BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2682/QĐ-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 26 tháng 8 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT
ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN HỆ THỐNG
ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC”
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ số
23/2008/QH12;
Căn cứ Nghị định số 107/2012/NĐ-CP
ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày
01 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy
nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông;
Căn cứ Quyết định số 1586/QĐ-TTg
ngày 24 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm
2030;
Căn cứ Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01 tháng 3 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch
phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm
2030;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ An
toàn giao thông và Viện trưởng Viện Chiến lược và
Phát triển giao thông vận tải,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Đề án “Xây dựng các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
trên hệ thống đường bộ cao tốc” với các nội dung chủ yếu như sau:
I. QUAN ĐIỂM
1. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông trên đường bộ cao tốc là trách nhiệm của toàn xã hội, trước hết là của
các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị quản lý, khai thác đường bộ cao tốc và
chính quyền địa phương dọc các tuyến đường bộ cao tốc và người tham gia giao
thông.
2. Các giải pháp bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông trên đường bộ cao tốc phải đồng bộ, bền vững và phù hợp với chiến
lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải, quy hoạch phát triển mạng đường
bộ cao tốc và các quy hoạch khác có liên quan.
3. Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc, từng bước hoàn
thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn và
các cơ chế, chính sách có liên quan.
4. Đẩy mạnh ứng dụng hệ thống giao
thông thông minh (ITS) và các trang thiết bị sử dụng khoa học, công nghệ tiên
tiến trong công tác bảo đảm an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc.
5. Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc
cho người lái xe và người dân sống dọc tuyến đường.
6. Huy động tối đa các nguồn lực
trong xã hội nhằm thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên
đường bộ cao tốc.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công
tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc; nâng
cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho
người lái xe và người dân; tăng cường điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng
giao thông nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, sự cố giao thông, các rủi ro gây
tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên đường bộ cao
tốc một cách bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020
- Hàng năm, giảm thiểu tai nạn giao
thông trên đường bộ cao tốc trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số
người bị thương trên một km đường bộ cao tốc.
- Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc.
- 100% mạng đường bộ cao tốc phải được
thẩm định an toàn giao thông từ giai đoạn thiết kế kỹ thuật (hoặc thiết kế bản vẽ thi công), trước khi đưa công trình vào khai thác và trong quá
trình khai thác tuyến đường.
- 100% các tuyến đường bộ cao tốc có
phương án tổ chức giao thông được phê duyệt chính thức.
- Các tuyến đường bộ cao tốc được trang
bị hệ thống giao thông thông minh (ITS) để tổ chức khai thác và vận hành giao
thông đảm bảo an toàn và thông suốt.
- Hoàn thiện hệ thống đường gom của
các tuyến đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.
- Trên 80% các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương có tuyến đường bộ cao tốc đi qua có quy hoạch hệ thống giao
thông vận tải kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc đi qua.
- 80% lái xe trong các doanh nghiệp
kinh doanh vận tải được tập huấn nâng cao kỹ năng lái xe an toàn trên đường bộ
cao tốc và đạo đức của người lái xe; 100% người dân sống dọc khu vực tuyến đường
bộ cao tốc đi qua được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc.
- Nâng cao năng lực trong công tác tuần
tra, tuần đường của các đơn vị quản lý, khai thác đường bộ cao tốc và của các
cơ quan quản lý nhà nước.
- Nâng cao năng lực cho người làm
công tác cứu hộ, cứu nạn giao thông trên đường bộ cao tốc.
- Nâng cao năng lực của các cơ quan,
tổ chức, đơn vị quản lý, khai thác đường bộ cao tốc trong việc thực hiện công
tác bảo đảm an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy
phạm pháp luật
1.1. Sửa đổi, bổ sung và ban hành các
văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn và hướng dẫn liên
quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc.
- Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung 01
Chương trong Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi): Bổ sung thêm 01 Chương quy định
về Đường bộ cao tốc, bao gồm: Quy tắc giao thông trên đường bộ cao tốc; Quản
lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc; Quy định về công tác cứu
nạn, cứu hộ khi xảy ra tai nạn, sự cố trên đường cao tốc; Xử lý tai nạn giao
thông trên đường bộ cao tốc...
- Sửa đổi Thông tư số 90/2014/TT-BGTVT
ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn một số nội dung về
quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc theo hướng sửa đổi
quy định về tuần đường, sửa đổi quy định chỉ sử dụng xe ô tô cho công tác tuần
đường; bổ sung quy định chức năng công tác kiểm tra đường bộ cao tốc cho cơ
quan quản lý đường bộ cao tốc; sửa đổi, bổ sung quy định về đảm bảo an toàn
giao thông trong quá trình thực hiện công tác quản lý, khai thác và bảo trì
trên đường bộ cao tốc.
- Xây dựng và ban hành các quy chuẩn
kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia về kiến trúc hệ thống giao thông thông minh, hệ
thống thông điệp, dữ liệu giao thông trên đường bộ cao tốc, hệ thống thông tin
liên lạc giao thông trên đường bộ cao tốc, hệ thống camera giám sát giao thông
trên đường bộ cao tốc và công tác bảo trì đường bộ cao tốc.
1.2. Kiện toàn và nâng cao năng lực
cho cơ quan quản lý, vận hành đường bộ cao tốc.
a) Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Cục Quản
lý đường bộ cao tốc):
- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu an
toàn giao thông đường bộ cao tốc phục vụ công tác quản lý an toàn giao thông;
xây dựng và ban hành cơ chế báo cáo số liệu, cơ chế chia sẻ dữ liệu.
- Đẩy nhanh việc xây dựng và hoàn thiện
trung tâm điều hành ITS khu vực phía Bắc và phía Nam.
- Bổ sung quy định chức năng công tác
kiểm tra đường bộ cao tốc cho cơ quan quản lý đường bộ cao tốc.
b) Doanh nghiệp dự án PPP:
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các
doanh nghiệp dự án PPP với chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ kết cấu
hạ tầng đường bộ cao tốc, hành lang an toàn giao thông, tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về an toàn giao thông cho người dân.
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các
doanh nghiệp dự án PPP với cơ quan truyền thông tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về trật tự, an toàn giao thông trên hệ thống đường bộ cao tốc và hành lang an toàn giao thông.
- Xây dựng cơ chế chia sẻ cơ sở dữ liệu
an toàn giao thông, tổ chức giao thông và kết nối hệ thống giao thông thông
minh giữa các doanh nghiệp dự án PPP và các cơ quan quản lý nhà nước.
2. Kết cấu hạ tầng giao thông và tổ
chức giao thông
- Tiến hành thẩm định an toàn giao
thông cho tất cả các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác; thẩm định an toàn
giao thông cho các tuyến trước khi đưa vào khai thác; các dự án đang được xây dựng
phải được thẩm định an toàn giao thông ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật hoặc thiết
kế bản vẽ thi công; đẩy mạnh việc thực hiện Đề án “Tăng cường công tác thẩm định
an toàn giao thông trên hệ thống quốc lộ và đường bộ cao tốc”.
- Thường xuyên kiểm tra, sửa chữa bảo
đảm độ bằng phẳng và độ nhám mặt đường theo quy định hiện hành.
- Rà soát, bảo đảm tất cả các tuyến
đường bộ cao tốc có phương án tổ chức giao thông được phê
duyệt.
- Xây dựng và lắp đặt hệ thống giao
thông thông minh trên các tuyến đường bộ cao tốc hiện đang khai thác. Hệ thống
phải tích hợp đủ điều kiện cho việc xử lý vi phạm thông qua hình ảnh của cảnh
sát giao thông, kể cả trong điều kiện ban đêm.
- Các dự án xây dựng đường bộ cao tốc
đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư phải có thiết kế đồng bộ hệ thống giao
thông thông minh, các trạm dừng nghỉ, trạm dịch vụ và các trạm cứu hộ, cứu nạn.
- Nghiên cứu áp dụng hệ thống tốc độ
giới hạn thay đổi (sử dụng biển báo điện tử thay đổi tốc độ
giới hạn tùy theo điều kiện thực tế về đường, thời tiết hoặc các sự cố giao
thông); áp dụng chức năng xử lý, cảnh báo từ xa sự cố trên toàn bộ các tuyến đường
bộ cao tốc, việc đóng làn đường, cảnh báo, hướng dẫn chuyển làn, giảm tốc độ
v.v...trong hệ thống giao thông thông minh; bắt đầu vào đường cao tốc phải có một
số biển điện tử đặt trên giá long môn cảnh báo những nguy
hiểm dẫn đến tai nạn giao thông (chạy quá tốc độ, không giữ khoảng cách an
toàn, không thắt dây an toàn…).
- Rà soát lại việc cắm các biển báo
giới hạn tốc độ tại trạm thu phí (60 km/h, 80 km/h) trên các tuyến đường bộ cao
tốc, các biển giới hạn tốc độ tại khu vực vào trạm thu phí
phải được đặt trên giá long môn (hoặc cột cần vươn) và đảm bảo cự ly chuyển tốc
theo các giá trị giảm dần tốc độ từng cấp 20 km/h.
- Áp dụng hệ thống thu phí không dừng
(ETC) trên toàn bộ các tuyến đường bộ cao tốc.
- Đối với các dự án xây dựng mới nên
xem xét bố trí trạm dịch vụ hai bên đường liên thông bằng hầm chui hoặc cầu vượt;
tăng cường các dịch vụ hỗ trợ phương tiện như đổ nước mui, sửa chữa phương tiện
hư hỏng v.v...tại các trạm dịch vụ.
- Ứng dụng các trang thiết bị nhằm
nâng cao điều kiện an toàn cho kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc như lắp đặt các
hộp hấp thụ lực (hộp giảm chấn) tại các vị trí dễ gây tai nạn như đường nhánh,
đường rẽ...
- Hoàn thiện quy hoạch và xây dựng
các đường gom dọc các tuyến đường bộ cao tốc và các điểm đấu nối của đường gom
vào đường cao tốc.
- Rà soát, bổ sung và hoàn thiện các trạm dịch vụ trên hệ thống đường bộ cao tốc.
3. Tổ chức vận tải
- Rà soát, điều chỉnh quy hoạch giao
thông vận tải của địa phương kết nối với đường bộ cao tốc. Bố trí các điểm dừng
đón, trả khách ngoài khu vực các trạm dừng thu phí đường nhánh và tại các nút
giao thông.
- Lắp đặt các trạm cân kiểm soát tải
trọng phương tiện tại các điểm vào đường bộ cao tốc.
4. Phương tiện giao thông
- Siết chặt công tác kiểm định phương
tiện cơ giới đường bộ tại các trung tâm kiểm định. Tăng cường kiểm tra công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ.
- Cảnh báo các lái xe kiểm tra xe đảm
bảo an toàn kỹ thuật phương tiện trước khi tham gia giao thông trên đường bộ
cao tốc.
5. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về an toàn giao thông
- Đẩy mạnh việc thực hiện Đề án “Tăng
cường hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông
trên đường bộ cao tốc và xây dựng mô hình tuyên truyền an toàn giao thông theo
hình thức xã hội hóa”, đặc biệt là các giải pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về trật tự, an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc được thực hiện bởi các nhà
đầu tư, quản lý, khai thác sử dụng và địa phương dọc các
tuyến đường bộ cao tốc.
- Xây dựng “Sổ tay An toàn giao thông
trên đường cao tốc”, bao gồm: các quy định của pháp luật liên quan đến tham gia
giao thông trên đường cao tốc, hướng dẫn các kỹ năng lái xe an toàn trên đường
cao tốc, ý thức tham gia giao thông trên đường cao tốc và nội dung khác có liên
quan.
- Thành lập Kênh phát thanh riêng hoặc
lồng ghép với Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cho đường bộ cao tốc với chức năng
thông tin, hướng dẫn, tuyên truyền cho người lái xe tham gia giao thông trên đường
bộ cao tốc.
- Tuyên truyền lái xe kiểm tra kỹ xe trước khi vào đường bộ cao tốc, đặc biệt các xe công-ten-nơ, xe tải...
- Tuyên truyền người dân không ném đất,
đá...vào phương tiện đang lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc.
- Khuyến cáo xe tang lễ không rải tiền,
vàng mã khi lưu thông trên đường bộ cao tốc.
- Ký kết quy chế phối hợp công tác bảo
vệ đường bộ cao tốc, tuyên truyền người dân chấp hành pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông giữa đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường với ban an toàn giao
thông, chính quyền địa phương.
6. Tuần tra, kiểm soát, xử lý vi
phạm
- Tăng cường công tác tuần tra kiểm
soát và xử lý vi phạm đối với phương tiện vận tải hành khách vi phạm quy định về
đón, trả khách trên đường bộ cao tốc và các phương tiện vi phạm quy định về tải
trọng.
- Phối hợp với chính quyền địa phương
trong công công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm nhằm bảo vệ kết cấu hạ
tầng giao thông và đảm bảo an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc.
- Lực lượng Thanh tra giao thông tăng
cường thanh tra trên đường bộ cao tốc. Sửa đổi quy định lực
lượng Thanh tra giao thông không phải trả phí khi thực hiện nhiệm vụ trên đường
bộ cao tốc.
- Ứng dụng hệ thống giao thông thông
minh cho công tác xử phạt vi phạm bằng hình ảnh.
- Tổ chức các điểm xử lý vi phạm tại
các điểm ra của đường bộ cao tốc, tại các trạm dừng nghỉ trên đường bộ cao tốc.
- Quy định chỉ sử dụng xe ô tô cho
công tác tuần đường.
- Thực hiện nghiêm quy định xử phạt
người đi bộ, xe chở khách đón, trả khách trên đường bộ cao tốc.
- Xóa bỏ các điểm đón, trả khách trên
đường bộ cao tốc đang khai thác.
7. Cứu hộ, cứu nạn
- Yêu cầu các đơn vị quản lý, khai
thác các tuyến đường bộ cao tốc ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp dịch vụ cứu
hộ, cứu nạn phải có điều khoản ràng buộc là đơn vị cung cấp dịch vụ phải có
phương tiện thường trực 24/24h. Từng bước thành lập các trạm cứu hộ, cứu nạn có
trang thiết bị và nhân lực thường xuyên túc trực 24/24h tập trung tại các trạm
dừng nghỉ hoặc tại các điểm với cự ly trung bình khoảng 50 km. Trạm này tập
trung các lực lượng bao gồm: tuần đường của đơn vị quản lý, khai thác, cảnh sát
giao thông, cứu hộ giao thông, cứu nạn, cấp cứu y tế tai nạn giao thông.
- Rà soát việc lắp đặt các trạm điện thoại cứu hộ, cứu nạn trên đường cao tốc.
- Đẩy mạnh việc thực hiện Đề án Tổ chức
cấp cứu tai nạn giao thông trên mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020 được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1203/QĐ-TTg ngày 19/7/2013.
8. Nguồn nhân lực
- Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực
về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ cao tốc cho cán bộ thuộc
cơ quan quản lý đường bộ cao tốc, các đơn vị quản lý, vận hành và khai thác,
Ban an toàn giao thông cấp tỉnh, Thanh tra giao thông, Cục Quản lý Đường bộ và
các doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa thương mại...
- Đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp
vụ cho cán bộ, nhân viên trung tâm điều hành giao thông, lực lượng tuần đường
và tuần tra giao thông trên đường bộ cao tốc.
- Thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ
năng lái xe an toàn trên đường bộ cao tốc cho các lái xe trong các công ty vận
tải.
9. Nguồn vốn
Huy động tối đa mọi nguồn lực, đặc biệt
nguồn kinh phí của các nhà đầu tư xây dựng và khai thác đường bộ cao tốc; kêu gọi
các nguồn vốn trong nước và nước ngoài, từ nhiều thành phần, dưới nhiều hình thức
khác nhau. Trong đó, chú trọng đến kinh phí từ các tổ chức phi chính phủ; kinh
phí thu được từ hoạt động quảng cáo tại các trạm dừng nghỉ, trên trang thông
tin điện tử, ứng dụng điện thoại...
Cụ thể các nguồn kinh phí thực hiện Đề
án:
- Kinh phí xây dựng các văn bản quy
phạm pháp luật: từ nguồn kinh phí quản lý hành chính hàng năm của Bộ Giao thông
vận tải; kinh phí bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hàng năm của Bộ Giao
thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
- Kinh phí thực hiện các giải pháp kết
cấu hạ tầng giao thông, tổ chức vận tải và cứu hộ, cứu nạn: từ kinh phí của các
nhà đầu tư, quản lý, vận hành và khai thác tuyến đường.
- Kinh phí thực hiện công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trên đường cao tốc từ
các nguồn:
+ Nhà đầu tư, quản lý, vận hành và
khai thác tuyến đường;
+ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia;
+ Kinh phí bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông hàng năm của Bộ Giao thông vận tải;
+ Ban An toàn giao thông cấp tỉnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1) Vụ An toàn giao thông:
- Chủ trì tham mưu trình Lãnh đạo Bộ
về triển khai thực hiện Đề án; chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc triển
khai thực hiện Đề án.
- Đôn đốc, theo dõi và kiểm tra việc thực
hiện Đề án “Tăng cường công tác thẩm định an toàn giao thông trên hệ thống quốc
lộ và đường bộ cao tốc”.
- Chủ trì tiến hành thẩm định, thẩm
tra an toàn giao thông cho các tuyến đường bộ cao tốc ở các giai đoạn theo quy
định.
- Rà soát lại việc cắm các biển báo
giới hạn tốc độ tại trạm thu phí (60 km/h, 80 km/h) trên các tuyến đường bộ cao
tốc, các biển giới hạn tốc độ tại khu vực vào trạm thu phí phải được đặt trên
giá long môn (hoặc cột cần vươn) và đảm bảo cự ly chuyển tốc theo các giá trị
giảm dần tốc độ từng cấp 20 km/h.
- Định kỳ 06 tháng hàng năm, tổng hợp,
báo cáo và đề xuất với Lãnh đạo Bộ giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát
sinh trong quá trình thực hiện Đề án.
2) Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông:
- Chủ trì sửa đổi, bổ sung Thông tư số
90/2014/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn một số nội dung
về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc, trình Bộ trưởng
ban hành.
3) Vụ Khoa học - Công nghệ:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia về kiến trúc hệ
thống giao thông thông minh, hệ thống thông điệp, dữ liệu giao thông, hệ thống
thông tin liên lạc giao thông, hệ thống camera giám sát giao thông trên đường bộ
cao tốc và bảo trì, trình Bộ trưởng ban hành.
4) Vụ Kế hoạch - Đầu tư và Vụ Vận tải:
Phối hợp với các Sở Giao thông vận tải
rà soát, điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải của địa phương kết nối với các
tuyến đường bộ cao tốc đi qua.
5) Vụ Pháp chế:
- Chủ trì rà soát, tổng hợp trình
trình Bộ trưởng ban hành kế hoạch xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên
quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên hệ thống đường bộ
cao tốc.
6) Tổng cục Đường bộ Việt Nam:
- Chủ trì soạn thảo, bổ sung 01 Chương
quy định về Đường bộ cao tốc trong Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
- Chủ trì xây dựng đề án hệ thống cơ
sở dữ liệu an toàn giao thông đường bộ cao tốc; cơ chế báo cáo, cơ chế chia sẻ
dữ liệu, trình Bộ trưởng phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan đẩy nhanh việc xây dựng và hoàn thiện trung tâm điều hành ITS khu vực
phía Bắc và phía Nam.
- Chủ trì, đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường công tác thẩm định an toàn
giao thông trên hệ thống quốc lộ và đường bộ cao tốc”.
- Chủ trì thẩm định an toàn giao
thông cho các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác thuộc trách nhiệm quản lý của
Tổng cục.
- Chủ trì rà soát, bảo đảm tất cả các
tuyến đường bộ cao tốc có phương án tổ chức giao thông được phê duyệt.
- Chủ trì xây dựng dự án lắp đặt hệ
thống giao thông thông minh trên các tuyến đường bộ cao tốc hiện đang khai thác
thuộc thẩm quyền của Tổng cục, trình Bộ trưởng phê duyệt.
- Chủ trì nghiên cứu áp dụng hệ thống
tốc độ giới hạn thay đổi, áp dụng chức năng xử lý sự cố trên toàn bộ các tuyến
đường bộ cao tốc, việc đóng làn đường, cảnh báo, hướng dẫn chuyển làn, giảm tốc
độ v.v... tích hợp trong hệ thống giao thông thông minh.
- Chủ trì xây dựng đề án ứng dụng các
trang thiết bị, công nghệ tiên tiến về an toàn giao thông nhằm nâng cao điều kiện
an toàn cho kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc, trình Bộ trưởng phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông
vận tải và chính quyền địa phương hoàn thiện quy hoạch các đường gom dọc các
tuyến đường bộ cao tốc, trình Bộ trưởng phê duyệt.
- Chủ trì rà soát, sửa đổi, bổ sung
chương trình đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe theo hướng đưa nội dung
kiến thức, kỹ năng về lái xe trên đường bộ cao tốc vào chương trình đào tạo.
- Chủ trì, phối hợp với Đài Tiếng nói
Việt Nam và các cơ quan liên quan thành lập kênh phát thanh riêng hoặc ghép
chung với kênh VOV cho đường bộ cao tốc.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan xây dựng chương trình và nội dung đào tạo, tập
huấn nâng cao năng lực quản lý an toàn giao thông đường bộ cao tốc.
7) Các nhà đầu tư, quản lý, vận hành
và khai thác đường bộ cao tốc:
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa doanh
nghiệp dự án PPP với chính quyền địa phương, cơ quan truyền thông và các cơ
quan quản lý nhà nước.
- Thực hiện thẩm tra an toàn giao
thông cho các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác khi phát hiện có những yếu
tố mất an toàn giao thông trên tuyến.
- Xây dựng và trình phương án tổ chức
giao thông cho cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Xây dựng và lắp đặt hệ thống giao
thông thông minh trên các tuyến đường bộ cao tốc hiện đang khai thác thuộc thẩm
quyền.
- Rà soát lại việc cắm các biển báo
giới hạn tốc độ tại trạm thu phí (60 km/h, 80 km/h) trên các tuyến đường bộ cao
tốc, các biển giới hạn tốc độ tại khu vực vào trạm thu phí
phải được đặt trên giá long môn (hoặc cột cần vươn) và đảm bảo cự ly chuyển tốc
theo các giá trị giảm dần tốc độ từng cấp 20 km/h.
- Áp dụng hệ thống thu phí không dừng
trên toàn bộ các tuyến đường bộ cao tốc.
- Xây dựng và hoàn thiện các trạm dừng
nghỉ trên hệ thống đường bộ cao tốc thuộc thẩm quyền.
- Ứng dụng các trang thiết bị công
nghệ tiên tiến về an toàn giao thông nhằm nâng cao điều kiện an toàn cho kết cấu
hạ tầng đường bộ cao tốc thuộc thẩm quyền.
- Xây dựng các đường gom theo quy hoạch
dọc các tuyến đường bộ cao tốc thuộc thẩm quyền.
- Lắp đặt các trạm cân kiểm soát tải
trọng phương tiện tại các điểm vào đường bộ cao tốc.
- Tiến hành tuyên truyền cho các lái
xe và người dân sống dọc tuyến đường; cảnh báo lái xe kiểm tra điều kiện an
toàn của xe trước khi tham gia giao thông trên đường bộ cao tốc.
- Rà soát việc lắp
đặt các trạm điện thoại cứu hộ, cứu nạn trên đường cao tốc.
- Tiến hành đào tạo, tập huấn nâng
cao năng lực cho cán bộ, nhân viên về bảo đảm an toàn giao thông trên đường cao
tốc.
8) Cục Đăng kiểm Việt Nam
- Tiếp tục thực hiện Đề án “Nâng cao
chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương
tiện thủy nội địa góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường”.
9) Sở Giao thông vận tải các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao,
chủ động tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh triển khai thực hiện
các nội dung của Đề án phù hợp với tình hình của địa phương. Trong đó, tập
trung vào các nhiệm vụ chính sau:
- Rà soát, điều chỉnh quy hoạch giao
thông vận tải của địa phương kết nối với đường bộ cao tốc. Bố trí các điểm dừng
đón, trả khách ngoài khu vực các trạm dừng thu phí, đường nhánh và tại các nút
giao thông.
- Thực hiện tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc cho lái xe và
người dân sống dọc tuyến đường.
- Tăng cường công tác bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông đường cao tốc.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát công
tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, các Vụ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục
Đường bộ Việt Nam, Cục trưởng các Cục thuộc Bộ, Viện trưởng Viện Chiến lược
phát triển Giao thông vận tải, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển
đường cao tốc Việt Nam, các nhà đầu tư BOT, Giám đốc Sở Giao thông vận tải các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Chủ tịch Ủy ban ATGTQG (để b/c);
- Bộ Y tế, Bộ Công an (để phối hợp);
- Các Thứ trưởng Bộ GTVT;
- Ban ATGT và Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW (để thực hiện);
- Văn phòng Ban cán sự Đảng Bộ GTVT;
- Văn phòng Đảng ủy Bộ GTVT;
- Viện Chiến lược và Phát triển GTVT;
- Trung tâm Công nghệ thông tin Bộ GTVT;
- Lưu: VT, ATGT(Hiếu-10)
|
BỘ TRƯỞNG
Trương Quang Nghĩa
|
PHỤ LỤC
LỘ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ
ÁN “XÂY DỰNG CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐƯỜNG BỘ
CAO TỐC”
(Kèm theo Quyết định số 2682/QĐ-BGTVT
ngày 26 tháng 8 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ
Giao thông vận tải)
TT
|
Nội
dung
|
Cơ
quan chủ trì
|
Thời
gian thực hiện
|
I
|
Hoàn thiện văn bản pháp luật, cơ
chế, chính sách
|
1
|
Sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ
|
TCĐBVN
|
2016
- 2018
|
2
|
Sửa đổi, bổ sung Thông tư số 90/2014/TT-BGTVT
|
Vụ
KCHTGT
|
2017
|
3
|
Xây dựng và ban hành các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia về kiến trúc hệ thống
giao thông thông minh, hệ thống thông điệp, dữ liệu giao thông trên đường bộ
cao tốc, hệ thống thông tin liên lạc giao thông trên đường
bộ cao tốc, hệ thống camera giám sát giao thông trên đường bộ cao tốc và bảo
trì
|
Vụ
KHCN
|
2016
- 2018
|
4
|
Xây dựng đề án hệ thống cơ sở dữ liệu
an toàn giao thông đường bộ cao tốc
|
TCĐBVN
|
2017
- 2018
|
5
|
Xây dựng và ký kết quy chế phối hợp
giữa các doanh nghiệp dự án PPP với chính quyền địa phương, cơ quan truyền
thông và các cơ quan quản lý nhà nước
|
Các
doanh nghiệp dự án PPP, TCĐBVN
|
2017
|
II
|
Kết cấu hạ tầng giao thông
|
6
|
Thẩm định an toàn giao thông cho tất cả các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác
|
Vụ
ATGT, các nhà đầu tư, quản lý, vận hành và khai thác
|
2016
- 2018
|
7
|
Rà soát, bảo đảm tất cả các tuyến
đường bộ cao tốc có phương án tổ chức giao thông được
phê duyệt
|
TCĐBVN,
các nhà đầu tư, quản lý, khai thác
|
2016
- 2017
|
8
|
Xây dựng và lắp đặt hệ thống giao
thông thông minh trên các tuyến đường bộ cao tốc hiện đang khai thác
|
TCĐBVN,
các nhà đầu tư, quản lý, khai thác
|
2016
- 2020
|
9
|
Nghiên cứu áp dụng hệ thống tốc độ
giới hạn thay đổi; chức năng xử lý sự cố trên đường bộ cao tốc, việc đóng làn
đường, cảnh báo, hướng dẫn chuyển làn,
giảm tốc độ v.v... tích hợp trong hệ thống ITS
|
TCĐBVN
|
2017
- 2018
|
10
|
Rà soát các biển báo giới hạn tốc độ
trước trạm thu phí, các biển báo hạn chế tốc độ phải được đặt trên các giá
long môn hoặc cột cần vươn
|
Vụ ATGT,
các nhà đầu tư, quản lý, khai thác
|
2016
- 2017
|
11
|
Áp dụng hệ thống thu phí không dừng trên toàn bộ các tuyến đường bộ cao tốc
|
Các
nhà đầu tư, quản lý, khai thác, TCĐBVN
|
2017
- 2020
|
12
|
Ứng dụng các trang thiết bị công nghệ
tiên tiến về an toàn giao thông nhằm nâng cao điều kiện an toàn cho kết cấu hạ
tầng đường bộ cao tốc
|
TCĐBVN,
các nhà đầu tư, quản lý, khai thác
|
2017
- 2020
|
13
|
Hoàn thiện quy hoạch và xây dựng
các đường gom dọc các tuyến đường bộ cao tốc và các điểm
đấu nối của đường gom vào đường cao tốc
|
TCĐBVN,
các nhà đầu tư, quản lý, khai thác
|
2017
- 2020
|
14
|
Rà soát, bổ sung và hoàn thiện các
trạm dịch vụ trên hệ thống đường bộ cao tốc
|
TCĐBVN,
các nhà đầu tư, quản lý, khai thác
|
2017
- 2020
|
III
|
Tổ chức vận tải
|
|
|
15
|
Rà soát, điều chỉnh quy hoạch giao
thông vận tải của địa phương kết nối với đường bộ cao tốc
|
Vụ
KHĐT, Vụ VT, Sở GTVT
|
2017
- 2018
|
16
|
Lắp đặt các trạm cân kiểm soát tải
trọng phương tiện tại các điểm vào đường bộ cao tốc
|
Các
nhà đầu tư, quản lý, khai thác, TCĐBVN
|
2017
- 2020
|
IV
|
Phương tiện giao thông
|
|
|
17
|
Tăng cường công tác đăng kiểm
phương tiện cơ giới đường bộ
|
Cục
ĐKVN
|
2017
- 2020
|
V
|
Tuyên truyền
|
|
|
18
|
Thành lập kênh phát thanh riêng hoặc
lồng ghép với VOV cho đường bộ cao tốc
|
TCĐBVN,
VOV
|
2017
- 2018
|
19
|
Xây dựng Sổ tay An toàn giao thông
trên đường cao tốc
|
TCĐBVN
|
2017
|
20
|
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về
trật tự, ATGT trên đường cao tốc
|
TCĐBVN,
các nhà đầu tư, quản lý, khai thác, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT
|
2017
- 2020
|
VI
|
Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi
phạm
|
|
|
21
|
Kiểm soát và xử lý vi phạm đối với phương
tiện vận tải hành khách vi phạm đón, trả khách trên đường bộ cao tốc và các
phương tiện vi phạm quy định về tải trọng
|
Lực
lượng Thanh tra giao thông
|
2017
- 2020
|
22
|
Phối hợp với chính quyền địa phương
trong công công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm nhằm bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông
|
Các
nhà đầu tư, quản lý, khai thác
|
2017
- 2020
|
VII
|
Cứu hộ, cứu nạn
|
|
|
23
|
Ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp
dịch vụ cứu hộ phải có điều khoản giàng buộc là đơn vị cung cấp dịch vụ phải
có phương tiện thường trực 24/24h. Từng bước thành lập các trạm cứu hộ, cứu nạn
có trang thiết bị và nhân lực thường xuyên túc trực 24/24h
|
VEC,
các nhà đầu tư, quản lý, khai thác
|
2016
- 2020
|
24
|
Lắp đặt các trạm điện thoại cứu hộ,
cứu nạn
|
TCĐBVN,
các nhà đầu tư, quản lý, khai thác
|
2017
- 2020
|
VIII
|
Nguồn nhân lực
|
|
|
25
|
Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực
về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cao tốc
|
TCĐBVN,
các nhà đầu tư, quản lý, khai thác, Ban ATGT, Sở GTVT
|
2017
- 2020
|
26
|
Đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp
vụ cho cán bộ, nhân viên trung tâm điều hành giao thông, lực lượng tuần đường,
tuần kiểm và tuần tra giao thông trên đường bộ cao tốc
|
TCĐBVN,
các nhà đầu tư, quản lý, khai thác
|
2017
- 2020
|
27
|
Tập huấn kỹ năng lái xe an toàn trên
đường bộ cao tốc cho các lái xe trong các công ty vận tải
|
TCĐBVN,
các nhà đầu tư, quản lý, khai thác, Sở GTVT
|
2017
- 2020
|