sBỘ GIAO THÔNG
VẬN TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/TB-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 11
tháng 01 năm 2018
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG NGUYỄN NGỌC ĐÔNG TẠI HỘI NGHỊ VỀ THỰC HIỆN QUY CHẾ PHỐI HỢP
GIỮA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ KHU VỰC PHÍA
BẮC TRONG CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TẠI CÁC ĐIỂM GIAO CẮT GIỮA
ĐƯỜNG BỘ VÀ ĐƯỜNG SẮT
Ngày 22 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Tổng công ty
Đường sắt Việt Nam (118 Lê Duẩn, thành phố Hà Nội), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông
đã chủ trì Hội nghị về thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc trong công tác đảm bảo trật
tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Tham dự
Hội nghị, có đại diện Lãnh đạo và Chuyên viên các đơn vị: Tổng cục Đường bộ Việt
Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Vụ ATGT, Vụ KCHT, Vụ Vận tải, Ban An toàn giao
thông, Sở Giao thông vận tải các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Lào Cai, Yên
Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Quảng
Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, TP. Hải Phòng và thành phố Hà Nội, đồng chí Khuất Việt
Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông
(Bộ Công an) và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Sau khi nghe Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty
Đường sắt Việt Nam và đại diện lãnh đạo Ban An toàn giao thông, Sở Giao thông vận
tải các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc báo cáo về kết quả triển khai thực hiện
Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố khu vực phía Bắc trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm
giao cắt giữa đường bộ và đường sắt và ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp,
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông kết luận như sau:
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận và đánh giá cao sự
quan tâm, phối hợp của chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị chức năng
trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số
88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc
gia, Bộ GTVT và Quy chế phối hợp về công tác đảm bảo TT ATGT tại vị trí giao cắt
giữa đường bộ và đường sắt trong thời gian qua, bước đầu đã đạt được những kết
quả đáng khích lệ, tình hình tai nạn giao thông đường sắt trong năm 2017 giảm cả
03 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).
Tuy nhiên, trong năm 2017 vẫn còn xảy ra một số vụ
tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ
và đường sắt, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao
thông còn kém, nhiều vi phạm còn diễn ra khá phổ biến, các giao cắt đồng mức giữa
đường sắt và đường bộ còn quá nhiều, đặc biệt là còn tồn tại nhiều lối đi tự mở
bất hợp pháp, các công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt chưa được giải tỏa
dứt điểm, hệ thống đường gom, hàng rào hộ lan giữa đường sắt và đường bộ chạy dọc
liền kề, hàng rào bảo vệ hành lang ATGT đường sắt chưa được đầu tư, xây dựng kịp
thời... đây thực sự là nguy cơ tiềm ẩn đối với an toàn giao thông đường sắt.
Để đạt được mục đích, yêu cầu đã đề ra trong Năm An
toàn giao thông 2018 và tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có
hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012
của Ban Bí thư, Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ và Quy chế
phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường
bộ và đường sắt, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển
khai thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT đường sắt, cụ thể:
1. Giao Cục Đường sắt Việt Nam
- Tập trung hoàn thành việc xây dựng các văn bản
QPPL đảm bảo tiến độ, chất lượng theo yêu cầu, đặc biệt là các văn bản QPPL
liên quan đến công tác bảo vệ KCHT đường sắt, trật tự an toàn giao thông đường
sắt;
- Chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt
Nam đánh giá tình hình tai nạn giao thông đường sắt tại các vị trí giao cắt đồng
mức giữa đường bộ và đường sắt để đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời, nhằm giảm
thiểu tai nạn giao thông bền vững.
- Đánh giá, lựa chọn các giải pháp để triển khai
nâng cấp đường ngang biển báo lên đường ngang cảnh báo tự động (CBTĐ) có lắp đặt
cần chắn tự động (CCTĐ); tiếp tục rà soát, xác định các vị trí đường ngang bị
che khuất tầm nhìn, các điểm vi phạm hành lang, phạm vi bảo vệ công trình đường
sắt để lên kế hoạch giải tỏa, cưỡng chế vi phạm;
- Tham mưu, trình Bộ Giao thông vận tải bổ sung, sửa
đổi các nội dung Quy chế phối hợp cho phù hợp với tình hình mới để ký kết với
UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua, thực hiện trong quý I/2018;
- Tiếp tục triển khai kế hoạch làm việc với các địa
phương để đôn đốc các chủ thể liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT, kịp thời
báo cáo Ủy ban ATGT Quốc gia; Bộ GTVT những tồn tại, bất cập trong thực hiện
Quy chế phối hợp; đôn đốc các địa phương và cơ quan quản lý đường bộ để tiếp tục
triển khai xây dựng gờ, gồ giảm tốc cưỡng bức tại các vị trí giao cắt theo danh
mục đã được phê duyệt theo thứ tự ưu tiên và hướng dẫn kỹ thuật tạm thời của Bộ
Giao thông vận tải;
- Chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt
Nam tăng cường công tác tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường
sắt trên các phương tiện thông tin đại chúng; nghiên cứu, triển khai ứng dụng
các giải pháp KHCN vào công tác quản lý, giám sát ATGTĐS.
2. Giao Tổng công ty Đường sắt Việt
Nam:
- Tiếp tục chủ động phối hợp với Ban ATGT các tỉnh,
thành phố có đường sắt đi qua, đặc biệt là chính quyền cơ sở và các đơn vị có
liên quan để thống kê, rà soát, quản lý các loại giao cắt, loại hình phòng vệ,
đề xuất nâng cấp, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với điều kiện thực tế; phối
hợp từng bước xử lý dứt điểm các công trình xây dựng trong phạm vi đường ngang,
phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành ATGTĐS, phát quang tầm nhìn cả 2 phía
đường bộ và đường sắt tại các vị trí giao cắt;
- Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cảnh giới, chốt gác
cho địa phương, cung cấp trang thiết bị cần thiết cho các điểm cảnh giới hoặc
chốt gác theo quy định tại Thông tư số 08/2014/TT-BGTVT ; bố trí người cảnh giới
tại các đường ngang biển báo có diễn biến phức tạp; phối hợp chính quyền địa
phương triển khai cắm biển “Chú ý tàu hỏa” còn thiếu, thu hẹp tại các lối đi tự
mở nguy hiểm; quản lý tốt đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy
tàu, đặc biệt là đội ngũ nhân viên lái tàu, gác chắn đường ngang, cầu chung;
- Phối hợp với Vụ KCHT tổng hợp ý kiến đề xuất về
phương án hướng dẫn kỹ thuật cho địa phương làm êm thuận bề mặt lối đi tự mở đảm
bảo ATGT;
- Giao trách nhiệm của người đứng đầu của các tổ chức,
Doanh nghiệp đường sắt trong việc thực hiện nhiệm vụ liên quan đến đảm bảo
TTATGT đã được phân công tại Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh,
thành phố có đường sắt đi qua; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy
ra tai nạn chạy tàu do chủ quan gây ra.
3. Giao Tổng Cục Đường bộ Việt
Nam: Chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tiến hành kiểm tra, rà soát, bổ sung đầy
đủ hệ thống biển báo hiệu, vạch dừng còn thiếu tại các điểm giao cắt giữa đường
bộ và đường sắt; xây dựng gờ, gồ giảm tốc cưỡng bức theo thứ tự ưu tiên trong
phạm vi quản lý.
4. Giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao
thông:
- Phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Vụ
ATGT tham mưu cho Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải phê duyệt hướng dẫn kỹ thuật
cho địa phương làm êm thuận bề mặt lối đi tự mở đảm bảo ATGT;
- Phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng hoàn
chỉnh dự thảo bổ sung, sửa đổi các nội dung Quy chế phối hợp cho phù hợp với
tình hình mới để ký kết với UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua. Hoàn
chỉnh nội dung dự thảo Quy chế phối hợp và báo cáo Lãnh đạo Bộ GTVT để tổ chức
ký kết với các địa phương có đường sắt, thực hiện trong quý II/2018.
5. Bộ Giao thông vận tải đề nghị
UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt:
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của Bộ
Giao thông vận tải trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật hướng
dẫn thi hành Luật Đường sắt số 06/2017/QH14 về các nội dung liên quan đến địa
phương; phối hợp chặt chẽ với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt
Nam trong việc triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải
và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua; đồng thời, nghiên cứu sửa đổi,
bổ sung các nội dung trong Quy chế phối hợp cho phù hợp với tình hình mới để ký
với Bộ Giao thông vận tải;
- Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật
về đường sắt đến các tầng lớp nhân dân; khi làm thủ tục cấp đất cho doanh nghiệp
và người dân cần tính đến phương án đảm bảo ATGT khi đưa vào khai thác theo quy
định của pháp luật về đường sắt, khi quy hoạch các khu dân cư cần lưu ý để
không vi phạm đến hành lang an toàn giao thông đường sắt;
- Cương quyết không để phát sinh thêm lối đi tự mở;
chủ động lập kế hoạch và lộ trình cụ thể để xóa bỏ các lối đi tự mở; trong thời
gian chờ xóa bỏ, bố trí nhân lực cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao
xảy ra tai nạn giao thông; ưu tiên đầu tư kinh phí để thực hiện các công việc
thuộc trách nhiệm của địa phương đã được phân định trong Quy chế phối hợp (xây
dựng hàng rào, đường gom, bố trí cảnh giới, sửa chữa kết cấu mặt đường bộ vào
đường ngang...);
- Chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt
Nam để thực hiện các biện pháp như: thu hẹp lối đi tự mở, tổ chức cảnh giới, đề
xuất nâng cấp đường ngang theo quy hoạch đã phê duyệt; bổ sung biển báo hiệu đường
bộ, cọc tiêu, vạch dừng, gồ giảm tốc tại các đường ngang cảnh báo tự động, đường
ngang có cần chắn tự động, đường ngang phòng vệ bằng biển báo; giải tỏa vi phạm
hành lang ATGT đường sắt; triển khai thực hiện việc kết nối tín hiệu giao thông
giữa đường bộ và đường sắt tại các đường ngang theo quy định;
- Giao trách nhiệm người đứng đầu địa phương nơi có
đường sắt đi qua trong việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác đảm bảo
TTATGT đã được phân công tại Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh,
thành phố; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng phát
sinh thêm lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái
phép đất hành lang ATGT đường sắt.
6. Đề nghị Cục Cảnh sát giao
thông: tiếp tục chỉ đạo các đơn vị Cảnh sát giao thông địa phương tăng cường
công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông tại
các vị trí đường ngang có mật độ giao thông tăng cao.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ thông báo đến các
cơ quan, đơn vị - liên quan biết và triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông (để b/c);
- UBND các tỉnh, thành phố: Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Lào Cai, Yên Bái,
Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Quảng Ninh,
Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và thành phố Hà Nội;
- Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an);
- Các cơ quan, đơn vị dự họp.
- Lưu: VP, ATGT.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG
Nguyễn Trí Đức
|