VỀ VIỆC THAY THẾ XE LÔI MÁY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BẠC LIÊU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 26/2007/QĐ-UBND ngày 25 tháng 12 năm
2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu)
Chương I
THỰC TRẠNG TÌNH
HÌNH XE LÔI MÁY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Xe lôi máy chở hành khách và xe lôi máy chở hàng
hóa (gọi chung là xe lôi máy) xuất hiện ở tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh Đồng bằng
sông Cửu Long đã lâu. Với lợi thế nhỏ gọn, có thể lưu thông trên các địa bàn chật
hẹp, các ngõ hẻm và vốn đầu tư ban đầu không lớn nên xe lôi máy đã góp phần thỏa
mãn nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân trên địa bàn tỉnh Bạc
Liêu cũng như những du khách ngoài tỉnh đến Bạc Liêu. Ngoài ra nghề chạy xe lôi
máy cũng đã giải quyết cho số đông người lao động có công ăn việc làm, có những
đóng góp nhất định trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội
của tỉnh trong những năm qua.
Tuy nhiên, nhược điểm của xe lôi máy không phải
là xe được thiết kế và chế tạo nguyên chiếc nên không được kiểm tra chất lượng
kỹ thuật an toàn. Do vậy, xe lôi máy hoạt động không đảm bảo an toàn giao
thông, không phù hợp về thẩm mỹ trong khi tỉnh Bạc Liêu đang phấn đấu xây dựng
theo tiêu chí của một xã hội văn minh, lịch sự và an toàn.
Chương II
MỤC TIÊU CỦA
ĐỀ ÁN
- Thay thế hoạt động của xe lôi máy vận tải hành
khách và hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu bằng các loại xe ô tô đảm bảo an
toàn giao thông;
- Hỗ trợ các hộ gia đình, cá nhân hành nghề xe
lôi máy chở hành khách và hàng hóa tạo công ăn việc làm, ổn định đời sống sau
khi chuyển đổi ngành nghề;
- Đảm bảo lưu thông hàng hóa phục vụ cho nhu cầu
xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Bạc Liêu trong năm 2007
và những năm tiếp theo;
- Đảm bảo điều kiện đi lại của nhân dân ngày một
tốt hơn về các mặt: An toàn, văn minh, lịch sự.
Chương
III
GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Giáo dục tuyên truyền:
Các sở, ban. ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các cấp tuyên truyền rộng rãi để toàn thể
nhân dân - đặc biệt là các hộ đang hành nghề xe lôi hiểu về sự đúng đắn của chủ
trương này, từ đó ủng hộ trong quá trình thực hiện. Xem đây là việc làm cần thiết
nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân
trong qúa trình xây dựng tỉnh Bạc Liêu trở lên văn minh hiện đại, đặc biệt là
thị xã Bạc Liêu đang phấn đấu trở thành thành phố loại 3;
Mặt khác đây còn thể hiện sự nghiêm túc chấp
hành Nghị Quyết số 32/2007 của Thủ tướng Chính phủ về kiềm chế tai nạn giao
thông và ùn tắc giao thông.
2. Chính sách hỗ trợ và đào tạo nghề đối với những
người hành nghề xe lôi máy chở hành khách và chở hàng hóa chuyển đổi:
a) Đối tượng được hỗ trợ: Chỉ áp dụng cho đối tượng
có thu nhập chính từ hành nghề xe lôi máy (bao gồm chính chủ phương tiện hành nghề
hoặc người đi thuê phương tiện để hành nghề). Xe lôi máy phục vụ chở hàng hóa
cho gia đình hoặc hộ kinh doanh nhưng không phải là nguồn thu nhập chính thì
không được hỗ trợ;
Giao Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã chịu trách nhiệm xác định đối tượng được hỗ trợ trên địa bàn và
niêm yết công khai danh sách người được hỗ trợ tại trụ sở Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn nơi cư trú.
b) Mức và hình thức hỗ trợ: Bao gồm:
- Hỗ trợ đời sống trong thời gian chờ chuyển đổi:
Hỗ trợ một lần với mức 300.000 đồng/đối tượng/tháng x 6 tháng = 1.800.000 đồng;
- Hỗ trợ học nghề khác: Với mức tối đa 1.800.000
đồng/đối tượng, hỗ trợ thông qua cơ sở đào tạo. Trường hợp học nghề tại các cơ
sở ngoài công lập không có đầy đủ hoá đơn chứng từ thì được hỗ trợ một lần, với
mức tối đa như trên.
Người được xét duyệt để hỗ trợ học nghề được
phép chuyển suất đào tạo của mình cho người thân trong gia đình có điều kiện
phù hợp với yêu cầu của ngành nghề đào tạo. Thời gian hỗ trợ học nghề khác:
Trong năm 2008.
c) Nguồn vốn thực hiện:
Ngân sách Nhà nước. Trong đó ngân sách tỉnh chi
trả cho hỗ trợ học nghề; ngân sách các huyện, thị xã chi trả cho hỗ trợ đời sống
trong thời gian chờ chuyển đổi;
Giao Sở Tài chính hướng dẫn các thủ tục thanh
toán trong các trường hợp nêu trên.
3. Chính sách phát triển phương tiện vận tải
thay thế xe lôi máy:
a) Loại xe thay thế:
- Đối với xe lôi máy chở hàng hóa: Thay thế bằng
các loại xe ô tô tải nhỏ có trọng tải dưới 1,5 tấn để phù hợp với hàng hóa vận
chuyển và đường sá lưu thông trong tỉnh;
- Đối với xe lôi máy chở khách: Thay thế bằng
các loại xe ôtô khách có trọng tải nhỏ như xe taxi, xe buýt, xe 12 đến 16 chỗ
ngồi… trong đó ưu tiên cho các hộ đang hành nghề xe lôi máy chở khách, nếu mua
xe ô tô loại nhỏ được tiếp tục hoạt động trên các tuyến đường được phân bổ hoặc
tham gia kinh doanh vận tải khách trên các tuyến khác phù hợp.
- Khuyến khích các hộ dân có điều kiện kinh
doanh vận tải khách, mua xe trọng tải nhỏ hoạt động các tuyến nội huyện, thị,
và nội tỉnh thay thế xe lôi máy. Những xe ô tô khách có trọng tải nhỏ của các
chủ khác khi đăng ký kinh doanh sẽ được sắp xếp luồng tuyến, bến bãi để đảm bảo
ổn định hoạt động;
Sở Giao thông vận tải chịu trách nhịệm tư vấn
cho người dân về một số vấn đề như: Thủ tục đăng ký, đăng kiểm, bến bãi, luồng
tuyến hoạt động, đưa ra các khuyến cáo về nhu cầu thị trường đối với sự phát
triển của các loại hình, phương tiện vận tải…;
Nguồn vốn để chuyển đổi ngành nghề: Vốn tự có của
dân và các nguồn vốn vay khác (thông qua các ngân hàng và các tổ chức tín dụng
của địa phương). Trường hợp đối tượng hành nghề xe lôi máy có nhu cầu vay vốn để
chuyển sang hoạt động bằng xe ô tô (chở khách hoặc chở hàng hóa): Giao Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã hướng dẫn các thủ tục cần
thiết để người dân thuận lợi trong việc vay vốn này.
b) Ngoài việc thay thế xe lôi máy chở khách bằng
các loại xe ô tô khách có trọng tải nhỏ, cần phát triển mạng lưới vận tải hành
khách công cộng bằng xe buýt cho phù hợp, nhằm đảm bảo thuận tiện, an toàn cho
sự đi lại của nhân dân, đồng thời đảm bảo lợi ích của những hộ kinh doanh vận tải.
Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với
các sở ngành, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã
có liên quan trong công tác thẩm định các dự án, phương án phát triển vận tải
hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với các
cơ quan Báo chí, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh và chính quyền các cấp
tuyên truyền phổ biến chủ trương cấm hoạt động của xe lôi máy.
2. Sở Tài chính và Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã cân đối bố trí nguồn vốn ngân sách và các nguồn vốn khác để hỗ trợ cho những
hộ hành nghề xe lôi máy gặp khó khăn trong thời gian chuyển đổi và hỗ trợ tiền
học nghề theo mức hỗ trợ trong Đề án này.
3. Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các ngân hàng
thương mại trên địa bàn tỉnh xem xét, tạo điều kiện cho người chuyển đổi phương
tiện, chuyển đổi ngành nghề được vay vốn thuận lợi. Ngân hàng Chính sách xã hội
tỉnh có kế hoạch bố trí các nguồn vốn cho vay ưu đãi giúp cho các hộ được vay vốn
phục vụ cho chuyển đổi ngành nghề (áp dụng cho đối tượng là hộ nghèo).
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã chỉ đạo tổ
chức phổ biến, triển khai Nghị quyết số 32/2007/NĐ-CP của Chính phủ và triển
khai chỉ đạo công tác: Lập và niêm yết danh sách đối tượng cần hỗ trợ, thanh
toán tiền hỗ trợ đời sống trong thời gian chờ chuyển đổi, chỉ đạo các hợp tác
xã hiện có hoặc thành lập các hợp tác xã mới tiếp nhận các chủ xe lôi máy khi
chuyển đổi, có nhu cầu tiếp tục kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và lập danh
sách đăng ký học nghề gửi các ngành có liên quan xem xét giải quyết.
Chính quyền địa phương các cấp quan tâm giúp đỡ
tạo điều kiện cho những người hành nghề xe lôi máy thực hiện các yêu cầu chuyển
đổi ngành nghề phù hợp với khả năng của họ và tình hình thực tế của địa phương,
cũng như nhu cầu xã hội ở địa phương mình.
5. Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm sắp xếp
lại luồng tuyến, bến bãi, phân bổ xe ô tô hoạt động trên các tuyến đảm bảo ổn định
kinh doanh cho các chủ xe và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và nhu cầu đi
lại của nhân dân trong tỉnh. Đồng thời chịu trách nhiệm tổng hợp tình hình, kịp
thời báo cáo các khó khăn vướng mắc và đề xuất (nếu có) trong quá trình triển
khai thực hiện Đề án.
Đề án này mang tính xã hội cao, liên quan đến đời
sống của nhiều người dân và ổn định xã hội, đến an toàn giao thông. Do vậy cần
có sự phối hợp chặt chẽ và thống nhất hành động của các cấp, các ngành, các tổ
chức, của nhân dân trong tỉnh mà đặc biệt là của những người trực tiếp quản lý
và hành nghề xe lôi máy. Các cơ quan, ban ngành đoàn thể, các tổ chức có liên
quan có trách nhiệm tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tham gia thực
hiện tốt nội dung Đề án này.