VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 37/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 03
tháng 02 năm 2020
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC TRƯƠNG HÒA BÌNH, PHÓ TRƯỞNG BAN THỨ NHẤT BAN
CHỈ ĐẠO PHÒNG, CHỐNG KHỦNG BỐ QUỐC GIA, CHỦ TỊCH ỦY BAN AN NINH HÀNG KHÔNG DÂN
DỤNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2019 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ
NĂM 2020
Ngày 10 tháng 01 năm 2020, tại Trụ sở Chính phủ,
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Trưởng ban Thứ nhất Ban Chỉ đạo
phòng, chống khủng bố quốc gia, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc
gia (Ủy ban) đã chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm
2020, công tác phòng ngừa, bảo đảm tuyệt đối an ninh, trật tự và an toàn hàng
không trong mọi tình huống.
Tham dự Hội nghị trực tuyến có Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực, các Phó Chủ tịch là Phó Chủ nhiệm Văn
phòng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công an và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, các
Thành viên Ủy ban và đại diện lãnh đạo: Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền
thông, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công
nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và huyện đảo (nơi có Cảng
hàng không, sân bay), Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố Quốc gia, Ủy ban An
toàn giao thông Quốc gia, Ủy ban Quốc gia Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu
nạn, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, các Tổng công ty: Quản lý
bay Việt Nam, Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP, Hàng không Việt Nam - CTCP, các
Công ty CP Hàng không: VietJet, Jetstar Pacific và Tre Việt, các cơ quan, đơn vị
liên quan.
Sau khi nghe báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, các
tham luận và ý kiến đại diện các cơ quan, đơn vị dự họp, Phó Thủ tướng Thường
trực Chính phủ, Trương Hòa Bình, Phó Trưởng ban Thứ nhất Ban Chỉ đạo phòng, chống
khủng bố quốc gia, Chủ tịch Ủy ban đã kết luận như sau
1. Về cơ bản, thống nhất với báo
cáo của Bộ Giao thông vận tải, ý kiến của các Bộ, ngành và địa phương liên quan
về kết quả thực hiện nhiệm vụ, những mặt còn hạn chế, tồn tại trong công tác bảo
đảm an ninh, trật tự và an toàn hàng không năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm năm
2020; thay mặt Thủ tướng Chính phủ, biểu dương các Thành viên Ủy ban, các Bộ,
ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các địa phương có Cảng hàng không, sân bay
đã phối hợp tốt, đạt hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban, giữ vững
uy tín của ngành hàng không dân dụng Việt Nam;
2. Những kết quả nổi bật
Năm 2019, kinh tế đất nước tiếp tục tăng trưởng,
chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; tuy nhiên, các phần
tử phản động và cơ hội chính trị vẫn chống phá quyết liệt, đã xảy ra một số vụ
việc như các đối tượng phản động trong nước và ngoài nước cấu kết, tổ chức kích
động biểu tình, gây rối trật tự, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động hàng không.
Tình hình thế giới diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến
tình hình an ninh chính trị nói chung, công tác bảo đảm an ninh, trật tự và an
toàn hàng không nói riêng; về cơ bản, khu vực Đông Nam Á ổn định và phát triển,
nhưng vẫn bị tác động, chia rẽ và tiềm ẩn những nhân tố mất ổn định.
Về quy mô, thị trường hàng không năm 2019 phát triển
với tốc độ nhanh, ổn định; trong đó, sản lượng vận chuyển hành khách, hàng hóa
tiếp tục gia tăng so với cùng kỳ năm 2018; các hãng hàng không tiếp tục mở rộng
các đường bay, khu vực khai thác và số lượng tàu bay tiếp nhận, duy trì tăng
trưởng so với năm 2018; tạo cơ hội cho người dân có cơ hội tiếp cận và có thêm
sự lựa chọn về sử dụng các dịch vụ hàng không.
An ninh, trật tự và an toàn hàng không được đảm bảo
tốt, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm lễ, Tết; tiếp tục duy trì 23 năm liên tục
không xảy ra tai nạn tàu bay có thiệt hại về người; các giải pháp đảm bảo an
toàn có hiệu quả, hiệu lực và đảm bảo hoạt động bay của toàn ngành được duy trì
ở mức độ an toàn bền vững; được các nước trong khu vực đánh giá cao qua việc tổ
chức thành công Hội nghị lần thứ 19 Ủy ban Điều hành Chương trình hợp tác an
toàn và duy trì đủ điều kiện bay khu vực Đông Nam Á vào tháng 11 năm 2019.
Đặc biệt, ngày 15 tháng 02 năm 2019, Cục Hàng không
Việt Nam chính thức đạt Chứng nhận năng lực giám sát an toàn hàng không quốc
gia mức 1 của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ. Thành quả này là sự ghi nhận của
nhà chức trách hàng không Hoa Kỳ cũng như cộng đồng quốc tế về nỗ lực của Việt
Nam trong việc hoàn thiện tổ chức giám sát an toàn hàng không đáp ứng hội nhập
hoàn toàn đối với tiêu chuẩn và thực tiễn hoạt động hàng không dân dụng quốc tế,
nâng vị thế của nhà chức trách hàng không Việt Nam cũng như tạo điều kiện thuận
lợi trong công tác mở rộng thị trường, hoạt động hợp tác liên doanh, đặc biệt
là tiền đề mở đường bay thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Việc triển khai, thực hiện quy trình khẩn nguy cứu
nạn trong mỗi sự cố xảy ra tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam đều có sự tiến
bộ lớn, thể hiện qua việc xử lý tình huống, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn
vị, doanh nghiệp liên quan và nhanh chóng đưa cảng hàng không sân bay trở lại
hoạt động khai thác.
Công tác phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự và an
toàn hàng không giữa các bộ, ngành, các Ban Chỉ đạo Phòng, chống khủng bố địa
phương có cảng hàng không, sân bay đã được chú trọng; công tác tuyên truyền phổ
biến kiến thức pháp luật và nâng cao văn hóa giao thông hàng không đã được đẩy
mạnh bằng nhiều hình thức phong phú, gần gũi đạt hiệu quả cao.
3. Một số hạn chế, tồn tại
a) Trong năm 2019, còn để xảy ra một số vụ việc uy hiếp
an ninh, trật tự và an toàn hàng không; tập trung vào một số vi phạm như: trộm
cắp tài sản tại các cảng hàng không và trên tàu bay, hành khách mang theo vũ
khí và vật phẩm nguy hiểm sai quy định; vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi
tàu bay, thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không; gây rối trật tự công cộng,
đe dọa, hành hung nhân viên hàng không trên tàu bay và tại cảng hàng không vẫn
tiếp diễn. Nguyên nhân của các vụ việc này xuất phát từ ý thức chấp hành pháp
luật về an ninh, trật tự và an toàn hàng không của người tham gia giao thông
hàng không chưa cao, lỗ hổng về pháp lý, việc thiếu sự tuân thủ quy trình xử
lý, năng lực chuyên môn và tính chủ động của đội ngũ nhân viên hàng không.
b) Năm 2019, các sự cố an toàn vẫn còn xảy ra;
trong đó, các sự cố nghiêm trọng và sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn cao đều do
nguyên nhân là yếu tố con người. Nguyên nhân của tình trạng này do một số cá
nhân chịu trách nhiệm chính trong các lĩnh vực khai thác, bảo dưỡng, huấn luyện
và an toàn chưa thể hiện được đầy đủ vai trò, trách nhiệm, hiệu quả, hiệu lực,
trong hệ thống của người khai thác tàu bay; bên cạnh đó, là những bất cập từ
công tác huấn luyện đào tạo và xếp lịch bay, sức ép hoạt động khai thác tàu
bay, hạn chế cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng ngày một tăng, tốc độ
tăng trưởng đội tàu bay dẫn đến nhu cầu cao về nguồn lực của người lái và nhân
viên bảo dưỡng tàu bay, tiếp viên hàng không và đặc biệt là nguồn lực của Nhà
chức trách hàng không cho công tác giám sát an toàn hàng không.
c) Công tác tổ chức, phối hợp và chia sẻ thông tin
trong xử lý các vụ việc vi phạm an ninh, trật tự và an toàn hàng không giữa các
cơ quan chức năng của trung ương và địa phương trên địa bàn cảng hàng không,
sân bay còn nhiều bất cập, chưa được tháo gỡ kịp thời như việc xử lý hành khách
bị từ chối nhập cảnh, xác minh các vụ việc sử dụng giấy tờ giả, xác nhận nhân
thân cho khách đi tàu bay, đấu tranh phòng và chống tình trạng trộm cắp hành lý
trên tàu bay đặc biệt của các đối tượng người nước ngoài.
d) Đầu tư, xây dựng, nâng cấp các cảng hàng không,
sân bay còn vướng mắc do những bất cập khi triển khai thực hiện Nghị định số
44/2018/NĐ-CP ngày 13 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý, sử dụng và
khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không nên nhiều công trình, hạ tầng
(sân bay) chưa có cơ sở để triển khai thực hiện, bàn giao đưa vào khai thác.
đ) Tình trạng xuống cấp của đường cất/hạ cánh tại Cảng
hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đường cất/hạ cánh cũ của Cảng hàng
không quốc tế Cam Ranh; sự thiếu đồng bộ của hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác
tại các cảng hàng không, sân bay và tình trạng xuất hiện vật thể lạ trên khu
bay. Việc một số cảng hàng không, sân bay chưa được trang bị hệ thống hỗ trợ hạ
cánh chính xác, cũng như thiết bị cũ, lạc hậu, thiếu đồng bộ, đôi khi hay bị hỏng
hóc khi vận hành tại các cảng đã được lắp đặt, đặc biệt tại hai Cảng hàng không
quốc tế trọng điểm là Nội Bài và Tân Sơn Nhất tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hàng
không, cấp thiết phải được cải tạo, sửa chữa thay thế và đầu tư lắp mới.
Bên cạnh đó, tình trạng vật thể lạ xuất hiện trong
khu bay có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại cảng hàng
không. Vật thể lạ xuất hiện ở tất cả bề mặt khu bay như: đường cất/hạ cánh, đường
lăn, sân đỗ tàu bay, khu vực công trình thi công với nhiều loại đa dạng như:
kim loại, nhựa, sỏi, đất đá, bộ phận của tàu bay, rác thải sinh hoạt.
e) Công tác quản lý tàu bay không người lái, phương
tiện bay siêu nhẹ
Cùng sự phát triển của khoa học, công nghệ, tàu bay
không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ đang được phát triển đa dạng, ứng dụng
rộng rãi trên nhiều lĩnh vực, mang lại nhiều lợi ích trong đời sống kinh tế -
xã hội; tuy nhiên, do đặc điểm gọn nhẹ, dễ vận chuyển, điều khiển, chế tạo, lắp
ráp, sử dụng, giá thành rẻ, có thể hoạt động trong các điều kiện môi trường mà
con người khó có thể tiếp cận, trong khi đó việc quản lý chưa chặt chẽ nên đang
bị lạm dụng, trở thành mối đe dọa uy hiếp an ninh, an toàn hoạt động hàng không
dân dụng. Nghiêm trọng nhất là các thế lực thù địch có thể sử dụng máy bay
không người lái để xâm nhập, theo dõi cơ quan nhà nước và khu vực quân sự; thực
hiện khủng bố (thả bom, các tác nhân hóa học hoặc sinh học...); đánh lạc hướng
và gây náo loạn đám đông; rải đơn tuyên truyền chống phá nhà nước.
Bên cạnh việc thắt chặt hành lang pháp lí, việc
nghiên cứu và đưa ra các giải pháp kỹ thuật nhằm phát hiện và chế áp thiết bị
bay không người lái là cần thiết và cấp bách, không chỉ ở riêng Việt Nam mà
trên toàn thế giới.
4. Phương hướng, nhiệm vụ năm 2020
Để bảo đảm tuyệt đối an ninh, trật tự, an toàn hàng
không năm 2020 và trong các năm tiếp theo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế
xã hội, giữ vững sự ổn định chính trị của đất nước; yêu cầu Bộ Giao thông vận tải,
các Bộ, ngành liên quan, Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố tại các địa phương
có cảng hàng không, sân bay thực hiện tốt nhiệm vụ công tác của Ủy ban, các chỉ
đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban; tập trung chỉ đạo,
thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:
a) Xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các Bộ:
Công an, Quốc phòng, Tài chính, Tư pháp chủ động rà soát, hoàn thiện hệ thống
pháp luật về bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn hàng không; cập nhật, bổ sung
và từng bước hoàn thiện các văn bản pháp luật, chính sách và các quy định về an
ninh, an toàn hàng không, đáp ứng yêu cầu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc
tế (ICAO) và thực tiễn hoạt động hàng không tại Việt Nam, đẩy mạnh việc áp dụng
các giải pháp, quy trình, công nghệ mới trong lĩnh vực quản lý an ninh, trật tự
và an toàn hàng không.
Về Đề án giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản
kết cấu hạ tầng hàng không.
Bộ Giao thông vận tải thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản: số 349/TB-VPCP ngày 02 tháng 10 năm
2019 và số 346/VPCP-CN ngày 14 tháng 01 năm 2020, kịp thời báo cáo và đề xuất
biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện; bảo đảm tuyệt đối
an ninh, trật tự, an toàn hàng không trong mọi tình huống.
Bộ Quốc phòng sớm trình Chính phủ Nghị định sửa đổi,
bổ sung, thay thế Nghị định 36/2008/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý tàu bay
không người lái, các phương tiện bay siêu nhẹ phù hợp tình hình thực tiễn.
b) Công tác đánh giá rủi ro an ninh, an toàn hàng
không
Các Bộ: Giao thông vận tải, Công an & Quốc phòng,
căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình, nghiêm túc thực hiện công tác đánh giá nguy
cơ rủi ro uy hiếp an ninh, an toàn hàng không theo quy định của pháp luật, hướng
dẫn của ICAO và các văn bản phối hợp liên ngành.
Tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp,
trao đổi, xử lý thông tin liên quan để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an
ninh, an toàn hàng không, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và ứng phó kịp thời
các tình huống khẩn nguy có thể xảy ra.
c) Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức
pháp luật; tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông hàng không cho mọi tầng lớp
nhân dân; lấy văn hóa an toàn trong cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng thực
thi công vụ và doanh nghiệp hàng không làm động lực; Bộ Giao thông vận tải tổ
chức đánh giá, tổng kết 03 năm thực hiện Đề án tuyên truyền pháp luật bảo đảm
an ninh hàng không giai đoạn 2018 - 2020 của Ủy ban.
d) Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối
hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong việc thành lập Công ty Trách nhiệm
hữu hạn Một thành viên An ninh hàng không theo đúng quy định pháp luật; bảo đảm
tinh, gọn, hiệu lực và hiệu quả.
đ) Công tác quản lý tàu bay không người lái, phương
tiện bay siêu nhẹ
Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận
tải các bộ, ngành liên quan khảo sát, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về quản lý
tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ; đồng thời, chủ động rà
soát, đề xuất bổ sung các chế tài mạnh, đủ tính răn đe (đưa vào xử lý ở mức
hình sự) đối với các vi phạm của loại hình này để ngăn chặn hiệu quả các vi phạm
pháp luật trong công tác quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay
siêu nhẹ, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, bảo đảm tuyệt đối quốc phòng và an
ninh Quốc gia, trật tự và an toàn hàng không trong mọi tình huống
Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các
bộ, ngành liên quan sớm triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia về
làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo hệ thống kiểm soát tàu bay không người lái,
phương tiện bay siêu nhẹ để bảo đảm an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng.
Ủy ban nhân dân các địa phương tăng cường công tác
tuyên truyền pháp luật về sử dụng, quản lý hoạt động của các phương tiện bay
không người lái có khả năng uy hiếp an ninh, an toàn hàng không dân dụng.
e) Về công tác phối hợp quản lý hành khách bị từ chối
nhập cảnh; tình trạng trộm cắp tài sản, hành lý trên tàu bay
Bộ Công an phối hợp Bộ Giao thông vận tải rà soát,
nghiên cứu, bảo đảm xác định rõ cơ quan chịu trách nhiệm quản lý hành khách bị
từ chối nhập cảnh; có biện pháp giải quyết những trường hợp bị từ chối nhập cảnh
trong thời gian sớm nhất, phù hợp các quy định pháp luật Việt Nam và yêu cầu của
ICAO về quy trình vận chuyển hành khách trên toàn cầu, đồng thời đảm bảo quyền
nhân thân của hành khách cũng như các yêu cầu an ninh, chính trị của Việt Nam.
Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp các đơn vị liên quan của ngành
hàng không xây dựng phương án, kế hoạch đấu tranh hiệu quả với tình trạng trộm
cắp tài sản hành lý của hành khách đi tàu bay đặc biệt từ số đối tượng người nước
ngoài.
g) Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố các địa phương
có cảng hàng không, sân bay nghiêm túc xây dựng quy chế làm việc, giao ban trao
đổi tình hình, tuân thủ nguyên tắc 4 tại chỗ, tránh tính đơn giản, hình thức;
chú trọng công tác diễn tập, xây dựng quy trình ứng phó các tình huống điển
hình uy hiếp an ninh, an toàn hàng không. Chỉ đạo Công an địa phương tích cực
thực hiện Quyết định số 01/2019/QĐ-TTg ngày 05 tháng 9 năm 2019 của Thủ tướng
Chính phủ về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Phương án khẩn nguy tổng thể đối
phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; đẩy mạnh
công tác phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường các
hình thức, biện pháp tuyên truyền cho dân cư khu vực lân cận cảng hàng không,
sân bay để phòng ngừa, phát hiện và xử lý trường hợp nghi vấn sử dụng chất
cháy, chất nổ và các phương tiện bay siêu nhẹ uy hiếp an ninh, an toàn hàng
không; quản lý không để xảy ra tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái
phép chất nổ, cháy, độc hại, sinh hóa học tại vùng lân cận và khu vực cảng hàng
không, sân bay.
h) Về bảo đảm an ninh, an toàn mạng thông tin hàng
không, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các Bộ: Công an, Quốc phòng,
Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ nâng cao hiệu quả công tác bảo
mật, an ninh, an toàn mạng thông tin. Khẩn trương xây dựng quy trình và tổ chức
diễn tập ứng phó sự cố an ninh mạng; phòng, chống hành vi can thiệp bất hợp
pháp vào mạng thông tin chuyên ngành hàng không.
i) Đối với 02 Đề án: Thành lập Đồn Công an tại các
cảng hàng không, sân bay trọng điểm và Xây dựng lực lượng An ninh trên không, đề
nghị Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải tháo gỡ những khó
khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm đảm bảo tốt tình hình an
ninh, trật tự và an toàn hàng không.
k) Một số công tác khác.
- Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ
Công an, Bộ Quốc phòng các bộ, ngành và địa phương liên quan tiếp tục kiện toàn
công tác của Ủy ban; tổng kết, đánh giá 10 năm chỉ đạo, thực hiện công tác bảo
đảm an ninh, trật tự và an toàn hàng không giai đoạn 2010 - 2020 của Ủy ban.
- Triển khai có hiệu quả các giải pháp nâng cao
năng lực bảo đảm an toàn hàng không, chú trọng: Tiêu chuẩn hóa đội ngũ giáo
viên, giáo viên kiểm tra đối với người lái tàu bay, nâng cao chất lượng công
tác sát hạch và cấp phép nhân viên hàng không; Kiểm tra, giám sát việc thực hiện
Chương trình quản lý an toàn; Thực hiện nghiêm việc kiểm tra giám sát tại các cảng
hàng không, sân bay; Đẩy mạnh áp dụng chế tài đối với các hành vi vi phạm; Nêu
cao vai trò, trách nhiệm của người chịu trách nhiệm chính trong các lĩnh vực
công tác bảo đảm an toàn hàng không, tăng cường công tác giám sát nội bộ;
Nghiêm túc thực hiện và nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác phân tích dữ liệu
chuyến bay, chất lượng công tác điều tra và giảng bình sự vụ uy hiếp an toàn,
nâng cao hiệu quả việc truyền đạt và phản hồi hệ thống thông tin nội bộ.
- Làm công tác bảo vệ an ninh nội bộ, rà soát, xác
minh hồ sơ nhân thân, đặc biệt chú trọng các vị trí quan trọng đòi hỏi trình độ
chuyên môn cao; nghiêm túc thực hiện công tác bình giảng, rút kinh nghiệm đến
toàn thể nhân viên hàng không đối với các sự cố, vụ việc đã xảy ra để kịp thời
sửa đổi, bổ sung tài liệu khai thác cũng như bổ sung các yêu cầu về huấn luyện
cho đội ngũ người lái tàu bay. Các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm chính
về công tác tuyển dụng, đào tạo và sử dụng phi công, nhân lực có tay nghề cao ở
các vị trí quan trọng; không để tình trạng tranh giành nguồn nhân lực (nhất là phi
công) không phù hợp với quy định pháp luật về cạnh tranh lành mạnh. Tuyệt đối
không để tái diễn các sự cố uy hiếp an ninh, an toàn hàng không xuất phát từ
nguyên nhân chủ quan của con người.
- Tăng cường hoạt động kiểm tra, thu dọn, áp dụng
phương tiện, trang thiết bị hiện đại, hiệu quả trong việc thu gom dị vật, vật
thể lạ trong khu bay; phổ biến quy định an toàn tại cảng hàng không, sân bay;
triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát vật thể lạ phát sinh trong khu
bay; bảo dưỡng định kỳ đường cất/hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, ... kịp thời
sửa chữa khi có hư hỏng theo đúng quy định pháp luật về đầu tư và xây dựng.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để Bộ Giao thông
vận tải, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các PTTg Chính phủ;
- BCĐ phòng, chống khủng bố Quốc gia;
- UB An ninh hàng không dân dụng Quốc gia;
- UB An toàn giao thông Quốc gia;
- UB Quốc gia Ứng phó SC, TT & TKCN;
- Các Bộ: GTVT, CA, QP, TC, KH&CN, KH&ĐT, TP, CT, TT&TT, NG, VH,
TT&DL, YT;
- Các Đài: Truyền hình VN & Tiếng nói VN;
- Thông tấn xã Việt Nam;
- Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các Tcty: Quản lý bay VN, Hàng không VN, Cảng HKVN;
- Các Cty CP Hàng không: VietJet, Jetstar Pacific, Tre Việt;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, QHQT, NC, PL,
QHĐP, KTTH, KGVX, ĐMDN;
- Lưu: Văn thư, CN (2b).LM
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
|