ỦY
BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
-----
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------
|
Số:
09/2008/QĐ-UBND
|
Quy
Nhơn, ngày 24 tháng 01 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP NHẰM
GIẢM THIỂU TAI NẠN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 91/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 của Chính phủ về quy định chi
tiết thi hành một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND
và UBND;
Căn cứ Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ về một số giải
pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông;
Căn cứ Nghị quyết số 34/2007/NQ-HĐND ngày 19/12/2007 của Hội đồng nhân dân tỉnh
khoá X, kỳ họp thứ 11;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng UBND tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành quy định về tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao
thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh (có Quy định kèm theo).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10
ngày kể từ ngày ký và điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 29/2007/QĐ-UBND ngày
04/9/2007 của UBND tỉnh, một số nội dung của Quyết định số 29/2007/QĐ-UBND trái
với Quyết định này đều được bãi bỏ.
Điều 3. Chánh Văn
phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, trường học, doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Vũ Hoàng Hà
|
QUY ĐỊNH
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG BIỆN PHÁP GIẢM THIỂU TAI NẠN GIAO THÔNG
VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 09/2008/QĐ-UBND ngày 24/01/2008 của UBND tỉnh)
Chương 1:
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Mục tiêu
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao
thông cho người tham gia giao thông trên địa bàn toàn tỉnh nhằm góp phần kiềm
chế tai nạn giao thông và giảm thiệt hại do tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh
Bình Định; góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu năm 2008 giảm 10% tai
nạn giao thông trên cả 03 mặt: số vụ, số người chết và số người bị thương; các
năm tiếp theo tai nạn giao thông luôn giảm hơn năm trước.
Điều 2. Đối tượng và phạm vi
áp dụng
1. Đối tượng áp dụng: Quy định này áp dụng đối với các tổ
chức thực hiện chức năng đảm bảo trật tự an toàn giao thông và các trường hợp
vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định.
2. Phạm vi: Quy định này điều chỉnh các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và giảm thiệt hại do tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định, bao gồm: đội
mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy; xử lý học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật
trật tự an toàn giao thông; tuyên truyền; quản lý kết cấu hạ tầng; quản lý bến
đò, đò chở khách; khen thưởng, kỷ luật.
3. Tất cả những vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên
địa bàn tỉnh Bình Định đều bị xử lý kiên quyết và nghiêm minh theo quy định của
pháp luật.
Chương 2:
QUY ĐỊNH CHI
TIẾT
Điều 3. Quy định đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy
1. Từ ngày 15/12/2007 thực hiện bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối
với tất cả mọi người khi đi môtô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường trong
toàn tỉnh.
2. Lực lượng Công an xử lý nghiêm tất cả các trường hợp
không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy theo Nghị định số 146/2007/NĐ-CP
ngày 14/9/2007 của Chính phủ; chỉ giải quyết giao trả phương tiện bị tạm giữ
khi người vi phạm khai báo đầy đủ thông tin cần thiết để thông báo về cơ quan,
trường học, phường, xã, tổ dân phố, cụm dân cư những cán bộ, công chức, viên chức,
học sinh, sinh viên và người vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông để kiểm
điểm, giáo dục.
Điều 4. Về xử lý học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật trật tự an
toàn giao thông
1. Sở Giáo dục - Đào tạo và
các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp, Trung tâm Giáo dục thường
xuyên và các đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh tập trung chỉ đạo quản lý chặt
chẽ học sinh, sinh viên chấp hành luật giao thông; thường xuyên nhắc nhở, đưa thông
tin liên quan đến trật tự an toàn giao thông vào sinh hoạt đầu tuần, lễ chào cờ,
sinh hoạt đoàn, hội, đội và lớp; quy định việc đánh giá đạo đức đối với học
sinh, sinh viên vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông; xử lý nghiêm những
học sinh, sinh viên vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông. Thực hiện
nghiêm những quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về trách nhiệm của Hiệu trưởng
các trường trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện những chủ trương có liên quan đến
trách nhiệm của Trường có nhiều học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông.
2. Lực lượng Công an xử lý nghiêm các trường hợp học sinh,
sinh viên chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển môtô, xe gắn
máy; chỉ giải quyết giao trả phương tiện bị tạm giữ khi đến hạn và chủ sở hữu nộp
bản cam kết không tái phạm, có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú.
Điều 5. Quy định về tuyên truyền
1. UBND các cấp và Công an tỉnh tổ chức thực hiện thông báo
về cơ quan, trường học, phường, xã, tổ dân phố, cụm dân cư những cán bộ, công
chức, viên chức, học sinh, sinh viên và người vi phạm pháp luật trật tự an toàn
giao thông để kiểm điểm, giáo dục, xử lý theo quy định.
2. Báo Bình Định; Đài Phát thanh truyền hình Bình Định và
Đài truyền thanh các huyện, thành phố tăng thời lượng phát sóng, tin, bài về trật
tự an toàn giao thông, về xử lý các vụ việc vi phạm trật tự an toàn giao thông;
hàng tháng thông báo rộng rãi danh sách những người vi phạm pháp luật trật tự
an toàn giao thông là cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và những
cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông, gây tai
nạn giao thông trên địa bàn tỉnh để phê phán, theo dõi kiểm điểm, giáo dục nhằm
nâng cao hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho mọi người.
3. Thủ trưởng các cơ quan nhà nước, các tổ chức, đoàn thể
chính trị – xã hội, các doanh nghiệp có trách nhiệm giáo dục cho cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động và các thành viên trong tổ chức mình gương mẫu
chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông; thường xuyên phổ biến các
quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi thành viên của cơ
quan, tổ chức, đơn vị; chịu trách nhiệm trước cơ quan nhà nước cấp trên về tình
hình thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông tại cơ quan, đơn vị mình.
Điều 6. Quy định về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi
phạm
Các lực lượng Cảnh sát giao
thông, Thanh tra giao thông tăng cường lực lượng, phương tiện, trang bị và thường
xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát về trật
tự an toàn giao thông trên các tuyến đường, nhất
là những nơi thường xảy ra tai nạn giao thông. Tập trung xử lý đúng pháp luật
những người tham gia giao thông vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không phân biệt
người đi bộ, đi xe đạp, đi môtô, lái ôtô.
Lực lượng tuần tra, kiểm soát và
xử lý vi phạm phải xử lý công khai và đúng pháp luật, cho phép người có thẩm
quyền xử phạt được xử phạt theo mức cao nhất của khung phạt tiền áp dụng cho
hành vi vi phạm nghiêm trọng; người có thẩm quyền xử lý vi phạm mà cố tình
không xử lý hoặc xử lý không nghiêm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định.
Điều 7. Quy định về quản lý kết cấu hạ tầng
1. UBND tỉnh ưu tiên bố trí ngân sách một cách hợp lý để bổ
sung đầu tư hệ thống an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, đường ngang
qua đường sắt của địa phương; rà soát, chỉ đạo và có các giải pháp xử lý kết cấu
kỹ thuật hạ tầng giao thông bất hợp lý, xóa bỏ các “điểm đen” về tai nạn giao
thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và tăng cường trang- thiết bị,
phương tiện phục vụ cho công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
2. UBND các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với các
ngành chức năng thực hiện một số nhiệm vụ sau:
- Tổ chức giải toả dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất
hành lang an toàn giao thông đường bộ các tuyến quốc lộ trên địa bàn.
- Tổ chức giải toả dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất
hành lang an toàn giao thông đường bộ các tuyến đường tỉnh lộ (ĐT) trên địa bàn.
- UBND các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, An Nhơn, Tuy
Phước, Vân Canh và thành phố Quy Nhơn phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận
tải, Thanh tra Giao thông đường sắt của Trung ương đóng trên địa bàn, cơ quan
quản lý đường sắt, thực hiện một số nhiệm vụ sau:
+ Tổ chức giải toả dứt điểm các công trình vi phạm hành
lang an toàn giao thông đường sắt.
+ Nghiêm cấm việc mở đường ngang trái phép vượt qua đường sắt,
có kế hoạch xóa bỏ 50% số đường ngang trái phép trong năm 2009.
Xử lý kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo đối với Chủ tịch
UBND huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn nếu để tái lấn chiếm hành lang an
toàn giao thông; những trường hợp thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng phải
truy cứu trách nhiệm hình sự.
3. Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và chính quyền địa
phương xử lý kiên quyết đối với những trường hợp vi phạm trật tự hành lang an
toàn giao thông; những vấn đề bất hợp lý về tổ chức giao thông; có phương án tổ
chức phân làn riêng cho các loại xe lưu thông trên những tuyến đường đủ điều kiện;
ngăn chặn việc mở và chắn những đường ngang trái phép vượt qua đường sắt và xây
dựng rào chắn hoặc lắp thiết bị báo động ở các điểm giao cắt giữa đường bộ với
đường sắt; tăng cường chỉ đạo công tác kiểm định an toàn kỹ thuật đối với các
phương tiện tham gia giao thông; sớm có phương án tăng thêm tuyến xe buýt trong
nội thành Quy Nhơn và đến các huyện trong tỉnh.
Điều 8. Quy định về quản lý bến đò, đò chở khách
1. Sở Giao thông Vận tải có kế họach phổ biến, hướng dẫn quản
lý bến đò và đò chở khách; chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện,
thành phố tiến hành kiểm tra tất cả các bến đò và đò khách trong tỉnh để chấn
chỉnh, yêu cầu chủ bến đò và chủ đò chở khách phải đảm bảo các điều kiện an
toàn giao thông nhất là trong mùa mưa lũ.
2. Xử lý kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo Chủ tịch UBND
các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn để xảy ra tai nạn
giao thông do bến đò hoặc đò không đủ điều kiện an toàn; nếu tai nạn giao thông
gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của
pháp luật.
Điều 9. Khen thưởng, kỷ luật
1. Thủ trưởng các cơ quan nhà nước, các tổ chức, đoàn thể
chính trị - xã hội, các doanh nghiệp ban hành quy chế khen thưởng, biểu dương
gương người tốt việc tốt trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông; không
xét danh hiệu thi đua và khen thưởng với mọi hình thức đối với những người vi
phạm pháp luật về an toàn giao thông hoặc có người thân (cha, mẹ, chồng, vợ,
con) nhiều lần vi phạm nghiêm trọng pháp luật về an toàn giao thông; kiểm điểm,
kỷ luật các trường hợp cố tình vi phạm hoặc gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.
2. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa
bàn tỉnh có cán bộ, công chức, người lao động, chiến sỹ, học sinh, sinh viên vi
phạm nghiêm trọng về trật tự an toàn giao thông thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị
đó phải chịu trách nhiệm kiểm điểm trước cấp trên; đồng thời cơ quan, đơn vị đó
coi như bị vi phạm một trong những tiêu chuẩn để xét các danh hiệu thi đua hàng
năm. Các huyện, thành phố nào không thực hiện được mục tiêu giảm thiệt hại về
người do tai nạn giao thông trên địa bàn thì Chủ tịch UBND huyện, thành phố đó
phải chịu trách nhiệm kiểm điểm trước HĐND cùng cấp và cấp trên; đồng thời địa
phương đó coi như bị vi phạm một trong những tiêu chuẩn để xét các danh hiệu
thi đua hàng năm.
3. Khi đề bạt, bổ nhiệm cán bộ vào chức vụ lãnh đạo phải
xem xét đến trách nhiệm của các cán bộ đó trong việc triển khai, thực hiện
nghiêm túc, thường xuyên, có hiệu quả Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày
29/6/2007 của Chính phủ và Quy định này.
Chương 3:
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều 10. Trưởng
Ban An toàn giao thông tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Giám đốc Sở Giao thông Vận
tải; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, trường học, doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có kế hoạch triển khai tổ chức thực
hiện Quy định này./.