ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 193/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 20 tháng 01 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI ĐƯỜNG
BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Giao thông Đường bộ ngày 28 tháng
11 năm 2008;
Căn cứ Chỉ thị số 32/CT-Tg ngày 25 tháng 11
năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện;
Căn cứ Kế hoạch số 12885/KH-BGTVT ngày 01
tháng 11 năm 2016 của Bộ Giao thông vận tải về việc tiếp tục tăng cường công tác
kiểm soát tải trọng phương tiện;
Căn cứ Quyết định số 2694/QĐ-UBND ngày 11
tháng 12 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc thành lập Trạm
kiểm tra tải trọng xe lưu động trực thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông vận tải
tại Tờ trình số 2379/TTr-SGTVT ngày 18 tháng 12 năm 2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch kiểm soát tải trọng
phương tiện vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Giao thông
Vận tải; Giám đốc Công an tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã và thành phố Huế; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh; Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phan Ngọc Thọ
|
KẾ HOẠCH
KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 193/QĐ-UBND ngày 20/01/2020 của UBND tỉnh
Thừa Thiên Huế)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ
thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo
của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an về việc tiếp tục duy trì và tăng cường kiểm
soát tải trọng phương tiện nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
và bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Phát huy hiệu quả đạt được trong thời gian qua;
thực hiện đồng bộ các giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn một cách
bền vững, đi đến chấm dứt tình trạng xe quá tải, xe cơi nới, vi phạm
kích thước thành thùng hàng lưu hành trên đường bộ.
2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục, vận động kết hợp với biện pháp cưỡng chế và đề ra các giải pháp thực
hiện đạt hiệu quả. Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông và
trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động vận tải đường bộ, xếp dỡ
hàng hóa; tạo môi trường kinh doanh vận tải bình đẳng, lành mạnh.
3. Xác định tầm quan trọng của kiểm soát tải trọng
phương tiện, góp phần bảo vệ và duy trì tuổi thọ của công trình đường bộ, hạn
chế xảy ra tai nạn giao thông trên đường bộ là trách nhiệm của toàn xã hội, trước
hết là của các cơ quan nhà nước có chức năng và đặc biệt là chính quyền địa
phương và người đứng đầu các cơ quan, tổ chức; gắn trách nhiệm của từng
cá nhân, đơn vị; đề cao vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị
trong việc tuần tra, kiểm soát tải trọng xe.
4. Việc kiểm soát tải trọng phương tiện phải thực
hiện chặt chẽ, nghiêm minh, chính xác, hiệu quả và không gây cản trở, ùn tắc
giao thông. Các lực lượng kiểm soát tải trọng phương tiện phải thực hiện đúng
chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quy định. Nghiêm cấm các hành vi tiêu cực,
sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho các tổ chức, cá nhân hoạt
động vận tải.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Thời gian hoạt động, phối
hợp tại Trạm KTTTX
- Trạm KTTTX duy trì hoạt động thường xuyên theo
quy định.
- Về công tác phối hợp: Ngoài thực hiện nhiệm vụ
của từng ngành theo phân định thẩm quyền sau khi kết thúc Kế hoạch 12593 của
Liên bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an; hoặc khi có yêu cầu phối hợp đột xuất.
Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm soát tải
trọng phương tiện trên địa bàn nhất là trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh,
đường tránh Huế tối thiểu một tháng một đợt, mỗi đợt ít nhất 10-15 ngày; hoặc 3
ngày/tuần.
2. Phương pháp kiểm tra, xử
lý vi phạm
- Phương pháp kiểm tra: Khi phát hiện phương tiện
thuộc đối tượng kiểm soát có dấu hiệu vi phạm, Cảnh sát giao thông (hoặc Thanh
tra giao thông) tại Trạm cân tiến hành dừng phương tiện, hướng dẫn xe vào vị
trí cân; đo, kiểm tra kích thước thành thùng hàng; kiểm tra giấy tờ của phương
tiện, người lái và hàng hóa; trực tiếp vận hành cân kiểm tra tải trọng, xác định
tình trạng và mức độ quá tải, yêu cầu lái xe tự hạ tải, cân kiểm tra lại sau
khi xe đã hạ đủ tải theo quy định.
- Xử lý vi phạm: Xe sau khi cân kiểm tra tải trọng,
đo kích thước xác định được vi phạm chở quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho
phép của xe ô tô hoặc của cầu, đường bộ, tải trọng trục của xe; phải được công
khai thông báo lỗi vi phạm cho lái xe, chủ phương tiện biết và tiến hành lập
biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao
thông đường bộ, các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Lái xe, chủ
xe, chủ hàng phải tự hạ tải và chịu mọi chi phí hạ tải, bảo quản, thuê kho bãi
để gởi hàng hóa trong quá trình hạ tải.
3. Đối tượng, hành vi vi
phạm tập trung kiểm tra, xử lý
Các loại xe ô tô chở hàng vi phạm về tải trọng,
kích thước thành thùng hàng, chở hàng vượt quá chiều cao, chiều dài; xe vận
chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ…, nếu vi phạm kích thước
thành thùng hàng, yêu cầu chủ xe, lái xe cắt thùng theo quy định.
4. Tuyến đường kiểm soát tải
trọng xe và vị trí đặt Trạm cân
a) Tuyến đường kiểm soát tải trọng.
Tổ chức kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường
bộ trọng điểm, có nhiều phương tiện chở hàng hóa hoạt động thuộc địa bàn
tỉnh gồm: Quốc lộ 1A, 49A, 49B, đường tránh Huế; các tuyến đường tỉnh có nhiều
phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng như: 6, 7, 9, 10, 11, 14, 16, 18, 21,
28…; nội thị Thành phố Huế, các huyện, thị xã, ... và các tuyến đường tỉnh
khác.
b) Vị trí đặt Trạm cân.
Trạm KTTTX đặt tại các trục giao thông huyết mạch,
trọng tâm là Quốc lộ 1 và đường tránh Huế, các tuyến đường tỉnh, đường đô thị
có nhiều phương tiện xe ô tô tải trọng lớn thường xuyên hoạt động; tại các đầu
mối hoặc khu vực lân cận tập kết, xếp dỡ hàng hóa; các khu công nghiệp, các
nhà máy, cảng biển…
Vị trí đặt Trạm phải đảm bảo an toàn giao thông,
không gây ùn tắc và các điều kiện về mặt bằng, độ cứng, độ dốc dọc, dốc ngang…
theo quy định; không cân, hạ tải trên đoạn đường chỉ đủ 2 làn xe chạy.
5. Phương thức hoạt động,
phân công nhiệm vụ tại Trạm cân
a) Hoạt động phối hợp:
Gồm các lực lượng: Trạm KTTTX, Thanh tra giao
thông, Cảnh sát giao thông và các lực lượng khác (nếu có).
Tùy tình hình điều kiện có thể hoạt động từ 01 đến
03 ca (hoặc 04) ca (mỗi ca 6 hoặc 8 giờ); mỗi ca tối thiểu 08 người; trong đó
04 - 05 nhân viên vận hành Trạm; 01 - 02 Thanh tra viên; 02 - 03 cán bộ, chiến
sỹ Cảnh sát Giao thông; các lực lượng khác (nếu có); Tổ trưởng, Trưởng ca do 01
Cảnh sát giao thông có hàm Thiếu tá trở lên đảm nhiệm; Tổ phó, phó trưởng ca do
Đội trưởng hoặc Đội phó của Thanh tra giao thông đảm nhiệm.
Tổ trưởng, Ca trưởng trách nhiệm chỉ huy, quán
xuyến, điều hành mọi hoạt động trong ca và chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo của
mình, lãnh đạo Trạm cân. Các thành viên khác trong ca chấp hành nghiêm pháp luật
của Nhà nước, quy chế, quy trình công tác, quy định của ngành, chấp hành, phục
tùng sự lãnh đạo, điều hành của Tổ trưởng, Ca trưởng; nếu có gì vướng mắc, báo
cáo và xin ý kiến của lãnh đạo ngành mình.
Khi xảy ra tình huống không chấp hành yêu cầu kiểm
tra, cản trở, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng tại Trạm,
thì Tổ trưởng, Ca trưởng báo cáo Lãnh đạo của mình và Trạm trưởng Trạm KTTTX
lưu động để báo cáo lãnh đạo Liên ngành giải quyết.
b) Phân công nhiệm vụ:
- Cảnh sát giao thông:
+ Dừng phương tiện có dấu hiệu vi phạm tải trọng
theo thẩm quyền;
+ Yêu cầu lái xe, chủ phương tiện xuất trình giấy
tờ của phương tiện, giấy phép lái xe, hợp đồng vận tải, hóa đơn, chứng từ hàng
hóa vận chuyển; phối hợp với Thanh tra giao thông kiểm tra, đối chiếu giữa giấy
tờ với người lái, phương tiện và hàng hóa thực tế vận chuyển;
+ Phối hợp Thanh tra giao thông hướng dẫn xe vào
vị trí cân, kiểm tra tải trọng phương tiện;
+ Tiếp nhận kết quả cân xe, lập biên bản vi phạm
hành chính (nếu vi phạm) theo quy định;
+ Phối hợp Thanh tra giao thông cân kiểm tra
phương tiện sau khi hạ tải;
+ Phối hợp với Thanh tra giao thông và lực lượng
khác ngăn chặn tình trạng dừng, đỗ gây cản trở giao thông tại hai đầu Trạm cân
và các hành vi sang, chuyển tải, vòng tránh Trạm cân để trốn tránh việc kiểm
tra tải trọng;
+ Phối hợp chính quyền địa phương và các lực lượng
khác thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự tại khu vực đặt Trạm;
+ Thực hiện các nhiệm vụ phối hợp khác khi được
phân công.
- Thanh tra Sở giao thông vận tải và Trạm KTTTX.
+ Duy trì trạng thái hoạt động của Trạm cân lưu
động, di chuyển, lắp đặt tại các vị trí kiểm tra đã được phê duyệt;
+ Phối hợp với Cảnh sát giao thông xác định vị
trí đặt cân, tổ chức cân tải trọng phương tiện và cung cấp thông tin cho Cảnh
sát giao thông xử lý xe quá tải, quá khổ (nếu có);
+ Tiếp nhận, phối hợp với Cảnh sát giao thông kiểm
tra các giấy tờ của xe, người lái và Hợp đồng vận tải hoặc Giấy vận tải theo
quy định;
+ Kiểm tra tải trọng, xác định mức độ vi phạm,
thông báo lỗi vi phạm;
+ Phối hợp với Cảnh sát giao thông, Kiểm soát
quân sự và lực lượng Cảnh sát khác (nếu có) ngăn chặn tình trạng dừng, đỗ gây cản
trở giao thông tại hai đầu Trạm cân và các hành vi sang, chuyển tải, vòng tránh
Trạm cân để trốn tránh việc kiểm tra tải trọng và những vụ việc phức tạp phát
sinh;
+ Lập, gửi báo cáo định kỳ hoặc đột xuất kết quả
kiểm tra, xử lý phương tiện theo quy định;
+ Thực hiện các nhiệm vụ phối hợp khác khi được
phân công.
c) Hoạt động thường xuyên:
Trong trường hợp không có sự phối hợp của Cảnh
sát giao thông, Trạm KTTTX vẫn hoạt động bình thường; Gồm các lực lượng Trạm
KTTTX, Thanh tra Giao thông và các lực lượng khác (nếu có).
Thanh tra Giao thông Vận tải đảm nhận nhiệm vụ của
Cảnh sát Giao thông tại Trạm KTTTX theo quy định và hướng dẫn của Bộ Giao
thông, Tổng cục đường bộ.
6. Kinh phí thực hiện
a) Đối với các cơ quan có cử người tham gia phối
hợp tại Trạm KTTTX.
- Lương và các khoản phụ cấp, các chế độ khác (nếu
có) của các thành viên thuộc cơ quan nào do cơ quan đó chi trả.
- Phương tiện đi lại, công cụ làm việc… nhiên liệu
và các chi phí khác do cơ quan cử người chịu trách nhiệm.
b) Về phía Trạm KTTTX:
- Thực hiện theo quy định hiện hành.
- Giao Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải chủ
trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan có thẩm quyền xây dựng dự toán kinh
phí cho hoạt động của Trạm KTTTXLĐ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở
thực hiện theo quy định hiện hành.
7. Công tác đảm bảo an ninh
trật tự.
Khi xảy ra trường hợp chủ phương tiện, lái xe cố
tình không hợp tác, chống đối không thực hiện yêu cầu của lực lượng đang trực
tiếp thực thi nhiệm vụ tại Trạm KTTTX như: không cho xe vào cân, khóa cửa xe bỏ
đi, gây hư hỏng cân, đe dọa, gây rối chửi bới, lăng mạ, để xe gây cản trở, ách
tắc giao thông… hoặc có các hành vi gây mất trật tự an ninh khu vực Trạm cân,
thì người được giao phụ trách và lực lượng đang làm việc tại Trạm có biện pháp
đảm bảo trật tự, an ninh, an toàn tại chỗ; khẩn trương thông báo ngay cho chính
quyền địa phương, Công an huyện (Thị xã, Thành phố...) nơi đặt Trạm, Lãnh đạo
Phòng Cảnh sát giao thông, Lãnh đạo Công an tỉnh và Thanh tra Sở, Sở Giao thông
vận tải. Nếu Trạm đặt tại cảng biển, cửa khẩu, khu vực biên giới… đồng thời
thông báo cho Bộ đội Biên phòng tại đó, để được hỗ trợ giải quyết kịp thời và
phối hợp tốt với các lực lượng chức năng trong quá trình giải quyết công việc.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trạm Kiểm tra tải trọng
xe lưu động (Trạm KTTTX)
- Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động trực thuộc
Thanh tra Sở Giao thông vận tải thuộc Sở Giao thông vận tải; hoạt động, vận
hành và bảo trì theo Thông tư số 06/2017/TT-BGTVT ngày 28/2/2017 của Bộ Giao
thông vận tải Quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp
vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm
căn cứ để xác định hành vi vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực giao thông đường bộ và Quyết định số 1472/QĐ-TCĐB ngày 11/9/2013
của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quy trình vận hành và bảo trì Trạm kiểm
tra tải trọng xe lưu động.
- Trạm trưởng có trách nhiệm phân công, điều
hành Trạm, quản lý, sử dụng và bảo trì bộ cân lưu động theo đúng hướng dẫn của
nhà sản xuất và quy chuẩn quy định hiện hành; duy trì trạng thái hoạt động của
thiết bị cân tốt giữa hai kỳ kiểm định, kiểm chuẩn theo quy định; kiểm tra
tình trạng kỹ thuật trước khi đưa vào hoạt động.
- Nhân viên vận hành Trạm KTTTX lưu động đáp ứng
yêu cầu quy định tại Thông tư 06/2017/TT-BGTVT ngày 28/02/2017 của Bộ Giao
thông vận tải; đảm bảo có phẩm chất đạo đức tốt.
- Thường xuyên cập nhật thông tin, kết quả trong
suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ cho Tổng
cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, Công
an tỉnh và Sở Giao thông vận tải theo quy định;
- Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp vào việc xử
lý vi phạm hoặc báo cáo sai số liệu, kết quả kiểm tra tải trọng xe.
2. Ban An toàn giao thông
tỉnh
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về KSTT phương tiện, phối hợp với với các cơ quan
thông tấn, báo chí để tuyên truyền về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện;
thường xuyên đưa tin về các vi phạm, chế tài xử lý nhằm tuyên truyền rộng rãi
trong nhân dân, nhất là các lái xe, chủ xe, chủ doanh nghiệp biết và có trách
nhiệm tự giác chấp hành; đặc biệt là công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.
- Đôn đốc các ngành, địa phương thực hiện Chỉ thị
32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản liên quan KSTT của Uỷ ban ATGT
Quốc gia, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh; kiểm điểm đánh giá kết quả về kiểm soát tải
trọng xe trong các đợt sơ kết quý, năm;
- Tham mưu hoặc chủ động thành lập, tổ chức các
đợt kiểm tra cao điểm hoặc đột xuất do Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh, Lãnh đạo Sở
GTVT, Lãnh đạo Công an tỉnh và các thành viên khác kiểm tra tại các trọng điểm
mỏ vật liệu xây dựng, công trình xây dựng, các nhà máy, cảng biển…. Đề xuất biện
pháp xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra tình trạng xe quá
khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn, phạm vi quản lý (nếu có);
3. Sở Giao thông vận tải
- Tham mưu UBND tỉnh theo dõi, kiểm soát toàn diện
các hoạt động liên quan đến công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh;
chịu trách nhiệm rà soát, quyết định các vị trí, tuyến đường ưu tiên, trọng điểm
phải kiểm soát tải trọng; ưu tiên thực hiện trước các dòng xe có trọng tải lớn
(tổng tải trọng trên Tấn), thường xuyên hoạt động và tuyến đường xảy gây ra nhiều
vụ tai nạn giao thông (QL1A, QL49A, B, các đường trục chính tại các đô thị,..)
nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông; Định kỳ
hàng quý (vào ngày 15 tháng cuối quý) báo cáo kết quả về UBND tỉnh để theo dõi,
chỉ đạo.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh xây dựng và
triển khai thực hiện kế hoạch liên ngành về kiểm soát tải trọng xe;
- Chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp Phòng Phòng Cảnh
sát giao thông, Công an Thành phố, Thị xã, Huyện xây dựng kế hoạch liên ngành
và triển khai thực hiện tại Trạm KTTTXLĐ; kết hợp duy trì hoạt động cân xách
tay đã được trang bị;
- Chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã,
thành phố rà soát, tổ chức lại việc ký cam kết không chở hàng quá tải trọng,
không xếp hàng hóa lên xe quá trọng tải cho phép của các doanh nghiệp vận tải,
chủ hàng, đơn vị xếp hàng hóa lên phương tiện; kiểm tra việc thực hiện cam kết
đã ký;
- Chỉ đạo Thanh tra sở Giao thông Vận tải phối hợp
với Cảng vụ hàng hải Thừa Thiên Huế tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định
của pháp luật đối với các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện, nhất là vi
phạm về kích thước thành thùng hàng tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng
biển, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô… để ngăn chặn kịp thời các xe ô tô chở
hàng quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đường bộ;
- Chỉ đạo Phòng An toàn và Quản lý giao thông kiểm
tra, rà soát lại hệ thống biển báo; cắm đầy đủ, đúng quy định các biển báo tải
trọng cầu, đường;
- Chỉ đạo các phòng: Quản lý vận tải và phương
tiện; Quản lý, đào tạo, sát hạch và người lái; Trung tâm Đăng kiểm phương tiện
xe cơ giới phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông trong
tiếp nhận, trao đổi thông tin, về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông,
kiểm soát tải trọng phương tiện, cung cấp các dữ liệu liên quan đến điều kiện của
phương tiện, hành trình phương tiện… để phục vụ công tác quản lý và xử lý vi phạm;
- Chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải nâng
cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong việc thực hiện
nhiệm vụ; có biện pháp đấu tranh phòng ngừa, chống tiêu cực trong lực lượng khi
thi hành nhiệm vụ;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ
chức các hội nghị sơ kết, tổng kết hoặc theo chuyên đề để rút ra những kinh
nghiệm trong quản lý và điều hành; kiến nghị UBND tỉnh những bất cập, hạn chế
trong quá trình tổ chức thực hiện của Trạm KTTTXLĐ; tham mưu cho UBND tỉnh về
công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động Trạm KTTTXLĐ và các hướng dẫn mới của
Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải.
4. Công an tỉnh
- Phối hợp Sở Giao thông vận tải xây dựng và triển
khai thực hiện kế hoạch liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương
tiện trên địa bàn;
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông chủ động
phối hợp cùng Thanh tra Sở GTVT xây dựng kế hoạch; cử Cán bộ, chiến sỹ tham gia
hoạt động tại Trạm KTTTX khi cần KSTT trên các tuyến Quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh;
Tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động, kết hợp tiếp tục duy trì hoạt động cân
xách tay; xử lý nghiêm vi phạm quá tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh
trên địa bàn tỉnh;
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát khác kiên quyết xử
lý nghiêm đối với các hành vi không chấp hành, cản trở, chống đối các lực lượng
làm việc tại Trạm KTTTXLĐ;
- Xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm soát tải
trọng phương tiện quyết liệt, thường xuyên, liên tục, lâu dài, theo chức năng,
nhiệm vụ. Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với lực
lượng Thanh tra Giao thông vận tải về công tác kiểm soát tải trọng xe.
- Đấu tranh, ngăn chặn các hành vi có biểu hiện
tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện;
- Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tăng cường
trao đổi thông tin, đầy đủ, kịp thời về công tác bảo đảm TTATGT, KSTT phương tiện.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải thống nhất
vị trí, tuyến đường quan trọng, cần thiết, ưu tiên phải kiểm soát tải trọng nhằm
đảm bảo an toàn cho hệ thống cầu đường và an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn
giao thông; định kỳ báo cáo kết quả về UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.
5. UBND các huyện, thị xã,
thành phố Huế
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến
pháp luật, chủ trương của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải,
UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh về kiểm soát tải trọng, quy định pháp luật về xếp
hàng lên phương tiện cho đơn vị đầu mối nguồn hàng, nhất là các mỏ vật liệu
trên địa bàn quản lý biết, chấp hành. Đảm bảo việc thực hiện công tác kiểm soát
tải trọng trên địa bàn quản lý được thường xuyên, liên tục;
- Chỉ đạo Công an thành phố, thị xã, huyện phối
hợp cùng Thanh tra Sở GTVT xây dựng kế hoạch; phân công Cán bộ, chiến sỹ Cảnh
sát giao thông và Cảnh sát khác tham gia phối hợp tại Trạm KTTTX thuộc địa bàn
quản lý; tăng cường tuần tra, xử lý các xe ô tô tránh, vượt Trạm kiểm tra tải
trọng xe lưu động, đỗ chờ khu vực gần Trạm. Xử lý triệt để tình trạng môi giới,
dẫn xe trốn tránh việc kiểm soát; đối tượng có các hành vi phá hoại, không chấp
hành, cản trở, chống đối các lực lượng làm việc tại Trạm KTTTXLĐ;
- Chỉ đạo Công an thành phố, thị xã, huyện tăng
cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các
cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi xếp hàng hóa trên xe ô tô vượt quá tải trọng
thiết kế của xe, xe chở quá tải trọng quy định của cầu đường;
- Chỉ đạo Phòng Công thương (Quản lý đô thị) và
các cơ quan chức năng tổ chức rà soát hệ thống đường huyện, đường giao thông
nông thôn; phối hợp Phòng An toàn và Quản lý giao thông (Sở GTVT) để được hướng
dẫn cắm đầy đủ, đúng quy định các biển báo tải trọng cầu, đường thuộc phạm vi
quản lý để người tham gia giao thông biết, chấp hành và làm căn cứ xử lý vi phạm.
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế
chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở hàng
quá tải cho phép của phương tiện, quá tải trọng cho phép của cầu đường thường
xuyên tham gia giao thông trên địa bàn quản lý.
6. Cảng vụ hàng hải Thừa
Thiên Huế
- Từ chối tiếp nhận đối với trường hợp xe ô tô vi
phạm chở hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của xe, quá tải trọng cho phép của
cầu đường;
- Phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải về
kiểm soát tải trọng xe; tăng cường trao đổi thông tin, đầy đủ, kịp thời về thời
gian lên hàng xuống hàng của các tàu, của phương tiện.
7. Cục Hải quan
Không giải quyết thủ tục thông quan, nhập cảnh,
thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá tải
trọng thiết kế của xe.
8. Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo an ninh, trật
tự cho Trạm KTTTXLĐ và các lực lượng chức năng khi Trạm hoạt động tại các vị
trí thuộc cảng biển, cửa khẩu, khu vực biên giới;
- Xử lý triệt để đối với các hành vi phá hoại,
không chấp hành, cản trở, chống đối các lực lượng làm việc tại Trạm KTTTXLĐ
trên địa bàn quản lý.
9. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và
các đơn vị có liên quan xây dựng hướng dẫn Thanh tra giao thông xây dựng dự
toán, thẩm định, bố trí và phê duyệt kinh phí thực hiện theo kế hoạch phê duyệt.
10. Sở Thông tin và Truyền
thông
Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo chí
đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng
xe, xếp hàng hóa lên xe ô tô; thiệt hại do xe quá tải gây ra; chủ trương của
Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an về xử lý, kiểm
soát tải trọng phương tiện.
11. Các Sở, ban, ngành và
UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế
- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, ký cam kết. Chỉ đạo các doanh nghiệp hoạt động trong
ngành, lĩnh vực xây lắp, sản xuất, cung ứng VLXD, hàng hóa, khoáng sản… thực hiện
nghiêm các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, có biện
pháp kiểm soát chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên xe ô tô đúng tải trọng ngay từ
khu vực đầu nguồn hàng do ngành quản lý;
- Chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, các Chủ đầu tư
yêu cầu các nhà thầu xây lắp chấp hành nghiêm quy định về kiểm soát tải trọng
trong khi thi công các dự án, công trình.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, đơn vị và
chính quyền địa phương chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả nhiệm vụ được giao. Quá trình triển khai, nếu có phát sinh vướng mắc, các
cơ quan chủ động phối hợp giải quyết; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo UBND
tỉnh để được xem xét điều chỉnh, bổ sung phù hợp./.