HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
73/NQ-HĐND
|
Cần
Thơ, ngày 09 tháng 12 năm 2016
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
VIỆC THÔNG QUA ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG KẾT HỢP VỚI KIỂM
SOÁT SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN CƠ GIỚI CÁ NHÂN THAM GIA GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN; KIỂM
SOÁT VÀ ĐIỀU TIẾT HỢP LÝ CÁC PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI VÀO TRUNG TÂM THÀNH PHỐ CẦN THƠ
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
KHÓA IX, KỲ HỌP THỨ TƯ
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số
88/2011/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện
các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông;
Căn cứ Nghị quyết số 30/NQ-CP
ngày 01 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc
giao thông;
Căn cứ Công văn số
148/TTg-KTN ngày 27 tháng 01 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các
giải pháp phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn;
Xét Tờ trình số 140/TTr-UBND
ngày 15 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc đề nghị ban
hành Nghị quyết thông qua Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp
với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa
bàn; kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành
phố Cần Thơ; Báo cáo thẩm tra của Ban đô thị; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội
đồng nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với
kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn;
kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố
Cần Thơ”, với những nội dung chủ yếu sau:
1. Mục tiêu
Đề án Tăng cường vận tải hành
khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham
gia giao thông trên địa bàn; kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận
tải vào trung tâm thành phố bao gồm các mục tiêu cụ thể như sau:
a) Tăng cường phát triển hệ thống
vận tải hành khách công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng của
người dân;
b) Kiểm soát sử dụng phương tiện
cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố: Có giải pháp kiểm soát, lộ trình hạn chế lưu thông phương tiện cá nhân
tại một số khu vực, đồng thời đảm bảo quyền đi lại của người dân;
c) Kiểm soát và điều tiết hợp lý
các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố: Chủ động
có phương án phòng, chống ùn tắc thường xuyên do phương tiện giao thông gây ra
trên các trục đường chính vào thành phố.
2. Nội dung đề án
a) Tăng cường hệ thống vận tải
hành khách công cộng:
- Về phát triển mạng lưới vận tải
hành khách công cộng đa phương thức đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối và tiếp
cận cao:
+ Rà soát, điều chỉnh, tối ưu lộ
trình mạng lưới xe buýt, đưa vào hoạt động ngay các tuyến xe buýt trục chính,
tuyến có tính kết nối cao đến các khu vực có nhu cầu đi lại lớn. Đảm bảo tỷ lệ
40% mật độ bao phủ của mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đạt
tiêu chí trong phạm vi 500m để người dân có thể tiếp cận sử dụng xe buýt. Đến
năm 2020 phát triển khoảng 14 tuyến xe buýt, 280 xe.
+ Mở mới một số tuyến xe buýt gom
(loại mini buýt), khoảng 06 tuyến, 50 xe hoạt động chủ yếu tại trung tâm quận
Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng.
+ Xây dựng tuyến xe buýt nhanh từ
Ô Môn đến khu đô thị Nam Cần Thơ.
+ Nâng cao khả năng tiếp cận của
mọi đối tượng hành khách (bao gồm cả người khuyết tật) tại các khu vực điểm
dừng, nhà chờ, điểm trung chuyển, điểm đầu cuối xe buýt thông qua hệ thống giao
thông ưu tiên như: đèn tín hiệu ưu tiên, biển báo, cầu bộ hành, bến bãi trông
giữ phương tiện cá nhân,...
+ Nghiên cứu phát triển 02 tuyến
“buýt đường thủy”: tuyến 01 (bến khách Ninh Kiều - Cái Răng - Phong Điền),
tuyến 02 (bến khách Ninh Kiều - cồn Ấu - cồn Sơn - cù lao Tân Lộc).
+ Thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại các khu vực phát
sinh thu hút khách du lịch lớn như công viên Lưu Hữu Phước; công viên Ninh
Kiều; cồn Cái Khế; công viên Sông Hậu.
+ Tổ chức tuyến phố đi bộ tại khu
vực đường Hai Bà Trưng, khu vực công viên Sông Hậu.
- Về đầu tư phát triển hạ tầng
phục vụ vận tải hành khách công cộng:
+ Tăng cường cung cấp thông tin
vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với nhiều hình thức (website, bảng
điện tử, màn hình led,...)
+ Rà soát hệ thống điểm dừng, đỗ,
nhà chờ của mạng lưới tuyến buýt; bổ sung, thay thế các điểm dừng, nhà chờ
không đáp ứng quy định của Bộ Giao thông vận tải về kết cấu hạ tầng, khoảng
cách, thông tin.
+ Xây dựng các điểm trung chuyển
là đầu mối vận tải công cộng (điểm đầu, cuối xe buýt, bãi đỗ xe đạp công
cộng,...) phục vụ chức năng chuyển đổi các loại hình vận tải thuận tiện, linh
hoạt có camera giám sát tại khu vực cảng khách Cần Thơ, bến tàu khách Ninh
Kiều, bến xe trên đường Nguyễn Văn Linh (bến xe trung tâm Cần Thơ cũ), bến xe
Nam Cần Thơ.
+ Ưu tiên hỗ trợ công nghệ vé
thông minh.
- Về cơ chế, chính sách phát triển
vận tải hành khách công cộng:
Triển khai các cơ chế, chính sách
hỗ trợ hoạt động xe buýt gồm chính sách trợ giá, hỗ trợ lãi suất cho vay, thành
lập Trung tâm Quản lý và Điều hành VTHKCC, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
b) Kiểm soát sử dụng phương
tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông:
- Tăng cường công tác quản lý hành
chính phương tiện cơ giới cá nhân:
+ Nghiên cứu bổ sung xe đạp điện,
ô tô điện vào đối tượng quản lý phương tiện cơ giới cá nhân.
+ Ứng dụng hệ thống giao thông
thông minh, tích hợp hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung quản lý phương tiện cá
nhân của cơ quan đăng kiểm, Thanh tra giao thông, Công an.
+ Đẩy mạnh việc lắp đặt mới, nâng
cấp hệ thống camera tại các nút giao thông phục vụ công tác xử phạt, “xử phạt
nguội”, điều tiết giao thông.
+ Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải
ban hành quy định về niên hạn sử dụng và tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy và
về quản lý phương tiện xe đạp điện, xe ô tô điện.
+ Tăng cường công tác quy hoạch sử
dụng đất hợp lý trong khu đô thị trung tâm (hạn chế xây dựng các tòa nhà cao
tầng tại các khu vực đông dân cư, khu vực phát sinh thu hút nhu cầu đi lại lớn)
và các khu đô thị vệ tinh (tích hợp các chức năng cơ bản về khu nhà ở, khu mua
sắm, trường học, bệnh viện,...).
- Tăng cường biện pháp về tài
chính, kinh tế đối với phương tiện cơ giới cá nhân:
+ Xây dựng khung giá dịch vụ trông
giữ phương tiện cá nhân (ô tô con, xe máy) theo hướng tăng lũy tiến theo thời
gian và theo khu vực sau năm 2020.
+ Tăng cường quản lý sử dụng
phương tiện cơ giới cá nhân trên cơ sở phát triển kết cấu hạ tầng giao thông,
phát triển mạnh hệ thống vận tải hành khách công cộng. Nghiên cứu phương án thu
phí xe ô tô trong giờ cao điểm theo vành đai vận tải; hạn chế sử dụng phương
tiện xe máy trên một số trục chính, một số khu vực trong khu đô thị trung tâm
sau năm 2020; phấn đấu đến năm 2025 tổng số chuyến đi của phương tiện cơ giới
cá nhân chuyển sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng đạt từ 15%
÷ 20%, đến năm 2030 đạt từ 20% ÷ 25%.
c) Kiểm soát và điều tiết hợp
lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố:
- Tăng cường công tác tổ chức giao
thông đô thị:
+ Hình thành các vành đai vận tải
nhằm tăng cường công tác điều tiết phương tiện vận tải từ xa, hạn chế lưu thông
qua khu vực trung tâm thành phố.
+ Tổ chức, điều tiết giao thông
đối với phương tiện vận tải hàng hóa trên cơ sở vành đai vận tải, theo hướng
kiểm soát phương tiện xe tải theo tải trọng, khung giờ trong ngày và giấy phép
lưu hành vào phố cấm.
+ Ứng dụng hệ thống giao thông
thông minh trên địa bàn thành phố.
- Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ
tầng giao thông đô thị:
+ Phát triển hệ thống giao thông
tĩnh (bãi đỗ xe): Góc giao đường Phan Đình Phùng - Ngô Văn Sở (Tòa án cũ); đường Hai Bà Trưng,
ven sông Cần Thơ; bãi đỗ xe phường An Phú (02 bãi đỗ xe): Phía Bắc công viên
phường An Phú và đường 30 tháng 4, ven rạch; phường Cái Khế (03 bãi đỗ xe):
phía Bắc cầu Cái Khế, Khu E1 Trung tâm hội nghị; đường Cách
mạng tháng Tám, phía Bắc điểm giao với đường Nguyễn Văn Cừ
và Khu A4 Trung tâm thể dục thể thao.
+ Xây dựng 02 trung tâm phân phối hàng hóa tại khu vực cầu Bình Thủy, cầu
Hưng Lợi trước năm 2020.
+ Đẩy nhanh tiến độ các dự án kết
cấu hạ tầng giao thông: Nâng cấp mở rộng đường Hoàng Quốc
Việt; xây dựng cầu Quang Trung (đơn nguyên 2); xây dựng đường và cầu Trần Hoàng
Na, đường song hành đến nút IC3; xây dựng đường Nguyễn Văn Cừ nối dài; xây dựng
trục đường hẻm 91 đường Cách mạng tháng Tám, nối đường Cách mạng tháng Tám với
đường tỉnh 918; xây dựng đường Huỳnh Phan Hộ; xây dựng đường vành đai sân bay Cần
Thơ; xây dựng tuyến nối quốc lộ Nam Sông Hậu với Quốc lộ 91.
+ Xây dựng 05 cầu vượt bộ hành kết
cấu thép tại các khu vực: Đường 3 tháng 2 - Trường Đại học
Cần Thơ (khu 2); đường 3 tháng 2 - trường Nguyễn Việt Hồng; đường Nguyễn Văn Cừ
- Đại học Y dược Cần Thơ; đường Cách mạng tháng Tám - Trường Bùi Hữu Nghĩa;
đường Lê Hồng Phong - Trường Tiểu học Trà Nóc 4.
+ Xây dựng 04 cầu vượt kết cấu
thép hoặc hầm chui tại các nút giao thông: 30 tháng 4 - Nguyễn Văn Linh, 3
tháng 2 - Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt - Mậu Thân, 3 tháng 2 - Trần Hưng Đạo.
+ Cải tạo, điều chỉnh hệ thống đèn
tín hiệu giao thông tại các nút giao thông: 30 tháng 4 - Nguyễn Văn Linh, 3
tháng 2 - Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Văn Linh -Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Cừ - Võ
Văn Kiệt, Mậu Thân - Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi - Hùng Vương.
d) Kinh phí và cơ cấu đầu tư:
- Giai đoạn đến năm 2020, nguồn
kinh phí thực hiện các dự án ưu tiên đầu tư khoảng 1.256,88 tỷ đồng (không bao
gồm vốn của các dự án đã bố trí vốn và vốn của dự án nằm trong đề án khác).
- Cơ cấu nguồn kinh phí đầu tư:
Ngân sách Nhà nước khoảng 44,5 tỷ đồng (chiếm 3,54%); vốn sự nghiệp kinh tế
khoảng 2,5 tỷ đồng (chiếm 0,2%); vốn xã hội hóa, PPP (hợp tác công tư) khoảng
601,88 tỷ đồng (chiếm 47,89%); vốn ODA kết dư khoảng 608 tỷ đồng (chiếm 48,37%).
Điều 2. Trách nhiệm và hiệu lực thi hành
1. Giao Ủy ban nhân dân thành phố tổ
chức thực hiện Nghị quyết này theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp
luật quy định và cụ thể hóa các giải pháp nhằm đảm bảo triển khai thực hiện tốt
Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng
phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn; kiểm soát và điều
tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố.
Giao Thường trực Hội đồng nhân
dân, các Ban của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố kiểm
tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
2. Nghị quyết này đã được Hội
đồng nhân dân thành phố Cần Thơ khóa IX, kỳ họp thứ tư thông qua ngày 09 tháng
12 năm 2016 và có hiệu lực từ ngày ký ban hành./.