VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-----
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------
|
Số:
05/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 01 năm 2007
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ NGUYỄN SINH
HÙNG TẠI HỘI NGHỊ AN TOÀN GIAO THÔNG TOÀN QUỐC NĂM 2006
Ngày 21/12/2006, tại Thành phố Hồ
Chí Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì Hội
nghị An toàn giao thông toàn quốc. Tham dự Hội nghị có Chủ tịch, Phó chủ tịch,
các Thành viên của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Bộ trưởng Bộ Công an; đại
diện một số Ban của Đảng, Ủy ban Quốc hội; Chủ tịch UBND, Giám đốc Công an,
Giám đốc Sở Giao thông vận tải/ Giao thông công chính các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương. Sau khi nghe báo cáo công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông 11 tháng đầu năm 2006 và giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
năm 2007 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, ý kiến của các đại biểu, Phó
Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng kết luận như sau:
1. Nhất trí cơ
bản với Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về công tác bảo đảm trật
tự an toàn gaio thông 11 tháng đầu năm 2006 và giải pháp triển khai thực
hiện năm 2007.
Thời gian qua, Từ Trung ương đến
cơ sở đã quan tâm đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt có
sự nỗ lực lớn, bảo đảm tốt an toàn giao thông trong dịp Đại hội Đảng toàn quốc
lần thứ X, Hội nghị APEC. So với cùng kỳ năm 2005 đã giảm được số vụ và số người
bị thương vì tai nạn giao thông; có 9 tỉnh, thành phố trực thuộcTrung ương liên
tục giảm số người chết vì tai nạn giao thông từ năm 2003 đến nay. Tuy nhiên, 11
tháng đầu năm 2006 tình hình tai nạn giao thông xảy ra rất nghiêm trọng,
số người chết vì tai nạn giao thông tăng 8,96% so với cùng kỳ năm 2005, trong
đó có nhiều vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy đặc biệt nghiêm trọng.
Tình hình vừa qua cho thấy, nơi nào cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm
chỉ đạo thì tình hình trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, tai nạn
giao thông giảm.
Nguyên nhân cơ bản của tình hình
trên đây là: ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn kém;
việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông còn hạn chế, công
tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông bộc lộ nhiều yếu kém,
đặc biệt là vai trò chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các giải pháp bảo đảm
trật tự an toàn giao thông của các cấp, các ngành chức năng.
2. Để khắc phục
những hạn chế nêu trên, phấn đấu năm 2007 làm giảm tai nạn giao thông và ùn tắc
giao thông, Thủ tướng chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng phối hợp với các
tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt những nhiệm vụ sau:
a. Các cấp ủy Đảng, chính quyền
và các ngành, phải coi nhiệm vụ làm giảm tai nạn giao thông là nhiệm vụ chính
trị trọng tâm, thường xuyên, lâu dài; phải tiến hành kiểm điểm từng tháng, quý,
6 tháng hàng năm về tình hình an toàn giao thông và đề ra biện pháp khắc phục kịp
thời.
b. Sau Hội nghị này, Chủ tịch
UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương cần báo cáo Tỉnh ủy, Thành ủy
và tiến hành kiểm điểm đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW ngày
24/02/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo
đảm trật tự an toàn giao thông, Nghị quyết số 13/2002/NQ-CP ngày 19/11/2002 của
Chính phủ về các giải pháp kiềm chế gia tăng và tiến tới giảm dần tai nạn giao
thông và ùn tắc giao thông; nghiêm túc kiểm điểm, chỉ rõ những nguyên nhân,
khuyết điểm và đề ra các biện pháp trọng tâm thực hiện trong năm 2007 nhằm giảm
tai nạn giao thông ở địa phương.
c. Ủy ban An toàn giao thông quốc
gia chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Chiến lược bảo đảm trật
tự an toàn giao thông đến năm 2010 với mục tiêu tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật trật tự an toàn giao thông; quy hoạch phát triển vận tải công cộng đi
đôi với giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe mô tô, xe gắn
máy. Bộ Giao thông vận tải và ủy ban An toàn giao thông quốc gia nghiên cứu
trình Bộ Chính trị, Chính phủ Nghị quyết mới về bảo đảm trật tự an toàn giao
thông.
d. Năm 2007, phải thực hiện một
số nhiệm vụ cụ thể sau:
- Mục tiêu năm 2007: 47 tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương có số người bị chết vì tai nạn giao thông tăng so
với năm 2005 phải phấn đấu giảm số người bị chết vì tai nạn giao thông bằng số
tăng của năm 2006 so với năm 2005 và giảm thêm tối thiểu 5%; tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương có số người bị chết vì tai nạn giao thông không tăng so
với năm 2005 thì phải giảm tổi thiếu 10% số người bị chết vì tai nạn giao thông
so với năm 2006; phấn đấu năm 2007 trên toàn quốc số người bị chết vì tai nạn
giao thông giảm khoảng 10% đến 12% so với năm 2006. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo với Tỉnh uỷ, Thành uỷ, Hội đồng
nhân dân tỉnh, thành phố có Nghị quyết nhằm thực hiện bằng được mục tiêu trên.
- Bộ Giao thông vận tải:
+ Bộ trưởng Giao thông Vận tải
trình Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông năm 2007
cho từng địa phương tổ chức thực hiện.
+ Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành và địa phương liên quan trình Chính phủ: Đề án Kiềm chế, tiến tới giảm dần
đến mức trung bình của thế giới về tai nạn giao thông và Đề án Khắc phục ùn tắc
giao thông đô thị.
+ Chủ trì, phối hợp với Bộ Công
an, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan khẩn trương trình Chính phủ Nghị định bổ
sung, sửa đổi Nghị định số 152/2005/NĐ-CP theo hướng tăng mức xử phạt đối với
những người có hành vi vi phạm trực tiếp gây ra tai nạn giao thông và chủ
phương tiện.
+ Xây dựng Đề án lập lại hành
lang an toàn giao thông và phối hợp với Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương triển khai thực hiện. Đến hết năm 2007 phải cơ bản giải quyết
tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, đến tháng 6 năm 2007 giải quyết
xong các "điểm đen" hiện nay.
+ Chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội, Bộ Công an nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp
giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn, kiên quyết không để người không đủ tiêu
chuẩn được điều khiển phương tiện giao thông; đến tháng 6 năm 2007 phải giải
quyết được tối thiểu 50% số người điều khiển phương tiện đường sông không có chứng
chỉ chuyên môn theo quy định hiện hành bằng cách tổ chức cho họ được học và lấy
bằng, chứng chỉ chuyên môn.
+ Xây dựng và tổ chức thực hiện
Đề án tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp
của đội ngũ lái xe ô tô, trước mắt là đội ngũ lái xe ô tô khách. Người điều khiển
phương tiện giao thông phải bảo đảm đầy đủ các yêu cầu quy định của pháp luật.
+ Phối hợp với Bộ Công an, Uỷ
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành kiểm tra các
phương tiện giao thông, kiên quyết không cho lưu hành các phương tiện không bảo
đảm tiêu chuẩn an toàn giao thông, đặc biệt là phương tiện giao thông đường thuỷ
nội địa. Đến hết quý I năm 2007 thực hiện xong tổng kiểm tra phương tiện, bến
bãi, người điều khiển phương tiện đường thuỷ nội địa; hết năm 2007 chấm dứt
tình trạng phương tiện giao thông không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vẫn hoạt động;
đến tháng 6 năm 2007 giảm 50% số phương tiện đường thuỷ nội địa không bảo đảm
tiêu chuẩn an toàn nhưng vẫn hoạt động; xây dựng kế hoạch triển khai chương
trình người điều khiển mô tô, xe máy bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao
thông.
- Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi
quy định sử dụng kinh phí an toàn giao thông ở các địa phương theo hướng dành
kinh phí này để bồi dưỡng cho lực lượng cảnh sát giao thông, Thanh tra giao
thông trực tiếp tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và mua sắm
phương tiện, thiết bị bảo đảm trật tự an toàn giao thông; xem xét các cơ chế
tài chính hỗ trợ phát triển xe buýt ở các địa phương.
- Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng
tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm Luật
Giao thông kể cả xử lý hành chính và hình sự, tập trung vào những tuyến quốc lộ
trọng điểm thường xảy ra nhiều tai nạn giao thông.
- Bộ Văn hoá - Thông tin chủ
trì, phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải và
các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật trật tự an toàn giao thông; chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng mở các
diễn đàn với chủ đề "Hãy góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông", tạo
dự luận xã hội lên án các hành vi vi phạm, sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân
dân với các giải pháp của Chính phủ.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp
với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an nghiên cứu đề xuất việc tăng cường thời
lượng và đa dạng hoá hình thức giảng dạy pháp luật về trật tự an toàn giao
thông ở tất cả cấp học, từ cấp mẫu giáo đến đại học; giáo dục học sinh, sinh
viên vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông, học sinh chưa đủ tuổi được cấp
giấy phép lái xe nhưng vẫn đi xe mô tô.
- Uỷ ban an toàn giao thông quốc
gia sớm nghiên cứu bộ máy quản lý phù hợp với nhiệm vụ hiện nay về bảo đảm trật
tự an toàn giao thông, trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi lại Quyết định số
917/1997/QĐ-TTg ngày 29/10/1997.
- Các thành viên Uỷ ban An toàn
giao thông quốc gia, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương nêu cao trách nhiệm, tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn
giao thông thuộc ngành, địa phương phụ trách; kiên quyết xử lý đối với người đứng
đầu các đơn vị, địa phương thiếu trách nhiệm để tai nạn giao thông tăng và vi
phạm nghiêm trọng Luật Giao thông; các đồng chí Thành viên Uỷ ban An toàn giao
thông quốc gia của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Trung ương
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh báo cáo rõ lý do không tham dự Hội nghị An
toàn giao thông toàn quốc lên Thủ tướng Chính phủ.
Đ. Uỷ ban An toàn giao thông quốc
gia kiểm tra, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm
vụ nêu trên, hàng tháng, quý báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo
để Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, các Bộ, ngành và Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương biết, thực hiện.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng
Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương và
các Ban của Đảng;
- Uỷ ban Quốc phòng và An
ninh của Quốc hội;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ,
cơ quan thuộc CP;
- Tỉnh uỷ, HĐND, UBND các tỉnh,
TP trực thuộc TW;
- Các Uỷ viên Uỷ ban An toàn
giao thông QG;
- Văn phòng Uỷ ban An toàn
giao thông QG;
- Cơ quan Trung ương của các
đoàn thể;
- VPCP:BTCN, các PCN,
Website Chính phủ, các Vụ: TH, CN, KTTH, V.I, ĐP, V.IV;
- Lưu: VT, NC (4). 320
|
KT.
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Kiều Đình Thụ
|