ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3021/QĐ-UBND
|
Quảng Ninh, ngày 06 tháng 9 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP CÁC LỰC LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA TẢI TRỌNG XE TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
Căn cứ Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chinh quyền và luật sửa đổi bổ sung một
số điều của tổ chức chính quyền ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật
Giao thông đường bộ ngày 13/11/2008;
Căn cứ
Thông tư số 10/2012/TT-BGTVT ngày 12/4/201 2 của Bộ Giao thông vận
tải quy định về tổ chức và hoạt động của Trạm Kiểm tra tải trọng xe trên đường
bộ;
Căn cứ
Thông tư số 06/2017/TT-BGTVT ngày 28/02/2017 của Bộ Giao thông vận tải quy định về quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ
và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm căn cứ để xác
định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ;
Căn cứ
Quy chế phối hợp số 02/QCPH-BGTVT-UBNDQN ngày 10/3/2014 về phối hợp các lực lượng
hoạt động tại Trạm kiểm tra tải trọng xe Km 103+800-QL18A tỉnh Quảng Ninh được
ký giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Quảng Ninh;
Căn cứ
Quyết định số 844/QĐ-UBND ngày 19/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc tổ
chức lại Trạm Kiểm tra tải trọng xe Quốc lộ 18 tỉnh Quảng Ninh trực thuộc Sở
Giao thông vận tải Quảng Ninh;
Theo đề
nghị của Sở Giao thông vận tải tại Tờ trình số 4679/TTr-SGTVT ngày 25/8/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp các lực lượng
hoạt động kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể
từ ngày ký.
Điều 3. Các ông (bà): Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
các Sở: Giao thông vận tải, Tài chính, Nội vụ; Giám đốc Công an tỉnh; Chỉ huy
trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố; Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải; Trạm trưởng Trạm Kiểm tra tải
trọng xe Quảng Ninh; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ
Giao thông vận tải;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam;
- Công an tỉnh, ĐCH Quân sự tỉnh;
- Trung tâm Truyền thông
tỉnh;
- V0, V1, NC, TH5, GT1;
- Lưu VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Văn Khắng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP CÁC LỰC LƯỢNG TRONG HOẠT ĐỘNG KIỂM
TRA TẢI TRỌNG XE TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
(Ban hành kèm theo Quyết
định số 3021/QĐ-UBND ngày 06 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng
Ninh)
Chương I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi
điều chỉnh: Quy định cơ chế phối hợp giữa các lực lượng chức năng của tỉnh
trong hoạt động tại các trạm kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn tỉnh Quảng
Ninh (sau đây gọi tắt là Trạm KSTTX) trên các tuyến đường bộ gồm: đường tỉnh,
quốc lộ được Trung ương ủy thác cho tỉnh Quảng Ninh quản lý; các khu vực
cảng, bến, đầu mối xếp hàng trên địa bàn.
2. Đối tượng
áp dụng: Các đơn vị thuộc Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân
sự tỉnh, Ủy ban nhân dân các địa phương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân
liên quan có vi phạm trong hoạt động kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh
Quảng Ninh.
Điều 2. Các lực lượng trong Trạm KSTTX.
1. Lực lượng
trực tiếp quản lý vận hành cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật
của Trạm KSTTX là cán bộ nhân viên kỹ thuật thuộc Trạm kiểm tra tải trọng
xe tỉnh Quảng Ninh. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được UBND tỉnh quy
định tại Quyết định số 844/QĐ-UBND ngày 19/3/2021.
2. Trạm
KSTTX được tổ chức thành 3 tổ công tác hoạt động độc lập trên địa bàn tỉnh (gồm
Tổ 1- khu vực Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều; Tổ 2 khu vực Hạ Long, Cẩm Phả,
Vân Đồn, Ba Chẽ; Tổ 3 các địa phương còn lại); lực lượng phối hợp tại mỗi tổ gồm:
- Thanh tra
Sở Giao thông vận tải: tối thiểu 2 người; lực lượng thay thế do Thanh tra Sở
Giao thông vận tải bố trí theo tình hình thực tế.
- Kiểm soát
quân sự thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: 1-2 người; lực lượng thay thế do Bộ Chỉ
huy quân sự tỉnh bố trí theo tình hình thực tế.
- Lực lượng
Công an thuộc UBND các địa phương: 1-2 người; lực lượng thay thế do do công an địa
phương bố trí theo tình hình thực tế.
3. Các lực
lượng chức năng hoạt động theo cơ chế thống nhất chung Kế hoạch, dự kiến thời
gian và địa điểm:
- Giao Trạm
kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh: chủ trì trên cơ sở căn cứ hiện trạng các tuyến đường,
hạ tầng cảng, bến địa bàn, số liệu khảo sát các vị trí phù hợp với
việc sử dụng thiết bị kiểm tra để phản ánh kết quả chính xác; thống
nhất kế hoạch hoạt động với các lực lượng có liên quan trước khi tiến hành. Kế
hoạch phải được xây dựng thống nhất trước từ 3-6 tháng để phân công nhân lực
tham gia.
- Các lực lượng
chức năng căn cứ kết quả số liệu khảo sát các vị trí phù hợp với việc sử dụng
thiết bị kiểm tra; dự kiến Kế hoạch; phân công bố trí cán bộ trực thuộc để tham
gia Trạm KSTTX.
Chương II
NHIỆM
VỤ, QUYỀN HẠN CỦA LỰC LƯỢNG THAM GIA TRẠM KSTT LIÊN NGÀNH VÀ KINH PHÍ HOẠT ĐỘNG
Điều 3. Nhiệm vụ quyền hạn của Lực lượng vận hành trực
tiếp Trạm KSTTX
Chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện theo Điều 2, Quyết định số 844/QĐ-UBND ngày
19/3/2021 của UBND tỉnh và bổ sung nhiệm vụ được quy định tại Mục 3, Điều 2,
Quy chế này.
Điều 4. Nhiệm vụ, quyền hạn của các lực lượng tham gia phối hợp tại Trạm
KSTTX.
4.1. Thanh
tra Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh:
- Thực hiện
việc dừng, đình chỉ, yêu cầu các xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải trọng vào vị
trí kiểm tra hoặc thông báo, phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông thuộc
phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường
sắt, Công an tỉnh hoặc Công an
các địa phương xử lý các phương tiện cố tình vượt Trạm.
- Chủ trì,
phối hợp với các lực lượng công tác tại Trạm KSTTX xử lý các vi phạm hành chính
theo thẩm quyền; phối hợp với Công an trên địa bàn, công an các địa phương của
tỉnh Quảng Ninh và các lực lượng chức năng khác xử lý các hành vi: gây rối, mất
trật tự an toàn giao thông tại khu vực Trạm hoạt động.
- Yêu cầu
người điều khiển phương tiện xuất trình: giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe; giấy
chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy phép lưu hành
xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng
trên đường bộ (nếu có); giấy phép lưu hành xe bánh xích tự hành trên đường
bộ (nếu có).
- Tiếp nhận
kết quả cân, đo tại Trạm KSTTX đối chiếu với các quy định hiện hành của pháp luật
xác định hành vi vi phạm, mức độ vi phạm và đối tượng vi phạm.
- Lập biên bản,
ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với các trường hợp
vi phạm về quá khổ, quá tải và các hành vi vi phạm khác;
- Đình chỉ
lưu hành phương tiện cho đến khi người vi phạm thực hiện xong các biện pháp khắc
phục hậu quả theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực giao thông đường bộ.
- Phát hiện
và kịp thời phản ánh với cơ quan có thẩm quyền về những hành vi trái quy định của
pháp luật trong hoạt động tại Trạm KSTTX; phối hợp với Trạm KSTTX và
các lực lượng khác có liên quan tuần tra kiểm soát khu vực Trạm KSTTX hoạt động;
cưỡng chế xe vi phạm trốn, tránh Trạm KTTTX.
- Lực lượng
Thanh tra Giao thông đang làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra trên
tuyến đường có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ khi có yêu cầu củạ lực lượng liên
ngành công tác tại Trạm KSTTX để giải quyết các vụ gây rối, mát trật tự an toàn
giao thông, xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền.
4.2. Lực lượng
Kiểm soát quân sự:
- Kiểm tra,
kiểm soát đối với các xe mang biển kiểm soát quân sự và đưa các xe có dấu hiệu
vi phạm quả tải, quá khổ vào Trạm KSTTX để kiểm tra, xử lý kể cả các xe của các
đơn vị, doanh nghiệp quân đội làm kinh tế (trừ các xe làm nhiệm vụ khẩn cấp, đặc
biệt theo quy định của pháp luật); xử lý các vi phạm hành chính khác theo thẩm
quyền;
- Phối hợp với
các lực lượng hoạt động tại Trạm KSTTX trong công tác xử lý xe vi phạm; tuần
tra kiểm soát trong khu vực Trạm, xử lý xe vi phạm trốn, tránh Trạm, cưỡng chế
xe vi phạm vào vị trí kiểm tra.
- Chủ trì,
phối hợp với các lực lượng công tác tại Trạm và các lực lượng chức năng khác giải
quyết các vụ gây rối mất an ninh, trật tự và an toàn giao thông tại khu vực Trạm
KSTTX hoạt động.
4.3. Các lực
lượng hoạt động tại Trạm KSTTX thực hiện theo các nội dung tại Quy chế này và kế
hoạch kiểm soát tải lượng xe do Sở Giao thông vận tải ban hành theo từng
quý; khi giải quyết công việc cụ thể, có thể có ý kiến khác nhau giữa các thành
viên của mỗi ngành, khi đó Trạm trưởng Trạm kiểm tra trọng tài xe Quảng Ninh thống
nhất quyết định, nếu vượt quá thẩm quyền xin ý kiến cấp trên trước khi giải quyết.
Nghiêm cấm các hành vi môi giới, chỉ dẫn hoặc có hành động tiếp tay cho người
điều khiển phương tiện quá khổ, quá tải trốn tránh Trạm
Điều 5. Tiêu chuẩn, trang bị, chế độ của lực lượng tham gia phối hợp.
1. Lực lượng
thực hiện nhiệm vụ tại Trạm KSTTX được cử tham gia phải đảm bảo có phẩm chất đạo
đức tốt, đủ năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.
2. Phương tiện,
trang bị, trang phục, sắc phục, phù hiệu của lực lượng tham gia phối hợp công
tác tại Trạm thuộc ngành nào, ngành đó cấp và sử dụng theo quy định của ngành.
3. Lực lượng
trực tiếp vận hành Trạm KSTTX: được huấn luyện nghiệp vụ vận hành và bảo trì
thiết bị kiểm tra do cơ quan có thẩm quyền tổ chức và cấp giấy chứng nhận.
4. Lương và
các khoản phụ cấp kèm theo của các thành viên thuộc lực lượng phối hợp hoạt động
tại Trạm KSTTX do cơ quan cử người chi trả.
5. Trạm kiểm
tra tải trọng xe Quảng Ninh có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện làm việc thuận
lợi cho cán bộ, chiến sỹ, thanh tra viên, nhân viên công tác tại Trạm KSTTX.
Điều 6. Quản lý, sử dụng trang thiết bị và phương tiện
Trạm Kiểm
tra tải trọng xe Quảng Ninh có trách nhiệm phân công cán bộ thường xuyên quản
lý, sử dụng và bảo trì thiết bị theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất và quy
trình, tiêu chuẩn quy định hiện hành; đảm bảo duy trì trạng thái hoạt động của
các bộ cân bình thường giữa hai kỳ kiểm định, kiểm chuẩn theo quy định; kiểm
tra tình trạng kỹ thuật trước khi đưa các bộ cân vào hoạt động.
Điều 7. Chế độ báo cáo và kết nối thông tin.
1. Trạm kiểm
tra tải trọng xe Quảng Ninh thường xuyên cập nhật thông tin, kết quả trong suốt
quá trình thực hiện nhiệm vụ và báo cáo số liệu cho cơ quan quản lý theo quy định;
2. Cơ quan
quản lý và Trạm kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh thực hiện chế độ báo cáo cho Bộ
Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban An
toan giao thông tỉnh theo quy định hiện hành; nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp
vào việc xử lý vi phạm hoặc báo cáo sai số liệu, kết quả kiểm tra tải trọng xe.
Chương III
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8: Trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải.
1. Chủ trì,
theo dõi tổng hợp số liệu, báo cáo kết quả công tác kiểm tra tải trọng xe trên
địa bàn đối với Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban nhân
dân tỉnh theo quy định.
2. Chủ trì
phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết hoặc theo
chuyên đề để rút kinh nghiệm trong quản lý và điều hành; kiến nghị Ủy ban nhân dân
tỉnh những bất cập, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Trạm
KSTTX để điều chỉnh bổ sung Quy chế này cho phù hợp với tình hình thực tế.
3. Chỉ đạo
Trạm Kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh, Thanh tra Sở Giao thông vận tải chủ động
trao đổi, triển khai các chỉ đạo của tỉnh trong việc kiểm soát tải trọng phương
tiện trên địa bàn.
4. Chủ trì,
xây dựng Kế hoạch kiểm soát tải trọng xe hàng Quý và thông
báo cho các cơ quan có liên quan trước 7 ngày để bố trí lực lượng tham gia.
Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá quá trình thực hiện 6 tháng/lân.
Điều 9. Trách nhiệm của Công an tỉnh.
1. Chỉ đạo lực
lượng Cảnh sát giao thông, Công an địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát
lưu động để phát hiện, xử lý các xe quá tải trọng trên các tuyến đường bộ thuộc
địa bàn tỉnh.
2. Phân
công, phân cấp rõ ràng đối với lực lượng cảnh sát giao thông cấp tỉnh và cấp
huyện trong việc tuần tra kiểm soát tải trọng xe đối với các tuyến đường
quốc lộ, đường địa phương.
Điều 10. Trách nhiệm của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.
1. Phối hợp
với Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh thực hiện các nhiệm vụ đã được quy định
trong Quy chế này.
2. Phối hợp
với Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh đánh giá, báo cáo tình hình hoạt động
của các phương tiện vận chuyển quá khổ, quá tải trọng cho phép trên địa bàn tỉnh
cho các cấp có thẩm quyền theo quy định.
Điều 11. Trách nhiệm của UBND các địa phương.
1. Phối hợp
với Sở Giao thông vận tải và các lực lượng chức năng tại Trạm KSTT liên ngành
thực hiện các nhiệm vụ trong Quy chế này.
2. Trao đổi,
chỉ đạo lực lượng Công an địa phương bố trí lực lượng tham gia Trạm KSTTX theo kế hoạch
kiểm soát tải trọng xe hàng Quý do Sở Giao thông vận tải ban hành;
3. Tăng cường
công tác tuyên truyền các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, các
quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện, chủ động rà soát phát hiện bất cập
đối với vận tải hàng hóa qua địa bàn; yêu cầu các chủ dự án, chủ doanh nghiệp vận
tải thực hiện đúng quy định về thỏa thuận, chấp thuận tuyến vận tải đất đá, vật
liệu xây dựng phục vụ thi công các dự án trên địa bàn quản lý theo quy định của
cấp có thẩm quyền; tạo điều kiện về mặt bằng hoạt động của Trạm KSTTX trên các
tuyến đường theo kế hoạch; chủ động rà soát đề xuất với Trạm KSTTX phối hợp triển
khai đối với các tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương (đường đô
thị, đường huyện, đường xã nếu có).
Điều 12. Điều động lực lượng tham gia phối hợp tại Trạm.
Các đơn vị
có lực lượng phối hợp tại Trạm ra quyết định cử người tham gia phối hợp công
tác tại Trạm kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh thời gian liên tục tối thiểu 01
quý, trong đó ghi rõ người đại diện phụ trách để đảm bảo tổ chức trong công tác
phối hợp.
Điều 13. Khen thưởng, kỷ luật.
Cán bộ, chiến
sỹ, thanh tra viên, nhân viên công tác tại Trạm KSTTX có thành tích xuất sắc
trong thực nhiệm vụ được giao sẽ được khen thưởng
theo quy định hiện hành. Các cá
nhân vi phạm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm bị kỷ luật, xử lý vi phạm hành
chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Điều 14. Trong quá trình tổ chức thực hiện Quy chế này, nếu có
phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Giao thông vận tải) để xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.