ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
60/QĐ-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 11 tháng 01 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI ĐƯỜNG
BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2017
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Giao thông Đường
bộ ngày 28 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Chỉ thị số 32/CT-TTg
ngày 25 tháng 11 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát tải
trọng phương tiện;
Căn cứ Kế hoạch số
12885/KH-BGTVT ngày 01 tháng 11 năm 2016 của Bộ Giao thông vận tải về việc tiếp
tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện;
Căn cứ Quy chế phối hợp số
5425/QC-LN ngày 14 tháng 9 năm 2015 giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục
cảnh sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ;
Căn cứ Quyết định số
2694/QĐ-UBND ngày 11 tháng 12 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế
về việc thành lập Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trực thuộc Thanh tra Sở
Giao thông vận tải;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Giao thông vận tải tại Tờ trình số 2208/TTr-SGTVT ngày 30 tháng 12 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Kiểm soát tải
trọng phương tiện vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh năm 2017.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Chỉ huy trưởng
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Giám
đốc Công an tỉnh; Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh; Giám đốc Sở Giao
thông vận tải, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường; Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã và thành phố Huế; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh; Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phương
|
KẾ HOẠCH
KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ
NĂM 2017 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 60/QĐ-UBND ngày 11/01/2017 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế)
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổ chức thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ
và các văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an về việc tiếp tục
duy trì và tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện trong tình hình mới nhằm
bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và bảo đảm trật tự an toàn giao
thông.
Phát huy hiệu quả đã đạt được,
khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong công tác kiểm soát tải trọng
xe (KSTTX); Thực hiện đồng bộ các giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn một cách bền
vững tình trạng xe quá tải, xe cơi nới, vi phạm kích thước thành thùng hàng lưu
hành trên đường bộ.
2. Tiếp tục đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, giáo dục, vận động kết hợp với biện pháp cưỡng chế, xử lý
nghiêm và đề ra các giải pháp thực hiện đạt hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ
trong nhận thức và hành động của toàn xã hội đối với công tác kiểm soát, xử lý
vi phạm phương tiện vận tải đường bộ. Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp
luật giao thông và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động vận tải
đường bộ, xếp dỡ hàng hóa; tạo môi trường kinh doanh vận tải bình đẳng, lành mạnh.
3. Tổ chức lực lượng và phân
công nhiệm vụ cụ thể, khoa học, đúng quy định, gắn trách nhiệm của từng cá
nhân, đơn vị; đề cao vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tuần
tra, kiểm soát tải trọng xe; coi trọng nhiệm vụ KSTT phương tiện nhằm góp phần
bảo vệ và duy trì tuổi thọ của công trình đường bộ, hạn chế xảy ra tai nạn giao
thông trên đường bộ là trách nhiệm của toàn xã hội, trước hết là của các cơ
quan nhà nước có chức năng và đặc biệt là chính quyền và người đứng đầu các cơ
quan, tổ chức.
4. Việc kiểm soát tải trọng
phương tiện phải thực hiện chặt chẽ, nghiêm minh, chính xác, hiệu quả và không
gây cản trở, ùn tắc giao thông. Các lực lượng kiểm soát tải trọng phương tiện
phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quy định; Nghiêm cấm các
hành vi tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho các tổ chức, cá nhân
hoạt động vận tải;
II. NỘI
DUNG KẾ HOẠCH
1. Hoạt động của Trạm kiểm
tra tải trọng xe lưu động
- Trạm kiểm tra tải trọng xe
lưu động trực thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải thuộc Sở Giao thông vận tải;
hoạt động, vận hành và bảo trì theo Thông tư số 10/2012/TT-BGTVT ngày 12/4/2012
của Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức và hoạt động của Trạm kiểm tra tải
trọng xe trên đường bộ và Quyết định số 1472/QĐ-TCĐB ngày 11/9/2013 của Tổng cục
Đường bộ Việt Nam ban hành Quy trình vận hành và bảo trì Trạm kiểm tra tải trọng
xe lưu động.
- Nhân viên vận hành Trạm kiểm
tra tải trọng xe lưu động: được tiếp tục sử dụng nhân viên Trạm đã được giao hợp
đồng tuyển dụng vào làm việc tại Trạm; đảm bảo có phẩm chất đạo đức tốt, đủ
năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và đã qua
tập huấn nghiệp vụ vận hành, bảo trì Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động do Sở
Giao thông vận tải tổ chức tập huấn và cấp giấy chứng nhận.
- Trạm trưởng có trách nhiệm
điều hành, phân công nhiệm vụ, quản lý, sử dụng và bảo trì bộ cân lưu động theo
đúng hướng dẫn của nhà sản xuất và quy chuẩn quy định hiện hành; Duy trì trạng
thái hoạt động của thiết bị cân tốt giữa hai kỳ kiểm định, kiểm chuẩn theo quy
định; kiểm tra tình trạng kỹ thuật trước khi đưa vào hoạt động.
- Thường xuyên cập nhật
thông tin, kết quả trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ và báo cáo kết quả
thực hiện nhiệm vụ cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh, Văn phòng Ban An
toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải theo quy định;
nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp vào việc xử lý vi phạm hoặc báo cáo sai số liệu,
kết quả kiểm tra tải trọng xe.
2. Hoạt động phối hợp tại
Trạm KTTTX lưu động
Trạm KTTTX, Thanh tra Giao
thông và Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh và các lực
lượng khác (nếu có).
Phương pháp kiểm tra và xử
lý vi phạm.
- Phương pháp kiểm tra: Khi
phát hiện phương tiện thuộc đối tượng kiểm soát và có dấu hiệu vi phạm, lực lượng
làm việc tại Trạm cân tiến hành dừng phương tiện, hướng dẫn xe vào vị trí cân;
đo, kiểm tra kích thước hàng hóa, thùng chở hàng; kiểm tra giấy tờ của phương
tiện, người lái và hàng hóa; trực tiếp vận hành cân kiểm tra tải trọng, xác định
tình trạng và mức độ quá tải, yêu cầu lái xe tự hạ tải, cân kiểm tra lại sau
khi xe đã hạ đủ tải theo quy định.
- Xử lý vi phạm: Xe sau khi
cân kiểm tra tải trọng, đo kích thước được xác định vi phạm chở quá khổ giới hạn,
quá tải trọng cho phép của xe hoặc của cầu, đường bộ phải được công khai thông
báo lỗi vi phạm cho lái xe, chủ phương tiện biết và tiến hành lập biên bản vi
phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường
bộ theo quy định tại Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao
thông đường bộ các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Lái xe, chủ
xe, chủ hàng phải tự hạ tải và chịu mọi chi phí hạ tải, bảo quản, thuê kho bãi
để gửi hàng hóa trong quá trình hạ tải.
3. Thời gian hoạt động.
Trạm kiểm tra tải trọng xe
lưu động hoạt động thường xuyên liên tục 24h/24h và 07 ngày trong tuần (kể cả
ngày nghỉ, ngày lễ…).
4. Đối tượng, hành vi vi
phạm tập trung kiểm tra, xử lý
Các loại xe ô tô chở hàng vi
phạm về tải trọng, kích thước thành thùng hàng, chở hàng vượt quá chiều cao,
chiều dài; xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ…., nếu vi
phạm kích thước thành thùng hàng, yêu cầu các chủ xe, lái xe cắt thùng theo quy
định.
5. Tuyến đường kiểm soát
tải trọng xe và vị trí đặt Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (Trạm cân)
a) Tuyến đường kiểm soát tải
trọng
Tổ chức kiểm soát tải trọng
xe trên các tuyến đường trọng điểm, có nhiều phương tiện chở hàng hóa hoạt động
thuộc địa bàn tỉnh gồm: Quốc lộ 1A, 49A, 49B; các tuyến đường tỉnh có nhiều
phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng như: 6, 7, 9, 10, 11, 14, 21…; nội thị
thành phố Huế, các huyện, thị xã,... và các tuyến đường tỉnh khác.
b) Vị trí đặt Trạm cân
Trạm cân đặt tại các trục
giao thông huyết mạch, trọng tâm là Quốc lộ 1 và đường tránh Huế, các tuyến đường
tỉnh, đường đô thị có nhiều phương tiện xe ô tô có tải trọng lớn thường xuyên
hoạt động; tại các đầu hoặc khu vực lân cận tập kết, xếp dỡ hàng hóa; các khu
công nghiệp, các nhà máy, các cảng Chân Mây, Thuận An… (đã được khảo sát).
Vị trí đặt Trạm cân phải đảm
bảo an toàn giao thông, không gây ùn tắc và các điều kiện về mặt bằng, độ cứng
theo quy định; không cân, hạ tải trên đoạn đường chỉ đủ 02 làn xe chạy.
6. Bố trí làm việc tại Trạm
và phân công nhiệm vụ
- Hàng ngày, tùy tình hình
điều kiện có thể bố trí thành 03 ca hoặc 4 ca (mỗi ca 6 hoặc 8 giờ); mỗi ca tối
thiểu 7 người; trong đó 04 - 05 nhân viên vận hành Trạm, 02 thanh tra viên, 02
cán bộ, chiến sỹ thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội,
Công an tỉnh, do Đội trưởng hoặc Đội phó của Thanh tra giao thông làm Ca trưởng.
- Ca trưởng chịu trách nhiệm
chỉ huy, quán xuyến, điều hành mọi hoạt động trong ca và chịu trách nhiệm trước
Lãnh đạo Trạm cân, Lãnh đạo các ngành liên quan tham gia phối hợp; Các thành
viên khác trong ca chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, quy chế, quy trình
công tác, quy định của ngành, chấp hành, phục tùng sự lãnh đạo, điều hành của
Ca trưởng; nếu có gì vướng mắc, báo cáo và xin ý kiến của lãnh đạo ngành mình.
- Khi xảy ra tình huống
không chấp hành yêu cầu kiểm tra, cản trở, chống người thi hành công vụ, gây rối
trật tự công cộng tại trạm cân thì đồng chí Ca trưởng báo cáo đồng chí Trạm trưởng
Trạm KTTTX lưu động để báo cáo Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế 1985/QC-LN ngày
22/12/2015 giữa Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và Cục QLĐB II để giải quyết.
a) Lực lượng Thanh tra Sở
Giao thông vận tải và Trạm cân:
- Duy trì trạng thái hoạt động
của bộ cân lưu động (hoặc cân xách tay), di chuyển, lắp đặt tại các vị trí kiểm
tra đã được phê duyệt;
- Thực hiện hiệu lệnh dừng
phương tiện để kiểm soát theo quy định hiện hành;
- Phối hợp với Cảnh sát Quản
lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn xe vào vị trí cân kiểm tra;
- Tiếp nhận, phối hợp với Cảnh
sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội kiểm tra các giấy tờ của xe, người lái
và Hợp đồng vận tải hoặc Giấy vận tải theo quy định.
- Cân xe, xác định mức độ vi
phạm, thông báo lỗi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính (nếu có vi phạm);
- Phối hợp với Cảnh sát Quản
lý hành chính về trật tự xã hội kiểm tra kích thước thùng hàng của xe tải, Giấy
phép lưu hành xe quá khổ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng;
- Cân kiểm tra lại sau khi
phương tiện đã hạ tải;
- Phối hợp với Cảnh sát giao
thông, Kiểm soát quân sự và lực lượng Cảnh sát khác ngăn chặn tình trạng phương
tiện đỗ, dừng gây cản trở giao thông tại hai đầu Trạm cân và các hành vi sang tải,
chuyển tải, vòng tránh Trạm cân để trốn tránh việc kiểm tra tải trọng và những
vụ việc phức tạp phát sinh;
- Lập, gửi báo cáo định kỳ
hoặc đột xuất kết quả kiểm tra, xử lý phương tiện theo quy định;
- Thực hiện các nhiệm vụ phối
hợp khác khi được phân công. b) Lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự
xã hội:
- Phối hợp với Thanh tra
giao thông hướng dẫn xe vào vị trí cân kiểm tra;
- Yêu cầu lái xe, chủ phương
tiện xuất trình giấy tờ của phương tiện, người lái, hợp đồng vận tải, hóa đơn,
chứng từ hàng hóa vận chuyển; phối hợp với Thanh tra giao thông kiểm tra, đối
chiếu giữa giấy tờ với người lái, phương tiện và hàng hóa thực tế vận chuyển;
- Phối hợp với Thanh tra
giao thông cân phương tiện sau khi hạ tải;
- Ngăn chặn, kiên quyết xử
lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ
tại Trạm cân tải trọng;
- Phối hợp với Thanh tra
Giao thông vận tải và lực lượng Cảnh sát khác ngăn chặn tình trạng phương tiện
đỗ, dừng gây cản trở giao thông tại hai đầu Trạm cân và các hành vi sang tải,
chuyển tải, vòng tránh Trạm cân để trốn tránh việc kiểm tra tải trọng.
c) Lực lượng Kiểm soát quân
sự: Phối hợp với lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Thanh
tra giao thông và lực lượng Cảnh sát khác giải quyết kịp thời những vụ việc xảy
ra theo yêu cầu.
7. Kinh phí thực hiện
a) Lương và các khoản phụ cấp
kèm theo của các lực lượng tham gia phối hợp kiểm soát tải trọng xe do cơ quan
cử cán bộ, chiến sỹ tham gia Trạm KTTTX lưu động chi trả.
b) Kinh phí hoạt động của Trạm
cân kiểm tra tải trọng xe được đảm bảo từ Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh và các nguồn
kinh phí khác.
- Cơ chế tài chính, áp dụng
Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế tự
chủ của đơn vị sự nghiệp công lập;
- Các khoản chi cho hoạt động
của Trạm KTTTXLĐ gồm:
+ Lương và các khoản phụ cấp
(nếu có) của nhân viên Trạm cân;
+ Nhiên liệu của phương tiện,
xăng xe, vật tư, thiết bị, văn phòng phẩm, chi thường xuyên, điện chiếu sáng,
thông tin liên lạc, bảo trì, tập huấn, hội họp, kiểm tra, thuê bãi đặt Trạm
KTTT xe lưu động, kiểm định, kiểm chuẩn thiết bị… và các chi phí khác (nếu có);
+ Phụ cấp chức vụ cho Trạm
trưởng, Phó Trạm trưởng, Ca trưởng theo công văn số 10323/BTC-HCSN của Bộ Tài
chính ngày 25 tháng 7 năm 2016; Công văn số 2921/BNV-TL của Bộ Nội vụ ngày 24
tháng 6 năm 2016;
- Giao Thanh tra Sở Giao
thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng dự toán
kinh phí cho hoạt động của Trạm KTTT xe lưu động trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt, làm cơ sở thực hiện theo quy định hiện hành.
8. Công tác đảm bảo an
ninh trật tự
Khi xảy ra trường hợp chủ
phương tiện, lái xe cố tình không hợp tác, chống đối không thực hiện yêu cầu của
lực lượng đang trực tiếp thực thi nhiệm vụ tại Trạm cân như: không cho xe vào
cân, khóa cửa xe bỏ đi, gây hư hỏng cân, đe dọa, gây rối chửi bới, lăng mạ, để
xe gây cản trở, ách tắc giao thông… hoặc có các hành vi gây mất trật tự an ninh
khu vực Trạm cân, thì người được giao phụ trách và lực lượng đang làm việc tại
Trạm có biện pháp đảm bảo trật tự, an ninh, an toàn tại chỗ; khẩn trương thông
báo ngay cho Lãnh đạo Thanh tra Sở, Sở Giao thông vận tải, Trưởng phòng CSQLHC
về TTXH, Lãnh đạo Công an tỉnh để chỉ đạo;
Đồng thời tùy theo vị trí đặt
Trạm kiểm tra tải trọng:
- Tại cảng biển, cửa khẩu:
Thông báo cho Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương;
- Tại các khu công nghiệp, mỏ
vật liệu, trên đường giao thông: Thông báo cho chính quyền và Công an địa
phương; Để hỗ trợ giải quyết kịp thời và phối hợp tốt với các lực lượng chức
năng trong quá trình giải quyết công việc.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban An toàn giao thông
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KSTT phương tiện, phối hợp với với
các cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền về công tác kiểm soát tải trọng
phương tiện;
- Đôn đốc các ngành, địa phương
thực hiện Chỉ thị 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kiểm điểm đánh giá kết quả
về kiểm soát tải trọng xe trong các đợt sơ kết quý, năm;
- Tham mưu, hoặc chủ động
thành lập, tổ chức các đợt kiểm tra cao điểm hoặc đột xuất do Phó trưởng Ban
ATGT tỉnh, Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, Lãnh đạo Công an tỉnh và các thành
viên khác kiểm tra tại các trọng điểm đầu mối mỏ vật liệu xây dựng, công trình
xây dựng, các nhà máy, cảng biển… Đề xuất biện pháp xử lý nghiêm đối với các tổ
chức, cá nhân nếu để xảy ra tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trên địa
bàn, phạm vi quản lý (nếu có).
- Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền phổ biến pháp luật TTATGT; thường xuyên đưa tin về các vi phạm, chế tài
xử lý nhằm tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, nhất là các lái xe, chủ xe chủ
doanh nghiệp biết và có trách nhiệm tự giác chấp hành; đặc biệt là công tác kiểm
soát tải trọng phương tiện.
2. Sở Giao thông vận tải
- Tham mưu UBND tỉnh theo
dõi, kiểm soát toàn diện các hoạt động liên quan đến công tác kiểm soát tải trọng
xe trên địa bàn tỉnh;
- Chỉ đạo Thanh tra Sở phối
hợp cùng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC64), Công an thành phố, thị xã, huyện
xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành về kiểm soát tải trọng xe
theo Quy chế số 1985/QC-LN ngày 22/12/2015 giữa Sở Giao thông vận tải, Công an
tỉnh và Cục QLĐB II “Về thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và bảo vệ KCHTGT đường
bộ”; kết hợp duy trì hoạt động cân xách tay đã được trang bị;
- Chủ động phối hợp với UBND
các huyện, thị xã, thành phố, các sở ban ngành rà soát, tổ chức lại việc ký cam
kết không chở hàng quá tải trọng, không xếp hàng hóa lên xe quá trọng tải cho
phép của các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp đầu nguồn hàng; doanh nghiệp
nào chưa ký thì yêu cầu phải ký cam kết; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực
hiện cam kết đã ký;
- Chỉ đạo lực lượng Thanh
tra giao thông phối hợp với Cảng vụ hàng hải Thừa Thiên Huế, Đoạn Quản lý đường
thủy nội địa Thừa Thiên Huế tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của
pháp luật đối với các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện, nhất là vi phạm
về kích thước thùng xe tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, cửa
khẩu, bến thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô… để
ngăn chặn kịp thời các xe ô tô chở hàng quá tải trọng lưu thông trên các tuyên
đường bộ;
- Chỉ đạo Thanh tra Sở phối
hợp với các lực lượng Cảnh sát, Cục QLĐB II thực hiện công tác KSTTX theo Quy
chế 1985/QC-LN ngày 22/12/2015 giữa Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và Cục
QLĐB II “Về thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và bảo vệ KCHTGT đường bộ”;
- Chỉ đạo Phòng An toàn và
Quản lý giao thông kiểm tra, rà soát lại hệ thống biển báo, đề xuất để Sở tham
mưu UBND tỉnh; phối hợp, hướng dẫn các phòng Công Thương (Quản lý đô thị) cắm đầy
đủ, đúng quy định các biển báo tải trọng cầu, đường;
- Chỉ đạo các phòng: Quản lý
vận tải và phương tiện; Quản lý, đào tạo, sát hạch và người lái; Trung tâm Đăng
kiểm phương tiện xe cơ giới phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông, Thanh
tra giao thông trong tiếp nhận, trao đổi thông tin, về công tác bảo đảm trật tự
an toàn giao thông, kiểm soát tải trọng phương tiện, cung cấp các dữ liệu liên
quan đến điều kiện của phương tiện, hành trình phương tiện… để phục vụ công tác
quản lý và xử lý vi phạm;
- Chỉ đạo lực lượng Thanh
tra giao thông nâng cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an
trong việc thực hiện nhiệm vụ; đặc biệt cần có biện pháp đấu tranh phòng ngừa,
chống tiêu cực trong lực lượng khi thi hành nhiệm vụ;
- Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan chức năng tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết hoặc theo chuyên đề để
rút ra những kinh nghiệm trong quản lý và điều hành; kiến nghị UBND tỉnh những
bất cập, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện của Trạm KTTTXLĐ; tham mưu
cho UBND tỉnh về công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động Trạm KTTTXLĐ và các hướng
dẫn mới của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải.
3. Công an tỉnh
- Chỉ đạo Phòng Cảnh sát
QLHC về TTXH (PC64), phối hợp với Thanh tra Sở GTVT tổ chức kiểm soát tải trọng
xe theo Quy chế số 1985/QC-LN ngày 22/12/2015 giữa Sở GTVT, Công an tỉnh và Cục
QLĐB II “Về thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và bảo vệ KCHTGT đường bộ”; kết hợp
duy trì hoạt động cân xách tay đã được trang bị;
- Chỉ đạo lực lượng CSGT
(PC67) chủ động phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch;
cử Cán bộ, chiến sỹ tham gia hoạt động tại Trạm KTTTX khi cần KSTT trên các tuyến
Quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh;
- Chỉ đạo lực lượng CSGT
tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động, kết hợp tiếp tục duy trì hoạt động cân
xách tay đã được trang bị; xử lý nghiêm vi phạm quá tải trọng xe trên các tuyến
đường thuộc địa bàn tỉnh;
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
khác kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi không chấp hành, cản trở, chống
đối các lực lượng làm việc tại Trạm KTTTXLĐ;
- Chỉ đạo Công an các huyện,
thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải,
triển khai quyết liệt theo chức năng, nhiệm vụ được giao;
- Chỉ đạo các lực lượng Cảnh
sát khác thực hiện công tác KSTTX theo Quy chế 1985/QC-LN ngày 22/12/2015 giữa
Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và Cục QLĐB II “Về thực hiện nhiệm vụ bảo đảm
TTATGT và bảo vệ KCHTGT đường bộ”;
- Phối hợp với Sở Giao thông
vận tải tăng cường trao đổi thông tin, đầy đủ, kịp thời về công tác bảo đảm
TTATGT, KSTT phương tiện.
4. UBND thành phố, thị
xã, huyện
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ
Giao thông vận tải, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh về kiểm soát tải trọng xe, quy định
pháp luật về xếp hàng lên phương tiện cho đơn vị đầu mối nguồn hàng trên địa bàn
quản lý biết, chấp hành. Đảm bảo việc thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe
trên địa bàn quản lý được thường xuyên, liên tục;
- Chỉ đạo Phòng Công Thương
(Quản lý đô thị) chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các cơ quan chức
năng trong việc tổ chức ký cam kết không xếp hàng quá tải trọng cho phép của
phương tiện, quá tải trọng cho phép của cầu đường; tăng cường trao đổi thông
tin, đầy đủ, kịp thời về công tác bảo đảm TTATGT, KSTTX; thường xuyên kiểm tra
việc thực hiện cam kết, để tham mưu cho UBND các huyện, thị xã, thành phố có biện
pháp xử lý theo thẩm quyền;
- Chỉ đạo Công an thành phố,
thị xã, huyện phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông vận tải; tăng cường tuần
tra, xử lý các xe ô tô tránh, vượt Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, đỗ chờ
gần khu vực gần Trạm. Xử lý triệt để tình trạng môi giới, dẫn xe trốn tránh việc
kiểm soát; đối tượng có các hành vi phá hoại, không chấp hành, cản trở, chống đối
các lực lượng làm việc tại Trạm KTTTXLĐ;
- Chỉ đạo Công an thành phố,
thị xã, huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của
pháp luật đối với các cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi xếp hàng hóa trên xe ô
tô vượt quá tải trọng thiết kế của xe, xe chở quá tải trọng quy định của cầu đường;
- Chỉ đạo Phòng Công Thương
(Quản lý đô thị) và các cơ quan chức năng tổ chức rà soát hệ thống đường huyện,
đường giao thông nông thôn; phối hợp Phòng An toàn và Quản lý giao thông (Sở
GTVT) để được hướng dẫn cắm đầy đủ, đúng quy định các biển báo tải trọng cầu,
đường thuộc phạm vi quản lý để người tham gia giao thông biết, chấp hành và làm
căn cứ xử lý vi phạm;
- Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã và thành phố Huế chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng
phương tiện chở hàng quá tải cho phép của phương tiện, quá tải trọng cho phép của
cầu đường thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn quản lý.
5. Cảng vụ hàng hải Thừa
Thiên Huế
Từ chối tiếp nhận đối với
trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của xe, quá tải trọng
cho phép của cầu đường; kiểm soát chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên xe ô tô đúng tải
trọng ngay từ khu vực cảng.
6. Cục Hải quan
Không giải quyết thủ tục
thông quan, nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở
hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của xe.
7. Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Tạo điều kiện thuận lợi; đảm
bảo an ninh, trật tự cho Trạm KTTTX khi Trạm hoạt động tại các vị trí thuộc cảng
biển, cửa khẩu;
- Xử lý triệt để đối với các
hành vi phá hoại, không chấp hành, cản trở, chống đối các lực lượng làm việc tại
Trạm KTTTXLĐ trên địa bàn quản lý.
8. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở
Giao thông vận tải, Quỹ Bảo trì đường bộ và các cơ quan liên quan hướng dẫn
Thanh tra giao thông xây dựng dự toán, thẩm định, bố trí và phê duyệt kinh phí
theo kế hoạch phê duyệt.
9. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở
Giao thông vận tải tham mưu UBND tỉnh kiện toàn, sắp xếp tổ chức, biên chế của
Trạm đảm bảo Trạm hoạt động hiệu quả, hướng dẫn và giải quyết phụ cấp chức vụ
lãnh đạo đối với các chức danh Trạm trưởng, trạm phó, ca trưởng… theo công văn
số 2921/BNV-TL ngày 24/6/2016 của Bộ Nội vụ.
10. Sở Thông tin và Truyền
thông
Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan
thông tin, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của
pháp luật về tải trọng xe, xếp hàng hóa lên xe ô tô; thiệt hại do xe quá tải
gây ra; chủ trương của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an về xử lý,
kiểm soát tải trọng phương tiện.
11. Các Sở, ban, ngành cấp
tỉnh
- Theo chức năng, nhiệm vụ được
giao đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết. Chỉ đạo các doanh nghiệp hoạt
động trong ngành, lĩnh vực xây lắp, sản xuất, cung ứng VLXD, hàng hóa, khoáng sản…
thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô,
có biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên xe ô tô đúng tải trọng
ngay từ khu vực đầu nguồn hàng do ngành quản lý;
- Chỉ đạo các Ban Quản lý dự
án, các Chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu xây lắp chấp hành nghiêm quy định về kiểm
soát tải trọng xe trong khi thi công các dự án, công trình.
Nhận được kế hoạch này, yêu
cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, đơn vị và chính quyền địa phương chỉ đạo, phối hợp
tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Quá trình triển
khai, nếu có vướng mắc phát sinh, các cơ quan chủ động phối hợp giải quyết, trường
hợp vượt thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh để được xem xét điều chỉnh, bổ sung phù
hợp./.