ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2168/QĐ-UBND
|
Cao
Bằng, ngày 26 tháng 12 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH LẬP LẠI TRẬT TỰ HÀNH LANG AN TOÀN ĐƯỜNG BỘ GIAI ĐOẠN
2014 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ
Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2010 của Chính phủ quy định về quản lý
và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
Căn cứ Nghị định số 100/2013/NĐ-CP
ngày 03 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24
tháng 02 năm 2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ;
Căn cứ
Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ và việc phê duyệt Kế hoạch lập lại
trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại Tờ trình số
3137/TTr-SGTVT ngày 25 tháng 12 năm 2014.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ
giai đoạn 2014 - 2020 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng (Kế hoạch ban hành kèm
theo).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng; Giám đốc các sở: Giao thông
vận tải, Công an tỉnh, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch
và Đầu tư; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ Giao thông vận tải;
- Văn phòng Chính phủ;
- TT. Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Tổng cục ĐBVN;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- VP: các PCVP, CV: các CV;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, GT (H.02b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đàm Văn Eng
|
KẾ HOẠCH
LẬP
LẠI TRẬT TỰ HÀNH LANG AN TOÀN ĐƯỜNG BỘ GIAI ĐOẠN 2014 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO
BẰNG
(Kèm theo Quyết định số 2168/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2014 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Cao Bằng)
Thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg
ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế
hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020, nhằm
tăng cường hơn nữa công tác lập lại trật tự hành lang an
toàn đường bộ trong thời gian tới; Ủy ban nhân dân (viết tắt là UBND) tỉnh đề ra
Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ giai
đoạn 2014 - 2020 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, cụ thể như
sau:
I. MỤC TIÊU, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Mục tiêu:
- Các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục kế thừa kết quả đạt được trong Kế hoạch lập lại trật tự
hành lang an toàn đường bộ theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch lập lại
trật tự hành lang an toàn đường bộ phù hợp với yêu cầu
thực tế của tỉnh và quy định của pháp luật hiện hành;
- Tăng cường nâng
cao nhận thức của toàn thể nhân dân trong tỉnh về tầm quan trọng của hành lang và quản lý hành lang an toàn đường bộ: lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn hành lang an toàn đường bộ, đường sắt nhằm thống nhất nhận thức
chung để công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ,
đường sắt trong thời gian tới thực hiện được tốt hơn, hiệu quả hơn;
- Tiếp tục xác định và duy trì hệ
thống hành lang an toàn đường bộ một cách thống nhất theo các quy định pháp
luật về hành lang an toàn đường bộ qua các thời kỳ; từng
bước hoàn thành việc xây dựng hệ thống đường gom, đường nhánh đấu nối vào đường bộ (theo Quy
hoạch đấu nối là được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định
số 1088/QĐ-UBND ngày 19/7/2010), các công trình phụ trợ bảo vệ hành lang an toàn đường bộ nhằm đảm bảo an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn
giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.
2. Giải pháp thực hiện:
- Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, để mọi người tự giác chấp hành; yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan
Báo, Đài thực hiện thường xuyên, kiên trì và liên tục;
- Kiện toàn bộ máy Tổ công tác liên ngành cấp tỉnh,
cấp huyện, thành phố trên cơ sở hướng dẫn của
Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh;
- Tiếp tục rà
soát, phân loại và thống kê: các công
trình vi phạm nằm trong hành lang an toàn đường bộ trên cơ sở kết quả thực hiện
Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 của Thủ tướng
Chính phủ, điều chỉnh, bổ sung
cho phù hợp với tình hình mới; các đường nhánh đấu nối trái phép
vào đường bộ;
- Thực hiện cưỡng
chế giải tỏa các công trình đã được bồi thường, công trình
tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ và các công trình xây
dựng trái phép trong hành lang an toàn đường bộ, xóa bỏ đường
đấu nối trái phép vào đường bộ; hoàn thiện và tăng cường bảo vệ hệ thống mốc chỉ giới
hành lang an toàn đường bộ, quản lý, bảo vệ phần đất hành
lang an toàn đường bộ đã giải tỏa,
bảo vệ mốc lộ giới;
- Tiếp tục thống
nhất nhận thức chung trong các cấp, các ngành về quy hoạch
hệ thống đường gom trong khu vực khu
công nghiệp, khu thương mại, khu dân cư đấu nối vào hệ thống quốc lộ phù hợp với quy hoạch giao thông vận tải, quy
hoạch đấu nối, quy hoạch xây dựng và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
- Rà soát các
quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt;
đề xuất các nội dung cần điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung với
Trung ương nhằm đảm bảo phù hợp với yêu cầu về quản lý, lập lại trật
tự hành lang; an toàn đường bộ trong thời gian tới.
II. TIẾN ĐỘ, NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Đối với đường bộ:
a) Từ năm 2014 đến năm 2017:
Trên cơ sở kết
quả đã thực hiện theo Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục triển khai thực hiện những công việc sau:
- Các đơn vị được giao quản lý đường bộ (Sở Giao thông vận tải; UBND các huyện, thành phố; các chủ đầu tư các công
trình xây dựng đường chuyên dùng...) chủ trì, phối hợp với
cơ quan quản lý đất đai của địa phương có tuyến đường bộ đi qua rà soát phần đất bảo vệ, bảo trì
đường bộ; tiếp tục rà soát, cập nhật để thống kê, phân loại các công trình nằm trong hành lang an toàn đường bộ của hệ thống đường bộ
trên địa bàn tỉnh, phối hợp với Ban An toàn giao thông các
huyện, thành phố đề xuất giải pháp xử lý các công trình, vật kiến trúc, cây cối,... nằm trong hành lang an toàn đường bộ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trình Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh xây dựng kế hoạch, dự toán bồi thường, hỗ trợ
giải tỏa phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; phần đất bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất hành lang an toàn đường bộ trước ngày 30 tháng 6 năm 2015;
- Đến hết năm
2017, thực hiện thu hồi hết phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ và bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại
tài sản gắn liền trên đất đối với
phần đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ gây ảnh
hưởng đến an toàn giao thông của các tuyến quốc lộ, khu
vực các nút giao, vị trí điểm đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn
giao thông; đồng thời lập kế hoạch, từng bước bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất đối với những hộ dân
nằm trong hành lang an toàn đường bộ có nhu cầu xây dựng
mới nhà ở. Trước ngày 31 tháng 5 hàng năm, UBND cấp tỉnh báo cáo kế hoạch bồi thường, hỗ trợ
của năm sau về Bộ Giao thông vận tải để báo cáo Chính phủ bố trí
vốn giao UBND cấp tỉnh thực hiện năm sau
theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước;
- Tiếp tục triển
khai thực hiện Quyết định số 1088/QĐ-UBND ngày 19/7/2010
của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy
hoạch các điểm đấu nối các vào Quốc lộ 3, Quốc lộ 4A và
Quốc lộ 34 qua tỉnh Cao Bằng. Điều chỉnh bổ sung Quy hoạch đấu nối đường nhánh vào quốc lộ phù hợp với nhu cầu đấu nối hiện tại, tiến hành lập quy hoạch đấu nối vào
đường tỉnh trên địa bàn;
- Tiếp tục việc cắm đầy đủ mốc xác định giới hạn phần đất của đường
bộ, phần đất hành lang an toàn đường
bộ đối với các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Trong đó, phần đất của
đường bộ bàn giao cho đơn vị quản lý; phần đất hành lang
an toàn đường bộ bàn giao cho chính quyền địa phương để quản lý sử dụng và đơn vị quản lý đường bộ để quản lý, bảo vệ;
- Tăng cường hơn nữa về thực hiện hình thức xã hội hóa, khai thác quỹ đất để tạo vốn xây dựng hệ thống đường gom theo quy
định của Trung ương về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
b) Từ năm 2018 đến năm 2020:
- Thu hồi hết phần đất của đường bộ và bồi thường thiệt hại do hạn chế
khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài
sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm trong hành lang an toàn đường
bộ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông;
- Từng bước bồi thường hạn chế khả
năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền
trên đất đối với những hộ dân nằm trong hành lang
an toàn đường bộ có nhu cầu xây dựng mới nhà ở trên tất cả các tuyến quốc lộ còn lại;
- Tiếp tục triển khai cắm mốc xác
định giới hạn phần đất của đường bộ,
phần đất hành lang an toàn đường bộ.
Phần đất của đường bộ bàn giao cho đơn vị quản lý hệ thống quốc lộ; phần đất hành lang an toàn đường bộ bàn giao cho
chính quyền địa phương để quản lý sử dụng và đơn vị quản
lý đường bộ để quản lý, bảo vệ;
- Tiếp tục nghiên cứu, từng bước
triển khai hình thức xã hội hóa, khai
thác quỹ đất để tạo vốn xây dựng hệ thống đường gom theo
quy định của Chính phủ về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh
phí: Kinh phí được bố trí từ ngân sách tỉnh và ngân sách Trung ương dành cho
ngành Giao thông vận tải theo phân cấp quản lý và các nguồn vốn hợp pháp khác (nguồn thu sử dụng quỹ đất
của các địa phương, nguồn vốn tự có của các doanh nghiệp, nguồn vốn xã hội hóa và các
nguồn kinh phí khác).
2. Nội dung chi từ ngân sách nhà nước:
- Nguồn chi thường xuyên: Dùng để chi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hành lang an toàn giao thông đường bộ.
- Nguồn vốn sự
nghiệp: Dùng để chi cho các nội dung sau:
+ Chi thống kê các vi phạm trong hành
lang an toàn đường bộ, diện tích đất đã bồi thường, diện
tích đất cần được bồi thường, hỗ trợ giải tỏa; chỉ cắm mốc xác định
giới hạn phần đất dành cho đường bộ,
phần đất hành lang an toàn đường bộ;
+ Chi cưỡng chế, giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường bộ;
- Nguồn vốn bảo trì đường bộ: Dùng để chi cho công tác bảo trì đường bộ;
- Nguồn vốn đầu
tư phát triển: Dùng để chi bồi
thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất hành lang an toàn đường bộ (thực
hiện trong các năm 2015 đến 2020).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ các nội dung, nhiệm vụ chủ
yếu của Kế hoạch này, các nhiệm vụ cụ thể
được phân công nêu tại Phụ lục số 01 kèm theo, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm:
- Xây dựng kế hoạch
chi tiết và tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả.
- Sở Giao thông
vận tải, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên
và Môi trường, Sở Tài chính. Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố báo cáo
kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân
tỉnh theo định kỳ 6 tháng trước ngày 25/6 và 31/12 hàng
năm.
2. Phân công trách nhiệm:
2.1. Sở Giao thông vận tải:
- Chủ trì, tham
mưu kiện toàn Tổ công tác Liên ngành cấp tỉnh thực hiện Quyết định 1856/QĐ-TTg ngày
27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ trước đây để thực hiện Quyết định 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ (thành phần gồm: Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở
Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị quản lý đường bộ trên địa bàn với mọi hình thức);
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch giải
tỏa đối với các tuyến quốc lộ;
- Tuyên truyền, thông báo đến các tổ chức, cá nhân có công trình xây dựng trong hành lang an toàn
đường bộ về các quy định của pháp luật trong việc quản lý,
sử dụng và bảo vệ hành lang an toàn đường
bộ, kế hoạch giải tỏa trong hành lang an toàn đường bộ;
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan quản
lý đất đai của địa
phương có tuyến đường bộ đi qua rà soát phần đất bảo vệ, bảo trì
đường bộ; tiếp tục rà soát, cập nhật để thống kê, phân loại các công trình nằm trong hành lang an
toàn đường bộ của hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh, phối hợp với Ban An toàn giao thông các huyện, thành
phố đề xuất giải pháp xử lý các công trình, vật kiến trúc, cây cối .... nằm
trong hành lang an toàn đường bộ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trình Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh xây dựng kế hoạch, dự toán bồi thường,
hỗ trợ giải tỏa phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; phần đất bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền
với đất hành lang an toàn đường bộ trước ngày 30 tháng 6
năm 2015;
- Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan thông tin tuyên truyền của địa phương,
với Ủy ban mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể xã hội tuyên truyền, phổ biến
sâu rộng các kiến thức pháp luật về đường bộ trong địa
phương nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về
đường bộ trong các tầng lớp nhân dân,
góp phần bảo vệ và phòng ngừa tai nạn giao
thông đường bộ.
2.2. Sở Xây dựng:
Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố rà soát, kiểm tra công tác lập và thực hiện quy hoạch xây dựng lại các Khu công nghiệp, Khu
dân cư dọc theo các tuyến Quốc lộ trên
địa bàn tỉnh.
2.3. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Hướng dẫn, rà soát, thống kê, phân
loại và xử lý tồn tại về sử dụng đất trong hành lang an toàn đường bộ, đường sắt;
- Kiểm tra việc thực thi các quy định của pháp luật về đất đai liên quan đến
quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ.
2.4. Sở Tài chính:
Chủ trì phối hợp với các Sở, Ngành có liên quan bố trí
kinh phí sự nghiệp thực hiện kế hoạch lập lại trật tự hành
lang an toàn đường bộ, theo quy định.
2.5. Công an tỉnh:
- Bố trí lực lượng tham gia Tổ
công tác Liên ngành cấp tỉnh;
- Chỉ đạo công an cấp huyện, thành phố
tham gia Tổ công tác Liên ngành ở địa phương trong việc cưỡng chế giải tỏa các công trình vi phạm hành lang
an toàn đường bộ.
2.6. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố:
- Thành lập Tổ công
tác Liên ngành cấp huyện, thành phố (các thành phần tương ứng như Tổ công tác Liên ngành cấp tỉnh) thực hiện kế hoạch giải tỏa trên địa bàn, thông báo, tuyên truyền kế hoạch thực hiện giải tỏa đến
cá nhân, đơn vị có công trình vi phạm hành lang an toàn đường bộ;
- Tổ chức cưỡng
chế giải tỏa các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà
không tự tháo dỡ và các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường bộ;
- Tổ chức tiếp nhận và phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ cắm mốc chỉ giới hành lang an toàn đường bộ, quản lý, bảo vệ phần hành lang
an toàn đường bộ đã giải tỏa, bảo vệ
mốc lộ giới và xử lý các hành vi vi phạm;
- Có hình thức xử lý nghiêm, triệt để
đối với các tổ chức, cá nhân để
xảy ra tình trạng lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép
đất hành lang an toàn đường bộ.
3. Về tổng hợp, báo cáo:
Sở Giao thông vận
tải chủ trì, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban
nhân dân tỉnh, Bộ Giao thông vận tải theo định kỳ 6 tháng (trước ngày 25 tháng
6) và hàng năm (trước ngày 31 tháng 12) theo quy định.
4. Trong quá trình triển khai thực hiện có khó khăn, vướng mắc cần điều chỉnh, các đơn vị phản ánh về Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét chỉ đạo, giải quyết kịp thời./.