm theo Thông tư này cho chủ xe để sửa chữa, khắc phục. Trường hợp
kiểm định không đạt và không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định thì đơn vị đăng
kiểm phải nhập nội dung không đạt vào mục cảnh báo phương tiện không đạt trên
cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
3. Kiểm định ngoài đơn vị đăng kiểm
a) Chủ xe có văn bản đề nghị theo mẫu
tại Phụ lục IX ban hành kèm theo Thông tư này nêu rõ
lý do, địa điểm kiểm định ngoài đơn vị đăng kiểm kèm theo danh sách xe cơ giới
đề nghị kiểm định gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc hình thức phù
hợp khác đến đơn vị đăng kiểm.
b) Đơn vị đăng kiểm kiểm tra, xem
xét đề nghị của chủ xe, nếu đúng đối tượng theo quy định tại khoản 2 Điều 5 của
Thông tư này và đủ điều kiện đường thử thì trong vòng 03 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được văn bản đề nghị của chủ xe, đơn vị đăng kiểm có văn bản thông
báo cho chủ xe về thời gian kiểm tra. Trường hợp không đủ điều kiện đường thử
thì có văn bản thông báo cho chủ xe và nêu rõ lý do.
c) Chủ xe đưa xe đến địa điểm kiểm
tra, đơn vị đăng kiểm tiến hành kiểm định xe cơ giới theo trình tự và cách thức
thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này.
4. Ghi nhận bổ sung, sửa đổi Hồ sơ
phương tiện khi xe cơ giới có thay đổi thông tin trên giấy tờ về đăng ký xe.
a) Chủ xe các mang các giấy tờ theo
quy định tại điểm a khoản 1 Điều 6 của Thông tư này đến đơn vị đăng kiểm để ghi
nhận thay đổi.
b) Đơn vị đăng kiểm kiểm tra giấy
tờ: nếu đầy đủ thì ghi nhận thay đổi vào Hồ sơ phương tiện và chương trình quản
lý kiểm định; nếu không đầy đủ thì hướng dẫn ngay để chủ xe hoàn thiện lại.
Trường hợp đơn vị đăng kiểm không quản lý Hồ sơ phương tiện thì phải gửi bản
sao giấy tờ về đăng ký xe có đóng dấu của đơn vị về đơn vị đăng kiểm quản lý Hồ
sơ phương tiện để cập nhật và lưu trữ vào Hồ sơ phương tiện.
5. Ghi nhận bổ sung, sửa đổi Hồ sơ
phương tiện khi xe cơ giới có thay đổi thông số kỹ thuật.
a) Chủ xe đưa xe cơ giới cùng các
giấy tờ theo quy định tại điểm a và điểm c khoản 1 Điều 6 của Thông tư này và
giấy tờ, tài liệu kỹ thuật có liên quan đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định, ghi
nhận thay đổi.
b) Đơn vị đăng kiểm kiểm tra giấy
tờ, đối chiếu với chương trình quản lý kiểm định: nếu không đầy đủ thì hướng
dẫn để chủ xe hoàn thiện lại; nếu đầy đủ thì kiểm định, chụp ảnh và ghi nhận bổ
sung, sửa đổi vào Hồ sơ phương tiện, chương trình quản lý kiểm định. Trường hợp
đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm định không phải là đơn vị đăng kiểm quản lý Hồ
sơ phương tiện thì đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm định phải gửi Giấy chứng
nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo, tài
liệu kỹ thuật liên quan đến bổ sung, sửa đổi, bản sao Giấy chứng nhận kiểm định
đến đơn vị đăng kiểm quản lý Hồ sơ phương tiện để cập nhật và lưu trữ vào Hồ sơ
phương tiện.
6. Trình tự thực hiện bổ sung Hồ sơ
phương tiện đối với một số trường hợp
a) Xe cơ giới thanh lý không có
thông tin trong cơ sở dữ liệu sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, kiểm định đến đơn vị
đăng kiểm để kiểm định, lập Hồ sơ phương tiện nếu có kết quả kiểm định đạt yêu
cầu, đơn vị cấp Giấy hẹn trả Giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe theo mẫu quy
định tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Thông tư
này, dán Tem kiểm định cho phương tiện, đồng thời thực hiện xác minh sự phù hợp
của xe cơ giới thanh lý trên cơ sở dữ liệu về đăng ký xe hoặc cơ quan đăng ký
xe. Trường hợp nội dung xác minh không phù hợp với xe thực tế, đơn vị đăng kiểm
thông báo cho chủ xe, đồng thời thực hiện hủy Hồ sơ phương tiện đã lập, thông
báo thu hồi Tem kiểm định đã cấp và cảnh báo trên cổng thông tin điện tử của
Cục Đăng kiểm Việt Nam; trường hợp nội dung xác minh phù hợp với xe thực tế,
đơn vị đăng kiểm thông báo và trả Giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe.
b) Trường hợp xe của các tổ chức
được phép tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu: sau khi lập Hồ sơ phương tiện, các đơn
vị đăng kiểm thực hiện kiểm định, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm
định có thời hạn không vượt quá thời hạn ghi trên Giấy đăng ký xe, đồng thời
gửi thông tin phương tiện về Cục Đăng kiểm Việt Nam để thực hiện cảnh báo trên Chương
trình quản lý kiểm định. Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện kiểm định
lần đầu đối với xe tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu sau khi xe được chuyển nhượng
cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam phải tiến hành xác minh sự phù
hợp trên cơ sở dữ liệu về đăng ký xe hoặc cơ quan đăng ký xe và thực hiện theo
quy định tại điểm a khoản 6 Điều này.
Chương III
HỒ
SƠ, ẤN CHỈ VÀ BÁO CÁO CÔNG TÁC KIỂM ĐỊNH
Điều 9. Giấy chứng nhận kiểm định,
Tem kiểm định
1. Xe cơ giới kiểm định đạt yêu cầu
được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định theo mẫu quy định tại Phụ lục X ban hành kèm theo Thông tư này.
a) Giấy chứng nhận kiểm định, Tem
kiểm định cấp cho xe cơ giới phải có cùng một số seri, được in từ chương trình
quản lý kiểm định trên phôi do Cục Đăng kiểm Việt Nam thống nhất phát hành, có
nội dung phù hợp với Hồ sơ phương tiện và dữ liệu trên chương trình quản lý
kiểm định. Đối với xe cơ giới được chủ xe khai báo có kinh doanh vận tải được
cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định loại dành cho xe cơ giới có kinh
doanh vận tải, đối với xe cơ giới được chủ xe khai báo không kinh doanh vận tải
được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định loại không kinh doanh vận
tải.
b) Xe cơ giới không được tham gia
giao thông đường bộ thì chỉ cấp Giấy chứng nhận kiểm định và không cấp Tem kiểm
định.
c) Đối với xe cơ giới có Giấy chứng
nhận chất lượng ATKT và BVMT xe cơ giới nhập khẩu hoặc Giấy chứng nhận chất
lượng ATKT và BVMT ô tô sản xuất lắp ráp có ghi nội dung chỉ hoạt động trong
phạm vi hẹp và các xe quá khổ quá tải theo quy định tại Thông tư số
46/2015/TT-BGTVT thì chỉ cấp Giấy chứng nhận kiểm định và không cấp Tem kiểm
định, trên Giấy chứng nhận kiểm định có ghi dòng chữ: “Khi tham gia giao thông
phải xin phép cơ quan quản lý đường bộ”.
2. Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng
nhận kiểm định và Tem kiểm định cấp theo chu kỳ kiểm định quy định tại Phụ lục XI ban hành kèm theo Thông tư này nhưng không
vượt quá ngày hết hạn của Giấy đăng ký xe (nếu có) hoặc ngày xe cơ giới hết
niên hạn sử dụng.
3. Xe cơ giới được cấp Giấy chứng
nhận kiểm định, Tem kiểm định có thời hạn hiệu lực 15 ngày khi kiểm định đạt
yêu cầu trong các trường hợp sau:
a) Xe cơ giới bị cảnh báo trên Chương
trình Quản lý kiểm định theo quy định tại khoản 12 Điều 80 Nghị
định số 100/2019/NĐ-CP.
b) Xe cơ giới đang trong quá trình
hoàn thiện hồ sơ chuyển vùng; xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng nhận chất lượng
an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo; xe cơ giới mới sản
xuất lắp ráp đã có Phiếu kiểm tra xuất xưởng; xe cơ giới nhập khẩu đã có Giấy
chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập
khẩu; xe cơ giới xuất khẩu đã có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và
bảo vệ môi trường xe sản xuất lắp ráp (trường hợp không có Giấy chứng nhận chất
lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe sản xuất lắp ráp phải có tài
liệu của nhà sản xuất) có nhu cầu tham gia giao thông để di chuyển về địa điểm
xác định (khi kiểm định không phải xuất trình, nộp các giấy tờ quy định tại Điều
6 của Thông tư này).
c) Xe cơ giới có nhu cầu di chuyển
để phục vụ nghiên cứu, thử nghiệm trước khi thực hiện chứng nhận chất lượng an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe cơ giới. Đối với
trường hợp này, khi kiểm định chủ xe không phải xuất trình, nộp các giấy tờ quy
định tại Điều 6 của Thông tư này tuy nhiên cần cung cấp các tài liệu sau: hồ sơ
thiết kế; tài liệu chứng minh phương tiện được chạy tự kiểm tra trong đường nội
bộ của nhà máy đảm bảo an toàn tối thiểu 3000 km; văn bản cam kết của nhà sản
xuất về việc chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
trong quá trình di chuyển để phục vụ nghiên cứu, thử nghiệm trong đó bao gồm cả
phạm vi, tuyến đường, thời gian hoạt động; bản khai thông số kỹ thuật kèm theo
biên bản kiểm tra chất lượng sản xuất lắp ráp của nhà sản xuất và mục ghi chú
của Giấy chứng nhận kiểm định được cấp phải ghi: “Chủ xe phải chạy đúng phạm
vi, tuyến đường, thời gian hoạt động và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn trong
quá trình di chuyển”.
4. Giấy chứng nhận kiểm định được
giao cho chủ xe để mang theo khi tham gia giao thông, Tem kiểm định được dán
tại góc trên bên phải, mặt trong kính chắn gió phía trước xe ô tô; đối với rơ
moóc và sơ mi rơ moóc thì Tem kiểm định được dán vào khung xe, gần vị trí lắp
biển số đăng ký, bên ngoài có lớp bảo vệ trong suốt.
5. Giấy chứng nhận kiểm định, Tem
kiểm định bị mất, hư hỏng thì chủ xe phải đưa xe đi kiểm định lại để cấp Giấy
chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.
6. Khi phát hiện hồ sơ do chủ xe
cung cấp bị làm giả hoặc sửa chữa, tẩy xoá; Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm
định đã cấp không phù hợp với xe cơ giới đã kiểm định, đơn vị đăng kiểm phải có
trách nhiệm thu hồi Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định đã được cấp cho xe
cơ giới (nếu còn hiệu lực) và báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam.
7. Giấy chứng nhận kiểm định và Tem
kiểm định hết hiệu lực khi:
a) Xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng
nhận kiểm định và Tem kiểm định mới;
b) Đã có khai báo mất của chủ xe với
đơn vị đăng kiểm;
c) Đã có thông báo thu hồi của các
đơn vị đăng kiểm;
d) Xe cơ giới bị tai nạn đến mức
không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định;
đ) Đã có xác nhận của đơn vị đăng
kiểm về sự không phù hợp giữa thông số kỹ thuật trên Giấy chứng nhận kiểm định
và thông số kỹ thuật thực tế của xe cơ giới.
Điều 10. Cấp
phát ấn chỉ kiểm định
1. Đơn vị đăng kiểm lập và gửi phiếu
đề nghị cung cấp ấn chỉ kiểm định (trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc
qua thư điện tử) theo mẫu quy định tại Phụ lục XII
ban hành kèm theo Thông tư này về Cục Đăng kiểm Việt Nam từ ngày 15 đến ngày 20
của tháng cuối của mỗi quý.
2. Cục Đăng kiểm Việt Nam căn cứ vào
nhu cầu của các đơn vị đăng kiểm để gửi ấn chỉ kiểm định qua đường bưu chính
hoặc cấp trực tiếp cho đơn vị đăng kiểm tương ứng từ ngày 23 đến ngày 30 của
tháng cuối của mỗi quý.
3. Trường hợp đề nghị cấp bổ sung,
đơn vị đăng kiểm lập và gửi phiếu đề nghị cung cấp ấn chỉ kiểm định bổ sung
(trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc qua thư điện tử) theo mẫu quy định
tại Phụ lục XII ban hành kèm theo Thông tư này về
Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cục Đăng kiểm Việt Nam căn cứ vào nhu cầu của đơn vị
đăng kiểm để gửi ấn chỉ kiểm định qua đường bưu chính hoặc cấp trực tiếp cho
đơn vị đăng kiểm sau 15 ngày kể từ ngày nhận được phiếu đề nghị cung cấp ấn chỉ
kiểm định bổ sung.
Điều 11. Báo
cáo công tác kiểm định
1. Báo cáo kết quả thực hiện công
tác kiểm định và báo cáo sử dụng ấn chỉ kiểm định:
a) Tên báo cáo: báo cáo kết quả thực
hiện công tác kiểm định và báo cáo sử dụng ấn chỉ kiểm định;
b) Nội dung yêu cầu báo cáo: báo cáo
số lượng xe kiểm định kể cả xe kiểm định ngoài đơn vị (nếu có), số lượng ấn chỉ
đã sử dụng, số lượng ấn chỉ còn tồn;
c) Đối tượng thực hiện báo cáo: đơn vị
đăng kiểm;
d) Cơ quan nhận báo cáo: Cục Đăng
kiểm Việt Nam đối với báo cáo kết quả thực hiện công tác kiểm định, báo cáo sử
dụng ấn chỉ kiểm định và báo cáo kiểm kê ấn chỉ kiểm định; Sở Giao thông vận
tải địa phương đối với báo cáo kết quả thực hiện công tác kiểm định;
đ) Phương thức gửi, nhận báo cáo:
gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc hệ thống thư điện tử;
e) Thời hạn gửi báo cáo: trước ngày
20 hàng tháng;
g) Tần suất thực hiện báo cáo: báo
cáo định kỳ hàng tháng;
h) Thời gian chốt số liệu báo cáo:
từ ngày 15 tháng trước đến ngày 14 của tháng thuộc kỳ báo cáo;
i) Mẫu biểu số liệu báo cáo: theo Phụ lục XIII ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Báo cáo danh sách ô tô hết niên
hạn, báo cáo danh sách ô tô sắp hết niên hạn:
a) Tên báo cáo: báo cáo danh sách ô
tô hết niên hạn, báo cáo danh sách ô tô sắp hết niên hạn;
b) Nội dung yêu cầu báo cáo: báo cáo
số lượng xe hết niên hạn và số lượng xe sắp hết niên hạn;
c) Đối tượng thực hiện báo cáo: đơn
vị đăng kiểm;
d) Cơ quan nhận báo cáo: Cục Đăng
kiểm Việt Nam, Sở Giao thông vận tải địa phương;
đ) Phương thức gửi, nhận báo cáo:
gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc hệ thống thư điện tử;
e) Thời hạn gửi báo cáo: trước ngày
20 tháng 01 hàng năm đối với báo cáo xe hết niên hạn và trước ngày 20 tháng 08
hàng năm đối với báo cáo xe sắp hết niên hạn;
g) Tần suất thực hiện báo cáo: báo
cáo định kỳ hàng năm;
h) Thời gian chốt số liệu báo cáo:
số lượng xe hết niên hạn từ ngày 01 tháng 01 của năm báo cáo đối với báo cáo xe
hết niên hạn và số lượng xe sắp hết niện hạn từ ngày 01 tháng 01 của năm tiếp
theo đối với báo cáo xe sắp hết niên hạn.
i) Mẫu biểu số liệu báo cáo: theo Phụ lục XIV ban hành kèm theo Thông tư này.
3. Báo cáo đột xuất theo yêu cầu của
cơ quan có thẩm quyền.
Điều 12. Lưu
trữ hồ sơ, dữ liệu kiểm định
Đơn vị đăng kiểm phải quản lý, lưu
trữ hồ sơ phương tiện, hồ sơ kiểm định và dữ liệu kiểm định. Hồ sơ lưu trữ yêu
cầu phải đầy đủ, được bảo quản tốt, dễ theo dõi, dễ kiểm tra.
1. Hồ sơ phương tiện được lưu và sắp
xếp thành bộ riêng, theo thứ tự số quản lý Hồ sơ phương tiện. Hồ sơ phương tiện
gồm:
a) Phiếu lập hồ sơ phương tiện;
b) Giấy tờ nêu tại điểm b khoản 1, Điều
6 Thông tư này;
c) Các Giấy chứng nhận chất lượng
ATKT và BVMT xe cơ giới cải tạo (đối với xe cơ giới cải tạo);
d) Bản in các ảnh tổng thể xe cơ
giới theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 8 của Thông tư này (kể cả khi xe cơ
giới cải tạo thay đổi thông số kỹ thuật, hình dáng bố trí chung);
đ) Bản sao Giấy chứng nhận kiểm định
lần đầu sau khi lập Hồ sơ phương tiện hoặc do thay đổi thông số kỹ thuật;
e) Bản sao giấy tờ về đăng ký xe khi
kiểm định lần đầu sau khi lập Hồ sơ phương tiện hoặc sau khi đổi Giấy đăng ký
xe;
g) Các giấy tờ liên quan đến việc bổ
sung, sửa đổi thông tin hành chính, thông số kỹ thuật trong quá trình sử dụng
của xe cơ giới (nếu có).
h) Các giấy tờ liên quan đến việc
xác minh sự phù hợp trên cơ sở dữ liệu về đăng ký xe hoặc cơ quan đăng ký xe
đối với xe cơ giới phải xác minh theo quy định.
2. Hồ sơ kiểm định của mỗi xe cơ
giới được xếp thành bộ riêng theo thứ tự số Phiếu theo dõi hồ sơ và lưu riêng
theo từng ngày kèm theo bản sao chụp Phiếu phân công nhiệm vụ hàng ngày, bản in
Báo cáo kết quả công tác kiểm định trong ngày. Hồ sơ kiểm định gồm:
a) Phiếu theo dõi hồ sơ, các phiếu
kiểm định; đối với trường hợp kiểm định lại trong ngày làm việc thì các phiếu
kiểm định lưu trong cùng một bộ hồ sơ kiểm định;
b) Bản sao các giấy tờ: giấy tờ về
đăng ký xe, Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định cấp mới cho xe cơ giới.
Đối với trường hợp không cấp Tem kiểm định thì lưu phôi Tem kiểm định;
c) Các giấy tờ liên quan đến bổ
sung, sửa đổi Hồ sơ phương tiện không do đơn vị quản lý;
d) Bản in kết quả kiểm tra thiết bị
giám sát hành trình, camera giám sát thông qua trang thông tin điện tử;
đ) Bản in ảnh chụp khoang hành lý
(hầm hàng); ảnh chụp khoang hành khách từ đầu xe và từ cuối xe đối với ô tô chở
người trên 09 chỗ kể cả người lái.
3. Lập các sổ quản lý hồ sơ, ấn chỉ
để theo dõi việc lưu trữ, báo cáo, bao gồm:
a) Sổ theo dõi cấp phát Giấy chứng
nhận, Tem kiểm định theo mẫu tại Phụ lục XV ban
hành kèm theo Thông tư này;
b) Sổ theo dõi sửa Phiếu lập hồ sơ
phương tiện theo mẫu tại Phụ lục XVI ban hành kèm
theo Thông tư này;
c) Sổ phân công nhiệm vụ kiểm định
theo mẫu tại Phụ lục XVII ban hành kèm theo Thông
tư này;
d) Sổ quản lý Phiếu lập hồ sơ phương
tiện theo mẫu tại Phụ lục XVIII ban hành kèm theo
Thông tư này.
4. Dữ liệu kiểm định được lưu trữ
tại đơn vị đăng kiểm và trên cơ sở dữ liệu của chương trình quản lý kiểm định
tại Cục Đăng kiểm Việt Nam.
5. Các ấn chỉ hỏng được lưu trữ theo
từng loại, theo thứ tự số sê ri ấn chỉ và lưu trữ riêng hàng tháng, trên ấn chỉ
ghi rõ lý do hỏng để hủy khi có hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
6. Thời gian, địa điểm lưu trữ
a) Hồ sơ phương tiện và các sổ quản
lý, cấp phát trong quá trình lập Hồ sơ phương tiện: lưu tại đơn vị đăng kiểm
lập Hồ sơ phương tiện trong suốt quá trình sử dụng của xe cơ giới. Đối với
phương tiện hết niên hạn sử dụng, hủy sau 03 năm (36 tháng) kể từ khi xe cơ
giới hết niên hạn sử dụng.
b) Hồ sơ kiểm định và các sổ quản
lý, cấp phát trong quá trình kiểm định; ảnh chụp khi xe cơ giới vào kiểm định:
lưu tại đơn vị đăng kiểm kiểm định và hủy sau 03 năm (36 tháng) kể từ ngày kiểm
định.
c) Xe cơ giới vào kiểm định phải
được ghi hình quá trình kiểm tra trên dây chuyền và lưu trữ tại đơn vị đăng
kiểm. Hình ảnh camera IP giám sát quá trình kiểm định trên dây chuyền phải được
lưu trữ tại đơn vị đăng kiểm dưới dạng video tối thiểu 30 ngày làm việc kể từ
ngày kiểm định.
d) Ảnh chụp khi xe cơ giới vào kiểm
định theo quy định tại khoản 7 Điều 7 của Thông tư này phải được lưu dưới định
dạng .JPEG theo ngày kiểm định trong thời gian 03 năm (36 tháng) kể từ ngày
kiểm định.
Chương IV
TRÁCH
NHIỆM CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN
Điều 13.
Trách nhiệm của chủ xe
Ngoài việc thực hiện các nội dung
trong Thông tư này chủ xe còn có trách nhiệm thực hiện các quy định sau đây:
1. Chịu trách nhiệm duy trì tình
trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện theo tiêu chuẩn quy
định khi tham gia giao thông đường bộ giữa hai kỳ kiểm định.
2. Không được thuê, mượn tổng thành,
linh kiện xe cơ giới nhằm mục đích đối phó để đạt yêu cầu khi đi kiểm định; làm
giả, tẩy xoá, sửa đổi các nội dung của Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm
định.
3. Chịu trách nhiệm cung cấp, khai
báo chính xác các thông tin có liên quan tới nội dung kiểm định, thông tin hành
chính, thông số kỹ thuật của xe cơ giới kể cả việc cung cấp các hồ sơ, tài liệu
có liên quan cho các đơn vị đăng kiểm.
4. Bảo quản Giấy chứng nhận kiểm
định, Tem kiểm định.
5. Nộp lại Giấy chứng nhận kiểm định
và Tem kiểm định khi có thông báo thu hồi của đơn vị đăng kiểm.
Điều 14.
Trách nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam
1. Tổ chức, hướng dẫn chuyên môn
nghiệp vụ về kiểm định xe cơ giới theo quy định của Thông tư này.
2. Xây dựng, quản lý, hướng dẫn sử
dụng thống nhất chương trình quản lý kiểm định, cơ sở dữ liệu kiểm định trên cả
nước, tiếp nhận và quản lý dữ liệu xe cơ giới kiểm định của các đơn vị đăng
kiểm.
3. Kiểm tra, giám sát thường xuyên,
định kỳ và đột xuất hoạt động kiểm định của các đơn vị đăng kiểm. Xử lý sai
phạm của đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ và đơn vị đăng kiểm xe cơ giới
theo quy định, đồng thời có văn bản thông báo kết quả xử lý sai phạm cho Sở
Giao thông vận tải địa phương.
4. Cảnh báo và xóa cảnh báo trên chương
trình quản lý kiểm định đối với những xe cơ giới có sự không phù hợp về thông
tin hành chính, thông số kỹ thuật, các trường hợp theo quy định tại khoản 12 Điều 80 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 20 tháng 12
năm 2019 của Chính phủ.
5. In ấn, quản lý, cấp phát và hướng
dẫn sử dụng các loại ấn chỉ, chứng chỉ kiểm định, hướng dẫn hủy các loại ấn chỉ
hỏng, không còn giá trị sử dụng.
Điều 15.
Trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải
1. Thực hiện thanh tra, kiểm tra đối
với hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn.
2. Cung cấp, trao đổi thông tin, số
liệu có liên quan đến công tác kiểm định xe cơ giới.
3. Xử lý sai phạm trong công tác
đăng kiểm đối với lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ theo thẩm
quyền.
4. Phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt
Nam thực hiện quản lý nhà nước về công tác kiểm định xe cơ giới và thực hiện
các nhiệm vụ khác theo thẩm quyền trên địa bàn địa phương.
Điều 16.
Trách nhiệm của Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới
1. Thực hiện việc kiểm định và cấp
Giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới theo quy định. Lãnh đạo đơn vị đăng
kiểm, phụ trách dây chuyền, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ thực hiện
kiểm định phải chịu trách nhiệm về kết quả kiểm định.
2. Công khai trình tự, thủ tục, nội
dung, quy trình, tiêu chuẩn, quy định, phí, lệ phí và thời gian làm việc.
3. Thực hiện chế độ lưu trữ, báo cáo
theo quy định.
4. Bảo mật tài khoản đăng nhập vào
Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam và cập nhật dữ liệu cảnh báo
từ mạng dữ liệu Cục Đăng kiểm Việt Nam theo quy định.
5. Truyền dữ liệu kết quả kiểm định,
dữ liệu thu phí sử dụng đường bộ về Cơ sở dữ liệu của Chương trình Quản lý kiểm
định tại Cục Đăng kiểm Việt Nam tối thiểu mỗi ngày hai lần dưới dạng file nén
được giữ nguyên tên file kết xuất từ Chương trình Quản lý kiểm định vào thư mục
của đơn vị tại máy chủ của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
6. Chấp hành việc thanh tra, kiểm
tra, giám sát hoạt động kiểm định của cơ quan chức năng. Báo cáo Cục Đăng kiểm
Việt Nam, Sở Giao thông vận tải việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra.
7. Quản lý, cấp phát các loại ấn
chỉ, chứng chỉ kiểm định đúng quy định; hủy ấn chỉ hỏng theo hướng dẫn của Cục
Đăng kiểm Việt Nam.
8. Kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa để
duy trì độ chính xác, tình trạng hoạt động của thiết bị, dụng cụ kiểm định theo
quy định, ghi chép đầy đủ vào Sổ quản lý thiết bị theo mẫu quy định tại Phụ lục
XIX của Thông tư này. Báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở Giao thông vận tải
địa phương khi thiết bị, dây chuyền kiểm định ngừng hoạt động.
9. Sử dụng phần mềm quản lý kiểm
định, phần mềm điều khiển thiết bị theo đúng phiên bản do Cục Đăng kiểm Việt
Nam công bố.
10. Quản lý, giám sát hoạt động kiểm
định tại đơn vị.
11. Thực hiện việc tiếp nhận đăng ký
kiểm định (qua điện thoại, trang thông tin điện tử) cho xe cơ giới khi chủ xe
có nhu cầu.
12. Xây dựng kế hoạch đào tạo, tập
huấn hàng năm và dài hạn cho đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ trong đơn vị
để đảm bảo và nâng cao trình độ kiểm định xe cơ giới.
13. Cung cấp chính xác các thông tin
liên quan đến phương tiện trong quá trình thực hiện kiểm định cho các đơn vị
đăng kiểm khác khi có yêu cầu.
14. Chịu trách nhiệm về việc gửi và
cập nhật các Giấy tờ liên quan đến thay đổi thông tin hành chính, thông số kỹ
thuật của xe cơ giới theo quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 8 của Thông tư
này.
15. Thường xuyên giáo dục đạo đức
nghề nghiệp đối với cán bộ, đăng kiểm viên và nhân viên, chống tiêu cực trong
hoạt động kiểm định của đơn vị; nhắc nhở chủ xe không để tiền, đồ vật có giá
trị trên xe khi vào kiểm định.
16. Kiểm kê, xác nhận vào Phiếu cấp
phát ấn chỉ và gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam trong vòng 10 ngày làm việc kể từ
ngày nhận được ấn chỉ kiểm định từ Cục Đăng kiểm Việt Nam.
17. Thực hiện xác minh sự phù hợp
trên cơ sở dữ liệu về đăng ký xe hoặc cơ quan đăng ký xe đối với xe cơ giới
thanh lý.
Chương V
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều 17.
Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành
kể từ ngày 01 tháng 10 năm 2021, thay thế Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT ngày 09
tháng 11 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
2. Giấy chứng nhận kiểm định và Tem
kiểm định do các đơn vị đăng kiểm đã cấp cho xe cơ giới trước ngày Thông tư này
có hiệu lực vẫn có giá trị cho đến hết thời hạn hiệu lực.
3. Trường hợp văn bản được dẫn chiếu
trong Thông tư này được ban hành mới hoặc được bổ sung, sửa đổi thì sẽ áp dụng
theo văn bản mới hoặc theo văn bản bổ sung, sửa đổi.
Điều 18. Tổ
chức thực hiện
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra
Bộ, các Vụ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Cục trưởng Cục Đăng kiểm
Việt Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, thủ trưởng các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng
Chính phủ ;
- Các Bộ, Cơ quan ngang Bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Bộ trưởng Bộ GTVT;
- Các Thứ trưởng Bộ GTVT;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Công báo;
- Cổng TTĐT Chính phủ;
- Cổng TTĐT Bộ GTVT;
- Báo GT, Tạp chí GTVT;
- Lưu: VT, KHCN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Đình Thọ
|