Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 148/TB-BGTVT Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Bộ Giao thông vận tải Người ký: Nguyễn Văn Công
Ngày ban hành: 18/05/2011 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 148/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 18 tháng 05 năm 2011

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC NGÔ THỊNH ĐỨC TẠI CUỘC HỌP VỀ DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG SẮT TP HỒ CHÍ MINH – CẦN THƠ

Ngày 10 tháng 5 năm 2011, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Thường trực Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp về dự án tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ.

Tham dự cuộc họp có đại diện các đơn vị: Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Phó GĐ Sở GTVT TP HCM, Văn phòng Bộ, các Vụ: Kế hoạch đầu tư, Khoa học công nghệ, Môi trường, Hợp tác quốc tế, Tài Chính, Cục QLXD & CLCTGT, Cục Đường sắt Việt Nam, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (TEDI South).

Sau khi nghe Cục Đường sắt Việt Nam, TEDI South báo cáo về tình hình triển khai dự án, các nội dung cần xin ý kiến giải quyết, ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự, Thứ trưởng Thường trực Ngô Thịnh Đức kết luận như sau:

1. Về sự cần thiết nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ: Theo quyết định số 1327/QĐ-TTg ngày 24/08/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 thì hệ thống đường bộ từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ được qui hoạch 6 làn xe, khi vận lượng đủ lớn hệ thống đường bộ sẽ mãn tải và không thể tiếp tục mở rộng thêm nữa. Mặt khác, TP Cần Thơ là trung tâm của Vùng Kinh tế trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long, TP Hồ Chí Minh là trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Như vậy, việc hình thành tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ là tất yếu để san sẻ lưu lượng dọc hành lang này, đồng thời cũng phát huy ưu thế cạnh tranh như giá cước thấp, không ô nhiễm môi trường, khối lượng chuyên chở lớn.

Theo quyết định số 344/2005/QĐ-TTg ngày 26/12/2005 cũng như quyết định số 638/QĐ-TTg ngày 28/04/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng GTVT vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020 đã có định hướng về tuyến đường sắt từ TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ. Ngày 23/09/2009 Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1771/TTg-KTN cho phép Bộ GTVT triển khai lập Báo cáo đầu tư đường sắt cao tốc TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ.

Tuy nhiên, xét điều kiện thực tế hiện nay và các qui định điều chỉnh sửa đổi về quản lý qui hoạch, quản lý đô thị thì việc điều chỉnh mục tiêu từ lập Báo cáo đầu tư dự án này thành lập Qui hoạch chi tiết để xác định hướng tuyến và thống nhất với các địa phương về phạm vi sử dụng đất của dự án là phù hợp.

2. Giao Cục ĐSVN với chức năng chủ đầu tư dự án triển khai các thủ tục để Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc điều chỉnh mục tiêu nghiên cứu từ lập Báo cáo đầu tư dự án này thành lập Qui hoạch chi tiết hướng tuyến.

Trên cơ sở đó, trong quá trình nghiên cứu quy hoạch chi tiết Tư vấn cần phải làm rõ các vấn đề sau đây về quan điểm, mục tiêu:

- Đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hạt nhân là TP Hồ Chí Minh kết nối với Vùng Kinh tế trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long hạt nhân là TP Cần Thơ cần phải nghiên cứu chặt chẽ và đi trước một bước, hình thành hệ thống giao thông đồng bộ, liên hoàn, kết hợp các hình thức vận tải sắt, sông, biển, bộ, hàng không, đường thủy đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của hai vùng kinh tế trọng điểm. Đồng thời, hệ thống này cần đáp ứng chiến lược về an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội cho cả khu vực miển Đông và Tây Nam Bộ, đảm bảo tính hội nhập cao của vùng kinh tế năng động này với cả nước và với các nước trong khối ASEAN là một nhu cầu bức thiết.

- Đưa ra các giải pháp huy động nguồn lực đầu tư từ trong xã hội, trong nhân dân kết hợp với nguồn lực của Chính phủ và vay nước ngoài để xây dựng hệ thống đường sắt này.

- Nghiên cứu kỹ việc kết nối giữa đường sắt với hệ thống đường bộ và đường thủy (do hạn chế về khoảng cách nên việc khai thác vận tải bằng hàng không là không hiệu quả).

- Trong những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế của hai vùng kinh tế này vẫn duy trì ở tốc độ rất cao, do đó cần phải đánh giá chặt chẽ nhưng riêng biệt khả năng thu hút vốn của từng vùng.

- Rà soát lại các mục tiêu của đường bộ: năm đầu tư, năng lực vận chuyển để xác định phần khối lượng vận chuyển do đường sắt đảm nhận, từ đó xác định thời điểm hình thành tuyến đường sắt và các giai đoạn đầu tư;

- Về vị trí điểm đầu, điểm cuối, đoạn giữa tuyến:

+ Điểm đầu tuyến: phải nêu rõ và phân tích các quy hoạch hiện nay có ảnh hưởng đến quy hoạch chi tiết của dự án, các vấn đề khác nhau giữa các quy hoạch và kiến nghị trên cơ sở điểm cuối của đường sắt cao tốc Bắc Nam là điểm đầu của đường sắt TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ;

+ Đoạn giữa tuyến: thống nhất theo phương án 1 (theo hành lang tuyến Sài Gòn – Mỹ Tho);

+ Điểm cuối tuyến: là tại Cái Răng (Cần Thơ), đây là địa điểm có vị trí thuận lợi kết nối khu công nghiệp Cái Răng, cảng biển nhóm VI, cảng Cái Cui, cảng Hậu Giang, đồng thời thuận lợi khi phát triển hướng tuyến đi Cà Mau và Kiên Giang;

3. Giao Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Môi trường theo chức năng nhiệm vụ phối hợp rà soát hồ sơ trình của Cục ĐSVN về việc chuyển thủ tục từ lập Báo cáo đầu tư sang lập Qui hoạch chi tiết.

Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo tới các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- TT Ngô Thịnh Đức (để b/c)
- UBND TP HCM, Cần Thơ (để phối hợp thực hiện);;
- Các cơ quan, đơn vị dự họp (để thực hiện);
- Lưu: VT, VP, KHĐT.

TL. BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG




Nguyễn Văn Công

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Thông báo 148/TB-BGTVT ngày 18/05/2011 kết luận của Thứ trưởng Thường trực Ngô Thịnh Đức tại cuộc họp về dự án tuyến đường sắt thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


2.393

DMCA.com Protection Status
IP: 3.144.172.81
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!