VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
463/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2013
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI TẠI CUỘC HỌP VỀ TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI DỰ
ÁN ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ HÀ NỘI, TUYẾN CÁT LINH - HÀ ĐÔNG
Ngày 28 tháng 12 năm 2013, Phó Thủ
tướng Hoàng Trung Hải chủ trì đoàn công tác kiểm tra thực địa và họp kiểm điểm
tình hình triển khai Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các cơ quan Bộ Giao thông vận tải,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, Cục
Đường sắt Việt Nam và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Sau khi kiểm tra thực địa, nghe báo
cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, báo cáo của tổng thầu EPC, báo cáo của đại diện
lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và ý kiến của đại diện lãnh đạo các
cơ quan, đơn vị liên quan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận như sau:
Đường sắt đô thị đóng vai trò quan
trọng trong việc phát triển vận tải hành khách công cộng nhằm hạn chế phương
tiện giao thông cá nhân, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các
thành phố lớn. Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, 1 trong 8 tuyến đường sắt đô
thị của Hà Nội là công trình rất có ý nghĩa đối với Thủ đô. Ủy ban nhân dân
thành phố Hà Nội, chủ đầu tư Dự án và Ủy ban nhân dân các quận cần phối hợp
chặt chẽ xử lý nhanh chóng các vướng mắc trong tổ chức thi công, giải phóng mặt
bằng; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu sâu sắc ý nghĩa và tầm
quan trọng của Dự án, tự nguyện hợp tác thực hiện Dự án vì lợi ích chung, xây
dựng Thủ đô hiện đại, văn minh.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Cát
Linh - Hà Đông tuy được triển khai sớm và đã thực hiện được nhiều khối lượng
công việc nhưng đến nay Dự án chậm 1 năm so với tiến độ điều chỉnh. Để đạt được
mục tiêu đến tháng 9 năm 2015 vận hành, chạy thử và đến tháng 12 năm 2015 khai
thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông vận tải, Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, Ủy ban nhân dân các quận,
Cục Đường sắt Việt Nam, tổng thầu EPC và các đơn vị thi công phải xác định rõ
trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, chủ động, tích cực, khẩn trương thực hiện những
nhiệm vụ cụ thể như sau:
1. Đối với công tác giải phóng mặt
bằng:
a) Các vị trí và thời hạn phải hoàn
thành giải phóng mặt bằng như sau:
- Các nhà ga Cát Linh, La Thành.
Thời hạn hoàn thành trong tháng 3 năm 2014.
- Các nhà ga Thái Hà, Láng và chợ
tạm Ngã Tư Sở. Thời hạn hoàn thành trong tháng 01 năm 2014.
- Đoạn qua khu dân cư phường Thượng
Đình, quận Thanh Xuân. Thời hạn hoàn thành trong tháng 01 năm 2014.
- Đoạn qua khu dân cư phường Thịnh
Quang, quận Đống Đa. Thời hạn hoàn thành trong tháng 02 năm 2014.
- Các nhà ga Thanh Xuân 3, bến xe
Hà Đông, Văn Khê, bến xe Yên Nghĩa. Thời hạn hoàn thành trong tháng 02 năm
2014.
- Đường nhánh ra, vào depot; nghĩa
trang Văn Nội, quận Hà Đông. Thời hạn hoàn thành trong tháng 12 năm 2013.
- Hạ ngầm đường điện 110KV đoạn La
Thành - Láng. Thời hạn hoàn thành trong tháng 01 năm 2014.
- Di chuyển đường ống nước D500
trên quốc lộ 6 tại địa bàn quận Hà Đông. Thời hạn hoàn thành trong tháng 02 năm
2014.
- Di chuyển, chặt hạ cây xanh và di
dời công trình hạ tầng kỹ thuật phạm vi các nhà ga. Thời hạn hoàn thành trong
tháng 12 năm 2013.
b) Để hoàn thành công tác giải
phóng mặt bằng với tiến độ nêu trên, các cơ quan, đơn vị liên quan cần khẩn
trương thực hiện những nhiệm vụ sau đây:
- Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành
phố Hà Nội trực tiếp chỉ đạo, giao ban thường xuyên hàng tuần với Ủy ban nhân
dân quận Đống Đa để kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, tuyên truyền, vận động
người dân chủ động lựa chọn phương án để di dời đúng tiến độ. Đồng thời, thực
hiện chủ trương bố trí tạm cư và sớm thông tin cho dân về nhà tái định cư.
- Bộ Giao thông vận tải sớm có văn
bản trả lời Ủy ban nhân dân quận Đống Đa về việc xử lý cầu thang nhà A11 chiếm
dụng hành lang an toàn của tuyến đường sắt.
- Đồng ý về nguyên tắc bồi thường
100% đối với ki ốt của chợ tạm Ngã Tư Sở trên cơ sở xác định giá nguyên vật
liệu, nhân công theo đúng quy định của Nhà nước.
- Ủy ban nhân dân quận Hà Đông cùng
chủ đầu tư dự án tập trung vận động, hỗ trợ phù hợp cho dân để sớm hoàn thành
việc di dời nghĩa trang Văn Nội.
- Chủ đầu tư Dự án làm việc ngay
với Sở Xây dựng Hà Nội để làm rõ và xử lý dứt điểm các việc liên quan đến di
dời các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác giải phóng mặt bằng Dự án.
2. Đối với công tác thiết kế:
Tổng thầu EPC đã cam kết bố trí
chuyên gia tư vấn sang Việt Nam tiến hành điều chỉnh hồ sơ thiết kế. Trường hợp
có khó khăn trong công tác thiết kế, chủ đầu tư phải yêu cầu tổng thầu EPC điều
ngay kỹ sư sang Việt Nam trực tiếp làm việc cụ thể. Không để việc điều chỉnh
thiết kế làm chậm tiến độ Dự án.
3. Đối với thiết bị:
Đồng ý về nguyên tắc Bộ Giao thông
vận tải quyết định việc thuê chuyên gia tư vấn giúp một số lĩnh vực trong công
tác kiểm định, nghiệm thu, tiêu chuẩn thiết bị, đoàn tàu và vận hành chạy thử
Dự án. Bộ Giao thông vận tải lưu ý bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng
thời đoàn tàu phải có hình thức đẹp, nội thất, ngoại thất hấp dẫn.
4. Đối với công tác thi công:
Chủ đầu tư tăng cường giám sát chặt
chẽ, yêu cầu tổng thầu EPC đẩy nhanh công tác thi công và có giải pháp khắc
phục các góp ý của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để bảo đảm chất lượng. Bố trí
thời gian tổ chức thi công những hạng mục công trình cấp thiết cần hoàn thành
sớm nhằm bảo đảm tiến độ Dự án, kể cả thời gian nghỉ Tết âm lịch.
5. Đối với việc thành lập Công ty
đường sắt đô thị Hà Nội và công tác tuyển dụng, đào tạo nhân sự quản lý, vận
hành:
Yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố
Hà Nội khẩn trương hoàn tất hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt
thành lập công ty theo đúng quy định. Cần xem xét thực hiện phương án sử dụng
nhân lực của các công ty vận tải sẵn có. Lưu ý công ty chỉ thực hiện quản lý,
vận hành và sửa chữa nhỏ. Việc đại tu, sửa chữa lớn về đường sắt đô thị thì
phối hợp với các đơn vị có năng lực trong nước như Tổng công ty Đường sắt Việt
Nam thực hiện.
6. Về giá hợp đồng EPC:
Giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì,
phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan xem xét, quyết định đối với
các đề nghị của chủ đầu tư về dự toán xây lắp, chi phí thiết bị, dự toán đào
tạo liên quan đến giá hợp đồng EPC của Dự án.
7. Đối với việc điều chỉnh tổng mức
đầu tư và nguồn vốn bổ sung cho Dự án:
a) Về điều chỉnh tổng mức đầu tư:
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại Dự án; quyết định và chịu
trách nhiệm về việc điều chỉnh Dự án theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.
Trường hợp phải tăng tổng mức đầu tư, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Kế
hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan làm việc với phía Trung Quốc về việc
bổ sung vốn ODA của Trung Quốc cho phần vốn tăng thêm của Dự án.
b) Về bố trí vốn cho công tác giải
phóng mặt bằng:
Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường
sắt Việt Nam khẩn trương hoàn tất các thủ tục theo đúng quy định, làm việc với
Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét bố trí bổ sung vốn cho công tác giải phóng mặt
bằng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trong tháng 01 năm 2014.
8. Trường hợp có khó khăn, vướng
mắc về thể chế chính sách liên quan đến việc thực hiện Dự án theo hình thức hợp
đồng EPC, chủ đầu tư và tổng thầu EPC chủ động làm việc với Bộ Giao thông vận
tải và Bộ Xây dựng để được hướng dẫn cụ thể.
Văn phòng Chính phủ thông báo để
các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Các Bộ: GTVT, KHĐT, TC, XD;
- Cục Đường sắt VN;
- UBND thành phố Hà Nội;
- Sở Xây dựng Hà Nội;
- UBND các quận: Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông;
- VPCP: BTVN, các PCN, Trợ lý TTgCP, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: KTTH, QHQT, ĐMDN,
V.III, TH;
- Lưu: VT, KTN (3).
|
KT.
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Hữu Vũ
|