|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Thông tư 129-TTg áp dụng phương pháp giao nhận nguyên hầm hàng hóa vận chuyển bằng tàu thủy và xà-lan
Số hiệu:
|
129-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Phủ Thủ tướng
|
|
Người ký:
|
Lê Thanh Nghị
|
Ngày ban hành:
|
14/12/1962
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
PHỦ
THỦ TƯỚNG
******
|
VIỆT
NAM
DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
129-TTg
|
Hà
Nội, ngày 14 tháng 12 năm 1962
|
THÔNG TƯ
VỀ VIỆC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP “GIAO NHẬN NGUYÊN HẦM” ĐỐI VỚI
NHỮNG HÀNG HÓA VẬN CHUYỂN BẰNG TÀU THỦY VÀ XÀ-LAN
Trong việc chuyên chở hàng hóa,
khâu giao nhận giữ một vị trí quan trọng. Để đưa việc giao nhận vào nề nếp, điều
15 thông tư số 90-TTg ngày 06-04-1960 về hợp đồng vận tải đã quy định như
sau:
“Việc giao nhận hàng hóa phải
căn cứ vào giấy vận chuyển của cơ quan vận tải và dựa trên nguyên tắc lấy trọng
lượng (tạ, tấn) làm cơ sở và nếu nhận bằng thùng trả bằng thùng, nhận bằng kiện
trả bằng kiện, nhận bằng số lượng trả bằng số lượng, nhận trọng lượng trả trọng
lượng, nhận hàng rời trả hàng rời…”.
Căn cứ vào điều quy định nói
trên, việc giao nhận hàng hóa từ trước đến nay thường làm bằng cách cân, đo để
xác định trọng lượng hay thể tích, chất lượng hàng hoặc bằng cách đếm các đơn vị
hàng hóa và kiểm soát chất lượng: nhưng trong tình hình khối lượng vận tải ngày
càng phát triển như hiện nay, nếu việc giao nhận các loại hàng hóa với khối lượng
lớn vẫn phải làm theo các cách trên đây thì sẽ gây nhiều khó khăn cho cơ quan vận
tải cũng như cho chủ hàng: thời gian giao nhận phải kéo dài, phương tiện vận tải
phải đậu lâu ở bến không quay vòng được nhanh chóng, bến đậu bị bế tắc, giá
thành vận tải tăng cao, ảnh hưởng không tốt đến các ngành sản xuất, xây dựng cơ
bản và lưu thông hàng hóa.
Để việc giao nhận hàng hóa được
giải quyết nhanh chóng và căn cứ vào các ý kiến đã được nhất trí giữa Bộ Giao
thông vận tải và các Bộ chủ hàng, Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào thông tư số
90-TTg ngày 06-04-1960 về hợp đồng vận tải một số điểm như sau:
Này quy định thêm phương pháp
“giao nhận nguyên hầm” để áp dụng riêng cho việc vận chuyển hàng hóa với khối
lượng lớn bằng tàu thủy và xà-lan. Theo phương pháp này cơ quan vận tải “nhận
nguyên hầm” với cơ quan gửi hàng rồi lại “giao nguyên hầm” cho cơ quan nhận
hàng không qua cân đo hoặc đếm hàng.
Trong quá trình vận chuyển cơ
quan vận tải phải chịu trách nhiệm bảo quản hàng hóa chu đáo, giữ gìn dấu niêm
phong trên cửa hầm đề phòng mất mát hư hỏng hàng hóa.
Để đảm bảo việc áp dụng phương
pháp giao nhận này được tiến hành thuận lợi, một số vấn đề về thủ tục có liên
quan đến trách nhiệm của cơ quan vận tải và chủ hàng cần được quy định như sau:
1. Khi xếp
hàng lên phương tiện, thuyền trưởng hoặc người phụ trách phương tiện phải hướng
dẫn chủ hàng xếp hàng hóa đúng theo trọng tải và quy cách sắp xếp của phương tiện
để tránh cho hàng khỏi bị hư hỏng và bảo đảm an toàn giao thông. Sau khi xếp
xong hàng hóa vào hầm, chủ hàng, phải đích thân soát lại hàng hóa và niêm phong
cửa hầm bằng cặp chì có dấu riêng của mình.
2. Đến
nơi giao hàng, chủ hàng phải kiểm tra và xác nhận dấu niêm phong nguyên vẹn do
thuyền trưởng hoặc người phụ trách phương tiện giao lại mới được mở nắp hầm để
dỡ hàng; nếu thấy có hiện tượng không nguyên vẹn thì chủ hàng phải lập biên bản
có ký nhận của thuyền trưởng mới được mở hầm và dỡ hàng. Riêng đối với việc
giao nhận hàng hóa ở Cảng Hải Phòng các bên hữu quan phải thi hành theo bản điều
lệ đã được Hội đồng Chính phủ ban hành 08-03-1962: “khi tàu đến Cảng, chủ hàng
phải đến làm thủ tục giaon hận với thuyền trưởng chậm nhất là hai giờ sau khi
tàu đến Cảng; quá hạn đó mà chủ hàng không đến thì người thay mặt có thẩm quyền
của Cảng cùng thỏa thuận với thuyền trưởng để lập biên bản (có thuyền trưởng chứng
nhận) mới được phá niêm phong, mở cửa hầm để dỡ hàng xếp vào kho theo hàng hóa
đã ký kết”.
3. Từ
lúc người gửi hàng niêm phong cấp chi hầm chứa hàng đến lúc người nhận hàng đến
nhận dấu niêm phong để dỡ hàng, thuyền trưởng hoặc người phụ trách phương tiện
có trách nhiệm giữ cho dấu được nguyên vẹn. Trường hợp gặp tai nạn trong khi đi
đường như gió, bão, lụt… phải phá dấu niêm phong, mở nắp hầm để cứu phương tiện
vận tải, cứu hàng hoặc khi bắt buộc phải chuyển tải trong lúc không có mặt chủ
hàng thì thuyền trưởng phải lập biên bản có hai thuyền viên chứng nhận, khi đến
nơi giao hàng phải báo ngay cho chủ hàng biết để xác nhận.
Căn cứ vào biên bản xử lý trường
hợp tai nạn nói trên, hàng hóa bị rơi vãi mất mát do thiếu sót của thuyền trưởng
thì thuyền trưởng phải chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ hàng; nếu hàng hóa bị
rơi vãi, mất mát, hao hụt trong trường hợp không thể tránh được do tai nạn gây
ra, thì Bộ chủ hàng phải báo cáo thiệt hại đó cho Chính phủ quyết định.
4. Khi
giao hầm hóa cho chủ hàng, nếu dấu niêm phong nguyên vẹn thì người làm vận tải
không chịu trách nhiệm về hàng hóa thừa, thiếu, mất mát. Trái lại nếu dấu niêm
phong không nguyên vẹn và sau khi kiểm tra theo giấy gửi hàng, chủ hàng thấy
thiếu hàng thì người làm vận tải phải bồi thường số hàng thiếu.
5. Nếu
việc dỡ hàng hóa không làm được liên tục, lúc tạm nghỉ người nhận hàng phải tự
mình niêm phong lại cửa hầm, khi tiếp tục dỡ hàng phải kiểm tra lại cẩn thận dấu
niêm phong rồi mới mở nắp hầm để dỡ hàng.
6. Người
gửi hàng hóa phải xếp đủ số hàng ghi trong giấy gửi hàng và chịu trách nhiệm nếu
số hàng thực tế giao chuyên chở không đúng với số đã ghi trong giấy: Tiền cước
chuyên chở cũng như tiền xếp dỡ đều tính theo số hàng hóa ghi trong giấy gửi
hàng. Trường hợp cơ quan vận tải phát hiện số hàng thực tế chuyên chở nhiều hơn
số hàng ghi trong giấy thì cước chuyên chở sẽ điều chỉnh theo số lượng hàng thực
tế chuyên chở.
7. Đối với
những hàng hóa chuyên chở theo phương pháp “giao nhận nguyên hầm”, cơ quan vận
tải phải chịu trách nhiệm bảo quản như đới với hàng hóa chuyên chở theo các
phương pháp giao nhận khác. Nếu vì thiếu sót của người làm vận tải mà hàng bị
hư hỏng thì cơ quan vận tải phải bồi thường thiệt hại cho chủ hàng.
8. Khi
áp dụng phương pháp “giao nhận nguyên hầm” chủ gửi hàng và chủn hận hàng phải
thỏa thuận trước với nhau và điều kiện giao nhận phải được ghi trong hợp
đồng vận tải cụ thể.
9.
Phương pháp “giao nhận nguyên hầm” chỉ áp dụng trong việc vận chuyển hàng hóa
trong nước. Đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, việc giao nhận làm theo những quy
định của bản điều lệ giao nhận xếp dỡ vận chuyển và bảo quản hàng hóa ban hành
kèm theo nghị định của Hội đồng Chính phủ số 38-CP ngày 08-03-1962.
Việc áp dụng phương pháp “giao
nhận nguyên hầm” đòi hỏi cơ quan vận tải và chủ hàng phải thi hành đúng đắn những
thủ tục trên đây. Trong khi thi hành hợp đồng vận tải nếu xảy ra những khó khăn
mắc mứu xung quanh vấn đề giao nhận thì các cơ quan hữu quan phải báo ngay cho
Bộ Giao thông vận tải biết để nghiên cứu giải quyết.
|
K.T.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Thanh Nghị
|
Thông tư 129-TTg năm 1962 áp dụng phương pháp “giao nhận nguyên hầm” đối với những hàng hóa vận chuyển bằng tàu thủy và xà-lan do Phủ Thủ Tướng ban hành.
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông tư 129-TTg ngày 14/12/1962 áp dụng phương pháp “giao nhận nguyên hầm” đối với những hàng hóa vận chuyển bằng tàu thủy và xà-lan do Phủ Thủ Tướng ban hành.
6.125
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng

Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|