BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 494/TB-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 09
tháng 11 năm 2021
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG LÊ ANH TUẤN TẠI CUỘC HỌP KIỂM ĐIỂM TIẾN ĐỘ DỰ ÁN CẢI TẠO,
NÂNG CẤP ĐƯỜNG CẤT HẠ CÁNH, ĐƯỜNG LĂN CẢNG HKQT NỘI BÀI VÀ TÂN SƠN NHẤT
Ngày 04 tháng 11 năm 2021, Thứ
trưởng Lê Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ 02 Dự án cải
tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Tham dự cuộc họp gồm đại diện các đơn vị: Cục Quản lý xây dựng và chất lượng
công trình giao thông (Cục QLXD), Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN), Ban QLDA
Mỹ Thuận, Ban QLDA Thăng Long, Tổng công ty Cảng HKVN-CTCP (ACV), Cảng HKQT Nội
Bài, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, các Nhà thầu
thi công, TVTK, TVGS của 02 Dự án. Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, ý kiến của
các thành viên dự họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kết luận như sau:
Bộ GTVT ghi nhận sự nỗ lực của
các đơn vị: Các Ban QLDA, Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, các nhà thầu, Tư vấn...v.v.
và các đơn vị liên quan trong thời gian vừa qua. Mặc dù dịch Covid diễn biến phức
tạp, đặc biệt trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, đã có nhiều cán bộ công nhân,
kỹ sư bị nhiễm dẫn đến nguồn nhân lực bị hạn chế, tâm lý công nhân và kỹ sư
không ổn định nhưng các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng. Khối lượng thi
công bước 2 của Dự án tại Cảng HKQT Nội Bài đã bám sát theo kế hoạch, một số hạng
mục vượt tiến độ. Tuy nhiên, các đơn vị cần tập trung và cố gắng hơn nữa, tận dụng
thời tiết thuận lợi, tần suất bay còn chưa cao để đẩy nhanh tiến độ thi công; tại
Cảng HKQT Nội Bài Ban, QLDA Thăng Long phấn đấu hoàn thành công tác xây dựng đường
CHC 1A, dự phòng cho đường CHC 1B Cảng HKQT Nội Bài trong dịp Tết Nguyên đán. Tại
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, mặc dù đã hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị trên đường
CHC25R/07L, đảm bảo tiến độ bay hiệu chuẩn, tuy nhiên đối với tiến độ các hạng mục
thuộc bước 2.2 đang chậm, xuất hiện nhiều đường găng, có nguy cơ ảnh hưởng đến
tiến độ chung của Dự án. Ban QLDA Mỹ Thuận cần tập trung chỉ đạo các nhà thầu tập
trung toàn bộ tài chính, nhân lực để thi công các hạng mục còn lại, đảm bảo tuyệt
đối an toàn, chất lượng và tiến độ, phấn đấu hoàn thành Dự án theo chỉ đạo của
Bộ trưởng Bộ GTVT. Để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, tiến độ của 02 Dự
án, Bộ GTVT yêu cầu:
1. Đối với Dự án tại Cảng
HKQT Nội Bài:
- Về tiến độ thi công:
+ Chỉ đạo các nhà thầu huy động
thêm máy móc, thiết bị, nhân lực, bố trí đủ các mũi thi công để triển khai đồng
bộ trên phạm vi Dự án, chủ động đẩy nhanh tiến độ, tranh thủ thời tiết tốt để
thi công các hạng mục BTXM, lề vật liệu, thoát nước, giải bảo hiểm, .... đặc biệt
tiến độ thi công các hạng mục xây dựng liên quan đến hệ thống thiết bị đèn hiệu,
ILS;
+ Rà soát và điều chỉnh lại kế
hoạch theo hướng cập nhật và đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo các hạng mục hoàn
thành đồng bộ, báo cáo Bộ GTVT (qua Cục QLXD) làm cơ sở kiểm điểm, đôn đốc tiến
độ;
- Chỉ đạo các nhà thầu TVGS,
nhà thầu thi công tăng cường quản lý chất lượng: nguồn vật liệu đầu vào, kiểm
soát thành phần cấp phối và độ cứng Vebe của hỗn hợp, kiểm soát chặt chẽ công
tác hoàn thiện bề mặt các tấm bê tông và độ bằng phẳng của mặt đường (đặc biệt
là khu vực tiếp giáp giữa các giải thi công); yêu cầu Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo
Tư vấn giám sát, các nhà thầu có giải pháp thống nhất cho toàn Dự án; kịp thời
xử lý các khiếm khuyết xuất hiện trong quá trình thi công;
- Bố trí đủ hệ thống mái che
cho 1 ca thi công mặt đường M350/45 dự phòng đang thi công thì mưa; bổ sung các
thiết bị giám sát như thiết bị đo nhiệt độ, đo gió... để tăng cường quản lý chất
lượng; bổ sung máy bơm nước, có biện pháp thoát nước;
- Công tác lắp đặt hệ thống đèn
tín hiệu, ILS: Do Máy biến áp khô, máy phát điện, thiết bị UPS, thiết bị lọc
sóng… có thể không về kịp theo tiến độ đường CHC 1A, yêu cầu Ban QLDA Thăng
Long khẩn trương chỉ đạo xây dựng phương án (tận dụng thiết bị, thời gian chuyển
đổi hệ thống điều khiển….) để có thể khai thác 02 đường CHC dịp Tết Nguyên đán
năm 2022;
- Thường xuyên kiểm tra các nhà
thầu và TVGS, yêu cầu bố trí đủ cán bộ có đủ năng lực, đủ kinh nghiệm trên công
trường; TVTK cũng phải bố trí cán bộ giám sát tác giả trên công trường để kịp
thời xử lý phát sinh, những khó khăn, và vướng mắc của các nhà thầu thi công có
liên quan đến thiết kế;
- Giao Cục Hàng không Việt Nam
thường xuyên kiểm tra và chủ trì hướng dẫn Ban QLDA Thăng Long về phương án đưa
vào khai thác đường CHC1A trước Tết Nguyên đán 2022.
2. Đối với Dự án tại Cảng
HKQT Tân Sơn Nhất:
Yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp
thu ý kiến của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cục HKVN, Cục QLXD&CL CTGT và chỉ đạo:
2.1. Đối với công tác chuẩn bị
nghiệm thu đưa vào khai thác:
- Chỉ đạo các nhà thầu bổ sung
lực lượng và tập trung hoàn thiện các hạng mục còn tồn tại trong quá trình kiểm
tra hiện trường để đưa vào khai thác đường CHC 25R/07L và các đường lăn P1, P2,
P3, P4, P5, P6 theo kế hoạch (ngày 10/11/2021); đồng thời thực hiện theo chỉ đạo
của Bộ GTVT tại văn bản số 10887/BGTVT-CQLXD ngày 15/10/2021, đảm bảo tuyệt đối
an toàn trong quá trình khai thác;
- Hoàn thiện hệ thống hồ sơ,
tài liệu, hoàn thành công tác nghiệm thu và triển khai các thủ tục đưa công
trình vào khai thác, bàn giao theo quy định..
2.2. Đối với các hạng mục đang
triển khai (thuộc bước 2.2):
Tổ chức rà soát, cập nhật lại
tiến độ thi công chi tiết, tổng thể bước 2.2; cập nhật lại phương án tổ chức
thi công, thời gian triển khai, biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong quá
trình thi công Dự án báo cáo Cục QLXD để theo dõi cụ thể:
- Đối với đường lăn S và các
nút giao đường lăn S9, S10, S6: Công tác BTXM hoàn thành trước 15/12/2021; Các
hạng mục còn lại (hệ thống đèn tín hiệu, lề vật liệu, bảo hiểm sườn …) hoàn
thành trước 31/12/2021. Công tác nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác ngày
15/01/2022; Khu vực hạn chế đường lăn V1(W5A), S7, P1: Khẩn trương làm việc với
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất về phương án tổ chức thi công để triển khai phù hợp với
tiến độ chung của dự án. Riêng đoạn P4 (đoạn vướng đài VOR), Mương M3-3: Ban
QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo TVGS, TVTK khẩn trương rà soát báo cáo lại Bộ GTVT (qua Cục
QLXD) xem xét, quyết định, đảm bảo tiến độ chung của toàn Dự án;
- Đối với hệ thống thoát nước:
Tiến độ thi công hệ thống thoát nước hiện nay đang rất chậm (phần cống hộp
tránh 12 ụ BTXM mới triển khai được 25%, toàn bộ hệ thống thoát nước đạt 55%),
tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, Bộ GTVT, Cục QLXD đã có nhiều văn bản chỉ đạo về vấn
đề này. Yêu cầu Ban chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện, thiết
bị… khẩn trương thi công bù tiến độ. Tuyệt đối không được để xảy ra úng, ngập tại
công trường và khu vực hoạt động của sân bay đảm bảo ATLĐ trong thi công;
- Phối hợp chặt chẽ với Cảng
HKQT Tân Sơn Nhất để triển khai thi công các khu vực hạn chế (W5 và W5A, E1, …)
cũng như khu vực đường lăn S9, S10;
- Đối với thiết bị:
+ Đây vẫn là đường găng của Dự
án, đặc biệt là tiến độ viết phần mềm điều khiển. Yêu cầu Ban Mỹ Thuận chỉ đạo
Nhà thầu tách công việc này ra thành 01 hạng mục riêng, xây dựng phương án, lập
kế hoạch chi tiết để tập trung lực lượng thực hiện và giám sát; chủ động phối hợp
chặt chẽ với ACV Tân Sơn Nhất trong việc viết phần mềm, trong việc khai thác
song song và di chuyển 02 Trạm điện đầu 07 và trong các việc khác liên quan đến
thiết bị;
+ Chuẩn bị sẵn kịch bản trong
trường hợp thiết bị sản xuất ra chậm, không đảm bảo tiến độ, chịu trách nhiệm
theo hợp đồng đã ký. Yêu cầu Ban Mỹ Thuận xây dựng các kịch bản, không để bất
ngờ trong mọi tình huống, kịp thời báo cáo Bộ GTVT và các đơn vị có liên quan.
- Về công tác quản lý chất lượng:
+ Kiểm soát chặt chẽ tỷ lệ N/X
phụ gia sử dụng trong công trình, đảm bảo chất lượng vữa BTXM khi ra đến công
trường;
+ Phê bình TEDI không bố trí
cán bộ ở hiện trường, ADCC là người đứng đầu trong Liên danh nhưng chưa nhắc nhở
và đôn đốc TEDI; Yêu cầu liên danh TVTK khẩn trương cử người thường xuyên có mặt
tại hiện trường để kịp thời xử lý các khó khăn vướng mắc trong triển khai;
+ Chỉ đạo các nhà thầu thi công
và giám sát chặt chẽ việc thi công các lớp đất ở khu vực xây dựng mới, đảm bảo
đúng quy trình, quy phạm, tránh hiện tượng lún, sụt khi đưa vào khai thác.
2.3 Đối với một số vấn đề còn tồn
tại:
+ Chủ động phối hợp với Quân chủng
PK-KQ đối với công tác thẩm định phương án phá dỡ 12 ụ BTXM; hoàn thiện hồ sơ dự
toán theo phương án phá dỡ được duyệt cũng như phối hợp chặt chẽ với Cục HKVN
trong công tác điều chỉnh quy hoạch đối với các ụ BTXM xây mới;
+ Chỉ đạo nhà thầu khẩn trương
di chuyển toàn bộ vật liệu phế thải ra khu vực tập kết, không để ảnh hưởng đến
an toàn bay và mặt bằng thi công; chủ động làm việc với Sư đoàn KQ370, PK367,
ACV Tân Sơn Nhất… trong việc tận dụng các vật liệu (BTN sau đào bóc, đất đào,
BTXM phá dỡ…);
+ Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ
thiết kế điều chỉnh đoạn đường lăn W5A (V1), đảm bảo trước mắt khai thác an
toàn cho máy bay Code C trong trường hợp 12 ụ BTXM chưa được phá dỡ;
Thống nhất chủ trương cho phép
nghiên cứu công tác hoàn trả đường nội bộ trong Sư đoàn 370 xuống cấp do quá
trình các phương tiện vận chuyển vào công trường phải mượn đường nội bộ của Sư
đoàn để triển khai thi công. Yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo TVTK rà soát,
nghiên cứu giải pháp hoàn trả (có thể sử dụng vật liệu tận dụng từ Dự án), đảm
bảo hiệu quả đầu tư.
+ Yêu cầu TVTK khẩn trương khảo
sát cụ thể hiện trạng mặt bằng, đặc biệt hệ thống cáp ngầm cũ của Cảng HKQT Tân
Sơn Nhất (đường lăn P4 - đoạn đài VOR cũ), cập nhật lại hồ sơ thiết kế mương nước
(nếu cần) để có thể triển khai thi công ngay sau thi tháo dỡ đài VOR; đồng thời
yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận, VATM phối hợp chặt chẽ với Cục HKVN để rút ngắn thủ
tục, sớm tháo dỡ đài VOR (cũ) để triển khai các hang mục tiếp theo, đẩy nhanh
tiến độ Dự án;
+ Yêu cầu TVGS kiểm soát số lượng
kỹ sư, cán bộ, công nhân tham gia hiện trường của từng đơn vị thi công, cập nhật
cụ thể vào nhật ký thi công. Trên cơ sở đó rà soát, kiểm điểm tiến độ, chủ động
điều phối khối lượng giữa các nhà thầu trong liên danh để đảm bảo tiến độ chung
của dự án; đồng thời làm việc cụ thể với từng nhà thầu trong liên danh, kiểm
soát quá trình giải ngân, đảm bảo nguồn lực tài chính cho các đơn vị đang trực
tiếp triển khai, đặc biệt là nhà thầu Cienco4.
3. Một số vấn đề khác:
- Về công tác an ninh, an toàn
lao động, vệ sinh môi trường: Đề nghị 02 Ban QLDA chỉ đạo các nhà thầu đảm bảo chặt
chẽ công tác an ninh, an toàn và an toàn lao động, đặc biệt là công tác phòng
chống dịch Covid-19, ra vào cổng công trường, thi công mương thoát nước, vệ
sinh đường lăn cho các phương tiện vận tải cắt qua, sạt lở đất trong mùa mưa….
đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình triển khai.
- Khẩn trương phê duyệt dự toán
đối với các công việc có đủ căn cứ pháp lý; khẩn trương hoàn thành công tác xây
dựng các định mức mới, định mức điều chỉnh và các thủ tục pháp lý liên quan để
hoàn thiện hồ sơ dự toán, tổ chức thẩm tra trước khi trình Cơ quan chuyên môn về
xây dựng thẩm định, làm cơ sở để Chủ đầu tư và phê duyệt theo phân cấp ủy quyền,
đảm bảo tiến độ.
- Kiểm soát chặt chẽ quá trình
tháo lắp thiết bị cũ (đèn hiệu, biển báo, …) lập phương án bàn giao cho Cảng
HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất cũng như các đơn vị liên quan đối với thiết bị
tháo dỡ (đài VOR, ..), báo cáo Bộ GTVT (Vụ Tài Chính) đảm bảo theo quy định; đồng
thời giao Vụ Tài Chính chủ trì và cùng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông nghiên cứu
cơ chế bàn giao các thiết bị đèn hiệu, biển báo, hệ thống ILS… được tháo ra từ
Dự án cho ACV quản lý, sử dụng, đảm bảo quy định.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng
Bộ GTVT thông báo tới các cơ quan đơn vị liên quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng(để b/c);
- Thứ trưởng Lê Anh Tuấn (để b/c);
- Chánh Văn phòng Bộ (để b/c);
- Các đơn vị tham dự họp;
- Vụ Tài chính;
- Vụ KCHTGT;
- Vụ KHCN;
- Lưu: VT, CQLXD.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
KT. CHÁNH VĂN PHÒNG
PHÓ CHÁNH VĂN PHÒNG
Nguyễn Thị Kiều Nguyệt
|