ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 216/QĐ-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 25 tháng 01 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2021
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Giao thông Đường bộ
ngày 28 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Chỉ thị số 32/CT-Tg ngày 25 tháng 11 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
kiểm soát tải trọng phương tiện;
Căn cứ Kế hoạch số 12885/KH-BGTVT ngày 01/11/2016 của Bộ Giao thông vận tải về việc tiếp tục
tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện;
Căn cứ văn bản số 2261/UBND-GT ngày 21 tháng 3 năm 2020 của UBND tỉnh về việc tăng cường
công tác kiểm soát xe quá khổ, quá tải lưu thông trên địa bàn tỉnh;
Căn cứ Quyết định số 2694/QĐ-UBND
ngày 11/12/2013 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc thành lập Trạm kiểm tra tải
trọng xe lưu động trực thuộc Thanh tra sở Giao thông vận tải;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giao
thông vận tải tại Tờ trình số 2212/SGTVT-TTra ngày 22 tháng 12 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Kế hoạch kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ
trên địa bàn tỉnh 2021.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Giao
thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường; Giám đốc Công an tỉnh; Chỉ huy trưởng
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố
Huế; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- UBATGT Quốc gia (để b/c);
- Bộ Công an;
- Bộ Giao thông vận tải;
- TT tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Tổng cục Đường bộ Việt nam;
- Cục Hàng hải Việt nam;
- Cảng vụ hàng hải TT Huế;
- Chi cục Quản lý Đường bộ II.6;
- Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây;
- Đài PTTH tỉnh
(TRT), VTVT 8, Báo TT Huế;
- Lưu VT, NC, GT.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phương
|
KẾ HOẠCH
KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA
THIÊN HUẾ NĂM 2021
(Ban hành kèm theo Quyết định số 216/QĐ-UBND
ngày 25/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên
Huế)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có
hiệu quả Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ Tướng Chính Phủ và các
văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an về việc tiếp tục duy trì
và tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ và bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Phát huy hiệu quả đạt được những kết
quả khả quan; thực hiện đồng bộ các giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn một cách
bền vững, đi đến chấm dứt tình trạng xe quá tải, xe cơi nới,
vi phạm kích thước thành thùng hàng lưu hành trên đường bộ.
2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục, vận động kết hợp với biện pháp cưỡng chế và đề ra các giải
pháp thực hiện đạt hiệu quả. Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật
giao thông và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động vận tải đường
bộ, xếp dỡ hàng hóa; tạo môi trường kinh doanh vận tải bình đẳng, lành mạnh.
3. Coi trọng nhiệm vụ kiểm soát tải
trọng phương tiện, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế xảy ra
tai nạn giao thông trên đường bộ là trách nhiệm của toàn xã hội, trước hết là của
các cơ quan nhà nước có chức năng. Đặc biệt là chính quyền địa phương và người
đứng đầu các cơ quan, tổ chức; gắn trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị; đề cao
vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tuần tra, kiểm soát tải
trọng xe.
4. Việc KSTT phương tiện phải thực hiện
chặt chẽ, nghiêm minh, chính xác, hiệu quả và không gây cản trở, ùn tắc giao thông. Các lực lượng kiểm soát tải trọng phương tiện phải
thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quy định. Nghiêm cấm các hành vi
tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho các tổ chức, cá nhân hoạt động
vận tải.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Hoạt động của
Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động (Trạm KTTTX LĐ)
- Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động
trực thuộc Thanh tra Sở thuộc Sở Giao thông vận tải; hoạt động, vận hành và bảo
trì theo Thông tư số 06/2017/TT-BGTVT ngày 28/2/2017 của Bộ Giao thông vận tải
Quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng
kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm căn cứ để xác
định hành vi vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và Quyết định số 1472/QĐ-TCĐB ngày 11/9/2013
của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quy trình vận hành và bảo trì Trạm kiểm
tra tải trọng xe lưu động.
- Trạm trưởng có trách nhiệm phân
công, điều hành Trạm, quản lý, sử dụng và bảo trì bộ cân lưu động theo đúng hướng
dẫn của nhà sản xuất và quy chuẩn quy định hiện hành; duy trì trạng thái hoạt động
của thiết bị cân tốt giữa hai kỳ kiểm định theo quy định; kiểm tra tình trạng kỹ
thuật trước khi đưa vào hoạt động.
- Nhân viên vận hành Trạm KTTTX lưu động
đáp ứng yêu cầu quy định tại Thông tư 06/2017/TT-BGTVT ngày 28/02/2017 của Bộ
GTVT; đảm bảo có phẩm chất đạo đức tốt.
- Thường xuyên cập nhật thông tin, kết
quả trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm
vụ cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh, Văn phòng Ban An toàn giao thông
tỉnh, Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải theo quy định;
- Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp
vào việc xử lý vi phạm hoặc báo cáo sai số liệu, kết quả kiểm tra tải trọng xe.
2. Thời gian hoạt
động, phối hợp tại Trạm KTTTX
- Trạm KTTTX duy trì hoạt động thường
xuyên theo quy định.
- Về phối hợp:
Ngoài thực hiện nhiệm vụ của từng ngành theo phân định thẩm quyền; hoặc khi có
yêu cầu phối hợp đột xuất. Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với
Công an tỉnh tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn nhất là
trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, đường tránh Huế tối thiểu một tháng một
đợt, mỗi đợt ít nhất 10-15 ngày; hoặc 2-3 ngày/tuần.
3. Phương pháp
kiểm tra, xử lý vi phạm.
- Phương pháp kiểm tra: Khi phát hiện
phương tiện thuộc đối tượng kiểm soát có dấu hiệu vi phạm, Cảnh sát giao thông
(hoặc Thanh tra giao thông) tại Trạm cân tiến hành dừng phương tiện, hướng dẫn
xe vào vị trí cân; đo, kiểm tra kích thước thành thùng hàng; kiểm tra giấy tờ của
phương tiện, người lái và hàng hóa; trực tiếp vận hành cân kiểm tra tải trọng,
xác định tình trạng và mức độ quá tải, yêu cầu lái xe tự hạ tải, cân kiểm tra lại
sau khi xe đã hạ đủ tải theo quy định.
- Xử lý vi phạm: Xe sau khi cân kiểm
tra tải trọng, đo kích thước xác định được vi phạm chở quá khổ giới hạn, quá tải
trọng cho phép của xe ô tô hoặc của cầu, đường bộ, tải trọng trục của xe; phải
được công khai thông báo lỗi vi phạm cho lái xe, chủ phương tiện biết và tiến
hành lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực giao thông đường bộ, áp dụng các hình thức phạt bổ sung theo quy định. Lái
xe, chủ xe, chủ hàng phải tự hạ tải và chịu mọi chi phí hạ tải, bảo quản, thuê
kho bãi để gởi hàng hóa trong quá trình hạ tải.
4. Đối tượng,
hành vi vi phạm tập trung kiểm tra, xử lý.
Các loại xe ô tô chở hàng vi phạm về
tải trọng, kích thước thành thùng hàng, chở hàng vượt quá chiều cao, chiều dài;
xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ...., nếu vi phạm kích
thước thành thùng hàng, yêu cầu chủ xe, lái xe cắt thùng theo quy định.
5. Tuyến đường kiểm
soát tải trọng xe và vị trí đặt Trạm cân.
a) Tuyến đường kiểm soát tải trọng.
Tổ chức kiểm soát tải trọng xe trên
các tuyến đường bộ trọng điểm, có nhiều phương tiện chở hàng hóa hoạt động thuộc
địa bàn tỉnh gồm: Quốc lộ 1A, 49A, 49B, đường tránh Huế; các Tỉnh lộ có nhiều
phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng như: Tỉnh lộ 6, 7, 8, 9, 10, 11, 14,
16, 18, 21, 28...; nội thị Thành phố Huế, các huyện, thị xã,... và các tuyến đường tỉnh khác.
b) Vị trí đặt Trạm cân.
Trạm KTTTX đặt tại các trục giao
thông huyết mạch, trọng tâm là Quốc lộ 1 và đường tránh Huế,
các tuyến đường tỉnh, đường đô thị có nhiều phương tiện xe ô tô tải trọng lớn
thường xuyên hoạt động; tại các đầu mối hoặc khu vực lân cận tập kết, xếp dỡ
hàng hóa; các khu công nghiệp, các nhà máy, cảng biển...
Ưu tiên tập trung tại các vị trí trọng
yếu nhằm kiểm soát, xử lý các xe có tải trọng lớn (từ 10 Tấn trở lên), gây hư
hỏng kết cấu công trình (cầu, đường), tiềm ẩn nguy cơ hoặc đã từng
gây ra tai nạn trên Quốc lộ 1, các nút giao, tuyến đường đấu nối ra vào Quốc lộ
Vị trí đặt Trạm phải đảm bảo an toàn
giao thông, không gây ùn tắc và các điều kiện về mặt bằng, độ cứng, độ dốc dọc,
dốc ngang... theo quy định; không cân, hạ tải trên đoạn đường chỉ đủ 2 làn xe
chạy.
6. Phương thức hoạt
động, phân công nhiệm vụ tại Trạm cân.
a) Hoạt động phối hợp:
Gồm các lực lượng: Trạm KTTTX, Thanh tra Giao thông, Cảnh sát giao thông và các lực lượng khác (nếu có).
Tùy tình hình điều kiện có thể hoạt động
từ 01 đến 03 ca (hoặc 04) ca (mỗi ca 6 hoặc 8 giờ); mỗi ca tối thiểu 08 người;
trong đó 04-05 nhân viên vận hành Trạm; 01-02 Thanh tra
viên; 02-03 cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát Giao thông; các lực lượng khác (nếu có).
Theo đó, Tổ trưởng, Trưởng ca do 01 Đội
trưởng hoặc Đội phó của Thanh tra giao thông đảm nhiệm; Tổ phó, phó trưởng ca do
01 Cảnh sát giao thông đảm nhiệm. Tổ trưởng, Ca trưởng có
trách nhiệm chỉ huy, quán xuyến, điều hành mọi hoạt động trong ca và chịu trách
nhiệm trước Lãnh đạo của mình, lãnh đạo Trạm cân. Các thành viên khác trong ca
chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, quy chế, quy trình công tác, quy định
của ngành, chấp hành, phục tùng sự lãnh đạo, điều hành của Tổ trưởng, Ca trưởng;
nếu có gì vướng mắc, báo cáo và xin ý kiến của lãnh đạo ngành mình.
Khi xảy ra tình huống không chấp hành
yêu cầu kiểm tra, cản trở, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng
tại Trạm, thì Tổ trưởng, Ca trưởng báo cáo Lãnh đạo của mình và Trạm trưởng Trạm
KTTTX lưu động để báo cáo lãnh đạo Liên ngành giải quyết.
b) Phân công nhiệm vụ:
- Cảnh sát giao thông:
+ Dừng phương tiện có dấu hiệu vi phạm
tải trọng theo thẩm quyền;
+ Yêu cầu lái xe, chủ phương tiện xuất
trình giấy tờ của phương tiện, giấy phép lái xe, hợp đồng vận tải, hóa đơn, chứng
từ hàng hóa vận chuyển; phối hợp với Thanh tra giao thông kiểm tra, đối chiếu
giữa giấy tờ với người lái, phương tiện và hàng hóa thực tế vận chuyển;
+ Phối hợp Thanh tra giao thông hướng dẫn xe vào vị trí cân, kiểm tra tải trọng phương tiện;
+ Tiếp nhận kết quả cân xe, lập biên
bản vi phạm hành chính (nếu vi phạm) theo quy định;
+ Phối hợp Thanh tra giao thông cân
kiểm tra phương tiện sau khi hạ tải;
+ Phối hợp với Thanh tra giao thông
và lực lượng khác ngăn chặn tình trạng dừng, đỗ gây cản trở giao thông tại hai
đầu Trạm cân và các hành vi sang, chuyển tải, vòng tránh Trạm cân để trốn tránh việc kiểm tra tải trọng;
+ Phối hợp chính quyền địa phương và
các lực lượng khác thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự tại khu vực đặt
Trạm;
+ Thực hiện các nhiệm vụ phối hợp
khác khi được phân công.
- Thanh tra Sở giao thông Vận tải và
nhân viên Trạm KTTTXLĐ.
+ Duy trì trạng thái hoạt động của Trạm
cân lưu động, di chuyển, lắp đặt tại các vị trí kiểm tra đã được phê duyệt;
+ Phối hợp với Cảnh sát giao thông
xác định vị trí đặt cân, tổ chức cân tải trọng phương tiện và cung cấp thông
tin cho Cảnh sát giao thông xử lý xe quá tải, quá khổ (nếu có);
+ Tiếp nhận, phối hợp với Cảnh sát
giao thông kiểm tra các giấy tờ của xe, người lái và Hợp đồng vận tải hoặc Giấy
vận tải theo quy định;
+ Kiểm tra tải trọng, xác định mức độ
vi phạm, thông báo lỗi vi phạm;
+ Phối hợp với Cảnh sát giao thông,
Kiểm soát quân sự và lực lượng Cảnh sát khác (nếu có) ngăn chặn tình trạng dừng,
đỗ gây cản trở giao thông tại hai đầu Trạm cân và các hành
vi sang, chuyển tải, vòng tránh Trạm cân để trốn tránh việc kiểm tra tải trọng
và những vụ việc phức tạp phát sinh;
+ Lập, gửi báo cáo định kỳ hoặc đột
xuất kết quả kiểm tra, xử lý phương tiện theo quy định;
+ Thực hiện các nhiệm vụ phối hợp
khác khi được phân công.
c) Hoạt động thường xuyên:
Trong trường hợp cần thiết nhưng chưa
có sự phối hợp của Cảnh sát giao thông, Trạm KTTTX vẫn hoạt động bình thường; Gồm
các lực lượng nhân viên Trạm KTTTX, Thanh tra Giao thông
và các lực lượng khác (nếu có).
Thanh tra Giao thông Vận tải đảm nhận
nhiệm vụ của Cảnh sát Giao thông tại Trạm KTTTX theo quy định và hướng dẫn của
Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
7. Kinh phí thực
hiện.
a) Đối với các cơ quan có cử người
tham gia phối hợp tại Trạm KTTTX.
- Lương và các khoản phụ cấp, các chế
độ khác (nếu có) của các thành viên thuộc cơ quan nào do
cơ quan đó chi trả.
- Phương tiện đi lại, công cụ làm việc...
nhiên liệu và các chi phí khác do cơ quan cử người chịu trách nhiệm.
b) Về phía Trạm
KTTTX:
- Thực hiện theo quy định hiện hành.
- Giao Chánh Thanh tra Sở Giao thông
vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan có thẩm quyền xây dựng dự
toán kinh phí cho hoạt động của Trạm KTTTXLĐ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt,
làm cơ sở thực hiện theo quy định hiện hành.
8. Công tác đảm bảo
an ninh trật tự.
Khi xảy ra trường hợp chủ phương tiện,
lái xe cố tình không hợp tác, chống đối không thực hiện yêu cầu của lực lượng
đang trực tiếp thực thi nhiệm vụ tại Trạm KTTTX như: không cho xe vào cân, khóa
cửa xe bỏ đi, gây hư hỏng cân, đe dọa, gây rối chửi bới, lăng mạ, để xe gây cản
trở, ách tắc giao thông... hoặc có các hành vi gây mất trật tự an ninh khu vực
Trạm cân, thì người được giao phụ trách và lực lượng đang làm việc tại Trạm có
biện pháp đảm bảo trật tự, an ninh, an toàn tại chỗ; khẩn trương thông báo ngay
cho chính quyền địa phương, Công an huyện (Thị xã, Thành phố...) nơi đặt Trạm,
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Lãnh đạo Công an tỉnh và Thanh tra Sở, Sở
Giao thông vận tải. Nếu Trạm đặt tại cảng biển, cửa khẩu, khu vực biên giới...
đồng thời thông báo cho Bộ đội Biên phòng tại đó, để được hỗ trợ giải quyết kịp
thời và phối hợp tốt với các lực lượng chức năng trong quá trình giải quyết
công việc.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Ban An toàn
giao thông tỉnh
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KSTT phương tiện, phối hợp với với các
cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền về công tác kiểm soát tải trọng
phương tiện; thường xuyên đưa tin về các vi phạm, chế tài xử lý nhằm tuyên truyền
rộng rãi trong nhân dân, nhất là các lái xe, chủ xe, chủ doanh nghiệp biết và
có trách nhiệm tự giác chấp hành; đặc biệt là công tác kiểm soát tải trọng
phương tiện.
- Đôn đốc các ngành, địa phương thực
hiện Chỉ thị 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ, các văn bản liên quan KSTT của Ủy
ban ATGT Quốc gia, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh; kiểm điểm đánh giá kết quả về kiểm
soát tải trọng xe trong các đợt sơ kết quý, năm;
- Tham mưu hoặc chủ động thành lập, tổ
chức các đợt kiểm tra cao điểm hoặc đột xuất do Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh, Lãnh
đạo Sở Giao thông vận tải, Lãnh đạo Công an tỉnh và các thành viên khác kiểm
tra tại các khu vực trọng điểm, mỏ vật liệu xây dựng, công trình xây dựng, các
nhà máy, cảng biển.... Đề xuất biện pháp xử lý nghiêm đối
với các tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động
trên địa bàn, phạm vi quản lý (nếu có);
2. Sở Giao
thông vận tải.
- Tham mưu UBND tỉnh theo dõi, kiểm
soát toàn diện các hoạt động liên quan đến công tác kiểm soát tải trọng xe trên
địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành về kiểm soát tải trọng xe;
- Chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp Phòng
Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố, Thị xã, Huyện xây dựng kế hoạch
liên ngành và triển khai thực hiện tại Trạm KTTTXLĐ; kết hợp duy trì hoạt động
cân xách tay đã được trang bị;
- Chủ động phối hợp với UBND các huyện,
thị xã, thành phố rà soát, tổ chức lại việc ký cam kết không chở hàng quá tải trọng, không xếp hàng hóa lên xe quá trọng tải cho phép của các doanh
nghiệp vận tải, chủ hàng, đơn vị xếp hàng hóa lên phương tiện; kiểm tra việc thực
hiện cam kết đã ký;
- Chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông vận
tải phối hợp với Cảng vụ hàng hải Thừa Thiên Huế tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm
theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện,
nhất là vi phạm về kích thước thành thùng hàng tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực
kho, cảng biển, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô... để ngăn chặn kịp thời các
xe ô tô chở hàng quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đường
bộ;
- Chỉ đạo Phòng An toàn và Quản lý
giao thông kiểm tra, rà soát lại hệ thống biển báo; cắm đầy đủ, đúng quy định
các biển báo tải trọng cầu, đường;
- Chỉ đạo các phòng: Quản lý vận tải
và phương tiện; Quản lý, đào tạo, sát hạch và người lái; Trung tâm Đăng kiểm
phương tiện xe cơ giới phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông, Thanh tra
giao thông trong tiếp nhận, trao đổi thông tin về công tác bảo đảm trật tự an
toàn giao thông, kiểm soát tải trọng phương tiện, cung cấp các dữ liệu liên
quan đến điều kiện của phương tiện, hành trình phương tiện... để phục vụ công
tác quản lý và xử lý vi phạm;
- Chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông vận
tải nâng cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong việc thực
hiện nhiệm vụ; có biện pháp đấu tranh phòng ngừa, chống tiêu cực trong lực lượng
khi thi hành nhiệm vụ;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
chức năng tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết hoặc theo chuyên đề để rút ra
những kinh nghiệm trong quản lý và điều hành; kiến nghị UBND tỉnh những bất cập,
hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện của Trạm KTTTXLĐ; tham mưu cho UBND tỉnh
về công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động Trạm KTTTXLĐ và các hướng dẫn mới của
Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải.
3. Công an tỉnh.
- Phối hợp Sở Giao thông vận tải xây
dựng và triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm về tải
trọng phương tiện trên địa bàn;
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao
thông chủ động phối hợp cùng Thanh tra Sở GTVT xây dựng kế hoạch; cử Cán bộ,
chiến sỹ tham gia hoạt động tại Trạm KTTTX khi cần KSTT trên các tuyến Quốc lộ
thuộc địa bàn tỉnh; Tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động, kết hợp tiếp tục
duy trì hoạt động cân xách tay; xử lý nghiêm vi phạm quá tải trọng xe trên các
tuyến quốc lộ, đường tỉnh trên địa bàn tỉnh;
- Chỉ đạo lực lượng công an kiên quyết
xử lý nghiêm đối với các hành vi không chấp hành, cản trở, chống đối các lực lượng
làm việc tại Trạm KTTTXLĐ;
- Xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm soát tải trọng phương tiện quyết liệt, thường xuyên, liên tục,
lâu dài, theo chức năng, nhiệm vụ. Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố
phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải về công tác kiểm
soát tải trọng xe.
- Đấu tranh, ngăn chặn các hành vi có
biểu hiện tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện;
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải
tổ chức sơ kết, tổng kết; đánh giá rút kinh nghiệm; tăng cường trao đổi thông
tin, đầy đủ, kịp thời về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiểm soát
tải trọng phương tiện.
4. UBND Thành
phố, Thị xã, huyện.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật, chủ trương của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giao
thông vận tải, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh về kiểm soát tải trọng, quy định pháp
luật về xếp hàng lên phương tiện cho đơn vị đầu mối nguồn hàng, nhất là các mỏ
vật liệu trên địa bàn quản lý biết, chấp hành. Đảm bảo việc thực hiện công tác
kiểm soát tải trọng trên địa bàn quản lý được thường xuyên, liên tục;
- Chỉ đạo Công an Thành phố, Thị xã,
huyện phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch; phân
công Cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông và Cảnh sát khác tham gia phối hợp tại
Trạm KTTTX thuộc địa bàn quản lý; tăng cường tuần tra, xử
lý các xe ô tô tránh, vượt Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, đỗ chờ khu vực
gần Trạm. Xử lý triệt để tình trạng môi giới, dẫn xe trốn tránh việc kiểm soát;
đối tượng có các hành vi phá hoại, không chấp hành, cản trở, chống đối các lực
lượng làm việc tại Trạm KTTTXLĐ;
- Chỉ đạo Công an Thành phố, Thị xã, huyện
tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với
các cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi xếp hàng hóa trên xe ô tô vượt quá tải
trọng thiết kế của xe, xe chở quá tải trọng quy định của cầu đường;
- Chỉ đạo Phòng Công thương, Kinh tế-
Hạ tầng, Quản lý đô thị và các cơ quan liên quan tổ chức rà soát hệ thống đường huyện, đường giao thông nông thôn; phối
hợp Phòng An toàn và Quản lý giao thông (Sở Giao thông vận tải) để được hướng dẫn
cắm đầy đủ, đúng quy định các biển báo tải trọng cầu, đường thuộc phạm vi quản
lý để người tham gia giao thông biết, chấp hành và làm căn cứ xử lý vi phạm.
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và
Thành phố Huế chịu trách nhiệm trước
UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở hàng quá tải cho phép của phương tiện, quá tải trọng cho phép của cầu đường thường
xuyên tham gia giao thông trên địa bàn quản lý.
5. Cảng vụ hàng
hải Thừa Thiên Huế
- Từ chối tiếp nhận đối với trường hợp
xe ô tô vi phạm chở hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của xe, quá tải trọng
cho phép của cầu đường;
- Phối hợp với Thanh tra Sở Giao
thông vận tải về kiểm soát tải trọng xe; tăng cường trao đổi thông tin, đầy đủ,
kịp thời về thời gian xếp, dỡ hàng của các tàu, của phương
tiện ra vào Cảng.
6. Cục Hải
quan.
Không giải quyết thủ tục thông quan,
nhập cảnh đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của
xe.
7. Bộ đội Biên
phòng tỉnh.
- Tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo an
ninh, trật tự cho Trạm KTTTXLĐ và các lực lượng chức năng khi Trạm hoạt động tại
các vị trí thuộc cảng biển, cửa khẩu, khu vực biên giới;
- Xử lý triệt để đối với các hành vi
phá hoại, không chấp hành, cản trở, chống đối các lực lượng làm việc tại Trạm
KTTTXLĐ trên địa bàn quản lý.
8. Sở Tài
chính.
Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận
tải và các đơn vị có liên quan xây dựng hướng dẫn Thanh tra
giao thông xây dựng dự toán, thẩm định, bố trí và phê duyệt kinh phí theo kế hoạch
phê duyệt.
9. Sở Thông tin
và Truyền thông.
Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông
tin, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật
về tải trọng xe, xếp hàng hóa lên xe ô tô; thiệt hại do xe quá tải gây ra; chủ
trương của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an về xử lý, kiểm
soát tải trọng phương tiện.
10. Các Sở, ban,
ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế.
- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao
đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết. Chỉ đạo các doanh nghiệp hoạt động
trong ngành, lĩnh vực xây lắp, sản xuất, cung ứng vật liệu xây dựng, hàng hóa,
khoáng sản... thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa bằng
xe ô tô, có biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên xe ô tô đúng tải
trọng ngay từ khu vực đầu nguồn hàng do ngành quản lý;
- Chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, các
Chủ đầu tư, đơn vị Tư vấn giám sát yêu cầu các nhà thầu xây lắp chấp hành
nghiêm quy định về kiểm soát tải trọng trong khi thi công tại các dự án, công
trình.
Trên cơ sở kế hoạch này, yêu cầu Thủ
trưởng các Sở, ngành, đơn vị và chính quyền địa phương chỉ đạo, phối hợp tổ chức
thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Quá trình triển khai, nếu
có phát sinh vướng mắc, các cơ quan chủ động phối hợp giải quyết; trường hợp vượt
thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh để được xem xét điều chỉnh, bổ sung phù hợp./.